Chủ Nhật, 10 tháng 11, 2013

"THÁI SƯ TRẦN THỦ ĐỘ" - PHIM VỚI ẢNH, CHÁN MỚ ĐỜI !


Lạm bàn về phim lịch sử Thái sư Trần Thủ Độ
Trần Kim Anh

Thấy đầu phim có dòng: Lịch sử phụ thuộc vào cách nhìn, nên mình cố xem và cố không định kiến, nhưng không thể nuốt nổi. Phim với ảnh chán mớ đời. Lúc xem quảng cáo, hy vọng không đến nỗi tệ. Nhưng mà nó tệ quá. Kịch bản vẫn nguyên kiểu NMT, rối rắm lằng nhằng, thiếu hấp dẫn, lời thoại vẫn ngô nghê, cổ chẳng ra cổ kim chẳng ra kim. Dàn diễn viên vừa xấu vừa èo uột, diễn thì như tuồng. Chỉ đỡ hơn các phim khác về phục trang và thiết kế mỹ thuạt là nhờ ở chỗ phim này nhiều tiền hơn. Thấy diễn viên toàn NSND, NSƯT và nghe nói Nhà văn NMT là người viết kịch bản phim lịch sử giỏi nhất hiện nay mới hiểu là, người ta đã dốc toàn lực cho phim này rồi, nhưng vì sức chỉ đến vậy nên nó chỉ được vậy thôi. Cho nên mới bàn rằng, ngành ĐA phải được thay máu. Nhà nước phải đầu tư lớn, tuyển chọn một thế hệ mới cho đi Mỹ, Trung quốc học cẩn thận từ biên kịch đạo diễn diễn viên, quay phim… thì may ra mới khác đi được, nếu không thì cho dù đầu tư bao nhiêu tiền đi nữa thì với lực lượng như vậy, phim ảnh VN cũng sẽ chẳng khá hơn được bao nhiêu, chỉ phí tiền dân.
________________

Tễu: 

Phim "Thái sư Trần Thủ Độ" là phim được Thành phố HN "vẽ" ra để chiếu trong dịp Đại lễ Thăng Long. Ngu ơi là ngu! Một ngàn năm Thăng Long là dịp tôn vinh triều Lý rực rỡ võ công văn trị, ca ngợi tầm nhìn viễn kiến của cuộc dời đô lịch sử. Vậy mà làm ngay cái phim về ông Thái sư Trần Thủ Độ là một người mưu mô lật đổ nhà Lý, dựng lên nhà Trần. Tận diệt con cháu nhà Lý, Trần Thủ Độ sai bày tiệc mời bà con hoàng tộc nhà Lý đến đánh chén rồi kéo sập bẫy giết đi. Tàn ác đến thế là cùng. (Xem ở đây).

Vậy mà Thành ủy Hà Nội, UBND TP, lãnh đạo Sở Văn hóa toàn các bậc khoa bảng về Triết, về Sử, về Văn...mà lại nhắm mắt phê duyệt việc làm phim như thế! 

Phim này, vì thế không chiếu được trong Đại lễ năm 2010, giờ đem ra chiếu. Chiếu lúc nào thì chiếu, cứ đem ra chiếu, xem là phải chửi, chửi để lần sau không ngu nữa! Tiền thì cứ đút túi, nhưng ngu cũng vừa vừa thì dân mới chịu được!

Đúng như Nhà thơ Trần Đăng Khoa viết:

Ngồi buồn cởi cúc xem chim
Còn hơn vào rạp xem phim nước mình!

Mời chư vị xem lại hồ sơ phim "Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long" 



28 nhận xét :

  1. Ngu quá là ngu. ngu cũng vừa vừa thì dân mới chịu được, đằng nầy ngu quá thể.
    Lãnh đạo và sử dụng tiền của dân như thế đấy !
    Ngu quá.

    Trả lờiXóa
  2. Công nhận UBND TP Hà Nội ngu thật, chỉ cần có một tí kiến thức sơ đẳng về lịch sử nước nhà sẽ thấy rõ SỰ NGU ĐÓ!

    Hoan hô Tễu nói quá chuẩn... " nhưng ngu cũng vừa vừa thì dân mới chịu được! "

    Trả lờiXóa
  3. Các quan nghe dân chửi như vậy các quan có nhục không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngu làm sao biết nhục? Không biết nhục đâm ra càng ngu! Vòng xoáy đần độn này kéo dài đến bao giờ?!

      Xóa
  4. Ngày xưa dưới chế độ quân chủ chuyên chế, nhà vua còn biết sử dụng nhân tài. Chuyện anh học trò nghèo, thông minh, đỗ đạt trở thành quan, võng lọng về làng.... có khi đuợc đuợc là phò mã vì "tài-đúc". Nhưng bây giờ " hồng hơn chuyên", con ông cháu cha, phe cánh chia chác... thì đất nước làm sao khá được.
    Ngu mà không biết mình là ngu, cái đó gọi chí ngu.

    Trả lờiXóa
  5. Ừ thì ngu,thì nhục đó,nhưng mà cái nhục là cục tiền mà cục tiền đi liền thăng tiến nên nhà tớ sẵn sàng ngu vì nòi nhà tớ có bao giờ thông minh đâu

    Trả lờiXóa
  6. Bác Trần Kim Anh viết: "... Nhà nước phải đầu tư lớn, tuyển chọn một thế hệ mới cho đi Mỹ, Trung quốc học cẩn thận từ biên kịch đạo diễn diễn viên, quay phim… thì may ra mới khác đi được."

    Theo tôi thì điều Nhà nước cần làm là... đừng có quản lý, chỉ đạo mọi thứ văn hóa, tư tưởng, nghệ thuật của người dân nữa; đừng có trói tay cột chân giới trí thức, văn nghệ sĩ, bắt đi đúng một lề nữa. Hãy để cho tư nhân tự do đầu tư. Ai thực hiện được những tác phẩm giá trị thì chính nhân dân sẽ tán dương, và Nhà nước sau đó cứ theo dân, đại diện dân mà trao tặng các giải thưởng tôn vinh, khích lệ.

    Sự nghèo nàn của điện ảnh VN nói riêng, của mọi sinh hoạt văn hóa văn nghệ nói chung, nguyên nhân chính chẳng qua là do Nhà nước cứ "bao cấp", cứ "lãnh đạo" tất tần tật đó thôi!

    Trả lờiXóa
  7. QUÁ NGU- TỪ NÀY DÀNH TẶNG MẤY THẰNG LÀM PHIM MÀ KHÔNG HIỂU HẾT LỊCH SỬ.
    Chuyện Trần Thủ Độ tàn sát nhà Lý đã được lịch sử minh oan. Đó không phariu là sự thật, tại sao bọn NGU lại cứ áp đqặt vào lịch sử để gán tội cho người có công lập quốc?
    Quân áo triều Trần là một baauhoonx độ thuê mượn chủ các đoàn nghệt thuật hoawjcv các cửa hàng. Thời đo, trình độ dệt may còn thấp. Nên không có những bộ trang phục "pha ni lon" như hiện nay.
    ĐỀ NGHỊ NGỪNG NGAY CÁI PHIM SAI LỊCH SỬ LẠI (Vì nếu không nhân dân nhất là lớp trẻ sẽ hiểu lầm)
    ĐỀ NGHỊ CÁC NHÀ NGIÊN CỨU LỊCH SỬ LÊN TIẾNG.

    Trả lờiXóa
  8. CHÁN THAY CÁI BỌN NGU SI
    LÀM PHIM NHƯ THẾ LÀM CHI MẤT TIỀN.
    RÕ RÀNG MỘT LŨ DỞ ĐIÊN
    VIẾT SAI LỊCH SỬ, HUYÊN THIÊN KHOE TÀI.
    TIẾC TIỀN NHÀ NƯỚC PHÍ HOÀI
    đỂ CHO LŨ DỐT LÀM SAI, LÀM BỪA!

    Trả lờiXóa
  9. Tôi rất thất vọng khi xem phim này. Thật ra chỉ nhìn loáng thoáng thôi, chán rồi thôi. Lối diễn xuất sao kém trau chuốt, lời thoại èo uột. Tôi có cảm giác đây là một bộ phim của những chú mèo: Viết kịch lười, đạo diễn lười, diễn viên lười...

    Trả lờiXóa
  10. Ngu thì ngu vừa vừa thôi để lừa con nít, còn ngu có bằng cấp mà làm nhục quốc thể thì không phải là ngu nữa mà là tội đồ của dân tộc. Tội này được xử ngang tội Ích Tắc.

    Trả lờiXóa
  11. "Nhà nước phải đầu tư lớn, tuyển chọn một thế hệ mới cho đi Mỹ, Trung quốc học cẩn thận..." Tác giả dường như vẫn muốn nhà nước giữ vai trò chủ đạo về điện ảnh?

    Trả lờiXóa
  12. Ôi ? đi đâu xã tốn tiền, lên công an Bắc Giang học thì sẽ có đạo diễn, diễn viên..... và phim Việt nam hay liền à.

    Trả lờiXóa
  13. Nói thật chứ ,có thời gian xem phim này ,thà để giành thời gian mà xem mấy con cave nhảy khỏa thân còn có ý nghĩa hơn, Phim tàu chẳng ra tàu Việt chẳng ra Việt, chưa nói đến kịch bản,nghe lời thoại của cái dàn diễn viên đó cũng đủ muốn chuyển kênh rồi, Phim này chiếu xong rồi nên nhờ ông bác sỹ cát Tường thủ tiêu phí tặng dùm, đừng để con cháu sau này nó lôi ra làm trò cười, ngu dốt ,nhảm nhí,không còn lời nào để mà ta nữa

    Trả lờiXóa
  14. Cái gọi là bản sắclúc 18:33 9 tháng 11, 2013

    Các bạn có tin không, mỗi khi mở TV xem phim, cứ gặp phim VN, chỉ cần một vài giây đồng hồ nhìn hình ảnh, chưa cần nghe lời, cũng nhận ra ngay đó là phim VN, liền tắt TV hoặc chuyển kênh khác không phải phim VN. Có lẽ, các nhà làm phim VN cũng đã đạt được mục đích rồi đấy : Sản xuất phim VN đậm đà bản sắc VN, không lẫn vào đâu được.

    Trả lờiXóa
  15. Mẹ tôi là hậu duệ nhà Lý xem phim này càng căm thù Trần Thủ Độ quá chú Diện ạ.

    Trả lờiXóa
  16. xem phim việt nam;
    tưởng rằng chỉ có mình tôi
    biết đâu lại có đăng khoa cởi quần.

    Trả lờiXóa
  17. May mà họ chua làm phim về bà Âu Cơ. Làm sao dựng được đoạn đẻ 100 trứng cho thuyết phục?

    Trả lờiXóa
  18. TÁC GIẢ CO QUAN ĐIỂM KHÁ RÕ,KHI TRIỀU ĐÌNH ĐỒI BẠI,ĐỂ MỘT BỘ PHẬN KHÁ LỚN SUY THOÁI BIẾN CHẤT THÌ NÊN DẸP ĐI,ĐỂ NHỮNG NGƯỜI TÀI LÊN DỰNG NƯỚC .

    Trả lờiXóa
  19. Tiền "Chùa" thực ra là mồ hôi nước mắt của dân - Những người đóng thuế nên họ tha hồ mà tiêu khỏi cần nghĩ, hàng ngày có đội quân chuyên nghĩ nặn ra dự án để tiêu tiền dân bởi thế mới có bảo tàng HN lộn ngược vắng như chùa bà đanh, mới có dự án xe buýt nhanh đường bê tông asphan đẹp và êm thuận thế nhưng bị đào phá bỏ thay bằng đường bê tông xi măng vừa tốn tiền vừa chóng mài mòn lốp xe vừa bị kêu lộc cộc do không có tính đàn hồi, nghe đâu cũng ngốn cả nghìn tỷ đồng tiền thuế của dân. Bao giờ các Quan của dân nhì thấy đời sống nghèo khó của dân mà rơi lệ thì lúc đó mới khá đươc.

    Trả lờiXóa
  20. Đồng chí từng việc....Nguyễn mạnh Tuấn viết kịch bản này à?....Tôi thật sự thất vọng .Vĩnh biệt một trong những thần tượng của tôi.

    Trả lờiXóa
  21. Ồ, hóa ra rất nhiều người xem mới biết để mà chê ... dở. Tôi chẳng biết gì.

    Trả lờiXóa
  22. thật sự là họ không có năng lực,chứ không phải tiền nhiều hay tiền ít.

    Trả lờiXóa
  23. Tối qua ngồi xem phim thấy:
    1. Sao danh tướng nhà mình cưỡi ngựa chiến to thế? Ngựa của VIệt Nam mình bé nhỏ như các anh lính biên phòng tuần tra biên giới cơ mà;
    2. Sao cung vua nhà mình khác thế, kiến trúc chẳng giống Việt Nam tí nào?
    vv....
    Cuối phim mới thấy có nhiều người Trung quốc làm cố vấn.... thì hóa ra những thứ này không phải của NHÀ MÌNH, buồn ghê gớm thôi từ tối mai không thèm xem phim nữa!

    Trả lờiXóa
  24. Thơ Trần đăng Khoa hay thật đấy- Đồng ý .

    Trả lờiXóa
  25. Thật tình mình đọc được bài bạn viết mà thấy tâm đắc kinh khủng, mình thì chả thèm xem phim này nhưng mà cứ phải đi qua lại phòng khách, bố mẹ xem, xem mấy đoạn mà thấy buồn nôn kinh khủng, phim rẻ tiền, định đánh vào tâm lý thích cái mới lạ mà câu view. Ca ngợi thái quá 1 con người độc ác, mất hết cả nhân tính, mình đọc còn được biết Trần thủ độ còn gửi hết các công chúa thời Lý đi làm vợ các tộc trưởng vùng núi, bắt nhà Lý đổi họ. Sau này dạy dỗ con cháu thế nào khi mà tivi, truyền hình ca ngợi một con người mất hết nhân tính như vậy.

    Trả lờiXóa
  26. Phim này mình thấy nội dung và tình tiết khá hay, hay hơn nhiều so với nhiều phim bộ nhảm nhí của Trung Quốc. Chỉ có điều trang phục và bối cảnh không được hoành tránh như trong phim TQ do có nhiều đầu tư. Ngoài chiếc mũ hoàng đế của Lý Huệ Tông ra thì trang phục khá chuẩn theo thời Lý-Trần. Mũ Hoàng Đế thời Lý-Trần có 12 tua đằng trước, thể hiện bậc đế vương ngang hàng với Trung Quốc. Mũ trong phim làm chỉ có 4 tua ở 4 gốc. Nhưng đa phần trang phục còn lại đều ổn và phù hợp với thời đại. Bạn nào xem tư liệu về trang phục Việt thời phong kiến hay Nghìn Năm Áo Mũ của Trần Quang Đức thì sẽ thấy được điều này. Dân ta quen với trang phục thời Nguyễn nên xem trang phục thời Lý-Trần-Lê thấy lạ và cứ quy là tàu. Tất cả những chỉ trích phê phán đều xuất phát từ sự kém hiểu biết. 57 tỉ đồng không phải là nhiều. Phim Anh Hùng thời loạn do Trung Quốc sản xuất dài chỉ có chừng 90 phút nhưng mà đã đầu tư gần 700 tỉ đồng. 57 tỉ có là bao. Không có bộ phim chất lượng do nước nào sản xuất mà đầu tư chỉ có 57 tỉ cả. Còn Trần Thủ Độ có nhiều điều sai, nhưng nhà sử học nào cũng phải công nhận ông là một người tài và có công rất nhiều trong lịch sử của dân tộc. Người họ Lý có thể hận ông nhưng người Việt Nam sẽ ngưỡng mộ công lao của ông trong việc gây dựng nhà Trần và đánh đuổi giặc Mông. Nói gì đi nữa thì đây cũng là một bước ngoặc trong nền phim sử Việt Nam. Mong rằng VN sẽ làm nhiều phim sử nữa để dân ta bớt đi xem phim tàu rồi chỉ rành văn hoá tàu, sử tàu mà mù tịt về văn hoá mình, sử mình, để rồi mỗi khi thấy trang phục cổ thời Lý-Trần-Lê thì cho đó là trang phục tàu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác nói rất phải, tôi cũng đồng tình.

      Xóa