Thứ Ba, 11 tháng 3, 2014

Tin buồn: THƯƠNG TIẾC VĨNH BIỆT NHÀ VĂN TRẦN VIẾT LINH

.
.
. .
.
.


TIN BUỒN 

Chúng tôi vô cùng kính tiếc báo tin, thân phụ của 
Họa sĩ Trần Thạch Linh:
.
Nhà văn TRẦN VIẾT LINH
(Bút danh: Văn Linh)

Sinh năm 1930 tại Hà Tĩnh
Nghỉ hưu tại Hà Nội 
Ông là tác giả của cuốn "Mùa Hoa Dẻ" từng bị cấm tái bản cuối năm 1958.
Đã từ trần hồi 18h15, ngày 7/3/2014, tại Hà Nội.
hưởng thọ 85 tuổi

Lễ viếng bắt đầu vào hồi 13h30 - 15h00
ngày Thứ Ba, 11/3/2014 
tại Nhà tang lễ Bệnh viện Quân Y 354, 
Phố Đội Nhân, Ba Đình, Hà Nội.

An táng vào hồi 15h tại Đài Hóa Thân Hoàn Vũ - Hà Nội. 
Chúng tôi xin dâng lời cầu nguyện anh linh Nhà văn Văn Linh thanh thản về cõi phúc và sớm đoàn tụ cùng các bậc tiên hiền nước Việt!
Xin nghiêng mình chia buồn cùng Họa sĩ Trần Thạch Linh và tang quyến. 

Tin về tang lễ Nhà văn Văn Linh:

Nguyễn Xuân Liên: Chiều nay (11.3.2014), đi viếng đám tang Nhà văn Văn Linh. Trong lời điếu, nhà thơ Nguyễn Trí Huân, phó trưởng ban tang lễ nhắc tới 2 tác phẩm của ông có bóng dáng Quảng Bình là MÙA HOA DẺ va SÔNG GIANH.

Trong lời cảm ơn của gia đình, có lời cảm ơn ông Đồng Sĩ Nguyên và ông Lương Ngọc Bính, bí thư tỉnh ủy tỉnh Quảng Bình đã gửi điện và vòng hoa viếng. 

Đoàn của Hội Nhà văn tỉnh Quảng Bình do nhà thơ Đỗ Hoàng dại diện đã đặt vòng hoa và thắp hương trước linh cữu nhà văn Văn Linh. Nhà cháu cũng được ăn theo.

Trong lễ truy điệu, nhà thơ Nguyễn Trí Huân cũng đọc điện chia buồn của Hội Nhà Văn nước CHDCND Lào.

Nguyễn Xuân Diện: Tang lễ Nhà văn Văn Linh như thế là chu tất! 
________________
 
Nhà văn Nguyễn Quang Lập: 

Văn Linh sinh 1930 quê Hà Tĩnh, là một trong rất ít nhà văn gắn bó với Quảng Bình suốt cả cuộc đời. Suốt hai cuộc chiến tranh chống Pháp và chống Mỹ ông đã sống, làm việc và chiến đấu ở Quảng Bình.

Tiểu thuyết Mùa hoa dẻ cực kỳ nổi tiếng thời đó ( 1957) anh viết chính trên quê hương huyện Quảng Trạch của mình, một trong những nguyên mẫu hiện nay hãy còn sống đó là nhà thơ Phan Văn Khuyến, nguyên phó tổng thư ký Hội văn nghệ Bình Trị Thiên. Về cuối đời Văn Linh gần như vắt kiệt sức lực của ông để viết bộ ba tiểu thuyết Sông Gianh ( 1998) hơn 1.500 trang. Và đó là bộ tiểu thuyết cuối đời của ông. Thật hiếm có ai suốt đời vì Quảng Bình được như ông. Chắc lần này tỉnh Quảng Bình cũng vẫn sẽ " quên" gửi vòng hoa viếng ông.

Thôi, chết là hết, lăn tăn làm gì anh Văn Linh nhỉ? Chấp làm chi mấy kẻ vô hậu. Cầu cho anh được bình an nơi cõi phật.

Nhà văn Văn Linh
- Bảy mươi đầu sách viết trên "giấy kẻ dòng" 
Hoàng Việt Hằng

Ảnh bên: Nhà văn Văn Linh, ký họa của Sỹ Ngọc. 

Tham dự hội nghị thành lập Hội Nhà văn Việt Nam năm 1957 nhà văn Văn Linh lần lượt có 3 lần vào Hội Nhà văn vì giấy tờ thất lạc. Kể cũng vui, 2 lần chết, 3 lần vào hội, với 70 tác phẩm chỉ viết trên giấy có dòng kẻ.

Tiểu thuyết "Tịnh Hà dấu yêu" tập 1 của nhà văn Văn Linh vừa viết xong ít lâu thì ông suy sụp vì bệnh tim. Ông bảo chờ hồi sức sẽ viết tiếp.

 

Đây là tác phẩm thứ 70 sau rất nhiều tiểu thuyết, truyện ngắn, truyện cho thiếu nhi và những kịch bản phim….
 

"Tịnh Hà dấu yêu" nhà văn Văn Linh đã vịn vào một câu hò nằm lòng, đó là quê hương Hà Tĩnh của ông:
 

"Thôi thôi đất trả cho vua
Chùa trả cho sãi

 

Bao nhiêu nhân ngãi anh trả cho nàng
Cá lui về sông Tịnh

Chim ngược ngàn kiếm đôi…"

 

Vịn vào câu hò, chỉ là căn cớ thôi, còn khắc khoải về quê hương yêu dấu của ông, đó là chiếc lá rơi về cội, là con chim bay cùng trời, rã cánh lại dừng về chốn quê.
 

Ông viết về thân phận một con  người, sinh ra lớn lên trên một vùng đất cằn khô toàn sỏi đá,  xưa  vốn là một đáy sông do con nước đổi dòng mà thành, gọi là Tịnh Hà (Con sông yên tĩnh). Vật dụng, nhà cửa đều làm bằng sỏi đá, các cụ già mút đá mút sỏi uống rượu,  nạn đói có người ăn sỏi mà sống qua được. Tương truyền người dân đất này trong đầu đều có sỏi. Một cái đầu có sỏi, gai góc, đầy bản lĩnh, sau bao gập ghềnh, lênh đênh theo cách mạng, mãn cuộc  trở về với làng thôi. Nhưng giờ đây đã là một thị trấn sầm uất. người ở khắp nơi đổ về giành giật nhau từng thước đất để khai thác đá quý, làm đồ đá giả cổ, làm đồ minh khí, tuỳ táng… Công cuộc làm giàu đã đào xới tung vùng đất đó lên đến nỗi sỏi đá cũng không còn nữa. Để rồi nó lại bị dìm sâu dưới đáy hồ do vỡ đập nước, nhấn chìm cả yêu thương lẫn mưu mô tranh giành trên mảnh đất đó dưới đáy tĩnh lặng ngàn đời.
 

Hỏi gia tài chỉ riêng mảng tiểu thuyết, ông thích cuốn nào, liệu ông có nhớ.
 

Dù rất mỏi mệt, nhưng ánh mắt ông sáng long lanh.
 

"Mùa hoa dẻ tôi viết 200 trang in, viết năm 1957, đến nay tái bản 6 lần số lượng in lên tới 6 vạn quyển, đây là hình ảnh người lính thuở ban đầu, thuở chống Pháp giành độc lập, những người lính trẻ hồn nhiên. Khi đó tôi cũng hồn nhiên lắm".
 

“Tiểu thuyết "Con ngựa bốn vó trắng" viết hơn 200 trang, đó là thời tôi làm Đồn trưởng Đồn Biên phòng Chalo, vùng biên giới Quảng Bình - Lào. Lúc này người lính đã đụng đầu với đời sống chính trị mới (vấn đề giai cấp)”.
 

Tiểu thuyết "Hai bờ một thung lũng" cũng khoảng 250 trang, vấn đề đặt ra chiến tranh như một cái thung lũng. Chúng ta chỉ là người ở trên hai bờ thôi, đó là vấn đề nhìn nhận về cuộc chiến tranh của một người lính từng trải.
 

Bộ tiểu thuyết "Sông Gianh" với 3 tập 1.500 trang, cũng đề cập đến số phận con người qua chiến tranh, đây có thể gọi là sử thi của một vùng đất, nước miền Trung, trong đó cuộc cải cách ruộng đất đã được khái quát bởi cái nhìn công bằng, khách quan, sống động của người trong cuộc, và tập 4 là "Đất nước ông bà". Đất nước này là của ông bà, người ta làm sao có thể đi bán đất nước của cha ông để mưu cầu danh lợi nhất thời? Những vấn đề lớn của tiểu thuyết, những nỗi day dứt, và tâm thế nhà văn hướng vào cuộc sống trực diện, đặt ra câu hỏi lớn với những người quản lý đất đai, vườn ruộng, núi sông của đất Việt ông bà.
 

Đó là những tiểu thuyết mà ông thuộc vanh vách ở tuổi 80, thuộc chính xác cả số trang. Còn những truyện cho thiếu nhi cũng có thể gọi là mảng vì có tới mười lăm đầu sách, sách nào cũng tái bản nhiều lần và cũng rất đáng nhớ bởi có những truyện đã hằn sâu trong tâm trí thiếu nhi lúc đó cho tới tận ngày hôm nay như "Nơi xa" tái bản trong nước tới 9 lần, in tại Nga, Belarus tới 4 lần.
 

Đó là chưa kể những tiểu thuyết, tập truyện ngắn viết về đất nước Lào như "Pả sua", "Tiểu đoàn hai" (Đã được dựng thành phim truyện) "Trên đất bạn",  "Xáo khay", "Phim pha" "Bến thác"… Trong đó tiểu thuyết "Pả sua" được các học giả quốc tế và bạn đọc đánh giá cao về nghệ thuật và kỹ năng tiểu thuyết.
 

Ngoài tên Văn Linh, Trần Thạch ông còn ký tên Thao Bun Linh, Thoong Van Vi Chít.
 

Kỷ niệm một quãng 15 năm ông sống chiến đấu ở đất nước Lào. Năm 1965, ông sang Lào lần thứ 2, làm chuyên gia văn hóa giúp nước bạn Lào, ông là người dìu dắt nhiều cây bút trẻ đưa họ đi thực tế, dạy họ viết và hướng tới cuộc sống đổi thay ở Viên Chăn, cánh đồng Chum, Xiêng Khoảng.
 

Nhà văn Vanh May Souk Kong My, là học trò của nhà văn Văn Linh,  hồi tháng hai năm 2009 vừa nhận giải văn học quốc tế sông Mê Kông tại Campuchia đã nói với tôi: "Nhà văn Văn Linh là thầy của em, nếu không có ông, em đã không biết viết văn, khi em được nhận giải thưởng văn học Mê Kông, em đã rất nhớ đến thầy. Nhà văn Việt Nam, ông là một trong những người có công lớn đặt những viên gạch đầu tiên cho nền văn học Lào... Ngay cả nhà văn Duangxay Luang Phasy người giành giải thưởng văn học sông Mê Kông 2008 cũng rất trân trọng nhà văn Văn Linh: "Ông là nhà văn Việt Nam, sang Lào, giúp đỡ rất nhiều cây bút trẻ viết văn, giờ họ đã trở thành những cây bút biết bám rễ vào cuộc sống - lao động và viết sách".
 

Dọc đường đi từ Phnom Penh sang Xiêm Riệp, chị Vanh May Souk Kong My hỏi thăm thầy Văn Linh có khỏe không? Thầy đang viết gì?
 

Nghe nói ở bên Lào còn ngôi mộ giả đề tên Thao Bun Linh, do bọn thổ phỉ đòi giết tên chỉ huy cách mạng Thao Bun Linh, tên Thao Bun Linh là do bà con người Lào đặt cho nhà văn Văn Linh. Chính nhà văn đã được nhân dân Lào cứu  thoát và lập cái mộ giả ra trước mắt bọn thổ phỉ. Nhà văn Văn Linh cười cười: "Chú đã hai lần chết, hai lần nhân dân Lào che chở phục sinh".
 

lần chết, và ba lần vào Hội Nhà văn. Tham dự hội nghị thành lập Hội Nhà văn Việt Nam năm 1957 trong đoàn đại biểu văn nghệ khu 4. Ông hiển nhiên là hội viên theo quyết định khi đó cùng với Xuân Hoàng, Minh Huệ, Cẩm Lai, Trần Hữu Thung…  rồi năm 1960 sang Lào, năm 1968, ông nhận được quyết định vào vào Hội Nhà văn do nhà văn Nguyễn Đình Thi kí, năm 1976, lại được nhà văn Nguyên Ngọc ký quyết định vào hội lần thứ ba, vì giấy tờ thất lạc. Kể cũng vui, 2 lần chết, 3 lần vào hội, với 70 tác phẩm chỉ viết trên giấy có dòng kẻ.
 

Chỉ mong "hồi sức" để viết nốt tiểu thuyết tập 2 "Tịnh Hà dấu yêu".
 

Tôi hỏi khi viết tiểu thuyết "Tịnh Hà dấu yêu" ông có được Hội Nhà văn đầu tư chiều sâu không? Ông lắc đầu cười buồn.
 

Ông đã viết:
 

"Tâm hồn cùng trí tuệ mà thượng đế ban phát cho nhà văn khác nào một đôi cánh khỏe hơn triệu triệu lần những cánh chim hồng chim hộc. Với đôi cánh ấy, nhà văn vượt lên trên mọi cám dỗ, tráng men, mọi dục vọng thơm tho, mọi lâu đài quyền quý nguy nga, đến thẳng với cõi sáng ánh sáng trác tuyệt đặng hoang thành thiên chức nhà văn".
 

Ông đã làm tròn thiên chức nhà văn Việt Nam lặng lẽ, cống hiến cho nền văn học đất nước Lào, xứ sở của đạo Phật, lặng lẽ, lặng lẽ sống và viết.

.

5 nhận xét :

  1. Cụ sinh năm Canh Ngọ ( 1930 ) . Năm Giáp Ngọ ( 2014 ) cụ cưỡi Bạch Mã về Trời . Chúc cụ sớm gặp lại các đồng liêu, đồng nghiệp . Gặp Phùng Quán, Trần Dần , Văn Cao, Lê Đạt để cùng ngâm thơ, đọc Văn , ca hát , tập hợp lại Các Giai Phẩm năm nào trên cõi Tiên .
    Thành kính Phân Ưu cùng Tang Quyến .

    Người không quen biết .

    Trả lờiXóa
  2. Thành thực chia buồn cùng gia quyến của tác giả cuốn tiểu thuyết mà tôi mê say từ lúc còn 11, 12 tuổi. Lũ trẻ chăn trâu chúng tôi hồi đó đã học thuộc lòng từng đoạn, từng chương của cuốn "Mùa hoa giẻ" rồi đọc cho nhau nghe. Tôi mê hồn về những trang sách viết về quang cảnh chiến trường cháy nắng của một vùng trung du, về tiếng chim quen thuộc lạ lùng của miền quê, về tình yêu lứa đôi Hoa Liêu hòa vào trong những cuộc chiến...
    Kính cẩn nghiêng mình trước người tôi vô cùng hâm mộ

    Trả lờiXóa
  3. Đề nghị chủ Blog cho đăng nguyên văn "Mùa hoa dẻ" cho bà con cùng thưởng thức ,để tìm hiểu vì sao bị cấm?Cấm cái gì ?Rất cám ơn!

    Trả lờiXóa
  4. Hồi thập kỷ 60 của TK trước lúc còn học C2 chúng tôi thường chuyền tay nhau đọc tác phẩm này nhưng được chép bằng tay,và thường được bảo nhỏ"cẩn thận,sách bị cấm".Có trang bị nhòe,có trang bị nục nẫu do chuyền tay nhiều nên không thể tránh khỏi sự khục khặc trong câu cú,hành văn.Nay nếu có thể Tễu sưu tầm và đăng làm nhiều kỳ cho bà con thưởng lãm theo tôi cũng là một cách hay để tôn vinh,tưởng niệm bác Linh.Cuộc đời bác Linh có gì đó tương tương như mùi hoa giẻ vậy.Âm thầm khuất khuất sau tán lá,hương nhè nhẹ kín đáo mà đằm thắm chất Việt như những cô du kích mặc chiếc áo nâu thuở ấy.Vô cùng yêu thương và quý mến Bác-người con Xứ Nghệ quê tôi,cầu chúc Bác ra đi thanh thản

    Trả lờiXóa
  5. Tôi thành người hôm nay (tạm ổn) là nhờ mới biết đọc,1960, tôi đã đọc Mùa hoa dẻ rồi tiếp theo là Nhãn đầu mùa, Khói trắng, Đống rác cũ...Đó là những hạt giống văn chương đầu tiên gieo vào tâm hồn trẻ nhỏ của tôi. À quên, còn thơ Tố Hữu nữa. Chiều nay tôi sẽ đến vĩnh biệt nhà văn Văn Linh.

    Trả lờiXóa