Thứ Ba, 28 tháng 5, 2013

KINH HOÀNG! LÉN LÚT LÀM LỄ ĐỘNG THỔ DỰ ÁN TÀN PHÁ LĂNG NGÔ QUYỀN

CẤP BÁO TỪ LÀNG CỔ ĐƯỜNG LÂM:
HỌ NGÔ LÉN LÚT LÀM LỄ ĐỘNG THỔ 
DỰ ÁN TÀN PHÁ LĂNG MỘ VÀ ĐỀN THỜ NGÔ QUYỀN

0h đêm qua, rằm tháng Tư năm Quý Tỵ (24.5.2013), dòng tộc họ Ngô đã lén lút làm lễ ĐỘNG THỔ tu bổ Đền thờ Ngô Quyền tại làng Cam Lâm - xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây - Hà Nội.

Trong quang cảnh Đền Ngô Quyền đèn nến lập lòe, những người hành lễ đã thắp nến bát quái, bày đặt hình nhân thế mạng, ngựa voi mã to như ngựa voi thật càng làm cảnh tượng lễ cúng thêm phần rùng rợn. 

Đáng chú ý là chính quyền các cấp ở địa phương, Ban quản lý làng cổ Đường Lâm, Phòng Văn hóa thị xã Sơn Tây, Cục Di Sản, Bộ Văn hóa đều không cơ quan nào được báo cáo về việc này.

Ai chủ trương lễ Động thổ? Ai phê duyệt cho việc phá đền Ngô Vương và động đến phần mộ của Ngô Vương? 

Theo người dân địa phương, Dự án chỉ giữ lại huyệt mộ Ngô Quyền, ngoài ra phần kiến trúc lăng, kiến trúc đền và xung quanh đều bị san phẳng để xây mới, quy mô hoành tráng.

Chính quyền xã Đường Lâm, chính quyền thị xã Sơn Tây, Ban Quản lý Làng cổ Đường Lâm; Sở Văn hóa Thể thao Du lịch Hà Nội, UBND TP Hà Nội; Cục Di sản Bộ Văn hóa hoàn toàn phải chịu trách nhiệm trước lịch sử về chuyện này! 

Dưới đây là 2 video clip của lễ Động thổ Dự án phá hoại Lăng mộ và Đền thờ Ngô Quyền, do người dân địa phương ghi lại lúc nửa đêm ngày 24.5.2013 (Rằm tháng Tư Quý Tỵ):




Bổ sung: Bà con Đường Lâm cho biết, thầy cúng đã sử dụng 7 tạ gạo tẻ và 3 tạ gạo nếp cho lễ cúng này. Cúng xong, toàn bộ 1 tấn gạo đó được đem đổ xuống sông Tích giang.

Dưới đây là bài cảnh báo đã đăng lúc 15h41: Ngày 10.5.2013


CẤP BÁO TỪ LÀNG CỔ ĐƯỜNG LÂM

Tôi cấp báo với các nhà quản lý di sản ở trung ương, những ai quan tâm đến lịch sử và văn hóa của cha ông tổ tiên chúng ta, cùng những ai đã từng đến Đường Lâm cổ ấp quê tôi một việc sau:

Hiện đang có một dự án Tu bổ tôn tạo Di tích Đền và Lăng Ngô Quyền, tại xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây, Tp Hà Nội.

Dự án này do BQL di tích làng cổ Đường Lâm là chủ đầu tư. Theo đó, kinh phí do Ban liên lạc dòng tộc họ Ngô chuẩn bị - hiện đã có 10 tỷ trong tổng số 35 tỷ VNĐ. 

Theo bản vẽ hiện đặt tại Đền thờ Ngô Quyền, thì Dự án này đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch thỏa thuận tại công văn số 2753/BVHTTDL - DSVH ngày 9/8/2012.

Việc đụng đến một di tích đặc biệt quan trọng là Đền và Lăng Ngô Quyền - trong đó đặc biệt là Lăng mộ là một việc hết sức hệ trọng, không còn nằm trong phạm vi dòng họ Ngô hay BQL Di tích Làng cổ nữa. Trong khi, vấn đề quản lý, tu bổ ở Đường Lâm thời gian qua đã khiến dư luận trong nhân dân và cán bộ rất bức xúc, báo chí rất quan tâm, và những người yêu quý trân trọng di sản của tổ tiên rất đau xót.

Tôi khẩn thiết kêu gọi mọi người hãy tác động mạnh mẽ, nếu cần thì tổ chức một cuộc biểu tình tại Đường Lâm để dừng ngay việc triển khai dự án này!

Để tham khảo, chúng ta hãy xem Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch tu bổ Làng cổ Đường Lâm như thế nào - ở trường hợp Đình Làng Mông Phụ:

Khi bắt đầu cuộc trùng tu, thợ bắt đầu làm việc. Họ leo lên nóc đình, dùng chân đạp ngói xuống. Ngói cổ hàng trăm năm rơi xuống sân đình vỡ tan cả, trong sự ngạc nhiên của các cụ già trong làng.


Dù nhà nước mất hơn 10 tỷ VNĐ, nhưng đình Mông Phụ bị trùng tu với quá nhiều sai sót, giết chết di sản: lệch hướng đình gần… 1m, các mộng gỗ được đổ keo Con Voi, ngói nửa đen nửa trắng phân đôi mái đình làm hai mảnh, sân đình lát gạch để cho đường gạch đâm thẳng vào gian giữa đình (điều mà dân gian tối kỵ nhất). 

Trong quá trình trùng tu, họ không tham khảo ý kiến các cụ già, cứ mặc sức làm. Đến khi công việc hoàn thành (phải thêm gần 2 tỷ phát sinh) thì mời các cụ ra nhận lấy. Các cụ yêu cầu lợp lại ngói, đổi hết ngói cũ ở đằng sau lên đằng trước để có mái đình đồng màu ngói. Sau đó là bóc hết cả sân gạch mênh mông mà họ đã lát để lát lại cho đúng mạch gạch. 
Do báo chí và dân thôn kiến nghị, đơn vị thi công đã cho lát lại sân đình (ảnh dưới)



Đường làng cổ lát gạch nghiêng. Gạch lát do các cô gái làng khi lấy chồng đều phải nộp cheo bằng hình thức lát một đoạn đường (nếu lấy chồng ngoài làng, phải lát gấp đôi). Nay con đường xưa cũ ấy đã được đổ bê tông dầy.

Ảnh: Tư liệu.
Nguyễn Xuân Diện

TS. Nguyễn Xuân Diện trả lời RFA:
“Những người quan tâm đến di tích, các cổ vật các di sản quốc gia thì đều có một lo ngại chung là cứ Bộ Văn hóa Thề thao du lịch chạm tới đâu là nơi đó sẽ tan nát. Cứ đụng đến di tích nào là sẽ có vấn đề ở chỗ đó vì khi tu bổ di tích thay vì tôn trọng theo đúng nguyên tắc khoa học của bảo tồn bảo tàng thì họ lại trùng tu các di tích ấy theo kiểu dự án, mà dự án thì đã là căn bệnh trầm kha tại Việt Nam. Cứ triển khai các dự án thì trong đó phải có phần trăm cho người thực hiện cũng như người tổ chức. Vì thế cho nên họ không chắt chiu và bảo tồn những gì còn lại của di tích theo kiểu của khoa học.
Họ muốn càng đạp đổ và phá nhiều thì việc họ thi công càng được nhiều và càng thi công được nhiều thì trong đó có phần  trăm càng nhiều. Chính vì thế cho nên hàng loạt các di tích các vụ tu bổ đều bị họ làm lớn lên thay vì chỉ tu bổ nho nhỏ. Thí dụ như việc họ san phẳng hoàn toàn cổng thành nhà Mạc tại thành phố Tuyên Quang, hoặc là đền Và tại thị xã Sơn Tây nếu không bị chống đối mạnh thì cũng đã bị san phẳng đi để mà tu bổ. Thế rồi thành cổ Sơn Tây, cửa Bắc của thành Sơn Tây trước đây định tu bổ nhưng họ san phẳng nó đi để xây lại một cái cổng thành giống như trong ảnh. Nhưng mà đâu có được như trong bức ảnh nữa mà đấy chỉ là cổng thành của thế kỷ 20.” - Nguồn: tại đây.

Thành cổ Sơn Tây: "Những điều trông thấy mà đau đớn lòng ..."


Nếu không có sự can thiệp kịp thời của báo chí, hai tòa cổng đẹp như thế này của Thành cổ Sơn Tây đã bị thả hóa chất giết chết các cây cổ thụ rồi đập ra xây mới vào năm 2006


Trước đó, tòa cổng đẹp nhất của thành cổ Sơn Tây đã bị đập ra để tống bê tông cốt thép vào rồi… để hoang phế, phản cảm như thế này đã hơn 10 năm trời


Tương tự, tòa đình nổi tiếng cả nước với kiến trúc tuyệt kỹ Tây Đằng, sau khi được “ưu tiên đầu tư”, đã mới toanh thế này đây!



Đình Thụy Phiêu, ngôi đình cổ nhất VN; vừa mới được “tôn tạo” bằng cách làm mới đến… 99%. Từ ngôi đình cổ nhất VN đã được giới khoa học tôn vinh, có lẽ, kể từ cuối năm 2008, đình Thụy Phiêu phải đổi là ngôi đình mới nhất Việt Nam” (sau khi tiêu tốn nhiều tỷ “trùng tu tôn tạo”!)
Theo Báo Tuổi Trẻ Online, 27/3/2009, 09:43 (GMT+7)
 

28 nhận xét :

  1. Tàu chiến Trung Quốc rình rập ở Trường Sa

    http://www.thanhnien.com.vn/pages/20130510/tau-chien-trung-quoc-rinh-rap-o-truong-sa.aspx

    Trả lờiXóa
  2. Ông Bí thư thành ủy Phạm Quang Nghị suốt ngày lo "Bỏ phiếu tín nhiệm", những việc như thế này chả thấy "sự lãnh đạo của Thành ủy" đâu cả!

    Trả lờiXóa
  3. Tôi chưa bao giờ thấy mất hết niềm tin vào hệ chính quyền do tham lam ngu dốt mà tàn phá, hủy hoại di sản văn hóa dân tộc. Có ai trùng tu di tích như Việt Nam làm một dự án tổng thể để phá bỏ hoàn toàn cũ rồi cho xây mới thì còn gì là trùng tu di tích, hiện tượng này gọi là hủy hoại văn hóa dân tộc. Vậy là con đường Hán hóa núp bóng trùng tu đã phá hủy nốt những gì còn sót lại của cha ông...
    Cái văn hóa tiền của hệ thống chính quyền đang tàn sát văn hóa dân tộc trở thành phế tích, lai căng...
    Tôi mong răng các nhà nghiên cứu về văn hóa và nhân dân đấu tranh không để những kẻ lợi dụng trùng tu để phá hủy nền văn hóa dân tộc một cách không thương tiếc...

    Trả lờiXóa
  4. Động đâu cũng thấy tiêu cực, tham nhũng, ngu xuẩn của cái bọn gọi là LĐ. Chán đời!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. P. THƯỜNG DÂN NAM bỘlúc 18:26 10 tháng 5, 2013

      Bộ VHTT&DL góp phần xây dựng văn hóa mới . Đập hết những cái cũ để xây mới . Đất nước mới, con người mới . Cái gì cũng mới , cả kiểu tham nhũng cũng mới luôn .

      Xóa
  5. Đập hết đình làng, lăng mộ cổ để xây lại phố Tàu ư?!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chắc thế rồi , chúng đang lần lần xóa đi dấu tích xưa cho mất gốc , mất dấu để đồng hóa dân ta cho dễ đó mà

      Xóa
  6. Chuyện di sản quốc gia, anh hùng dân tộc không phải là chuyện của riêng một dòng tộc! Đừng mượn cớ mà làm loạn nhé! Loạn hết rồi phải không cái đất nước nầy!

    Trả lờiXóa
  7. Có đập phá và xây nới mới có tiền bỏ túi , thời cuộc của bây giờ là như vậy bất chấp tất cả!?

    Trả lờiXóa
  8. Chùa một cột giữa thủ đô đang kêu cứu ,Đàn xã tắc đang giằng co ,đà này chục năm nữa dù có ai bảo Lịch sử nước Đất ta có hàng nghìn năm thì đố cháu nào tin vì giữa đèn lồng ,sư tử tàu với các mái đình mái chùa mới tinh các Cụ U80 có thắng nổi lũ trẻ không đạt điểm thi sử không <chỉ có nhân dân tự cứu lấy mình thôi ?

    Trả lờiXóa
  9. Đảng ta lãnh đạo nhân dân ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác...
    Phá di tích cũ, xây mới tòan bộ, dân ta phải hiểu là: Phá bỏ tàn dư của chế độ phong kiến cũ, xây dựng chế độ XHCN tươi đẹp. Dân nào không hiểu như vậy là ... "thóai hóa đạo đức".
    Điều 4 Hiến pháp do Đảng ta chỉ đạo sửa đổi còn tuyệt đối hóa sự lãnh đạo của Đảng ta nữa cơ. Nghĩa là các di tích cũ sẽ còn được... đào cả móng cũ lên để xây mới!
    Đảng ta vĩ đại thật! Cả ngàn năm không chế độ nào làm nổi, nay có mỗi chế độ XHCN do Đảng ta lãnh đạo là làm được.

    Trả lờiXóa
  10. Giờ chuẩn bị phá lăng Ngô Quyền ,sau là lăng nào nữa đây...!!!

    Trả lờiXóa
  11. Nhìn ảnh cái cổng của Thành cổ Sơn Tây đẹp quá, kỳ ảo nữa, không biết màu thực hay do chỉnh lại vậy bác Diện ơi?

    Trả lờiXóa
  12. nhìn phối cảnh lăng Ngô Quyền (mới) trông giống như một cái trại giam vậy

    Trả lờiXóa
  13. Không khéo lại bị Trung Quốc dùng tiền mua chuộc giả dạng núp bóng trùng tu để lấy của cải chôn dấu và phá hủy những di sản còn sót lại của dân tộc.
    Trước đây TQ đã lợi dụng đầu tư làm nhà máy may ở gần Thành nhà Mạc, ban đêm cho người đào bới lấy của cải chôn dấu theo giả phả để lại của quân phương Bắc...xong rồi biến ngay bỏ lại dự án ma...
    Nếu chúng ta không ngăn chặn trạng trùng tu bừa bãi sẽ phá hủy hết những di sản văn hóa dân tộc còn sót lại. Hệ thống chính quyền ngày nay họ đều là những con người mất gốc về văn hóa, họ coi tiền là trên hết sẵn sàng bán rẻ lợi ích quốc gia...

    Trả lờiXóa

  14. 'xóa củ làm mới' đó là châm ngôn của mấy ngài !

    Trả lờiXóa
  15. Nhà nước phá di tích khắp nơi, công khai để kiếm kinh phí. Nay một dòng họ cũng phá chứ sao? Dòng họ phá di tích bằng tiền của họ. Họ chỉ phá họai 1 lần (Di tích), còn Nhà nước phá 2 lần (Di tích và Tiền thuế của dân). Ông Phạm Quang Nghị đến "thị sát" rồi, họ căn cứ vào "Lời Vàng" của đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư thành ủy Hà Nội để... phá đấy chứ! Các anh lắm chuyện quá! Để họ phá xong rồi, sẽ có các cấp chính quyền... có mặt kịp thời!

    Trả lờiXóa
  16. Thế mà luôn kêu gào "Xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc"!

    Chính là đang phá hoại văn hóa!

    ĐV nhưng mà tốt nói.

    Trả lờiXóa
  17. Việc này đã từng xảy ra rồi.
    http://dantri.com.vn/xa-hoi/bien-di-tich-400-tuoi-thanh-1-ngay-tuoi-424327.htm

    Trả lờiXóa
  18. Khốn nạn thế thì thôi. Rồi trời phật sẽ đập chết lũ chúng nó.

    Trả lờiXóa
  19. Nếu lãnh đạo làm sai mà phải chịu trách nhiệm, thì có lẽ VN mình không đủ nhà tù mất.

    Trả lờiXóa
  20. Văn bản số 2753/BVHTTDL-DSVH ngày 09/8: Thẩm định Dự án Tu bổ, tôn tạo di tích Đền và Lăng Ngô Quyền
    22:56, 10 Tháng Tám 2012

    (Cinet)- Văn bản số 2753/BVHTTDL-DSVH ngày 09/8 của Bộ VHTTDL gửi Sở VHTTDL Hà Nội về việc thẩm định Dự án Tu bổ, tôn tạo di tích Đền và Lăng Ngô Quyền, xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây, Hà Nội.

    Lăng Ngô Quyền.

    Phúc đáp Công văn số 2479/VHTTDL-QLDS ngày 03/8/2012 của Sở VHTTDL Hà Nội đề nghị thoả thuận Dự án Tu bổ, tôn tạo di tích Đền và Lăng Ngô Quyền, xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây, Hà Nội, sau khi xem xét hồ sơ, Bộ VHTTDL có ý kiến như sau:

    Thống nhất với nội dung Dự án Tu bổ, tôn tạo di tích Đền và Lăng Ngô Quyền, xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây, Hà Nội, bao gồm các hạng mục: Tu bổ, tôn tạo Đền thờ Ngô Quyền (tu bổ Tiền tế, Hậu cung; tôn tạo Nghi môn, Tả vu, Hữu vu; xây dựng lầu hoá sớ); Tu bổ tôn tạo Lăng Ngô Quyền (tu bổ lăng; tôn tạo sân, trụ biểu lan can; xây dựng bình phong); Xây dựng khu phụ trợ (nhà bảo vệ, nhà khách, nhà trưng bày bổ sung, nhà thủ từ, nhà vệ sinh); tôn tạo cảnh quan, sân đường tổng thể và hạ tầng kỹ thuật.

    Bộ VHTTDL đề nghị Sở VHTTDL Hà Nội chỉ đạo các cơ quan liên quan công bố nội dung dự án để tạo sự đồng thuận trong nhân dân trước khi phê duyệt và triển khai các bước tiếp theo theo quy định hiện hành.

    Cũng tại Văn bản số 2753/BVHTTDL-DSVH ngày 09/8, Bộ VHTTDL giao Cục Di sản văn hoá thẩm định thiết kế bản vẽ thi công các hạng mục của dự án.

    T.H

    Trả lờiXóa
  21. Ôi zào!
    Bao nhiêu năm nay, các di tích lịch sử đều do Nhà nước quản lý, bị phá đến kinh hoàng! Thời kỳ cải cách, Đảng ta còn triệt phá khủng khiếp đền, chùa, miếu mạo... Còn khênh cả tượng Phật Bà ra mà lấy búa tạ phang thẳng vào mặt (Nam mô a di đà Phật! Lạy Phật xá cho bọn người man rợ!). Nay có một dòng họ phá "tí ti" đã ăn nhằm gì!
    Có khi cứ trả lại hết cho các dòng họ có khi còn tốt hơn: Họ phá một lần sẽ thấy "đau' ngay và khó mà tái diễn như Nhà nước ta bấy lâu nay phá liên tục, phá "nâng cao" mà có ai "đau" đâu?...

    Trả lờiXóa
  22. Chuyện thật như đùa. Sao gọi là trùng tu di tích văn hoá được khi nó phá huỷ đi những cái thuộc về lịch sử? Vua Ngô Quyền chắc phải khóc nơi chín suối rồi.

    Trả lờiXóa
  23. Ngô Quyền là người chống lại Tàu. Chính quyền hiện nay Phá mất dấu Ngô quyền thì chính quyền này do ai dựng lên đã rõ !

    Trả lờiXóa
  24. Nếu cứ để tình hình này thì chính quyền trở thành phản động phá hủy văn hóa dân tộc. Chắc chắn có bàn tay của gián điệp TQ tài trợ tiền để chính người Việt tự tay tàn phá những di sản văn hóa của ông cha mình...Những hành động trên là tiếp tay cho TQ phá hoại đất nước đến kiệt quệ, mỗi người dân vì lòng yêu nước hãy lên án hành động phá hoại của những kẻ phản bội tổ tiên của mình...

    Trả lờiXóa
  25. xuy thoái đạo đức mất rồi. Mục đích trùng tu là để đút túi thôi.........

    Trả lờiXóa