BÀN THÊM VỀ CHUYỆN “HÒN ĐÁ LẠ” Ở ĐỀN HÙNG
Nguyễn Kiên Giang
Sau bài viết “Vài
nhận định về hòn đá mang đạo bùa tại Đền Hùng” đăng trên trang TỄU
– BLOG tôi cùng một số bạn trẻ (Nguiễn Lyn – Tây Ninh, Triển Đình – TP.HCM)
tiếp tục nghiên cứu về vấn đề này. Hy vọng sẽ có kiến giải rõ ràng hơn nữa.
1. Mới đây, các
báo mạng đã đăng loạt bài nói về “hòn đá lạ” đó. Đọc thấy có những thông tin hệ
trọng của vấn đề được hé mở. Đã trả lời được những câu hỏi cốt lõi sau: Lúc
nào, vì đâu, để làm gì? Và, làm như thế nào? Cụ thể như sau:
a. Trong lần tu
bổ khu di tích lịch sử Đền Hùng vào năm 2009, do phát hiện ra một viên gạch lạ
ở Đền Thượng có ghi Hán tự có nghĩa: “Đánh đổ đức sáng vua Hùng” – và viên gạch
này hiện vẫn còn để tại Bảo tàng Hùng Vương (?). Ông Nguyễn Minh Thông (một
pháp sư, hiện là Giám đốc Trung tâm ứng dụng văn hóa phương Đông) có ý kiến với
ông Nguyễn Tiến Khôi (Giám đốc Ban quản lý khu di tích Đền Hùng lúc đó) và lãnh
đạo tỉnh Phú Thọ: “Viên gạch này tựa như bùa yểm xấu (còn gọi yểm
đảo, không rõ ai đặt dưới nền cát, có từ bao giờ...) nên sau khi hoàn
thành tu sửa Đền Thượng thì rất nên có đá đặt ở Đền để trấn yểm
“phản” lại viên gạch yểm xấu kia”. Sau đó, “một số nhà khoa học,
chuyên gia ngoại cảm đã vào cuộc hội thảo nhiều lần, khẳng định viên
gạch này có từ cuối thời Trần, do đạo sỹ của quân Nguyên Mông mang
đến đặt. Thời đó phía Nguyên Mông bị thua trận vì bị nhà Trần ta
đánh tan ba lần, đã cử đạo sỹ được cải trang sang nước Nam ta, dùng
thủ đoạn yểm bùa gạch này tại Đền Thượng”. Được sự đồng ý của ông Khôi
và “một số lãnh đạo tỉnh Phú Thọ”, ông Thông nhận việc trấn yểm lại viên gạch
lạ đó. Ông Thông đã “may mắn” được “ông Nguyễn Đình Khảm (Giám đốc một Cty
đá quý trong Hội liên hiệp đá quý Việt Nam ở Hà Nội) công đức viên
đá ngọc xanh này”. Viên đá đã đáp ứng mong muốn của ông Thông được ông này
là “tác giả” của “hòn đá lạ” đó! Ngoài công dụng khắc chế lại tác hại của viên
gạch lạ, ông Thông còn cho rằng nó còn “có khả năng hóa giải các hung khí
và tiếp nhận năng lượng tốt của tinh tú trời đất cho Đền
Hùng”.
b. “Mặt trước
đá chạm: “Trận đồ bát quái thiên tinh Phật Tổ Như Lai” dựa trên trận
đồ bát quái trong Binh thư yếu lược của nhà Trần và theo mô phỏng
của Từ điển thuật ngữ quân sự, gọi là Thiên tinh vì ghép tượng hình
chòm sao Bắc Đẩu và trận đồ của Đức Thánh Trần ứng dụng khi đánh
quân Nguyên Mông. Trên mặt của Trận đồ còn có câu mật chú thiền phái
Mật Tông làm tăng hào quang của Phật và độ linh, độ uy của Phật để
giải hóa bách nạn, bách khổ, bách bệnh cho nhân dân. Ông Thông khẳng
định phải có linh khí của Phật thì mới cùng với linh khí của Đức
Thánh Trần kết hợp thì mới hóa giải được bùa phép nguy hiểm đã bị
yểm đảo của giặc phương Bắc.
Văn bản trả
lời của ông Thông cho biết tiếp, mặt sau của viên đá ngọc, phía trên
là Ấn của Vua Hùng (mà hiện BQL Khu di tích lịch sử Đền Hùng đang dùng
để in vào các tờ phiếu ghi công đức), dưới có chạm lá bùa giải bách họa
cho nhân dân mà các nhà sư đi tu ai cũng biết.
Từ ngày được
hóa giải đến nay, ông Thông cho rằng tỉnh Phú Thọ và Khu di tích Đền
Hùng được đánh giá là phát triển rất tốt đẹp. Theo năm tháng, viên
đá ngọc sẽ ngày càng tích năng lượng thu phát, các địa phương khác
cùng với Phú Thọ cùng được hưởng phúc. Ông cũng cam đoan viên đá đang
rất linh ứng và hiệu nghiệm”.
Theo “Tiền
Phong Online”
2. Trong bài viết
“Vài nhận định về hòn đá mang đạo bùa tại Đền Hùng” (nhận định căn cứ vào 02
hình ảnh có được dó TS Nguyễn Xuân Diện cung cấp), sau khi đã xem xét hòn đá ở
các góc độ (mặt trước, mặt sau và chân đế), tôi nhận định sơ lược rằng: Nó là
đạo bùa “Cát”, tức là bùa lành! Nhận định đó là nhận định về thông điệp mà hòn
đá chuyển tải (xét công năng của bản thân nó theo những gì nó thể hiện). Chính
ông Nguyễn Minh Thông - tác giả hòn đá cũng nói rằng nó “có khả năng hóa
giải các hung khí và tiếp nhận năng lượng tốt của tinh tú trời đất
cho Đền Hùng” đó thôi!
Theo những gì
được biết từ bài báo đã dẫn, tôi xin phép đưa ra quan điểm cá nhân như sau:
a. Ông Nguyễn
Tiến Khôi đã không thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình (ở vị trí Giám
đốc BQL Khu di tích lịch sử Đền Hùng) khi xử lý vấn đề này một cách vô nguyên
tắc như vậy.
Hãy nghe người kế
nhiệm của ông Khôi là ông Nguyễn Xuân Các (hiện là Giám đốc BQL Khu di tích
lịch sử Đền Hùng) nói: “Mọi vật phẩm có mặt tại đền Thượng nói riêng và khu di
tích lịch sử Đền Hùng nói chung đều phải được phép của Ban quản lý và phải có
hồ sơ, chứ không thể tùy tiện muốn đặt đâu cũng được. Hòn đá này hoàn toàn
không có hồ sơ trong hồ sơ tu bổ đền Thượng”. Ông Các nói, việc bỏ lọt hồ sơ
vật phẩm cung tiến này đã vi phạm nghiêm trọng Luật Di sản văn hóa và cần làm
rõ, truy trách nhiệm cụ thể”.
Theo “Dân
trí”
Ông Khôi
biện hộ rằng “Đã làm tâm linh thì không thể bày vẽ hết các việc được. báo chí
mình cứ nói lung tung thế thì còn gì là tâm linh nữa. Anh em cứ giở khoa học ra
thì còn gì là tâm linh nữa”. Tôi nhận thấy sự bức bối trong những lời này của
ông. Đúng thật, đặt mình vào vị trí của ông, trước một vấn đề như vậy (nếu đúng
như vậy!), bất kỳ ai cũng lúng túng vì: không hành động thì không không đành,
mà hành động thì lâm vào cảnh “nhân dân bảo có, nhà nước bảo không, các nhà
khoa học thì đang nghiên cứu!”… biết sao cho vừa. Nên, việc ông trả lời một
cách quẫn lý như vậy cũng đáng để chúng ta chia sẻ.
Tôi chỉ bàn đến
cách xử lý của ông Khôi, vì “một số lãnh đạo tỉnh Phú Thọ” kia thì rất mơ hồ.
Vấn đề là ai cố vấn cho ông? Sự cố vấn đó thế nào?
b. Người đó là
ông Nguyễn Minh Thông (là một pháp sư, hiện là Giám đốc Trung tâm ứng dụng văn
hóa phương Đông).
Theo những gì ông
Thông chia sẻ với báo giới, tôi nghĩ rằng ông đã cho chúng ta biết quá sơ sài,
quá ít ỏi về lĩnh vực mà chúng ta vốn đã rất mơ hồ này. Tôi không khỏi băn
khoăn tự hỏi: Hay, chính ông ta cũng mơ hồ nhỉ?!
Những vấn đề cần
ông Thông và những người liên quan làm rõ thêm để xua tan sự mơ hồ đó là:
- Viên gạch lạ
được phát hiện ở Đền Thượng đó đang ở đâu (“nói có sách, mách có chứng” nhé)?
Văn bản từ những hội thảo gồm “các nhà khoa học và một số nhà ngoại cảm” để kết
luận viên gạch “do quân Nguyên trấn yểm” đâu rồi? Khi phát hiện viên đá, ông
Thông có ý kiến rằng nó “tựa như bùa yểm xấu”, vậy tức là ông không dám khẳng
định chắc chắn? Cứ cho là ý kiến của ông đúng, thì nó thuộc loại bùa gì, tạo
nên từ cơ sở nào, dựa vào pháp lực nào, pháp lực đó tới đâu…? Nếu không trả lời
được những câu hỏi này mà ông đã vội tìm cái viên đá kia làm bùa trấn yểm lại
thì đúng là “nhắm mắt lao đầu vào kẻ địch giữa sương mù”, chí nguy! Hơn nữa,
theo như ông, thì viên gạch đã được đưa ra khỏi Đền Thượng, tức là cái “cần bị
trấn yểm” đã không còn nữa, thì cái “dùng để trấn yểm” có tác dụng gì, trấn yểm
gì nữa đây!
Trao đổi với TS
Nguyễn Xuân Diện, được biết căn cứ vào các dấu tích kiến trúc thì Đền Hùng được
xây cất khá muộn, và vào thời nhà Trần thế kỷ 13 thì việc “tên giặc Nguyên” nào
đó lén đến Đền Hùng trấn yểm là kết luận khó thuyết phục.
- Về dòng chữ Hán
(hay chữ Mông Cổ ?) trên viên gạch, theo ông Khôi và ông Thông cho biết nghĩa
là: “Đánh đổ đức sáng vua Hùng”, thì thật sự quái lạ! Chúng ta hãy xét cái văn
phong, văn khí này của “tên giặc Nguyên” khi dùng các từ “đức sáng”, “vua
Hùng”, tôi không đủ cơ sở để kết luận, nhưng mọi người chắc sẽ có nhìn nhận của
mình. Và điều này, trong phép trấn yểm, chẳng có pháp nào là trấn yểm cái “đức
sáng” cả (Có thì chỉ ra cho tôi mở mắt với)!
- Về hòn đá được
ông Nguyễn Đình Khảm công đức mà ông Thông dùng làm bùa trấn lại viên gạch lạ,
theo tôi biết, nó chẳng phải là “đá ngọc xanh” gì, và cũng chẳng thấy được
“chạm ngọc rubi và nhiều loại ngọc quý khác” như ông nói. Loại đá đó là đá
Caxedon, một trong những loại đá thông dụng trong phong thủy, có ở các tỉnh Tây
Nguyên của ta. Loại đá này được tạo tác bằng cách đánh bóng như vậy chỉ có hơn
10 năm trở lại đây. Đá phong thủy Caxedon cũng là thạch anh, nhung dạng tinh
thể rất nhỏ (không lớn như thạch anh) gọi là ẩn tinh. Như vậy, thực chất đá
phong thủy Caxedon không khác thạch anh về tinh chất hóa lý, mà chỉ khác về
kích thước tinh thể. Đá Caxedon có tác dụng làm an bình tâm lý tình cảm của con
người. Khuyên đeo đồ trang sức bằng đá canxedon đối với những người dễ bị kích
động ngoài ra nó còn giúp điều trị bệnh loạn thần kinh và chức năng trầm uất.
Đá phong thủy Caxedon cũng được coi là viên đá của tình yêu, nó thu hút trái
tim của đàn ông về phía phụ nữ. Đồ trang sức hay đá bằng canxedon màu xanh da
trời có khả năng loại trừ nỗi sợ hãi, đem đến cho người chủ niềm tin vào sức mạnh
của chính mình.
(Tham khảo http://haihoang.com/home/index.php?route=product/category&path=35&page=3,
mẫu C.333)
- Về các phép tạo
công năng của hòn đá mà ông Thông vận dụng, chúng ta thấy hỗn hợp các phép:
Thần chú (Chân ngôn) của Phật giáo Mật Tông (Tây Tạng), Phù thuật của Đạo gia,
Trận đồ của Binh pháp gia, Quẻ của Dịch học.
+ Về Thần chú
(Chân ngôn) của Phật giáo Mật tông (Mật tông và Thiền tông là hai tông của Phật
giáo, khác nhau ở pháp tu tập. Không có chuyện “thiền phái Mật tông” như bài
báo nói), ta thấy ở mặt có dấu ấn (ấn vuông có bốn chữ “Tổ Vương Tứ Phúc”), một
dòng chữ Phạn chạy dọc bên trái, đó là câu thần chú nổi tiếng nhất trong Phật
Mẫu Chuẩn Đề Thần Chú: “Án Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà ha”. Chú Chuẩn Đề
thường được các pháp sư dùng để cầu an gia trạch, trừ quỷ mị. Nhưng có vẻ, dòng
chữ trên hòn đá này đã viết sai vì thiếu một chữ; Ở mặt có đồ hình Bát trận đồ
(mà ông Thông goi là “Trận đồ bát quái thiên tinh Phật Tổ Như Lai”), có
một dòng chữ Phạn nhỏ chạy dọc bên phải, sáu chữ cuối nhìn rõ đó là Lục Tự Đại
Minh Chân Ngôn – Chân ngôn quan trọng nhất của Phật giáo Mật tông Tây Tạng: “Án
Ma Ni Bát Mị Hồng”. Câu thần chú được coi là vi diệu nhất đối với sự trì tụng
của người Tu mật.
+ Về Phù thuật
của Đạo gia, ở mặt có dấu ấn, họa tiết lớn nằm giữa là họa tiết của đạo bùa có
tên “Bách giải tiêu tai phù” (cũng là hàng Hán tự chạy dọc bên phải), là bùa
được các pháp sư dùng nhằm giải tai ách như ông Thông đã nói.
+ Về đồ hình trận
đồ mà ông Thông gọi là “Trận đồ bát quái thiên tinh Phật Tổ Như Lai” dựa
trên Binh thư yếu lược của nhà Trần và theo mô phỏng của từ điển Thuật ngữ quân
sự. Những chữ tôi in đậm cho phép tôi suy luận rằng: ông Thông đã tự tạo ra cái
đồ hình này từ những cơ sở trên, theo cái logic của ông. Tôi thắc mắc là ông
Thông có để ý điều này không: chòm sao Bắc Đẩu (Tiểu Hùng tinh) mà ông thể hiện
trên hòn đá (chắc là để định hướng cho đồ hình) bị cắt mất hai ngôi sao ở phần
đuôi là thế nào?! Bát trận đồ của Gia Cát Lượng bên Tàu hay Bát trận đồ trong
Binh thư yếu lược, mà nói chung là Trận đồ (đồ hình trận pháp) của Binh gia
giống như những sơ đồ công thức của toán học, để người học võ bị dễ nắm bắt các
phép tắc căn bản của việc giàn trận địa trên chiến trường. Bản thân việc lập
trận đồ có một khuyết điểm là bị động chờ địch tiến vào. Như vậy, trận đồ có
tác dụng phòng thủ trước sự tấn công của yếu tố từ bên ngoài và/ hoặc giam hãm
yếu tố bên trong. Thế thì ở đây, ông Thông thể hiện cái trận đồ đó để chống yếu
tố bên ngoài và/ hoặc giam hãm yếu tố bên trong nào?! Mà tôi cũng chẳng thấy
cái trận đồ đó giống với cái nào ở Binh thư yếu lược cả!
+ Vể áp dụng quẻ
trong Dịch học, như tôi đã trình bày ở bài trước, chân đế của hòn đá có hình
Bát quái, mỗi mặt có ba vạch liền nhau - biểu hiện của quẻ Càn (Trời, đơn
quái). Có nghĩa là: Càn (Trời/ Thiên) trong Bát quái; Hòn đá nằm trên có thể
hiểu là ngụ ý chỉ núi (Sơn, Cấn trong Bát quái). Như vậy, điều này ứng với quẻ
thứ 26 trong Dịch lý: “Sơn Thiên Đại Súc” hay còn gọi là “Đại súc”. Quẻ được
kết hợp bởi nội quái là Càn (Trời) và ngoại quái là Cấn (Núi). Ý nghĩa của quẻ
này là: Tích tụ, lắng đọng một chỗ, súc tích, để giành, đồng loại tụ họp vui
vẻ, cục bộ. Chính ông Thông cũng nhận định rằng: “Theo năm tháng, viên đá
ngọc sẽ ngày càng tích năng lượng thu phát, các địa phương khác cùng
với Phú Thọ cùng được hưởng phúc”.
Theo những gì đã
xem xét ở trên, tôi thấy rằng, ông Thông đã sử dụng hỗn hợp các phép của nhiều
“Nhà” khác nhau và kết hợp lại theo logic của ông, giống như logic của nhiều vị
pháp sư không mấy tinh thông đạo thuật. Để chứng minh thêm cho cái nhận định có
vẻ “thiếu phép tắc giao tế” và “khó chịu” vừa rồi của mình, tôi xin phát biểu
mấy ý:
* Thế giới tâm
linh cũng tuân theo những quy luật, những nguyên tắc của nó, sự vận hành của nó
dựa trên những nền tảng căn bản riêng. Đến từ đâu thì quay về đó, sinh từ đâu
thì diệt ở đó… Những người nghiên cứu vấn đề này là những nhà Huyền học. Huyền
học cũng đáng là một địa hạt khoa học. Chứ không phải như ông Khôi nói: “Anh em
cứ giở khoa học ra thì còn gì là tâm linh nữa”.
* Ông Thông khẳng
định: “phải có linh khí của Phật thì mới cùng với linh khí của Đức
Thánh Trần kết hợp thì mới hóa giải được bùa phép nguy hiểm đã bị
yểm đảo của giặc phương Bắc”, và ông cho viết Thần chú bằng Phạn ngữ cũng
như chữ Vãng (chữ Vạn ngược) lên hòn đá, chắc là do ông chưa biết những điều
này: Thứ nhất, trong kinh Ban Châu tam muội, Đức Thế Tôn Thích Ca răn dạy đệ tử
mình như sau: “Không được bói hỏi xin bề trên, phù chú yểm yêu quái, tế tự giải
tấu, cũng không được chọn ngày tốt giờ tốt”. Thứ hai, Thần chú hay Chân ngôn
của Mật tông là để những người Tu mật niệm trì, gọi là khẩu mật, đồng thời kết
hợp với thân mật và ý mật quán pháp môn ba mật tương ứng giúp cho người tu trì
không khởi vọng niệm. Nhưng tu trì theo Mật tông, phải qua chính miệng vị
A-Xà-Lê (Quỹ phạm sư) truyền thụ mới có hiệu lực, nếu không thì tất cả sẽ rặt
nói suông (Cư sĩ Vu Lăng Ba). Vậy, thần chú bằng chữ Phạn và những hoa văn khác
của Phật giáo được thể hiện trên hòn đá còn có ý nghĩa gì nữa không!
3. Để kết thúc
bài viết, tôi xin chia sẻ mấy suy nghĩ sau:
a. Chúng ta lúng
túng và bát nháo lên như vậy là vì chưa có một nền tảng học thuật nghiêm túc
với đội ngũ nhân lực đủ kiến văn trong lĩnh vực tâm linh, trên địa hạt Huyền
học. Chúng ta nên nhìn nhận lại vấn đề này và có sự chuẩn bị chu đáo hơn.
b. Nên di dời hòn
đá ra khỏi vị trí hiện nay bằng phương cách và trình tự chuẩn mực để tránh sai
sót không đáng có. Đơn giản vì: Đó không phải và không nên là chỗ của nó!
c. Chúng ta nên
sắp xếp gọn gàng vấn đề này để tránh những hao phí vô ích về thời gian, nhân
lực, tài lực. Chỉ cần một nhân sĩ có uy tín đứng ra trao đổi nghiêm túc với
những người liên quan và những người có sở học, chọn một giải pháp di dời hiệu
quả nhất, rồi trình đề xuất lên cấp có thẩm quyền để thực hiện là ổn.
Tôi là hậu sinh,
tuổi đời còn trẻ, kiến văn còn hạn hẹp, cúi mong các bậc trưởng bối đại xá!
N.K.G
Lâm Khang chủ nhân chân thành cảm tạ tác giả Nguyễn Kiên Giang đã chia sẻ các bài viết xung quanh Đạo bùa Đền Hùng đang gây xôn xao dư luận; đồng thời bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với sở học quảng bác và tấm lòng ái ưu đối với vận mệnh dân tộc của Anh!
Đền Hùng chỉ để thờ vua Hùng thế thôi, còn các thứ đá lăng nhăng thì vứt đi. Đá yểm hay đá chống yểm đều lọai bỏ hết. Hãy giải quyết một cách đơn giản đưông làm lắm chuyện rắc rối đến thế.
Trả lờiXóaAi vẽ nên trận đồ này.
Trả lờiXóaMấy ông cuồng tín kéo bày trò NGU!
"Thiếu gì những kẻ muốn xâm lăng,
Trả lờiXóaVũ khí hung tàn có thể ngăn.
Chỉ sợ Tâm Linh bày cuộc chiến,
Còn hơn là Ðịa chấn- Sơn băng.
Như Hải tinh trong Quốc bảo mình,
Ðời nào cũng có bậc anh minh.
Mỗi khi sông núi vang lời gọi,
Là có Rồng thiêng biến hữu hình ".
Nam mô adi đà phật ,con lạy trời lạy phật phù hộ độ trì cho chúng con xem hòn đá đặt ở đền Hùng ra sao chứ !con thấy ở 4 khu phố cũ của thủ đô Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đêm ngày lo xây dựng :giúp Bộ trưởng Y tế cơi nới bệnh viện giải quyết để bệnh nhân khỏi chen chúc nhau một giường bệnh ,giúp doanh nghiệp đâu tư xây nhà cao tầng để để dân phố cổ được lên cao được mát mẻ ,,,Bộ trưởng Đinh La Thăng thì cũng sốt vó lẩy bẩy như Cao Biền dậy non giải quyết ách tắc giao thông :nào phạt người đi xe máy không đội mũ Bảo hiểm ,lại còn lo bù lỗ để đổi mũ thật thu mũ giả .che sông thoát nước làm đường .xây cầu vượt các ngã tư ,qua đàn xã tắc ...con lạy các ngài phù hộ độ trì để các ông lãnh đạo đỡ vất vả ,em chỉ sợ rằng một trận mưa thì cầu vượt cầu cao như những con đỉa ,con trùng nối đuôi nhau vào khu Văn miếu mà chúng con tự hào ,dân cấp cứu đến viện chen nhau khi được nằm một giường thì ách tắc giao thông lại khổ các bác bộ trưởng ,ôi mô phật !
Trả lờiXóaÝ kiến thêm về topic „Bùa giải Đền Hùng“
Trả lờiXóa[Và là ý kiến cuối]
Thưa Trang chủ cùng quý bác,
Cảm ơn Tiến sỹ Nguyễn Xuân Diện đã để tâm lực cho đề tài văn hóa “hot” này. Từ đây, tôi được mở rộng thêm về một lĩnh vực xa lạ nhưng quan trọng cho cuộc sống là “tâm linh”. Tôi chia sẻ phần lớn những kiến giải và đề xuất của Tác giả Nguyễn Kiên Giang, cho nên xin có đôi ý như để kết thúc.
Trước hết, xin cùng chia sẻ “bức xúc” của các đương sự. Dù sao, khi có suy nghĩ đến việc chung thì đã là điều đáng quý. Tư liệu đã đủ, hiện vật còn đó – Nên đề xuất của tác giả là hợp lý, hợp tình: “Chúng ta nên sắp xếp gọn gàng vấn đề này để tránh những hao phí vô ích về thời gian, nhân lực, tài lực. Chỉ cần một nhân sĩ có uy tín đứng ra trao đổi nghiêm túc với những người liên quan và những người có sở học, chọn một giải pháp di dời hiệu quả nhất, rồi trình đề xuất lên cấp có thẩm quyền để thực hiện là ổn.” (có thể đọc thêm 1 bài về “giải bùa” với tinh thần trung dung tương tự.)
Nhận xét thứ nhất cũng xác đáng: “Chúng ta lúng túng và bát nháo lên như vậy là vì chưa có một nền tảng học thuật nghiêm túc ...”.
Tôi chia sẻ nhìn nhận này vì thực chất giáo lý Bụt là giúp giải thoát khỏi u minh và không hề mê tín. Sự “bát nháo” có lẽ cũng do thiếu hụt kiến văn và mất phương hướng tổng quan khoa học của các “đương sự”.
Rõ nhất là việc bùa hình hóa “’Trận đồ bát quái thiên tinh Phật Tổ Như Lai’ dựa trên Binh thư yếu lược của nhà Trần”. Tôi đã khảo lại từ mục “binh thư” và trước tác của Đức Thánh Trần (có một bản; xin giới thiệu với ý dè dặt). Sự thực, “Binh thư yếu lược” không có phần “trận đồ” và mục từ này chỉ tìm thấy trong trước tác của cụ Đào Duy Từ (chưa có nội dung). Vậy “bùa hình hóa” chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng chăng?
Xin cảm ơn và thân chúc Trang chủ cùng quý bác đầy đủ AN LẠC,
Trân trọng.
Tham khảo thêm:
Có thể đọc thêm Kinh Báo Đáp Công Ơn Cha Mẹ để thấy Đức Phật rất thấu hiểu khoa học (Từ nhỏ, Đức Phật đã được cha mời các thày giỏi nhất thời đó về dạy - Lịch sử Đức Phật):
“...
Phật mới bảo A Nan nên biết
Xương nữ nam phân biệt rõ ràng
Đàn ông xương trắng nặng quằn
Đàn bà xương nhẹ đen thâm dễ nhìn
Người có biết cớ sao đen nhẹ?
Bởi đàn bà sanh đẻ mà ra
Sanh con ba đấu huyết ra
Tám hộc bốn đấu sữa hòa nuôi con
Vì cớ ấy hao mòn thân thể
Xương đàn bà đen nhẹ hơn trai.”
NGHE NÓI CÓ HÒN GẠCH ĐỂ TRẤN YỂM" ĐỨC SÁNG VUA HÙNG" .VẬY NÓ ĐÂU KHÔNG THẤY AI CHỤP ẢNH ĐƯA LÊN COI THỬ?
Trả lờiXóaHòn đá lạ đền Hùng : Ở tư thế này ( quay 180 độ ) có vẻ rất giống hình người, thấy rõ đầu, 2 tay và 2 chân. 2 dấu chấm hình như ở 2 vị trí huyệt tử. Hình phía dưới có vẻ giống cây và mặt đất.
Trả lờiXóaVới tư thế này thì có vẻ người này đang bị hút vào bát quái.
"Thần chú (Chân ngôn) của Phật giáo Mật Tông (Tây Tạng), Phù thuật của Đạo gia, Trận đồ của Binh pháp gia, Quẻ của Dịch học."
Trả lờiXóaLời hay ý đẹp, ý nghĩa phúc đức cao siêu của viên đá được đặt trên chân đế dạng bát quái quẻ càn... nên quan chức tha hồ làm càn, nói càn, xử càn...
/Đỗ Chí Việt
CHÍ VIỆT nói đúng.nếu có yểm yểm các mồm chuyên môm khua môi múa mép mà không thực hiện .như vụ anh vươn thủ tướng bảo sai mà có theo thủ tướng đâu
Trả lờiXóaCác bạn có nghĩ viên gạch đó có chữ: "Đức sáng của vua Hùng còn lưu truyền mãi" !!!
Trả lờiXóa