Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

TOÀN VĂN BÀI PHẢN BIỆN CỦA NỮ SĨ PHƯƠNG ANH VỚI BÀI TRÊN QĐND


Phản biện bài trên báo Quân Đội Nhân dân:
ĐÔI ĐIỀU VỚI TÁC GIẢ CỦA "ĐÔI ĐIỀU VỚI TÁC GIẢ..."

Vũ Thị Phương Anh 

PHẦN 1 

Bài viết này tôi vừa viết một mạch và đăng trên facebook sau khi đọc bài trên báo Quân đội Nhân dân, nhưng thấy nội dung khá nghiêm túc và muốn chia sẻ rộng rãi hơn như một lời đóng góp thực sự nên đưa lên đây để rộng đường dư luận. Mong được những người có liên quan và có trách nhiệm đọc và trao đổi. 

Thưa ông/bà Trọng Đức,

Tình cờ tôi đọc được bài của ông/bà Trọng Đức viết "đôi điều với tác giả 'viết trên giường bệnh'". Ai chưa đọc, xin đọc ở đây: http://www.qdnd.vn/qdndsite/vi-VN/61/43/5/5/5/257875/Default.aspx.

Đọc xong bài của ông/bà, tôi thấy mình cũng cần phải có đôi điều với ông/bà, và phải viết ngay trước khi bài của ông/bà được phổ biến rộng rãi đến nhiều người. Vì theo tôi hiểu, ông/bà viết đôi điều với ông Lê Hiếu Đằng, tác giả của 'viết trên giường bệnh' là để tranh luận với ông LHĐ nhằm "làm thất bại diễn biến hòa bình" như tên gọi của cột báo nơi đăng bài của ông/bà. Nhưng với cách viết của ông/bà thì tôi e rằng nó sẽ có tác dụng ngược, vì những điểm ông/bà nêu ra để phản biện không những không "đập tan được luận điệu ..." như báo chí, truyền thông của Đảng và Nhà nước ta thường nói, mà e rằng nó lại càng củng cố thêm "luận điệu" của họ.

Tôi xin đưa một vài ví dụ.

1. Ý đầu tiên trong bài viết của ông liên quan đến việc đối xử với tù nhân ở chế độ ta và các chế độ (phản động, thù địch?) khác. Ông LHĐ kể lại một kinh nghiệm cá nhân của ông ấy, rằng ở chế độ cũ, ông ta đang bị tù mà vẫn được chính quyền thời đó tạm trả tự do để đi thi, và đặt câu hỏi là chế độ ta, là chế độ tự do, dân chủ gấp vạn lần các nước tư bản, có cho phép điều ấy không?

Câu trả lời của ông/bà, xin được phép trích nguyên văn, là như sau: 

Thực tế, với tuổi đời như ông Đằng, chắc ông cũng thừa hiểu, trong thế giới hiện nay, hầu như chẳng có nước nào, kể cả những nước đang tự vỗ ngực là dân chủ và muốn áp đặt kiểu dân chủ của mình làm “khuôn vàng, thước ngọc” cho toàn thế giới, cho phép tù nhân đang thụ án ra tù để đi thi đại học. Ở Việt Nam cũng vậy. 

Thực sự tôi chưa hiểu rõ ý ông/bà ở đây. Ông LĐH đã đưa ra một ví dụ cụ thể về trường hợp của chính ông ấy được tạm trả tự do trong thời gian ở tù để đi thi (tất nhiên phải có người bảo lãnh). Như thế tức là việc ấy có tồn tại, ít ra là ở một nước (VN trong chế độ cũ). Vậy tại sao ông lại khẳng định khơi khơi rằng "hầu như chẳng có nước nào [...] cho phép tù nhân đang thụ án ra tù để đi thi đại học"? Ông đọc không kỹ, hay đọc mà không hiểu?

Hay ông cho rằng LHĐ nói dối? Nếu vậy, xin ông tập trung vào chất vấn ông LHĐ, đòi ông ấy đưa ra chứng cứ nhiều hơn để ông tin, chứ sao lại đưa ra những nhận định khái quát khơi khơi vậy? Ngoài ra, tôi e rằng để chứng minh rằng ông đã nói sai thì không khó lắm đâu. Tôi nhớ từ đầu thập niên 1990 khi sang Thái Lan, tôi có được đến thăm Viện Đại học Mở của nước này, và họ khoe là trường của họ hãnh diện là đã giúp nhiều tù nhân lấy được tấm bằng đại học trong thời gian ở trong tù. Thời ấy, mạng Internet chưa tồn tại (lúc ấy là năm 1993), tù nhân còn phải học hàm thụ, và đến kỳ thi học kỳ hoặc tốt nghiệp thì họ phải có mặt để thi. Như vậy, hẳn là những tù nhân ấy phải được phép tạm trả tự do để đi thi thì họ mới có thể lấy được tấm bằng đại học trong thời gian ở trong tù chứ ạ? Nếu ông/bà cũng không tin điều này, xin ông/bà thử tìm trên mạng Internet, tôi tin là những thông tin này ngày nay đầy rẫy ở trên mạng đấy ông/bà ạ.

Và để giúp ông/bà, tôi cũng thử tìm. Tôi dùng cụm từ "prisoners allowed to study for degrees" (tù nhân được phép học để lấy bằng đại học), và ngay lập tức tìm ra mẩu tin này (đăng trên tờ The Guardian của Anh vào năm 2011, ở đây:http://www.theguardian.com/education/2011/apr/25/prisoners-law-degrees): Tù nhân đăng ký học ngành Luật! Nếu ông/bà đọc được tiếng Anh (tôi hy vọng thế) thì ông/bà sẽ thấy, các tù nhân của Anh rất thích học Luật, vì họ không hài lòng với hệ thống pháp luật hiện hành của nước họ. Ví dụ người trong mẩu tin này cảm thấy mình đã bị xử không đúng, lẽ ra phải xử tội ngộ sát chứ không phải là tội cố sát như mức án mà anh ta đang phải chịu. Việc này phổ biến đến nỗi bài báo còn đang đặt câu hỏi là "những người này [sau khi có bằng đại học Luật] liệu có được cho phép làm luật sư không?" - tất nhiên là sau khi họ đã thụ án xong và dược trả tự do.

Ngoài mẩu tin đó ra, còn có rất nhiều mẩu tin tương tự khác, có tên tuổi cụ thể, nhưng ta hãy tạm quên những tên tuổi ấy. Tôi chú ý đến một khía cạnh khác rất đáng quan tâm, đó là: Tài liệu hướng dẫn học tập dành cho đối tượng tù nhân của Viện Đại học Mở (The Open University) của Anh. Xin lưu ý rằng The Open University của Anh được thế giới đánh giá rất cao về chất lượng. Xem ở đây: http://labspace.open.ac.uk/file.php/3427/Studying_with_the_OU_-_a_guide_for_learners_in_prison.pdf.

Có tài liệu hướng dẫn riêng cho đối tượng tù nhân thì điều ấy có nghĩa là đối tượng này phải khá nhiều. Phải chăng đây là một cách làm thực sự khôn ngoan và nhân văn, giúp cho những tù nhân dễ dàng hội nhập với xã hội sau khi ra tù? Tôi nghĩ, có lẽ ông/bà Trọng Đức nên đọc kỹ và tham mưu cho Đảng và Nhà nước ta, như thế có lẽ sẽ chống diễn biến hòa bình một cách hiệu quả hơn là những bài viết khơi khơi thiếu lý lẽ và dẫn chứng cụ thể [chỗ in đậm là góp ý của anh Phùng Hoài Ngọc] trên cột báo có đăng bài của ông/bà đấy ạ.

Đấy, thực tế của các nước mà ông/bà mỉa mai gọi là "đang tự vỗ ngực là dân chủ và muốn áp đặt kiểu dân chủ của mình làm 'khuôn vàng, thước ngọc' cho toàn thế giới" là như thế đấy ạ. Tất nhiên họ có thể nói dối, nói quá, thổi phồng vv, nhưng nếu vậy xin ông/bà hãy chứng minh là họ nói dối. Hoặc ngược lại, ông/bà hãy tìm ra một vài ví dụ tương tự trong chế độ ta, và trưng ra (cứ thổi phồng lên, tô hồng lên vv nhiều nữa cũng được) cho ông LHĐ và thế giới thấy, thì mới hy vọng "đập tan luận điệu dối trá, xuyên tạc" vv của những kẻ đang âm mưu diễn biến hòa bình được chứ, phải không ông/bà Trọng Đức? Mong ông/bà xem xét và trả lời giúp. 

Bài của ông/bà khá dài, nên tôi xin phép viết dần làm 3, 4 Notes khác nhau để trả lời từng điểm của ông/bà nhé. Xin hẹn ông/bà Trọng Đức trong Note sau của tôi.  

PHẦN 2

Đây là phần 2 của bài viết nhiều kỳ của tôi nhằm trao đổi với ông/bà Trọng Đức về bài viết của ông/bà ấy trên tờ QĐND (ở đây: http://www.qdnd.vn/qdndsite/vi-VN/61/43/5/5/5/257875/Default.aspx). Ai chưa đọc phần trước của bài này, xin đọc ở đây: http://bloganhvu.blogspot.com/2013/08/oi-ieu-voi-tac-gia-cua-oi-ieu-voi-tac.html. 

Kính thưa ông/bà Trọng Đức,

Hôm qua tôi đã viết Note đầu tiên để trao đổi với ông/bà về bài viết của ông/bà trên tờ QĐND ngày Chủ nhật 18/8 vừa qua. Như tôi đã viết trong bài trước, tôi muốn ông/bà quan tâm đến những trao đổi ấy để bài viết của ông/bà có tính thuyết phục và hiệu quả cao hơn trong việc làm thất bại diễn biến hòa bình như tên gọi của mục báo trên trang QĐND đã nêu rõ.

Tuy nhiên, do bận công việc nên tôi chỉ mới trao đổi được điểm đầu tiên trong bài viết của ông/bà, liên quan đến việc cho phép hay không cho phép tù nhân trong thời gian thụ án có thể được tạm trả tự do để đi thi đại học. Bài viết số 1 của tôi nhằm đưa ra một số chứng cứ cho thấy những gì ông/bà đã khẳng định trong bài báo liên quan đến vấn đề nói trên là hoàn toàn không có cơ sở.

Hôm nay khi mở mạng ra để viết tiếp bài trao đổi này thì tôi thấy, không ngoài dự đoán của tôi, bài viết của ông/bà Trọng Đức đã gây nhiều tranh luận trên truyền thông lề dân (là tên mà những người bình dân như tôi hay gọi những trang mạng trao đổi nhiều vấn đề của xã hội Việt Nam theo quan điểm tự do của những người dân bình thường chứ không theo chỉ đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam như những tờ báo của Nhà nước).Và, cũng như tôi đã đoán trước, nhìn chung các tác giả lề dân đều cảm thấy bài viết của ông/bà Trọng Đức còn nhiều sơ hở và thiếu thuyết phục.

Cụ thể, tôi thấy có bài viết của blogger HoaDaiNhan với tựa đề "Mừng lắm nhưng vẫn phải nói lại với ông Trọng Đức" ở đây: http://hoadainhan.wordpress.com/2013/08/19/mung-lam-nhung-van-phai-noi-lai-voi-ong-trong-duc/, trong đó tác giả HoaDaiNhan nói lại với ông/bà Trọng Đức cả 4 điểm trong bài báo của ông/bà đăng trên QĐND, với kết luận mà tôi rất quan tâm. Xin ông/bà Trọng Đức đọc dưới đây: 

Cãi nhau thì dài, chả biết bao giờ hết, có điều, TĐ gân cổ, phùng má chửi lại LHĐ với một mục tiêu là để khẳng định, về lý luận và lịch sử, đất nước này, dân tộc này chỉ có 1 Đảng CSVN là được lãnh đạo hết, lãnh đạo tuốt. Vấn đề là tại sao TĐ không dám hung hổ thách thức rằng, Đảng CSVN sẵn sàng thử nghiệm, để ai, nhóm ai có năng lực lập ra 1 đảng khác xem nhân rân có theo hay không? Mà thật ra LHĐ cũng chỉ muốn như vậy, đảng CS tự bảo mình là số 1, thế thì phải có ai đối chứng là số 2 thì người ta mới tâm phục, khẩu phục phải không TĐ? 

Bỏ qua lời lẽ hơi thiếu nhã nhặn của HoaDaiNhan, theo tôi, đây là một lời thách thức quan trọng không thể bỏ qua, theo kiểu thách đấu kiếm của các nước phong kiến phương Tây thời xưa. Để bảo toàn danh dự, người bị thách đấu sẽ bắt buộc phải nhận lời; tất nhiên là ở đây chỉ là đấu trên lý luận mà thôi, nếu không nhận lời thì đương nhiên bị xem là thua trận. Vì vậy, rất mong nhận được phản hồi của ông/bà Trọng Đức.

Ngoài bài của HoaDaiNhan,  còn có một bài viết khác nhã nhặn hơn của ông/bà Trung Nghĩa. Tác giả Trung Nghĩa đã  phản biện đầy đủ và rành mạch từng điểm trong bài viết của ông/bà Trọng Đức, không hiểu ông/bà đã đọc hay chưa? Nếu ông/bà chưa đọc, xin đọc ở đây: http://www.basam.info/2013/08/20/1973-phan-bien-lai-bai-viet-doi-dieu-voi-tac-gia-bai-viet-tren-giuong-binh/.

Sở dĩ tôi nhắc như vậy là vì trong phần kết của bài viết trên tờ QĐND ông/bà có nêu ở phần cuối rằng ông/bà "cũng còn nhiều điều nữa muốn trao đổi với ông. Trong khuôn khổ của một bài báo nên chỉ có thể trao đổi một vài điều như vậy". Câu nói trên cho thấy ông/bà thực sự muốn có một cuộc tranh luận về những vấn đề mà ông Lê Hiếu Đằng nêu ra, và tôi thấy phải cám ơn ông/bà về điều này. Việc tranh luận tự do - với thái độ hòa nhã trong tinh thần tôn trọng sự thật và tôn trọng lẫn nhau - là điều rất cần thiết cho Việt Nam lúc này, có lẽ ông/bà cũng đồng ý với tôi như vậy?

Cũng xin lỗi ông/bà Trọng Đức là tôi viết hơi chậm để ông/bà phải chờ. Việc viết chậm là do tôi muốn tìm chứng cứ để có thể tin được những lời khẳng định của ông/bà, vì bài viết ấy có rất nhiều khẳng định mang tính khái quát cao độ nhưng lại hoàn toàn không có chứng cớ nào cả. Hôm trước tôi đã chứng minh rằng ông/bà đã sai khi khẳng định hầu như chẳng có nước nào cho phép tù nhân được ra tù để đi thi trong khi đang thụ án. Trong bài này tôi muốn xem xét lời khẳng định là không có nước nào cho phép thành lập Đảng của những người làm việc trong khu vực kinh tế nước ngoài. Chính vì vậy mà tôi không thể viết nhanh được.

Với thời gian ít ỏi đã bỏ ra và chỉ tìm trên mạng Internet, quả thực tôi chưa tìm thấy có một đảng nào giống như ông/bà Trọng Đức đã nêu. Tuy nhiên, tôi hiểu rằng chưa tìm thấy không có nghĩa là không có. Mặt khác, những gì tôi tìm thấy lại càng giúp khẳng định trong tôi niềm tin rằng các nước tư bản phương Tây mà lý luận chính thống của ta thường cho là dân chủ giả hiệu, và là những kẻ thù địch chống phá chính quyền Việt Nam - vốn dân chủ gấp vạn lần họ - hình như lại dân chủ hơn chúng ta nhiều vạn lần (?).

Ví dụ, khi ông/bà nhìn vào danh sách các đảng phái chính trị ở Mỹ (ở đây: http://www.politics1.com/parties.htm) thì sẽ thấy họ có rất nhiều các loại đảng phái lớn nhỏ, đại diện cho mọi khuynh hướng chính trị và các tầng lớp xã hội khác nhau. Trong đó, tôi rất ấn tượng về sự hiện diện - ngay trong lòng nước Mỹ -  hàng chục đảng lớn nhỏ mang tên "xã hội chủ nghĩa", hàng chục đảng khác mang tên "đảng của giai cấp công nhân" hoặc thậm chí "đảng cộng sản", rồi còn cả có cờ đỏ búa liềm và các dấu hiệu của cộng sản khác nữa.

Ấn tượng nhất đối với tôi là "Đảng Cách mạng Cộng sản Mỹ", với cờ đỏ "theo truyền thống vô sản". Đảng này có mục đích làm cách mạng đập tan những gì cũ kỹ và tạo ra một xã hội mới! Nói vắn tắt, tôi thấy ở các nước bên ấy, cụ thể là ở Mỹ, thì ai muốn thành lập đảng chính trị kiểu gì cũng được, cho dù đảng phải ấy có quan điểm ngược lại hoàn toàn với quan điểm của đảng đang nắm quyền lãnh đạo đất nước trong thời gian ấy. Miễn là mọi việc phải ở trong khuôn khổ của pháp luật, và không xâm phạm đến lợi ích chung của toàn dân.

Trong khi đó, ở VN chỉ mới đề nghị có đa đảng mà đã bị chỉ trích nặng nề như ông LHĐ trên các báo chí chính thống mà tiêu biểu là bài của ông/bà Trọng Đức, thì tôi tự hỏi làm sao một người dân thường có thể tin rằng chúng ta dân chủ hơn các nước tư bản phương tây được?

Xin trích nguyên văn phần giới thiệu đảng này từ trang web nói trên: 

REVOLUTIONARY COMMUNIST COMMUNIST PARTY USA - The RCP is based upon the teachings of the late Chinese Communist Party Chairman Mao Zedong (Tse-tung) -- a form of rigid communism derivative of Leninist-Stalinist Marxism. The party strongly denounces capitalism and advocates a "Marxist-Leninist-Maoist Programme" as "a battle plan for destroying the old and creating the new [and] is a kind of road map for how to win the revolution." Even the RCP's logo is consistent with the proletarian revolutionary theme (i.e., note the red flag flying from a rifle bayonet). The RCP clearly advocates change through revolution (and various popular front groups), not elections -- so don't look for any RCP candidates on the ballot. The RCP's most visible activity is running several branches of a store called Revolution Books. RCP Chairman Bob Avakian and his writings also receive extensive coverage on the party's official site. With Avakian currently hiding underground (he believes the US government is out to kill or jail him), Maoist activist C. Clark Kissinger seems to be running the day-to-day operations of the RCP. 

Tất nhiên, theo những lập luận quen thuộc mà tôi đã được học và được nghe trong suốt gần 40 năm sống và làm việc trong chế độ của ta, tôi nghĩ ông/bà sẽ nói đây có thể là sự dối trá! Nhưng tôi nghĩ, chúng ta không có quyền phỏng đoán và áp đặt điều chúng ta nghĩ lên tư duy của người khác (đặc biệt là người dân ít học hơn chúng ta) mà phải đưa lập luận thuyết phục và chứng cứ chứng minh và phản bác rõ ràng, thì mới có thể làm cho dân tin, và "làm thất bại chiến lược 'diễn biến hòa bình'" của bọn thế lực thù địch, phản động được, phải không ông/bà Trọng Đức?

Vẫn xin hẹn ông/bà ở những Note sau của tôi. 

PHẦN 3 

Thưa ông/bà Trọng Đức,

Tôi đã viết 2 bài khác nhau để trao đổi với ông/bà về bài viết phản biện ông Lê Hiếu Đằng của ông/bà, được đăng trên báo QĐND vào Chủ nhật 18/8, tại đây: http://www.qdnd.vn/qdndsite/vi-VN/61/43/5/5/5/257875/Default.aspx.

Lẽ ra, tôi muốn trao đổi kỹ với ông/bà từng điểm một, nhưng do bận rộn, và cũng không muốn làm mất nhiều thời gian của ông/bà, nên tôi xin chốt lại bằng cách nêu những nhận xét góp ý của tôi cho bài viết của ông/bà. Mong được ông/bà xem xét và trao đổi.

Xin nêu luôn ở đây những ý kiến của tôi về bài phản biện của ông/bà. Tôi cho rằng bài viết ấy rất thiếu sức thuyết phục và vì thế không có tác dụng "làm thất bại chiến lược 'diễn biến hòa bình'" như ông/bà mong muốn, mà trái lại sẽ gây ra tác dụng ngược, có thể làm cho người đọc càng mất niềm tin vào chế độ.

Có hai lý do tôi khiến tôi có những nhận định như trên:

1. Bài viết của ông/bà đưa ra nhiều lời khẳng định mạnh mẽ nhưng hoàn toàn không có chứng cứ, thậm chí là những lời khẳng định sai.

2. Nhiều lập luận trong bài viết không thuyết phục do mơ hồ, lòng vòng và/hoặc thiếu logic.

Dưới đây tôi xin chứng minh hai nhận định nói trên của tôi.

1. Những khẳng định không có chứng cứ, hoặc hoàn toàn sai:

- Liên quan đến việc học hành của tù nhân, ông/bà Trọng Đức đã viết: "trong thế giới hiện nay, hầu như chẳng có nước nào, kể cả những nước đang tự vỗ ngực là dân chủ và muốn áp đặt kiểu dân chủ của mình làm “khuôn vàng, thước ngọc” cho toàn thế giới, cho phép tù nhân đang thụ án ra tù để đi thi đại học."

Trong bài viết đầu tiên của tôi (ở đây: http://bloganhvu.blogspot.com/2013/08/oi-ieu-voi-tac-gia-cua-oi-ieu-voi-tac.html), tôi đã đưa ra nhiều dẫn chứng ngược lại với điều ông/bà Trọng Đức đã viết. Ngoài ra, ông/bà cũng nên đọc thêm bài viết này của anh Nguyễn Văn Tuấn, một Việt kiều ở Úc, tại đây: http://tuanvannguyen.blogspot.com/2013/08/tu-nhan-va-tu-do-hoc-hanh_19.html.

- Liên quan đến sự tồn tại của các đảng phái trong một nền kinh tế đa thành phần, ông/bà Trọng Đức đã viết: "chẳng có nước nào cho phép [...] tồn tại “Đảng của những người làm trong khu vực kinh tế nước ngoài” để bảo vệ quyền lợi cho thành phần kinh tế ấy." Đây là một ví dụ khác của lời khẳng định không có căn cứ trong bài viết.

Theo tôi, để thuyết phục được người đọc, ông/bà cần đưa ra những dẫn chứng cụ thể, ví dụ các quy định cấm thành lập Đảng của những người làm việc trong khu vực kinh tế nước ngoài, hoặc ít ra cũng phải là những bảng liệt kê các đảng phái chính trị của các nước (chỉ cần một số nước tiêu biểu, những nước thuộc nhóm mà ông/bà cho rằng tự xem mình là khuôn vàng thước ngọc của dân chủ) trong đó cho thấy không hề có đảng phái nào của những người đang làm việc trong khu vực kinh tế nước ngoài. Nếu ông/bà chưa làm điều đó thì lời khẳng định của ông/bà chỉ là lời khẳng định vu vơ, không có giá trị.

Ngược lại, trong bài viết thứ hai của tôi (ở đây: http://bloganhvu.blogspot.com/2013/08/oi-ieu-voi-tac-gia-cua-oi-ieu-voi-tac_20.html), tôi đã đưa ra dẫn chứng về sự đa dạng của các đảng phái chính trị ở Mỹ, trong đó có rất nhiều đảng phái thuộc nhiều quan điểm chính trị và thành phần xã hội khác nhau. Tôi chưa có thời gian để tìm ra được một đảng của những người hoạt động trong khu vực kinh tế nước ngoài, nhưng giả dụ nếu quả thật là không có thì điều đó cũng chỉ cho thấy hiện nay người ta không có nhu cầu, chứ không có nghĩa là không được phép thành lập một đảng như vậy. Chi tiết xin ông/bà xem ở bài viết mà tôi đã dẫn link ở trên.

- Cũng liên quan đến sự tồn tại của các đảng phái chính trị tại Việt Nam, ông/bà đã viết: "Những đảng đã giải tán tại Việt Nam trước đây đều do "tự giải tán" sau khi đã hoàn thành sứ mệnh của mình, Đảng Cộng sản Việt Nam không hề có hành động gì gọi là “bức tử” những đảng đó." Tuy nhiên, cũng như hai ví dụ nêu trên, ở đây ông/bà lại một lần nữa chỉ khẳng định khơi khơi mà không có chút chứng cứ nào để thuyết phục dư luận.

Trong khi đó, tôi biết rất nhiều người dân Việt Nam, trong nước cũng như hải ngoại, vẫn đang rất thắc mắc về trường hợp ông Hoàng Minh Chính (đã quá cố) vốn trước đây là Tổng thư ký Đảng Dân chủ. Theo các thông tin rất phổ biến trên mạng thì ông HMC đã từng muốn phục hồi đảng Dân chủ nhưng không được Nhà nước VN cho phép. Nếu như Đảng CSVN không "bức tử" Đảng Dân chủ, và khi họ xin giải tán là do họ tự nguyện, thì nay khi họ tự nguyện muốn phục hồi lại thì họ cũng phải được quyền làm điều này chứ?

Xin ông/bà giải thích rõ hơn, và vui lòng cung cấp các chứng cứ. Về phần tôi, tôi xin dẫn lại ở đây một bài viết đã đăng trên Vietnamnet vào năm 2008 liên quan đến đám tang của ông Hoàng Minh Chính để cho thấy quanh vụ HMC rõ ràng vẫn còn nhiều điều chưa rõ ràng mà nhiều người dân muốn được hiểu rõ hơn. http://vnexpress.net/tin-tuc/ban-doc-viet/doi-dieu-can-trao-doi-qua-dam-tang-anh-hoang-minh-chinh-2107729.html

- Tiếp tục bàn về đa đảng và mối liên hệ của nó với vấn đề dân chủ, ông/bà Trọng Đức đã viết "Về vấn đề "đa đảng và dân chủ", báo chí gần đây đã phân tích khá kỹ cả về lý luận và thực tiễn. Trên thực tế, dân chủ không phụ thuộc vào chế độ độc đảng hay đa đảng mà nó phụ thuộc vào bản chất chế độ cầm quyền phục vụ giai cấp nào."

Theo tôi, lời khẳng định này của ông/bà phạm cả hai lỗi mà tôi đã nêu, tức vừa thiếu chứng cứ vừa sai logic. Về logic tôi sẽ bàn sau. Riêng xét về chứng cứ, tôi muốn ông/bà minh họa cho lời khẳng định của mình bằng thực tế của các quốc gia cụ thể, như ông/bà đã khẳng định: "trên thực tế". Chẳng hạn, xin ông/bà cho biết những quốc gia nào độc đảng mà dân chủ, những quốc gia nào đa đảng mà độc tài, và những tiêu chí khách quan nào để đánh giá tính dân chủ trong một quốc gia. Có như thế thì những lời khẳng định của ông/bà mới có giá trị chứ không phải là những lời khẳng định khơi khơi, vô căn cứ.

- Về vai trò của quốc hội, ông/bà Trọng Đức đã hai lần khẳng định rằng đó là cơ quan đại diện cho ý chí và nguyện vọng của toàn dân. Cụ thể, ông viết: "Nếu nhìn vào cơ cấu đại biểu Quốc hội sẽ thấy, các tầng lớp nhân dân, các thành phần xã hội đều có đại diện của mình trong Quốc hội. Quốc hội Việt Nam do toàn thể nhân dân Việt Nam bầu ra để thay mình thực hiện quyền lực Nhà nước. Do vậy, quyết định của Quốc hội thể hiện tâm tư, nguyện vọng của tuyệt đại đa số nhân dân. Việc duy trì Điều 4 Hiến pháp năm 1992 theo quyết định của Quốc hội, do vậy, cũng thể hiện đúng nguyện vọng của nhân dân." Và "Quốc hội Việt Nam là cơ quan dân cử, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của tuyệt đại đa số nhân dân."

Cũng vậy, như cách viết quen thuộc của ông/bà, đây chỉ là những khẳng định không có căn cứ và cũng không có lý luận. Về lý luận tôi sẽ trao đổi ở sau, nhưng riêng về chứng cứ, để thuyết phục xin ông/bà đưa ra những số liệu cụ thể và để chứng minh rằng tuyệt đại đa số nhân dân đã được hỏi và đồng ý với việc duy trì Điều 4 Hiến pháp. Và, theo tinh thần khoa học, được áp dụng trên toàn thế giới trong mọi lãnh vực, để số liệu được khách quan cần có một bên thứ ba đứng ra thu thập số liệu để ngăn ngừa tình trạng "conflict of interest" - tức là bên có quyền lợi liên quan can thiệp để có được những số liệu có lợi cho mình.

Cách làm gần đây của VN - do chính quyền tổ chức, thông qua hệ thống tổ dân phố - là chưa đảm bảo được tính khách quan này. Tuy nhiên, trong trường hợp không có thông tin khác, xin ông cũng cứ cho biết kết quả của đợt lấy ý kiến vừa qua, với những thông tin rõ ràng như phát ra bao nhiêu phiếu, thu lại bao nhiêu, kết quả của từng địa phương, từng thành phần dân số, giới tính, độ tuổi vv. Những thông tin này sẽ giúp cho mọi người tin vào lời khẳng định ở trên của ông/bà, đồng thời cũng giúp Đảng và Nhà nước hiểu rõ nguyện vọng của mọi tầng lớp nhân dân, và sẽ dễ dàng hơn trong việc "làm thất bại chiến lược 'diễn biến hòa bình'" của các thế lực thù địch như lập luận mà mọi người đã rất quen thuộc. 

PHẦN 4: 

Thưa ông/bà Trọng Đức,

Xin được trao đổi với ông/bà những ý cuối cùng liên quan đến bài viết của ông/bà trên tờ QĐND ngày Chủ nhật 18/8 vừa qua (ở đây: http://www.qdnd.vn/qdndsite/vi-VN/61/43/5/5/5/257875/Default.aspx).

Trong bài trước (phần cuối, 1, ở đây: http://bloganhvu.blogspot.com/2013/08/oi-ieu-voi-tac-gia-cua-oi-ieu-voi-tac_5448.html) tôi có đưa ra nhận định rằng bài viết của ông/bà thiếu thuyết phục vì hai lý do, đại ý: (1) các lời khẳng định trong bài viết đa số không có chứng cứ, thậm chí sai hoàn toàn; (2) lý lẽ trong bài viết rất yếu, vì lòng vòng, mơ hồ, hoặc sai logic. Tôi đã nêu ra 4 ví dụ về những lời khẳng định sai hoặc vô căn cứ của ông/bà, mong được ông/bà phản hồi lại.

Dưới đây tôi xin tiếp tục với ý thứ hai, và đưa ra những dẫn chứng cho nhận định rằng bài viết của ông/bà rất yếu về lý lẽ nên không thể thuyết phục được người đọc.

2. Những lập luận mơ hồ, lòng vòng và/hoặc thiếu logic.

- Bàn về mối quan hệ giữa cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng, ông/bà đã viết: "cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng gắn bó với nhau theo hình chóp xuôi. Không phải cơ sở hạ tầng có cái gì thì kiến trúc thượng tầng cũng phải có cái ấy." Điều ấy có thể đúng, nhưng quá tổng quát, và không thể là cơ sở để kết luận: "vì vậy, chỉ một mình Đảng Cộng sản là có thể tồn tại". Giả dụ nếu tôi kết luận rằng: "vì vậy, chỉ có đảng nào không phải là Đảng Cộng sản mới có thể tồn tại", thì có được không? Nếu không, thì tại sao?

Không những yếu về lý lẽ, ông/bà còn bộc lộ rằng mình không nắm vững quan điểm của Marx đã nói về các đảng phái chính trị. Marx không hề tuyên bố là chỉ có một mình đảng cộng sản được phép tồn tại, mà ngược lại, trong Tuyên ngôn của đảng cộng sản, Marx đã viết rõ ràng rằng "Những người cộng sản không tạo ra đảng phái chính trị riêng, đối lập với các đảng phái của giai cấp công nhân  khác" (Chương 2, Những người vô sản và những người cộng sản, trích theo trang web marxist.org, ở đây: http://www.marxists.org/archive/marx/works/1848/communist-manifesto/ch02.htm).

Trích dẫn ở trên có nhiều điểm đáng chú ý và cần diễn giải kỹ lưỡng hơn, nhưng ít ra nó có thể cho thấy Marx không hề chống đa đảng. Tại sao hiện nay đa đảng lại trở thành một điều dường như cấm kỵ tại Việt Nam, mong ông/bà giải thích rõ hơn.

-  Quay trở lại những gì ông/bà đã viết về vấn đề dân chủ, xin được bàn về phát biểu sau của ông/bà: "dân chủ không phụ thuộc vào chế độ độc đảng hay đa đảng mà nó phụ thuộc vào bản chất chế độ cầm quyền phục vụ giai cấp nào."

Quả thật tôi không hiểu được logic của phát biểu trên. Theo định nghĩa của Đại từ điển tiếng Việt (NXB Văn hóa - Thông tin, Hà Nội 1998) thì "dân chủ" là "một chế độ chính trị trong đó nhà nước thuộc về nhân dân". Tôi hiểu nhân dân ở đây đồng nghĩa với toàn dân, chứ không riêng một giai cấp nào. Nhưng theo phát biểu của ông thì dân chủ lại đồng nghĩa với việc chế độ cầm quyền có phục vụ đúng giai cấp nào đó (chưa rõ) hay không.

Vậy xin được hỏi ông: một chế độ phục vụ giai cấp nào thì mới được xem là chế độ dân chủ? Mà nếu như thế, liệu nó có giống chế độ phong kiến không, vì chế độ này cũng chỉ phục vụ giai cấp quý tộc phong kiến mà thôi? Ngoài ra, xin ông cho biết chế độ ta (dân chủ gấp vạn lần tư bản) hiện đang phục vụ giai cấp nào vậy? Công nhân? Nông dân? Tiểu tư sản? Tư sản (đỏ)? Tư sản nước ngoài? Tôi băn khoăn lắm, thưa ông/bà Trọng Đức!

Tôi thấy còn nhiều điều cần bàn về lý lẽ, lập luận trong bài viết của ông/bà Trọng Đức, nhưng viết tiếp e rằng làm mất quá nhiều thời gian của ông/bà và mọi người và của chính tôi nữa. Vì vậy, sau đây tôi xin chỉ phân tích một ý cuối cùng nữa thôi, cũng là ý cuối cùng của ông/bà.

- Bàn về Quốc hội, ông/bà đã viết: 

Tại Việt Nam, Quốc hội là cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất, vừa có quyền lập hiến, lập pháp, vừa có quyền giám sát tối cao, vừa có quyền quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước. Nếu nhìn vào cơ cấu đại biểu Quốc hội sẽ thấy, các tầng lớp nhân dân, các thành phần xã hội đều có đại diện của mình trong Quốc hội. Quốc hội Việt Nam do toàn thể nhân dân Việt Nam bầu ra để thay mình thực hiện quyền lực Nhà nước. 

Theo tôi, phần này của ông/bà có nhiều điều mơ hồ, khó hiểu, hoặc trái với những logic thông thường. Trước hết, theo tôi hiểu thì ở các nước mà theo lời của ông/bà là "tự cho mình là khuôn vàng thước ngọc của dân chủ", tỷ lệ các thành phần dân số trong quốc hội phải đảm bảo tương đối tỷ lệ các thành phần dân số trên toàn dân. Tôi nghĩ điều này là hoàn toàn hợp lý.

Tuy nhiên, ở Việt Nam thì thì nguyên tắc này đã không được áp dụng. Tỷ lệ đảng viên hiện đang chiếm tuyệt đại đa số trong Quốc hội, mặc dù chỉ đại diện cho có vài phần trăm dân số. Trong khi đó, lá phiếu của mỗi đại biểu khi biểu quyết các vấn đề lớn đều có giá trị như nhau. Như vậy, nếu có sự khác biệt trong quan điểm giữa những người không phải là đảng viên và những người là đảng viên thì khi biểu quyết phần thắng chắc chắn sẽ thuộc về đa số, tức là các đảng viên. Vậy, điều gì đã và đang được thực hiện để đảm bảo quyền đại diện bình đẳng rong Quốc hội khi biểu nhưng ông/bà vẫn khẳng định là  các tầng lớp nhân dân đều có đại diện của của mọi tầng lớp nhân dân trong Quốc hội, mong ông/bà cho biết.

Ngoài ra, theo Hiến pháp 1992 thì ĐCSVN giữ vai trò lãnh đạo toàn thể xã hội Việt Nam, nhưng bài viết của ông/bà lại khẳng định (xem đoạn trích ở trên) rằng Quốc hội là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất. Xin ông/bà giải thích cho sự khác biệt này, và xin xác định rõ quan hệ giữa Đảng và Quốc hội là như thế nào - nói nôm na là ai cao hơn ai?

- Bàn về tự do, ông/bà đã viết (xin phép được trích dài cho đủ ý): 

Ông Đằng cũng nói, “con người khác con vật ở chỗ là có tự do”. Thiết nghĩ, nếu nói cho đúng hơn phải là "con người khác con vật ở chỗ biết xác lập quyền tự do trong khuôn khổ có sự hài hòa giữa lợi ích cá nhân và lợi ích chung của cộng đồng, của dân tộc và của nhân loại". Con người không thể đòi quyền tự do cắn xé đồng loại như con vật, nói rộng ra, không thể “thích làm gì thì làm” như con vật. 

Thực sự tôi rất thất vọng về cách lập luận chụp mũ của ông/bà. Theo tôi hiểu thì ông LHĐ đang nói về tự do thành lập đảng, một điều mà theo ông LHĐ thì Hiến pháp đã cho phép và pháp luật không cấm. Không ở chỗ nào trong bài của ông LHĐ cho phép tôi hoặc ông/bà gắn vào đó ý "tự do cắn xé đồng loại" cả. Với cách hiểu như trên (tự do = tự do thành lập đảng) thì tôi đồng ý hoàn toàn với ông LHĐ; vả lại, chính Đảng và NN ta (mà ông/bà đang cố gắng bảo vệ) cũng đã thừa nhận quyền tự do này. Nếu điều này là không đúng, xin ông/bà hãy đưa ra lập luận và/hay chứng cứ để phản bác điều ấy, chứ không nên bẻ quẹo sang vấn đề khác mà người ông/bà phản biện không hề nói, theo kiểu chụp mũ như vậy. Vì làm như thế, dù vô tình hay cố ý, cũng là tạo điều kiện cho thế lực thù địch có thể nói xấu chế độ ta đấy ông/bà Trọng Đức ạ.

Phần trao đổi đã rất dài, tôi xin ngưng ở đây, mong ông/bà Trọng Đức dành thời gian đọc và phản hồi đến các bạn đọc. Ngoài ra, tôi xin đề nghị ông/bà chỉnh sửa lại bài báo trước khi có thêm nhiều người phản ứng, hoặc nếu ông/bà thấy không thể chỉnh sửa lại được nữa thì đề nghị hãy rút hẳn bài báo, và xin ông/bà lần sau khi viết thì nên cân nhắc kỹ lưỡng hơn để tránh tác dụng ngược như bài viết lần này.

Rất mong nhận được phản hồi từ ông/bà, và xin chân thành cám ơn ông/bà Trọng Đức vì đã khơi ra một vấn đề lý thú để trao đổi. Sự trao đổi thường xuyên giữa các quan điểm khác nhau chắc chắn sẽ góp phần vào tiến trình dân chủ hóa VN mà tôi tin là cả tôi lẫn ông/bà đều mong muốn. 

V.T.P.A

34 nhận xét :

  1. Người dân đang muốn nghe câu trả lời của Giáo sư Tiến sĩ ,thành viên hội đồng lý luận trung ương của đảng cs VN trả lời thế nào ??? .

    Trả lờiXóa
  2. Người ta không khẳng định là không có. Mà người ta nói là "Hầu như"... Theo tôi câu này có thể chấp nhận được. Nếu người ta nói là không có nước nào, hoặc không có chế độ nào... thì mới phản pháo được.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn Nặc danh 16:15 thân mến,
      Trên thực tế, đã có nhiều người chỉ ra rằng việc cho phép tù nhân đi học được áp dụng rộng rãi ở nhiều nơi. Nên ngay cả khi nói "hầu như không có nước nào" cũng vẫn hoàn toàn không đúng!

      Xóa
    2. Bạn Nặc danh16:15 Ngày 20 tháng 8 năm 2013 ơi, ô/b Trọng Nghĩa biết thì thưa thớt, không biết thì dựa cột mà nghe. Đã không biết lại còn "hầu như". Vớ vẩn. Chỉ có họ hàng nhà rận nhà rệp, nhà sâu mới chấp nhận được thôi.

      Xóa
    3. Thưa bạn "Nặc danh16:15 Ngày 20 tháng 8 năm 2013"
      Muốn củng cố lập luận của mình, thì phải dẫn chứng
      nguồn dẫn chứng phải chính xác, phải có thật, thì lập luận của mình mới được người đọc tin vào.
      Nếu không thế, chỉ là kẻ nói lấy được, như cái lưỡi gỗ ...
      Cái chữ "Hầu như" được vơ vào để củng cố lập luận, thì nó lại phản tác dụng cho chính tác giả.

      Cũng giống như tôi, lúc nhỏ, lần đầu dùng nạng giàn thun bắn chim, bắn bằng cục đất sét vo tròn bằng viên bi rồi phơi nắng cho khô cứng ; cố gắng giương nạng giàn thun cho dài ra, để quyết bắn hạ con chim bằng 1 phát tuyệt chiêu ....
      Bụp .... Ối ....
      Không hiều sao viên đạn lại đốp vào trán tôi đau điếng ... mấy thằng bạn nói là tôi bị NẸT GIÀN THUNG. (may mà không trúng mắt, hết hồn ...).
      Ý kiến của "Nặc danh16:15 Ngày 20 tháng 8 năm 2013" gợi cho tôi nhớ về ngày xưa của mình. Xin cảm ơn bạn.

      Xóa
    4. P. THƯỜNG DÂN NAM bỘlúc 22:27 20 tháng 8, 2013

      Dường như dưới con mắt của ô/bà Trọng Đức ( chả thấy Đức tí nào mà trọng cái gì ? ) thì ở chế độ VNCH chẳng có cái gì là tốt , kể cả việc ông LHĐ tự kể đang ở tù vẫn được ra ngoài thi Tú Tài ! Tôi xem tới đó thật cũng hơi buồn và mặc cảm tợn vì mình cũng ở trong số những người ở trong cái chế độ bị coi chẳng có gì tốt !
      Với cái suy nghĩ như ô/bà Trọng Đức thì người dân thật khó sống, phải chăng đó là nhãn quan từ quân ủy trung ương bà BQP vì tờ QĐND là tiếng nói Lực Lượng Vũ Trang và Nhân Dân VN như hàng chữ in dưới Danh Hiệu tờ báo Quân Đội Nhân Dân Việt Nam !

      Xóa
    5. Nghĩ cho cùng, tôi thấy tội nghiệp cho ô/b Trọng Đức thiếu thông tin nên dường như dưới con mắt của ô/bà Trọng Đức thì ở chế độ VNCH chẳng có cái gì là tốt.
      Hoàn toàn thông cảm cho một thời thông tin còn chưa lan tỏa và lại còn bị định hướng tuyên truyền.
      Nhưng đến thời nầy mà còn nói bừa, và còn làm biếng thu thập thông tin, mà lại còn trình làng cái bừa cái làm biếng của mình trên một tờ báo trang trọng của cả nước ...
      Thật không thể hiểu nổi những người nầy !

      Xóa
    6. Bạn ơi thật ra đây là hiện tượng ba con khỉ bit tai, mũi, miệng ... giả điếc giả NGU!

      Xóa
  3. Mình khoái cái cách V.T.P.A viết "ông/bà Trọng Đức". Hihi.
    Mời ông/bà Trọng Đức pê đê tìm hiểu về giáo dục đại học trong nhà tù của bọn "giãy chết" trong cuốn: "PRISON HIGHER EDUCATION PROGRAMS" tại đây:
    http://www.universitybeyondbars.org/wp-content/uploads/2011/07/EJP-Incomplete-Directory-on-HIgher-Ed-Prison-Programs.pdf

    Trả lờiXóa
  4. Bạn ơi, chấp gì mấy thằng cha khùng, nói lấy được, cái gì cũng cho là mình nhất, không ai bằng

    Trả lờiXóa
  5. Xin cảm ơn bài viết sắc sảo, trí tuệ của Vũ Thị Phương Anh. Rất mong chị viết thêm nhiều bài chỉ giáo cho các nhà ní nuận cùn của đảng.

    Trả lờiXóa
  6. Nhà cháu chạy xe ôm mửa mật ra mà con cháu vẫn không đủ tiền học. Bác nào biết chỗ nào ở Anh, Mỹ... chạy xe ôm mà con cháu đóng đủ tiền học thì cho cháu sang đó "giãy chết" với! Cháu xin được "giãy chết" để con cháu được đi học!
    (Mẹ cha mấy thằng cùng xóm xe ôm, mới sang được Hàn Quốc thôi mà chả thấy thằng đéo nào về với "thiên đường XHCN"!)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh Nặc danh 00:58 21/8 ạ

      Ở bên Mỹ này học phí từ mẫu giáo đến hết bậc trung học đều miễn phí, kể cả phương tiện vận chuyển các cháu đến trường. Nếu cha mẹ cháu làm mức lương dưới tiêu chuẩn trung bình hoặc đông con, tiền ăn trưa sẽ được miễn phí luôn
      Nếu cháu có khuyết tật thì từ khi ra đời, sẽ có cô giáo đến tận nhà uốn nắn (thể dục) và dạy cháu học cho đến khi vào mẫu giáo cháu mới phải đến trường theo học như các bạn bình thường
      Ở bậc đại học (bậc cử nhân), nếu học sinh có cha mẹ đi làm lương cao thì phải đóng học phí ,còn nếu cha mẹ làm lương mức trung bình trở xuống hoặc con đông thì tiền học phí sẽ được miễn qua hình thức các tiền trợ cấp gọi là "grant". Và dĩ nhiên dù là giàu hay nghèo mà học giỏi thì vẫn có thể nạp đơn xin học bổng từ các đại học muốn tuyển sinh, các công ty hoặc tổ chức từ thiện.
      Nói tóm lại nếu anh làm nghề tài xế xe ôm ở cái xứ "giãy chết" này thì con anh sẽ có khả năng rất lớn được học miễn phí cho hết bậc đại học, sướng nhé

      Xóa
  7. Xin thưa với ông/ bà Trọng Đức: chúng tôiđọc ý kiến của ông /bà thấy chán lắm rồi những mớ lý luận vớ vẩn ... Nếu không là gì có ích cho nhân đân thì xin ông bà hãy có lòng tự trọng : "Im lặng" cho dân den chúng tôi nhờ! Chào !

    Trả lờiXóa
  8. Tôi nghĩ Chị Vũ Thị Phương Anh sẽ phải tự trả lời các vấn đề của mình thôi. Vì nguyên tắc chỉ đạo là không có phản biện, phản hồi. Kiến nghị 72 và biến bao kiến nghị khác của nhân dân cũng đều bị rơi vào yên lặng cả. Trường hợp này cũng không ngoại lệ đâu. Nếu có phản biện thì đất nước này đã không cần phải lập thêm bất cứ đảng phái nào khác nữa.

    Trả lờiXóa
  9. Khi chưa mở cửa, khi chưa có INNet chỉ có thông tin một chiều của báo,đài nhà nước thì nói thế nào cũng được, ai cũng phải nghe phải công nhận là đúng. Nay dân trí đã cao rồi, làng nào cũng có người đi du học, có người đi du lịch, đi lao động xuất khấu ở nước ngoài, rồi thông tin trên mạng, nhiều người biết tiếng ngoại ngữ người ta tự đọc tin nước ngoài người ta biết. Các đối tượng trên người ta về người ta tuyên truyền dân người ta tin hơn 700 tờ báo đài và truyền hình của nhà nước tuyên truyền ( vì con em họ đã trực tiếp mắt thấy tay sờ ở các nước TB giãy chết).Cái gì nó chỉ có (Một) thì (một) làm gì có tranh giành gì nữa, bản chất của nó đã nói lên độc đắc, độc đoán,độc tài rồi (một đảng lãnh đạo cũng vậy) còn gì nữa mà cứ phải tranh cãi. Ông Trọng Đức đừng nói bừa nữa, ông thử nói cho biết chế độ ta dân chủ gấp vạn lần TBCN ( lời bà Daon PCTN) mà sao cái gì cũng cấm, làm việc gì cũng phải đưa phong bì đi trước, cái xấu ấy đâu ra? Tại sao không đưa lên truyền hình tranh luận đúng sai cho sòng phẳng một lần để toàn dân người ta thông tỏ? Ông Trọng Đức muốn viết bài chuẩn,ông nên xuống tiếp xúc với dân ( kể cả cán bộ,công chức đã nghỉ hưu) xem dân người ta nghĩ gì hiện nay? người ta nói về đảng như thế nào?

    Trả lờiXóa
  10. Xin cám ơn chị Phương Anh vì một bài viết rất khoa học, lập luận chắc chắn, sắc sảo, ôn hòa, xây dựng. Nếu Tễu không đăng ảnh chị thì tôi nghĩ tác giả mới tốt nghiệp thạc sĩ báo chí ở Mỹ về. So với bài viết rập khuôn máy móc theo ba rem của ông/bà Trọng Đức thì bài của chị xứng đáng là bậc thầy. Xin lỗi chị, đây là ý nghĩ trong lòng, tôi không có ý định tâng bốc chị.

    Trả lờiXóa
  11. suy cho cùng mấy giáo sư tiến sỉ nhà ta mà tranh luận với nhân sĩ trí thức thì cũng như đàng gãi tai trâu , cãi bướng [ để nịnh ] kiếm thêm cái chức nửa .

    Trả lờiXóa
  12. Bai viet hay qua Cam on chi nhieu

    Trả lờiXóa
  13. Khổ quá, các bác thừa thời gian sao mà phải đọc mấy tờ QĐND, ND...? Mấy tờ báo nuôi các cô bác văn thư của các cơ quan nhà nước đó mà. Hàng tháng, hàng quý các cơ quan này đều phải đặt mua những loại báo này. Báo về mà chẳng ai thèm đọc cho nên các cô bác văn thư có thêm chút thu nhập là gom về bán phế liệu.

    Trả lờiXóa
  14. Nhà ai giàu bằng nhà cán bộ?
    Hộ nào sang bằng hộ đảng viên?
    Dân tình thất đảo bát điên
    Đảng viên mặc sức vung tiền vui chơi

    Trả lờiXóa
  15. Phó thường dânlúc 11:36 21 tháng 8, 2013

    Bài viết của Trọng Đức trên báo QĐND cũng vẫn là giọng điệu dao to búa lớn đập chan chát vào những gì được chụp cái mũ chống Đ , chống NN . Rồi ra sẽ có những bài của pgsts đại tá Trần đăng Thanh, bài của gsts Vũ Minh Giang trên các cơ quan của Đ và NN như báo Nhân Dân . Nhưng than ôi . Những nhát búa ấy chỉ như tiếng gõ lốc cốc của những chàng mõ mà từ lâu đã rơi vào quên lãng . Hay những nhát búa đó chưa chắc đã đập chết được con ruồi con muỗi . Nó chỉ tôn công, tốn sức, tốn tiền của nhân dân phải trả nhuận bút cho những bài báo vô bổ đó !

    Trả lờiXóa
  16. Nhà khoa học làm gì phải khoa học, nói gì phải có chứng cứ khoa học chứ không là dự đoán mú mờ.
    Tôi đọc bài viết từng phần một mà tác giả đưa lên sau khi viết xong. Bài viết tranh luận với đầy đủ chứng cứ chứng minh. Theo tôi chỉ để người lề trái đọc mà hiểu thêm về những nhà báo NHÂN DÂN trình độ thế nào, hiểu thêm về một lý luận cùn về xã hội đương thời, mà mở rộng tầm nhìn DÂN CHỦ XÃ HÔI.
    Chứ đối với họ cũng chỉ là đàn gãy tai trâu, điển hình họ đã phỏng vấn một số người để đánh tiếp ông Lê Hiếu Đằng, mà ở VN hiện nay ai dám trả lời PV trái ý họ.

    Trả lờiXóa
  17. Tôi không tin ông/bà Trọng Đức sẽ tranh luận với TS Phương Anh đâu.Ông/bà ấy viết bừa thôi.Ai từng sống ở Sài Gòn trước năm 75 chắc còn nhớ có một bon khủng bố không biết ở đâu ra,cứ đêm khuya người ta đang ngủ ngon là chúng pháo kích bừa bãi vào thành phố,trúng đâu thì trúng,xong rồi chạy mất.Trọng Đức này chắc cũng thế thôi.

    Trả lờiXóa
  18. Xin được đăng lại những gì đã viết trên F.B của mình sau khi đọc bài của DLV Trọng Đức (Báo QĐND):

    Dư luận viên Trọng Đức của báo QĐND hoàn toàn nhầm nếu nghĩ rằng tù nhân ở các nước DÂN CHỦ không có quyền theo học đại học trong thời gian thụ án. Đúng là ếch ngồi đáy giếng. Thưa ông Trọng Đức, chẳng nói đâu xa, ngay ở nước Czech đã không ít tù nhân sau khi mãn hạn tù đã có được trong tay bằng đại học được cấp trong thời gian ngồi tù và tìm được việc làm nhờ cái bằng đó. Giá ông Trọng Đức tìm hiểu kỹ hơn trước khi viết bài này thì tốt quá.

    Một ví dụ cụ thể để dư luận viên Trọng Đức sáng mắt. Thông báo tuyển sinh theo hệ đại học và các yêu cầu cho các tù nhân đang trong thời gian thụ án tại Czech khóa học 2011 - 2012. Sau khi được nhập học thì lãnh đạo trại giam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho tù nhân, cho phép họ được chuyển đến trại giam ở thành phố, nơi họ sẽ theo học. http://www.vscr.cz/veznice-svetla-nad-sazavou-93/vykon-vezenstvi-462/vzdelavani-veznenych-1054/projekt-integrace-odsouzenych-osob-ve-vykonu-trestu-do-studia-na-ekonomicko-spravni-fakulte-masaryko.

    Cũng cần giải thích cụ thể và chính xác hơn thì 2 năm đầu các tù nhân sẽ phải tự thanh toán học phí (hoặc trừ vào tiền lao động trong thời gian thụ án hoặc do gia đình của họ chu cấp). Từ năm thứ ba trở đi sẽ được chính thức coi là sinh viên và lúc đó sẽ được hưởng mọi đãi ngộ như tất cả các sinh viên khác.

    Trả lờiXóa
  19. Ông Trọng Đức chỉ khái quát,không chứng minh,chày ,cối thật.

    Trả lờiXóa
  20. Báo QĐND của Đảng, Đảng chỉ gì viết đó. Trọng Đức chỉ là tên bút nô chứ có "chính kiến, chính cò" gì đâu, viết theo lệnh trên, viết lấy được thôi!
    Xin cảm ơn nữ sĩ Phương Anh về những tâm huyết rất đáng kính trọng của bà!
    (E rằng bà đã phí lời với những loại phóng viên định hướng kiểu Trọng Đức của báo QĐND!)

    Trả lờiXóa
  21. Theo bà Vũ Thị Phương Anh này thì cũng có cái đúng, nhưng nhìn lại trong lịch sử thì thấy, chẳng có ĐẢNG nào lãnh đạo được nhân dân dành độc lập ngoài ĐẢNG CỘNG SẢN, vậy thì có thể thấy, các đảng khác đều không đủ sức chống ngoại xâm, các bạn nghĩ đến việc thành lập Đảng khác, trong trường hợp có chiến tranh thì sao??? Đảng của bạn sẽ chiến đấu như thế nào, hay quay lại cắn lại dân tộc Việt Nam như Tân Việt đảng.
    Lịch sử dân tộc Việt Nam cho thấy, chỉ có 1 lực lượng duy nhất có thể lãnh đạo nhân dân chống ngoại xâm, chưa bao giờ có lực lượng thứ hai. Bà Vũ Thị Vân Anh này chắc không phải người Việt Nam, không biết sử Việt Nam.
    Nếu ĐẢNG CỘNG SẢN là thế lực thối nát, tự nó sẽ tiêu vong, cũng như các Triều đình phong kiến qua mỗi thời trong lịch sử, không cần bà phải lên tiếng.
    Đó chỉ là ý kiến của một cá nhân có tầm nhìn thấp hẹp, cứ nghĩ đến những điều trước mắt, đừng vì vậy mà cho là ta đây dân chủ, tự do.
    Đó là đôi điều chia sẻ với mọi người

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Gửi nặc danh 14:13
      Xin lỗi có lẽ bạn cũng là một dư luận viên, viết còn sai chính tả, nhầm tên và không biết bạn học lớp mấy mà quên hết lịch sử VN. Thời bà Trưng, bà Triệu, Ngô Quyền, Lê Lợi, Quang Trung... đã có ĐCS chưa nhỉ mà đã lãnh đạo nhân dân đánh tan các đạo quân xâm lược phương bắc???

      Xóa
    2. Bạn này tưởng là lịch sử Việt Nam chỉ có vài chục năm gần đây nên mới mạnh miệng thế. Hy vọng bạn không phải là dư luận viên, và "lịch sử" mà bạn nói do bạn tự sưu tầm, vì lớp bạn đang học chưa dạy lịch sử. Hồi lớp 1 tôi cũng không được học môn lịch sử, hình như mãi đến lớp 4 chúng tôi mới có môn lịch sử theo sách giáo khoa.

      Xóa
  22. Gởi Nặc danh 14:13 ngày 23 tháng 8
    "Lịch sử dân tộc Việt Nam cho thấy, chỉ có 1 lực lượng duy nhất có thể lãnh đạo nhân dân chống ngoại xâm, chưa bao giờ có lực lượng thứ hai."? Vậy các thời kỳ Đinh, Lê, Lý, Trần... Bạn không được học sao?
    "Nếu ĐẢNG CỘNG SẢN là thế lực thối nát, tự nó sẽ tiêu vong, cũng như các Triều đình phong kiến qua mỗi thời trong lịch sử..." Thực Trạng sau khi giành độc lập thông nhất đất nước, Đảng CS đã thất bại khi xây dựng đất nước, người dân vẫn cơ cực bần hàn, những "đầy tớ" của dân giàu sang phú quí.. như thế đủ để rỏ một vấn đề: Đảng CS đã hoàn thành sứ mạng lịch sử của mình, nếu không tự tuyên bố giải tán thì nên tạo điêu kiện cho mọi Đảng phái khác cùng tham gia lèo lái con thuyền kinh tế VN trở nên một con tàu lớn vươn ra đại dương chứ? Bảo người dân tin tưởng chờ đợi điều gì trong hơn nữa đời người, đến giờ vì quá nghèo đói mà người dân nghèo xếp hàng xin đi làm Osin cho người nước ngoài mà lòng tự trọng của dân VN con Rồng cháu tiên không cảm thấy thẹn hay sao?

    Trả lờiXóa
  23. Nền lý luận cũ kỹ của Đảng CS đã không còn đủ sức giải quyết các vấn đề thực tiễn cuộc sống trong thời đại ngày nay. Các nhà lãnh đạo của Đảng cũng như các nhà báo lề Đảng không có vũ khí tư tưởng nào khác nên đành phải áp dụng kiểu lý luận cả vú lấp miệng em.

    Trả lờiXóa
  24. xin cám ơn ,Bài viết

    Trả lờiXóa
  25. Bài viết hay - chờ sự phản hồi của lực lượng lý luận tw.

    Trả lờiXóa