Thứ Năm, 18 tháng 4, 2013

BƯỚC ĐẦU GIẢI MÃ ĐẠO BÙA Ở ĐỀN HÙNG

VÀI NHẬN ĐỊNH VỀ HÒN ĐÁ MANG ĐẠO BÙA TẠI ĐỀN HÙNG
Nguyễn Kiên Giang

Đọc được thông tin về nghi vấn: phải chăng Đền Hùng đã bị Tàu trấn yểm bằng một hòn đá mang đạo bùa? Nhiều khách hành hương về Đất Tổ tỏ ra lo lắng và phản ánh lại, blog Chú Tễu đăng bài và chia sẻ trên mạng facebook. Tôi rất quan tâm vì thấy đây là vấn đề hệ trọng, nhất là đối với niềm tin tâm linh của đồng bào hướng về thánh địa thờ phụng Tổ Vương và dư luận cộng đồng; thuộc lĩnh vực ít được quan tâm và nghiên cứu một cách chính thống. Mong muốn mọi người cùng giải mã để làm rõ hơn vấn đề.

Sau khi tham vấn những bằng hữu có nghiên cứu, cùng sự hỗ trợ về mặt Hán văn của TS Nguyễn Xuân Diện, với kiến văn hạn hẹp của mình về lĩnh vực trên, tôi xin chia sẻ một số nhận định sau:

I. Xét bản thân hòn đá:

1.  Mặt thứ nhất (hình 1):
a.  Dấu ấn: bên trên mặt đá này là một dấu ấn hình vuông chứa bốn chữ Hán “Tổ Vương Tích Phúc”: có ý ca ngợi và thỉnh cầu.

b.   Dòng chữ chạy dọc bên trái mặt đá là chín chữ Phạn “Án Chiếc Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha”: đây là câu thần chú vi diệu nhất trong Phật Mẫu Chuẩn Đề Thần Chú của Phật giáo mật tông, trì tụng thần chú này sẽ tăng phúc, giải tội, an gia trạch và trừ quỷ mị. Có thể vẽ chín chữ ấy thành như cái mặt “Viên minh bố liệc phạm thư đồ” để mỗi đêm thường quán tưởng. (tham khảo tại: http://www.daibi.vn/2012/09/mat-tong-phat-mau-chuan-de/)

c.  Dòng chữ chạy dọc bên phải mặt đá là Hán tự, bốn chữ không bị khuất là “Bách Giải Tiêu Tai…”: có thể đó là “Bách Giải Tiêu Tai Phù” (bùa giải tai ách trong một trường hợp) – tên của đạo bùa (họa tiết lớn màu đen nằm giữa nặt đá) (tham khảo tại: http://www.truyen-thong.org/so30/77.html)

2. Mặt thứ hai (hình 2): mặt này gồm đa số đồ hình xen kẻ với các ký tự khác nhau
 
a. Phần trên: gồm các chữ “vãng”, nghĩa  là “xa”(dấu thập ngoặc - ngược lại là chữ “Vạn”) nằm trong một vòng tròn nối nhau thành từng cụm, có một chữ nằm trong hình tam giác. Có thể đây sự thể hiện đồ hình tinh thần “Viên Dung” (vườn rộng - chứa đựng bao la) của Phật gia, vị trí và sự kết nối của thành cụm của chúng giống như chỉ dẫn tinh thần và phương hướng cho phần đồ hình bên dưới.

b. Phần dưới: là một đồ hình gồm các vòng tròn nhỏ nối nhau. Đồ hình này rất giống với “Bát trận đồ” của Khổng Minh đời Tam Quốc (Trung Hoa) bố trí (hình), có tác dụng bảo vệ vô cùng vững chắc.

c. Dòng chữ Phạn chạy dọc rìa trái: Sáu chữ cuối chính là Lục tự đại minh chân ngôn “Án Ma Ni Bát Mê Hồng” – tâm chú của Quán Thế Âm Bồ Tát, câu thần chú lâu đời và quan trọng nhất của Phật giáo Tây Tạng. Có nghĩa là: Viên ngọc quý bên trong tòa sen (chỉ Phật tâm của con người)! (tham khảo: http://phatphap.wordpress.com/2008/11/28/y-nghia-cau-chu-om-mani-padme-hum/

Các phần còn lại thì chưa rõ.

II. Chân đế của hòn đá:

Có hình Bát quái và chứa quẻ Càn (đơn quái), nghĩa là “Trời”, theo Dịch học. Quẻ này cũng hàm chỉ “vua”. Điều này ứng hợp với vị trí tọa lạc và những ý nghĩa đã bàn đến ở trên.

Điều này cũng vậy: hòn đá (Thạch) trên quẻ Càn (Thiên) ứng với Quẻ được kết hợp bởi Nội quái là Càn hay Trời và Ngoại quái là Cấn hay Núi. Đó chính là quẻ “Sơn Thiên Đại Súc”, ý ngĩa là “Tụ dã. Tích tụ. Chứa tụ, súc tích, lắng tụ một chỗ, dự trữ, đựng, để dành. Đồng loại hoan hội chi tượng: đồng loại hội họp vui vẻ, cục bộ” (tham khảo: http://www.blogphongthuy.com/?p=4573
 
III. Nhận định sơ bộ:

* Như vậy, nếu xét như trên, đây là một đạo bùa Cát (lành) nhằm ca ngợi và thỉnh cầu phúc đức, tích tụ linh khí (có thể là của một cá nhân nào đó!).

* Tuy nhiên, không loại trừ các trường hợp sau:

- Nếu, những chi tiết chưa rõ khác của hòn đá có thể làm đổi ngược lại công dụng như đã nhận định, thì bản thân hòn đá này cũng không đủ “pháp lực” để gây tổn hại đáng kể cho một nơi có khí thiêng hùng hậu như thánh địa thờ tự Tổ Vương được, trừ khi còn có những sự sắp đặt khác xung quanh (sự trấn yểm phải dùng lực ngang bằng và trả giá ngang bằng!).

- Nếu, hòn đá mang đạo bùa có công dụng như nhận định, nhưng có sự sắp đặt xung quanh nhằm triệt chính công dụng của nó (nơi tích tụ linh khí) thì đó cũng là một cách trấn yểm.

* Vậy, muốn nhận định chính xác hơn, ngoài việc giải mã hết những chi tiết chưa rõ của bản thân hòn đá, còn cần phải xác định:


-    Nó từ đâu?
-    Vị trí của nó trong đền?
-    Có hay không các “vật nghi vấn” xung quanh nó?
-    …

Theo thiển kiến cá nhân tôi, nếu hòn đá được cơ quan chức năng (được sự cho phép của Ban quản lý di tích) đặt ở đấy nhằm mục đích tạo ảnh hưởng tốt cho Đền Hùng về lĩnh vực tâm linh thì phải lý giải có cơ sở thuyết phục cho đồng bào được rõ. Còn nếu không phải vậy, mà do “ai đó” mang vào đặt ở đấy, bảo là tặng Đền, trong khi Ban quản lý không hiểu rõ về nó thì ngay lập tức di dời, trả lại cho Đền tình trạng trước đó. 


Đền Hùng không phải là nơi để “ai đó” đặt bùa cầu an, cầu phúc, lộc… cho bản thân và gia tộc!

N.K.G

Ảnh phóng to, để tiện theo dõi:

 Hình 1

Hình 2
 Úm ma ni bát mê hồng

 Bát trận đồ của Khổng Minh

Sách PHÙ THUẬT VIỆT NAM của tác giả Lê Văn Lân
trong tủ sách của Nguyễn Xuân Diện


   
  Bài đăng lần đầu tại Blog Tễu ngày 20 tháng 3 năm 2013

36 nhận xét :

  1. Trên cái ấn ký thì tôi chỉ nhận ra chữ "Phúc" (福 ở dưới bên trái , còn hàng chữ màu nâu bên phải thì giống câu Hán ngữ "Bách Giải Tiêu Tai" , còn hàng chữ nâu bên trái thì nó giống như là văn tự "Cổ Việt" mà tôi từng đọc qua trên nhiều trang mạng do các nhà nghiên cứu Việt Học nước ta biên soạn , theo tôi đây chắc là Tản Đá mà một người hoặc cơ quan hảo tâm nào đó muốn đặt trong Đền Hùng linh thiên cầu cho nước Việt dân tộc Việt ta "Quốc Thới Dân An" (國泰民安) "Phong Điều Vũ Thuận" (風調雨順) thôi , chứ nói Trung Quốc nó trấn ếm mình thì đâu cần đến cái này (họ là vô thần mà !) , họ đã mang tàu tuần ngư đến cổng nhà mình rồi mà mình còn lo giải mã cái cục đá này ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hì hì, nghe bác nói Trung quốc "vô thần mà", nhà em bất giác phải mỉm cười, không tin. Cũng có thể "vô thần" kiểu phương Đông nó khác với kiểu phương Tây mà ta thường hiểu chăng?

      Xóa
    2. Sao nó giống mấy cái hòn đá thu thập thông tin mà tình báo Mỹ với Israel đặt tại khu vực nghiên cứu hạt nhân của Iran và Thiên An Môn của Trung Quốc thế nhỉ.Thấy trên báo Xinhuanet mấy bữa trước có đề cập về mấy hòn đá bất thường này.Vì nó có chế độ ghi camera,thu thập thông tin và truyền về trung tâm qua GPS thì phải.Mà tôi nghĩ chắc ko phải đâu.Làm khoa học thì chẳng nên tin vào mấy cái vớ vẩn này làm gì.Còn nghe nói,có cái ông doanh nhân nào đó tặng quà lưu niệm [con rồng cẩm thạch] cho ông Giang Trach Dân,ông này mang về nhà trưng,sau đó ngỡ ra là một cái máy thu thập thông tin....

      Xóa
    3. Hỏi cái Ban quản lý đền thì biết ngay,tại sao lại cứ vòng vo thế nhỉ?

      Xóa
  2. Bác Tễu ơi, giải thích rõ đi. Tôi người trần mắt thịt nhìn cái ảnh chẳng hiểu gì cả đâu

    Trả lờiXóa
  3. Rất cám ơn bác Nguyễn Kiên Giang. Luận giải của bác tôi thấy thuyết phục quá, vì "nói có sách mách có chứng" đã đành, và còn vì sự thận trọng và khách quan trong phân tích của bác.
    Rất đồng ý với kết luận của bác.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ko biết lành hay giữ , nhìn thấy cũng sợ như ma quái , hình thù kỳ dị . Theo tôi vất hòn đá đó đi vì là của cá nhân yểm , nếu có từ 2009 liên hệ đến thực tại đất nước , chỉ có đi xuống mà thôi , lạm phát tăng , nợ xấu ngân hàng tăng ,giá cả lên xuống thất thường , một loạt doanh nghiệp nhà nước đổ bể , bè phái đấu đá , lòng dân ly tán bất an , cái ác lên ngôi , đạo đức suy đồi , niềm tin xuống thấp nhất ,lãnh thổ bị đe dọa nghiêm trọng , đất nước loay hoay mãi chưa tìm được lối ra ......Nên vất nó ra ngoài đi . Sự phát triển của một vận mệnh quốc gia chỉ trông chờ một hòn đá vớ vẩn này hay sao ?

      Xóa
  4. Sao phải mất nhiều thời gian?
    Nếu hòn đá vẽ bùa có từ xưa đến giờ, mọi người đều công nhận, thì đó là quốc bảo cần lưu giữ.
    Nếu tự dưng xuất hiện mà không ai biết thời gian, nguồn gốc hoặc giải thích ú ớ lơ mơ thì xem như đồ dỏm, đồ giả, đồ bậy bạ cần mang dẹp.
    Rất mong mọi việc sớm giải quyết rồi báo cáo lại toàn dân hay.
    Chính quyền đâu rồi? Nhà làm văn hóa đâu rồi? Ban quản lý di tích đâu rồi? Không lẽ toàn một lũ ăn hại?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ối, khoan dẹp gấp bác ạ. Nên tìm hiểu, chụp hình, làm biên bản hiện trường, điều tra cẩn thận trước khi có biện pháp nào, để còn phóng ngừa lần sau chứ! Việc này cần giải quyết gấp, ngưng không hấp tấp.

      Xóa
  5. Dù hòn đá đó vì mục đích lý do gì mà cá nhân,nhóm,tổ chức nào đó mang đặt vào đền Hùng đều phải công khai và nêu rõ mục đích để toàn dân được biết,bởi đền Hùng là của chung cả dân tộc chứ không phải của riêng mấy người làm công tác quản lý đền.Việc bí mật khuất tất như vậy chắc cũng chẳng lấy gì đảm bảo tâm địa hay mục đích tốt đẹp chung cho toàn thể đất nước,nhân dân.Trong xã hội xung đột quyền lợi là chuyện tất yếu,nếu người cúng hai đạo bùa đó mà là những quan to thuộc họ hàng Trần Ích Tắc hay đại gia độc ác cướp đất dân lành mà họ xin được phù hộ độ trì cho phúc lộc an khang...cho họ thì đó chắc chắn là mối nguy cho sơn hà xã tắc.Vì vậy đề nghị trục xuất ra khỏi đền hai đạo bùa này trả lại sự trang nghiêm như trước khi chưa có nó vậy.

    Trả lờiXóa
  6. hòn đá có chiều cao khoảng 1m ..., được cho là một đạo bùa trấn yểm hiện đang đặt tại ĐỀN THƯỢNG, thuộc khu Di tích Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ. Nhiều khách hành hương về Đất Tổ đã rất hoang mang lo lắng về hai đạo bùa này. Họ cho rằng đây là đạo bùa do người Tàu trấn yểm nhằm triệt hạ long mạch của Đất Tổ và qua đó triệt hạ cả dân tộc ta

    Chỉ là một hòn đá vô tri vô giác, có gì mà phải “hoang mang lo lắng” làm vậy ! Chẳng phải là từ thuở dựng nước, Dân Tộc Việt đã từng chế ngự thành công bùa yểm “cột đồng Mã Viện”, hóa giải lời nguyền "đồng trụ chiết, Giao chỉ diệt", hiên ngang bất khuất vượt qua 4 lần Bắc thuộc,giữ vững giang sơn gấm vóc, cơ đồ tổ tông để lại đó sao ?
    Giờ đây, cho dù một cuộc Bắc thuộc mới rất nguy hiểm đã bắt đầu, cho dù người người Tàu có dùng thủ đoạn trấn yểm Tây hồ, Ba đình, Đền Hùng hay bất cứ nơi nào đi nữa, thì chắc chắn vẫn không bao giờ và không thể nào yểm được ý chí quật khởi, độc lập, tự cường của Việt Tộc chúng ta.Cảm ơn những thông tin cập nhật của Tễu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sao lại không hả bác ?
      Từ con đỉa, rễ cây
      sang sách giáo khoa
      đến hàng tiêu dùng...
      và Lưỡi bò chiếm trọn biễn Đông
      Trong khi đài báo chỉ lo tố cáo tội ác ... đế quốc Mỹ.

      Xóa
    2. "Đồng trụ chí kim đài dĩ lục" (cột đồng tới nay rêu làm xanh)/
      "Đằng giang tự cổ huyết do hồng" (sông (Bạch) Đằng từ xưa đỏ vì máu)
      Trụ đồng Cao Biền còn chẳng yểm được huống chi cục đá bất minh này.
      Chỉ cần một câu đối đầy khí phách mà "thiên triều" sợ vãi đái ra quần.
      Quẳng nó đi là xong chuyện! Còn biết bao chuyện phải lo nữa mà.

      Xóa
    3. Chân Không cư sỹlúc 18:04 18 tháng 4, 2013

      Bạn Gai Tre có một nhầm lẫn,
      xin được đính chính:
      Đồng trụ là do Mã Viện chứ không phải do Cao Biền.

      Xóa
  7. Anh Diện ơi. Thằng Tàu nó có cái bùa ngải linh thiêng hơn nhiều. Đó là 16 chữ vàng kia. Khối kẻ đang bị bùa ngải đó đấy. Nó không cần bùa ngải này đâu anh ạ.

    Trả lờiXóa
  8. cái gì không thuộc cha ông ta để lại cho con cháu việt nam ta mà để nơi linh thiêng hòn khí của dân tộc thì yêu cầu là phải bỏ ngay, còn của ai biếu tặng thì phải có địa chỉ , qúi danh tính rõ ràng và nơi để cũng phải cẩn thận, minh bạch

    Trả lờiXóa
  9. Ấy chết, cũng phải cẩn thận tí chứ, nhỡ đâu của đồng chí X, Y, Z đặt vào thì sao? Giờ giải quyết thế nào???

    Trả lờiXóa
  10. Nếu là đạo bùa bà không ai hiểu là bùa gì thì rất tai hại, tốt nhất là vứt nó đi. Bản thân tôi năm 1999 nhặt được 1 cái bùa có gói trong 1 mẫu giấy nhỏ có tượng Quan Âm Bồ Tát. Do không hiểu gì và cũng nghĩ là mang tượng Quam Âm bên mình sẽ gặp hên, nên lúc nào tôi cũng mang theo bên mình
    Ai ngờ đầu năm 2000 phải hầu tòa và suýt bị vô tù vì ba cái chuyện không đâu. Sau đó tôi đi ngang Sông Trà Khúc - Quảng Ngãi và vứt cái bùa xuống sông.
    Vậy là kết thúc từ đấy không gặp tai họa gì hết.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chắc chắn bạn không phải là một Phật tử thuần thành. Bởi người Phật tử chỉ tin vào luật Nhân quả chứ không bao giờ tin vào ba chuyện nhảm nhí bùa chú này và nhất là không bao giờ nghĩ mang tượng Quan Âm bên mình để gặp hên.

      Xóa
  11. Có mỗi một việc
    là minh bạch hóa xuất xứ hòn đá
    thì xong thôi mà.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng!
      "Theo thiển kiến cá nhân tôi, nếu hòn đá được cơ quan chức năng (được sự cho phép của Ban quản lý di tích) đặt ở đấy nhằm mục đích tạo ảnh hưởng tốt cho Đền Hùng về lĩnh vực tâm linh thì phải lý giải có cơ sở thuyết phục cho đồng bào được rõ. Còn nếu không phải vậy, mà do “ai đó” mang vào đặt ở đấy, bảo là tặng Đền, trong khi Ban quản lý không hiểu rõ về nó thì ngay lập tức di dời, trả lại cho Đền tình trạng trước đó. "

      Xóa
  12. cũng nên xem bên trong hòn đá có gì chứ các bác

    Trả lờiXóa
  13. Nơi đất thiêng, nhưng việc thay đổi cần phải tìm đến nguồn gốc phát sinh từ đâu ra.
    Thiết nghĩ cũng là quan tham nào đó bỏ tiền mua ngu để mong dòng họ bao trùm thiên hạ. Nhưng có lẽ quan tham này chưa lên xin thẻ coi các vua có đồng ý hay không nên mới lòi ra như vậy.
    Bởi vậy chúng ta nên yêu cầu ban quản lý Đền Hùng có giải thích rõ ràng là được.
    Nếu không có nguồn gốc thì mang đi mà yểm cầu tiêu cho nó mau thoát khí.

    Trả lờiXóa
  14. Theo tôi đã là di tích lịch sử không được phép mang mọi thứ lạ vào trong đền. Nếu cứ buông lỏng quản lý như vậy nay mai cứ ai có nhiều tiền rồi đặt cả hài cốt tổ tiên những kẻ quền thế vào trong đó thì có chấp nhận được không?
    Hành động tùy tiện là phá hoại và biến tướng văn hóa lịch sử dân tộc.
    Còn giờ TQ sẽ làm bùa bẳng tiền để mua chuộc những kẻ bán lợi ích quốc gia để bán rừng, mở đường cao tốc lên biên giới vượt qua núi non hiểm trở, mua ruộng đất của dân, các sách lược đầu độc người dân bằng ma túy, ung thư qua thực phẩm tẩm độc. Dùng bùa mê thuốc lú qua phim ảnh suốt ngày chiếu trên truyền hình.
    Làm thêm vài cái chủ trương lớn của Đảng như đường sắt cao tốc, Boxit Tây Nguyên, Vinasin, sân gôn khắp cả nước, khiến cho nhân dân đứng cởi truồng để cho bọn Tầu nó mua về làm nô lệ tình dục.
    Cứ lãnh đạo theo kiểu "Đảng tiền" đặt lợi ích của mình lên trên hết, sẵn sàng bán rẻ lợi ích quốc gia, biến nhân dân thành nô lệ để làm giàu cho Đảng. Vì vậy Đảng không có gì mà có tất cả, từ cùng đinh ít học nay được ăn chốc ngồi trên để nghĩ ra lắm luật để bòn rút tiền của dân, của nước làm giàu cho riêng mình. Còn nhân dân học xong đại học về mà bán đất lấy tiền cho Đảng để được ban phát cho cái chân rót nươc, sai vặt thế là hạnh phúc lắm rồi. Đã là dân thì không có quyền được cãi và phản đối Đảng như cha, như mẹ, được ngồi trên cả bàn thờ tổ tiên, trên cả trời cả Phật, trên cả đầu nhân dân, nhân dân phải bảo sao nghe vậy mới là tấm gương đạo đức cách mạng...

    Trả lờiXóa
  15. Cẩn tắc vô áy náy ...không có xuất xứ nguồn gốc lịch sử thì đem quảng nó đi cho nhanh . Tôi hoàn toàn đồng ý với bác Nguyên Kiên Giang : Đền Hùng không phải là nơi để “ai đó” đặt bùa cầu an, cầu phúc, lộc… cho bản thân và gia tộc!

    Trả lờiXóa
  16. Theo tôi, đền Hùng là nơi thiêng liêng của cả một dân tộc , tất cả các vật thể ở đây đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và thể hiện hồn thiêng của nó . Đưa một vật thể la ( UFO ) của một tổ chức hay cá nhân vào ngôi đền nhằm bất cứ mục đích gì nhưng không ghi rõ nguồn gốc là không thể chấp nhận được . Hơn nữa , đây là 2 vật thể nhìn rất xa lạ và bí ẩn với nhiều người không phù hợp với văn hoá tâm linh của Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  17. Chữ nghĩa giải ra thì hiền lành,phúc đức. Hình dạng thì quái dị,sắc thái thì ác hiểm. Không thể tin được !

    Kẻ muốn hại ta có đủ mánh khóe xảo quyệt lừa ta, có thể khôn hơn ta nhiều lần.

    Kiểm tra kỹ cả ngoài và trong, Lập biên bản rồi vứt ra biển

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vứt biền nào, chứ Biển Đông thì đừng nhá. Lỡ sau này có thằng nào đó,vớt lên rồi bảo đấy là đất đai "Cố nội Nhà nó" thì lại phải có người lên TV phản đối.

      Xóa
  18. Hết tàu lạ, người nước lạ, thương lái...lạ, sách giáo khoa...lạ, cho đến hòn đá lạ!!! Riết rồi nước ta sẽ trở thành... nước lạ, ta cũng sẽ trở thành lạ trên quê hương mình?

    Trả lờiXóa
  19. Cứ để đó có đảng và nhà nước no

    Trả lờiXóa
  20. Theo NôngDân tui, cho một búa là xong ( loại búa 4kg mà thợ đập đá hay dùng ấy) :
    1 . Xong là bởi vì xem được gan ruột bên trong nó có cái gì.
    2. Xong là bởi vì nó có chứa linh tâm,khí nghĩa gì đó cũng cũng thoát ra được hết.
    3. Xong là bởi thế nào rồi cũng được dọn ra bên ngoài, trả lại diện tích,không gian nguyên trạng cho Đền Hùng.
    4 . Xong là vì hết cãi nhau, mọi người trở về vị trrí cũ,coi như không có nó.
    Biểu quyết : 100%

    Trả lờiXóa
  21. Thôi thoi đừng có bàn nhiều nữa
    Hãy để nóa vào góc trong kho.

    Trả lờiXóa
  22. "Thiếu gì những kẻ muốn xâm lăng,
    Vũ khí hung tàn có thể ngăn.
    Chỉ sợ Tâm Linh bày cuộc chiến,
    Còn hơn là Ðịa chấn- Sơn băng.
    Như Hải tinh trong Quốc bảo mình,
    Ðời nào cũng có bậc anh minh.
    Mỗi khi sông núi vang lời gọi,
    Là có Rồng thiêng biến hữu hình ".

    Trả lờiXóa
  23. Hòn đá mà biết nói năng, nó khai sinh đầu thế kỷ 21

    Trả lờiXóa