Thứ Năm, 29 tháng 8, 2019

ĐỊNH MỆNH & TANG LỄ VÔ CÙNG CẢM ĐỘNG


Tưởng nhớ gia đình Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh
.
NGÀY 29-8-1988 
ĐỊNH MỆNH & TANG LỄ VÔ CÙNG CẢM ĐỘNG

Ngô Thảo

Cuối buổi chiều, sân 51 Trần Hưng Đạo - Trụ sở của 6, 7 Hội Văn học Nghệ thuật xôn xao, ồn ào rồi bàng hoàng khi nhận được tin: Cả nhà Lưu Quang Vũ chết hết rồi.

12 giờ đêm, xe của Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đưa được thi hài 3 người từ Bệnh viện Hải Dương về đến Hà Nội. Ở cổng Bệnh viện Việt - Đức mấy trăm nghệ sĩ hơn chục đoàn sân khấu Hà Nội và bạn hữu đã khóc rầm rĩ suốt phố Phủ Doãn. Đêm hè, trời oi ngột, nhà xác bệnh viện Việt Đức trống trải khó chịu đựng được mấy ngày. Nhờ đạo diễn Đình Quang - Thứ trưởng Bộ Văn hóa liên hệ, 3 quan tài được chuyển về nhà xác Bệnh viện Hữu nghị Việt - Xô - nơi duy nhất có nhà lạnh chứa, ở đó họ có 3 ngày cuối cùng bên nhau nơi dương thế!
 
Thay quan tài là việc theo phong tục rất kiêng kỵ. Nhưng đạo diễn Hoàng Quân Tạo của Nhà hát kịch Hà Nội đại diện nhiều nghệ sĩ dứt khoát bằng giá nào cũng phải thay quan tài mới tử tế hơn.

Lại phát sinh vấn đề về thủ tục hành chính: Nơi an táng 3 người ba tiêu chuẩn: nhà thơ Xuân Quỳnh, Ủy viên Ban chấp hành Hội Nhà văn - được an táng Khu A Văn Điển. Còn Vũ chỉ mới cán sự ba. Và cháu Quỳnh Thơ có khu giành cho tuổi nhỏ.

May có mấy ngày chờ đợi, cả giới Sân Khấu đã cùng nhau chạy để cuối cùng đồng chí Trần Độ, Ủy viên TƯ Đảng, Trưởng ban Tuyên huấn TƯ quyết định để ba người có một suất mộ chung ở Khu A nghĩa trang Văn Điển. Có lẽ đến giờ, đây vẫn là khu mộ gia đình duy nhất ở nghĩa trang này.



Tang lễ 3 người tổ chức ở Trụ sở Trung ương Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật 51 Trần Hưng Đạo, không chỉ có các văn nghệ sĩ tất cả các hội đang có ở Hà Nội, nghệ sĩ các đơn vị sân khấu, các đoàn ở miền Bắc từ Đà Nẵng - quê Vũ trở ra, mà còn rất đông công chúng yêu mến, hâm mộ Lưu Quang Vũ, Xuân Quỳnh. Hai hội Nhà văn và Sân khấu đã phối hợp tổ chức một tang lễ trang nghiêm, xúc động và... hoành tráng!

Tổng thư ký Hội nhà văn Vũ Tú Nam đọc điếu văn cho Ủy viên Ban chấp hành Xuân Quỳnh. Nhưng Vũ chỉ là cán sự ba! Không chút phân vân, Nghệ sĩ nhân dân Dương Ngọc Đức chuẩn bị điếu văn cho Lưu Quang Vũ. Xử sự theo quy định hành chính thông thường chắc không ai dám chắc. Nhưng Tổng thư ký Dương Ngọc Đức là người lão thực. Ông hiểu tình cảm của giới Sân khấu, hiểu vị trí Lưu Quang Vũ trong sân khấu việt Nam. Bài điếu văn của Hội đã thể hiện sự đánh giá tức thời mà chuẩn xác về vị trí, đóng góp của Lưu Quang Vũ, không vì xúc động mà đề cao quá đáng, cũng không vì ấn tượng quá khứ, mà không thấy thành quả và tầm vóc thực sự của người vừa nằm xuống.

"Lưu Quang Vũ là người lao động lực lưỡng gồng trên đôi vai rộng khỏe của mình chương trình tiết mục hàng bốn năm mươi đơn vị nghệ thuật trên cả nước..." - hai mươi năm qua, những lời điếu văn viết vội ấy vẫn nguyên giá trị.

Hàng ngàn người Hà Nội đã tham dự tang lễ gia đình Quỳnh - Vũ. Có vòng hoa bạn bè cả nước và quốc tế. Theo phong tục, xe đưa quan tài qua nhà 96 Phố Huế đối diện chợ Hôm. Một cuộc tập hợp bất ngời của đông đảo tầng lớp công chúng với những tiếng gào thét tiếc thương làm tắc cả một quãng đường Phố Huế - Trần Nhân Tông. Chặng đường từ đó về Văn Điển đông nghẹt người đưa. Cho đến nay, đó vẫn là một đám tang lớn và xúc động ít thấy ở Hà Nội...

(Nhớ về Lưu Quang Vũ - những khoảnh khắc chợt hiện, Ngô Thảo)
Nguồn: FB Bùi Quang Minh

25 nhận xét :

  1. HÒN VÀNG THÌ MẤT, HÒN PHÂN (ĐẤT) THÌ CÒN.
    VÌ THẾ MỚI CÓ MỘT XÃ HỘI HỖN LOẠN, NHỐ NHĂNG, MỌI GIÁ TRỊ BỊ ĐẢO ĐIÊN NHƯ BÂY GIỜ.
    BUỒN!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thủ phạm giết cả nhà LQV ư?- Ai cũng biết chỉ chính quyền là không biết. Nhưng hãy chờ xem rồi đây bọn chúng cũng sẽ bị quật mồ lên.

      Xóa
  2. Những người tốt đang bị đẩy vào chân tường. Cái xấu, cái ác đang lộng hành. Đó là thực trạng Việt Nam hiện nay (năm 2013). Chưa rõ vận mệnh dân tộc ta sẽ ra sao, sẽ đi về đâu? Bị nô dịch lâu ngày, con người Việt Nam đã bị bại liệt hoàn toàn rồi chăng?

    Trả lờiXóa
  3. Xin cho tôi gửi niềm tiếc thương vô hạn và mãi mãi tới gia đình anh Lưu Quang Vũ chị Xuân Quỳnh. Chúc anh chị và cháu được thanh thản nơi suối vàng

    Trả lờiXóa
  4. Tai nạn và cái chết của gia đình Lưu Công Vũ là có nhiều điều vô lý, nhiều nghi vấn, cho đến nay vẫn là dấu hỏi và bóng tối. Tại sao đảng và chính phủ không mở một cuộc điều tra làm rõ ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lời tố cáo của cô Phương và 72 đơn thư tố cáo của kỹ sư Lê Anh Hùng, nạn nhân, nhân chứng đang sống sờ sờ ra đó mà đảng và chính phủ không thèm quan tâm còn vu cho nạn nhân là tâm thần, huống hồ người đã nằm nơi chín suối, cho nên phải còn lâu tội phạm bị lôi ra ánh sáng bạn ạ.

      Xóa
    2. Chính họ làm thì điều tra cái gỉ?

      Xóa
  5. Giám nói lên một phần sự thật nhố nhăng của chế độ, có lẽ là nguyên nhân cái chết thảm của gia đình nghệ sỹ Lưu Công Vũ ?

    Trả lờiXóa
  6. Thương tiếc anh chị Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh. Chúc hương linh anh chị và cháu được tiêu diêu, thanh thản!

    Trả lờiXóa
  7. Chỉ vì anh dám viết
    Những vở kịch đời thường
    Về dân chúng đáng thương,
    Chuyện công đường gian dối,
    Dám lên tiếng buộc tội
    Kẻ ngậm máu phun người
    Chế diễu lũ đười ươi
    Mang mặt người dạ thú...

    Văn hiện thực làm chủ
    Bút pháp "Tuyệt cú mèo"
    Tại họa mới kèm theo
    Xe từ đèo lộn xuống
    3 lần xe tông trúng
    Từ sau cố đụng vào
    Hất xe khách lộn nhào
    Dính "thủ cao" nên chết.

    Nhân dân ai cũng biết
    Kẻ muốn giết chết anh
    Nhưng ngậm đắng chỉ đành
    Lo lắng giành chỗ đẹp
    Thương cho cây bút thép
    Gắng thu xếp chung mồ....

    Ngày đó cả Hà Nội khóc thương cho gia đình anh chị. Anh là một cây bút viết kịch hiện thực cuộc sống quá nhanh và quá tuyệt vời. Chị là một nhà thơ với những bài thơ tình mượt mà dung dị và đầy sức sống, trẻ trung và cháu Quỳnh Thơ là con gái nhỏ của anh chị, một đứa trẻ trong trắng, ngây thơ....Vậy mà chúng nỡ đang tâm giết hại.....Các bạn yêu cầu những kẻ chủ mưu "vào cuộc" tìm ra sự thật ư? Điều đó thực viển vông!

    Trả lờiXóa
  8. Thái Quốc Khánhlúc 14:02 29 tháng 8, 2013

    Bài thơ này tôi viết trong những ngày còn lang bạt kỳ hồ ở huyện Cái Nước, tỉnh Minh Hải, nay là tỉnh Cà Mau, khi nghe tin dữ về gia đình Lưu Quang Vũ. Nay chép lại làm nén tâm hương tưởng nhớ một gia đình tài hoa...mệnh bac.

    KHÓC VŨ - QUỲNH - THƠ.

    Vũ Quỳnh Thơ ! Vũ Quỳnh Thơ !
    Nghe đài, xem báo... còn ngờ chiêm bao.
    Có lẽ nào ? Chẳng thể nào!
    NGƯỜI TRONG CÕI NHỚ (1 ) lại vào cõi mơ...

    Vũ Quỳnh Thơ ! Vũ Quỳnh Thơ !
    Cuối trời, Cái Nước, cũng mờ mưa giăng.
    THỜI GIAN TRẮNG (2) một màu tang.
    Biển mênh mang, sóng lang thang nhớ bờ...

    Vũ Quỳnh Thơ ! Vũ Quỳnh Thơ !
    BÁT CƠM ĂM ẮP(3) bây giờ cho ai?
    Chữ tài liền với chữ tai ?
    Nơi cuối đất...thắp một vài nén hương...
    -------
    1: Tên một vở kịch nổi tiếng của Lưu Quang Vũ
    2 : Tên bài thơ gần cuối đời của Xuân Quỳnh
    3 : Hình ảnh một bức tranh của Lưu Quỳnh Thơ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. vụ tai nạn kinh hoàng ấy đã khắc sâu vào tâm khảm người hâm mộ. Nhưng đến nay có bạn nào biết rõ vụ tai nạn xẩy ra như thế nào không? tên tài xế giết người ấy bị bao nhiêu năm tù / giờ hắn ra sao rồi ?

      Xóa
    2. Tôi có đọc lời kể của một nghệ sĩ đi cùng, lâu ngày quá nhớ không thật chi tiết, nhưng đại thể là:
      - Xe của Lưu Quang Vũ bị xe ben húc từ phía sau, nói là tai nạn, nhưng thực tế như là xe ben cố húc.
      - Khi xe chở nạn nhân đi cấp cứu thì bị công an chặn lại mấy giờ, với lý do xe chở nạn nhân không đạt an toàn. Do đó các nạn nhân chết phần bị thương quá nặng, phần vì không được cấp cứu kịp thời.
      - Còn tên tài xế gây tai nạn thì không thấy kể.
      - Bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu trên mạng.

      Xóa
  9. Kính đề nghị chú Diện cho đăng: Tường thuật của các nhân chứng sống của nghệ sĩ Doãn Châu.

    Trả lờiXóa
  10. Bà Võ Thị Thắng , một người can trường và thẳng thắn như vậy mà còn suýt bị hại , nói chi đến không ít người tài giỏi dám nói thật mà bị vùi dập ! Chế độ toàn trị là thế đấy !

    Trả lờiXóa
  11. Chính xác

    "Tôi có đọc lời kể của một nghệ sĩ đi cùng, lâu ngày quá nhớ không thật chi tiết, nhưng đại thể là:
    - Xe của Lưu Quang Vũ bị xe ben húc từ phía sau, nói là tai nạn, nhưng thực tế như là xe ben cố húc.
    - Khi xe chở nạn nhân đi cấp cứu thì bị công an chặn lại mấy giờ, với lý do xe chở nạn nhân không đạt an toàn. Do đó các nạn nhân chết phần bị thương quá nặng, phần vì không được cấp cứu kịp thời.
    - Còn tên tài xế gây tai nạn thì không thấy kể."

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người miền Nam cũng xôn xao những vở "Hồn Trường Ba da hàng thịt" "Kẻ đốt đền Erostrate", " Hà Mi của tôi" ... của Lưu Quang Vũ. Lúc nghe tin anh và vợ con bị tai nạn qua đời ai cũng xúc động tiếc thương và không ai tin là vì tai nạn trong xã hội này. Những câu đối thoại trong các vở kịch luôn làm người xem cười bể rạp nhưng là một cách cười thấm thía chứ không hời hợt. Phải nói là anh Vũ quá xuất chúng, tài năng, và trí tuệ. Bản tin đăng báo lúc đó có nói rõ vì tin đồn bậy nên phải nói rõ là vì tai nạn, đại khái như sau: Gia đình Lưu Quang Vũ ngồi sau thùng xe kiểu không có mui, bị một xe tải đầm sầm vào hất cả nhà rơi xuống đất và ngay sau đó một xe tải khác chạy tới cán lên cả 3 người. Tờ báo còn viết:"và điều đáng tiếc xảy ra tức thì". Thương anh và cả gia đình quá. Bé Quỳnh Thơ là một họa sĩ tài năng, bé vẽ bức tranh đoạt giải "chén cơm đầy" rất linh hoạt. Nhìn ngôi mộ mà ứa nước mắt.

      Xóa
  12. Kẻ chỉ đạo giết cả nhà Lưu Quang Vũ-Xuân Quỳnh là một tên đại ác . Kẻ tiếp tay cũng là một tên thủ ác, đồng phạm . Ở dưới Âm Phủ ( nếu ta tin là có ) chắc hẳn Diêm Vương không thể làm ngơ tội ác của những tên này . Diêm Vương rất công bằng và thực thi Công Lý với những kẻ ác gây ra tội ác . Nếu ở trần thế này không đem lại công bằng cho quang Vũ - Xuân Quỳnh thì Diêm Vương dưới Âm Phủ cũng đã làm rồi !

    Trả lờiXóa
  13. Sau khi Luu Quang Vu mat, den nay khong mot ai dam viet va viet duoc nhu the!

    Trả lờiXóa
  14. Thời gian đã là phán xét của công lý về cái chết của gia đình Lưu Quang Vũ rồi. Thủ phạm chính là một đại diện nào đấy mang cái tên X,Y,Z mà ND đã biết. Chính nó đã đưa đất nước này lụn bại tới thảm hại. Nó dung dưỡng và đưa cái ác lên ngôi. Nó đã dâng biển đảo cho ngoại xâm. Nó đã đẩy bao trí thức và người yêu nước thương nòi vào tù. Nó cướp đất của người dân, cướp tài nguyên của đất nước cho cá nhân và phe nhóm...Nó! Nó! Nó! Không còn ai khác!

    Trả lờiXóa
  15. Anh Vũ ơi, chị Quỳnh ơi, Mí ơi!
    May cho anh chị và cháu không phải sống ở cái địa ngục VN ngày nay như chúng tôi.

    Trả lờiXóa
  16. Dưới chế độ CSVN, những cái chết bất đắc kỳ tử vẫn còn "giá trị" cho đến tận hôm nay như các vụ Phạm Quý Ngọ, Nguyễn Bá Thanh, vụ tư lệnh quân khu 2 và gần đây là vụ Yên Bái.
    Chỉ khi có một chế độ dân chủ, văn minh thì những bí mật này mới được giả mật.

    Trả lờiXóa
  17. Bây giờ đủ điều kiện để dân ta tự tổ chức điều tra vụ "hãm hại cả nhà cố NS Lưu Quang Vũ được rồi đấy!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khổ qua ! Thử nhìn lại những vụ oan ức như bà Cát Hanh Long, như Nguyễn Hữu Đang, như NVGP . Có ai đã điều tra . Có ai đã đem lại công lý cho những người này ?

      Xóa
  18. Cái chết oan khuất này khiến nhớ lại những người bị đày đọa và thủ tiêu khác, như Nguyễn Hữu Đang, Thụy An hay Trần Huỳnh Duy Thức bây giờ...Những câu hỏi của Lê Tuấn Anh cần được trả lời khẳng định một cách mạnh mẽ bằng hành động...Công chúng đã thấy trước kết cục phi lý và bất nhân của Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh. Cần ngăn chặn và đẩy lùi những tên đồ tể không cho Dân được sống...

    Trả lờiXóa