Thứ Năm, 6 tháng 3, 2014

TOÀN CẢNH THÔNG TIN QUANH PHIÊN TÒA XÉT XỬ ÔNG TRƯƠNG DUY NHẤT


BBC Việt ngữ vừa có bài:
Mỹ phản đối bản án của Trương Duy Nhất 
Cập nhật: 12:09 GMT - thứ ba, 4 tháng 3, 2014 

Tòa án Nhân dân TP Đà Nẵng vừa tuyên án nhà báo Trương Duy Nhất 2 năm tù giam trong phiên xử ngắn ngủi vào sáng thứ Ba ngày 4/3. Sứ quán Hoa Kỳ ở Hà Nội ra thông cáo nói: "Chúng tôi quan ngại sâu sắc bởi việc Toà án Việt Nam kết án Trương Duy Nhất."

"Chúng tôi kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do cho Trương Duy Nhất và các tù nhân lương tâm đồng thời cho phép người Việt Nam bày tỏ quan điểm chính trị của họ một cách ôn hòa.". Tuyên bố này cho biết: "Thứ trưởng Ngoại giao Wendy Sherman đã nêu vấn đề nhân quyền với chính phủ Việt Nam trong chuyến thăm đến Hà Nội ngày 4/3."...

....Trong lời cuối cùng trước khi Tòa tuyên án được ông (Trần Vũ) Hải thuật lại, ông Nhất khẳng định ông ‘vô tội’. “Với tư cách nhà báo tự do tôi góp phần cho không khí dân chủ ở Việt Nam, góp phần giúp các nhà lãnh đạo Việt Nam nhận thức được những vấn đề của đất nước, những suy nghĩ của người dân,” ông Nhất được dẫn lời nói.

“Có những loại tù mà người ta cảm thấy ân hận hay xấu hổ, nhưng trường hợp của tôi thì tôi thấy tự hào.”. “Chừng nào tôi chưa được tự do mà còn bị còn kết tội thì tôi còn đấu tranh cho đến khi được xóa bỏ tội danh.”

Dưới đây là tổng hợp của BaSamnews.info:

Ngày 6.3.2014:

- Mẹ Nấm: Trương Duy Nhất – Điều 258 BLHS và Chúng Ta (Blog RFA). – Nguyễn Ngọc Già: Lật ngược vụ án Trương Duy Nhất (DLB).  – Tội Nói Thật (Blog RFA).  – CÂU HỎI TỪ PHIÊN TOÀ XÉT XỬ TRƯƠNG DUY NHẤT (Nguyễn Trọng Tạo).  – Nhà báo Trương Duy Nhất, giáo dục các chánh thẩm và dàn lãnh đạo của các chánh thẩm (Đinh Tấn Lực).  – Uy tín lãnh đạo đảng và nhà nước Thấp hơn cả Challenger Deep

- Giới bảo vệ nhân quyền phẫn nộ về bản án của blogger Trương Duy Nhất (VOA). – Phóng viên không biên giới phản đối Việt Nam kết án tù Trương Duy Nhất (RFI). – RSF phản đối bản án dành cho Blogger Trương Duy Nhất (RFA).

- 19/3 xử Blogger – Nhà văn Phạm Viết Đào: liệu có “được” mức án thấp nhất như Trương Duy Nhất? (Chép sử Việt).

Ngày 5.3.2014: 

- Tường thuật phiên tòa sơ thẩm của Nhà báo Trương Duy Nhất (DCCT). - Phiên xử Blogger Trương Duy Nhất (DLB).  – Thấy gì từ phiên tòa xử Blogger Trương Duy Nhất? (Blog RFA). – HÀNH TRÌNH THAM DỰ PHIÊN TÒA XÉT XỬ BLOGGER – NHÀ BÁO TRƯƠNG DUY NHẤT (Nguyễn Văn Thạnh). – Luật sư đòi triệu tập các lãnh tụ CSVN ra tòa (Người Việt). – KHÓ QUÁ (Văn Công Hùng). – Công khai là cái gì gì? (Nguyễn Hoa Lư). 

- Nguyễn Trần Sâm: Trương Duy Nhất có tội gì? (Đào Hiếu). “Xin nói ngay: Có! Tội chủ yếu là yêu Đảng… không theo cách Đảng thích. Yêu theo kiểu bằng vai phải lứa. Trong khi Đảng, nhất là các đồng chí thượng cấp, cần người ta kính là chính. Kính! Và tuân phục vô điều kiện. Giống như mọi sinh linh trong vũ trụ đều phải theo ý Trời“. – THÔNG CÁO BÁO CHÍ NGÀY 4.3.2014 Việt Nam : Một blogger bị cầm tù vì tố cáo vi phạm Nhân quyền (Quê Mẹ).

Blogger Trương Duy Nhất bị tuyên án 2 năm tù giam (RFA).  - Blogger Trương Duy Nhất bị kết án 2 năm tù (RFI). - Blogger Trương Duy Nhất bị tuyên án 2 năm tù (VOA). - Trương Duy Nhất lãnh 2 năm tù (NLĐ). - Blogger Trương Duy Nhất đã nói gì trước tòa? (RFA). – Trần Quang Thành: Blogger Trương Duy Nhất bác bỏ bản án 24 tháng tù giam và tuyên bố ông vô tội (DĐXHDS).

- Phản ứng sau phiên xử blogger Trương Duy Nhất (RFA). - Huỳnh Ngọc Chênh : “Xử tù Trương Duy Nhất không răn đe được ai” (RFI). - ‘Đáng lẽ phải tuyên ông Nhất vô tội’ (BBC). – Mỹ phản đối bản án của Trương Duy Nhất (BBC). – Mỹ kêu gọi trả tự do cho blogger Trương Duy Nhất (VOA). – Việc kết án của Trương Duy Nhất (US Embassy).

Ngày 4.3.2014:

- Hồ Quang Huy – Nhà báo Trương Duy Nhất không phạm tội! (Dân Luận). “Cưỡng chế để bỏ tù một con người thì quá dễ, nhưng cưỡng chế lòng tin, bỏ tù tư tưởng thì không thể.  Nếu kết tội như bản cáo trạng này thì có lẽ mọi công dân đều phạm tội theo điều 258 Bộ luật Hình sự, chứ không riêng gì TDN“. – Vụ xử Trương Duy Nhất: Công nghệ IT đối đầu với tư tưởng phong kiến (Hiệu Minh).  “Lỗi duy nhất của Trương Duy Nhất: dám có góc nhìn khác của thế giới IT soi vào thể chế mang đậm màu sắc phong kiến“. – Trương Duy Nhất – Vụ án tiêu biểu về quyền tự do ngôn luận (Người Buôn Gió).

- TƯỜNG TRÌNH TỪ THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG (Huỳnh Ngọc Chênh). – Kiến nghị của Luật sư Trần Vũ Hải (Ba Sàm). - TOÀN VĂN BÀI BÀO CHỮA CHO BỊ CÁO TRƯƠNG DUY NHẤT CỦA LS. TRẦN VŨ HẢI (Tễu). – Phạm Ngọc Cương: Thư Khẩn Về Vụ Ông Trương Duy Nhất (DĐXHDS). - Dư luận trước phiên xử Blogger Trương Duy Nhất (RFA). - HRW kêu gọi trả tự do cho Blogger Trương Duy Nhất (RFA). – HRW đòi thả blogger Trương Duy Nhất (BBC). - HRW kêu gọi Việt Nam phóng thích blogger Trương Duy Nhất (VOA).

- Trương Duy Nhất bị phạt tù 02 năm (PLVN). 

Ngày 3.3.2014:

- Các nhà báo, blogger trước phiên tòa Trương Duy Nhất nói gì? (RFA). – Ngày kia 4/3 xử án Trương Duy Nhất: Rất có thể quan tòa sẽ “phạm tội bôi nhọ” lãnh đạo (Chép sử Việt).

- Theo tôi, Trương Duy Nhất vô tội. Tha bổng Trương Duy nhất sẽ là phán quyết có lợi cho đảng và nhà nước Việt Nam (Nguyễn Đăng Hưng). “Nếu Trương Duy Nhất nói không đúng sự thật, gây hoang mang trong dân chúng, làm ảnh hưởng đến lòng tin ở lãnh đạo đảng và nhà nước thì các cơ quan truyền thông đại chúng trong tay nhà nước đã hay sẽ cải chính, thảo luận, trao đổi công khai để sự thật được sáng tỏ, lòng tin của nhân dân được củng cố, chứ sao lại đi vùi dập, bỏ tù tác giả? Chính quyền đã bao lần khuyến khích công dân tham gia phản biện, góp ý kiến cho nhà nước mà“.  – Thử mổ xẻ phiên toà xét xử Trương Duy Nhất (Blog RFA).

6 nhận xét :

  1. "Góp gió thành bão!".
    Sau này, khi bão nổi lên, chúng ta sẽ thấy rõ giá trị vô cùng to lớn của những cơn gió như thế này.

    Trả lờiXóa
  2. Chủ tọa phiên tòa là ai? Họ tên là gì? Cần phải ghi nhớ để sau này, nhân dân còn dễ tìm!

    Trả lờiXóa
  3. không biết viện kiểm sát và tòa trả lời thế nào về những ý kiến xác đáng của luật sư Trần Vũ hải nhỉ? Nếu căn cứ theo pháp luật thì không đối đáp được. Việc không đối đáp được không phải vì trình độ kém, mà làm sai pháp luật thì không có cách nào chống chế cả. Tuy vậy, đã thấy sai mà vẫn tuyên án thì càng nực cười hơn ! Nói theo ý của GS Ngô bảo Châu trong vụ CÙ HUY HÀ VŨ thì chính viện kiểm sát và tòa án làm mất thể hiện quốc gia, làm ảnh hưởng đến Đảng và những người lãnh đạo Nhà nước XHCN yêu quý của chúng ta?

    Trả lờiXóa
  4. Ước gì được tiếp tục đọc bài của Anh Nhất

    Trả lờiXóa
  5. Cần có Tòa án truyền hình công khai để người dân biết ai đúng, ai sai

    Trả lờiXóa
  6. Chắc Trương Duy Nhất nhìn đểu mấy ông lớn nên bị bắt đi tù thôi...Pháp luật nước ta là vậy!...

    Trả lờiXóa