Thứ Hai, 11 tháng 2, 2013

TIN ĐỘNG TRỜI: GIÁO HOÀNG BENEDICT XVI VỪA TUYÊN BỐ SẼ TỪ CHỨC

Giáo hoàng Benedict XVI sắp thoái vị

Giáo hoàng Benedict XVI hôm nay thông báo Ngài sẽ thoái vị vào ngày 28/2 vì tuổi cao.

 Benedict XVI là giáo hoàng đầu tiên thoái vị trong gần 600 năm. Ảnh: ABC News.
Đức cha Federico Lombardi, người phát ngôn của Giáo hoàng Benedict XVI, nói với CNN rằng Giáo hoàng công bố quyết định từ chức trước các giáo chủ hồng y hôm nay.

"Sức mạnh tinh thần và thể chất là những yếu tố quan trọng. Trong vài tháng qua, sức khỏe của tôi đã giảm tới mức tôi phải nhận ra rằng tôi không còn đủ khả năng để hoàn thành trọn vẹn nhiệm vụ mà các giám mục trên thế giới giao phó", Tòa thánh dẫn lời Giáo hoàng 85 tuổi khi Ngài nói trước các giáo chủ hồng y.

Giáo hoàng là người đứng đầu Vatican, quốc gia nhỏ nhất thế giới nằm gọn trong thành phố Rome, Italy, và cũng là lãnh đạo tối cao của Giáo hội Công giáo Rome. Theo Giáo luật Công giáo Rome, giáo hoàng là người có quyền hành pháp, lập pháp và tư pháp trọn vẹn trong lãnh thổ Vatican. Chức vụ giáo hoàng là một chức vụ trọn đời, nghĩa là thời kỳ lãnh đạo của một giáo hoàng chỉ kết thúc khi giáo hoàng đương nhiệm qua đời.

Benedict VXI, vị giáo hoàng thứ 265, được bầu trong Mật nghị Hồng y vào tháng 4/2005. Ông là người Đức đầu tiên đảm nhận chức giáo hoàng từ thế kỷ 11. Tổng cộng 6 người Đức nắm chức vụ này trong lịch sử Giáo hội Công giáo Rome. Trong triều đại của Giáo hoàng Benedict XVI, ảnh hưởng của Tòa thánh giảm ở châu Âu, nhưng tăng ở châu Phi và châu Mỹ Latinh.

Gregory XII là vị giáo hoàng cuối cùng thoái vị trước khi qua đời. Ông từ chức vào năm 1415 để chấm dứt một cuộc xung đột trong Vatican. Trong cuộc xung đột đó, một người khác cũng tự xưng là giáo hoàng. Như vậy, Benedict XVI là giáo hoàng đầu tiên thoái vị trong gần 600 năm.

Việt Linh
Nguồn: VNE.
 

12 nhận xét :

  1. Một lương tâm ngay chính và đầy trách nhiệm, xứng đáng là gương sáng cho tất cả những vị nguyên thủ quốc gia trên khắp thế giới học tập, noi theo!

    Trả lờiXóa
  2. Theo tớ thì việc giáo hoàng Benedict 16 từ chức, một mặt vì sức khỏe, nhưng lý do chính là cụ già đã mệt mỏi quá với các yêu cầu cải cách của các con chiên mà cụ không thể nào theo được. Dưới sự lãnh đạo anh minh của "cha già giáo hội" trong vòng 8 năm qua, giáo hội thiên chúa giáo đã bỏ lỡ nhiều cơ hội để cải cách các quan niệm đạo đức và tư tưởng cho phù hợp với tiến trình dân chủ hóa, đặc biệt là ở châu Âu. Các vấn đề "quyền nạo thai của phụ nữ", "sử dụng bao cao su" hay"quan hệ hôn nhân cùng giới tính" đã làm cho giáo hội mất hàng triệu tín đồ. Vụ việc nặng nề nhất mà báo chí Đức đang tranh luận là vụ 2 bệnh viên thiên chúa ở Köln (nơi mình sống mới tệ chứ) đã thoái thác khám cho một cô gái 25 tuổi bị hiếp dâm. Lý do là họ không thể cấp thuốc phá thai cho cô sau khi khám !!!!!

    Rõ ràng cụ Benedict, đại diện cho các tư tưởng chính thống và bảo thủ, không thể tiếp tục "phục vụ" được nữa trong tình hình những mâu thuẫn giữa lý luận và cuộc sống đang đẩy giáo hội vào chỗ bế tắc, mặc dù "đảng" của cụ vẫn tín nhiệm và giao nhiệm vụ.

    Bài học này các bác lãnh đạo các loại giáo hội ở VN nên học!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một ý kiến thú vị và rất chi là chuẩn. Nhưng "các loại giáo hội ở VN" là những giáo hội nào vây? nhờ bác xtn làm rõ.

      Xóa
    2. ĐGH phục vụ Chúa và GHCG chứ không phục vụ Đảng nào cả . ĐGH cũng không phải là người của bất cứ Đảng nào . Ngài tự cảm thấy không còn đủ sức khỏe để đảm đương sứ vụ thì xin từ nhiệm . Thế thôi . GHCG đã tồn tại trên 2000 năm và tiếp tục tồn tại cho tới tận thế, không có bế tắc nào làm cho GHCG tan vỡ ! Vì người CG tin rằng Thiên Chúa là đầu của Hội Thánh !

      Xóa
    3. Tôi không có điều kiện theo dõi sát thông tin để có thể đồng ý với bác Xtn hay không về "lý do chính" mà bác nói, tuy nhiên ít nhiều cũng có chút đồng cảm với bác. Theo tôi thì ngay từ khi Giáo hoàng Benedict 16 nhận tác vụ của mình thì đã có những ý kiến e ngại về khuynh hướng tạm gọi là "chính thống và bảo thủ" rồi. Có điều người Công giáo thì tin vào 'Sự Quan Phòng của Thiên Chúa' nên thường thì họ không bất an hay là ồn ào lên tiếng cách cực đoan. Mỗi vị Giáo hoàng đều có sứ mạng lịch sử của mình, có khi lâu về sau mọi người mới hiểu ra. Cả sự từ chức bất ngờ này cũng là 'ơn quan phòng', và người Công giáo thì thì luôn chăm chú lắng nghe 'thời điềm', tức là 'những dấu chỉ của thời đại'.

      Xóa
    4. Xin hồi đáp các bác: Tôi không phải là người theo đạo nên cũng ít quan tâm đến chuyện đạo, nhưng vì sống bên này nên có khá nhiều thông tin về sinh hoạt tôn giáo.

      Những vấn đề tôi nêu ra chỉ là một góc những vướng mắc của giáo hội thiên chúa đối với đời sống xã hội. Những chủ đề mà giáo hoàng Benedict 16 bị phê phán như: quan hệ lạnh nhạt với Tin Lành, phản ứng yếu với các cáo buộc về tội Ấu dâm của các linh mục, hay quan điểm đối với dòng thánh Pius, đối với đạo Islam v.v tôi không nêu ra vì sợ bà con ở trong nước không hiểu. Tôi cho những phê phán đó là lẽ thường tình vì đạo Thiên chúa ra đời với lý tưởng của nó đã hơn 2000 năm. Yêu cầu cải cách để phù hợp với cuộc sống là bức bách.

      Ông Ratzinger được chọn làm Giáo Hoàng năm 2005 vì ông là một người kiên định lập trường bảo vệ các giá trị chính thống của Thiên chúa giáo. Qua 8 năm lãnh đạo giáo hội, ông đã thấy rõ sức ép của đổi mới, nhưng với tư duy già cỗi, ông không biết làm cách nào. Sự cắn rứt này đã đưa đến quyết định hôm qua. Ông hy vọng người kế nghiệp sẽ có đủ trí tuệ và nghị lực để làm điều đó.

      Đấy chính là điều mà dư luận đánh giá cao về ông lúc cuối đời và cuối nhiệm kỳ.

      Câu hỏi "Giáo hội nào ở VN"? : Ở VN có bao nhiêu giáo hội thật thì bấy nhiêu giáo hội đều bị khống chế bởi một giáo hội trá hình dưới dạng đảng cầm quyền.

      Giáo hội thật: bất luận tư tưởng của nó ra sao, những tín đồ của nó tin thật vào những giáo lý đó và không tìm cách mưu cầu danh vọng hoặc tiền bạc qua việc tham gia giáo hội. Tín đồ chấp nhận các điều kiện khắt khe và cuộc sống đạm bạc để có chỗ gửi tâm hồn.

      Giáo hội trá hình: Tổ chức như một giáo hội, cũng có các loại kinh thánh để phổ biến tư tưởng của nó, thờ một hoặc nhiều ông thánh, chuyên dùng bạo lực, quyền lơi và tiền bạc để chiêu mộ và giữ chân tín đồ.

      Chính sự khác nhau này mà giáo hội thật tồn tại hàng ngàn năm, trong khi các giáo hội trá hình không cái nào trụ được trăm năm

      Xóa
  3. Người xưa đã dạy :"Tri kỷ - tri bỉ". Có nghĩa biết mình, biết người. Giáo hoàng không nhận làm "đó rách ngáng chỗ" mà từ chức khi thấy sức khỏe mình không thể đảm nhiệm công việc nặng nề mà mọi Hồng Y và giáo dân tin tưởng trao phó. Đây là bài học lớn cho những người "ham quyền, cô vị"!

    Trả lờiXóa
  4. Những người ham quyền cố vị thì chẳng bao giờ họ học được bài học này đâu ông Tiến ạ. Khi khả năng của họ giảm sút tới mức làm hỏng việc, ảnh hưởng đến đời sống của hàng triệu, hàng chục triệu người thì họ vẫn tìm mọi "lý sự" để biện minh cho cái chức đang giữ để "cố đấm ăn xôi" chứ làm gì có chuyện từ chức.

    Trả lờiXóa
  5. Cho dù không là giáo dân nhưng tôi nghĩ Đức Giáo Hoàng đã có 1 hành động dũng cảm rất đáng ca ngợi và tôn vinh.Mọi người ở vị trí đứng đầu các cấp ở đất nước ta nên trăn trở suy nghĩ từ chức không tham quyền cố vị khi đã mắc nhiều tội lỗi với nhân dân tổ quốc hoặc tuổi tác sức khỏe không còn đủ khả năng đảm đương trách nhiệm.

    Trả lờiXóa
  6. Phải có một trình độ văn hóa tối thiểu thì mới có thể nói lời từ chức.
    Tự nhận mình không đủ khả năng đảm nhiệm công việc, đó là việc cực kỳ khó đối với hạng kém văn hóa.

    Trả lờiXóa
  7. Tôn giáo và chủ thuyết chính trị là những thứ tương tự. Và vì thế, việc giáo hòang từ chức là thứ mà chắc chắn đảng cộng sản VN sẽ suy nghĩ cẩn trọng, nên chăng các lãnh đạo đảng cộng sản VN nên làm điều tương tự. Việc này càng có ý nghĩa vì ông Trọng vừa bắt tay Giáo hoàng và mật đàm vài tuần trước.

    Trả lờiXóa
  8. ĐGH là vua không ngai của thế giới .nơi nào có con chiên ,có tín đồ công giáo nơi đó là lảnh thổ của ngài ,ấy vậy mà thật phi thường ,ngài đả là 1 vị thánh ngoài vòng luân chuyển của tạo hóa ,ngài đả vứt bỏ tất cả mọi vinh hoa mà chúa đả ban cho để trở về làm 1 con chiên bình thường của Chúa ,tìm sự tỉnh tâm của chính bản thân mình .lành thay,Chúa sẻ luôn luôn ở cùng Ngài

    Trả lờiXóa