Thứ Bảy, 11 tháng 1, 2014

TẾT GIÁP NGỌ: 11 TỈNH XIN CẤP GẠO CỨU ĐÓI

11 tỉnh xin cấp gạo cứu đói dịp Tết


- Ông Thái Phúc Thành – Phó Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội (Bộ LĐTBXH) cho biết, tới thời điểm này, Bộ đã nhận được đề nghị hỗ trợ gạo cứu đói dịp Tết Nguyên đán và giáp hạt 2014 của 11 tỉnh.

Ngày 9.1, trao đổi với phóng viên Báo NTNN, ông Thái Phúc Thành – Phó Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội (Bộ LĐTBXH) cho biết, tới thời điểm này, Bộ đã nhận được đề nghị hỗ trợ gạo cứu đói dịp Tết Nguyên đán và giáp hạt 2014 của 11 tỉnh gồm: Lai Châu, Lào Cai, Cao Bằng, Yên Bái, Ninh Bình, Nghệ An, Quảng Bình, Ninh Thuận, Bình Thuận, Phú Yên, Kom Tum. Trong đó tỉnh có số lượng đề xuất xin gạo nhiều nhất là Quảng Bình với 5.200 tấn, tiếp sau là Quảng Trị 4.289 tấn, Nghệ An gần 4.200 tấn.

Sở dĩ 3 tỉnh này có lượng đề xuất gạo lớn là bởi vừa gặp phải các cơn bão lớn vào dịp cuối năm. Tổng số lượng gạo Chính phủ xuất gạo cứu đói để hỗ trợ trong dịp tết này là khoảng hơn 20.000 tấn.

Hiện tại, vẫn còn một số địa phương đang tổng hợp, chưa có kết quả chính thức. Tuy nhiên, Cục quán triệt tinh thần yêu cầu các địa phương làm gấp rút, để không một hộ nào phải thiếu đói trong dịp tết.

Ông Thành cũng chia sẻ, thời gian qua, nhiều địa phương đã phát hiện sai phạm trong việc cấp gạo cứu đói. Tuy nhiên, sai sót chủ yếu là phát gạo đại trà (chứ không chỉ phát cho đối tượng đói) và mức độ vi phạm so với thời điểm những năm trước là không nhiều. Việc kiểm tra được thực hiện thường xuyên, chia về cho các địa phương.

“Bộ LĐTBXH cũng tiến hành đoàn kiểm tra liên ngành xuống tận các địa phương. Vấn đề giám sát, xử lý vi phạm thuộc thẩm quyền của các tỉnh. Nếu phát hiện vi phạm thì căn cứ pháp luật, nhưng vì đây là vấn đề ảnh hưởng tới tâm lý của người dân nên ngay khi thực, Bộ, Cục đã yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm chỉnh vấn đề cấp gạo cứu đói”- ông Thành nói.

Nguyệt Tạ
Nguồn: Dân Việt

19 nhận xét :

  1. Cái này chả "thư giãn" gì hết... Buồn và căng thẳng thêm. Mr Tễu ơi...

    Trả lờiXóa
  2. Hỡi hỡi ôi 39 năm giải phóng. Nước Việt Nam ta tưởng đã hết đói nghèo, có ngờ đâu đến hôm nay 11 tỉnh đang còn xin cứu đói. Biết trả lời sao lời hứa thuở nào.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đuńg đấy các Bác ạ vì. Căn cứ vào số tiền 15 kg mêṇh gía 100 $ mà DƯơng chí Dũng mag Theo ng thì ND VN ta đâu có thiếu đói đau đớn qúacác Bác ạ

      Xóa
  3. Ăn Tết xong mới được phép đói tiếp!

    Trả lờiXóa
  4. Em thấy tin này nó thật khó tin thế nào ý! Mấy hôm trước, Chính phủ vừa vui mừng thông báo là GDP bình quân đầu người của nước ta năm 2013 đạt trên 2000$ (khoảng 43 triệu đồng) cơ mà, sao lại ... lắm người đói vậy????????

    Trả lờiXóa
  5. Xem con số xin cứu đói mà thật đau lòng và quá xấu hổ . Tại sao một quốc gia có quá nhiều tiềm năng mà dân vẫn đói nghèo ghê gớm như vậy ? Sau 40 năm thống nhất đất nước mà bộ mặt đất nước và cuộc sống người dân tệ hại như vậy sao ? Hàn quốc cùng điểm xuất phát như Việt nam chỉ sau chưa đầy 30 năm mà họ đã hoá rồng hoá hổ thành nền kinh tế đứng thứ 12 thế giới . Còn Việt nam chưa thoát ra khỏi đói nghèo lạc hậu mà chỉ có quốc nạn tham nhũng và tụt hậu không phanh . Thật là nhục nhã .

    Trả lờiXóa
  6. Trong số này tôi thấy ba tỉnh xin cứu đói có vẻ nghịch lí là Nghệ An, Ninh Bình và Bình Thuận . Nghệ An có mấy Thành Phố và thị xã lại được các nơi đầu tư và giúp đỡ rất nhiều vì là quê hương Bác Hồ . Tuy có trải qua hai cơn bão trong năm vừa qua, nhưng tôi nghĩ Tỉnh Nghệ An dư sức tự mình xuất quĩ cứu đói cho các vùng bị thiên tai . Tỉnh Ninh Bình cũng thế . Tỉnh này có những món rất lạ như Chùa Bái Đính lớn nhất nước, có đội bóng dá cũng lừng lẫy , lại có những điểm du lịch nườm nượp khách . Lẽ nào Tỉnh lại phải xin cứu đói . Không lẽ CP chở củi về rừng ? Còn tỉnh Bình Thuận thì có ai dám bảo là nghèo. Nào du lịch, nào nghề cá , nào xuất khẩu thanh long . Không lẽ thu nhập từ những nguồn đó không đủ tiền mua gạo cho Dân vùng còn nghèo ? Nếu các tỉnh này phải xin cứu đói, đề nghị xem xét việc làm của Tỉnh Ủy, Ủy Ban . Lắm ông bà nhà cửa rất hoành tráng, đi nước ngoài như đi chợ, còn có ông bà rất giàu hỏi dân các nơi đó họ chỉ cho !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác ơi! Bao nhiêu lợi lộc mà bác kể dân nghèo không được gì đâu. Chúng tôi ít đất lại toàn đất đồi trọc, không có việc làm phải bỏ quê đi làm thuê tứ xứ bác ạ. Nếu ở lại chắc đã đói chết rồi. Ra chợ lao động ngồi suốt tuần không ai thuê. Con gái, đàn bà thì đi TQ, HQ ..làm osin, đi Quất Lâm, Cửa Lò, HN, SG... làm tiếp viên chứ đàn ông thì biết làm gì. Đói kém anh em lại gây sự đánh nhau. Thôi thì cứ tha phương cầu thực. Tết này cũng không có tiền về quê.

      Xóa
  7. Ô hay!? Chả lẽ ông thủ tướng Dũng khoe khoang tại hội nghị các nước đông nam á rằng xứ Việt ta thu nhập bình quân đầu người là 1960usd/năm là ba xạo hả!?
    Hơn 40 triệu đồng mỗi đầu người mà đói là đói cái gì!? đề nghị trung ương xem lại 11 vị lãnh đạo các tỉnh này có...dấu hiệu hạ nhục thủ tướng!?

    Trả lờiXóa
  8. Đây là dịp để lãnh đạo các tỉnh " công khai , minh bạch, nói thật và thẳng". Đây cũng là 'bàn mộc' mặt sau bài phát biểu đầu năm 2014 của TTg Nguyễn Tấn Dũng

    Trả lờiXóa
  9. Chẳng biết gạo có về tới nhà nghèo hay lại bổ sung vào bồ nhà quan, đến đích thị quà của chủ tịch nước tặng cho các gia đình đối tượng mà quan còn xẻo bớt, rồi cái trung tâm cứu trợ trẻ tàn tật cũng xẻo, qua đây đủ thấy chỉ có 3 cái nước có chế độ (Xếp Hàng Cả Ngày) là vẫn còn dân đói rét, tương lai sắp tới có lẽ 99% dân đi làm thuê cho 1% dân cực giàu, cứ đọc báo cũng thấy mục tiêu phấn đấu cho xã hội ta chệch hướng 180 độ mà những người lái tàu vẫn không biết?

    Trả lờiXóa
  10. Không phải chết vì đói mà là đói đến chết bà con ạ. Thương lắm bà con ơi.

    Trả lờiXóa
  11. trước đây mỗi gia đình trong những lần được cứu đói thường là được 15kg – 50kg gạo. nay mỗi gia đình cho hẳn luôn 100kg gạo vị chi trong 3 tỉnh
    quang binh 5200 tấn có 52,000 gia đình
    quang tri 4289 tấn có 42,890 gia đình
    nghe an 4200 tấn có 42,000 gia đình
    tổng cọng chỉ trong 3 tỉnh ấy thôi đã có 136,890 gia đình đói.

    Trả lờiXóa
  12. Bài báo thống kê gì lạ vậy?
    Tiêu đề thì viết 11 tỉnh nhưng trong bài thì lại là 12, Tỉnh Quảng Trị 4.289 tấn chưa kịp thống kê à?

    Trả lờiXóa
  13. Vậy là tòi ra hàng GDP giả của VN rùi...

    Trả lờiXóa
  14. Thành tích vĩ đại nhất sau 40 năm thống nhất đất nước là : Việt nam đã đạt được đến trình độ cao nhất là : quốc nạn tham nhũng , tràn lan tham nhũng , quan lại từ trung ương xuống địa phương đều tham nhũng thối nát . Tỷ lệ đói nghèo theo chuẩn Việt nam là còn 8% , còn theo chuẩn nghèo của Liên hợp quốc ( 2 USD / người / ngày ) ) áp dụng cho toàn thế giới , Việt nam còn 40 triệu người nghèo và cận nghèo trên tổng số 90 triệu dân hiện nay . Xã hội ngày càng bất an nguy hiểm , kinh tế ngày càng suy sụp , chính trị ngày càng bảo thủ lạc điệu ...

    Trả lờiXóa
  15. Cần xem xét lại cán bộ lãnh đạo các tỉnh này? Nếu để dân đói thì nên từ chức.

    Trả lờiXóa
  16. Hãy xem lại khả năng cầm quyền của mấy ông đầu tỉnh này, phải đi xin gạo cứu đói cho dân thì thay mấy ổng đi.

    Trả lờiXóa
  17. dân tình thì đói khổ tràng lang thế này đây , mà các báo đài cứ ra rả kinh tế GDB năm sau cao hơn trước , vậy là tiền vào túi các quan tham hết rồi ....

    Trả lờiXóa