Thứ Bảy, 16 tháng 3, 2013

ĐẤT ĐAI SỞ HỮU TOÀN DÂN LÀ NGUỒN GỐC CỦA KHỦNG HOẢNG ...

.

Đất đai thuộc sở hữu toàn dân là nguồn gốc đẻ ra khủng hoảng thị trường bất động sản

Hà Huy Sơn 

Điều 17 Hiến pháp năm 1992, sửa đổi bổ sung năm 2001 quy định đất đai thuộc sở hữu toàn dân. Điều 1 Luật đất đai năm 1993 quy định “Đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước thống nhất quản lý.” 

Việc Nhà nước không thừa nhận quyền tư hữu về đất đai mà chỉ thừa nhận một hình thức duy nhất là “Đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước thống nhất quản lý” là nguồn gốc đẻ ra khủng hoảng thị trường bất động sản và hàng loạt các khủng hoảng chính trị, kinh tế, văn hóa, bất công xã hội. 

Do sở hữu toàn dân về đất đai làm cho nguồn cung về đất đai cho nhu cầu của xã hội bị hạn chế. Kinh tế tăng trưởng kéo theo nhu cầu đất đai cho sản xuất, xây dựng nhà xưởng, cơ sở sản xuất, xây dựng nhà ở… có nhu cầu rất lớn. Nhưng nguồn đất đai thuộc sở hữu phi Nhà nước để cung cấp cho thị trường lại là “con số không” vì không ai được quyền tư hữu về đất đai, mọi giao dịch mua bán về đất đai không được pháp luật thừa nhận. Quy luật có “cầu” ắt có “cung”, cộng với sự không minh bạch của thị trường đã đẩy giá đất lên rất cao so với giá trị thực của nó. Đất đai đã được mua bán “trá hình” dưới tên gọi “chuyển nhượng quyền sử dụng đất” với điều kiện đất có các quyết định hành chính công nhận là đất đã được Nhà nước quy hoạch, được Nhà nước giao, được Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). “Giá đất” chuyển nhượng trên thị trường được đẩy lên rất cao, trong khi người dân chỉ có quyền sử dụng, quyền chiếm hữu (không có quyền định đoạt, tức không có quyền sở hữu) nếu bị Nhà nước thu hồi thì giá bồi thường rất rẻ mạt, thấp hàng chục lần so với sau khi đã được “phù phép” để có thể chuyển nhượng hợp pháp. Lợi nhuận, hay chênh lệch giữa chi phí bồi thường, đền bù cho người dân và giá đất sau thu hồi trên thị trường chuyển nhượng là rất lớn. Khoản chênh lệch này Doanh nghiệp đầu tư bất động sản và quan chức Nhà nước ăn chia trong từng dự án được tính theo giá đất của thị trường. “Công thức làm giàu” này đã phổ biến, phát triển nhanh chóng trên khắp các tỉnh, thành trong toàn quốc. Trong khoảng 20 năm đã sinh ra hàng trăm, hàng nghìn đại gia triệu đô, tỷ đô kinh doanh bất động sản là do ăn cướp tài nguyên của toàn dân mà có và tương ứng sinh ra hàng vạn, hàng triệu người dân mất đất, mất ruộng bị rơi vào cảnh thất nghiệp, bần hàn; hàng vạn ha đất trên toàn quốc bị bỏ hoang hóa; tệ nạn xã hội, bất công, nghịch lý, mâu thuẫn trong xã hội tràn lan, không sao kể hết. 

Chukỳ đầu tư hàng hóa bất động sản thường nếu ngắn 2-3 năm, dài 5-10 năm. Nhưng phí phải chi cho quan chức Nhà nước thì doanh nghiệp phải thanh toán trước, thanh toán ngay khi có quyết định phê duyệt. Thị trường bất động sản do bị lũng đoạn bởi quyết định hành chính, hành vi hành chính nên không phản ánh thực mối quan hệ cung – cầu. Cơn sốt của thị trường bất động sản tất yếu đến lúc quá sức chịu đựng của nền kinh tế thì “bong bóng” thị trường  về “cầu” phải vỡ khi đó các doanh nghiệp chết cứng không thể rút chân ra khỏi thị trường được vì phí “hành chính” đã chi rồi. Hậu quả là các ngân hàng, các nhà đầu tư thứ cấp, các ngành cung cấp khác ăn theo bị phá sản, nguy cơ đẩy toàn xã hội rơi vào thời kỳ đại khủng hoảng không có lối thoát. 

Nếu thừa nhận quyền sở hữu đất đai của nhân dân thì khi xã hội có nhu cầu về đất đai đến đâu thì nó sẽ được đáp ứng ngay đến đó; giá cả, “cung – cầu” sẽ được điều chỉnh theo thị trường như các loại hàng hóa khác. Khi đó sẽ không có chuyện thi nhau thu hồi đất đai như ăn cướp để hưởng lợi chia nhau, và sẽ không có khủng hoảng thừa. 

Chỉ những kẻ được hưởng lợi bất chính do cơ chế “đất đai thuộc sở hữu toàn dân” đem lại mới ủng hộ chế định pháp luật này. Thế nhưng Dự thảo sửa đổi hiến pháp 1992 của Quốc hội vẫn không thừa nhận quyền tư hữu đất đai của người dân, tức không trả cho người dân quyền định đoạt về đất đai của cha, ông họ từ ngàn đời để lại mà vẫn ghi ở Điều 57 “Đất đai… thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý” là đạo lý ở đâu? Không cần phải dẫn ra nhiều hơn, việc bất chấp quy luật về sở hữu đất đai không sớm thì muộn sẽ kéo sụp cả cái thể chế xã hội cưỡng lại nó. 

Hà Nội, 15/03/2013 

H. H. S

Nguồn: BVN.

 

6 nhận xét :

  1. Chỉ những kẻ được hưởng lợi bất chính do cơ chế “đất đai thuộc sở hữu toàn dân” đem lại mới ủng hộ chế định pháp luật này.
    Đã là bất chính thì vợ con của họ cũng phải bất chính theo, nếu không thì chính họ sẽ bị vợ con coi thường. Ai mà trọng cái thứ cha mẹ tham ăn hốt uống, nịnh bợ bao giờ ?

    Trả lờiXóa
  2. Những kẻ ra luật "Đất đai thuộc sở hữu toàn dân” là để ra cái luật mập mờ phản động, biến thành con dao hai lưỡi để cướp của dân một cách hợp pháp. Những kẻ ra luật này chỉ là những kẻ vô học, bán nước hại dân, đẩy không biết bao người dân vào con đường bần cùng hóa để làm sân gôn, những khu chung cư, dự án một vốn mấy chục lời. Vì lợi nhuận họ sẵn sàng bảo vệ cái miếng mồi béo bở luật "Sở hữu toàn dân" để những kẻ ăn cướp trên mồ hôi nước mắt người dân.
    Chúng ta hãy nhìn tấm gương giải tỏa đất đai khu Mỹ Đình, hiện giờ người dân sống ra sao khi người dân mất đất cầm một đống tiền "mỡ nổi" rồi trở thành cờ bạc, nghiện ngập...rồi trở thành tay trắng. Chỉ có những kẻ lợi dụng vào các dự án để ăn chia, chỗ mảnh đất đẹp là có phần của họ. Đến cả dự án quy hoạch đô thị, đường xá phải rộng nhưng họ làm bé lại để ra nhiều diện tích đất để chia nhau.
    Sống trong xã hội văn minh này bao giờ đất nước không còn để ra cái luật ăn cướp, dồn người dân vào con đường bần cùng.
    Điều 4 hiến pháp chính là bảo vệ cho sự độc tài, tham nhũng để giúp họ bán rừng biên gới cho Trung Quốc, bán tài nguyên khoáng sản, cho TQ trúng thầu toàn diện các công trình để phá hoại để giúp họ không bị cản trở..
    Luật "đất đai sở hữu toàn dân" để họ vẽ ra nhiều sân gôn, dự án ma bán cho TQ để nó rào lại rồi cho quân đội ngụy trang cầm súng canh gác ngay trên quê hương của mình.
    Bao giờ đất nước hết cái luật phản động ăn cướp, lừa dân nay để cho xã hội văn minh. Thôi cứ ra luật cho phép nổ súng để nay mai đi mà cưỡng chế dân nhé, có như thế thì chắc dân sẽ sợ chết không dám chống lại người thi hành công vụ. Hay sang TQ để tình báo Hoa Nam dạy cho mấy chiêu đi đàn áp nhân dân vùng Tân Cương, khiến cho người ta phải tự thiêu làm ngọn đuốc sống cho vui mắt nhỉ...
    Đất nước chỉ khi nào có quốc tế dám sát mọi hành động để nhân dân tự quyết thì mới minh bạch được.Đó mới là kế sách hay để đoàn kết dân tộc xây dựng một đất nước thực sự dân chủ văn minh, mới có cơ hội thoát khỏi nguy cơ xâm lăng Hán hóa của phương Bắc..

    Trả lờiXóa
  3. Quyền sở hữu đất đai còn là vấn đề phải tranh luận, phải đi từ thực tiễn đến lý thuyết. TS Trần Thị Cúc có bài viết rất hay đăng trên tạp chí cộng sản (nghe đâu đã gỡ xuống).
    Tuy nhiên cần phải phân tích kỹ hơn về mặt lý luận, cơ sở pháp lý, tính khoa học trong việc xác định quyền sở hữu về tài sản nói chung và quyền sở hữu đất đai nói riêng. Sở hữu đất đai có tính đặc thù, nhưng vẫn không nằm ngoài kháí niệm chung về quyền sở hữu.
    Quyền sử dụng chỉ là một quyền năng của quyền sở hữu. Luật thực định cho phép chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho và thế chấp quyền sử dụng đất. Quy định này trái với những nguyên tắc chung về quyền sở hữu. Sở hữu toàn dân, mà nhà nước là đại diện chủ sở hữu, nhưng người đại diện này không có quyền chuyển nhượng, thế chấp, tặng cho ... . Thế nhưng lại có quyền thu hồi (!?)

    Trả lờiXóa
  4. Tại sao vấn đề Đảng, Đất và Lực lượng vũ trang lại được bàn nhiều thế nhỉ; phải chăng Đảng đề ra trong HP đất đai thuộc sở hữu toàn dân thì khi cưỡng chế đất đai, bảo vệ biển đảo hay ngăn cản biểu tình chống TQ cướp đất thì lực lượng vũ trang xuất hiện?

    Trả lờiXóa
  5. Suốt chiều dài lịch sử, tổ tiên ta Nam Tiến đã chiếm hữu và tư hữu đất đai cho mình, cho con cháu chứ có cho vua chúa nào cả . Nếu tổ tiên ta chiếm đất cho vua chúa thì chắc không có sự đổi thay các triều đại . Vua chúa chỉ đến sau đặt ra các định chế điền địa, thâu tóm những phần chưa có người canh tác . Phép quân điền qua các thời đại là để điều tiết đất đai , phân định tư điền với công điền . Nếu cần truất hữu thì cũng có bồi thường hay hoán đổi thoả đáng. Qua các chế độ phong kiến, ở VN chưa hề có chế độ công hữu hóa toàn diện đất đai như kiểu CS làm . Ông bà tôi ở trên đất do cụ Doanh điền sứ Nguyễn công Trứ có công kiến lập mà cũng chưa bao giờ nghe nói đó là đất của các vua triều Nguyễn mà cũng chẳng có ông bà nào là con cháu hay dòng họ nhà vua đến đó mà chiếm đất cả .

    Trả lờiXóa
  6. Ở Nam bộ có câu chuyện một ông nông dân hỏi cán bộ điạ chính xã khi gia đình ông nông dân nhận được sổ đỏ cấp theo luật đất đai năm 1993: nhà tui 4 đời canh tác trên ruộng nầy, sao bây giờ cấp cho tui sử dụng có 15 năm? Như dzậy chính quyền chỉ tồn tại 15 năm thôi sao? Cậu cán bộ địa chính không giải thích được.

    Trả lờiXóa