Thứ Năm, 8 tháng 8, 2013

KHỦNG KHIẾP! CHUYỆN TÁNG TẬN LƯƠNG TÂM Ở BV ĐA KHOA HOÀI ĐỨC - HÀ NỘI

Chuyện khó tin ở BV Đa khoa Hoài Đức


Bất chấp hậu quả khôn lường cho bệnh nhân, một phiếu xét nghiệm huyết học ở Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức (Hà Nội) được khoa Xét nghiệm “nhân bản” để dùng luôn cho 2-5 bệnh nhân (!). Thậm chí,  họ nhẫn tâm tới mức lấy một phiếu xét nghiệm dùng chung cho các bệnh: Bệnh lao phổi, ápxe cạnh hậu môn, viêm ruột thừa... 

Từ tháng 7.2012 tới tháng 5.2013, đã có trên 1.000 phiếu xét nghiệm được “nhân bản” như vậy tại BV Đa khoa Hoài Đức. 

Sự “liều lĩnh” của phòng xét nghiệm

Ngồi trước bản thống kê với hơn 1.000 kết quả xét nghiệm huyết học được dùng  cho ít nhất 2.000 bệnh nhân (trung bình một kết quả phiếu xét nghiệm được sử dụng cho 2-5 bệnh nhân), chúng tôi không khỏi giật mình vì sự liều lĩnh của phòng Xét nghiệm - Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức.  

Đọc kỹ hồ sơ, chúng tôi càng choáng, bởi lẽ, nhiều bệnh nhân khác xa nhau về bệnh án, về lứa tuổi, nhưng đều được dùng chung một kết quả xét nghiệm. 

Hoài Đức; xét nghiệm, nhân bản
Nhiều tài liệu chứng minh việc làm liều lĩnh ở Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức đã được Công an Hà Nội thu thập.

Thí dụ, một kết quả xét  nghiệm huyết học vào hồi 9h3 phút ngày 19.2.2013 được dùng cho 4 bệnh nhân: Nguyễn Thị Nguyên - 70 tuổi, chẩn đoán lao phổi; Nguyễn Trung Nghĩa - 27 tuổi, chẩn đoán ápxe cạnh hậu môn; Lý Thị Vân - 61 tuổi, chẩn đoán viêm phế quản của người bệnh cao huyết áp đang nằm ở khoa Hồi sức cấp cứu và cháu Lương Kiều Trang - 12 tuổi, chẩn đoán viêm ruột thừa. 

Với cách làm này, hậu quả nghiêm trọng cho bệnh nhân như thế nào ai cũng có thể hình dung được!

Câu hỏi đặt ra là tại sao một số kỹ thuật viên ở khoa Xét nghiệm - Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức dám làm như vậy, liệu có ai ''bật đèn xanh'' cho hành động này?  

Sáng 2.8, chúng tôi đã có buổi làm việc với lãnh đạo bệnh viện: Ông Nguyễn Trí Liêm - giám đốc, bà Nguyễn Thị Nhiên - phó giám đốc; tuy nhiên, cả hai vị lãnh đạo này đều lảng tránh câu trả lời hoặc nói không nắm chắc.

Ngụy biện để chối bỏ trách nhiệm?

Với bà Vương Kim Thành - Trưởng khoa Xét nghiệm BV Đa khoa Hoài Đức - khi chúng tôi hỏi về kết  quả xét nghiệm của các bệnh nhân trùng từ phút, giờ, ngày tháng và kết quả, bà Thành cho rằng, các kết quả bị trùng nhau này có thể bị những người tố cáo dán đè, sửa chữa và photocopy lại. Nhưng khi chúng tôi đưa ra quyển sổ theo dõi kết quả xét nghiệm huyết học (chứ không phải những hồ sơ riêng lẻ nữa) để chứng minh lần nữa sự trùng nhau, bà Thành không cần liếc qua mà nói ngay: Đây là quyển photocopy nên cũng có thể bị sửa chữa. 

Để tiếp tục làm rõ trắng đen, chúng tôi cũng có trong tay quyển sổ gốc, kết quả cho thấy: Không có chuyện tẩy xóa, sửa đổi và việc vài bệnh nhân có chung một kết quả xét nghiệm là có thật. 

Bà Thành thừa nhận, trong một số ít trường hợp có sử dụng kết quả của người này dùng cho người khác. Đó là những trường hợp là người quen, cần phiếu khám sức khỏe nhanh nên linh hoạt giải quyết. Nhưng qua hồ sơ thì cho thấy một sự thật đáng sợ hơn nhiều. 

Chỉ lướt qua trong tháng 8.2012, có những kết quả xét nghiệm được dùng chung cho những người khác xa nhau về tuổi: Đó là trường hợp của bà Lương Thị Máng (64 tuổi, ở xã Song Phương) và cháu Nguyễn Quảng (6 tuổi, Lại Yên); cháu Nguyễn Ngọc Diệu (11 tháng tuổi, Tiền Yên) và ông Nguyễn Trí Mạng (66 tuổi, Song Phương); cụ Phạm Sáu (82 tuổi, Cát Quế) và cháu Vương Anh (4 tháng tuổi, Di Trạch); cụ Nguyễn Châu (80 tuổi, Song Phương) và cháu Nguyễn Trang (22 tháng tuổi, Đức Thượng)...

Không hiểu, những kết quả xét nghiệm của những cụ già được dùng cho các cháu bé hoặc mẫu máu của bệnh ngoại khoa dùng cho nội khoa thì các bác sĩ sẽ chẩn đoán bệnh ra sao? 

(Theo LĐ)

TIN LIÊN QUAN
- Khởi tố điều tra vụ “nhân bản” giấy xét nghiệm tại BV Đa khoa Hoài Đức (ANTĐ).   – Bộ Y tế yêu cầu điều tra vụ gian lận kết quả xét nghiệm (VOV).  – Sở Y tế Hà Nội nói gì về vụ “nhân bản” kết quả xét nghiệm? (VOV).  – “Nhân bản” kết quả xét nghiệm: Từ chối đánh giá mức độ sai phạm (NLĐ). – Lãnh đạo bệnh viện không thể vô can (NLĐ).  – Bệnh viện Hoài Đức tạm đình chỉ chức vụ người tố cáo! (TT). – Cẩu y đức (Võ Nhật Thủ). – Phạm Mạn: NHỮNG NGƯỜI “NGOÀI HÀNH TINH” (Trần Mỹ Giống). – Video: Sở y tế Hà Nội trả lời về vụ các mẫu máu xét nghiệm trùng nhau tại BV đa khoa Hoài Đức (VTV). – Mời xem lại: Chuyện khó tin ở BV Đa khoa Hoài Đức: “Nhân bản” kết quả xét nghiệm dùng cho nhiều bệnh nhân! (LĐ).

- HAI VIỆC KHẨN CẤP CHO NGÀNH Y TẾ (Nguyễn Quang Vinh). “Chấm dứt cái lời hứa hão mỗi khi xảy ra sự cố: ‘Chúng tôi sẽ…’ mà là xử lý thật nghiêm, thậm chí bỏ tù ngay những y bác sĩ tắc trách, thiếu trách nhiệm với bất cứ lý do gì đối với bệnh nhân… Yêu cầu các bệnh viện, nếu có biệnh nhân chết vì trách nhiệm, vì tay nghề, thì trưởng khoa đó, bác sĩ điều trị trực tiếp và lãnh đạo bệnh viện nữa mất chức. Mất chức thật sự. Có như thế họa may mới rung chuông báo động thực sự...”

- Lộ diện nhiều sai phạm tại BV đa khoa Hoài Đức (TP). – Thê thảm y đức (TP). – Đừng làm xấu ngành y (TN). – Bộ trưởng Y tế: Xử nghiêm sai phạm tại bệnh viện Hoài Đức (VNN). – Vụ nhân bản kết quả xét nghiệm máu: Sai phạm do “lỗi hệ thống” (DV). – Khởi tố vụ gian lận kết quả xét nghiệm tại BVĐK Hoài Đức- Hà Nội (Tầm nhìn).

- Gian lận xét nghiệm ở BVĐK Hoài Đức: Xem thường tính mạng con người (TN). – Vụ “nhân bản” xét nghiệm: “Giám đốc BV chỉ đạo chúng tôi làm…” (LĐ). – Sau văcxin, “nhân bản” xét nghiệm, sẽ là gì…? (NNVN). – Tâm trạng khó tả (TTVH).

Xem thêm hai bài đã đăng, liên quan đến chủ tịch huyện Hoài Đức: 

 


25 nhận xét :

  1. Với lối làm việc cả tập thể cùng chịu trách nhiệm thì không chỉ có mỗi BV Hoài Dức mà cả nghành y thậm chí cả hệ thống chính trị càng ngày càng mục nát là điều ắt phải đến

    Trả lờiXóa
  2. - Đạo đức là một hiện tượng xã hội phản ánh các mối quan hệ hiện thực bắt nguồn từ bản thân cuộc sống của con người.
    - Đạo đức là tập hợp những quan điểm của một xã hội, của một tầng lớp xã hội, của một tập hợp người nhất định về thế giới, về cách sống.
    Nhờ đó con người điều chỉnh hành vi của mình sao cho phù hợp với lợi ích của cộng đồng xã hội.
    Những đạo đức căn bản trong xã hội cần phải có là: Đạo đức Y Tế, Đạo đức Giáo dục, Đạo đức Tin học ... nhưng giờ đây, đến cả người lãnh đạo, chẳng tìm thấy đâu nữa!

    Trả lờiXóa
  3. Cần phải nghiêm khắc với những người vô lương tâm này

    Trả lờiXóa
  4. Đến ngành y còn làm ăn gian dối,bất chấp tính mạng của bệnh nhân thế này thì đúng là bó tay

    Trả lờiXóa
  5. lũ bác sĩ này lương tâm chó ăn hết rồi ...

    Trả lờiXóa
  6. Quá sức tưởng tượng của mọi người!Đứng sau loài cầm thú và sâu bọ cả ngàn lần!

    Trả lờiXóa
  7. Có cách nào truy được có bao nhiêu người đã chết, bao nhiêu người phải mang tật suốt đời vì cách xét nghiệm "nhân bản" thế này không nhỉ? Tôi dám cá là nếu (NẾU thôi) việc này xảy ra ở trong một nước mà "không được cãi với cảnh sát" (theo lời ông thứ trưởng giao hợp, ấy chết, thứ trưởng ngoại giao) thì sẽ có cách truy ra và có khối người đi bóc lịch.

    Còn ở nước ta, "dân chủ gấp vạn lần", thì rồi lại họp, lại rút kinh nghiệm (sợi dây "kinh nghiệm" dài vô tận, rút mãi cũng không hết được), lại kiểm điểm, lại "chịu trách nhiệm tập thể," ....

    Lại "vũ như cẫn," lại... next victim!

    Hèn hạ, đê tiện trên hết mọi sự hèn hạ, mọi sự đê tiện!!!

    Trả lờiXóa
  8. Toi de nghi chi Hoang thi Nguyet lien lac ngay voi toi theo dia chi email lehienduc2005@yahoo.com de trao doi thong tin truoc khi toi lam viec voi Giam doc so va Bi thu Dang uy so Y te Ha noi.
    Can gui don qua duong buu dien den so Y te Ha noi cung gui den toi.de chung ta cung "vao cuoc som".
    Phai lam manh vao,khong de "chim xuong" giong nhu Vien mat Ha noi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất cảm ơn bác Lê Hiền Đức, tên họ của bác chúng cháu đã biết bác là con người phúc đức rồi!

      Xóa
  9. tội ác trong chính đồng bào ta gây cho nhau

    Trả lờiXóa
  10. Nếu tôi có đứng trước mặt bà Vương Kim Thành để chứng kiến cái đoạn cãi chày cãi cối từ từ lui dần của bà ấy, cảm giác đầu tiên của tôi là PHẢI VẢ CHO RỚT HẾT RĂNG ĐỂ CHỪA CÁI KIỂU CÃI CHÀY CÃI CỐI TRÊN SINH MẠNG BỆNH NHÂN.
    Trời hỡi, không thể tưởng tượng được.

    Trả lờiXóa
  11. chích thuốc độc cho loại này là vừa

    Trả lờiXóa
  12. Kinh khủng! táng tận lương tâm! kg còn gì fải nói. Dân nộp thuế nuôi chúng, để rồi chúng giết lại dân. Oi cái xứ này vì sao nên nỗi?!

    Trả lờiXóa
  13. Không biết cán bộ công nhân viên ở đây đã được học tập "đạo đức,gương sáng đạo đức Hồ Chí Minh" chưa?

    Trả lờiXóa
  14. Ngay lập tức đình chỉ công tác trưởng khoa xét nghiệm. Mời công an vào cuộc để điều tra, cần thiết thì xử lý hình sự chứ không phải kỷ luật dân sự thông thường. Tôi giả sử một người nhiễm HIV nhưng lại được nhận kết quả nhân bản tào lao này thì hậu quả sẽ đến đâu

    Trả lờiXóa
  15. Chịu. Không thể có nhận xét gì nữa là vô nhân đạo, táng tận lương tâm., Cần nghiêm trị ở mức tù từ 10 đến 15 năm

    Trả lờiXóa
  16. Lời thề Hippocrates khi họ nguyện làm theo khi ra trường đâu rồi nhỉ ?? :|

    Trả lờiXóa
  17. Thật nhẫn tâm , và càng dã man hơn , đó là những xét nghiệm trên lại được làm ra từ những con người được ăn học và đào tạo có bài bản để cứu người , đây có lẽ chưa phải là những phát hiện cuối cùng ,bởi khi chính quyền đã tha hóa và thối nát từ trên xuống thì chúng ta sẽ còn được chứng kiến nhiều chuyện khủng khiếp chưa được phanh phui .

    Bà bộ trưởng y tế có cái mồm đỏ choét và bộ mặt câng câng đang nghĩ gì , nói gì và hành động ra sao sau nhiều vụ bê bối liên tiếp gần đây , không thể đổ lỗi do " Cơ chế " hoặc " Nước ta còn nghèo " , hãy gọi tên nó là tội ác , và người đứng đầu nghành bắt buộc phải chịu liên đới , không thể thoái thác .

    Bà phó chủ tịch nước nghĩ sao về vụ việc này , liệu có quá lời và quá lố bịch không khi bà nói " Chế độ ta tươi đẹp gấp vạn lần ...."

    Các cơ quan chức năng nên " Làm quyết liệt " vụ này để xem liệu có thế lực thù địch nào trà trộn vào " Bêu xấu " ta hay không - bởi bọn chúng thường có mặt khắp nơi , và " Kẻ thù của cách mạng không bao giờ ngủ "

    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
  18. Còn đây nữa nè Chú Tễu ơi. Knôngngờ nhân tính và công lý đang là thứ xa xỉ nhất trong thời đại này
    http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/562537/benh-vien-hoai-duc-tam-dinh-chi-chuc-vu-nguoi-to-cao!.html

    Trả lờiXóa
  19. Do cơ chế tạo ra.

    Trả lờiXóa
  20. Ba Cầu Muối, Saigonlúc 19:26 8 tháng 8, 2013

    Những ổ dòi bọ ở khắp nơi . Hèn chi các BV lúc nào cũng đông nghẹt người . Bệnh tật đủ mọi mặt phá hoại con người và đất nước . Do đâu ?

    Trả lờiXóa
  21. còn hiều BV khác chứ không phải mình hoài đức đâu

    Trả lờiXóa
  22. không biết có ai chết do truyền máu không? hay lf kết luận là do huyết áp cao gây nên tai biến mạch máu não??

    Trả lờiXóa
  23. nhìn đâu cũng thấy tiêu cực, nhìn đâu cũng thấy tham nhũng. hết niềm tin rồi

    Trả lờiXóa
  24. Không biết loại này còn có ở các bệnh viện khác không nữa, pó tay, đóng thuế nuôi chúng để chúng giết người thì phải làm sao bây giờ

    Trả lờiXóa