Thứ Tư, 15 tháng 5, 2013

CỤC TRƯỞNG CỤC DI SẢN YÊU CẦU ĐƯA HÒN ĐÁ BÙA RA KHỎI ĐỀN HÙNG

Yêu cầu chuyển "hòn đá lạ" ra khỏi đền Hùng

(TNO) Sáng nay 15.5, Cục trưởng Cục Di sản (Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch) Nguyễn Thế Hùng đã xác nhận với Thanh Niên Online về văn bản đề nghị chuyển hòn đá lạ ra khỏi đền Hùng.
Văn bản đã được chuyển lên Văn phòng Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch từ hôm qua (14.5), đang chờ lãnh đạo Bộ ký.
Như Thanh Niên Online đưa tin trước đó, một hòn đá với những hình vẽ khó hiểu đặt ngay tại đền Thượng, đền Hùng khiến dư luận xôn xao. Hòn đá “lạ” nằm đây đã 4 năm nay, dù không phải là một đồ thờ tự.
Trên hòn đá có nhiều hình vẽ lạ, chữ viết lạ. Thậm chí có người còn cho rằng đây là một bùa trấn yểm. 
Được đặt ở đền Thượng, nơi linh thiêng, trung tâm của đền Hùng, hòn đá khiến nhiều người thắc mắc.
PGS.TS Nguyễn Quốc Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu tôn giáo, băn khoăn: “Đặt hòn đá ở đó thì sao lại không ảnh hưởng. Mà bùa chú gì ở đó, yểm ai, trấn ai?”.
PGS.TS Tuấn còn đặt tiếp hàng loạt câu hỏi: “Phải làm rõ, việc anh trưng bày, cúng hiện vật được quy định trong quy chế của bản thân di tích như thế nào? Nếu có quy chế thì có đúng quy chế không? Nếu chưa có quy chế vì sao anh đặt một hiện vật lạ vào? Tại sao lại có thể đưa vật lạ vào mà không có bất cứ ý kiến của cơ quan chuyên môn nào? Ứng xử với di tích như thế đã tham khảo ý kiến bộ chủ quản chưa?”.
Thông tin từ Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch, bản thân hòn đá hoàn toàn không phải yếu tố gốc của di tích. Đền Thượng đã được tu bổ năm 2009 và theo thông tin từ Bộ, trong thiết kế (có cả chi tiết nội thất) của đền Thượng không hề có “hạng mục” hòn đá này.
Trước đó, có thông tin Phú Thọ sẽ tổ chức hội thảo mời các nhà khoa học tham gia thảo luận về hòn đá. Cục Di sản đã yêu cầu phía địa phương báo cáo cụ thể về trường hợp hòn đá lạ lùng này.


Trinh Nguyễn - Thúy Hằng
Nguồn: Thanh Niên.
*Ông Nguyễn Quốc Tuấn mới chỉ là Tiến sĩ. Ông ấy không Giáo sư Giáo sãi gì hết, Đề nghị các ông bà Thanh Niên ghi cho đúng, kẻo làm ảnh hưởng đến thanh danh ông ấy! - Tễu.

17 nhận xét :

  1. Báo Nhân dân đã có định hướng. Tễu và báo Thsanh niên không nên a dua nói về hòn đá lạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ai phát hiện và đưa ra công luận trước
      Ai a dua mà lại a dua kiểu định hướng nữa.
      Hòn đá nằm ở đó mấy năm nay rồi.
      Tễu cũng đưa lên công luận hàng tháng nay rồi.
      Cũng định câu giờ
      rồi lờ đi để lâu cho "hóa bùn"
      nhưng không xong với công luận.
      Rồi cũng phải lên tiếng.
      Nói năng cho cẩn trọng.
      Báo Nhân dân mấy người có,
      trong những người có báo Nhân dân thì có mấy người đọc.
      Có biết không, hử, hử.

      Xóa
    2. "Yêu cầu chuyển "hòn đá lạ" ra khỏi đền Hùng", tôi hoàn toàn ủng hộ.
      Không hội thảo hội thiếc gì hết, định bày trò vớ vẩn để "làm ăn" nữa sao???

      Xóa
  2. Muộn lắm rồi... hehe còn chờ ký cọt làm gì nữa (!?)

    Xin cảm ơn nhất trong chuyện tống khứ... "cái không phải của Đền Hùng ra khỏi Đền Hùng" phải là Tễu, công lao đầu tiên là của Tễu!
    Xin cảm ơn TỄU nhiều nhiều nhé!!!

    Trả lờiXóa
  3. Thế mà trong bài báo "Về các thủ đoạn bịa đặt, xuyên tạc trên internet" trên báo Nhân dân của Đảng, có con "dư lợn viên" viết:

    "Ðể đạt mục đích, họ không từ một thủ đoạn nào, kể cả lợi dụng niềm tin tâm linh của công chúng. ....... Phát hiện "hòn đá lạ" ở Ðền Hùng, blogger nọ vội la thất thanh "Ðền Hùng bị trấn yểm", đề nghị "khẩn cấp vô hiệu hóa đạo bùa này, di dời khỏi khu vực di tích Ðền Hùng" (!). ... Tức là bất kỳ thông tin nào, dù chưa được kiểm chứng, nhưng có thể lợi dụng, là lập tức có kẻ chộp lấy để vu cáo, xuyên tạc nhảm nhí".

    Bố tổ chúng nó! Nhà nghiên cứu có trách nhiệm, có chuyên môn người ta lên tiếng về một chuyện bậy bạ và bố láo như thế, là để góp phần bảo vệ di sản, bảo vệ tín ngưỡng vua Hùng, bảo vệ văn hóa và đạo đức, thế mà báo Đảng - cái Đảng lúc nào cũng tự nhận là Đạo đức - Văn minh còn vùi dập một cách bỉ ổi và bệnh hoạn như thế! Thì là cái hạng gì ! Hả?

    Quá bỉ ổi! Báo Nhân dân giờ xuống cấp thê thảm quá! Xuống cấp cả về nghiệp vụ lẫn đạo đức người làm báo!

    Trả lờiXóa
  4. Hội thảo có phong bì không, cho tớ tham gia với. Đúng là đồ bá láp, chuyện ruồi nhặng như thế mà cũng bày đặt hội thảo. Ai chịu chi phí tổ chức, sau hội thảo có nhậu không? buôn thần bán thánh, bôi bác ông cha. Quốc Tổ vặn họng tụi bây bây giờ.
    Nguyễn Nam Kỳ

    Trả lờiXóa
  5. Hoan nghinh quyết định nầy, thực hiện ngay đi thôi, còn Phú Thọ định tổ chức hội thảo về hòn đá nầy thì yêu cầu các vị hội thảo móc tiền túi ra chơi, không được sử dụng tiền ngân sách , tiền nộp thuế của dân, hội thảo 100 lần cũng được, suốt năm cũng đặng.

    Trả lờiXóa
  6. Sao những người duy vật không tin ở thần thánh mà nay lại bùa mê thuốc lú đem những thứ tà giáo vớ vẩn vào Đền Thượng hủy hoại văn hóa dân tộc. Theo tôi cần mang những con người này đưa ra truy tố trước pháp luật về tội tàng trữ phổ biến tà giáo mê tín dị đoan trái phép, nhạo báng sỷ nhục tổ tiên...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đừng nóng! Phải biện chứng và nhóm lửa chứ! Không khéo lại gây thù chuốc oán!

      Xóa
  7. "Thách thằng nào đưa nó ra khỏi đền đấy !" - chắc có người đang nghĩ thầm vậy.

    Trả lờiXóa
  8. Một hòn đá vớ vẩn người ta tự tiện đưa vào, thì hiển nhiên thì phải tống khứ nó ra khỏi Đền Hùng, cớ gì phải hội thảo, phải bàn luận, phải yêu cầu?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hội thảo là đặc thù của VN. Không hội thảo biết làm gì bây giờ?

      Xóa
  9. Hội thảo, mời ai? Ai mời? Ai muốn đến? Nếu:
    Hội thảo đi đến kết luận:
    - Hòn đá tốt;
    - Hòn đá xấu;
    - Hòn đá chưa biết xấu hay tốt (còn nhiều ý kiến khác nhau)
    Thì vẫn phải di dời chứ. Nếu không di dời thì chỉ reo rắc mê tín dị đoan mà thôi.
    Còn nhiều sự việc khác tương tự thì lại tổ chức hội thảo, hội thảo, hội thảo...
    Hóa ra Hội Thảo là thứ nước chữa cháy vạn năng?

    Trả lờiXóa
  10. Để xem...họ có dám đưa hòn đá ra không? Đưa vào thì chắc có phong bì, đưa ra thì sao đây? Chắc mọi sự bùm xùm về hòn đá này là do... lỗi hệ thống, kiểm điểm ,rút kinh nghiệm, phê và tự phê, thành công tốt đẹp. Huề cả làng và chấm hết!!!

    Nhưng TS Diện chưa hết...job đâu, đền thánh thần còn nhiều, tặng vật hay đồ cúng yểm còn nhiều thứ phải giải mã.

    Trả lờiXóa
  11. ..."Báo Nhân dân giờ xuống cấp thê thảm quá! Xuống cấp cả về nghiệp vụ lẫn đạo đức người làm báo!"----> Nói chuẩn không cần chỉnh!

    Có lời chua thêm rằng: Cơ chế lãnh đạo nhà nước xuống cấp thê thảm quá! Xuống cấp về phương thức lẫn đạo đức người lãnh đạo: Tham nhũng, ói một đằng, làm một nẻo, ... Hỏi dân làm sao không chống đối?

    Trả lờiXóa
  12. Trên cơ sở phân tích của nhiều tác giả có chuyên môn được đăng tải trên blog Tễu, tôi ủng hộ việc đưa hòn đá ra khỏi đền Hùng. Cần thức tỉnh công luận và càng cần thức tỉnh tầng lớp lãnh đạo hiện nay đang cố củng cố địa vị, quyền lợi bằng mọi cách kể cả mê muội đến "buôn thần bán thánh".
    Xin cảm ơn Nguyễn Xuân Diện và những comment đầy trách nhiệm!

    Trả lờiXóa
  13. "Linh tai ngã, bất linh tại ngã" cứ cho hòn đá đó để cầu "Quốc Thái Dân Ân" đi chăng nữa! Thử hỏi tính từ nhà Trần với ba lần kháng chiến chống Nguyên Mông đến nay... vẫn có các nhà lãnh đạo kiệt xuất đưa đất nước viết thêm các trang sử oanh liệt đó thôi? Còn hiện tai thì sao? Dùng đá để yểm với cả không yểm. Vớ vẩn tuốt, chỉ tổ làm vấy bẩn nơi thờ tự tổ tiên....

    Trả lờiXóa