Hiện vật 'lạ' ở đền Phù Đổng: Di dời cách... 50 mét
26/03/2014 03:10
Sau khi Thanh Niên phản ánh, hiện
vật ngựa ở đền Phù Đổng (Hà Nội) đã được di dời, nhưng sang địa điểm mới
cách đó chừng 50 m và vẫn ngay trong di tích.
Tượng ngựa trong đền Phù Đổng đã được di dời sang vị trí khác của chính di tích đó - Ảnh: Nguyệt Ánh
|
Ngay trong buổi chiều cùng ngày Báo Thanh Niên đăng bài về
hiện vật lạ trong di tích quốc gia đền Phù Đổng (3.3), Sở VH-TT-DL đã
mời một số phóng viên đến để thông tin về việc này.
Các hiện vật gồm roi, bộ áo giáp và ngựa - những vật liên quan đến
Thánh Gióng được mô tả trong truyền thuyết. Theo ông Trương Minh Tiến,
Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Hà Nội, phía H.Gia Lâm đã nhận thiếu sót trong
công tác quản lý di tích trên địa bàn. Sở cũng đã thống nhất với UBND
huyện yêu cầu UBND xã và Ban quản lý di tích tổ chức di chuyển các đồ
thờ đã tiếp nhận chưa đúng quy định. Trưởng ban và tập thể Ban quản lý
di tích đền Phù Đổng cũng phải tiến hành kiểm điểm trách nhiệm, báo cáo
với thành phố trong tháng 3.2014.
Cho tới ngày 25.3, hiện vật tượng ngựa đã được di dời khỏi chỗ cũ
trong đền Phù Đổng. Tuy nhiên, chỗ mới của ngựa chỉ cách chỗ cũ chừng 50
m và vẫn trong di tích quốc gia này. Tượng được đặt trên một bục có vẻ
mới được xây. Phía trước tượng là một lư hương lớn bằng đá, đã thấy có
thắp hương. Theo luật Di sản, nếu không được phép của Cục Di sản, việc
chuyển chỗ của ngựa như vậy vẫn phạm luật.
“Hiện vật vẫn ở trong di tích thì phải di dời đi thôi. Đã sai rồi thì
phải sửa. Mà sửa thì phải sửa cho triệt để. Đừng để nhân dân bàn tán
nữa. Không thì báo chí lại lên tiếng và nhân dân lại thắc mắc”, PGS Đặng
Văn Bài, nguyên Cục trưởng Cục Di sản nói.
|
PGS Nguyễn Văn Huy, Ủy viên Hội đồng Di sản quốc gia, lại cho rằng cần quan tâm đến cả nhóm hiện vật chứ không chỉ mình tượng ngựa. “Căn bản nhất là nó không phù hợp cảnh quan, làm biến dạng di tích. Nó cũng không phù hợp với cách tư duy về hình tượng, biểu tượng của ông Gióng. Chưa kể, ở đây, trong đền của mình chất liệu chủ yếu bằng gỗ, tự dưng đưa các chất liệu mới vào nó kệch cỡm. Đó là cấy một cái mới vào di tích cổ bằng một chất liệu khác, tư duy khác không phù hợp”, ông Huy nói.
GS Lê Hồng Lý, Viện trưởng Viện Văn hóa, cũng cho rằng không nên để
hiện vật lạ này trong di tích. Những yếu tố di tích của đền Phù Đổng,
theo ông, đã trở thành khuôn mẫu. Vì thế, nếu muốn thay đổi chỉ thay đổi
những thứ hỏng hóc và cũng phải thay đúng như hiện vật gốc, di tích
gốc. “Chuyển từ chỗ nọ sang chỗ kia vẫn phá vỡ tổng thể của di tích.
Chẳng qua đó như một sự đối phó của địa phương”, GS Lý nói.
Được hỏi về việc nếu nhân dân muốn để nhóm hiện vật tại di tích thì
sao, PGS Đặng Văn Bài cho hay: “Nhân dân muốn nhưng nhân dân không được
làm sai luật. Nếu cứ để nhân dân muốn sai luật thì còn coi thượng tôn
pháp luật là gì. Nguyện vọng không đúng luật sao lại đáp ứng. Có hai cái
ở đây. Một là pháp luật, hai là đạo lý dân tộc. Theo tôi cả hai cái đó
đều không đáp ứng. Luật sai thì rõ rồi. Còn đạo lý dân tộc, ông làm sai
thì mất linh thiêng, còn đạo lý gì nữa”..
Nguyệt Ánh - An Nguyễn - Trinh Nguyễn
Không ngờ việc đưa con la này ra khỏi đền lại khó đến vậy?
Có lẽ báo chí phải công bố xem ông bà nào cung tiến con la và bộ giáp sắt, gậy sắt vào đền.
Nghe đồn là của một ông lớn Hà Nội.
Nghe đồn là của một ông lớn Hà Nội.
Thánh Gióng cưỡi ngựa Sắt, mặc giáp sắt đi đánh giặc. Theo tôi người ta cung tiến con ngựa sắt, bộ giáp sắt ... đều là thành ý cả, có sao đâu ạ.
Trả lờiXóaBlog của Tễu có vẻ như ngày càng chán. Chuyện trước lăng Ngô Quyền cũng vậy. Nếu đi các đền miếu nhiều nơi, phía trước thường có một bình phong và một con cọp, cái đó đâu có gì lạ. Nếu bác Tễu bảo không có, thì có lẽ đó mới là điều lạ.
:) ...
Thành ý.
XóaLỗ Trí Thâm nhét thịt chó vào miệng hòa thượng cũng là thành ý chứ.
Bình phong.
Mỗi đền miếu có một địa thế phong thủy riêng và một nét kiến trúc riêng.
Và không thể làm một bức bình phong trước lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh vậy.
Con cọp.
Có phải cứ muốn đắp con gì thì nó ra con đó đâu.
Nặn tò he cũng cũng phải có tay nghề mà.
XóaTrang Tễu- Blog đưa tin rất nhanh chóng và đầy trách nhiệm , vì vậy tôi rất ủng hộ cách đưa tin này , cũng như rất trân trọng tấm lòng và sự lao động không biết mệt mỏi của chủ trang : TS Nguyễn Xuân Diện .
Tôi đồng ý với 17 : 53 về việc cung tiến ( Tiền , hiện vật ) để xây dựng và bảo tồn các đền , đình , chùa ........ của tổ tiên để lại , và đó là việc làm mang tính tâm linh , thành kính , đáng hoan nghênh .
Nhưng mọi điều cần trong nguyên tắc ( Xưa có phép vua và lệ làng ) , không thể ồ ạt theo sự tùy hứng của mỗi cá nhân , nếu không ngôi đền Thánh gióng sẽ thêm chật chội vì sẽ có hàng đàn lừa , ngựa ( Như con kia ) đổ về đây , Đền thờ vua Quang Trung sẽ chật cứng không còn chỗ lễ bái , vì không phải chỉ có ngựa mà còn cả voi ( vì vua Quang Trung hay cưỡi voi ) . Lúc ấy ai sẽ tính đây . Vì vậy những bài viết mang tính cảnh báo có trách nhiệm như bài trên là cần thiết , đáng đọc , nên khuyến khích , không nên bài bác .
Chúc “ Tễu “ có nhiều bài hay . Mạnh khỏe và bình an .
Để gió cuốn đi
Tễu nên mở một lớp "vỡ lòng" về văn hóa và bảo tồn cho những ai muốn vào thăm Tễu. Cảm ơn. Riêng tôi, ngày không vào thăm Tễu hai lần là thấy thiêu thiếu thông tin...
XóaND 1753 ơi. Đó là một sự mờ ám, mang tính phù thủy, bùa ngải, trục lợi tâm linh... đấy. Tóm lại là Tín (ngưỡng) Tặc! Chẳng theo quy tắc tâm linh nào cả. Cứ như hối lộ để mong nhận lộc!
XóaCòn cảm thấy CLB này chán thì qua nhập bầy với Đông La, Beo, gì gì đó...
Từ những hiện tượng đưa các "vật thể lạ" vào, hay trùng tu sai lệch, thêm bớt, cải biên và làm cẩu thả, tách trách, thiếu chuyên môn hiểu biết trong các công trình di tích lịch sử hay di sản văn hóa, xây dựng nhiều đình chùa miếu mạo tràn lan theo những mô-tip hoàn toàn khác với truyền thống trong văn hóa Việt, .v.v... đang diễn ra tràn lan và mạnh mẽ đến phũ phàng trong thời gian gần đây, chủ yếu ở những khu vực tâm linh lâu đời nhất của nước ta là ở phía bắc (từ miền trung trở ra), cho thấy đã có một sự vi phạm hết sức nghiêm trọng, thậm chí hết sức trắng trợn, và có tính hệ thống. Tôi cho rằng cần phải mở những cuộc thanh tra nghiêm túc trên diện rộng trong phạm vi toàn quốc, và kiên quyết loại bỏ ngay những sai phạm, những biểu hiện chống chế, đối phó. Cần chấm dứt ngay những tuyên truyền kiểu hiện nay đang dẫn đến biến thái trong dân chúng về lễ hội và các sinh hoạt tâm linh khác, làm nảy sinh tính tham lam vụ lợi, lợi dụng sự mù quáng thiếu hiểu biết của dân chúng, và nuôi dưỡng sự tham nhũng trong giới quản lý. Kiên quyết vứt bỏ những vật thể lạ ra khỏi các nơi thờ tự tôn nghiêm mang tính quốc gia và địa phương (trong tư gia ai muốn thờ cúng vật gì/ai thì tùy), kể cả các ban thờ "lạ" mới được xây dựng ở các chùa chiền khắp nơi, ở đó thờ ông ... Hồ. Cái này không chỉ làm thay đổi nghiêm trọng cả cảnh quan khu di tích/di sản lịch sử lẫn tính chất thờ phụng vốn có: các chùa chiền này trước đây cả trăm năm làm gì có thờ ông Hồ?, mà còn vi phạm trắng trợn luật bảo tồn di sản, di tích lịch sử dân tộc. Thử hỏi dựng cái Bái Đính mới chềnh ềnh kiểu Tàu chấn ngữ ngay trước chùa Bái Đính cổ phía sau có phải là: một mặt đã phá vỡ cảnh quan khu chùa cổ đã có cả nghìn năm?, mặt khác hướng dân gian còn ấu trĩ ra khỏi nơi hồn thiêng liêng của dân tộc để hướng tới cái thứ mà ai đó đưa ra còn tiềm ẩn đằng sau những điều mà đại đa số dân gian còn mụ mị không biết?. Cần loại bỏ ngay những hành động và tư tưởng biến thái này.lkk
Trả lờiXóaDân Việt đang mải miết đu dây qua sông ,trẻ con đi học phải chui vào túi nilong để vượt suối , vậy mà người ta đang định xây đường Mỹ Đình - Bái đính để phục vụ cho đám quan lại đi lễ . Hỏi có đau đớn không ? , Có dã man không ?
XóaVâng, thưa bác, thế thì phải huỷ bỏ cái Luật Di sản đi bác nhỉ?
Trả lờiXóaÀ, mà nếu blog này bác không thích đọc vì nó chán quá, Tễu xin tiễn khách, bác nhỉ ?!
Dư lợn viên đó bác Tễu
XóaTrang của bác tễu đưa tin rất khach quan và rất hay , tôi cảm thấy rất thú vị và hiểu biết thêm được nhiều điều trong nhiều lĩnh vực . Xin cám ơn nhiều !
XóaTôi đồng ý phần phản hồi đầu tiên, nhưng phần sau Tễu có phần nóng tính, khi đuổi khéo người góp ý chê mình !
XóaCứ để cho người khác góp ý với dư luận viên "khó nết" trên theo tôi tốt hơn. Vâng đã có người cho ông này thấy chuyện ông ta chê blog nhàm chán là sai trái rồi đó.
Văn hóa xôi thịt :))
Trả lờiXóaviệc giữ gìn truyền thống không thể dựa vào sự thành tâm cúng tiến mà không nghiên cứu được, nếu để sai lệch và thêm bớt sẽ bị biến tướng của văn hóa ngàn đời. còn về việc blog chán hay giở thì tôi đồng ý với Tễu ... tiễn khách ( việt minh tâm )
Trả lờiXóaTại sao họ cứ cố tình vi phạm? sai không chịu sửa. cái gì làm họ ù lì vậy? đầu óc u mê chăng?
Trả lờiXóaĐi đâu cũng thấy xây chùa.
Trả lờiXóaPhải chăng phật đã bỏ bùa dân ta
Chùa nào cũng thấy xây to.
Xanh xanh đỏ đỏ...thật no mắt nhìn.
Chùa nào cũng nói rất linh.
phù hộ quán chức ,chúng sinh sang giầu.
Chùa nào cũng giông CHÙA TÀU.
Nhìn hoài nhìn mãi chẳng đâu chà mình
Ngẫm ra mà thấy thất kinh
Nghìn năm BẮC THUỘC dân mình chắc quên
Hiện tượng buôn thần bán thành thường xảy ra khi chất liệu nhân xã không ra gì.
XóaẤy nguyên do chính là thượng bất chánh, hạ tắc loan là thế !
Ở Tây Âu vai trò của các giáo hội trần gian ngày một xuống trong đám dân da trắng.
Chỉ có đám di dân như dân Ả Rập và Á Đông mới sùng đạo hết mức như ở chính quốc.
Vấn đề không phải là cái con ngựa sắt và cái áo giáp sắt, mà trong đó nó chứa đựng một sự vong bản toàn diện, một thứ tư duy thô kệch về văn hóa một loại đầu óc đơn giản như chưa từng tiến hóa.
Trả lờiXóaCứ theo cái đà tiến triển như hiện thời thì chừng 100 năm sau, những cái gì thuộc về sự tinh túy của dòng máu Lạc Việt sẽ bị chìm đắm trong sự suy thoái hoàn toàn về đạo đức, lối sống, vong bản trên phương diện nhìn nhận về tương lai.
Nếu vị nào có tâm thì hiến tặng cho con ngựa sắt (100%Fe) như cột sắt ở Ấn độ nha! Cũng đừng chụp đôi tai lừa trên đầu ngựa nữa!
Trả lờiXóaThời kinh tế thị trường . Những nơi là di tích lịch sử , là di sản văn hóa là những đĩa điểm rất tốt cho quảng cáo thương mại . Chỉ cần một chút lợi lộc là OK ngay. Cho nên người tặng ngựa sắt lạ cho Thánh Gióng chưa chắc đã là thành tâm hay có ý đồ thương mại, cầu danh , cầu lợi . Còn có cả đại gia xây chùa hay tiến cúng tiền của trùng tu chùa chiền , đình miếu để nhét được cái tên tuổi, hình ảnh của mình vào đó .
Trả lờiXóaNgười có nhiệm vụ tôn tạo các di tích lịch sử , văn hóa, các công trình di sản quốc gia không thể lợi dụng việc này để thu lợi tiền của cho mình và cho phe cánh , dòng họ hay người nhà mình .
Luật pháp đã có rồi . Xử lí không nghiêm thì việc trùng tu, tôn tạo trở thành những món béo bở cho những kẻ cơ hội đầu cơ làm ăn bất chính . Kết cục là ND bị thiệt thòi, NN bị mất tiền vào tay bọn cơ hội mà lại mang tiếng xấu với hậu thế !
Qua mấy công trình trùng tu, tôn tạo đã thấy xuất hiện cả một tập đoàn đầu cơ, qua mặt cơ quan chủ quản và có vẻ như không sợ một ai !
Mang các thứ ngựa, roi, giáp sắt ra đặt ở một công viên nào đó để cho trẻ con xem thì thích hợp hơn.
Trả lờiXóaNói như ông nặc danh là muốn để cái gì vào di tích cũng được à? Vậy nay mai người ta tặng mấy cái máy bay, xe tăng đúc mô hình vào lăng ông HCM có đc ko? Các cụ bảo không biết dựa cột mà nghe là vậy.
Trả lờiXóaBác Trường Nguyên ơi tôi còn muốn để mấy viên gạch vào lăng HCM cơ vì tôi ngưỡng mộ cách HCM giữ ấm người bằng gạch thời gian ông ở Pháp.
Trả lờiXóaVN ngày nay làm sao thế này! Động vào đâu cũng thấy sai! Sai do tham lam, do kém hiểu biết, do ngu dốt "rước voi... "! đất nước này đang bị tàn phá ghê gớm!
Trả lờiXóa