Thứ Tư, 2 tháng 1, 2013

KHỞI TỐ ĐIỀU TRA TÊN LÊ VĂN HIỀN - CỰU CHỦ TỊCH HUYỆN TIÊN LÃNG

Khởi tố điều tra cựu Chủ tịch Tiên Lãng vụ phá nhà ông Vươn

CQĐT Công an TP Hải Phòng vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” để làm rõ trách nhiệm của ông Lê Văn Hiền, cựu Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng liên quan đến việc hủy hoại tài sản của gia đình ông Đoàn Văn Vươn.
Trao đổi với PV Dân trí, Thượng tá Phạm Duy Diên - Chánh văn phòng Công an TP Hải Phòng cho biết, sau khi thu thập đủ căn cứ, tài liệu liên quan đến trách nhiệm của cựu chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Lê Văn Hiền trong việc phá nhà của gia đình ông Đoàn Văn Vươn, CQĐT Công an TP Hải Phòng đã ra quyết định khởi tố vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” để làm rõ trách nhiệm của ông Hiền.
Thượng tá Diên cho biết thêm CQĐT Công an TP Hải Phòng đã thu thập được đủ căn cứ khởi tố bị can ông Hiền. Quyết định khởi tố bị can sẽ được thực hiện trong thời gian sớm nhất. Theo dự kiến, CQĐT sẽ nhập vụ án để xử lý trong cùng vụ “Hủy hoại tài sản” của gia đình ông Vươn vừa kết thúc điều tra.
Liên quan đến sự việc, sau khi ông Nguyễn Văn Khanh, cựu Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng bị khởi tố tội danh “Hủy hoại tài sản”, gia đình ông Khanh đã gửi đơn đến các cơ quan Trung ương và TP Hải Phòng kêu cứu.
CQĐT Công an TP Hải Phòng đã thu thập được đủ căn cứ khởi tố bị can với ông Lê Văn Hiền
Trước đó, Công an Hải Phòng đã có kết luận điều tra vụ hủy hoại tài sản nhà ông Vươn và việc anh em ông Vươn dùng súng chống lại đoàn cưỡng chế. Cơ quan CSĐT đề nghị truy tố ông Nguyễn Văn Khanh, cựu Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng; Phạm Xuân Hoa, cựu trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện; Phạm Đăng Hoan, cựu Bí thư xã Vinh Quang và Lê Thanh Liêm, cựu Chủ tịch UBND xã Vinh Quang, cùng về tội “Hủy hoại tài sản” theo khoản 2 và khoản 3 điều 143 Bộ Luật Hình sự.
Tại CQĐT, ông Nguyễn Văn Khanh khai nhận việc hủy hoại tài sản của gia đình ông Đoàn Văn Vươn hoàn toàn thừa lệnh của Bí thư và Chủ tịch UBND huyện khi đó. Theo lời ông Khanh, ngày 28/11, ông Lê Văn Hiền - Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, chủ trì họp công bố quyết định thành lập ban chỉ đạo cưỡng chế phân công ông Khanh làm trưởng ban chỉ đạo trong khi ông Khanh vắng mặt trong cuộc họp. Sau đó, ông Khanh chỉ được ông Lê Văn Hiền trao đổi lại là ban chỉ đạo không phải lập kế hoạch cưỡng chế mà chỉ cần ra thông báo về việc phân công nhiệm vụ cho thành viên ban chỉ đạo và lực lượng tham gia cưỡng chế thu hồi đầm.
Nhiều tài sản tại khu đầm của gia đình ông Vươn không thuộc phạm vi cưỡng chế cũng bị phá hủy tan tành.
Ngày 5/1, sau khi UBND huyện Tiên Lãng thực hiện cưỡng chế gây ra việc phản kháng bằng hung khí của gia đình ông Vươn, ông Khanh đã ra lệnh cho lực lượng cưỡng chế tạm dừng và tập kết tại nhà Tổng đội thanh niên xung phong chờ quyết định. Khoảng 14h cùng ngày, tại khu nhà này, ông Bùi Thế Nghĩa - Bí thư huyện ủy và ông Lê Văn Hiền  - Chỉ tịch UBND huyện hội ý với nhau và gọi ông Khanh đến thống nhất phương án cưỡng chế. Ông Khanh cũng không thừa nhận việc ra lệnh, chỉ đạo lực lượng cưỡng chế và không giao cho UBND xã Vinh Quang  phá dỡ lều, nhà trông đầm của gia đình ông Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý.
Tuy nhiên, theo KLĐT, ghi lời khai của 19 người trực tiếp tham gia tháo dỡ lều, nhà trông đầm của ông Vươn đều xác định Nguyễn Văn Khanh trực tiếp chỉ đạo và tham gia phá dỡ nhà. Căn cứ vào những tài liệu chứng cứ thu thập được có đủ căn cứ chứng minh ông Khanh có hành vi hủy hoại tài sản của gia đình ông Vươn và ông này phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về hành vi tổ chức và hủy hoại tài sản.
Đối với Lê Văn Hiền, CQĐT xác định hành vi của ông này có dấu hiệu thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, sẽ tiếp tục điều tra làm rõ. Đối với ông Bùi Thế Nghĩa, tài liệu điều tra chưa đủ căn cứ chứng minh có hành vi phạm tội hủy hoại tài sản nên không khởi tố điều tra.
Dân trí sẽ tiếp tục thông tin sự việc.
Anh Thế - Quốc Đô
Nguồn: Dân Trí.

5 nhận xét :

  1. Tội của thằng này nếu được đưa ra ánh sáng là nhờ vào công lao đóng góp đấu tranh bền bỉ của những người yêu công lý , sau khi cố thí một người không thuộc vào phía của chúng là ông Nguyễn Văn Khanh...
    Nhưng liệu vụ án có đảm bảo tính khách quan hay không còn phải chờ tới phiên làm việc của anh tòa án
    Chúng ta hãy thở phào cho đỡ rồi chờ đợi thêm thời giaqn.....

    Trả lờiXóa
  2. Đọc đoạn cuối mà chán cho cái Cơ quan điều tra CA Hải Phòng! Cả năm trời điều tra mà tới giờ chỉ: "xác định hành vi của ông này (ông Hiền, CT Huyện) có dấu hiệu thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, sẽ tiếp tục điều tra làm rõ"; còn về ông Nghĩa, Bí thư Huyện, thì "chưa đủ căn cứ chứng minh"!

    Có một hướng điều tra mà tôi tin các điều tra viên chuyên nghiệp không thể không biết, đó là động cơ của hành vi phạm pháp đó là gì? Ai là người muốn phá hủy hiện trường, phá hủy vật chứng nhất? Và phá hủy để làm gì?

    Thông tin từ báo chí chính thống và các trang mạng xã hội cho biết: các bức tường nhà anh Quý nám đen và lỗ chỗ nhiều vết đạn sau "trận đánh đẹp" của Đại tá Ca. Vậy ai là người muốn dọn sạch hiện trường nhất? Ai là người lấp liếm gọi căn nhà đó là "cái chòi"? Những vật chứng còn lại của căn nhà sau khi bị phá đâu rồi? Ai đã tới dọn? Dọn đi đâu?

    Trả lờiXóa
  3. Bắc Giang cảnh sát GT đánh trọng thương người dân - thật dã man quá bà con ơi:http://dantri.com.vn/phap-luat/nghi-an-csgt-ra-gay-thai-phu-nguy-kich-nhap-vien-680583.htm

    Trả lờiXóa
  4. Chả biết có làm sáng tỏ gì hơn hay lại tung hỏa mù ? Hãy chờ xem đó có phải là cái phông cho kịch bản đề nghị truy tố anh em nhà họ Đoàn tội giết người ?

    Trả lờiXóa
  5. Trong lệnh cưỡng chế chắc chắn không có nội dung phá nhà ông Vươn.Nhưng sau khi quân của đại ca Ca biểu diễn một "trận đánh đẹp"đã nã đạn vào,các bức tường có quá nhiều vết đạn bắn.Để tránh tiếng là cố tình tiêu diệt anh em ông Vươn,nên sau đó chắc mới có lệnh miệng của cấp trên phá đi để phi tang.Mọi người nên đọc kỹ tình tiết:"ông Bùi Thế Nghĩa-Bí thư huyện uỷ và ông Lê Văn Hiền-Chủ tịch UBND huyện hội ý với nhau và gọi ông Khanh đến thống nhất phương án cưỡng chế."
    Như vậy ông Nghĩa và ông Khanh đã có phương án phá dỡ nhà ông Vươn,sau đó mới thống nhất ra lệnh miệng cho ông Khanh.Ông Khanh chỉ là phó chủ tịch,trên ông còn có Bí thư Nghĩa và chủ tịch Hiền.Nếu không có ý kiến thống nhất của hai ông này chỉ đạo,thì ông phó chủ tịch không dám làm việc này.Không biết vì lý gì,hay vì ông Nghĩa là Bí thư,là người của đảng nên "bất khả xâm phạm".Nếu xét kỹ về lý thì ông Nghĩa mới chính là người phải chịu trách nhiệm đầu tiên.
    Đói với ông Hiền thì không phải là"thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng"mà phải chỉ rõ là có trách nhiệm,có động cơ,có chủ ý,có phương án rõ
    ràng trong việc cưỡng chế bẩn thỉu này.Anh em ông Vươn vì động cơ chính đáng là bảo vệ tài sản của mình,chỉ dùng vũ khí thô sơ chống trả,thì bị kết tội cố
    ý giết người.Còn khi quan huyện Lê Văn Hiền,với cái mác là cán bộ nhà nước,mượn cái danh là"thi hành công vụ"để cướp đất,phá nhà người khác giữa thanh thiên bạch nhật thì lại chỉ bị gán cho tội danh"Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".Tội danh này nghe thì có vẻ ghê gớm,nhưng thực tế thì có thể xẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm,hoặc tù từ 6 tháng đến 5 năm.Thật hết biết nói với kiểu điều tra của Công an Hải Phòng.Một kẻ trong một lúc làm cho mấy gia đình mất đất,mất nhà,vợ con ly tán khổ sở và bị đẩy vào chốn lao tù lại chỉ bị kết một tội danh như đùa.
    Vụ này có rất nhiều tình tiết đang bị bưng bít,có liên quan đến Công an Hải Phòng và cả quan chức Thành phố mà lại để chính Công an Hải phòng điều tra thì không khác nào"Vừa đá bóng vừa thổi còi".Nhưng với cung cách làm việc như
    bây giờ và với cán cân công lý bị lệch về bên"thi hành công vụ"như vậy thì dù cấp nào vào cuộc cũng khó tránh thiệt thòi cho gia đình ông Vươn.
    Chán không buồn nói.
    Chấn Phong.

    Trả lờiXóa