Thứ Sáu, 3 tháng 5, 2013

VIỆT NAM - MỘT TRONG 1O NƯỚC TỒI TỆ NHẤT THẾ GIỚI VỀ TỰ DO BÁO CHÍ

 Bản đồ thế giới về quyền tự do báo chí 2013 (trắng: tốt nhất; đen: tồi tệ nhất)    RSF

RSF: VIỆT NAM VẪN TRONG NHÓM 10 NƯỚC
TỒI TỆ NHẤT VỀ TỰ DO BÁO CHÍ
Đức Tâm

Hôm nay, 03/05/2013, nhân ngày Tự do báo chí thế giới, tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới (RSF), có trụ sở tại Pháp, cho công bố bản xếp hạng 2013 về tự do báo chí trên thế giới. Cũng như năm trước, thứ hạng của Việt Nam không thay đổi, đứng thứ 172 trong tổng số 179 quốc gia được xem xét, tức là vẫn nằm trong nhóm 10 nước cuối bảng, bóp nghẹt quyền tự do báo chí. Tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng vẫn nằm trong danh sách 39 sát thủ của quyền tự do báo chí. 

Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới tỏ thái độ thất vọng : Sau làn sóng « Mùa Xuân Ả Rập » và phong trào phản kháng trong năm 2011, vấn đề tự do báo chí trên thế giới dường như quay trở lại tình hình như trước. 

Đối với nhiều quốc gia, thứ hạng về quyền tự do báo chí không liên quan đến những biến động chính trị. Do vậy, bảng xếp hạng năm nay giúp đánh giá tốt hơn về thái độ và ý đồ của các chế độ đối với quyền tự do báo chí trong trung hạn và dài hạn. 

Dẫn đầu bảng là ba nước Bắc Âu, Phần Lan, Hà Lan và Na Uy. Ba nước cuối bảng là Turkménistan, Bắc Triều Tiên và Eritrea. 

Trong năm 2013, xếp hạng của Việt Nam trong lĩnh vực quyền tự do báo chí, không thay đổi so với năm 2011-2012, đứng thứ 172 trong tổng số 179 quốc gia. Theo Phóng Viên Không Biên Giới, Việt Nam là nhà tù khổng lồ thứ hai trên thế giới đối với các công dân mạng. So với năm 2010, Việt Nam đã bị mất 6 hạng và vẫn nằm trong nhóm 10 nước tồi tệ nhất về quyền tự do báo chí.  

Cũng vào dịp này, Phóng Viên Không Biên Giới cập nhận danh sách các những chính trị gia, tổ chức là kẻ thù – tạm gọi là sát thủ - của quyền tự do báo chí. Trong số 39 nhân vật hoặc tổ chức, có 5 sát thủ mới, trong số này có tổng bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình.  

Ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam có mặt trong danh sách các sát thủ của quyền tự do báo chí. Phóng Viên Không Biên Giới đã trích dẫn những phát biển của ông Trọng, để chứng minh. Lãnh đạo đảng Cộng sản Việt Nam cho rằng « báo chí không có vai trò tuyên truyền chống Nhà nước. Các nhà báo chỉ đưa các thông tin có thể chấp nhận được và không nên có những bình luận ủng hộ đa đảng… ». Vẫn theo tổ chức này, ông Trọng còn có những phát biểu liên quan đến việc bỏ tù các blogger và các nhà ly khai sử dụng internet.  

Điều đáng chú ý là năm nay, Phóng Viên Không Biên Giới đã không còn xế tổng thống Miến Điện Thein Sein trong danh sách các sát thủ của quyền tự do báo chí. 

Nguồn: RFI Việt ng.

BBC:
VN 'không tiến bộ' về tự do báo chí

Việt Nam vẫn ở vị trí gần cuối bảng 172/179 trong Danh sách về tự do báo chí của tổ chức Phóng viên không Biên giới (RSF) ra hôm 3/5.  Danh sách này được công bố nhân ngày Tự do Báo chí Thế giới.

Tổng bí thư Đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng cũng tiếp tục 'trụ' trong danh sách 39 sát thủ đối với tự do thông tin (Predators of Freedom of Information) của tổ chức này.

Danh sách chỉ số tự do báo chí thế giới của RSF nhận định rằng trong năm 2013, tình hình không có gì khả quan hơn trên toàn thế giới.

Ba quốc gia được cho là tôn trọng tự do báo chí nhất vẫn là ba nước đứng đầu năm ngoái: Phần Lan, Hà Lan và Na Uy.

Đứng cuối bảng vẫn là Syria, Turkmenistan, Bắc Hàn và Eritrea.

Việt Nam ở lại trong danh sách 10 quốc gia thiếu tôn trọng tự do báo chí nhất thế giới, với con số blogger bị cầm tù lớn thứ hai thế giới.

Miến Điện, ngược lại, đã vươn lên vị trí 151 từ vị trí 169 năm ngoái nhờ các cải tổ chính trị mới đây, nhất là các cải thiện trong lĩnh vực báo chí mới. 

Sát thủ đối với tự do thông tin 

Cùng với Danh sách Tự do Báo chí, RSF cũng cho ra một danh sách cập nhật các Sát thủ đối với tự do thông tin.

Bốn lãnh đạo các nước đã được loại ra khỏi danh sách năm ngoái.Một trong số đó là tổng thống Miến Điện, Thein Sein, với lý do nước này đang "trải qua những cải cách chưa từng thấy trước đây, bất chấp bạo lực tôn giáo". 
"Sự im lặng của cộng đồng quốc tế không chỉ đáng xấu hổ, mà còn thể hiện sự đồng lõa" - Phóng viên Không biên giới 
Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Nguyễn Phú Trọng tiếp tục nằm trong danh sách 39 sát thủ của tự do báo chí.

Trong phần chú thích về ông Trọng, RSF thay lời ông này tự thuật về bản thân:

"Tôi rất quen thuộc với truyền thông và báo chí vì bản thân tôi cũng là nhà báo từ năm 1967 tới năm 1966, sau đó làm biên tập viên của Tạp chí Cộng sản."

"Ở Việt Nam, nhà báo được tự do tác nghiệp, miễn là đừng công kích Đảng [CSVN]."

"Với tổng cộng 100 năm tù dành cho các blogger và các nhà bất đồng chính kiến trên mạng chỉ trong 12 tháng qua ... tôi tin rằng kỷ lục của tôi tốt hơn hẳn người tiền nhiệm, ông Nông Đức Mạnh."

Trong số các nhân vật mới được đưa vào danh sát sát thủ này có ông Tập Cận Bình, tân Chủ tịch nước Trung Quốc.

"Việc thay đổi nhân sự không hề ảnh hưởng đến bộ máy đàn áp được cầm đầu bởi Đảng Cộng sản Trung Quốc," báo cáo viết. 

Sự im lặng đáng xấu hổ 

Bản báo cáo mới nhất của RSF cho rằng cộng đồng quốc tế không được phép im lặng trước sự đàn áp tự do báo chí tại các nước bị tổ chức này cáo buộc là kẻ thủ của Internet.

"Những người cầm đầu các chế độ độc tài vẫn tồn tại một cách yên ổn trong lúc truyền thông và báo chị bị bịt miệng hoặc loại bỏ," theo bản báo cáo.

"Những lãnh đạo như thế bao gồm Kim Jong-Un ở Bắc Hàn, Issaias Afeworki ở Ernitrea và Gurbanguly Berdymukhammedov ở Turkmenistan..."

"Đối với những nước này, cũng như các nước khác bao gồm Belarus, Việt Nam, Uzbekistan và một số nước khu vực Trung Á khác, sự im lặng của cộng đồng quốc tế không chỉ đáng xấu hổ, mà còn thể hiện sự đồng lõa."

"RFS khuyến cáo cộng đồng quốc tế không núp bóng đằng sau lợi ích kinh tế cũng như địa lý ... Lợi ích kinh tế luôn đi trước tất cả mọi thứ, như cách họ làm với Trung Quốc. Cũng giống như tất cả các nước mà phương Tây xem là mang tính "chiến lược."


Việt Nam bị RSF liệt vào danh sách các nước thù địch Internet (vùng màu đen trên bản đồ)

 Nguồn: BBC Tiếng Việt.
 Bài đọc thêm:
NGUYỄN PHÚ TRỌNG, SÁT THỦ của TỰ DO BÁO CHÍ VIỆT NAM 2013
Bản dịch của Nguyễn Trí Dũng (Defend the Defenders)
Tổ chức Phóng viên Không biến giới – RSF, ngày 3/5/2013 – Ngày Tự do Báo chí thế giới.
1
Trong thâm tâm của Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam:
“Tôi rất quen thuộc với các phương tiện truyền thông và báo chí kể từ khi bản thân tôi làm việc như một nhà báo giữa năm 1967 và 1996, và sau đó phục vụ như biên tập viên của Tạp Chí Cộng Sản, tạp chí lý luận của Đảng Cộng sản. Phương tiện truyền thông không có chức năng tuyên truyền chống nhà nước. Các nhà báo chỉ phải đưa tin thực tế và không nên đưa ra các bình luận thúc đẩy một hệ thống đa đảng trong các bài xã luận của họ hoặc đăng trực tuyến. Tổ chức phương tiện truyền thông nước ngoài như Đài phát thanh Á Châu Tự Do, VOA hay BBC đang phát sóng một cách nhanh chóng những ý kiến ​​như vậy cho các công dân của chúng tôi trong chiêu bài tin tức “độc lập” và những thông tin không được sự chấp thuận của chúng tôi.
Ở Việt Nam, các nhà báo có thể thực hiện công việc của họ, miễn là họ không chỉ trích đảng. Tháng Hai vừa qua, nhà báo Nguyễn Đắc Kiên đã vi phạm các quy định của tờ báo Gia đình và Xã hội, do đó anh ta bị sa thải. Bằng cách từ chối giới hạn bài viết của mình liên quan đến bài phát biểu và bày tỏ ý kiến ​​về những gì tôi đã nói, nhà báo này đã vi phạm đạo đức báo chí và đang cố tạo ra bất ổn chính trị.
Những kêu gọi cải cách trong vài tháng qua là hành vi phạm tội phá hoại chính trị, tư tưởng và đạo đức. Từ khi tôi nhậm chức, biên tập viên của tờ báo đảng, Nhân Dân hằng ngày, cũng lên án những lời kêu gọi đa nguyên.
Tuy nhiên một số người nặc danh vẫn tiếp tục cổ xúy cho những thông tin có hại và quan điểm chính trị. Mặc dù Nghị định tôi đưa ra buộc các nhà báo phải tiết lộ nguồn của họ và cấm sử dụng bút danh. Điều đó không ngăn tôi tung ra tổng cộng 100 năm tù lên các blogger và bất đồng chính kiến ​​trên mạng trong suốt 12 tháng qua. Khoảng 30 người đang vật vã trong các nhà tù của chúng tôi. Tôi tin rằng hồ sơ của tôi tốt hơn nhiều so với người tiền nhiệm của tôi là ông Nông Đức Mạnh”.
——
“I am very familiar with the media and journalism since I myself worked as a journalist between 1967 and 1996, and then served as the editor of Tap Chi Cong San (Communist Review), the Communist Party’s theoretical journal. It is not the function of the media to carry out propaganda against the state. Journalists must only report factual information and should not make comments promoting a multiparty system in their editorials or online. Foreign media organizations such asRadio Free AsiaVOA or the BBC are quick to broadcast such comments to our citizens in the guise of “independent” news and information that does not meet with our approval.
In Vietnam, journalists are able to carry out their work so long as they do not criticize the party. Last February, the journalist Nguyen Dac Kien broke the rules of his newspaper, Family and Society, which consequently dismissed him. By refusing to confine his report to the content of my speech and expressing an opinion on what I said, the journalist violated journalistic ethics and was effectively trying to destabilise the political establishment.
Those calling for reform over the past few months are guilty of political, ideological and moral sabotage. When I took office, the editor of the party daily Nhan Dan also condemned appeals for pluralism.
Some people have nonetheless continued to relay harmful information and political opinions anonymously, despite the decree I issued obliging journalists to disclose their sources and banning the use of pseudonyms. That did not stop me from dishing out a total of 100 years’ imprisonment for bloggers and cyber dissidents over the course of the past 12 months. About 30 languish in our prisons. I believe my record is much better than that of my predecessor, Nong Duc Manh.”
Nguồn: Ba Sàm

4 nhận xét :

  1. Và cũng tồi tệ nhất về nhân quyền nữa! Đề nghị các nhà "nghiện" kỷ lục nên đưa 2 vấn đề này vào "Guinet VN".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không Nhất được đâu,
      chỉ được Huy chương đồng thôi.
      Nhất và Nhì phải thuộc Bắc Hàn và Trung Quốc.

      Xóa
  2. Cùng mầu với ông bạn 16 chữ vàng là đúng rồi.

    Trả lờiXóa
  3. SẼ DỒN HỌ VÀO BẠO LỰC THAY CHO CÁI MIỆNGlúc 07:12 4 tháng 5, 2013

    Con người văn minh hơn động vật ở chỗ biết nói, biết suy nghĩ. Cái miệng của mọi người nói lên chính kiến của mình mà bị cấm đoán, xét nét thì vô tình đã dồn họ vào bạo lực thay cho cái miệng nói.

    Trả lờiXóa