Thứ Năm, 13 tháng 6, 2013

ÔNG CAO NGỌC OÁNH SẼ HOÀN TOÀN CHỊU TRÁCH NHIỆM VỀ TÍNH MẠNG TS. VŨ

CÙ HUY HÀ VŨ VÀ CON CHIM XÒE QUẠT
Nguyễn Trọng Tạo
NGUYỄN TRỌNG TẠO: Ngày 25.5.2013, tôi gặp lại những người bạn lính cũ tại Đồng Hới. Dịp này có Trung tướng Cao Ngọc Oánh (Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án hình sự và Hỗ trợ Tư pháp) về Quảng Bình, và tôi gọi điện mời Óanh đến chơi. Trong lúc câu chuyện đang vui, tôi có nói với Oánh: “Chú nên lưu ý cho anh 2 trường hợp đang bị giam trong tù là Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ và Sinh viên Nguyễn Thị Phương Uyên, đó là 2 người anh thấy nên quan tâm tốt hơn”. Oánh cười hỏi tôi “Vì sao anh lại quan tâm đến họ?”. Tôi nói “Đơn giản thôi, vì Vũ là con của nhà thơ Huy Cận, đàn anh và là đồng nghiệp kính mến của anh; ông Huy Cận lại là công thần của chế độ. Còn Phương Uyên thì trẻ quá mà nụ cười của nó đẹp như nụ cười Võ Thị Thắng”. Oánh chau mày một lát rồi nói: “Anh yên tâm, em sẽ làm theo pháp luật”. Khi chia tay nhau, Oánh xiết chặt tay tôi, có lẽ chúng tôi rất nhớ những tình cảm đã dành cho nhau rất anh em từ thuở hàn vi ở Huế đến giờ.

TS. Cù Huy hà Vũ
2 ngày sau, tôi được tin Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực trong tù. Ngày 10.6.2013, thấy nóng trong người, tôi nhắn tin cho Oánh: “Oánh ơi, em nhớ lưu ý CH Hà Vũ con ông Huy Cận chút nhé – anh Tạo”… Đến nay đã 18 ngày Vũ tuyệt thực. Lại nghe nhiều người ở bên ngoài (bên Mỹ và trong nước, có cả nhà văn Thái Bá Tân) tuyên bố tuyệt thực để ủng hộ Vũ. Tin này khiến tim tôi đập mạnh. Tôi thấy đây là câu chuyện rất lạ, trước đây tôi chưa thấy bao giờ.

Để hiểu một con người không đơn giản chút nào. Tôi cũng nghĩ nhiều về trường hợp Cù Huy Hà Vũ, chưa chắc đã hiểu hết Vũ. Hôm nay có nhà thơ Nguyễn Minh Khiêm từ Thanh Hóa gửi cho tôi bài thơ CON CHIM XÒE QUẠT, tôi đọc và thấy nhớ đến Vũ. Xin giới thiệu cùng bạn.

CON CHIM XÒE QUẠT
Nguyễn Minh Khiêm

Xòe Quạt ra và hót
Mê mẩn và đắm say
Buổi sáng nào cũng như là buổi sáng đẹp nhất
Dù hôm qua vừa bị những con chim săn mồi vồ trật
Dù hôm qua vừa bị những viên đạn bắn trượt
Dù hôm qua vừa thoát ra khỏi một tấm lưới
Dù ngoài kia rất nhiều chiếc lồng không đang hau háu nhìn lên
Xòe Quạt ơi Xòe Quạt!
Sống giữa bao nhiêu kẻ thù
Sống giữa bao nhiêu nguy hiểm bủa vây rình rập
Mày vẫn thanh thản sống
Mày vẫn hót say sưa
Có thể chết bất cứ lúc nào
Có thể bị nhốt bất cứ lúc nào
Nhưng không hề lẩn trốn
Không hề đánh mất mình
Dù một giây mình sống.
10.6.2013

Nguồn: Nguyễn Trọng Tạo.

TỄU: Cụ bà Lê Hiền Đức cho biết, chiều qua (12.6.2013) bà có gọi điện và nói chuyện trực tiếp với Ông Cao Ngọc Oánh - Trung tướng, Tổng cục trưởng Tổng cục 8 - Bộ Công An (tức là người phụ trách các trại giam, nhà tù trên toàn quốc) về trường hợp TS. Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực. 

Ông Cao Ngọc Oánh nói với Cụ bà Lê Hiền Đức rằng: Cù Huy Hà Vũ không chết được đâu. Đường sữa đầy bên cạnh. Nếu chết em chịu hoàn toàn trách nhiệm" 

Số ĐT của Cụ bà Lê Hiền Đức: 01237485996

Thưa ông Cao Ngọc Oánh: Đường sữa, nem công chả phượng, cơm gà cá gỏi để đầy bên cạnh mà người ta không đụng đũa, không ăn thì mới gọi là Tuyệt Thực (không ăn uống). Chứ không phải không có gì ăn mới gọi là tuyệt thực như ông hiểu!


34 nhận xét :

  1. Công lý cho TS Cù Huy Hà Vũ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ỨNG SỬ THẾ NÀO LÀ TẦM CỦA ÔNG OÁNH ? CÓ ĐIỀU TS CÙ HUY HÀ VŨ YÊU CẦU TRẠI GIAM LÀM ĐÚNG LUẬT VIỆC TRẢ LỜI KHIẾU KIỆN CỦA ÔNG ĐỐI VỚI GIÁM THỊ TRẠI GIAM ! CHẲNG NHẼ CÁI YÊU CẦU NHỎ NHOI THEO LUẬT PHÁP LẠI KHÔNG ĐƯỢC ĐÁP ỨNG? CHÚNG TÔI ỦNG HỘ TS CÙ HUY HÀ VŨ NHƯNG KHÔNG CẦU XIN ÔNG CAO NGỌC OÁNH. CHỈ YÊU CẦU ÔNG OÁNH THI HÀNH ĐÚNG LUẬT PHÁP.

      Xóa
  2. Cao Ngoc Oanh phai chiu trach nhiem cho cai chet cua Cu Huy Ha Vu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chịu trách nhiệm như thế nào chứ?
      Lại "chịu trách nhiệm về chính trị" à?

      Xóa
    2. Cầu Chúa khấn Phật cho ngài Trung Tướng Cao Ngọc Oánh có tâm,có trí và niềm tin vào với những giá trị vĩnh cửu. Chẳng lẽ mang danh Tướng mà phải thực hiện những điều tàn ác, dã man, tiếng xấu để muôn đời làm con cháu phải hổ thẹn. Người có học, có khả năng, tiền bạc không thiếu thì không thể thần phục những kẻ ít học, vị kỷ, hám danh (hão)...quân tử khác tiểu nhân ở chỗ đó. Mong những lời nói xây đụng này đến được tai Tướng Oánh. Trần Văn

      Xóa
  3. Nhìn ảnh của Trung tướng mình hy vọng có những bóng áo vàng có lương tâm, tôn trọng pháp luật

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mong sao tướng Oánh và những vị có liên quan đừng tàn ác quá mà phải bị quả báo nhản tiền thê thảm!

      Xóa
  4. Dù chưa gặp ông Oánh nhưng trong tiềm thực của tôi đó là một con người Quảng bình giàu chất Quảng, đậm nét nhân văn. Hy vọng khi đối xử với tiến sĩ Vũ, ông Oánh không để mất đi những phẩm chất đẹp của ông.

    Trả lờiXóa
  5. Ông OÁnh không phải chịu trách nhiệm nếu ông Vũ và em Uyên chết. Nhưng phải nói như bà bà Tiến BTBYT : " đi mà hỏi nhà nước".

    Trả lờiXóa
  6. Thà bị giết chứ đừng tự chết, thưa Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ.

    Trả lờiXóa
  7. Thưa Trung tướng Cao Ngọc Oánh,
    Vấn đề CỐT LỎI mà trung tướng_ người phụ trách các trại giam, nhà tù trên toàn quốc_ phải quan tâm là tìm hiểu và giải quyết vì đâu người tù tuyệt thực, TRẠI GIAM ĐÃ LÀM GÌ XÚC PHẠM ĐỂ KHIẾN NGƯỜI TÙ PHẢI CHỌN CÁCH THỨC NHỊN ĂN, chấp nhận cái chết đến từ từ.... tình trạng người tù nhịn ăn ròng rả 18 ngày cho thấy rằng người tù đã đến bước đường sinh tử thì "Đường sữa đầy bên cạnh" KHÔNG PHẢI LÀ CÁCH GIẢI QUYẾT CÓ TRÁCH NHIỆM CỦA NGƯỜI CÓ TRÁCH NHIỆM.
    Thưa trung tướng, chúng ta là con người, hơn con vật ở chỗ có trí óc biết suy nghĩ và cảm giác về tình đồng loại cao hơn cảm giác tình đồng loại của con vật, do đó tôi mong ông thực hiện 2 việc song song cùng một lúc:
    1/ tức tốc đưa ông Vũ đến một bệnh viện có uy tín và độc lập với áp lực của chính quyền.
    2/ thông báo với ông Vũ biện pháp giải quyết của ông về vấn đề liên quan đến bức xúc đẩy ông Vũ đi đến quyết định tuyệt thực.
    Thưa trung tướng,
    Xin ông nghĩ đến tình đồng loại trước vạch mức sinh tử của một con người_ Một con người không trộm cướp, giết chóc người. Một con người chỉ vì yêu nước mà nói lên những điều trái tai với chế độ đang cầm quyền nên bị nhà cầm quyền ra lệnh bắt giam với án tù có nhiều điều chưa sáng tỏ.
    Làm ngơ, để người tù CÙ HÀ HUY VŨ đi dần đến cái chết đó là cái tội. Bây giờ đang ở đỉnh cao của công danh, trong tay có đầy quyền lực ông sẽ không thấy đó là có tội... nhưng một mai...một lúc nào đó chợt hối thì người tù lẽ ra sẽ được sống khi ông còn tại vị sẽ không còn...SỰ HỐI TIẾC VÀ ĂN NĂN sẽ không bao giờ gột được.
    Xin trung tướng rộng lòng. Xin trung tướng nghĩ đến đồng loại. Xin trung tướng hiểu rằng CÙ HÀ HUY VŨ KHÔNG LÀM GÌ HẠI ĐẾN TOÀN DÂN... ông ta chỉ bị kết tội vì nói thực _ tức là nói trái ý chính quyền đang cầm quyền.... như vậy có đáng hành xử để ông CÙ HÀ HUY VŨ đi dần vào cái chết hay không? Thưa Trung Tướng.PS:
    Xin nhắc lại với trung tướng mấy điều:
    1/ để đường sữa đầy bên cạnh người tuyệt thực không phải là biện pháp giải quyết có trách nhiệm của người có trách nhiệm coi sóc trại giam khi người tù nhịn ăn để phản đối cung cách giam giữ tù nhân tại trại giam.
    2/ việc để đường sữa bên cạnh người đang tuyệt thực vì cách hành xử của trại giam là một hành động xúc phạm nhân phẩm người đang đem cái chết để đổi lấy sự thay đổi cung cách giam giử tù nhân….
    3/ việc trại giam để đường sữa bên cạnh người đang phản đối cách giam giử khắc nghiệt của trại giam bằng cách tuyệt thực vì là một hành vi của tội ác
    4/ [b] việc lãnh đạo cấp cao nhất của trại giam chỉ quan tâm đến đường sữa cho người tù đang tuyệt thực mà không có biện pháp giải quyết tận gốc tại sao tù nhân tuyệt thực là một tội ác. Tội ác này sẽ bị truy tố ra tòa án quốc tế .[/b]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đã diễn giải thay cho nhiều comemt vắn tắt trên rồi, Trung tướng hãy suy nghĩ và hành động theo lương tâm

      Xóa
  8. Phó thường dânlúc 12:00 13 tháng 6, 2013

    Cao Ngọc Oánh có quyền bắt hay tha Ts hà Vũ đâu mà chịu trách nhiệm nếu HV chết ? Tướng Oánh nói vậy mà không phải vậy . Cũng như vụ Đoàn Văn Vươn hồi nào, tướng Phạm Quý Ngọ nói với Cu Vinh ( Nhà Văn Nguyễn Quang Vinh ) như thế nào chắc Cu Vinh nhớ rõ và kết quả vụ xử đó thế nào có đúng như Tướng Quý Ngọ hứa hay không ? Nay nghe Tướng CN Oánh nói hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu CHHV chết , tôi chẳng tin tí nào .

    Trả lờiXóa
  9. Trước mắt đề nghị ông Cao Ngọc Oánh chỉ đạo chuyển ngay hai tên Tuyến, giám thị và tên Chiến, cán bộ trại giam đi nơi khác, nếu chưa xử lý về mặt pháp luật với chúng nó.
    Chính hai tên này là những kẻ trực tiếp có ý đồ hãm hại TS Hà Vũ.
    Điều quan trọng hơn là, chính quyền VN phải thả ngay TS Vũ, vì những điều ông nói trước đây, giờ đã được nhiều người công khai lên tiếng, thậm chí đã vào cả trong nghị trường QH.

    Trả lờiXóa
  10. TÔI KHÔNG BIẾT ÔNG CAO NGỌC OÁNH LÀ NGƯỜI CÓ LƯƠNG CHI HAY KHÔNG, nhưng dù sao tôi vẫn muốn nói với Ông chân thành: Thứ nhất, ông hãy xem lại ông và thuộc cấp của mình đã làm đúng pháp luật như ông nói chưa? (theo thông tin từ vợ anh Cù Huy Hà Vũ thì chưa có cơ sở để tin lời ông nói); thứ hai, ông hoàn toàn có thể vẫn làm đúng pháp và cả đúng lương tâm (nếu có) để lại Phúc Đức cho con cháu, ông Cao Ngọc Oánh ạ.

    Trả lờiXóa
  11. Họ hiểu tuyệt thực là chỉ tuyên bố thôi còn vẫn ăn, giống như người ta trong sạch nhưng vẫn tham nhũng.

    Trả lờiXóa
  12. Nhiều trường hợp chết trong tù vì nhiều nguyên nhân khác nhau vậy ai là người chịu trách nhiệm?

    Trả lờiXóa
  13. Lộc Hà - Hà Tĩnhlúc 14:36 13 tháng 6, 2013

    Vấn đề không phải là đưỡng sữa mà là... Công Lý và là quyền con người thưa ông Oánh !
    Ông giam giữ người ta theo quyết định của tòa án. Là tù nhân , không có quyền công dân nhưng vẫn có QUYỀN CON NGƯỜI chứ thứ ông.

    Trả lờiXóa
  14. "...Thưa ông Cao Ngọc Oánh: Đường sữa, nem công chả phượng, cơm gà cá gỏi để đầy bên cạnh mà người ta không đụng đũa, không ăn thì mới gọi là Tuyệt Thực (không ăn uống). Chứ không phải không có gì ăn mới gọi là tuyệt thực như ông hiểu!"
    Rất đồng ý với ý kiến nầy của TS Diện. Té ra, lâu nay "người ta" cứ tưởng tuyệt thực là do "không có gì để ăn".
    Thật đáng thương cho những người chỉ biết dùng cái đầu của mình để đội nón mà thôi!!!

    Trả lờiXóa
  15. Hãy coi trọng luật pháplúc 15:14 13 tháng 6, 2013

    Áo vàng hay là áo xanh, cũng đều là áo của dân.

    Ranh giới giữa hai bên, thật khó cho Trung tướng Oánh trong vụ này.

    Chúng tôi hiểu và cảm thông với Tướng Oánh, nhưng dù thế nào chúng tôi vẫn hy vọng Tướng Oánh hành động nghiêm minh, đàng hoàng, đảm bảo đúng quyền con người và luật pháp.


    Trả lờiXóa
  16. Ông Oánh sẽ chịu trách nhiệm "chính trị" hay trách nhiệm gì ạ?


    Trả lờiXóa
  17. Ông Nguyễn Trọng Tạo này thật ... hồn nhiên! Ông nghĩ thằng đàn em làm trung tướng Công an của ông nó vẫn vô tư như ngày nào, vẫn chân tình, vẫn tôn trọng đàn anh??? Chả có thằng công an nào như thế đâu ông ơi!

    Trả lờiXóa
  18. LẼ NÀO CHÚNG TA ĐANG SỐNG TRONG MỘT XÃ HỘI MÀ NGƯỜI CÔNG AN KHÔNG CÓ LƯƠNG TÂM? VÔ LÝ !

    Trả lờiXóa
  19. Nghe "Cứ yên tâm..." mà nản.

    Trả lờiXóa
  20. Huế , Quảng Bình rất nặng nợ với CHHV thưa ông Cao Ngọc Oánh

    Trả lờiXóa
  21. Xã hội bây giờ làm gì có đạo đức, nếu ông Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực mà chết là trúng kế, tự ông ấy chết đấy chứ, có ai làm gì đâu, mọi người trở nên vô can...
    Nếu những người lãnh đạo có lương tri vì tương lai dân tộc, vì nhân dân thì không đến nỗi tàn phá đất nước đẩy người dân vào con đường cùng như thế này...

    Trả lờiXóa
  22. Đối với Cao Ngọc Oánh việc khiến Cù Huy Hà Vũ dừng tuyệt thực rất đơn giản chỉ cần ông Oánh ra lệnh thụ lý giải quyết đơn tố cáo hay khiếu nại của ông Cù Huy Hà Vũ là Cù Huy Hà Vũ dừng tuyệt thực ngay .Một việc làm đơn giản như vậy mà ông Cao Ngọc Oánh không làm được thì quả là ông Cao Ngọc Oánh là một người vô trách nhiệm,vô lương tâm và không có trái tim

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Việc này phải suy nghĩ thêm: Có thể thông báo nội bộ chuyển cán bộ trại đi, thông báo anh Vũ sẽ không còn phải gặp người này nữa, là xong, sau đó việc thụ đơn kiện phải xin cấp trên (Việc này ông Oánh lãnh được. Chỉ cần giải quyết cứu nguy đã. Sau đó thuận tiện thì cho điều tra về sự việc này một chút, thưa ông Trung tướng!

      Xóa
  23. Ông Oánh ơi, dù ông và các đ/c của ông có căm thù TS Vũ cỡ nào thì cũng là đồng loại với nhau. Mong ông suy nghĩ lại và có quyết định sáng suốt khẩn cấp.

    Trả lờiXóa
  24. Cầu xin Đức Phật từ bi Thiên Chúa nhân từ cứu vớt T.S.Cù Huy Hà vũ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cầu xin Đức Phật từ bi Thiên Chúa nhân từ cứu vớt những tâm hồn tội lỗi của những kẻ đang hành xử như ác quỷ!

      Xóa
  25. Người mong muốn công lýlúc 10:13 15 tháng 6, 2013

    Công lý và nhân quyền ở đâu vậy Trung Tướng " OÁNH". Cón người khác với tất cả các loài khác là ở chỗ có bộ óc để suy nghĩ . Hãy nghĩ và hành động giống như 1 con người đầy trách nhiệm, người được nhân dân khoác cho chiếc áo đẹp lung linh như thế chứ.

    Trả lờiXóa