Thứ Sáu, 7 tháng 6, 2013

14h00 HÔM NAY, GS. NGUYỄN ĐĂNG DUNG THUYẾT TRÌNH VỀ HIẾN PHÁP

Tọa đàm giới thiệu sách
ABC VỀ HIẾN PHÁP 

Diễn giả: GS.TS Nguyễn Đăng Dung
14:00, ngày 07 tháng Sáu năm 2013, 
tại Trung tâm Văn hóa Pháp, L’Espace, 24 Tràng Tiền Hà Nội

Hiến pháp 1992 (sửa đổi bổ sung năm 2001) đang trong tiến trình thảo luận, sửa đổi để tiếp tục sửa đổi và bổ sung. Đây là một sự kiện lớn của đất nước và là một dịp quan trọng để các công dân và các tổ chức đóng góp ý kiến, thực hiện quyền và trách nhiệm tham gia quản lý nhà nước và xã hội. Sự tham gia của người dân và các tổ chức, một cách trực tiếp hoặc gián tiếp, là một yếu tố thiết yếu để bảo đảm tính dân chủ của hiến pháp, bảo đảm quyền lập hiến thực sự thuộc về nhân dân.

Mặc dù ở Việt Nam có nhiều giáo trình, sách chuyên khảo và bài viết về hiến pháp sửa đổi, song những công trình này nhằm phục vụ chủ yếu người đọc là sinh viên luật, giới luật gia, những người nghiên cứu và công chức nhà nước. Việc biên soạn các tài liệu giới thiệu về hiến pháp cho công chúng và những người không có chuyên môn sâu về pháp luật chưa được quan tâm thích đáng trong những năm qua. Để góp phần khắc phục tình trạng đó, một nhóm giảng viên khoa Luật trường Đại học Quốc gia phối hợp với Viên nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (ISEE) đã biên soạn cuốn sách ABC về hiến pháp.

Nhân dịp xuất bản cuốn sách ABC về Hiến pháp, tác giả Nguyễn Đăng Dung và những người cùng tham gia biên soạn giới thiệu với công chúng những khái niệm cơ bản nhất về hiến pháp và việc xây dựng, sửa đổi hiến pháp. Cuốn sách cũng đúng như tên gọi có mục đích phổ cập Hiến pháp đến mọi người dân để mỗi người hiểu và ý thức được vai trò công dân của mình trong tổ chức Nhà nước. 

Thông tin về diễn giả:
GS.TS Nguyễn Đăng Dung:  Hiện là Chủ nhiệm bộ môn Luật Hiến Pháp – Hành chính, 
Khoa Luật, Đại học quốc gia Hà Nội. 


11 nhận xét :

  1. P. THƯỜNG DÂN NAM BỘlúc 00:29 6 tháng 6, 2013

    Giờ này mới ra mắt ABC về HP liệu có muộn không ? Vậy ra toàn Đảng , toàn dân, toàn quân bấy lâu nay rất mù mờ về HP và chẳng hiểu HP là gì ? Người ta vẫn gọi dân ít học là dân ABC. Hoá dân nan trị . Dân giỏi, có văn hoá cao, khó cai trị . Cứ để bần cố nông dễ cai trị hơn . Trang bị ABC về HP cho ai ? Mấy người sẽ cầm lấy cuốn sách ABC HP để đọc trong thời buổi cơm áo gạo tiền là cấp bách này ? Rút cục cũng trở thành kẻ mù !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Muộn còn hơn không biết gì Tôi yêu cầu GS,TS NGUYỄN ĐĂNG DUNG in thành sách và phổ biến trên toàn quốc hoăcj phổ biến rông rãi trên các trang mạng xã hội để mọi người tham khảo ,hội thảo đến khi toàn dân biết dân hiểu thì mới thực hiện phúc quyết hiến pháp

      Xóa
    2. Cái gì cũng cần tới thời cơ mới có thể hành động được . Khi đất nước đã thực sự bước vào thời kỳ thảm họa thì đòi hỏi phải có bàn tay hiệp sỹ cứu gúp . Nhưng cần nhớ rằng " Hãy tự cứu mình mà đừng chờ trời cứu ".....Chúng ta cùng chết.......... hay là : chúng ta không thể chết !

      Xóa
  2. Dân ta nhờ không hiểu luật nên cuộc sống tạm yên ổn. Nếu đọc sách để hiểu thêm luật khi thấy rằng mình có quyền nầy, có quyền nọ rồi làm theo luật dễ bị ghép tội lắm giáo sư ơi.!

    Trả lờiXóa
  3. hiểu luật làm theo luật mà bị ghép tội rõ ràng là hành động vi phạm hiến pháp,vi phạm pháp luật vây thì toàn dân có nên một lòng mà cải tổ chính quyền không

    Trả lờiXóa
  4. Các bác đọc quyển "Hỏi đáp về quyền con người" = khoa luật DHQG Hanoi chưa ? Điều trớ trêu là sách do NXB CAND ( tham khảo http://www.vinabook.com/hoi-dap-ve-quyen-con-nguoi-m11i40434.html )

    Trả lờiXóa
  5. còn đảng thì lam gì có luật

    Trả lờiXóa
  6. Bài nóng, không biết post vào đâu, thôi bác Tễu cho em tạm vào đây nhé http://sgtt.vn/Thoi-su/178390/%E2%80%9CRat-muon-tranh-luan-voi-cac-nha-khoa-hoc%E2%80%9D.html

    Trả lờiXóa
  7. Điện Hải 1858lúc 16:01 7 tháng 6, 2013

    Thực tế , đợt tổ chức góp ý sửa đổi HP 1992 vừa qua cho thấy nhân dân ta có người không có kiến thức hoặc có nhưng rất hạn chế về HP. Nếu có quyển sách được biên soạn cho mọi tầng lớp nhân dân tìm hiểu về HP và PL là rất hữu ích. Từng hạt sương li ti trong điều kiện thích hợp nó sẽ tích thành đám mây, thành mưa, nước chảy từ suối ra sông và cuối cùng hòa thành biển . Góp gió thành bão, góp sương mù thành mưa .. Quy luật tự nhiên là vậy và quy luật cuộc sống của con người và xã hội cũng vậy. Hoan nghênh và ủng hộ việc làm trên của GS.TS Nguyễn Đăng Dung.

    Trả lờiXóa
  8. Đề nghị các GS chuyên về luật dân sự biên soạn một cuốn sách mỏng, nội dung dễ hiểu về QUYỀN SỞ HỮU, trong đó nói sâu về quyền sở hữu đất đai để mọi người dân dù không thông hiểu pháp luật cũng có thể hiểu được.
    Hãy phân tích tính chất phản khoa học, phi lý và phản động của qui định về QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT trong HP và Luật đất đai.
    Việc phủ nhận quyền sở hữu đất đai là căn nguyên của những hệ lụy về việc "thu hồi" đất. Tính chất phản động của qui định "sở hữu toàn dân" về đất đai đã thể hiện rất rõ trong thực tế qua các vụ thu hồi, cưỡng chế thu hồi đất đai, đẩy người nông dân vào con đường bần cùng hóa.

    Trả lờiXóa
  9. Để VN thực sự có một nhà nước pháp quyền đúng nghĩa, cần thực hiện đồng bộ những việc sau đây
    - Có hiều biết về vai trò quan trọng của luật pháp ( có ý thức pháp luật )
    - Xây dựng được bộ luật ngay càng hoàn chỉnh
    - Phổ biến cho mọi công dân biết rõ về nội dung các điều luật cụ thể
    - Thực hiện luật nghiêm minh
    Gs Dũng làm được việc đầu tiên cũng đáng quí, nhưng mới chỉ là một phần rất nhỏ trên bước đường tiến tới XH văn minh được điều tiết mọi quan hệ bằng pháp luật.. Bởi thiếu đi một điều kiênj trên, mọi cố gắng sẽ uổng công vô ích, nếu không muốn nói là hình thức, vô bổ. Thí dụ . Ở các nước tiên tiến, người dân nắm rõ luật đến mức : hễ ai vi phạm , họ có thể biết sẽ bị xử lý thế nào theo điều mấy , luật gì, tù bao lâu, phạt bao nhiêu tiền v.v. Không thể có tình trạng hồn nhiên cướp của giất người vì không hiều và không biết luật, hoặc hy vọng được giải thoát nhờ thư tay của ai đó !
    Cứ như tình trạng hiện nay thì con lâu lắm VN mới được coi là nước văn minh !

    Trả lờiXóa