Thứ Tư, 13 tháng 3, 2013

GỬI NHÀ BÁO HOÀNG MAI, BÁO ĐẠI ĐOÀN KẾT

Gửi ông nhà báo Hoàng Mai (báo Đại Đoàn Kết)

L.E.P

Tôi là người lao động, ít khi cầm bút. Nhưng gần đây, khi đọc những bài báo bài bác những người đã góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp, tôi vừa xót trong lòng, vừa thấy khó nghe, nên viết cho ông vài lời để bày tỏ quan điểm của mình.
.
Trong bài: "Góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992: Không ai được lợi dụng danh nghĩa nhân dân", ông nói: "Phải tỉnh táo, phải sàng lọc xử lý thông tin kỹ càng để rồi nhận rõ và lên án những hành vi sai trái của một cá nhân hay một bộ phận nào đó dám lợi dụng danh nghĩa nhân dân để làm càn. Và, quan trọng nhất là những hành vi như thế cần phải được xử lý kịp thời, vì sự ổn định xã hội, vì sự phát triển đất nước và vì sự nghiêm minh của luật pháp."

Tôi rất đồng ý với quan điểm trên của ông. Nhưng ai cần tỉnh táo? ai còn đang đi trong mê? Ai lợi dụng danh nghĩa nhân dân để đánh tráo quyền lãnh đạo đất nước về tay mình? Phải tự nhìn lại mình trước. Đảng CS luôn kêu gọi phê và tự phê, nhưng đã không nhìn lại mình, chỉ nhìn thấy đâu cũng là "thế lực thù địch" , không cùng quan điểm với mình là "phản động". Đây là quan điển hoàn toàn sai. Theo tôi nghĩ, khi mình xem người khác là kẻ thù, thì chính mình đã tạo thêm kẻ thù cho mình vậy. Và cách chúng ta xác định kẻ thù chung là: kẻ nào xâm lấn và đe dọa sự toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam đó là kẻ thù chung của dân tộc. Chúng tôi cũng là người Việt Nam, sinh thành trên mảnh đất này, và cũng có một mong muốn, như ngàn đời cha ông ta đã mong muốn, đó là xây dựng một nước Việt Nam độc lập, dân chủ và giàu mạnh. Chúng ta đã có được chưa? Tôi nói là chưa. Chúng ta chỉ thống nhất đất nước chứ chưa độc lập được. Chúng ta còn phụ thuộc nhiều vào cái gọi là chủ nghĩa Mac-lenin, còn phụ thuộc vào 16 chữ vàng, 4 tốt nhiều quá thì chưa độc lập được. Nghĩ về các đồng đội đã hy sinh ở biên giới phía Bắc mà vẫn không đường hoàng thắp một nén nhang tưởng niệm thì sao có thể độc lập được? Chưa độc lập thì dân chủ và giàu mạnh càng không thể.

Ông nói "khi hiểu rõ ngọn ngành liệu có người dân nào cùng ngồi chung thuyền với những người đã muốn phá bỏ cả cuộc sống bình yên của họ!?" Câu này rất chính xác. Bởi đã hiểu rõ ngọn ngành về CNXH không tưởng, về hậu quả của độc tài, đảng trị nên rất nhiều người, có cả những người dành gần hết cuộc đời mình để đi theo đảng, đã không thể cùng ngồi chung thuyền với đảng CS. Họ đã nhận thấy rằng cuộc sống này đã có dấu hiệu không bình yên. Sao có thể bình yên khi dân ta bị bắt, bị giết khi đánh bắt cá trong vùng biển của nước mình, khi tàu Trung Quốc gây rối ngoài biển đảo, khi hàng ngàn người Trung Quốc sang lao động ở những vùng trọng yếu. Sao có thể bình yên khi ngày càng nhiều người bị bắt vì dám nói về tự do, dân chủ, vì nói "Hoàng Sa - Trường Sa là của Việt Nam", sao bỗng dưng có nhiều thành phố treo hàng loạt đèn lồng Trung Quốc? Sao có thể bình yên khi ngày càng lộ ra những dự án điên rồ như Vinaline, Vinashine, bauxit tiêu tốn cả hàng chục nghìn tỷ, đã kéo Việt Nam từ có dự trữ ngoại tệ nay phải nợ cả trăm tỷ đô la mà vẫn không ai chịu trách nhiệm cả? Phải chăng đây là những âm mưu đã định sẵn nhằm làm suy yếu nước ta? Và khi những người lao động hiểu ra rằng chính những người cộng sản lãnh đạo đất nước đã mang tiền của của nhân dân để giữ quyền lực riêng, để theo đuổi CNXH không tưởng, để xây dựng nhũng dự án điên rồ và thông qua những dự án này để làm giàu cho riêng mình thì họ cũng sẽ không thể ngồi chung con thuyền cộng sản được nữa.

Đã từ lâu, khi gặp khó khăn trong việc giải quyết một vấn đề nào đó, người ta thường đỗ thừa cho cái gọi là "lỗi cơ chế" rồi đâu lại vào đấy. Nhưng chẳng ai nêu rõ cái gốc của lỗi cơ chế ấy từ đâu? Theo tôi, đó là do đảng CS quá dài tay, "lãnh đạo toàn diện về mọi mặt". Vì thế mọi tổ chức xã hội khác đều không phát huy vai trò của mình. Từ Công Đoàn, Mặt Trận Tổ Quốc, Quốc Hội và thậm chí cả bộ máy chính quyền cũng là bù nhìn vì họ phải thực hiện chỉ thị của đảng chứ không "Sống và làm việc theo pháp luật". Chính quyền các cấp có chức năng và nhiệm vụ rõ ràng, pháp luật đã qui định cụ thể, hãy để cho các cấp chính quyền tự tổ chức thực hiện nhiệm vụ, chức năng của mình, và chịu trách nhiệm trước pháp luật. Rất rõ ràng và đầy đủ, không cần có cả hệ thống của đảng cùng song song tồn tại để ra chỉ thị, nghị quyết hằng ngày. Có những người đã lợi dụng việc này để ra những chỉ thị có lợi cho họ. Có những chỉ thị trái với pháp luật, nhưng những chỉ thị của đảng thì chưa bao giờ được xem xét tính đúng đắn trước pháp luật. Chính những chỉ thị này, đã làm cho cán bộ chính quyền khó khăn trong việc giải quyết công việc, thậm chí buộc họ làm trái với pháp luật, và hậu quả của nó là Đoàn văn Vươn, là Văn Giang, và hàng loạt những vụ bắt người vô cớ căn cứ trên những qui định... không có người ký.

Để giải quyết "lỗi cơ chế này", tôi đồng ý bỏ điều 4 trong Hiến Pháp. Bởi vì bản thân điều 4 đã tự mâu thuẫn với chính nó. Một đảng không thể nào vừa là "đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc" lại vừa là lãnh "lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội" đây là kiểu "vừa đá bóng vừa thổi còi" không thể chấp nhận được.

Việc xóa bỏ điều 4 trong Hiến pháp không có nghĩa là lật đổ chế độ, chống phá Nhà nước. Đó là cách chúng ta tổ chức lại Nhà Nước một cách hợp lý hơn, đảm bảo quyền làm chủ của nhân. Tại sao chúng ta đã có Quốc hội đại diện cho dân, lại phải cần có BCH trung uơng Đảng chỉ đạo? Tại sao chúng ta đã có bộ máy chính quyền các cấp, lại phải kèm theo cấp Ủy? Trong Quân đội cũng có các cấp ủy kèm theo? Hãy trả lại đúng vai trò và trách nhiệm cho Quân đội, Quốc hội và chính quyền để họ thực hiện đúng vai trò chức trách của mình, vì Tổ Quốc vì nhân dân, và sẵn sàng chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Nếu đảng viên nào có năng lực thì ra làm việc cho chính quyền, sao lại núp trong đảng để chỉ đạo? Một điều rất vô lý là đảng CS cứ giành quyền lãnh đạo, nhưng không chịu trách nhiệm trước pháp luật. Không có một qui định nào của luật pháp xử lý những sai phạm của cấp ủy ? Cứ mặc nhiên như đảng CS đứng ngoài pháp luật vậy? Theo tôi, bất kỳ một chức nào đứng ngoài hoặc trên pháp luật thì đó chính là nơi chứa bọn mafia, tham nhũng, và nơi xuất phát những tệ nạn xã hội.

Tôi có những người bạn là đảng viên, khi xin vào đảng họ đã tự cảm thấy mình hèn một chút để làm vừa lòng "ông Bí thư", họ nghĩ rằng họ sẽ tìm lại mình sau khi vào đảng. Nhưng càng sống lâu trong đảng họ càng thấy mình hèn hơn. Có người đến một lúc nào đó họ không còn cảm thấy hèn nữa, đó là lúc họ đã đánh mất lòng tự trọng và sĩ diện của mình rồi, chỉ biết làm theo "chỉ thị" mà thôi. Theo tôi, đảng CS là một trong những tôn giáo cuồng tín nhất hiện nay. Các ông hãy tỉnh ra để tự cứu lấy mình.

Vài lời chỉ để trải lòng thôi, và cũng cho ông biết rằng những suy nghĩ như tôi ngày càng nhiều trong xã hội, và trong cả những đảng viên CS nữa. Nhũng suy nghĩ này đã và đang âm ỉ cháy trong lòng mỗi người, sẽ sẵn sàng thắp sáng Tự Do.

Chào ông.
L.E.P

9 nhận xét :

  1. Bài viết của bác L.E.P thật là hay, thể hiện một người có trình độ cao, hiểu thấu vấn đề, diễn đạt mạch lạc, thái độ tự tin, điềm đạm. Tiếc rằng bác lại ký bằng bút danh. Nên ký tên thật bác ạ. Thường chỉ các "dư luận viên" vừa dốt vừa không có chính nghĩa, chỉ lấy quy kết đe doạ để lấp liếmg mới phải ký tên ảo.

    Trả lờiXóa
  2. Hoàng Mai tức là Nguyễn Mai Loan - nữ Phó Ban Thời sự chính trị chứ không phải ông. Loan là người dốt chính trị trước học dốt nên thi không đậu trường đại học danh giá nào phải vào học Biên kịch điện ảnh nhờ mối quen biết của gia đình. Loan không viết được kịch bản nên đi viết báo điện ảnh. Không làm được điện ảnh vì bị Bùi Thế Vịnh tổng biên tập ghét nên dùng tiền chạy Đinh Đức Lập về báo Đại Đoàn Kết và ngoi lên chiếm ghế của Mai Thanh Hải. Loại này biết gì chính trị thời sự nhưng cứ làm bừa vì giúp Lập chơi trò nịnh đểu thôi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi rất tiếc vì có sự nhầm lẫn này. Chân thành cáo lỗi cùng bạn đọc. Nếu có thể, nhờ bác Xuân Diện điều chỉnh giúp. Rất cảm ơn. L.E.P

      Xóa
  3. PV đại đoàn kếtlúc 09:55 13 tháng 3, 2013

    Không phải ông nhà báo Hoàng Mai mà là bà Mai Loan (ban thời sự - báo Đại Đoàn Kết) thưa bác L.E.P. Hoàng Mai là bút danh của Mai Loan

    Trả lờiXóa
  4. Bài viết rất sâu sắc và đầy thiện chí, cũng là tâm nguyện của phần đông người dân. Rất mong ông Hoàng Mai và những vị lãnh đạo đảng suy gẫm tìm ra giải pháp tốt đẹp cho đất nước.

    Trả lờiXóa
  5. Không ai được lấy danh nghĩa nhân dân, trừ ... đảng và những ai ủng hộ đảng?
    Ông Phan Trung Lý vừa cho biết, sau 2 tháng lấy ý kiến nhân dân về sửa đổi HP, thấy rằng "nhân dân ủng hộ giữ điều 4..." và nói chung là "nhân dân tán thành với dự thảo..." (của phe đảng).
    Bó tay hoàn toàn!

    Trả lờiXóa
  6. Đảng CS muốn mình ngồi trên đầu HP, thật là vớ vẩn. "Quân đội từ nd mà ra, vì nd mà phục vụ" lại muốn QĐ phải trung thành với Đảng CS, chứ không trung thành với tổ Quốc, đúng là văn hóa thấp dẫn dắt DT toàn đi vào ngõ cụt, nghèo hèn là phải.

    Trả lờiXóa
  7. Tôi cũng thấy rất tâm đắc với bài báo này! Xin cảm ơn bác L.E.P và blog Tễu!
    Tôi ủng hộ kéo dài thời hạn trưng cầu dân ý để có thể tập hợp được nhiều ý kiến, nhiều dư luận đóng góp, phản biện sắc nét, nhiều chiều hơn và cũng để lượng giá được xu hướng góp ý trên một số đông những ý kiến đóng góp có yếu tố tích cực đã nhiệt tình lên tiếng trong khi đa phần người dân chẳng còn buồn quan tâm tới chính trị hay là "vô cảm" với chính trị vì chẳng còn niềm tin cũng như "chẳng thể" nói về điều này! Chúng ta hãy hy vọng một sự chuyển biến tích cực nhờ "mưa dầm thấm lâu"!
    . Còn việc tổ chức bỏ phiếu tới từng hộ gia đình là rất tốn kém và không hiệu quả vì cách đó vẫn chỉ như kiểu "tổ chức bầu cử HĐND" vẫn đang được tiến hành một cách rất hình thức khi mà người dân chỉ có quyền lựa chọn họ tên theo danh sách mà chẳng thể biết được người trong danh sách có chính kiến như thế nào, có đạo đức tư cách như thé nào cũng như có khả năng và trách nhiệm đảm bảo đại diện cho dân như thế nào vì họ chẳng bao giờ tiếp xúc với cử tri cả trong quá trình vận động tranh cử lẫn trong quá trình thực hiện nghĩa vụ đại biểu trong nhiệm kỳ của mình, dẫn đến là "sự đồng ý" dễ dàng cho qua chuyện vì "chẳng còn cảm nhận thấy ý nghĩa chính trị gì"!

    Trả lờiXóa
  8. Kính gửi Bác Đào Tiến Thi!
    Bác nói “… Tiếc rằng bác lại ký bằng bút danh. Nên ký tên thật bác ạ. Thường chỉ các "dư luận viên" vừa dốt vừa không có chính nghĩa, chỉ lấy quy kết đe doạ để lấp liếmg mới phải ký tên ảo”, thực sự làm tôi hơi chạnh lòng. Mà, các “cây đại thụ” trong làng báo trước đây (thời Tự Lực Văn Đoàn) có mấy người không dùng bút danh cho đến các nhà văn nhà thơ sau này.
    Theo tôi, cái chính trực nó đã thể hiện ngay trong bút pháp, lý lẽ, sự khách quan… chứ không phải là tên thật hay bút danh. Một sự hiển nhiên là bác Thi sống trong hoàn cảnh khác và tác giả L.E.P sống trong hoàn cảnh khác, nên bác Thi khó chia sẻ. Còn tôi, tôi hoàn toàn có thể chia sẻ được với giả L.E.P, vì tôi là một nhà báo. Ngay cả Luật Báo chí cũng cho phép các nhà báo, phóng vên kí bút danh nhằm tránh hoặc giảm thiểu sự phiền toái cho chính tác giả khi viết một số đề tài “gai góc. Ngay bản thân tôi cũng kí bút danh (ghi trong thẻ nhà báo) khi viết bài gửi đăng trên trang BVN (dĩ nhiên tôi có ghi tên thật và địa chỉ thật kèm theo), cũng chỉ vì tránh những phiền toái không đáng có mà thôi. Vấn đề ở chỗ, khi cần thiết, mình dám đứng ra nhận trách nhiệm về bài viết của mình. Còn khi thật sự cần thiết, tôi vẫn sẵn sang kí tên thật và chức danh, nghề nghiệp thật của mình, như kí kiến nghị 72 chẳng hạn.
    Vài lời với bác với mong muốn bác cảm thông, chia sẻ với những tác giả như L.E.P và với tôi, có thể nói là những người còn một chút “hèn” dưới con mắt của bác. Xin bác thứ lỗi nếu những ý kiến này khiến bác không vui.
    Kính chúc bác sức khỏe và bản lĩnh.

    CÔNG LÝ

    Trả lờiXóa