Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

BÁO LAO ĐỘNG TIẾP TỤC TRUY ĐUỔI THÀNH ĐOÀN HN VỀ VỤ LÀM CHƠI ĂN THẬT


Vụ 1.000 người làm 350m đường: 
Công trình chỉ tính giá trị tinh thần
(LĐ) - Số 174 - Thứ tư 31/07/2013 14:23

Liên quan tới công trình đường thanh niên ở xã Phùng Xá (Thạch Thất, Hà Nội), PV đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Đình Trung – Trưởng ban Thanh niên nông thôn, Thành đoàn Hà Nội - một trong những người trực tiếp chỉ huy công trường.  

- Bà Nguyễn Thị Ngà nói con đường làm hết 1,5 tỉ đồng, Thành đoàn hỗ trợ bao nhiêu, thưa ông?
 

- Kinh phí xây dựng đường chia làm 2 phần, phần chính làm cốt đường là do xã đã làm hết. Đoàn thanh niên chỉ hỗ trợ làm mặt đường và hoàn thiện. Để làm được phần việc này, chúng tôi phải đi xin mỗi nơi hỗ trợ một ít. 1,5 tỉ tính từ các hỗ trợ và công tình nguyện, không phải là tiền mặt.

- Nghĩa là phần cốt đường, xã phải làm từ nguồn tiền khác?
 

- Đúng vậy, họ làm phần cốt đường, làm cống và số tiền này một phần cũng huy động của người dân. Con đường này chúng tôi đã nghiệm thu, gần 700m (vẫn còn chưa xong). Sang tuần, chúng tôi mới ký biên bản bàn giao.
 
- Ông nói đường 700m, nhưng thực tế phóng viên đo từ điểm khởi công tới đoạn cuối chỉ có 350m, vì sao lại chênh nhau như vậy?
 

- Đoạn đầu của cung đường ở sâu trong làng, trước đó thanh niên đã làm. Đoạn hôm thi công 13.7 là tính từ nhà cuối cùng ra tới cánh đồng. Nếu đo đoạn này thì đúng là 350m.
 
- Tuy nhiên, người dân ở đó đều khẳng định thanh niên làm đoạn đường từ nhà cuối cùng ra tới cánh đồng?
 

- Họ khẳng định vậy vì họ không biết. Ban đầu thì thống nhất họ đóng tiền làm nhưng sau đó bàn lại, đoàn thanh niên sẽ làm bề mặt toàn bộ 700m, còn đoạn cốt và làm cống, người dân phải đóng tiền. Vì thế, họ cứ tưởng xã làm nhưng thực ra không phải, vì phần đường vẫn là do thanh niên làm.
.
Hết đường là... xuống ruộng. Ảnh: Hữu Danh

- Theo thông cáo báo chí của Thành đoàn thì đường thanh niên tình nguyện sẽ được hoàn thành trong 3 ngày, vậy các tình nguyện viên có thực hiện đầy đủ không, hay chỉ làm trong 2 ngày như PV đã trao đổi với xã Phùng Xá? 

- Trong 2 ngày thứ bảy và chủ nhật, các đơn vị phối hợp sẽ tham gia, còn ngày thứ ba chúng tôi cũng đã làm việc với huyện, nếu trường hợp phát sinh quá ngày thì toàn bộ lực lượng thanh niên huyện Thạch Thất tham gia nốt. Lỗi ở đây là do huyện vì không điều động được người. Do vậy, hôm sau Thành đoàn đã huy động cả máy móc cùng phối hợp.  
 

- Như ông nói ban đầu, 1,5 tỉ đồng dự kiến làm đường là tính cả công của thanh niên tình nguyện. Đây là hoạt động tình nguyện rồi, vì sao lại tính công?
 

- Tính để thấy sự... đóng góp của thanh niên tình nguyện. Các công trình, chương trình xây dựng của Đoàn thanh niên đều tính như thế, chứ không chỉ Thành đoàn Hà Nội.
 
- Xin làm một phép tính ví dụ, 1 người thợ 1 ngày công là 200.000 đồng và họ phải tự lo cơm ăn, nước uống. Trong khi công trình của đoàn thì phải mất 3 công tình nguyện mới bằng 1 công thợ và được tính là 600.000 đồng công. Ông nhận định thế nào khi công trình gắn chữ tình nguyện mà chi phí gấp 3 lần công trình thương mại?
 

- Cái đó khó nói lắm, vì cái được là sự lan tỏa ý nghĩa của chương trình nông thôn mới. Ở đây so sánh công trình tình nguyện với thương mại thì rất khó.
 
- Xin cảm ơn ông!
 Nguồn: Lao Động

45 nhận xét :

  1. Ôi Thanh niên Hà Nội làm gương thế thì nguy quá...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Gương mờ to bằng cái mặt hồ Gươm!

      Một ĐV nhưng mà tốt nói.

      Xóa
    2. 600 ngàn đồng một ngày công đến như tôi cũng mê, quả thật sức lan tỏa của Đoàn thanh niên rất là lớn, có chi khó nói hở đ/c Nguyễn Đình Trung ? (lương cho thanh niên đổ bê tông mặt đường cỡ 1000 usd/tháng, ai bảo kinh té suy thoái nào )

      Xóa
    3. Mặt nhiều quan bây giờ còn dày hơn mặt đường thì có gì mà không dám làm, dù có bị nhổ vào mặt!

      Xóa
  2. " Cái đó khó nói lắm, vì cái được là sự LAN TỎA Ý NGHĨA của chương trình nông thôn mới. Ở đây so sánh công trình tình nguyện với thương mại thì rất khó. " (Trưởng Ban Thanh Niên nông thôn)
    Nói ngược 180 độ.
    Vì lẽ :
    Công trình tình nguyện đã giúp tiết kiệm được bao nhiêu tiền cho kinh phí nhà nước, cái đó mới là ý nghĩa, và kiểu làm tiết kiệm đó mới LAN TỎA được ở những nơi khác , gây tác nhân điển hình cho các nơi khác làm theo.

    Chứ cái kiểu vung tiền ra để làm thì những địa phương khác đéo học tập được
    còn nói gì Ý NGHĨA với chả LAN TỎA !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông Thành đoàn nói rất đúng về cái sự Lan tỏa ý nghĩa. Đây là Lan tỏa cái tư duy chủ nghĩa hình thức, chủ nghĩa phong trào, phi hiệu quả từ thời bao cấp. Đoàn TN cơ quan tôi tổ chức thi đấu cầu lông còn ngửa tay xin chính quyền 200 nghìn đồng để trả nhân công kẻ vạch sân cơ.Đúng là hoạt động Đoàn bế tắc toàn phần!

      Xóa
  3. Cứ theo tấm gương này mà làm thì tương lai đất nước nhanh phá sản , đề nghị thu thêm phí đi bộ để bổ sung vào kinh phí làm đường tình nguyện

    Trả lờiXóa
  4. Ý nghĩa chính trị mà !!!! có tốn bi nhiêu cũng phải làm

    Trả lờiXóa
  5. có lẽ câu hỏi thẳng cần nhất: các anh Thành Đoàn kiếm được bao nhiêu sau cái vụ Tình nguyện này? không kiếm chác được gì tôi chét liền

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. thành đoàn HN có dớp rồi, kghông biết sao còn phảit hỏi???

      Xóa
  6. Đấy là cái thành tích nổi bật của Hà Nội xây dựng nông thôn mới ! Còn nhiều màn trình diễn ngoạn mục khác tiếp theo !

    Trả lờiXóa
  7. Thế này mà gọi là "lao động" ư!
    Thành đoàn HN đã làm hổ danh quê hương "chiếc gậy Trường Sơn".
    Chẳng lẽ đây là "biểu tượng" mới của Đoàn TNCSHCM.

    Trả lờiXóa
  8. Đúng là ăn hại!

    Trả lờiXóa
  9. Có khi tình nguyện nhưng vẫn quy ra "công" để thanh toán đấy bà con ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngày xưa áo xámlúc 11:24 2 tháng 8, 2013

      Thì vưỡn,
      Chỉ người trực tiếp lao động tình nguyện mới không có tiền công.
      Còn kinh phí vẫn chi trả,
      nó vào đâu ai mà chẳng biết.
      Ngày xưa khi còn đi học phổ thông
      hay "được" đi làm thủy lợi "lao động Cộng sản"
      nó cũng vầy.
      Có khác là tiền nước vối cũng phải tự bỏ ra.

      Xóa
  10. Sắp tới trang này của bác Tễu phải đóng cửa thôi, vì bộ 3T cấm các trang cá nhân tổng hợp thông tin rồi. Chỉ được đăng tin ăn, ngủ, nghỉ, chơi, làm gì,mấy giờ thôi :))

    http://sohoa.vnexpress.net/tin-tuc/doi-song-so/cac-trang-ca-nhan-tren-facebook-khong-duoc-tong-hop-thong-tin-2858226.html

    Trả lờiXóa
  11. Cái ông Trung nói "khó "là phải thôi- ai thấy "ma ăn cỗ chưa" ?nên "truy" quá ông Trung càng bí (đấu tranh chống nên tiêu cực"nó như chống bệnh bệnh HIV ấy

    Trả lờiXóa
  12. Mấy ông,bà ở Thành đoàn Hà Nội này mà quản lý ngân khố Quốc gia,thì vì "sự lan tỏa ý nghĩa"kiểu đoàn này chắc chỉ một vài năm là Việt Nam xẽ xách bị gậy tung hoành khắp thế giới.
    Thật phi lý và vô ý nghĩa khi một công trình mang tính tình nguyện lại tốn kém gấp vài lần một công trình mang tính thương mại.Với 1,5 tỷ đồng chỉ để làm mặt đường,thì xẽ làm được đến 2000m,chứ không phải 700m.Các vị lãnh đạo đoàn Hà Nội đã rất ma lanh khi biết mượn danh đoàn viên tình nguyện để đi xin kinh phí và qua việc làm tưởng như đầy ý nghĩa này,nhưng thực chất là một cách xà xẻo tiền công quỹ một cách rất"ngọt ngào".
    Tôi xin nhận công trình làm 350m mặt đường này với kinh phí là 300 triệu.Nếu Thành đoàn muốn lấy ý nghĩa của đoàn thì cứ cử 50 đoàn viên ra chỉ để phất cờ,ca hát,mỗi ngày vẫn được nhận được 200 ngàn tiền công.
    Chấn Phong.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. với chất lượng tốt như ảnh trên thì bác nhận 300 củ là lãi quá mức. Em xin cạnh tranh giá 250 củ, bê tông mác 200 chuẩn luôn đá 4x6, sau khi làm xong mang thước nhôm 3m ra đo độ vênh không quá 3-5 cm

      Xóa
  13. Thế mới biết con cưng hư hỏng chừng nào ! Các hạt giống đỏ này mai mốt sẽ thành những cấp lãnh đạo của Hà Nội và cả nước đấy !

    Trả lờiXóa
  14. Nhìn bức ảnh
    liên tưởng đến con đường tiến lên CNXH.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cuối con đường XHCN còn cách đồng là còn tốt, chỉ sợ thay bằng vực thẳm bạn xuân ạ

      Xóa
  15. Xin đừng tình nguyện nữa , tình nguyện như vậy hao tiền nhân dân quá.

    Trả lờiXóa
  16. kiểu hà lội làm gương như bái phỏng vấn là gương vỡ,bà con đừng nhìn vào mà mặt bị méo nó

    Trả lờiXóa
  17. hiệu quả này lan tỏa rất là xâu xắc, hết nhà vệ sinh cho học sinh 600 triệu lại đến cái này, k biết ngày mai còn cái nào nữa?? ví dụ xây cổng chào tổ dân phố hết 1 tỉ chẳng hạn

    Trả lờiXóa
  18. Cần phải cho ngay những vị nào ở thành đoàn, tham gia chỉ đạo công trình này đi học bồi dưỡng về kinh tế lao động, học về tổ chức và phân công lao động khoa học. Lực lượng hậu bị của đảng mà như thế này thì đảng yếu là cái chắc.

    Trả lờiXóa
  19. Tôi thấy com của nguyen Tâm 18:41 là chính xác nhất,
    Lãnh đạo thành đoàn chia chác mỗi người được bao nhiu sau vụ này???

    Trả lờiXóa
  20. Đoàn là bộ phận kế cận cho Đảng mà tập sự làm ăn kiểu này chẳng trách gì mai sau sinh ra toàn một lũ phá hại.

    Trả lờiXóa
  21. "Cần phải cho ngay những vị nào ở thành đoàn, tham gia chỉ đạo công trình này đi học bồi dưỡng về kinh tế lao động, học về tổ chức và phân công lao động khoa học. Lực lượng hậu bị của đảng mà như thế này thì đảng yếu là cái chắc."
    Bác nói không đúng rồi, bọn nó toàn là tiến sĩ hết đó nhé.

    Trả lờiXóa
  22. Đây chính là con đường XHCN mà chúng ta đã tiến lên! Oh yea!

    Trả lờiXóa
  23. Đúng là con người xã hội chủ nghĩa xây đường xã hội chủ nghĩa. Nhưng cuối con đường là gì nhỉ ? Là mở ra một chân trời mới chăng?
    Tôi nghĩ, chí ít thì nó cũng có lợi cho bọn trẻ thả diều !

    Công trình này sẽ là " nền tảng" tiến thân của bà Nga, nhiệm kỳ tới chắc chắn Bà Nga sẽ được vào TW Đoàn để rồi được cơ cấu vào BCHTW Đảng, các bác cứ chờ xem tôi nói có đúng không.
    Mạt vận, mạt vận cho giang sơn này.

    Trả lờiXóa
  24. Thời chống Mỹ có phong trào thanh niên xung phonng, ba đảm đang, mỗi người làm việc bằng hai. Nhưng nhìn hình ảnh một đoạn đường ngắn tí teo mà tập chung hàng nghìn nam thanh nhiên đứng chen chúc nhau vưỡng víu thế thì làm được việc gì, hiệu quả ở đâu? Đừng phát động phong trào lấy lệ hô hào chung chung nữa. Đoàn cần phải đi đầu trong phong trào:" Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên" một cách thực chất thì mới có tác dụng giáo dục đội ngũ thanh niên và xứng đáng là đội hậu bị của Đảng.

    Trả lờiXóa
  25. Nhiều khi phong trào chỉ để chụp ảnh, quay phim thực sự ko hiệu quả. Tôi hơn 50 tuổi , khi xưa trong quân đội còn có phong trào đào ao cá Bác Hồ, ko hiểu bây giờ có phong trào gì nữa. Nói tóm lại đừng làm kinh tế bằng chính trị

    Trả lờiXóa
  26. Thành đoàn HN cũng ti toe bắt chước một số người mẫu, chân dài tạo ra scandal để được nổi tiếng! Mà cũng nổi tiếng thật. Nếu tính mật độ người làm trên một đoạn đường 350m thì thành đoàn HN nổi tiếng nhất thế giới.

    Trả lờiXóa
  27. Hạt giống đỏlúc 11:27 2 tháng 8, 2013

    Tiến lên ta quyết tiến lên,
    Tiến lên ta quyết tiến lên hàng đầu.
    Hàng đầu rồi sẽ đến đâu,
    Đến đâu không biết hàng đầu cứ đi.

    Trả lờiXóa
  28. Dốt như con bò mà cứ vi von lan với toả

    Trả lờiXóa
  29. Đúng là ném tiền (1,5tỷ) xuống ruộng (hết đường là ruộng)

    Trả lờiXóa
  30. Hay, công trình chỉ tính giá trị tinh thần nhưng chi tiền thật. Đau xót cho tiền thuế của dân quá, nuôi 1 lũ vô công rỗi nghề chỉ được cái nói phét là không ai bằng

    Trả lờiXóa
  31. Không nên truy tay Trung này quá. Bí quá hắn khai ra hết thì nguy to.

    Trả lờiXóa
  32. Em xin kể truyện này đoàn thanh niên công an tỉnh được giao trồng 150 cây. Các anh thanh niên công an ra đào hố trồng cây thấy khó nhằn. Thế là phương án được đặt ra thuê người ở chợ người. Tất nhiên kinh phí là CAMPUCHIA. Hôm đào hố GIám Đốc ra kiểm tra thanh niên cơ quan mình thì ngồi trong bóng mát ăn hoa quả, còn thấy toàn người lạ làm hỏi ai vậy thì nhận được câu trả lời đoàn đơn vị kết nghĩa. Thôi tôi xin các vị dẹp đi cho mọi người nhờ toàn hình thức mất uy tín dân ai cũng biết chỉ các bố là không biết.

    Trả lờiXóa
  33. Mấy chú thanh niên khéo vẽ trò
    Bỡn dân mà lại... dứ thằng ngu
    Tiền bạc saotiêu xài thư thế
    Thụt quỹ có ngày chết bỏ bu.
    Đã làm thì phải làm cho tốt.
    Đừng có làm ăn kiểu "bú dù".
    Vải màn lại dám che mắt thánh.
    Tuổi trẻ đừng nên học lũ ngu!

    Trả lờiXóa
  34. Thế này thì phải gọi là Đội hậu ... đậu chứ không còn là hậu bị như trước nữa rồi.

    Trả lờiXóa