THAM
NHŨNG: HỆ QUẢ CỦA "TÂM LÝ ĐỒNG CHÍ" SA ĐỌA
THÀNH "TÂM LÝ ĐỒNG LÕA"
THÀNH "TÂM LÝ ĐỒNG LÕA"
Nguyễn Trần Bạt
Chủ tịch / Tổng giám đốc,
InvestConsult Group
-Trước hết, trong khi ăn cắp chỉ là một hành vi phi đạo
đức của con người khi bị thúc bách bởi những nhu cầu bậc thấp thì tham nhũng là
hành vi sử dụng quyền lực để chiếm đoạt. Nói như vậy để thấy tham nhũng là một
hành vi gắn liền với sự tha hoá của quyền lực; nói cách khác, tham nhũng là
hành vi riêng có của những kẻ được nhân dân trao cho cương vị đại diện. Thứ
hai, trong khi những kẻ ăn cắp vẫn còn cảm giác lén lút khi đi ăn cắp thì những
kẻ tham nhũng đã trở nên vô cảm trước những hành vi chiếm đoạt của mình. Do đó,
những kẻ ăn cắp vẫn còn thừa nhận sự tồn tại của pháp luật trong khi những kẻ
tham nhũng chà đạp lên nó. Thứ ba, những kẻ ăn cắp không có khả năng truyền bá
những ảnh hưởng chính trị còn những kẻ tham nhũng vẫn có thể tham gia hoạt động
chính trị. Nếu nói một cách thẳng thắn hơn thì điều đó có nghĩa là những kẻ
tham nhũng cần và phải đi qua con đường chính trị và sử dụng sức mạnh chính
trị.
-Chính nền dân chủ chứ không phải chế độ độc tài mới là
công cụ hữu hiệu để ngăn chặn sự phát triển của hiện tượng tham nhũng. Sự độc
tài tự thân nó đã gắn liền với sự tha hoá quyền lực; đến lượt mình, nó sẽ không
chỉ bắt đầu một hiện tượng tham nhũng mà còn khiến tham nhũng phát triển ở
những quy mô lớn hơn với những mức độ trầm trọng hơn.
Một số người đưa ra biện pháp công khai hoá nhưng chúng
tôi hoàn toàn không tán đồng. Công khai hoá là gì? Công khai hoá là phủ lên tất
cả những kẻ tham nhũng thứ ánh sáng ban ngày, thứ ánh sáng của sự trong sạch và
những giá trị người cao quý và khiến tất cả chúng cùng lúc nhận ra rằng mình
không phải là đối tượng duy nhất đã bị thú hoá, rằng quanh mình có không ít
những kẻ đã bị thú hoá và nếu tập trung hết thảy những kẻ đã bị thú hoá lại,
chúng sẽ có sức mạnh ghê gớm – sức mạnh của sự huỷ diệt. Do đó, nội dung khoa
học của chương trình chống tham nhũng là phải chỉ ra thời điểm và mức độ công
khai hoá thích hợp; nếu không, chính sự công khai hoá đó sẽ dồn những kẻ bị thú
hoá vào đường cùng, chúng sẽ trở nên dữ tợn hơn bao giờ hết bởi sự hành hạ và
tra tấn của nỗi sợ và để tồn tại, chúng sẽ quay lại truy đuổi con người.
Trong đời sống hàng ngày của con người, tâm lý – trạng
thái cảm hứng của con người khi hành động – đóng một vai trò rất quan trọng.
Tuy nhiên, tâm lý là một đối tượng rất dễ bị ảnh hưởng hay nói cách khác, rất
nhiều yếu tố có thể tác động tới tâm lý; trong trường hợp những thay đổi tâm lý
diễn ra theo chiều hướng tiêu cực, người ta sẽ mô tả chúng như là sự biến dạng
tâm lý.
Khi nghiên cứu sự biến dạng của tâm lý, chúng ta sẽ thấy
rằng tham nhũng không phải là hiện tượng tiêu cực duy nhất gây ra biến dạng tâm
lý nhưng nó là một trong những yếu tố gây ra những biến dạng khủng khiếp nhất,
trên quy mô rộng lớn nhất, ở mức độ sâu sắc nhất và thậm chí, có thể nói, tham
nhũng gây ra sự biến dạng nhân cách. Vì lý do đó, tham nhũng, với tư cách là
nguồn gốc của sự biến dạng tâm lý, sẽ trở thành đối tượng nghiên cứu của bài
viết này. Hy vọng rằng, những phân tích về vấn đề này sẽ có tác dụng như một
lời cảnh tỉnh đối với những kẻ vừa là thủ phạm vừa là nạn nhân của sự biến dạng
này.
Tham nhũng và sự biến dạng từ tâm lý đồng chí đến tâm lý
đồng loã.
Tâm lý đồng chí là một trong những tâm lý rất căn bản vì
bản chất hay mục tiêu của sinh hoạt chính trị là tìm kiếm sự đồng thuận. Bất kỳ
sự đồng thuận nào cũng phải dựa trên tâm lý đồng chí tức là sự cùng chí hướng;
nói cách khác, nếu không có tâm lý đồng chí làm nền tảng thì sẽ không có sự
đồng thuận.Do đó, nghiên cứu tâm lý đồng chí chính là nghiên cứu điều kiện hình
thành các tổ chức nói chung và các tổ chức chính trị hay các đảng chính trị nói
riêng.
Tuy nhiên, không phải ở đâu tâm lý đồng chí cũng được cảm
nhận và có giá trị giống nhau. Chẳng hạn, ở những môi trường không có sự cạnh
tranh về chính trị, người ta sẽ không có điều kiện để đo đạc giá trị cũng như ý
nghĩa của tâm lý đồng chí; ngược lại, xã hội càng dân chủ tức môi trường cạnh
tranh chính trị càng gay gắt thì tâm lý đồng chí càng quan trọng bởi nó được
thử thách trong sự cạnh tranh về mức độ sáng suốt chính trị giữa các đảng chính
trị. Do đó, ở những quốc gia mà sự cạnh tranh chính trị diễn ra bình đẳng thì
tâm lý chính trị sẽ trở thành tiêu chuẩn quan trọng nhất của việc hình thành
các đảng chính trị – nó chính là dấu hiệu con người trong việc phân biệt các
đảng chính trị khác nhau.
Vậy, quá trình biến dạng từ tâm lý đồng chí thành tâm lý
đồng loã diễn ra như thế nào? Khi con người phấn đấu vì một lý tưởng hay một
mục tiêu chính đáng thì tâm lý đồng chí là tâm lý chi phối các tập thể chính
trị nghĩa là tâm lý đồng chí trở thành tâm lý cơ bản của những con người sinh
hoạt trong cùng một không gian chính trị. Tuy nhiên, khi lý tưởng hay mục tiêu
cao đẹp không còn nữa thì tâm lý đồng chí sẽ bị biến dạng thành tâm lý đồng
loã; nói cách khác, chính tâm lý đồng chí khi thất bại sẽ trở thành tâm lý đồng
loã. Như vậy, quá trình thay đổi, biến dạng từ tâm lý đồng chí thành tâm lý
đồng loã gắn liền với quá trình biến dạng hay sự lạc hậu của lý tưởng chính trị
và lý tưởng xã hội.
Vậy tham nhũng xuất hiện ở đâu trong lộ trình từ tâm lý từ
đồng chí tới tâm lý đồng loã? Khi nghiên cứu về sự hình thành và phát triển của
các tổ chức, chúng ta sẽ thấy một hiện tượng tương đối phổ biến là một đảng
chính trị sẽ trở thành đảng cầm quyền sau khi đạt được những thành tựu chính
trị nhất định và quá trình tha hoá thường diễn ra đồng thời với những va
chạm về lợi ích, địa vị và quyền lực. Tuy nhiên, cũng chính những nghiên
cứu này lại chỉ ra rằng, quá trình tha hoá là quá trình khách quan tất yếu
của bất kỳ tổ chức nào và chính vì thế, nội dung khoa học quan trọng nhất của
các tổ chức chính trị chính là chống lại sự tha hoá quyền lực. Đương nhiên,
khi nhận ra những biểu hiện của sự tha hoá, người ta sẽ đề ra và áp dụng những
biện pháp để chống lại hay ít nhất cũng nhằm giảm tốc độ của quá trình tha hoá;
nhưng, mọi biện pháp đều bất lực trước hiện tượng tha hoá của các tổ chức cầm
quyền nếu không có môi trường cạnh tranh. Môi trường cạnh tranh lý tưởng nhất
cũng tức là môi trường duy nhất đảm bảo tính hợp lý của các tổ chức chính trị
là môi trường dân chủ – ở đó, mọi tổ chức chính trị đều phải đương đầu với rủi
ro là bị gạt ra khỏi các sinh hoạt chính trị của xã hội nếu không thành công
trong việc ngăn chặn quá trình tha hoá của mình. Kết luận như vậy hoàn toàn
đồng nghĩa rằng, ngay cả khi áp dụng các biện pháp mang tính tổ chức mà không
có sự cạnh tranh chính trị thì cũng chỉ có thể kéo dài sự tồn tại hoặc làm chậm
lại quá trình tha hoá của các tổ chức chính trị chứ không thể khắc phục được
nó.
Quay trở lại sự biến chất của lý tưởng, có thể nói, khi lý
tưởng bị biến chất thì người ta sẽ thiên về phân chia quyền lực và quyền lợi.
Sự phân chia quyền lực dẫn đến sự hình thành các phe phái trong một đảng. Bàn
về sự phân chia thành các phe phái trong cùng một đảng, chúng ta cần phải phân
biệt giữa sự phân chia chính thống và sự phân chia không chính thống; ở đây,
cũng có thể hiểu là sự phân chia công khai và sự phân chia trong bóng tối. Sự
phân chia thành các phe phái trong cùng một đảng một cách công khai, xét về mặt
bản chất, chính là sự đa dạng hoá của các khuynh hướng chính trị; nó sẽ tạo ra
sự cạnh tranh về chính trị để chống lại sự độc quyền chân lý và do đó, nó là
một yếu tố tích cực. Ngược lại, sự phân chia trong bóng tối là sản phẩm của quá
trình tha hoá quyền lực; đến đây, tham nhũng bắt đầu xuất hiện như là tác nhân
của sự biến dạng từ tâm lý đồng chí thành tâm lý đồng loã. Như vậy, tâm lý đồng
loã không phải là tâm lý của một đảng chính trị mà là tâm lý của một phái trong
đảng chính trị đã bị tha hoá.
Trong quá trình phát triển của mình, một đảng chính trị sẽ
được điều chỉnh bởi hai loại tâm lý. Thứ nhất là tâm lý đồng chí tức phần còn
lại của những lý tưởng chính trị chưa bị thoái hoá. Phải khẳng định rằng, ở bất
kỳ tổ chức chính trị nào, phần còn lại này luôn luôn tồn tại; nếu không, đảng
chính trị sẽ biến mất hoàn toàn. Nói cách khác, chừng nào một đảng chính trị
còn tồn tại thì những hạt nhân hợp lý về mặt lý tưởng chính trị cũng vẫn còn
tồn tại. Trong lòng bất kỳ tổ chức chính trị nào, các mặt tiêu cực và các mặt
tích cực không ngừng cạnh tranh với nhau dẫn đến sự hình thành các phái chính
trị như đã phân tích trong phần trước. Các phái chính trị không chính thống sẽ
bị điều chỉnh bởi tâm lý đồng loã tức là tâm lý của những kẻ cùng ăn chia một
vùng quyền lực, quyền lợi hoặc thậm chí một vùng chân lý – đó chính là bản chất
của tham nhũng. Các phái chính trị chính thống không bị điều chỉnh bởi tâm lý
đồng loã nhưng bị điều chỉnh bởi một loại tâm lý đồng chí thứ hai – đó là
tâm lý đồng chí trên những khía cạnh hẹp hay tâm lý đồng chí trên những vấn đề
cụ thể. Trên đây là những mô tả về những tác động của tham nhũng lên một
trong những module tâm lý căn bản nhất của con người hay sự trượt từ tâm lý
đồng chí tới tâm lý đồng loã.
Tâm lý bị truy đuổi về mặt tinh thần hay hồi ức về những
giá trị người của những kẻ đã bị "thú hoá"
Xã hội thường quan niệm một cách đơn giản về tham nhũng như
là ăn cắp. Trong bài viết này, chúng tôi xin nhắc lại rằng tham nhũng hoàn toàn
không giống với ăn cắp, thậm chí cũng không thể coi ăn cắp là trạng thái bậc
thấp của tham nhũng. Tại sao lại như vậy?
Trước hết, trong khi ăn cắp chỉ là một hành vi phi đạo đức
của con người khi bị thúc bách bởi những nhu cầu bậc thấp thì tham nhũng là
hành vi sử dụng quyền lực để chiếm đoạt. Nói như vậy để thấy tham nhũng là một
hành vi gắn liền với sự tha hoá của quyền lực; nói cách khác, tham nhũng là
hành vi riêng có của những kẻ được nhân dân trao cho cương vị đại diện. Thứ
hai, trong khi những kẻ ăn cắp vẫn còn cảm giác lén lút khi đi ăn cắp thì những
kẻ tham nhũng đã trở nên vô cảm trước những hành vi chiếm đoạt của mình. Do đó,
những kẻ ăn cắp vẫn còn thừa nhận sự tồn tại của pháp luật trong khi những kẻ
tham nhũng chà đạp lên nó. Thứ ba, những kẻ ăn cắp không có khả năng truyền bá
những ảnh hưởng chính trị còn những kẻ tham nhũng vẫn có thể tham gia hoạt động
chính trị. Nếu nói một cách thẳng thắn hơn thì điều đó có nghĩa là những kẻ
tham nhũng cần và phải đi qua con đường chính trị và sử dụng sức mạnh chính
trị.
Tham nhũng, vì thế, là một khoảng đen tối trong hoạt động
chính trị, nó không chỉ làm mất mát quyền lợi vật chất của xã hội mà còn làm
biến chất một trong những hoạt động cao quý nhất của nhân loại – đó là hoạt
động chính trị. Những kẻ ăn cắp không có điều kiện để xây dựng các chính sách
nhưng những kẻ tham nhũng thì bẻ gẫy chính sách, chà đạp lên nhà nước thông qua
việc làm biến dạng các chính sách. Trong khi những kẻ ăn cắp phải "lao
động" một cách vất vả thì những kẻ tham nhũng lại "lao động"
một cách nhàn nhã; nhưng, thứ "lao động" đó của chúng đang làm băng
hoại các giá trị đạo đức, gây tổn hại đến uy tín của hệ thống chính trị và nhà
nước. Tội ác của những kẻ tham nhũng không đơn giản chỉ là những khối lượng vật
chất bị chúng chiếm đoạt, mà chính là sự bẻ gẫy các thể chế, từ thể chế tinh
thần đến thể chế chính trị, thể chế nhà nước và thậm chí làm biến dạng cả văn
hoá.
Vì những tội ác như vậy, những kẻ tham nhũng luôn phải đối
diện với cảm giác bị truy đuổi, ít nhất về mặt tinh thần. Những ai đã từng đọc
"Những người khốn khổ" của Victor Hugo mới có thể hiểu nổi cảm giác
bị truy đuổi đó đáng sợ đến mức nào. Jean ValJean chỉ ăn cắp duy nhất một chiếc
bánh mỳ nhưng luôn cảm thấy mình bị truy đuổi, ngay cả khi ông ta đã trở thành
thị trưởng Madolen, đã trốn vào tu viện và cố gắng sống như một con người lương
thiện. Cảm giác truy đuổi ở những kẻ tham nhũng, có lẽ, còn đáng sợ gấp nhiều
lần.
Tuy nhiên, cảm giác truy đuổi đó, thực ra, là một dấu hiệu
tích cực; nó cho thấy những kẻ tham nhũng vẫn còn có cảm giác tội lỗi, vẫn còn
nuối tiếc những giá trị người hay nói đúng hơn, vẫn còn nhớ về và trân trọng
khoảng thời gian đã từng là người. Chúng tôi cho rằng hoàn toàn không quá lời
khi nói như vậy bởi dẫu chỉ tham nhũng một lần thôi, con người đã tự nguyện
cống nạp mình, cống nạp những giá trị người cao quý trong mình, cống nạp những
phẩm hạnh của mình cho quỷ sứ; hay nói theo một cách khác, con người đã tự
nguyện và chủ động "thú hoá" những giá trị của mình. Và hàng
đêm, khi đối diện với sự truy đuổi tinh thần đó, những kẻ tham nhũng lại bị dày
vò bởi ý nghĩ "Liệu ta có thể quay trở lại làm người không? Và nếu như
ta không thể quay trở lại làm người thì những đứa con của ta có thể quay trở
lại làm người hay không trong khi nhân cách, trí tuệ và hoài bão của chúng đang
được nuôi dưỡng bằng những đồng tiền nhơ bẩn?". Bản thân sự dày vò đó
đã là hình phạt khủng khiếp nhất đối với những kẻ tham nhũng và do đó, nhiệm vụ
của chúng ta không phải là chống tham nhũng bằng các biện pháp hình sự thông thường
mà phải chống tham nhũng bằng cách xây dựng một cơ chế có khả năng khuếch đại
sức mạnh của cảm giác bị truy đuổi đó.
Như trong phần trước đã phân tích, những kẻ ăn cắp hoàn
toàn khác với những kẻ tham nhũng; trong khi những kẻ ăn cắp còn biết quy phục
trước sức mạnh của đạo đức thì những kẻ tham nhũng đã trở nên vô cảm
trước những giá trị đạo đức. Thứ duy nhất khiến những kẻ tham nhũng
khiếp hãi là những con thú mạnh hơn. Nhưng, liệu con người có thể sống và cảm
thấy hạnh phúc hay không khi để tồn tại và tránh khỏi móng vuốt của những con
thú nhỏ, họ phải nương tựa vào những con thú mạnh hơn. Con người không thể và
không được phép làm như vậy bởi nếu không, họ sẽ biến mình trở thành miếng mồi
của những con thú mạnh hơn. Tuy nhiên, con người cũng không thể tiêu diệt những
con thú bởi ngay khi con người tiêu diệt những con thú thì con người cũng không
còn là con người nữa. Vậy, phải chăng con người đã hoàn toàn bất lực trước hiện
tượng tham nhũng và những kẻ tham nhũng?
Xin được trả lời ngay rằng, vẫn còn có một liều thuốc khác
để kìm chế hiện tượng tham nhũng – đó là xây dựng nền dân chủ. Chính nền dân
chủ chứ không phải chế độ độc tài mới là công cụ hữu hiệu để ngăn chặn sự phát
triển của hiện tượng tham nhũng. Sự độc tài tự thân nó đã gắn liền với sự tha
hoá quyền lực; đến lượt mình, nó sẽ không chỉ bắt đầu một hiện tượng tham nhũng
mà còn khiến tham nhũng phát triển ở những quy mô lớn hơn với những mức độ trầm
trọng hơn. Một số người đưa ra biện pháp công khai hoá nhưng chúng tôi hoàn
toàn không tán đồng. Công khai hoá là gì? Công khai hoá là phủ lên tất cả những
kẻ tham nhũng thứ ánh sáng ban ngày, thứ ánh sáng của sự trong sạch và những
giá trị người cao quý và khiến tất cả chúng cùng lúc nhận ra rằng mình không
phải là đối tượng duy nhất đã bị thú hoá, rằng quanh mình có không ít những kẻ
đã bị thú hoá và nếu tập trung hết thảy những kẻ đã bị thú hoá lại, chúng sẽ có
sức mạnh ghê gớm – sức mạnh của sự huỷ diệt. Do đó, nội dung khoa học của
chương trình chống tham nhũng là phải chỉ ra thời điểm và mức độ công khai hoá
thích hợp; nếu không, chính sự công khai hoá đó sẽ dồn những kẻ bị thú hoá vào
đường cùng, chúng sẽ trở nên dữ tợn hơn bao giờ hết bởi sự hành hạ và tra tấn
của nỗi sợ và để tồn tại, chúng sẽ quay lại truy đuổi con người. Chính sách ân
xá kinh tế cũng không phải là một biện pháp hiệu quả trong việc kiềm chế tham
nhũng; nó chỉ là giải pháp để cứu nguồn vốn của xã hội và hợp thức hoá những
giá trị đã bị "thú hoá"; nghĩa là, vì lợi ích của con người, chúng ta
đã phải hợp thức hoá những giá trị đã "thú hoá" và tạo điều kiện cho
những giá trị từng bị "thú hoá" đó quay trở lại đời sống. Chính sách
ân xá kinh tế, do đó, chỉ giải quyết được phần nào những thất thiệt về mặt vật
chất mà tham nhũng gây ra chứ không thể khắc phục được nó. Vì thế, chúng ta sẽ
không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc xây dựng nền dân chủ như một trong
những cơ chế kiềm chế tham nhũng và làm trong sạch lại những giá trị đã bị
"thú hoá".
Tuy nhiên, quá trình dân chủ hoá không thể diễn ra nhanh
chóng. Lịch sử nhân loại đã chứng minh mọi nhà nước độc tài đều sụp đổ. Vì sự
phát triển của xã hội loài người mà các thể chế dần dần được thay bằng thể chế
dân chủ; quá trình dân chủ hoá đời sống loài người là một quá trình kiên nhẫn
của lịch sử và những nghiên cứu xoay quanh quá trình kiên nhẫn ấy đã đưa đến
kết luận: nền dân chủ là cơ chế duy nhất có thể khắc phục tất cả các hiện tượng
tiêu cực, trong đó có hiện tượng tham nhũng.
N.T.B.
Bài đăng lần đầu tại Tễu Blog ngày 16/3/2013, lúc 09h55.
Bọn tham nhũng nó thường tự ti mặc cảm với người có đạo đức , vì chúng nó chẳng hiểu đạo đức là gì , chủ yếu có quyền bính để vơ vét làm giàu trên sự đau khổ của dân đen mà thôi . Còn ai kêu than thì mặc kệ !
Trả lờiXóaCái gốc nuôi dưỡng kẻ quyền chức tha hoá, tham quan, nhũng nhiễu tại công tác cán bộ, cách lựa chọn con người làm quan của Đảng CSVN không dân chủ , không do dân bầu chọn !!!
XóaCứ xem các nước ít tham nhũng là các nước nào ? Độc tài hay dân chủ ? Độc đảng hay đa đảng ? Câu trả lời có ngay thôi . Các nước dân chủ và đa đảng ít tham nhũng hơn .
Trả lờiXóaBài viết hay quá, có giá trị như một bài giảng kinh điển của khoa chính trị học, hay khoa tâm lý chính trị học vậy! Thực không ngờ bác Nguyễn Trần Bạt mà nào giờ tôi chỉ biết như một nhà điều hành/quản trị thành công, lại có thời gian để nghiền ngẫm sâu mà viết bài viết súc tích, có tính chất triết lý như thế này.
Trả lờiXóaMột trong những điều bất ngờ nhất cho tôi là ý kiến của tác giả về sự công khai hóa: "...Do đó, nội dung khoa học của chương trình chống tham nhũng là phải chỉ ra thời điểm và mức độ công khai hoá thích hợp; nếu không, chính sự công khai hoá đó sẽ dồn những kẻ bị thú hoá vào đường cùng, chúng sẽ trở nên dữ tợn hơn bao giờ hết bởi sự hành hạ và tra tấn của nỗi sợ và để tồn tại, chúng sẽ quay lại truy đuổi con người." Quả thực ý kiến này rất đáng lưu ý, và cũng là ý kiến rất thời sự!
Cũng là một điều mới cho tôi khi đọc đến ý kiến về "chính sách ân xá kinh tế". Kết luận của tác giả rằng "không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc xây dựng nền dân chủ như một trong những cơ chế kiềm chế tham nhũng và làm trong sạch lại những giá trị đã bị 'thú hoá'..." là rất thuyết phục.
Nội dung tôi thích nhất là những lời của tác giả nói về "tâm lý bị truy đuổi", sự dày vò khủng khiếp của kẻ biết mình đã bị 'thú hóa' mà không biết làm sao quay lại thành 'người'! Theo tôi, đây là một gợi ý rất tốt để các nhà nghiên cứu hay cả sinh viên thuộc các ngành chính trị, hành chính, văn hóa, tâm lý... chọn làm đề tài nghiên cứu.
Tác giả viết: "nhiệm vụ của chúng ta không phải là chống tham nhũng bằng các biện pháp hình sự thông thường mà phải chống tham nhũng bằng cách xây dựng một cơ chế có khả năng khuếch đại sức mạnh của cảm giác bị truy đuổi đó". Tôi thì đang ngẫm nghĩ, có phương thuốc nào (về chính sách, về văn hóa, hay cả về 'trị liệu tâm lý') có thể giúp cho những người đang bị dày vò bởi cảm giác 'bị thú hóa', 'bị truy đuổi' sớm dược chữa lành, sớm được trở lại nẻo chính đường ngay không?
Xin rất cám ơn bác Nguyễn Trần Bạt. Cám ơn bác Tễu đã đăng bài này.
Tuyệt vời bài viết của ông Bạt. Ông không chém gió như mấy ông nhà ta: nào là xử lý nghiêm, nào là....Mà chống tham nhũng bằng cách triệt tiêu "quyền lưc". Muốn vậy chỉ có thể một xã hội thật dân chủ mới giải quyết được. Còn như bây giờ tất cả đao to búa lớn chỉ để ...phủi bụi.
Trả lờiXóa"Vẫn còn có một liều thuốc khác để kiềm chế hiện tượng tham nhũng đó là xây dựng nền dân chủ. Chính nền dân chủ chứ không phải chế độ độc tài mới là công cụ hữu hiệu để ngăn chặn sự phát triển của hiện tượng tham nhũng. Sự độc tài hiện thân nó đã gắn liền với sự tha hoá quyền lực; đến lượt mình, nó sẽ không chỉ bắt đầu một hiện tượng tham nhũng mà còn khiến tham nhũng phát triển ở những quy mô lớn hơn với những mức độ trầm trọng hơn."
Trả lờiXóaQuá chính xác! Và hơn nữa..
"Lịch sử nhân loại đã chứng minh mọi nhà nước độc tài đều sụp đổ. Vì sự nghiệp phát triển của loài người mà các thể chế dần dần được thay thế bằng thể chế dân chủ."
Một bài viết tuyệt vời... đầy giá trị thực tiễn, đầy sức thuyết phục, rất có tầm và logic khoa học xứng đáng được đưa vào Sách Giáo Khoa để giảng dạy trong mọi học viện, mọi cấp, mọi trường... Hy vọng bài này được phổ biến đến mọi người dân Việt trong quá trình đổi mới dân chủ.
Xin trân trọng cảm ơn bác Nguyễn Trần Bạt về bài viết và tâm huyết đổi mới đất nước!
Kính chúc bác sức khoẻ, thành công!
BÀI VIẾT LẬP LUẬN CHẶT CHẼ, RẤT LOGIC VÀ BIỆN CHỨNG, NHƯNG CŨNG RẤT THỰC TIỄN.
Trả lờiXóaXIN CẢM ƠN TÁC GIẢ VÀ CHÚ TỄU.
Bài viết đã bảy năm rồi.
Trả lờiXóaCó gì đo đánh giá được ảnh hưởng của nó với xã hội hôm nay ?
Xin vĩnh biệt ông !
Đành rằng ở bất cứ quốc gia nào cũng có tham những , nhưng chỉ ít với nhiều thôi. Phải công nhận ở các nước có chế độ tự do dân chủ thì kẻ tham nhũng ít hơn chứ không đại trà như ở VN và ở các nước có nền dân chủ thực sự người ta có biện pháp xử lý loại tội phạm này rất nghiêm minh + bản thân kẻ phạm tội cũng mạnh dạn từ chức từ khi bắt đầu có dư luận. Vậy có thể nói : Chỉ cần nhìn vào tình trạng tham nhũng của một quốc gia là ta có thể đánh giá được quốc gia đó có dân chủ hay không.
Trả lờiXóaVĩnh biệt ông , nhà nghiên cứu xuất chúng về văn hóa, XH, chính trị, tư tưởng..Nguyễn Trần Bạt. Đã được đọc các tác phẩm có giá trị nghiên cứu , giá trị thực tiễn và cái tạo XH ( cải cách và phát triển, đối thoại với tương lai, văn hóa và con người, Cội nguồn cảm hứng). Những phát hiện và cách lý giải vấn đề của ông rất minh triết và mới mẻ . Những giá trị ấy , ông đã để lại cho đời là vô giá!
Trả lờiXóa