THƯ NGỎ GỬI QUỐC HỘI, CHÍNH PHỦ VÀ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
Hà Nội, ngày 19-02-2013
Kính gửi:
- Quốc hội nước Cộng
Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam,
- Toàn thể Bộ Chính
trị và Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng Sản Việt Nam,
- Chính phủ nước Cộng
Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam,
Kính thưa,
Tôi là Nguyễn
Trung, 78 tuổi, trú tại 10(60A) ngõ 45A, phố Võng Thị, phường Bưởi, quận
Tây Hồ, Hà Nội. Với tư cách là một trong những người tham gia Kiến nghị của 72
nhân sỹ trí thức về việc sửa đổi Hiến pháp [1] (gọi tắt: Kiến nghị 72), xin được phép trình bầy một số
suy nghĩ của tôi liên quan đến việc sửa đổi Hiến pháp đang được lấy ý kiến nhân
dân cả nước.
Một là,
tôi nghĩ rằng sau 37 năm độc lập thống nhất, lần đầu tiên đất nước lại đứng
trước nhiều nguy cơ lớn. Đó là:
- Cuộc khủng hoảng
toàn diện kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa hiện nay đất nước đang lâm vào
khoảng một thập kỷ nay trầm trọng đến mức đe dọa sự mất còn chế độ chính trị và
Đảng Cộng Sản Việt Nam
(ĐCSVN). Điều này cũng có nghĩa cuộc khủng hoảng này đe dọa nghiêm trọng sự
nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, kìm hãm sự phát triển của đất nước. Tổng bí
thư Nguyễn Phú Trọng đã phải báo cáo tình hình này trước cả nước tại Hội nghị
Trung ương 4 khóa XI, Bộ Chính trị nhận trách nhiệm về mình và đã xin lỗi trước
cả nước và toàn Đảng.
- Chủ nghĩa
thực dân mới siêu cường Đại Hán đang trở thành vấn đề của cả thế giới – đặc
biệt là đối với khu vực Biển Đông, uy hiếp trực tiếp các nước tại đây; đồng
thời căng thẳng đang leo thang với nguy cơ có thể xảy ra chiến tranh trên Biển
Đông. Sự lũng đoạn của Trung Quốc đối với các nước láng giềng – đặc biệt ở Đông
Nam Á – đã tới mức nguy hiểm, trong đó có Việt Nam với tính cách là chướng ngại
vật tự nhiên đầu tiên mà Trung Quốc nhất thiết phải khuất phục trên đường vươn
ra đại dương. Cần nhìn thẳng vào sự thật là sự lũng đoạn mọi
mặt của Trung Quốc hiện nay trên thực tế đã đặt Việt Nam lọt thỏm vào vòng kiềm tỏa
nhiều mặt của Trung Quốc. Không ít ý kiến trong nhân dân cho rằng về nhiều mặt
Việt Nam
trên thực tế đã trở thành một chư hầu kiểu mới của chủ nghĩa thực dân mới siêu
cường Đại Hán.
- Hệ
thống chính trị của Việt Nam có quá nhiều bất cập để có thể cùng một lúc giải
quyết 3 vấn đề lớn nóng bỏng đang đặt ra cho đất nước: (1)cần ổn định kinh tế
để tìm đường đi vào một thời kỳ phát triển mới, nhưng hiện nay vẫn chưa có kế
sách khả thi nào, nguy cơ kinh tế rơi xuống đáy sâu hơn nữa vẫn là thường trực;
(2)chế độ chính trị tha hóa và quá yếu kém; tình hình đã đến mức vô hiệu hóa
nhiều nỗ lực cứu chữa đã bỏ ra, tiếp tục kìm hãm sự phát triển của đất nước;
trong khi đó hệ thống chính trị vẫn tiếp tục lún sâu hơn nữa vào độc tài toàn
trị, để xảy tay có thể dẫn đến đổ vỡ; (3)đất nước vừa cần một sức mạnh bên
trong làm nền tảng cho chính sách đối ngoại, vừa cần một đường lối đối ngoại
độc lập tự chủ để đứng vững được trong tình hình căng thẳng và rất nhạy cảm
hiện nay – đặc biệt là trên Biển Đông; song hiện nay cả hai đòi hỏi này cho mặt
trận đối ngoại đều chưa có.
Có thể nói, những
yếu kém của đất nước trong bối cảnh mới của tình hình quốc tế và khu vực – nhất
là hiện tượng leo thang gây căng thẳng của Trung Quốc, đặc biệt là trên Biển
Đông – đang uy hiếp nghiêm trọng độc lập chủ quyền và kìm hãm sự phát
triển của đất nước ta.
Hai là
toàn bộ tình hình nêu trên đã được hàng nghìn ý kiến cảnh báo trong những kỳ
chuẩn bị cho Đại hội toàn quốc lần thứ X và lần thứ XI của ĐCSVN, rất tiếc rằng
không được lãnh đạo lắng nghe và tiếp thu.
Trong những ý kiến
cảnh báo ấy, ý kiến quan trọng nhất là nhận định cho rằng nguyên nhân cơ bản
của tình hình đất nước hiện nay là sự tha hóa và bất cập của toàn bộ hệ thống
chính trị, bắt đầu từ Đảng. Nhận định này kết luận: Tình hình đòi hỏi
phải thực hiện một cuộc cải cách chính trị triệt để và toàn diện để mở lối ra
cho đất nước. Song trong thực tế, đòi hỏi vô cùng quan trọng này chẳng
những bị gạt đi, mà toàn bộ hệ thống chính trị của đất nước trong gần một thập
kỷ vừa qua ngày càng tiếp tục lún sâu vào bảo thủ, giáo điều, quan liêu; tệ nạn
tiêu cực và tham nhũng ngày càng nặng; các quyền tự do dân chủ của nhân dân
ngày càng bị xâm phạm. Chính thực trạng này là nguyên nhân gốc làm cho những
năm vừa qua là thời kỳ phát triển xấu nhất, nguy hiểm nhất trong suốt 37 năm
độc lập đầu tiên của đất nước.
Nói riêng về ĐCSVN,
những năm vừa qua cũng là thời kỳ quyền lực Đảng phạm nhiều sai lầm và có nhiều
hiện tượng hư hỏng, suy đồi chính trị và đạo đức nhất kể từ khi thành lập.
Ba là,
Hội nghị Trung ương 4 khóa XI đã phần nào nhận ra thực
trạng nguy hiểm nêu trên của đất nước và của Đảng, nhưng lại bất cập không dám
nhìn thẳng vào toàn bộ sự thật, do đó chưa nhìn ra được nguyên nhân gốc là lỗi
của hệ thống chính trị và của những quan điểm sai lầm của Đảng trong đường lối
chính sách xây dựng và bảo vệ đất nước.
Với cách nhìn sự
thật phiến diện như vậy, Hội nghị Trung ương 4 lấy tự phê bình và phê bình kiểm
điểm cá nhân là phương thức giải quyết mọi sai lầm và yếu kém hay là bước đột
phá đầu tiên; trong khi đó tiếp tục giữ nguyên và xiết chặt hơn nữa hệ thống
chính trị theo hướng tăng cường “đảng hóa”, với mục đích tăng cường khả năng
đối phó của Đảng với sự bất bình chính đáng đang ngày càng tăng trong nhân dân
về mọi vấn đề của đất nước. Điển hình nhất của tình trạng “xiết” này là những
hiện tượng: tăng cường “19 điều cấm trong Đảng”, sự kìm kẹp chưa từng thấy đối
với trên 700 báo chí các loại của hệ thống chính trị (được gọi là báo chí “lề
phải”), xuất hiện cái gọi là “đội ngũ dư luận viên” chưa hề có ở một quốc gia
dân chủ nào, thẳng tay trấn áp đối với những người bất đồng chính kiến và đối
với những cuộc biểu tình của nhân dân bảo vệ biển đảo của tổ quốc… v… v…
Cũng với cách nhìn
sự thật theo kiểu tránh né nguyên nhân gốc như vậy. Hội nghị Trung ương 5 và 6
sau đó lấy chống tham nhũng là mặt trận chính. Quyết định này sai lầm ở chỗ
(a)chủ yếu nhằm vào xử lý vụ việc, chứ không phải nhằm vào sửa lỗi hệ thống là
chính, (b)đặt vấn đề chống tham nhũng lên trên mọi vấn đề cấp bách khác quan
trọng hơn nhiều, nghĩa là rất cảm tính và thiên lệch – ví dụ như vấn đề ổn định
kinh tế vỹ mô, trả lại các quyền tự do dân chủ của dân để thực hiện được chủ
quyền của nhân dân cho phát huy sức mạnh nội lực, vấn đề tạo ra sự công khai
minh bạch trong đời sống mọi mặt của đất nước, đòi hỏi trả lại vai trò phải có
cho nhà nước pháp quyền để cả nước – bao gồm cả Đảng – phải tuân thủ pháp luật…
Với 2 sai lầm lớn như vậy trong việc đặt ra vấn đề chống tham nhũng, lại thực
hiện trong tình trạng Đảng và toàn bộ hệ thống chính trị có quá nhiều tiêu cực
và yếu kém, nên đến nay kết quả thực hiện các nghị quyết của các Hội nghị Trung
ương 4, 5, 6 liên quan đến chủ đề này có nhiều biến tướng rất đáng lo ngại, đến
nay có thể nói là thất bại. Chính đồng chí Tổng bí thư không dưới một lần gián
tiếp nhưng đã phải công khai thừa nhận như vậy.
Hơn nữa, trong khi
tập trung mũi nhọn vào chống tham nhũng một cách phiến diện như vậy, đã xảy ra
một số sự việc, một số phát ngôn rất thiếu cân nhắc, thiếu trách nhiệm (đôi khi
có cả thứ ngôn ngữ mang đặc tính “anh chị”) của một số người có
trọng trách… Những hiện tượng này hình như cho thấy câu chuyện đang diễn ra
không phải chỉ có việc chống tham nhũng, mà còn là biểu hiện bên trong của
những động cơ, những hiện tượng “đánh nhau”, “đối phó với nhau”… không thèm đếm
xỉa đến tác động như thế nào đối với kỷ cương, sự uy nghiêm và mối
an/nguy của quốc gia. Những hiện tượng này hoàn toàn không được phép xảy ra với
những chính khách chân chính!
Qua các Hội nghi
Trung ương 4, 5 và 6, quyền lực của Đảng đang tự mình tiếp tục làm mất thêm uy
tín của Đảng và gây thêm nhiều khó khăn nguy hiểm cho đất nước. Đơn giản bởi lẽ
“nhóm” nào thắng thì đất nước cũng thua; vì hệ thống chính trị có quá nhiều sai
lầm và quyền lực của nó vẫn được bảo toàn nguyên vẹn, thậm chí đang được “xiết”
thêm. Trong khi đó trí tuệ và nguồn lực mọi mặt của đất nước không được tập
trung vào xử lý những vất đề cấp bách nhất của đất nước; xảy ra quá nhiều hiện
tượng “vạch áo cho người xem lưng” làm ảnh hưởng đến an ninh và thể diện quốc
gia. Toàn bộ tình hình nhạy cảm này chỉ tăng thêm cơ hội cho sự lũng đoạn của
Trung Quốc…
Tình hình mọi
mặt hiện nay của đất nước đã đi tới thời điểm không thể trì hoãn cuộc cải cách
chính trị toàn diện. Bối cảnh quốc tế vừa đòi hỏi, thách thức, cũng vừa tạo ra
những thuận lợi chưa từng có cho một cuộc cải cách chính trị để xây dựng nên
một thể chế chính trị dân chủ cho Việt Nam. Đất nước ta hiện nay lại đang đứng
trước yêu cầu bức thiết phải sửa đổi Hiến pháp và thực tế đang cho thấy Hiến
pháp 1992 dù sửa thế nào cũng không thể đáp ứng những đòi hỏi phát triển mới
của đất nước; vì những lẽ này, xây dựng một Hiến pháp mới phù hợp là bước khởi
đầu đúng đắn cho tiến hành cải cách chính trị.
Bốn là,
tôi xin trình bầy một số điểm chính về cải cách chính trị, với tất cả mong muốn
thiết tha ĐCSVN không được trốn tránh – (1)vì lẽ: Đảng nợ nhân dân nhiệm vụ
lịch sử sau khi đất nước đã được độc lập thống nhất, đó là xây dựng một thể chế
chính trị dân chủ để thực hiện những quyền và hạnh phúc của nhân dân như đã ghi
trong Tuyên Ngôn Độc Lập 02-09-1945; và (2)còn vì lẽ: ĐCSVN cần tranh thủ cơ
hội cuối cùng này để tự giải phóng chính mình khỏi sự nô lệ của quyền
lực, giành lại vai trò lãnh đạo dựa vào tính tiền phong chiến đấu của mình như
ĐCSVN đã từng có một thời trong cộng đồng dân tộc suốt giai đoạn kháng chiến
cứu nước, để trên cơ sở này phấn đấu trở thành đảng cầm quyền trong hệ thống
nhà nước pháp quyền dân chủ.
Dưới đây là một số
ý kiến cụ thể:
1. Kết thúc Hội
nghị Trung ương 6, Bộ Chính trị đã nhận lỗi trước nhân dân và trước toàn Đảng
về trách nhiệm đã để cho đất nước gặp nhiều khó khăn và lâm vào hoàn cảnh bị uy
hiếp như hôm nay, đã tự giác tuyên bố sẵn sàng nhận kỷ luật của Đảng. Cá nhân
tôi đánh giá cao việc nhận lỗi này. Tuy nhiên, tôi xin đề nghị Bộ
Chính trị tự đặt ra cho mình mức kỷ luật là: Toàn thể Bộ Chính trị khóa XI hết
nhiệm kỳ này sẽ thôi không tham gia vào bất kỳ cấp ủy nào của Đảng dù ở địa
phương hay trung ương.
Toàn thể Bộ Chính
trị khóa XI cam kết trước cả nước và toàn Đảng sẽ dẹp hết sang một bên mọi khúc
mắc riêng tư với nhau, một lòng cùng nhau trong suốt thời gian còn lại của
nhiệm kỳ khóa Đại hội XI này đem tất cả tinh thần và nghị lực với ý thức trách
nhiệm cao nhất phát huy trí tuệ cả nước và toàn Đảng để
(a) tháo gỡ những
khó khăn cấp bách nhất,
(b) thực hiện thắng
lợi giai đọan đầu của cuộc cải cách chính trị;
(c) xây dựng được
Hiến pháp mới và thiết lập được thể chế của nhà nước
pháp quyền dân chủ.
2. Ban Chấp hành
Trung ương ĐCSVN khóa XI cũng phải cùng chịu trách nhiệm với Bộ Chính trị khóa
XI về tình hình đất nước hiện nay, cần nhận lỗi trước toàn dân và toàn Đảng.
Với tinh thần này, và đồng thời đáp ứng yêu cầu đem lại cho Đảng sức sống mới,
toàn thể các đảng viên đã tham gia 2 khóa là ủy viên Ban chấp hành Trung ương
Đảng sẽ thôi không tham gia vào danh sách bầu cử hay tự ứng cử vào BCHTƯ khóa
XII nữa; và từ đây trở đi hình thành nguyên tắc không đảng viên nào được tham
gia BCHTƯ quá 2 nhiệm kỳ, xóa bỏ hẳn cái “lệ” sống lâu lên lão làng.
Từ đây tạo cơ hội thay đổi hoàn toàn việc tổ chức và xây dựng Đảng cho đúng với
đòi hỏi phấn đấu trở thành đảng cầm quyền trong một thể chế chính
trị dân chủ của nhà nước pháp quyền.
3. Bộ Chính
trị khóa XI huy động trí tuệ cả nước và tận dụng kinh nghiệm các nước đi trước
cũng như khai thác mọi thành quả của văn minh nhân loại, phát huy bằng được chủ
quyền và quyền năng của nhân dân, dấy lên tinh thần đoàn kết – hòa giải dân
tộc, cùng nhau xây dựng thành công Hiến pháp mới cho một nước Việt Nam là tổ
quốc muôn vàn yêu quý và là quê hương độc lập – tự do – hạnh phúc
của mọi người dân Việt Nam. Nước ta sẽ cùng dấn thân với cả loài người tiến bộ
cho hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển, tất cả cho con người và vì quyền
con người.
Đảng Cộng Sản
Việt Nam sẽ căn cứ vào Hiến pháp mới do dân định này, để xây dựng và tổ chức
lại đảng mình, để có được khả năng, ảnh hưởng và vai trò lãnh đạo trong xã hội
dân sự, để từ đó phấn đấu được nhân dân lựa chọn (qua bầu cử trung thực) làm
đảng cầm quyền theo những đòi hỏi và quy định của nhà nước pháp quyền (đặc biệt
là những quy định về tự do bầu cử, tự do ứng cử và về sự tuyển chọn công chức
của nhà nước pháp quyền).
Hiến pháp mẫu
2013 kèm theo Kiến nghị 72 rất đáng được đưa
ra thảo luận rộng rãi trong nhân dân; cần khuyến khích có thêm một vài hiến
pháp mẫu như thế và trao đổi công khai mọi ý kiến đóng góp khác nhau cho vấn đề
Hiến pháp để nhân dân dễ so sánh, đối chứng.., qua đó tối ưu hóa sự lựa chọn
của nhân dân.
Xin lưu ý:
Chủ quyền tối cao của quốc gia thuộc về nhân dân, kể cả ĐCSVN cũng phải phục
tùng và tuân thủ; vai trò lãnh đạo của ĐCSVN phải được thể hiện ở chỗ tạo mọi
điều kiện để nhân dân thực hiện đầy đủ chủ quyền này. Đảng phải coi nội dung
lãnh đạo như thế là nhiệm vụ tối cao và thiêng liêng nhất của mình trong giai
đoạn phát triển mới của đất nước.
4. Đề nghị Quốc
Hội, Bộ Chính trị và Chính phủ giao nhiệm vụ cho trên 700 báo chí của toàn bộ
hệ thống chính trị tìm hiểu, nắm vững những kiến thức tiên tiến nhất của văn
minh thế giới về hiến pháp, nhằm tổ chức học tập và quảng bá rộng rãi trong cả
nước và trong toàn Đảng những kiến thức mới về xây dựng một chế độ chính trị
dân chủ dựa trên kinh tế thị trường, nhà nước pháp quyền, xã hội dân sự. Toàn
bộ nguồn lực trí tuệ của cả nước cần được huy động cho việc nâng cao dân trí, nâng
cao khả năng của nhân dân thực hiện chủ quyền của mình đối với đất nước và đối
với chế độ chính trị, cổ vũ nhân dân tham gia xây dựng Hiến pháp mới, coi đây
là nhiệm vụ đầu tiên đặt nền móng cho toàn bộ quá trình cải cách chính trị của
đất nước.
Đồng thời Quốc hội,
Bộ Chính trị và Chính phủ thả hết những người bất đồng chính kiến đang bị tù
tội, chỉ thị cho các cấp và các địa phương phải tôn trọng mọi quyền tự do, dân
chủ của nhân dân. Quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận và sự công khai minh
bạch phải được bảo đảm trong mọi lĩnh vực của đời sống đất nước.
Cải cách
chính trị cần được xem là một quá trình thường trực, lâu dài, để luôn luôn đổi
mới, và cần được tiến hành song song – vừa là cứu cánh, vừa là tiền đề – với sự
nghiệp canh tân đất nước.
5. Đề nghị Quốc
hội, Bộ Chính trị và Chính phủ huy động trí tuệ cả nước, đăc biệt là cố sao mời
gọi được trí tuệ của các trí thức có tầm nhìn và tâm huyết với đất nước, hình
thành một chiến lược tổng thể và thiết kế các bước đi của một cuộc cải cách
chính trị triệt để, nhằm thay đổi đất nước toàn diện và sâu sắc, sao cho quá
trình cải cách này diễn ra một cách hòa bình, hài hòa, kinh tế ổn định và có
hướng phát triển mới, đồng thời tiếp tục nâng cao vị thế đối ngoại của đất nước.
Rất đáng tham khảo kinh nghiệm của Myanmar cho cuộc cải cách chính trị này ở
nước ta – đặc biệt là những kinh nghiệm về phát huy chất xám của trí thức, kinh
nghiệm thiết kế trình tự và tiến độ rất hợp lý các bước đi, sự lồng ghép các
bước đi… trong quá trình thực hiện dân chủ, để vừa giữ được ổn định, vừa từng
bước tháo gỡ khó khăn và phát triển kinh tế, tiến hành được cải cách hệ thống
nhà nước pháp quyền, đồng thời nâng cao vị thế quốc tế để gìn giữ an ninh quốc
gia.
Trong cải
cách, cũng như trong khắc phục những sai lầm trên mọi phương diện kinh tế và
chính trị, cần chú trọng quan tâm đến khắc phuc những lỗi hệ thống và những yếu
kém vỹ mô là chủ yếu; cố gắng thực hiện tối đa nguyên tắc khép lại quá khứ,
không ngoái lại quá khứ, không hồi tố; đồng thời nỗ lực hết mức thực hiện hòa
giải, cố tránh hết sức có thể việc hình sự hóa các vấn đề… Tất cả nhằm giảm
xuống mức thấp nhất mọi tổn thất và đổ vỡ mới, phòng ngừa phát sinh những rạn
nứt mới có thể xảy ra trong quá trình cải cách, đồng thời nhờ đó có thể tạo ra
sự tin cậy nhau và đồng tâm hiệp lực hướng về phía trước, phát huy tối đa mọi
khả năng và nguồn lực cho việc mau chóng chuyển đất nước đi vào thời kỳ phát
triển mới.
Hòa giải,
khép lại quá khứ, không ngoái lại quá khứ, không hồi tố, tránh hết mức có thể
việc hình sự hóa – đấy là cách mở lối thoát cho những vấn đề bế tắc hay có thể
gây xung đột lớn trong quá trình cải cách, để vĩnh viễn khép lại quá khứ, để
giảm xuống mức thấp nhất mọi tổn thất, để bảo tồn và chắt chiu mọi nguồn lực
cho nhiệm vụ mở ra một giai đoạn phát triển mới của đất nước. Riêng những vấn
đề liên quan đến ruộng đất, cần được giải quyết trên cơ sở ưu tiên lợi ích của
nông dân.
Toàn bộ bộ
máy nhà nước và các lực lượng vũ trang cần được giữ nguyên trong quá trình cải
cách để bảo đảm sự vận hành liên tục và thông suốt mọi hoạt động của quốc gia,
điều duy nhất phải thay đổi là toàn bộ bộ máy nhà nước và các lực lượng vũ
trang từ nay chịu sự điều hành của Hiến pháp và các cơ quan hiến định.
Xây
phải được đặt ở vị trí quan trọng hơn chống như trình bầy trên trong cải
cách chính trị chính là với ý nghĩa: thỏa hiệp chấp nhận sự (đã) trả giá cho
thời kỳ phát triển của chủ nghĩa tư bản hoang dã vừa qua, để từ đây chấm dứt
thời kỳ này, để hòa bình và sớm chuyển nhanh một cách hài hòa sang thể chế mới,
thời kỳ phát triển mới[2].
Xin lưu ý:
Chính quyền của tổng thống Myanmar Thein Sein trong vòng 20 tháng đã hoàn
thành được cả 3 việc khó tương tự như ở nước ta là: (1)cải cách chính trị,
(2)ổn định và phát triển kinh tế, (3)nâng cao vị thế quốc tế của quốc gia. Đáng
chú ý là việc chuyển đổi chính quyền quân phiệt độc tài Myanmar sang thể chế chính trị của nhà
nước pháp quyền dân chủ, không tốn một phát súng, không mất một nhân mạng.
Nguyên nhân thành công chủ yếu là những người nắm quyền lực cao nhất của đất
nước này đã thấy được sự cần thiết và đồng lòng nhất trí tiến hành cuộc cải
cách có ý nghĩa sống còn này, huy động được chất xám trong lòng dân tộc theo
tinh thần hòa giải cho sự thành công của cải cách. Đấy chính là một cuộc cải
cách chính trị tử trên xuống và thành công ngoạn mục, mặc dù đấy mới chỉ là
những bước đi đầu tiên trên con đường vạn dặm để tiến tới một Myanmar phát triển.
Nhân đây xin cảnh
báo: “Đục nước béo cò”, “cướp cờ”, “nguy cơ xuất
hiện Lê Chiêu Thống đời mới” (ví dụ nhân danh bảo vệ Đảng, bảo vệ
chế độ XHCN…) luôn luôn là những thủ đoạn các con buôn cơ hội đủ mọi chủng
loại, dù là trong nước hay nước ngoài, thường xử dụng để kiếm lợi trên tổn thất
và xương máu của đất nước ta vào lúc đất nước ta thực hiện bước ngoặt đi vào
cải cách. Mong trí tuệ cả nước đừng bao giờ mất cảnh giác!
Tôi xin nhấn mạnh,
việc sửa đổi/soạn thảo Hiến pháp mới nhất thiết phải được coi là bước mở đầu và
là nền tảng cho toàn bộ quá trình tiến hành cải cách chính trị và cải cách
ĐCSVN. Không cải cách chế độ chính trị và hệ thống nhà nước hiện hành,
không cải cách và tổ chức lại ĐCSVN, Hiến pháp được sửa đổi hay Hiến pháp mới
dù được viết hay như thế nào cũng sẽ là vô nghĩa, thậm chí sẽ chỉ càng gây thêm
hiểm họa mới cho đất nước.
Kính thưa
Quốc hội, Bộ Chính trị và Chính phủ,
Khép lại quá khứ,
không ngoái lại quá khứ và vượt lên nỗi sợ, quyết tâm dựa hẳn vào dân, lãnh đạo
Đảng và Nhà nước hiện nay ngồi lại với nhau thì hoàn toàn có thể cùng nhau hội
đủ mọi điều kiện trong tay thực hiện thắng lợi một cuộc cải cách chính trị từ
trên xuống để đổi đời đất nước và đổi đời chính ĐCSVN trong hòa bình, mở đầu
bằng xây dựng một Hiến pháp mới. Chắc chắn cả nước sẽ một lòng sắt đá với tinh
thần Diên Hồng đứng đằng sau một quyết định hòa bình đổi đời như thế của lãnh
đạo Đảng và Nhà nước! Như thế có gì mà sợ? Chỉ ở Việt Nam mới có tình huống này. Diễn
tiến của lịch sử Việt Nam
khách quan tạo ra như vậy. Càng để muộn, cơ hội này có nguy cơ lại vuột đi, như
ba lần cơ hội lớn đã vuột đi trong gần bốn thập kỷ vừa qua[3].
Xin cứ ngẫm mà xem,
trên cả thế giới này, chỉ một mình Việt Nam mới có những điều kiện đặc thù lịch
sử dành cho ĐCSVN khả năng thực hiện một kịch bản hòa bình đổi đời như thế,
nhất thiết lãnh đạo Đảng và Nhà nước hiện nay phải có tâm và đủ bản lĩnh nắm
lấy! Đó cũng là kịch bản tối ưu duy nhất, đáng mong muốn nhất cho đất nước và
kế thừa được truyền thống vinh quang trước đây của ĐCSVN, là trách nhiệm không
thể thoái thác của ĐCSVN trong giai đoạn cách mạng mới của đất nước. Ở các nước
khác mà như ta hiện nay sẽ khó có chuyện này, chí ít thì cũng đã phải xảy ra
vài ba cuộc “mùa xuân Ả Rập” rồi!.. Tuy nhiên cũng phải nhắc nhở: Sự chịu đựng
của nhân dân ta đang ở mức báo động đỏ.
Nếu lãnh đạo Đảng
và Nhà nước hiện nay bạc nhược bỏ lỡ kịch bản hòa bình đổi đời này, một kịch
bản sụp đổ như ở Liên Xô vào lúc nào đó, sớm muộn sẽ xảy ra ở nước ta, do chế
độ chính trị đang ngày càng mục nát bên trong và không đương đầu nổi những
thách thức quyết liệt từ bên ngoài. Khác chăng so với Liên Xô hồi ấy là: Ở Việt
Nam
sẽ rất hỗn loạn và đẫm máu.
Trong cuộc chiến
tranh 17-02-1979, Trung Quốc trong cùng một giờ đã cho khoảng nửa triệu quân ào
ạt tấn công toàn bộ tuyến biên giới phía Bắc nước ta; sự việc này cho thấy: Một
khi xảy ra sụp đổ chế độ chính trị như thế ở Việt Nam, không loại trừ xuất hiện
tình huống vì bất kể lý do gì, quân đội Trung Quốc lúc nào đó sẽ can thiệp… Đất
nước ta sẽ đi về đâu?.. Thế rồi sẽ làm sao tránh khỏi nguy cơ vấn đề Biển Đông
là chuyện đã rồi như Hoàng Sa?!.. Vân vân và vân vân…
Sự nghiệp đất
nước độc lập thống nhất phải hy sinh chiến đấu nhiều thế hệ mới giành được làm
sao có thể bảo toàn nếu cứ kéo dài mãi tình trạng đất nước èo uột, lệ thuộc như
hiện nay?! Lấy gì giữ vững sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền quốc gia trong
tình hình mới? Giữ đại cục mà nhiều yếu kém thế này liệu đất nước có được yên?
Giữ đại cục đến mức nào thì là sự đầu hàng trá hình?..
Câu chuyện
ngày càng rõ: Ngày nay giữ nước phải có toàn dân tộc và cả thế
giới, chứ không phải là giữ Đảng như đang là đảng hiện nay! Ngày nay giữ
nước, đất nước càng phải mau chóng trở thành một quốc gia phát triển!
Lãnh đạo Đảng và
Nhà nước cần nghiêm túc nghĩ lại tất cả! Dứt khoát cần thông qua cải cách chính
trị xốc toàn dân tộc đứng dậy phát triển đất nước bền vững, xây dựng Việt Nam
là một thành trì bất khả xâm phạm, cùng với cả thế giới gìn giữ hòa bình.
Bí quyết thành công
của Cách mạng Việt Nam là: Tinh thần yêu nước Việt Nam đã từng đủ bản lĩnh
giương cao ngọn cờ dân tộc dân chủ làm nên Cách mạng Tháng Tám và hoàn thành sự
nghiệp giải phóng đất nước, giành lại độc lập thống nhất cho Tổ quốc, tranh thủ
được sự hậu thuẫn của cả thế giới cho sự nghiệp vẻ vang này, và đồng thời đã
xác lập được cho quốc gia vị trí quan trọng trên trường quốc tế.
Trước những thách
thức mới quyết liệt từ bên ngoài, trước những đòi hỏi phát triển của đất nước
trong thời kỳ mới, hơn bao giờ hết Việt Nam cần tiếp tục giương cao ngọn cờ dân
tộc – dân chủ với trí tuệ mới, để xây dựng được đất nước độc lập –
tự do – hạnh phúc, để có thể dấn thân cùng đi với cả thế giới. Tinh
thần này cần trở thành linh hồn cho một Hiến pháp mới của đất nước bây giờ và
mãi mãi về sau.
Bốn cuộc chiến
tranh trong vòng một đời người, và biết bao nhiêu thương đau đến hôm nay đất
nước vẫn đang còn phải chịu đựng, như thế là quá nhiều rồi! Mà đến hôm nay đất
nước vẫn chưa ra khỏi cái nghèo và lạc hậu, có nhiều mặt tiếp tục lạc lõng! Tôi
không thể chấp nhận nhân dân ta, đất nước ta lúc nào đó lại một lần nữa sẽ phải
trầm luân trong một cuộc bể dâu mới đẫm máu.
Vì vậy tôi cho rằng
phải thông qua hòa giải dân tộc để thực hiện cải cách toàn diện, nhờ đó thực
hiện sự nghiệp canh tân đổi đời đất nước đến nay vẫn bị bỏ lỡ. Tiến bộ của văn
minh nhân loại, của khoa học kỹ thuật và công nghệ, toàn cầu hóa ở nấc thang
hiện tại.., tất cả vừa tạo cơ hội, vừa thách thức nước ta phải lựa chọn con
đường của phát triển, bắt đầu từ thực hiện tự do, dân chủ.
Đúng ra phải nói
thật với nhau cải cách chính trị đã để muộn mất 37 năm rồi – ngay sau khi đất
nước độc lập thống nhất, chí ít là muộn 23 năm nay rồi – ngay sau khi chiến
tranh lạnh kết thúc và Việt Nam
hoàn toàn có thể đứng trên hai chân của mình! Không thể để muộn hơn nữa!
Chính sự chậm trễ
này là nguyên nhân gốc làm cho đất nước độc lập mà nhân dân vẫn chưa có tự do,
lối ra cho cuộc khủng hoảng đất nước đang lâm vào chưa rõ, mục tiêu cơ bản trở
thành một nước công nghiệp hóa theo hướng hiện đại vào năm 2020 trở thành ảo
tưởng.
Chính sự chậm trễ
này khiến cho đất nước đang lâm vào tình trạng bị động chiến lược đầy nguy
hiểm: Chưa có một tầm nhìn, một lời giải nào thuyết phục cho những thách thức
kinh tế và chính trị, đối nội và đối ngoại đất nước đang phải đối mặt trong bối
cảnh siêu cường đang lên Trung Quốc trở thành vấn đề của cả thế giới mà Việt
Nam ở vào vị trí địa lý tự nhiên, vị trí địa kinh tế và địa chính trị cực kỳ
nhậy cảm.
Sự nghiệp xây dựng
và bảo vệ đất nước bây giờ đòi hỏi hơn bao giờ hết phải có toàn dân tộc và cả
thế giới, sự chậm trễ này chưa giúp chúng ta trả lời làm như thế nào?!
Vì những lẽ trên,
cải cách hệ thống chính trị của đất nước trở thành chuyện sống còn. Đòi hỏi xây
dựng Hiến pháp mới đang cho đất nước một cơ hội.
Không có một thế
lực nào bên trong hoặc bên ngoài có thể cấm nước ta đi vào một cuộc cải cách
chính trị triệt để và toàn diện như thế, chỉ có sự tha hóa của hệ thống chính
trị và tình trạng kìm hãm không dám thức tỉnh sự giác ngộ của nhân dân đang cản
trở đất nước tiến hành nhiệm vụ này. Tự nhận về mình vai trò lãnh đạo, tại sao
ĐCSVN không dám đứng lên tiền phong chiến đấu khắc phục hai trở lực này?
Tuy nhiên, mười bạn
của tôi hôm nay, thì có đến chín người nói đòi hỏi ở ĐCSVN hiện nay,
đòi hỏi chế độ chính trị này tự mình đổi đời bây giờ là điều không thể. Không
ít bạn bè chí cốt và người thân trong nhà mắng tôi tư duy cải cách như thế là
kẻ ngu trung, quở trách tôi sao không để cho ngôi nhà đã mục nát sụp đổ quách
đi cho nhanh, kéo dài sự đau khổ của đất nước làm gì!?.. Vậy chỉ còn cách
những người lãnh đạo Đảng và Nhà nước hiện nay hạ quyết tâm vượt qua điều không
thể này.
Tôi nghĩ lãnh đạo
Đảng và Nhà nước đang đứng trước cơ hội và có trách nhiệm ràng buộc khởi xướng
cuộc cải cách chính trị hòa bình đổi đời đất nước và đổi đời chính bản thân
ĐCSVN, bắt đầu từ xây dựng một Hiến pháp mới. Hoặc là để vuột mất cơ hội này và
mắc tội đối với đất nước? Tôi không thay đổi được suy nghĩ của mình.
Kính thư,
Nguyễn Trung, 10
(60A) ngõ 45 A phố Võng Thị, Phường Bưởi,
Quận Tây
Hồ, Hà Nội, Đt. 04 38363036
[1] Xin gọi tắt là Kiến nghị 72, ngày 04-02-2013 đã
được trao chính thức cho Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp.
[2] Tham khảo thêm: Nguyễn Trung, tiểu thuyết “Lũ”
http://viet-studies.info/kinhte/kinhte.htm
[3] (1)Cơ hội thực hiện hòa giải và thống nhất dân tộc ngay sau
30-04-1975; (2)Cơ hội độc lập đi với cả thế giới sau khi LXĐÂ sụp đổ; (3)Cơ hội
đẩy nhanh quá trình bình thường hóa quan hệ với Mỹ, gia nhập ASEAN và gia nhập
WTO.
________________
Bổ sung, hồi 8h, ngày 20/2/2013, TS Tô Văn Trường gửi tới lời bình: “Theo tôi biết, ngay từ khi còn đương chức, ông Nguyên Trung chính là người chấp bút cho bức thư “tối mật” của Thủ tướng Võ Văn Kiệt gửi Bộ Chính trị năm 1995 và cả 2 người đồng chí hướng đó đã chịu nhiều phiền toái vì tội “cầm đèn chạy trước ô tô”. Sau đó thời gian, ông Nguyễn Trung tự mình viết đơn gửi Thủ tướng Võ Văn Kiệt xin nghỉ chức trợ lý và ngay hôm sau chưa cần Thủ tướng trả lời, ông chủ động khăn gói rời trụ sở thể hiện cái dũng, cái trí của kỹ sĩ để tránh giảm bớt các áp lực đè nặng lên vai người thủ trưởng, người Anh của mình.
________________
Bổ sung, hồi 8h, ngày 20/2/2013, TS Tô Văn Trường gửi tới lời bình: “Theo tôi biết, ngay từ khi còn đương chức, ông Nguyên Trung chính là người chấp bút cho bức thư “tối mật” của Thủ tướng Võ Văn Kiệt gửi Bộ Chính trị năm 1995 và cả 2 người đồng chí hướng đó đã chịu nhiều phiền toái vì tội “cầm đèn chạy trước ô tô”. Sau đó thời gian, ông Nguyễn Trung tự mình viết đơn gửi Thủ tướng Võ Văn Kiệt xin nghỉ chức trợ lý và ngay hôm sau chưa cần Thủ tướng trả lời, ông chủ động khăn gói rời trụ sở thể hiện cái dũng, cái trí của kỹ sĩ để tránh giảm bớt các áp lực đè nặng lên vai người thủ trưởng, người Anh của mình.
Ngày nay, ở
tuổi 78 nhưng vẫn còn khỏe và cực kỳ minh mẫn, ông Nguyễn Trung tiếp tục
thể hiện trí tuệ, tâm huyết của mình đối với sự phát triển của đất nước. Thư
ngỏ của ông chắc chắn sẽ nhận được nhiều phản hồi tùy theo nhận thức góc nhìn
của mỗi người nhưng có điểm chung là đất nước đang trong thời mạt vận, dân
không còn lòng tin vào lãnh đạo mà đã mất lòng tin là mất tất cả!
“To be or not to
be” (tồn tại hay không tồn tại) câu nói của nhân vật Hamlet đã được ông Nguyễn
Trung giải trình cho chế độ toàn trị. Việc còn lại, nếu họ không biết vượt qua
chính mình, thì cái gì đến sẽ đến! Cái giá đắt phải trả không chỉ của người
người trong cuộc mà là cả dân tộc và đất nước hình chữ S mảnh mai thương yêu
của chúng ta”.
Ảnh:
Nguyễn Xuân Diện (17.2.2013)
Đọc "Nguyễn Trung", tôi cảm nhận được sự tâm huyết và chân thành trong từng câu, từng chữ. Tôi có cảm nhận được rằng, ông Nguyễn Trung đã nhìn khá thấu tu7gn2 vấn đề mà mình đặt ra.
Trả lờiXóaNgẫm suy, thì quả có tình có lý.
Khâm phục ông Nguyễn Trung, ông đã có bài viết tâm huyết với Dân tộc, với nhân dân, với đảng và nhà nước. Mong sao những người có trách nhiệm hãy chân thành nghiêm cứu, tiếp thu mà dũng cảm gạt bỏ những gì đã quá lạc hậu, đang đe dọa chính sự tồn vong của đảng mà dũng cảm tiến hành cải cách chính trị để cứu đất nước, giữ được sự lãnh đạo của đảng mà trước hết là sửa đổi Hiến pháp theo "Kiến nghị 72" của các nhân sĩ trí thức, một cơ hội vàng... Mong lắm thay!
Trả lờiXóaCác vị đáng kính của QG , DT như cụ Nguyễn Trung, như lão tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, như Ts Nguyễn Đình Lộc và tất cả các vị trong 72 ngôi sao kí bản Kiến Nghị 72 và hàng ngàn người và chắc còn rất nhiều người nữa sẽ kí tên ủng hộ bản Kiến Nghị này thực sự đã kí bằng máu và nước mắt tức là bằng TÂM và HUYẾT , như con chim bồ nông lấy máu thịt mà dâng cho Tổ Quốc. Không lẽ QH, BCT, BCHTWĐ, CP nước CHXHCN VN coi thường ? Người dân nhỏ bé như chúng tôi khi đọc những lời tâm huyết của cụ Nguyễn Trung đã thấy trào dâng một niềm hi vọng. Hi vọng vì từ trong thâm sâu của Tổ Quốc, các tiếng nói yêu nước đang ầm ầm thức dậy , những dòng máu anh hùng của dân tộc đang luân chuyển rất mạnh vì tương lai của Tổ Quốc, vì Vận Mệnh của Dân Tộc.
Trả lờiXóaChắc chắn trong bộ phận tối cao đang lãnh đạo đất nước sẽ phải nổ ra những cuộc tranh luận lớn, và tôi cũng trộm nghĩ rằng trong số các vị kí Kiến Nghị sẽ được mời tham dự , đọc tham luận hay phát biểu phản biện trong những kì họp về Sửa Đổi HP lần này .
Cầu mong cho các ông lãnh đạo ĐCS đọc và "thấm" được những điều mà bác Trung đã viết. Thật sự khi đọc xong bài này, tôi cảm thấy quá xót xa cho vận mệnh của đất nước thân yêu.
Trả lờiXóaviết hay, tâm huyết.
Trả lờiXóatuy vậy, tôi ko hy vọng được xem xét.
vậy kịch bản tiếp sẽ xảy ra thôi. ai bị đụng chạm thì đừng giận, hãy nghĩ lại 1 lần nữa xem.
bây giờ mới hiểu Sĩ phu Bắc Kỳ là gì?
Trả lờiXóaTôi không biết cụ Nguyễn Trung làm gì học vấn ra sao có nghĩa là cụ không phải là người nổi tiếng và có lẽ cũng không có học hàm gì, nhưng sau khi đọc xong những dòng chữ của cụ, tôi có một vài suy nghĩ:
Trả lờiXóa1/ Cụ đã viết thư ngỏ bằng cả tâm huyết, cụ đã lấy hết phần máu thịt còn lại để dâng cho Tổ Quốc ( ý của P. thường dân Nam Bộ ). Tôi dám chắc rằng cụ thức hay ngủ, cụ nằm hay ngồi, thì trong lòng vẫn đau đáu một nỗi lo cho Tổ Quốc, cho nhân dân.
2/ Cụ Uyên bác quá, từng trải quá, nhân đức quá và đặc biệt lòng cụ trong sáng quá, đẹp quá.
3/ Cụ vạch đường cho đảng đi, vạch đường cho tất cả chúng ta, cụ nhắc ta, chỉ cho ta tránh bãi đá ngầm, tránh con sóng dữ, để đưa con thuyền đất nước tới bến bờ tươi sáng mà không đầu rơi máu chảy, không huynh đệ tương tàn. Tôi mong những người có trách nhiệm và tất cả chúng hãy nghiêm túc nhìn lại những lời cụ dạy, đừng vì miếng cơm đang ăn, quyền lực đang nắm, đồng tiền bẩn đang xài mà làm nước mất nhà tan, máu chảy đầu rơi.
4/ Nhiều người cho rằng: không bao giờ đảng tự chặt tay chân mình để mở đường cho cho một chế độ dân chủ ( bỏ điều 4 ), nhưng cũng như cụ Nguyễn Trung, tôi vẫn tin trước nguy cơ mất nước, trước vận mệnh Tổ Quốc đang ngàn cân treo sợi tóc, Những người lãnh đạo đảng CS sẽ tỉnh ngộ để cứu Tổ Quốc, cứu nhân dân. Bởi vì đảng CS không sớm thì muộn rồi cũng sụp đổ, đất nước ta rất có thể sẽ bị hỗn loạn và bị nhấn chìm trong biển máu, lúc đó ai còn ai mất, ai được lợi? Do đó Không ai khác mà chính đảng CS phải nhận lãnh trách nhiệm chủ động cải tổ, chủ động đưa đất nước ra khỏi vũng lầy hiện nay càng sớm càng tốt để phát triển để dân được quyền làm người và tránh đau thương cho dân tộc.
5/ Tôi cũng cầu mong rằng đảng sẽ mở một hội nghị Diên Hồng để lắng nghe những ý nguyện tâm huyết của 72 nhân sĩ trí thức chân chính, họ chính là những người đã lấy máu và cả mạng sống của mình để cùng đảng mở đường máu cho dân tộc. Nhân đây tôi cũng muốn nói thêm hội nghị Diên Hồng không nên mời những người như ông Thanh, ông Tú ... vì họ không có tâm, không có đức và cũng không có học vấn.
Cuối cùng cháu xin kính cẩn nghiêng mình cảm phục cụ Nguyễn Trung. Kính chúc cụ ăn ngon, ngủ khoẻ và sống lâu trăm tuổi.
Ghi chú: anh Diện có thể không đăng comment của tôi, nhưng lời chúc thì nhờ anh chuyển tới cụ. Cảm ơn.
Ở dòng 9,10 tôi xin sửa lại: Tôi mong những người có trách nhiệm và tất cả chúng ta hãy dũng cảm nhìn thẳng vào sự thật, nhìn thẳng vào chính mình và đặc biệt hãy nghiêm túc ngẫm nghĩ những lời cụ dạy. Đừng vì miếng cơm đang ăn, quyền lực đang nắm, đồng tiền bẩn đang xài mà làm nước mất nhà tan - Viễn cảnh ngàn năm nô lệ giặc Tàu đang chực chờ các quý vị và cả dân tộc VN đau thương này đấy.
Trả lờiXóaXin cam on cu Nguyen Trung ve buc thu ngo tren, mong rang nhung nguoi dung dau Dang Cong San Viet Nam hay vi quoc gia, dan toc ma co nhung quyet dinh chuan muc cho su thay doi toan dien the che chinh tri hien nay!
Trả lờiXóa