Thứ Tư, 14 tháng 8, 2013

KINH KHỦNG! CHUYỆN TÁNG TẬN LƯƠNG TÂM Ở SỞ Y TẾ TP HỒ CHÍ MINH


Khi bác sỹ "ăn phim" X- quang

Bằng thủ đoạn cắt xén, tráo đổi và ghép phim X-quang, nhiều năm nay, một số bác sĩ ở bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TPHCM đã “móc túi” nhiều tỷ đồng từ hàng vạn bệnh nhân.

“Ăn” phim

Sự việc vỡ lở khi một bác sĩ công tác ở bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TPHCM về thăm người thân ở Bến Tre. 

Khi xem phim X-quang cho một cụ già, bác sĩ này được biết cụ đau vùng vai và cổ, được người nhà đưa lên bệnh viện Chấn thương chỉnh hình chụp cột sống cổ ở bốn tư thế: thẳng, nghiêng, chếch 3/4 bên trái và bên phải. 

Bệnh nhân phải nộp 240.000 đồng để mua hai phim chụp X-quang. Nhưng khi xem hồ sơ, bác sĩ này phát hiện phiếu thu tiền chụp phim X-quang cho người bệnh là loại lớn, trong khi hai tấm phim chụp thực tế thì nhỏ, nhìn không rõ. 

Thay vì phải chụp trên hai phim, kỹ thuật viên đã ghép cả bốn tư thế chụp trên một phim rồi cắt làm hai.

Từ việc “lạ đời” này, một nhóm bác sĩ ở Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình đã đi tìm sự thật. Họ phát hiện một số bác sĩ ở khoa Chẩn đoán hình ảnh của bệnh viện này đã “ăn phim” từ năm 2007, kéo dài đến năm 2012.

bác sỹ, X- quang, Chấn thương chỉnh hình TPHCM, bệnh nhân
Bệnh nhân chờ đến lượt khám tại Bệnh viện CTCH (Ảnh: CA TP.HCM)

Theo bác sĩ V.B.L, khoa Chẩn đoán hình ảnh, các bác sĩ Hồ Văn Thạnh, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh cùng ông Bùi Văn Hải, Phó khoa và kỹ thuật viên trưởng Bùi Bảo Vinh đã chỉ đạo các nhân viên dưới quyền ghép, cắt, đổi, gian lận trong việc nhập và xuất phim cho bệnh nhân để hưởng lợi hàng tỉ đồng từ năm 2007 đến nay.

Thủ đoạn để ba người này “móc túi” người bệnh là khi bệnh nhân được chỉ định chụp X-quang loại phim A kích thước 35 x 43cm, kỹ thuật viên cắt xén một nửa khi chụp, chỉ còn kích thước 35 x 21,5cm.

Ngoài việc xén, kỹ thuật viên dùng thêm thủ thuật tráo đổi phim, bằng cách sử dụng hai loại phim A giá 42.000 đồng/tấm thay cho phim B có kích thước 26 x 36cm giá 23.000 đồng/tấm.

Đơn cử bệnh nhân được chỉ định chụp X-quang phim A, kỹ thuật viên phù phép thành phim B, trong khi bệnh nhân được chỉ định chụp hai phim B thì kỹ thuật viên chụp ghép trên một phim A.

Một bác sĩ nói, gian lận bằng cách đánh tráo phim X-quang diễn ra thường xuyên. Ví dụ, bác sĩ thu tiền của bệnh nhân với giá phim loại A nhưng lại chụp cho họ với phim loại B có giá rẻ hơn.

Trong khi đó, thủ thuật lắp ghép phim diễn ra còn dễ dàng hơn khi người bệnh đóng tiền chụp cho hai phim, nhưng khoa chụp ghép nhiều bộ phận cơ thể cần chụp trên 1 phim, rồi cắt nhỏ phim ra đưa cho bệnh nhân.

Móc túi

Mỗi tháng bệnh viện sử dụng từ 28.000 đến 30.000 tờ phim. Điều tréo ngoe là số phim B thực sử dụng là ba phần, trong khi phim A là hai phần, nhưng trong báo cáo, bệnh viện ghi ngược lại là phim A sử dụng ba phần, còn phim B hai phần.

Số phim được hoán đổi mỗi tháng là từ 5.000 đến 6.000 tờ. Riêng phần đổi phim, cứ lấy 5.000 tờ x 19.000 đồng, nhóm này hưởng chênh lệch khoảng 90 triệu đồng/tháng. Đó là chưa kể nhóm này hưởng chênh lệch từ số phim dư ra do ghép phim và xén phim.

Theo tìm hiểu, chỉ trong 3 tháng cuối năm 2011, số lượng phim dư là 10.860 tờ, tương đương 3.620 tấm phim/tháng. 

Với giá thành 42.000 đồng/tấm, tổng cộng số tiền mà nhóm bác sĩ này thu được hơn là 152 triệu đồng/tháng. “Bằng cách này mỗi tháng tổng số tiền bệnh nhân bị móc túi lên tới hơn 240 triệu đồng”- một bác sĩ tố cáo lên tiếng.

Thực ra, theo bác sĩ L. việc tráo, cắt xén và ghép phim này không gây thất thoát tiền phim cho bệnh viện, nhưng rõ ràng bệnh nhân đã bị móc túi một cách không thương tiếc. 

Sự việc được phát giác vào cuối năm 2012 và một số người nằm trong “nhóm lợi ích” ở khoa Chẩn đoán hình ảnh thừa nhận có sự tráo đổi phim và cắt phim theo chỉ đạo của lãnh đạo khoa. Tuy nhiên, sau đó lãnh đạo bệnh viện đã không xử lý rốt ráo.

Quá bức xúc với việc bệnh nhân bị móc túi hàng tỷ đồng mỗi năm, nhưng không hề hay biết, một số bác sĩ đã gửi đơn tố cáo sự việc sang Công an TPHCM.

Sau khi điều tra, Công an TPHCM thông báo: “Có một số phim A được chụp ghép hai bộ phận và một số chứng từ bác sĩ chỉ định chụp phim B nhưng khi in ghép vào phim A”

Cơ quan này đã chuyển vụ việc sang Thanh tra Sở Y tế TPHCM để giải quyết bởi theo đơn vị này “để có cơ sở xác định có chụp ghép các bộ phận cơ thể bệnh nhân trong phim, đổi phim hay không cần phải có trình độ chuyên môn kỹ thuật về phim ảnh của ngành y tế”.

Sai phạm nghiêm trọng

Sở Y tế TPHCM đã thành lập đoàn kiểm tra do bác sĩ Nguyễn Minh Trạng - Chánh Thanh tra Sở làm trưởng đoàn thanh tra bệnh viện này.

Nguồn tin của PV cho biết, ngày 21/8 tới Sở Y tế sẽ có kết luận ban đầu về vụ việc “ăn phim” và “nhóm lợi ích” tại bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TPHCM.

“Đây là vụ việc nghiêm trọng, việc cắt, xén phim và tráo phim diễn ra từ năm 2007 và có hệ thống, liên quan một số lãnh đạo bệnh viện”- nguồn tin tiết lộ.
(Theo Tiền phong)

23 nhận xét :

  1. Trò cắt xén,lừa đảo ,mo1c túi tiền bệnh nhân kiểu này nên truy rộng ra toàn ngành ytế Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  2. Chế độ này đang tan rã từng mảng. Sụp đổ đến nơi rồi! Mọi người nên chuẩn bị cho một cuộc chính biến lớn...

    Trả lờiXóa
  3. Bác ơi, đây mới chỉ là chuyện nhỏ trong ngành ý, nhé. Còn nhiều chuyện khác "kinh khủng" hơn nhiều. Ngành y bi đát.

    Trả lờiXóa
  4. Những bệnh nhân bây giờ vào viện chỉ như những con mồi béo bở.

    Trả lờiXóa
  5. Một hôm ngồi ở nhà một người bạn, có rất nhiều khách khứa đến chơi, bàn đủ mọi thứ chuyện, nhưng cuối cùng cũng trở về với chế độ xã hội hiện nay. Mọi người đều rất chán ngán và bi quan trước cái xấu, cái ác đang lộng hành trên tất cả các lĩnh vực. Có một cụ về hưu đã lâu đặt câu hỏi: - Vậy các anh có tìm thấy có cái gì tốt hiện nay không? Tôi trả lời: Rất tiếc cụ ạ, không có lĩnh vực nào được gọi là trong sạch bây giờ. Ngành Y, ngành giáo dục, bộ máy tư pháp lẽ ra phải là nơi tập trung những điều tốt đẹp nhất của xã hội, thì ôi thôi đó lại là nơi thất đức nhất.

    Trả lờiXóa
  6. Sẽ còn nhiều vụ ở nhiều nơi nhiều ngànhlúc 18:10 14 tháng 8, 2013

    Hề hề, tiếp sau những "đồng chí bị lộ", các "đồng chí chưa bị lộ" dần dần, xếp hàng trình diện, hề hề !!! Một chế độ tươi đẹp gấp vạn lần bọn Tây, Mỹ tư bản giãy chết mà cứ sờ đâu thấy ung thư di căn đấy thế này ! Thôi, nhanh nhanh mà đi học cách "giãy chết" như bọn tư bản cho nó khỏe, cho dân được nhờ !!!

    Trả lờiXóa
  7. 3 trẻ chích vacxin bị chết liền tại chỗ ở tỉnh Quảng Trị, mụ Tiến đi thăm nghĩa trang liệt sĩ ở QT không thèm ghé nhà các nạn nhân này để an ủi lấy 1 câu nhưng lại đi thăm đứa con của chủ tịch đảo TS! Các vụ thăm viếng này không phải là nhiệm vụ của BT Y tế. Mụ chỉ chăm cái ghế của mình để hưởng lợi từ các vụ mua bán thuốc, thiết bị y tế thôi. Người đứng đầu mà vậy thì trách sao cấp dưới "quân hồi vô phèn".

    Trả lờiXóa
  8. bệnh nhân giờ này không biết tin cậy vào đâu nữa

    Trả lờiXóa
  9. Thật tội nghiệp cho những vị bác sĩ đầy tâm huyết với con người, bây giờ nhìn đâu cũng thấy xấu hổ cho ngành y. Vàng thau lẫn lộn, thau lại nhiều hơn vàng. Có con cái thời nầy mà cho đi học rồi làm bác sĩ thật xấu hổ. Đau đớn thay.

    Trả lờiXóa
  10. Tôi có quen một bác sĩ ở một BV lớn. Anh ấy nói thực ra việc tương tự ở BV Hoài Đức và tp HCM là do đã bị phát giác thôi chứ ở các bv khác không nhiều thì ít, những hiện tượng đó đâu có gì là lạ ! Ôi, "tảng băng chìm" mới là kinh khủng! Thế nên thảo nào, cứ vào đến bv là hết xét nghiệm này đến xét nghiệm khác, nào là chụp chiếu đủ kiểu mà bệnh thì vẫn... không ra.

    Trả lờiXóa
  11. cái con mụ Kim Tiến nốt ruồi mép phải bị đuổi về vườn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hết "Kim Tiến" sẽ có "Kim TIỀN"! Chế độ ta sản sinh những "con người mới XHCN"... nó thế!

      Xóa
  12. Tôi thì nghĩ cái này chỉ là "phần trăm sai sót" thôi các bác ạ. Chuyện nhỏ....

    "Sai sót" ở cái chỗ là "để bị lộ." Bao nhiêu bệnh viện khác người ta cũng làm thế, mà có "sai sót" tí nào đâu.

    Trả lờiXóa
  13. Ba Cầu Muối, Saigonlúc 04:25 15 tháng 8, 2013

    Kỹ thuật càng tinh vi càng dễ đánh lừa và ăn tiền . BN mấy người biết những tinh vi trong nghề thuốc . BN vốn là nguồn thu của ngành y được cũng như học sinh vốn là nguồn thu của ngành GD . Hai ngành này có quan hệ mật thiết với nhau . HS mới đi học đã phải nếm mùi học thêm , phải đóng đủ thứ tiền cho thầy cô , cho NT. Khi thi đại học, học sinh chọn ngành nào ta trường hốt bạc nhanh và tinh vi để bù vào số tiền đã phải chi ra cho việc học hành từ nhỏ đến lớn ! Cha mẹ nào mà mới đầu năm học mà không méo mặt vì tiền học phí của con ? Đóng tiền nhiều quá ai mà không than thở . Càng lớn con cái càng hiểu cha mẹ , càng thấm thía những cách thâu tiền của ngành GD , của BN khi vào BV và nghĩ cách trả thù ! Cái y đức của thầy thuốc bị mài mòn cũng như cái đạo đức của nghề giáo bị méo mó vì đồng tiền .

    Trả lờiXóa
  14. Nền y tế thật vô lương. Còn đâu " lương y như từ mẩu "

    Trả lờiXóa
  15. chuyện này chỉ xảy ra ở những nước cộng sản mà thôi , thế này thì lương y thua lương tháng thật rồi , đạo đức trong nghành y mà còn thế này thì mấy nghành khác không biết còn tệ hại đến đâu .

    Trả lờiXóa
  16. Các dư luận viên đâu rùi sao không lên tiếng đi để mọi người xúm vào xấu chế độ thế này ???

    Trả lờiXóa
  17. Ở Hà Nội bệnh viện Hoài Đức "nhân bản" kết quả xét nghiệm, ở thành phố HCM thì cắt ghép, tráo phim rẻ tiền ..để móc túi bệnh nhân . Như vậy ở 2 thành phố lớn nhất nước đang "lá cờ đầu" của tệ nạn ăn lừa đảo ăn cắp tiền và gây nguy hiểm cho tính mạng bệnh nhân. Đã đến lúc 'phẫu thuật " toàn bộ ngành Y tế, bắt đầu từ cơ quan Bộ Y tế đến các bệnh viện lớn của Nhà nước rồi bệnh viện tư nhân. Lỗ hổng về quản lý là nguyên nhân gián tiếp gây ra các vụ : Thuốc nhập lậu quá đát mà giá cao nhất thế giới; nạn vòi tiền (phong bì ) của nhân viên Y tế; nạn đánh tráo thuốc nội rẻ tiền với thuốc ngoại nhập cho bệnh nhân BHYT; nạn cắt nhầm nội tạng , bỏ quên dụng cụ y tế trong bụng bệnh nhân; nạn tiêm Vacxin gây sok làm chết bệnh nhân và trẻ em.. Bà Bộ trưởng coi trọng ngày khánh thành tháp chuông liệt sỹ hơn tính mạng 3 nạn nhân trẻ em ở Quảng Trị là đỉnh điểm của sự tha hóa, vô lương tâm đạo đức người thầy thuốc. Hãy nghiêm trị bọn biến chất này!

    Trả lờiXóa
  18. Ác hơn loài cầm thú!

    Trả lờiXóa
  19. THƯ GỬI BÀ BỘ TRƯỞNG BỘ Y TẾ

    Thay lời cháu Nguyễn Nhật A, bệnh nhân Bệnh viện nhi Trung ương trong vụ khám và kê nhầm đơn thuốc từ sốt Virus sang “ phù nề quy đầu”.

    Bà Nguyễn Thị Kim Tiến ơi!
    Cháu là con gái hẳn hoi, giống bà!

    Không tin bà hãy “phúc tra”
    Rành rành “ thị mẹt” thế mà tài ghê:
    “ Bao quy đầu bị phù nề”
    Hơn triệu tiền thuốc mua về… biết sao?

    Không “quy đầu”, nhỡ uống vào
    Sinh mệnh cháu có thế nào, bà ơi…
    Cháu mới bẩy tháng tuổi đời
    Bà đã muốn cháu đi “chơi” suối vàng?

    Gây ra bao chuyện bẽ bàng*
    Thưa bà Bộ trưởng, bà đang nghĩ gì?
    Bà hãy từ chức ngay đi!
    Họa may vực được ngành y nước nhà!

    Thuốc “quy đầu” cháu tặng bà
    Cho ông nhà uống, để bà… thêm tươi!
    Cháu xin gác bút dừng lời
    Chúc bà mạnh khỏe về nơi cần về….

    Ngày 15/8/2013
    Thanh Sơn

    • Vụ 3 trẻ sơ sinh tử vong do tiêm Vaccine viêm gan G ở Bệnh viện Đa khoa Hướng Hóa, Quảng Trị
    • Vụ 1 trẻ sơ sinh bị tử vong do tiêm Vaccine viêm gan B ở Bệnh viện Tuy Phong, Bình Định
    • Vụ nhân bản phiếu xét nghiệm ở Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức
    • Vụ trẻ sơ sinh bị gẫy tay ở Bệnh viện Đa khoa Phú Xuyên
    • Vụ 5 bé sơ sinh bị đánh rơi ở Bệnh viện Phụ sản Hà Nội
    • …..

    Trả lờiXóa
  20. chẳng phải một BV, một thủ đoạn mà còn nhiều BV, nhiều thủ đoạn khác nhau, ngành nào cũng thế cả chẳng phải mình nghề y đâu

    Trả lờiXóa
  21. đây chẳng phải là một chuyện lạ, là do mỗi nơi khác nhau thì có cách ăn chia khác nhau mà thôi. so ra móc túi của bệnh nhân bằng cách này còn đỡ hơn là lấy máu của bệnh nhân nhưng không đi xét nghiệm lại lấy đại một kết quả khác, để bệnh nhân không bệnh thì thanh bệnh còn có bệnh thì không được cứu chữa kịp thời.
    bệnh viện nào cũng có chỗ để ăn không bằng cách này thì bằng cách khác. chán chuyện cho thời cuộc

    Trả lờiXóa
  22. Thôi làm nghề gì ăn nghề ấy! Quan ăn đất,ăn khố rách của dân,bác sĩ ăn máu nủ,ăn sự đau đớn,ăn xác chết,chuyện bình thường.

    Trả lờiXóa