Thứ Năm, 10 tháng 1, 2013

BBC: NGHỆ SĨ KIM CHI TỪ CHỐI LỜI KHEN CỦA THỦ TƯỚNG

BBC: Nghệ sĩ Kim Chi ‘Từ chối lời khen của Thủ tướng Dũng’
Cập nhật: 14:40 GMT – thứ tư, 9 tháng 1, 2013

Nghệ sỹ Kim Chi (trái) và các văn công

Nghệ sỹ Kim Chi, người từng tham gia nhiều phim lớn của điện ảnh cách mạng Việt Nam, vừa từ chối làm hồ sơ khen thưởng nghệ sỹ của Thủ tướng Việt Nam vì cho rằng ông Nguyễn Tấn Dũng “đang làm nghèo đất nước, làm khổ nhân dân”. 

Bà nói với BBC Tiếng Việt, “để được thủ tướng khen thì tôi không muốn điều đó”.

Trước đó, bà Kim Chi được Hội Điện ảnh Việt Nam gợi ý làm hồ sơ để đề nghị Thủ tướng khen thưởng, tuy nhiên bà đã gửi một lá thư cảm ơn tới Hội, đồng thời ghi rõ lý do từ chối.

“Tôi không muốn trong nhà tôi có chữ ký của một kẻ đang làm nghèo đất nước, làm khổ nhân dân. Với tôi, đó là một điều rất tổn thương vì cảm giác của mình bị xúc phạm.

“…Được các đồng nghiệp có tâm, có tài khen ngợi mới thật là điều vinh dự,” bà viết trong lá thư gửi Hội Điện ảnh.

2Làm khổ dân là có tội’

Diễn viên điện ảnh Kim Chi nói thủ tướng đã làm bà mất lòng tin, và là công dân thì “có quyền thích hay không thích, mà không thích thì không nhận”.

Giải thích về những điều thủ tướng làm khiến bà không hài lòng, bà nói, “thế giới và mọi nơi đều phản đối một số việc và cách thủ tướng điều hành”.

“Đối với tôi, ai làm lãnh đạo mà làm cho đất nước giàu, nhân dân sung sướng thì tôi quý trọng, còn ai không làm được điều đó thì tôi không thích, không quý trọng, khen tôi tôi thấy không sung sướng.”

Khi được hỏi liệu bà có sợ bị ảnh hưởng tới bản thân khi đưa ra lá thư này, nghệ sỹ nói, thậm chí cả khi người ta tạo ra những tai nạn để bà “chết” đi nữa, thì điều đó cũng không đáng sợ vì “tôi sống ngay thẳng, sống cho tử tế”.

“Cuộc đời này bao giờ sống cho ngay thẳng cũng rất khó khăn, sống cho tử tế, cho thật với lòng mình thì không phải ai cũng ủng hộ.”

“Tôi có thể không tin cá nhân ông thủ tướng nhưng mà tôi tin cái chung, còn nhiều cái điều tốt đẹp.”

Bà Kim Chi nói có biết được nhiều trường hợp bị bắt, bị tù khi “nói tiếng nói khác”, “nhưng đó là những tiếng nói bảo vệ chính nghĩa”, mà đã là nghệ sỹ dù làm gì cũng nên hướng về điều thiện.

“Là người có chức, có quyền thì lại càng phải sống ngay thẳng, mẫu mực, chứ làm khổ dân là người có tội.” 

Nghệ sỹ ‘cộng sản’ 

Diễn viên của Biệt Động Sài Gòn nói từng đi chiến trường 10 năm, “không sợ chết với bom đạn” thì bây giờ coi mọi cái “nhẹ như lông hồng”.

Sau khi học xong lớp điện ảnh khóa đầu tiên ở miền Bắc, bà Kim Chi làm đơn xin vào chiến trường ngay vì lúc đó cuộc chiến đấu đang tới lúc căng thẳng, lúc đó bà nghĩ rằng những nơi rừng núi Trường Sơn cần tiếng hát, cần văn nghệ “để tin cách mạng còn sống”.

“Tôi cũng nói thẳng, tôi là nghệ sỹ cộng sản chính hiệu, và cho tới bây giờ, trái tim tôi là tim của một người cộng sản mong cái đất nước này sẽ hòa nhập được với thế giới, tốt đẹp hơn, giàu có hơn, và dân không khổ nữa.”

3Bày tỏ tư tưởng về sự nổi tiếng trong nghiệp diễn xuất, bà Kim Chi cho rằng, sự nổi tiếng cũng là “phù du hết”, “tôi thế này là may mắn lắm rồi, đồng đội tôi có người còn đi mãi không về.”

“…Có người mà cho tới giờ hài cốt còn chẳng được đưa về, điều này làm tôi khắc khoải đau buồn lắm. Người ta cũng như mình, tuổi trẻ tất cả người ta đã hiến dâng mà không được gì.”

“Tuổi trẻ của chúng tôi thì mang cả xương máu của mình ra để mà giành lại đất nước, cho tới giờ tôi vẫn tự hào là tôi sống đẹp.”

“Còn lớp trẻ bây giờ, một số em làm những việc mà không còn kể tới cả lòng tự trọng nữa, thì tôi thấy rất là dại, dại lắm.”

“Nhưng truyền thông cũng phải có trách nhiệm,” diễn viên điện ảnh Kim Chi cho rằng, một phần là vì truyền thông thấy những chuyện không hay mà cũng đưa lên, nên “họ lầm tưởng đó là cách để nổi tiếng”.

Về lá thư gửi tới hội Điện ảnh Việt Nam từ chối làm hồ sơ nhận bằng khen của thủ tướng, nghệ sỹ Kim Chi nói không hề muốn đưa lên mạng hay nhằm kích động bất kỳ ai, mà do một người bạn thân của gia đình ngỏ ý muốn xin để đưa lên Facebook, và bà cũng không ái ngại chuyện đó.

Nghệ sỹ Kim Chi gần đây tham gia bộ phim nhiều tập Những đứa con của Biệt động Sài Gòn và còn được biết đến là vợ của đạo diễn Hồng Sến, nổi tiếng với những bộ phim như Nước về Bắc Hưng Hải, Mùa Gió Chướng, Cánh Đồng Hoang.




 Nguồn: BBCBS.


13 nhận xét :

  1. Tôi Sẽ chẳng bao giờ được khen bởi cấp cao cao nhưng nói như cô Kim Chi sẽ được đấy. Hãnh diện quá đi chứ cô Kim Chi ạ. Ai cũng nói thật và dám nói thật thì xã hội tốt hơn nhiều.

    Trả lờiXóa
  2. Tôi đã đọc bài này hai ngày trước. Một nghệ sĩ tài ba, chân chính...Và đáng trân trọng hơn cả là nhân các của chị...Kính chúc chị cùng gia đình sức khỏe và hạnh phúc...!

    Trả lờiXóa
  3. THẬT ĐÁNG KHEN MỘT NGƯỜI ĐÀN BÀ CHÍNH TRỰC!
    Hành động của chị Kim Chi chính là chất dinh dưỡng nuôi dưỡng SỰ THẬT trong cái xã hội mà sự trí trá đã và đang lên ngôi...

    Trả lờiXóa
  4. Được Thủ tướng khen mà thấy bị xúc phạm là còn may, còn được Thủ tướng chúc mừng năm mới thì hãi lắm. Chuyện như thế này: Văn phòng khoa Văn học nhận được thiệp chúc mừng năm mới của Thủ tướng gửi GS Phan Cự Đệ. Tất cả cuống lên vì cụ Đệ chết đã hơn 5 tháng rồi, mới làm bách nhật tháng trước. Thống nhất mở ra xem sao thì thấy trong thiệp ghi rõ là chúc GS mạnh khỏe,công tác tốt, đóng góp nhiều cho sự nghiệp cách mạng, cho đất nước. Anh em đành thắp nén hương rồi hóa vàng cái thiệp í gửi xuống âm ti vậy.

    Trả lờiXóa
  5. Cảm động đến trào nước mắt-cuộc đời này vẫn còn giá trị mà phải không em KIM CHI?(chắc em không lớn hơn tôi-U.80)-em là đại diện cho giá trị đó.Bên thềm năm mới-năm Quí Tị(2013),xin trân trọng cúi đầu kính chào lòng hào hiệp ngay thẳng và chính trực của em,em sẽ sống mãi trong lòng mọi người-chúc em MỘT MÙA XUÂN NHƯ Ý.

    Trả lờiXóa
  6. Cảm ơn cô Kim Chi. Cô là người nghệ sĩ chân chính, sống ngay thẳng, tự trọng và thật đáng kính. Xin gửi lời chúc cô và gia đình mạnh khoẻ và bảo trọng.

    Trả lờiXóa
  7. Không đánh giá về nhận định của Nghệ sĩ Kim Chi là đúng hay sai.
    Nhưng phải khẳng định NS Kim Chi là một người thẳng thắn,phân định rõ ràng giữa kẻ xấu và người tốt.Trong khi không hiếm người tìm mọi cách để luồn lách,phải nịnh bợ để dành lấy một cái danh hão,thì Kim Chi đã thẳng thừng từ chối cái mà mình cũng cần,cũng quý, nhưng kiên quyết không nhận từ tay người mà mình không phục,kể cả người đó là Thủ tướng.
    Thật đáng khâm phục tính cách của người Nghệ sĩ này.
    Chấn Phong.

    Trả lờiXóa
  8. mọi người hãy học Chị Kim chi hoặc được một phần như ý nghĩ của chị .thì ắt rằng cái tốt ,người tốt cho dân ,cho nước ngày một lớn mạnh ,trội lên

    Trả lờiXóa
  9. chi Kim Chi Xung dang la nghe sy cua nhan dan. Nghe sy nhan dan dang le phai do nhan dan lua chon.Neu duoc quyen chon toi se chon nghe sy KIM CHI la nghe sy cua nhan dan.

    Trả lờiXóa
  10. Một bác đàn anh của tôi, là sĩ quan chế độ cũ hiện sống tại hải ngoại, đọc tin về chuyện này thì thốt lên: "Tui xách dép cho chị ấy cũng không xứng chú à!".

    "Tôi cũng nói thẳng, tôi là nghệ sỹ cộng sản chính hiệu, và cho tới bây giờ, trái tim tôi là tim của một người cộng sản..." - Chao ôi! Nếu người cộng sản nào cũng được như chị Kim Chi này thì...

    Trả lờiXóa
  11. thủ tướng ơi ,ông nghĩ sao khi 1 người nghệ sĩ chân chính như cô Kim Chi đây cảm thấy rất bị tổn thương vì có cảm giác bị xúc phạm khi treo chữ ký khen tặng của ông trong nhà??
    riêng mình hôm nay đọc được lá đơn của cô cũng như bài phỏng vấn của cô trên đài BBC thì cảm phục và quý trọng cô vô cùng ,cô thực sự là một người nghệ sĩ chân chính,tài ba và đức độ ,trái tim mình luôn luôn có một chỗ giành cho cô ,xin cám ơn cô đã dám nói thẳng ,nói thật trong một xh đầy những lọc lừa và dối trá.

    Trả lờiXóa
  12. Nếu nước mình có nhiều người có lòng tự trọng,không mang thói hiếu danh hư nghệ sĩ KIM CHI thì nước mình sẽ nhanh chóng trở thành một HÀN QUỐC thứ hai ngay.Mong sao từ các ông bà tổ trưởng tổ dân cư đến thủ tướng X cũng có được điều này,đây mới chính thực là"trách nhiệm nhiệm chính trị lớn"mà mỗi công dân Việt nam cần phải có

    Trả lờiXóa
  13. Thẳng thừng Ngày 23-1-2013
    Thật là khâm phục Nghệ sĩ Kim Chi, Mong rằng Việt Nam sẽ có môt Thủ tướng làm cho đát nước giàu,dân sung sướng,khi đó mới xứng đáng : Độc lập-Tự do-Hạnh phúc.

    Trả lờiXóa