Chủ Nhật, 14 tháng 7, 2013

GS. TƯƠNG LAI: LÃNH ĐẠO VIỆT NAM QUÁ QUỴ LỤY TRUNG QUỐC

GS. Tương Lai:
Lãnh đạo Việt Nam quá quỵ lụy Trung Quốc

Một chuyên gia cố vấn cho hai đời Thủ tướng tại Việt Nam nhận định giới lãnh đạo Việt Nam đã trở nên quá quỵ lụy Trung Quốc, rơi ra khỏi quỹ đạo dân chủ và tụt hậu sau lưng các nước còn lại trên thế giới, một thế giới mà Việt Nam hiện đang rất cần phải hội nhập để có thể tăng trưởng và phát triển.

Trong bài bình luận đăng trên nhật báo The New York Times của Mỹ ngày 7/6, Giáo sư Tương Lai (Nguyễn Phước Tương), một nhà nghiên cứu xã hội học-văn hóa được nhiều người biết đến, đã mạnh mẽ phê phán nhà cầm quyền Việt Nam đàn áp dân chúng trong các cuộc biểu tình yêu nước và nhu nhược trước sự xâm lấn của Trung Quốc ở Biển Đông.

Tác giả bài viết, người từng cố vấn cho cựu Thủ tướng Võ Văn Kiệt và Phan Văn Khải, nói rằng bi kịch lớn nhất của Việt Nam chính là ảo tưởng về một hệ tư tưởng xã hội chủ nghĩa thường được nhà nước viện cớ để dung chấp chủ nghĩa bành trướng của Trung Quốc, để trấn áp dân chủ, kiểm duyệt – bịt chặn thông tin, và khủng bố tinh thần của người dân.

Theo giáo sư Tương Lai, các bản án nặng nề dành cho hai sinh viên yêu nước Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên hồi tháng trước với các cáo buộc tội “nói xấu Trung Quốc” đã chạm tới tinh thần yêu nước và chủ nghĩa dân tộc của người dân Việt Nam và phơi bày sự thông đồng mờ ám của chính quyền với những kẻ ngoại bang xâm lược.

Bài bình luận viết rằng trước âm mưu nuốt chửng Biển Đông bằng bản đồ đường lưỡi bò đầy tham vọng của Trung Quốc, các bước chân giận dữ của người dân Việt Nam đã bất chấp sự đàn áp, cùng nhau xuống đường bày tỏ lòng yêu nước trong các cuộc tuần hành quy tụ từ giới trí thức, giới trẻ thành thị đến những người dân oan, những người nông dân bị bần cùng hóa bởi chính sách nhà nước tịch thu đất đai mà không đền bù thỏa đáng.

Tác giả nói sự căm phẫn của người dân trỗi dậy giữa lúc các nhà lãnh đạo Việt Nam đang tự phơi bày sự nhút nhát, yếu hèn trước Trung Quốc xâm lược.

Trong một cuộc phỏng vấn trước đây với VOA Việt ngữ, giáo sư Tương Lai nhấn mạnh:

“Chúng tôi là những người yêu nước. Chúng tôi thấy hành động gây hấn, khiêu khích của nhà cầm quyền Trung Quốc là một nguy cơ lớn đối với nền độc lập dân tộc vì chủ quyền lãnh thổ-lãnh hải quốc gia đang bị đe dọa nghiêm trọng. Là một người yêu nước không thể nào ngồi yên trước hành động xâm lược của Trung Quốc. Cho nên, chúng tôi phải lên tiếng.”

Giáo sư Tương Lai cho rằng cải cách kinh tế của Việt Nam bị ngăn trở bởi không đi kèm với cải cách chính trị. Theo ông, các lãnh đạo Việt Nam chưa bao giờ xây dựng được một nhà nước pháp quyền và một xã hội dân sự thực thụ.

Vẫn theo nhà nghiên cứu này, vì cố duy trì một hệ thống chính trị suy tàn và một hệ tư tưởng giáo điều, vận mệnh kinh tế của Việt Nam bị suy sụp và chính phủ Việt Nam tự biến mình thành mục tiêu bị quốc tế chỉ trích vì đàn áp dân chủ và các vi phạm về nhân quyền.

Tác giả tố cáo giới lãnh đạo Việt Nam đã quay lưng lại với nhân dân Việt Nam. Giáo sư Tương Lai nói ông cùng với một số trí thức đã từng đệ trình rất nhiều thỉnh nguyện thư kêu gọi bảo vệ nhân quyền và dân chủ, nhưng các đề nghị đó đều bị đáp trả bằng sự thóa mạ, phỉ báng từ truyền thông của nhà nước.

Nhà xã hội học Tương Lai kêu gọi lãnh đạo Việt Nam cần phải công nhận sức mạnh hợp quần của các cuộc biểu tình yêu nước trước sự xâm lấn của ngoại bang và rằng nhu cầu về dân chủ và nhân quyền sẽ dẫn tới những thay đổi ngoạn mục, khó lường trước được.

Ông khuyến cáo rằng nhà nước Việt Nam càng sử dụng bạo lực và đàn áp bao nhiêu thì càng phơi bày sự tàn bạo của chính họ bấy nhiêu.

Giáo sư Tương Lai khẳng định:

“Chúng tôi làm tất cả những việc này là để hỗ trợ cho cuộc đấu tranh ngoại giao mà nhà nước đang tiến hành. Vì thế, chúng tôi nghĩ rằng không có lý do nào để nhà cầm quyền bất bình với việc làm hết sức quan minh, chính đại và chính đáng của chúng tôi. Đáng lý chính quyền, trong khi phản đối hành vi ngang ngược của Trung Quốc qua đường ngoại giao, phải rất tán thành hành vi phản đối quyết liệt từ dân. Bởi vì tin vào dân, dựa vào dân mới có sức mạnh để đấu tranh với những hành động ngang ngược, hiếu chiến ấy chứ!”

Giáo sư Tương Lai nói một người lãnh đạo hiểu thấu đáo việc này, nhanh chóng hồi đáp nguyện vọng của người dân, và đặt lợi ích quốc gia lên trên tất cả sẽ được sự ủng hộ của quần chúng và sự đồng cảm của bạn bè quốc tế.

Bài viết của giáo sư Tương Lai trên nhật báo The New York Times kết thúc bằng lời cảnh báo rằng sự suy tàn của nhà cầm quyền Việt Nam là điều khó tránh khỏi nếu họ quay lưng lại với người dân, cố chấp duy trì mô thức quản trị phản dân chủ, và đưa đất nước vào con đường tăm tối không lối thoát.

18 nhận xét :

  1. Bọn chúng nó không nghe lời ai , thì đời chúng nó tàn là chắc !

    Trả lờiXóa
  2. Tôi rất tâm đắc câu nói cải cách kinh tế không thể thành công nếu không có cải cách chính trị. TQ có những thành tựu kỳ diệu do chất TQ và bối cảnh TQ khác xa chúng ta có. Học đòi TQ mà bản chất là cầu hòa, mong được giữ thể chế chính trị, sẽ không thể đưa đất nước tiến lên được.

    Trả lờiXóa
  3. P. THƯỜNG DÂN NAM BỘlúc 11:44 8 tháng 6, 2013

    Những kẻ hèn yếu và khiếp nhược đâu có sáng kiến gì mà chỉ mù quáng bắt chước người khác và làm tôi đòi cho người ta . Ôi ! Các nhà lãnh đạo VN ! Tứ trụ Trọng, Sang, Dũng, Hùng và thập nhị vị trong cái BCT. Không lẽ cácvị không nhìn thấy cái nhục của kẻ yếu hèn , cam phận tôi đòi hay sao ? Chắc quí vị cũng là con cháu Lạc Hống, quí vị thừa biết lịch sử dân tộc ta là dân tộc vẻ vang vì lịch sử chống ngoại xâm , nhất là ngoại xâm từ phương Bắc chứ ? Các vị cam phận tôi đòi TQ chứ nhân VN nhất định là không !

    Trả lờiXóa
  4. Tôi rất tâm đắc câu nói cải cách kinh tế không thể thành công nếu không có cải cách chính trị.

    Trả lờiXóa
  5. Thực ra TQ là một nước theo tư bản nhưng độc trị từ lâu (những thập niên 80) chẳng qua Trung Cộng dùng cái bình Phong CNXH để đục khoét xã hội thôi chứ chả có tốt đẹp gì. Đảng SCVN cũng đang bắt chước theo chăng, nếu không phải vậy sao lại nói không ra lời trước anh hàng xóm mặt người da thú kia. " Đâu đó đã có những biểu hiện đề cao sức mạnh đơn phương, những đòi hỏi phi lý, những hành động trái với luật pháp quốc tế, mang tính áp đặt và chính trị cường quyền." Phát biểu của thủ tướng sao yếu quá vậy? Đâu đó là ai? Ai đòi hỏi phi lý? Ai chính trị cường quyền?
    Cách nói giống như là: Đảng hay nói một bộ phận không nhỏ can bộ đảng viên tha hóa biến chất. Như là đồng chí X chẳng hạn.
    Ôi việt nam quê hương tôi

    Trả lờiXóa
  6. Trung Quốc đang từng bước chiếm trọn Biển Đông và tìm đủ mọi phương cách hòng nô dịch Việt Nam một lần nữa .Nhân dân đã chỉ mặt âm mưu nham hiểm và thâm độc này từ rất lâu , kẻ thù đã lộ mặt rõ ràng , rất nhiều quốc gia lân bang đã có những bước đi thích hợp trong đó có động tác liên minh liên kết với nhau cùng phối hợp để khắc chế và đối phó với Trung Quốc . Nhưng thật lạ lùng là các chính khách của Việt Nam đang thề thốt ở trung Quốc là : " Không liên minh với nước thứ 3 để chống lại Trung Quốc " và " Việt Nam và Trung Quốc sẽ vượt khó, xây tình hữu nghị " . Nhân dân còn không thể hiểu nổi chính sách lập lờ này của Chính Phủ thì làm sao bạn bè trên thế giới có thể tin , đồng thuận và ủng hộ ta trước những hành động xâm lăng ngày càng mạnh mẽ và trắng trợn cua Trung Quốc .

    Thật không thể hiểu nổi sự lập lờ và chính sách ngoại giao hai mặt kiểu như hiện nay của chính phủ Việt Nam ,đó là sự hèn nhát , nhu nhược hay ngu xuẩn - Có lẽ là tất cả các điều đó .


    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
  7. So với các phần tử cơ hội chuyên ăn theo nói leo để giữ ghế trong bộ máy Đảng, Chính quyền thì tinh thần yêu nước trí tuệ, và lòng dũng cảm của ông TL giống như con chim ưng bên đàn chim sẻ .
    Chúng ta đồng ý ngoại giao cần khôn khéo, lúc cương lúc nhu để tránh cho đất nước thoát khỏi nguy cơ chiến tranh nhưng sự hèn nhát, nhượng bộ thái quá kẻ thù của dân tộc thì nhân dân không thể tha thứ.
    Giờ đây, lãnh đạo VN cần trả lời dứt điểm : 1. Với VN, TQ là ai ? đồng chí ?, bạn bè , hay kẻ xâm lược tiềm ẩn ? 2. mục đích cao nhất trong quan hệ với TQ là nhằm duy trì điều 4, vì quyền lợi nhóm lãnh đạo cầm quyền hay vì dân ? Nếu vì nước vì dân thì không thể có hành động đàn áp những người yêu nươcs như vừa qua. Khi nhân dân thấy rõ bản chất của các vị chả khác gì bọn thống trị như thời trước CM thì một cuộc CM nữa sẽ nổ ra, không tránh được.

    Trả lờiXóa
  8. Điện Hải 1858lúc 16:21 8 tháng 6, 2013

    Nhân dân VN vốn đã từng theo ĐCSVN đánh Pháp, đuổi Nhật và Mỹ , xây nền độc lập của Dân tộc. Ngày hôm nay, nhân dân VN lại tiếp tục đứng lên chống T.Q xâm lược lãnh thổ, lãnh hải của Tổ quốc. Dù có ĐCSVN hay không , với truyền thống yêu nước hun đúc hàng ngàn năm, trước họa mất nước vào tay T.Q, nhân dân VN sẽ tự chọn con đường và lãnh tụ của mình để tiếp tục chiến đấu bảo vệ non sông đất nước của cha ông để lại. Hôm nay ĐCSVN đã cố tình ngăn cản lòng yêu nước của nhân dân, là đi ngược ý chí nguyện vọng của nhân dân. Bài học về sức mạnh hợp quần của nhân dân VN vẫn còn sôi sục cùng với Biển Đông. Đẩy thuyền là dân , lật thuyền cũng là dân!

    Trả lờiXóa
  9. Chính quyền VN hiện nay khó suy tàn như tác giả nhận định vì nó do TQ dựng lên và nuôi nấng, nó chỉ thay đổi khi TQ thay đổi- mà điều đó thì còn rất lâu nữa- giới chóp bu HN cũng tin như vậy nên họ càng bám chặt TQ, họ sẽ quay lưng với dân tộc VN nhưng cúi đầu trước TQ.

    Trả lờiXóa
  10. đối với cuộc biểu tình chống trung quốc chỉ cần Lãnh đạo trả lời anh bạn "bốn tốt yêu dấu " thế này thôi : Chúng ta "phấn đấu cho 16 chữ vàng " chúng tôi hết lòng nhưng vì tàu đánh cá của dân họ bị bắn cháy ,bị uy hiếp trong khi hoạt động trên vùng biển truyền thống ,vì yêu mến cộng đồng bị hành hung ,nên người dân biểu tình ,ngoài ý muốn của chúng tôi ,và hiến pháp chúng tôi đã khẳng định quyền con người ! các "đồng chí thông cảm và cũng giáo dục cho dân các đồng chí không nên có hành động như vậy _ngon lành :"bạn vàng " cũng "tốt" mà dân mình không bị oan

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông bạn lại dạy cho đảng hèn nhát nữa rồi.Tôi hoàn toàn không đồng tình với những lời lẽ hèn nhát, giả đối và vô trách nhiệm của bạn.

      Xóa
    2. Với : Nặc danh17:39 Ngày 08 tháng 6 năm 2013 . Tôi không nghĩ bạn là người hèn nhát , chỉ là viết theo ý mỉa mai đơn thuần ( tôi hiểu thế ) nhưng lần sau cố gắng viết rõ nghĩa hơn nữa và nêu rõ quan điểm của mình nhằm tránh sự hiểu lầm .

      Chúc bạn mạnh khỏe - cảm ơn

      Xóa
  11. Tôi cảm ơn GS Tương Lai đã nói hộ những suy nghĩ của những người đã từng tham gia biểu tình và ký các kiến nghị phản đối Trung quốc xâm lược Hoàng sa, Trường sa của VN như chúng tôi. Tiếng nói của GS là một sức mạnh lớn lao hơn chúng tôi , có sức lôi cuốn , thuyết phục mạnh mẽ hơn....được sự yểm trợ về tinh thần từ những lão thành CS lương thiện , chúng tôi có thêm sức mạnh của lẽ phải , trước sự bôi nhọ của bọn bán nước.
    Tôi tiếc cho bạn tôi là Hồ đức Việt- nguyên UVBCT TƯD - trong những ngày cuối đời , còn sợ gì mà không phản đối Tàu xâm lược.

    Trả lờiXóa
  12. Xin ủng hộ những ý kiến chân thực và xác đáng của Giáo sư Tương Lai trước những biến động của hiện trạng chính trị-kinh tế-xã hội của Đất nước Việt Nam theo chiều hướng càng ngày càng xấu đi bởi sự suy thoái toàn diện của ĐCS và sự yếu kém của Chính phủ trong quá trình lãnh đạo và quản lý ! Xin Kính chúc Giáo sư mạnh khỏe !

    Trả lờiXóa
  13. Tôi càng vào mạng càng buồn. Các cụ Đinh, Lý, Trần, Lê...xưa kia đầu có hiểu biết nhiều và rộng như ngày nay, đâu có ai ủng hộ. Nhân nhân xưa kia đâu có trí thức cao như bây giờ. Thế và lực của ta lúc đó cũng vô cùng nhỏ bé. Chỉ khác bây giờ là lúc đó dân ta không nhục với bọn Tàu như chúng ta bây giờ.

    Trả lờiXóa
  14. TQ đầu tư cho mạng lưới gián điệp dùng tiền mua chuộc hệ thống lãnh đạo để đưa dân tộc vào con đường nguy hiểm, đưa đất nước vào con đường thương đau...
    Thà chúng ta cứ đóng cửa biên giới còn tốt hơn khi người dan phải sống ngắc ngoải bởi nạn ung thư do hàng hóa tẩm độc của TQ Chỉ có những kẻ phản động mới theo đuôi TQ, giết hạ đồng bào...

    Trả lờiXóa
  15. Quỵ lụy giặc ngoài (Trung Quốc) để rảnh tay đàn áp và đày đọa đồng bào của mình. Đó là việc làm có chủ ý rất rõ ràng, đã trở thành quốc sách của nhà cầm quyền Việt Nam , nó đã được thực hiện ngay từ năm 1990, qua Hội nghị Thành Đô !.

    Trả lờiXóa
  16. Trung Quốc ko đánh ngư dân Nhật, Hàn, Phi mà đánh ngư dân Việt vì lãnh đạo quá nhu nhược đi vào quỹ đạo của TQ rồi

    Trả lờiXóa