Thứ Năm, 10 tháng 1, 2013

QUY ĐỊNH CHÓ MÈO CHẾT LÀ PHẢI BÁO TỬ

Chó, mèo chết phải báo tử với phường, xã


(ĐVO) - "Nếu như chó mèo chết thì chủ hộ chỉ cần lên khai báo với cấp phường, xã về nguyên nhân chết của chó mèo, và bên thú y sẽ dựa vào đó để theo dõi, quản lý".
.
    Với thông tin chó, mèo phải đăng ký chính chủ và cơ quan Thú ý sẽ cấp số để quản lý khiến dư luận không khỏi xôn xao và có nhiều ý kiến trái chiều. Để làm rõ thực, hư vấn đề này, PV Báo Đất Việt đã có cuộc trao đổi với ông Phan Quang Minh – Phó trưởng phòng Dịch tễ Cục thú y – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

    PV: Xin ông cho biết, thực chất của việc đăng ký chó mèo chính chủ là như thế nào?

    Ông Phan Quang Minh: Ở đây có một sự nhầm lẫn. Thực chất đó là đăng ký cấp sổ chứ không phải là đăng ký cấp số. Đăng ký cấp sổ có nghĩa là mỗi nhà đăng ký xem nuôi bao nhiêu con chó, mèo sau đó được cấp sổ để theo dõi, đến đợt thì mang đi tiêm phòng. Còn nếu là cấp số thì mới là đánh số từng con một, quản lý theo kiểu như cấp chứng minh thư.

    Nhưng ở đây đã có sự nhầm lẫn giữa cấp số và cấp sổ. Theo như tôi hiểu thì có lẽ trong bản kế hoạch mới đây, một số đơn vị báo đài đọc không kỹ, bên trên là cấp sổ, bên dưới là cấp số dẫn đến việc hiểu lầm không đáng có này. 
    .
    Trang 5, bản Kế hoạch Khống chế và loại trừ bệnh dại năm 2012 kèm theo Quyết định số 2891/QĐ-BNN-TY ngày 14/11/2012 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
    Trang 5, bản Kế hoạch Khống chế và loại trừ bệnh dại năm 2012 kèm theo Quyết định số 2891/QĐ-BNN-TY ngày 14/11/2012 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ghi rõ là cấp số.

    PV: Vậy việc cấp sổ đăng ký chó mèo là như thế nào, thưa ông? 

    Ông Phan Quang Minh: Cấp sổ đăng ký chó mèo là thông tư được ban hành từ năm 2009. Thông tư 48/2009 về hướng dẫn các biện pháp phòng chống bệnh dại ở động vật và đơn vị chúng tôi (Phòng dịch tễ) chính là đơn vị soạn thảo ra thông tư này. Còn cái mới đây thì chỉ là kế hoạch trong chiến dịch phòng chống bệnh dại chứ không hề có thông tư, quyết định nào gọi là phải đăng ký chó mèo chính chủ. Đó chính là sự nhầm lẫn ở đây.

    Theo như thông tư 48/2009 thì tại các đô thị, nơi đông dân cư, kể cả vùng nông thôn (trừ vùng sâu, vùng xa) tổ chức, cá nhân nuôi chó phải đăng ký với Trưởng thôn, Trưởng ấp hoặc Tổ trưởng dân phố để lập danh sách, trình Ủy ban nhân dân xã, phường cấp sổ quản lý chó.

    Sổ quản lý chó phải ghi rõ ngày, tháng, năm sinh; ngày gia đình bắt đầu nuôi, thời gian tiêm phòng các loại vắc xin, số lô… Các xã, phường phải có sổ ghi chép số lượng chó nuôi, loài giống. Hàng năm, vào tháng 3 thú y xã, phường phải thống kê số chó, mèo nuôi trên địa bàn xã, phường và báo cáo Trạm Thú y các quận, huyện thị, để xây dựng kế hoạch tiêm phòng định kỳ và bổ sung.

    PV: Nếu như sau đăng ký xong chó mèo chết hoặc bị bắt trộm thì các hộ gia đình phải làm sao?

    Ông Phan Quang Minh: Nếu như chó mèo chết thì chủ hộ chỉ cần lên khai báo với cấp phường, xã về nguyên nhân chết của chó mèo, và bên thú y sẽ dựa vào đó để theo dõi, quản lý. Còn chó mèo bị bắt trộm thì cũng tương tự như vậy thôi. Chỉ cần khai báo là mất trộm.
    .
    Các hộ gia đình sẽ được cấp sổ để theo dõi tiêm phòng cho chó mèo
    Các hộ gia đình sẽ được cấp sổ để theo dõi tiêm phòng cho chó mèo
    PV: Vậy đối với những hộ gia đình không tiến hành khai báo số lượng chó, mèo đang nuôi, hoặc không đưa đi tiêm phòng, không khai báo chó mèo chết, thì có bị xử phạt hành chính không?

    Ông Phan Quang Minh: Vấn đề xử phạt hành chính thì không thuộc bên Dịch tễ nên tôi không nắm rõ lắm. Chỉ biết hiện tại là Bộ Nông nghiệp đang lên kế hoạch phối hợp với bên Cục Thú y, Cục chăn nuôi thủy sản để chuẩn bị đưa ra một nghị định mới về việc xử phạt hành chính đối với những hộ gia đình không chấp hành việc tiêm phòng bệnh cho gia súc, gia cầm, thủy sản…

    Dự kiến là Nghị định này sẽ được ban hành trong năm nay.

    PV: Vậy trong thời gian sắp tới, phòng Dịch tễ có ý định đưa ra dự thảo về việc đăng ký chó mèo chính chủ không?

    Ông Phan Quang Minh: Sau này thì chưa biết, nhưng ở thời điểm hiện tại thì chưa có bất cứ kế hoạch nào về việc chó mèo phải đăng ký chính chủ hay quản lý theo kiểu cấp số chứng minh. Hiện tại chúng tôi vẫn quản lý chó mèo dựa trên sự tự giác của người dân, khai báo với đơn vị thú y cấp phường, xã và đưa chó mèo đi tiêm chủng đúng quy định.

    Còn quy định mới này thì cũng có thể một thời gian nữa sẽ có, nhưng chắc chỉ dừng lại ở việc đăng ký nguồn gốc xuất xứ và độ tuổi thôi, chứ không phải là cấp số cho từng con một để quản lý.

    Xin cảm ơn ông!

    Duyên Duyên
    Theo Đất Việt.
    .
    Tễu: Vậy các loại chó mèo ở các quán Cầy Tơ, Tiểu H"chết" có phải báo tử không?

     

    7 nhận xét :

    1. nông dân :việc có hồ sơ theo dõi tình trạng vật nuôi nên làm ,để chủ nuôi chăm sóc và nếu có dịch,bệnh còn tim nguyên cớ để trị, đễ biết nguyên nhân
      .khổ nỗ dân mình nuôi .thèm là thịt ,thậm chí có kẻ còn đi trôm chỉa để thịt để bán

      Trả lờiXóa
    2. Hic, theo tôi thì cán bộ của mọi ngành trong xã hội mình bây giờ cũng kẹt và khó xử lắm. Việc quản lý thú nuôi của ngành thú y chẳng hạn, trong thời buổi đô thị hóa này thì quả cũng nên làm, thậm chí phải làm, nhưng rất khó tìm ra được một kế hoạch khả thi.

      Trong chuyện chó mèo này, thiết nghĩ chỉ cần lập đường dây nóng ở từng địa phương và một tổ "phản ứng nhanh" để giải quyết cấp kỳ khi người dân gọi báo thú nuôi nhiễm bệnh dại. Ngoài ra, có thể mở một đợt "kiểm kê dân số chó và mèo" để có con số tương đối chính xác, hầu lên kế hoạch tiêm ngừa dịch tễ. Thế thôi là đủ. Việc gì phải bày ra chuyện cấp sổ làm chi cho rắc rối và dễ sinh tiêu cực?

      Trả lờiXóa
      Trả lời
      1. Ưu việt! Chó mèo chết phải khai tử với lý do chết, dân chết trong đồn công an khỏi cần!

        Xóa
      2. Bác HaLe nói đúng. Chuyện người sống còn chẳng ra gì , giờ CQ chỉ quan tâm đến người chết và chó mèo thôi (mà cũng còn chẳng đi đến đâu nữa là!)

        Xóa
    3. Một ngày tiệm cầy tơ báo tử chó mèo mấy lần ? Liệu có ai kiểm tra được không ?
      Chó mèo đẻ 3,4 con có phải khai sinh hết không ? Ở nộng thôn người ta nuôi chó để bắt chuột, để ăn thịt, để dọn phân con nít, nhà nào cũng 1,2 con . Tuổi đời của chó mèo đâu có lâu, rồi nạn bắt trộm chó ngày càng trầm trọng . Khai tử hay khai mất tích ?

      Trả lờiXóa
    4. Đã sinh ra thì phải có việc cho làm chứ , cứ ngồi chơi ăn lương bằng tiền thuế của dân à !

      Trả lờiXóa
    5. Nên lập thêm nhà thương điên.

      Trả lờiXóa