Thứ Bảy, 18 tháng 5, 2013

MỸ YÊU CẦU VN TRẢ TỰ DO LẬP TỨC CHO PHƯƠNG UYÊN VÀ NGUYÊN KHA


Tuyên bố của Đại sứ quán Hoa Kỳ
về Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên
17/5/2013
Chúng tôi quan ngại về việc một toà án Việt Nam đã kết án Đinh Nguyên Kha 8 năm tù giam và Nguyễn Phương Uyên 6 năm tù giam với các tội danh chống chính quyền.

Các bản án này phần nào cho thấy một xu hướng đáng lo ngại là các nhà chức trách Việt Nam sử dụng các tội danh trong các luật về an ninh quốc gia để bỏ tù những người chỉ trích chính phủ vì họ bày tỏ quan điểm một cách ôn hoà.

Những việc làm này trái với quyền tư do ngôn luận và như vậy cũng trái với các nghĩa vụ của Việt Nam trong khuôn khổ Công ước Quốc tế về Các quyền Dân sự và Chính trị cũng như các cam kết thể hiện trọng Tuyên ngôn Nhân quyền Thế giới.

Chúng tôi kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do cho những tù nhân lương tâm và cho phép tất cả người dân Việt Nam được bày tỏ quan điểm chính trị của họ một cách ôn hoà.
(Hết tuyên bố)
Nguồn: ĐSQ Hoa K.

RFI đưa tin:
Mỹ yêu cầu Việt Nam trả tự do lập tức
cho Phương Uyên và Nguyên Kha
Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội ngày hôm nay 17/05/2013 ra thông cáo yêu cầu chính quyền Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho sinh viên Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha, hai nhà tranh đấu trẻ vừa bị kết án tù với tội danh tuyên truyền chống Nhà nước. Đại diện chính quyền Washington cho rằng các hành động trấn áp này là một « xu hướng đáng lo ngại ».
Hôm qua, trong một phiên xét xử nhanh chóng, tòa án tỉnh Long An, miền nam Việt Nam, đã tuyên án 6 năm tù đối với nữ sinh viên Nguyễn Phương Uyên, 21 tuổi và 8 năm tù đối với anh Đinh Nguyên Kha, 25 tuổi, kỹ thuật viên tin học.
Tư pháp Việt Nam kết tội những người này tuyên truyền chống Nhà nước và đặc biệt là rải truyền đơn bôi xấu chính quyền.
Trong thông cáo công bố ngày hôm nay, sau khi bày tỏ sự lo ngại về việc kết án tù nặng nề đối với Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha, đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội nhận định: « Các bản án này phần nào cho thấy một xu hướng đáng lo ngại là các nhà chức trách Việt Nam sử dụng các tội danh trong các luật về an ninh quốc gia để bỏ tù những người chỉ trích chính phủ vì họ bày tỏ quan điểm một cách ôn hoà ».
Chính quyền Mỹ nhấn mạnh: «Những việc làm này trái với quyền tư do ngôn luận và như vậy cũng trái với các nghĩa vụ của Việt Nam trong khuôn khổ Công ước Quốc tế về Các quyền Dân sự và Chính trị cũng như các cam kết thể hiện trọng Tuyên ngôn Nhân quyền Thế giới».


Do vậy, «Chúng tôi kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do cho những tù nhân lương tâm và cho phép tất cả người dân Việt Nam được bày tỏ quan điểm chính trị của họ một cách ôn hoà».
Đức Tâm - RFI Việt ng.

Tin bài liên quan:
Mỹ quan ngại về bản án của Phương Uyên và Nguyên Kha (VOA). - Mỹ chỉ trích phiên tòa hai sinh viên (BBC). “Nhà chức trách Việt Nam sử dụng các tội danh trong các luật về an ninh quốc gia để bỏ tù những người chỉ trích chính phủ vì họ bày tỏ quan điểm một cách ôn hoà”. - Hoa Kỳ kêu gọi trả tự do cho Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên(RFA). - Mỹ yêu cầu Việt Nam trả tự do lập tức cho Phương Uyên và Nguyên Kha (RFI).
- Nguyễn Hàm Thuận Bắc: TỪ TRƯỜNG SA GỬI NGUYỄN PHƯƠNG UYÊN (Nguyễn Trọng Tạo). – Trần Mạnh Hảo: BỎ TÙ MỘT ĐÓA HOA (Nguyễn Tường Thụy).  - Tôi thấy em thấp thoáng áo về (DLB). - BÀI CHO UYÊN & THẾ HỆ BỊ GIAM CẦM (Trịnh Sơn). - Dáng đứng PHƯƠNG UYÊN (Diễn Đàn).  - DÂN KHÍ VÀ TÌNH YÊU ĐẤT NƯỚC (Hồ Hải). - Khánh Trâm: HAI VẦNG NHẬT NGUYỆT TRÊN ĐẤT LONG AN (Nguyễn Trọng Tạo).
Cuối đáy ti tiện (DLB). Đây là cái tựa lúc đầu trên báo An ninh Thủ đô: “Hot girl” vào tù vì tội tuyên truyền chống nhà nước có lẽ đã nhận ra sự ti tiện, nên ANTĐ đã đổi lại thành “Tòa tuyên phạt Nguyễn Phương Uyên 6 năm tù“.
Trần Trung Đạo: Đừng khóc cho Phương Uyên mà hãy sống cùng mơ ước của em (Trần Trung Đạo). “Những ai còn đang đứng bên lề cuộc tranh đấu vì chủ quyền đất nước, vi tự do dân chủ nhân bản hãy bước lên chuyến tàu lịch sử hôm nay để cùng với hai em đi về phía bình minh của dân tộc Việt Nam. Đời người rồi sẽ qua nhưng dân tộc Việt Nam phải còn và mãi mãi sẽ còn… Chúng ta có thể khác nhau ở điểm khởi hành nhưng có cùng một điểm hẹn tự do để đạt đến. Chúng ta có thể mang trên vai những hành lý khác nhau nhưng đều chất chứa bên trong một khát vọng dân chủ để theo đuổi. Đừng khóc cho Phương Uyên mà hãy sống cùng mơ ước của em“. - Ba Sàm điểm báo.     


 

8 nhận xét :

  1. RA - VÀO, VÀO - RAlúc 21:43 18 tháng 5, 2013

    HÃY HỘI NHẬP – TÌM CÁCH ĐƯA VIỆT NAM RA THẾ GIỚI VÀ ĐƯA THẾ GIỚI VÀO VIỆT NAM !!

    CÁC ĐỊA CHỈ CÓ THỂ CẦN :

    TỔNG THỐNG MỸ BARACK OBAMA VÀ TÒA BẠCH ỐC : EMAIL, ĐIỆN THOẠI, BLOG, WEB :
    http://www.emailthepresident.com/
    http://www.whitehouse.gov/contact

    BỘ TRƯỞNG BỘ NGOẠI GIAO MỸ JOHN KERRY :
    http://www.kerry.senate.gov/

    TỔNG THỐNG PHÁP François Hollande : : EMAIL, ĐIỆN THOẠI, WEB:
    http://www.elysee.fr/president/la-presidence/le-president-de-la-republique/francois-hollande-biographie/francois-hollande.482.html

    THỦ TƯỚNG ĐỨC ANGELA MERKEL: EMAIL, ĐIỆN THOẠI, BLOG, WEB:
    http://www.angela-merkel.de/page/145.htm
    http://www.cdu.de/kontakt/213.htm

    THỦ TƯỚNG ANH DAVID CAMERON : EMAIL, ĐIỆN THOẠI, BLOG, WEB:
    http://www.davidcameron.com/2007/06/contact-david-cameron.html
    http://www.number10.gov.uk/contact-us/

    BỘ NGOẠI GIAO MỸ, ANH, PHÁP, ĐỨC :
    http://contact-us.state.gov/app/ask/session/L3RpbWUvMTMyMjk2NDQ4OS9zaWQvd2dsM25JS2s%3D
    http://www.fco.gov.uk/en/global-issues/human-rights/
    http://www.diplomatie.gouv.fr/en/france-priorities_1/democracy-human-rights_1101/index.html
    https://www.auswaertiges-amt.de/EN/Service/Contact/contact_node.html?https=1

    CÁC ĐẠI SỨ QUÁN MỸ, ANH, PHÁP, ĐỨC TAI VIỆT NAM :
    http://vietnamese.vietnam.usembassy.gov/vi/contact-us.html
    http://ukinvietnam.fco.gov.uk/vi/about-us/our-embassy/contact-us
    http://www.ambafrance-vn.org/spip.php?article2954
    https://hanoi.diplo.de/Vertretung/hanoi/vi/Kontakt.html

    DANH SÁCH CÁC ĐẠI SỨ QUÁN NƯỚC NGOÀI KHÁC Ở VN VÀ ĐẠI SỨ QUÁN VN Ở NƯỚC NGOÀI:
    http://lanhsuvietnam.gov.vn/default.aspx

    CÁC ĐÀI PHÁT THANH QUỐC TẾ :
    Đài tiếng nói Hoa Kỳ VOA : http://www.voanews.com/vietnamese/news/
    Đài BBC : http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/
    Đài nước Pháp toàn cầu RFI : http://www.viet.rfi.fr/
    Đài Á châu tự do RFA : http://www.rfa.org/vietnamese/
    Nhà báo tự do: http://en.rsf.org/

    CÁC TỔ CHỨC NHÂN QUYỀN QUỐC TẾ :
    HRW : http://www.hrw.org/en
    FIDH : http://www.fidh.org/-Vietnam,234-
    Nhân quyền EU: http://eeas.europa.eu/human_rights/index_en.htm
    Nhân quyền ASEAN : http://aichr.org/contact/
    Tự do báo chí: http://www.freedomhouse.org/
    CAO ỦY LIÊN HIỆP QUỐC : http://www.un.org/en/rights/
    http://www.ohchr.org/EN/AboutUs/Pages/ContactUs.aspx

    CHÍNH PHỦ MỸ : http://www.state.gov/g/drl/hr/index.htm

    DANH SÁCH NHIỀU TỔ CHỨC NHÂN QUYỀN KHÁC:
    http://www.hrweb.org/resource.html#HROrganizations
    http://dir.yahoo.com/society_and_culture/issues_and_causes/human_rights/organizations/
    http://www.vietnamhumanrights.net/viet/links.htm

    Trả lờiXóa
  2. Dư luận đã cay đắng ,uât ức ,phẫn nộ trước vụ án bất công đối với NGUYÊN KHA VÀ PHƯƠNG UYÊN ,nhưng cũng tự hào ,cảm phục và tin tưởng ở 2 em .Hy vọng thế hệ trẻ sẽ noi gương các em tranh đấu cho một tương lai tươi sáng của đất nước .Sự kiện này đã có tiếng vang trên thế giới ,nhất định sẽ không chìm vào im lặng .

    Trả lờiXóa
  3. Tôi nghĩ mấy ông toà LA thật dại dột . Bỏ tù hai cháu nhỏ thật nặng để làm gì ? Để răn đe những người lớn hay để cảnh cáo các em HSSV đừng có chơi trò chính trị mà lo học đi ?
    Cả hai đều rất ít hiệu quả . Chắc các ông toà LA không hề đọc báo hay blog lề dân hay những hãng tin uy tín nước ngoài như BBC, VOA, RFA . Có lẽ chọ bị cấm nghe, cấm xem, cấm đọc , mà chỉ đọc báo lề NN chỉ được nghe báo đài của NN cho nên bẳng biết mảy may gì phản ứng của xã hội và của quốc tế đối với việc bắt bớ, xử án rồi tuyên án nặng cho hai em này . Một vụ án thật cỏn con mà khiến cho ĐSQ Mỹ phải lên tiếng, rồi phát ngôn viên của NN lại phải lên tiếng, bảo rằng nước ngoài vi phạm chuyện nợi bộ của VN , nghe theo thế lực thù địch chống phá Đảng và NN VN .
    Các vị bênh vực cho Đ và NN qua các báo đài quốc doanh đủ loại đều có một não trạng giống nhau . Cứ như những robot có chung những luận điểm , những bài bác nước ngoài giống nhau . Thật không hiểu nổi . Hay có cố mà hiểu thì cũng thấy chẳng có gì khác với những việc tương tự từ trước tới nay . Mỗi lần như thế thì bộ mặt về nhân quyền của VN lại bị bôi đen thêm một tí, cho đến khi nó đen sì làm cho cả thế giới phải giật mình . Cần phải thay đổi những não trạng này để bộ mặt VN bớt tối tăm , để thế giới , nhất là các nước Asean và các nước đang ủng hộ VN nhìn VN một cách cảm tình hơn . Và người ta có thể tự hào vì đã ủng hộ cho VN tiến bộ hơn, sáng sủa hơn với thế giới !

    Trả lờiXóa
  4. Tôi một công dân Việt Nam, xin hoan nghênh và cảm ơn sự quan tâm của nhân dân và chính phủ Hoa Kỳ, đối với sự nghiệp đòi quyền làm người của nhân dân chúng tôi.

    Trả lờiXóa
  5. Hình như ở vụ Cồn Dầu, Mỹ đã can thiệp cho một số giáo dân qua Mỹ tị nạn.

    Trả lờiXóa
  6. Sao chưa thấy anh Trọng nói: "mình phải thế nào thì họ mới ra tuyên bố như vậy chứ".hihi

    Trả lờiXóa
  7. Xin quí vị hướng lên sân khấu chính: DIỄN ĐÀN ĐÃ, ĐANG NÓNG DẦN LÊN!

    Trả lờiXóa
  8. Tôi nghĩ qua vụ tòa án VN kết tội nặng các em Phương Uyên và Nguyên Kha và dư luận quốc tế phản ứng gay gắt về vụ này cũng như các vụ án tương tự khác, nếu Việt nam thực tâm muốn là bạn của cộng đồng quốc tế thì trước hết hãy tôn trọng công ước quyến con người mà VN đã tham gia kí kết. Cần xem xét trả tự do hay giảm nhẹ án cho các em. Không thể vì yêu nước chống ngoại xâm và bất đồng chính kiến với sự lảnh đạo của ĐCSVN mà kết tội các em rất nặng!!!

    Trả lờiXóa