Thứ Tư, 2 tháng 1, 2013

THỐNG ĐỐC NHNN NGUYỄN VĂN BÌNH TRƠ TRẼN ĐỔ THỪA CHO BÁO CHÍ

Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình: 
Một nửa khó khăn của ngành ngân hàng năm 2012
là do... báo chí

Đây là kết luận của Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Văn Bình trong buổi gặp gỡ báo chí nhân dịp cuối năm, ngày 27/12 /2012. Trước việc “đá bóng” của người đứng đầu ngành ngân hàng, chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu cho rằng lẽ ra nên ghi nhận và hoan nghênh báo chí đã đồng hành vì lợi ích chung của hệ thống ngân hàng chứ không nên đổ khó khăn cho báo chí.

Tại cuộc họp mặt báo chí, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình thể hiện sự hài lòng với những thành công trong các mục tiêu kinh tế vĩ mô về lạm phát, thanh khoản, lãi suất và thị trường vàng. Tuy nhiên, ông Bình trăn trở vì: “Trong 100% khó khăn của ngành ngân hàng thì báo chí đã gây ra đến 40%-50%.” Ông Bình cho rằng sự ủng hộ, đồng thuận của báo chí chưa cao, chạy theo vụ việc đơn lẻ, thổi lên quá đà, tạo dư luận chung trong xã hội không tốt…

Thống đốc không thể đổ thừa cho báo chí, đáng ra phải ghi nhận, hoan nghênh báo chí đã đồng hành vì lợi ích chung của hệ thống ngân hàng. (TS Nguyễn Trí Hiếu).

Trên thực tế, các vụ việc lớn đều bắt nguồn từ những sự việc đơn lẻ và rời rạc. Nếu không có sự phát hiện kịp thời mang tính cảnh báo của báo chí thì không biết các vụ vi phạm, cố ý làm trái trong ngành ngân hàng nói riêng và các lĩnh vực khác trong xã hội nói chung sẽ đi đến đâu. Xét cho cùng, kể cả lĩnh vực quản lý nhà nước lẫn hoạt động báo chí đều không thể vượt qua luật pháp. Liệu báo chí nào có thể bằng việc thổi phồng, vu khống mà đẩy được cả ngành ngân hàng từ trong sạch đến phải vấy bẩn bởi nhóm lợi ích, từ lành mạnh tới chuyện phải sở hữu chéo, từ thịnh vượng đến chỗ sa vào những khoản nợ xấu hàng trăm ngàn tỷ đồng, từmột ngành mơ ước đến một chuỗi thất vọng kéo dài…?! Nếu hoạt động quản lý nhà nước dễ dàng bị chi phối đến 50% bởi báo chí đến như vậy thì không loại trừ 50% còn lại cũng chịu ảnh hưởng của những yếu tố “mạnh” hơn báo chí. Vậy vai trò của các nhà hoạch định và điều hành chính sách được thể hiện ở đâu?!
.
Chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Trí Hiếu

Không đồng tình với quan điểm của Thống đốc, trong phần trả lời phỏng vấn báo Pháp Luật TP.HCM, chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng Thống đốc nên xem lại phát ngôn của mình. Nếu không có báo chí phanh phui ra tiêu cực, sai phạm của ngân hàng, chỉ ra bất ổn trong điều hành chính sách, phản ảnh những khó khăn của doanh nghiệp, kỳ vọng của người  dân với chính sách tiền tệ thì ngành ngân hàng khó mà rút ra được bài học gì. Thậm chí, ông Hiếu còn cho rằng báo chí chưa hoàn thành hết trong vai trò của mình khi chưa phản ánh được tất cả sự thật đằng sau câu chuyện điều hành ngân hàng, phương thức kinh doanh của giới ngân hàng.
.
“Bóng ma” tham nhũng có vẻ như đã len lỏi trong cách giám sát của cơ quan thanh tra ngân hàng... Tôi cho rằng vấn đề phục hồi niềm tin của người dân về chính sách tiền tệ, xử lý nợ xấu, nhóm lợi ích là quan trọng nhất. (TS Nguyễn Trí Hiếu)

Trái với sự hài lòng của Thống đốc Bình về kết quả điều hành ngành ngân hàng năm 2012, TS Hiếu cho rằng tiến độ xử lý nợ xấu của ngân hàng quá chậm và lúng túng, tuy vấn đề này đã được đặt ra từ đầu năm. Theo ông Hiếu thì nợ xấu mới chỉ được chẩn bệnh chứ chưa có phác đồ điều trị. Ngay như con số nợ xấu còn chưa thống nhất. Tỷ lệ nợ xấu theo thanh tra NHNN là trên 8%, song theo ông Hiếu phải lên đến 15%. Ông Hiếu cũng nhận xét, NHNN điều hành lãi suất không hiệu quả, theo kiểu nửa nọ nửa kia khi đầu vào áp trần, đầu ra thả nổi khiến thị trường chông chênh, méo mó. Nếu thả nổi được lãi suất mà khiến những ngân hàng yếu, không có năng lực phải phá sản, bị loại khỏi thị trường thì nên thả. Tuy nhiên, NHNN lại cho rằng để “bảo vệ hệ thống” nên nâng đỡ ngân hàng yếu, tạo nên tình trạng điều hành không dứt khoát.

Trường Giang 
Nguồn: SM.

Tễu: Quá trơ trẽn, anh Bình ruồi ơi!
 

23 nhận xét :

  1. Ăn nói bậy bạ bảo người ta đồng thuận!

    Trả lờiXóa
  2. Phát ngôn theo kiểu "ruồi bu".

    Trả lờiXóa
  3. Đây có khi là câu nói hay nhất đầu tiên của năm 2013?

    Trả lờiXóa
  4. Nói thế cũng nói đượclúc 13:00 2 tháng 1, 2013

    Ở những quốc gia tôn trọng tự do ngôn luận, báo chí nói rất mạnh. Sao không thấy họ đổ thừa cho báo chí? Ông Bình nói 100% khó khăn của ngành ngân hàng thì báo chí đã gây ra đến 40%-50%. Như thế ở các nước, ngành ngân hàng của họ đã bị báo chí làm cho sập tiệm rồi sao?

    Trả lờiXóa
  5. Cứ nghĩ giải Nobel chẳng biết gì và cũng dốt như mình nên cứ đòi Nobel trao giải.

    Trả lờiXóa
  6. Khổ nỗi, trời cứ phú cho mình đôi mắtnên nhìn thấy mặt là đọc vị liền.Mặt thế làm sao có khả năng" tay hòm chìa khóa" cho đồng bào mình được. Bà con có đồng ý với nhà cháu không ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác củng biết xem tướng đó. Chính xác là như vậy!

      Xóa
    2. Đúng đó, nhìn mặt là thấy không phúc hậu.

      Xóa
  7. Chính phủ Việt nam hiện nay vị nào bằng cấp cũng đầy mình nhưng phát vừa ấm ớ, vừa vô văn hóa

    Trả lờiXóa
  8. Theo Bình Ruồi bu thì báo chí phải "ăn theo nói leo" mới được Bình hoan nghênh. Trong khi các nước khuyến khích dùng ATM thì Bình lại cho các ngân hàng thu phí rút tiền NỘI MẠNG.

    Trả lờiXóa

  9. "Trong 100% khó khăn của ngành ngân hàng thì báo chí đã gây ra đến 40-50%" lời của cái gọi là thống đốc NHNN Nguyễn văn Bình tai buổi họp báo ngày 27-12-2012.
    Có thể nói đây là sự bịa đặt thô bỉ,ăn nói hàm hồ đầy kẻ cả và thiếu văn hoá nhất của 1 người đang còn đương chức với phẩm hàm Bộ trưởng nhằm vào đội ngũ báo chí của đảng,của Nhà nước ( ở ta không có báo chí tư nhân).
    Tại sao không thấy ông Trương ban Tuyên giao trung ương,ông Bộ trưởng Thông tin-văn hoá có ý kiến???
    Sao không thấy lãnh đạo các báo có ý kiến yêu cầu thông đốc Nguyễn văn Bình phải đưa ra lời giải thích và xin lỗi công khai?

    Trả lờiXóa
  10. chưa thấy tay thống đốcnào KHÙNG hơn tay bình ruối này.

    Nói KHÙNG, ăn KHÙNG, liều mạng cũng KHÙNGchưa từng thấy trong lịch sử NHNN VN.

    Không biết chính phủ có thể nào dung nạp tay này mãi thế, nếu cứ đà này, chính phủ là chú phỉnh mất thôi.

    Trả lờiXóa
  11. Đồng ý với bác Chu Văn,đề nghị họp và xem xét kỷ luật báo chí ngay

    Trả lờiXóa
  12. Báo chí làm hỏng sự nghiệp của TĐ Nguyễn Văn Bình . Phen này chắc căng thẳng đây . Sẽ có ăn thua giữa báo chí với Thống Đốc NH NN đương nhiệm . Nếu đúng như TĐ NHNN nói thì phải lôi báo chí ra tòa , hay ngược lại . Liệu báo chí có dám kiện TĐ NHNN không ? TĐ phải nói cụ thể là báo nào hay nói vu vơ cũng không xong .

    Trả lờiXóa
  13. "Nếu hoạt động quản lý nhà nước dễ dàng bị chi phối đến 50% bởi báo chí đến như vậy thì không loại trừ 50% còn lại cũng chịu ảnh hưởng của những yếu tố “mạnh” hơn báo chí. Vậy vai trò của các nhà hoạch định và điều hành chính sách được thể hiện ở đâu?!"

    Cám ơn nhà báo Trường Giang, lập luận ngắn gọn nhưng rất đanh thép. Tôi dù chả rành về lãnh vực ngân hàng, nghe ông Bình nói cũng không chịu nổi. Ông là Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, cơ quan hoạch định và điều hành chính sách, chớ có phải chủ tiệm phở con con đâu, mà có thể đổ thừa vớ vẩn như vậy? Thực không hổ cái danh hiệu một trong những Thống đốc Ngân hàng tồi tệ nhất thế giới!

    Trả lờiXóa
  14. Đấy mới chỉ là báo "lề phải", nếu "lề trái" được công khai thì Ngân hàng chỉ còn nước chui xuống đất!
    Mấy năm qua Ngân hàng là ngành thất bại thảm hại nhất, làm nghèo đất nước mạnh nhất và bần cùng hóa người lao động tốc độ nhanh nhất, hãy thử nhìn nhận xem:
    Chính sách thắt chặt tín dụng đã làm lãi suất ngân hàng cao ngất đẫn đến hàng chục ngàn doanh nghiệp khai tử, có sống thì cũng ngắc ngoải...
    Chính sách quản lý vàng thì làm cho giá vàng trong nước luôn cao hơn thế giới gần 10%, các "nhóm lợi ích phi pháp" và dân buôn lậu tha hồ gặt hái... Chính sách quản lý ngoại hối cũng có kết quả như vậy.
    Đồng tiền mất giá đến mức tiền mệnh giá nhỏ không được chấp nhận trong lưu thông, nhất là tiền kim loại (coi như bị khai tử) - Thật là buồn và đau khi chính trên đất nước mình mà đồng tiền Quốc gia không được chấp nhận!
    v.v và v.v...
    Đó có phải là "thành tích" của ngành ngân hàng không hả ông Bình?

    Trả lờiXóa
  15. Tay Bình này chắc phải để Trưởng Ban nội chính Nguyễn Bá Thanh trị mới hết phát biểu ngông cuồng

    Trả lờiXóa
  16. Ngôn từ và động thái của tên Bình này giống một tên ma cô hơn là giống một Thống Đốc Ngân Hàng nhà nước!

    Trả lờiXóa
  17. Ngu rực rỡ. Thời gì mà Bùi kiệm được làm quan.

    Trả lờiXóa
  18. "Ngu rực rỡ", Sử dụng ngôn từ hay "rực rỡ".

    Trả lờiXóa
  19. Ấy chết!

    Sao các cụ lại phê bình ông Thống đốc Bình dữ vậy. Ông ta bảo trong 100% khó khăn của ngân hàng thì báo chí gây ra đến 40-50% rồi. Ông ấy nói đúng đấy chứ.

    Vậy hệ thống báo chí hiện nay là phản động nên dẹp bỏ đi; lập ra các báo chí mới theo đúng quyền tự do báo chí ghi trong HP thì 40-50% khó khăn của ngân hàng sẽ tự biến mất.

    Như vậy theo ông Bình thì đúng là hệ thống báo chí nhà nước hiện nay hoạt động bậy bạ, viết nhăng cuội, chống đảng, chống chính phủ, chống đất nước rồi còn gì nữa.

    Thế đấy nhé. Vì vậy việc dân không tin hệ thống báo chí của nhà nước đã được chững minh qua kết luận của ông Bình.

    Thế mà các cụ lại phản bác ông ấy. Oan quá!

    Trả lờiXóa
  20. Khốn nạn quá ! Không còn biết danh dự là gì!

    Trả lờiXóa
  21. Thằng Bình nửa-giải-Nô-Ben lại ăn nói xàm. VN hết nhân tài rồi sao?

    Trả lờiXóa