Thứ Sáu, 11 tháng 1, 2013

BẤT NGỜ QUÁ !

BẤT NGỜ QUÁ!
Đỗ Đức
Chị Kim chi thật là đẹp, thật mạnh dạn trong suy nghĩ và có cái khảng khái của kẻ sĩ Bắc Hà. Không phải ai cũng nói và nghĩ và làm như chị được. Gía tất cả văn nghệ sĩ không làm đơn xin thưởng danh hiệu thì nhà nước phải biết nhìn lại cách đối xử nhân văn hơn với những người làm Văn hóa nghệ thuật. Chị mở đầu cho một cách nghĩ , dù không hẳn mới nhưng lại là người nói ra cái ý nghĩ đã nẩy sinh từ lâu trong đầu mọi người về cái trò xin xỏ này.
Năm ngoái có bác Pham Tuyên cũng không làm đơn xin giải, câu chuyện cũng lình xình trên báo chí, sau rồi bác vẫn nhận danh hiệu vì hội đồng cân nhắc theo đền nghị của Hội nhạc sĩ. Dù bác í không xin, nhưng hội xin cho, thì cũng vẫn là xin.
Phản ứng quá mạnh này có vẻ như làm nhiều người kinh ngạc, vì xứ mình vẫn coi lãnh đạo như vua. Câu chuyện này khiến tôi nhớ lại hồi tổng thống Pháp Săc- cô-zi ra một chính sách hại đến ngành chăn nuôi. Khi ông ấy đến hội chợ chìa tay ra thì chủ một trại bò rụt tay lại bảo với Tổng thống " ông đừng làm bẩn tay rôi". Một người dân mà phản đối quyết liệt thế về một chính sách hại tới họ, ở ta chưa hề có.
Phản ứng của Kim Chi là người số một. Chắc một số lãnh đạo nghe cũng rùng mình và Chắc Hội điện ảnh cũng hối hận vì đã đề cử Kim Chi danh hiệu và bất ngờ với phản ứng quyết liệt này. Quyết liệt nhưng không phải cực đoan cố chấp!
 
Nghệ sĩ Kim Chi. Ảnh chụp tối hôm qua 10.1.2013. Ảnh: Ngô Nhật Đăng
Tôi đã xem Kim Chi trong những phim chị sắm vai, nhớ nhất phim Cánh đồng hoang đóng cùng Lâm Tới. Thành thực từ lâu đã yêu quí chị với những gì chị đã thể hiện. Hôm nay tôi kính trọng chị hơn, con người nhỏ bé yếu đuối về thể lực nhưng là một nhân cách đàng hoàng. Rồi lâu rầy mọi người sẽ hiểu. Còn bây giờ tôi chắc theo thói quen lâu nay, sẽ nhiều người coi chị là xấc xược điên khùng vì dám thóa mạ người đứng đầu chính phủ.
Ừ, dân là con sâu cái kiến thật, nhưng vẫn có những con kiến lửa, kiến bọ giọt biết giữ mình, chứ không phải toàn kiến gió!
FB Dongngan Doduc


12 nhận xét :

  1. Tôi không được xem hết các phim do chị đóng nhưng tôi được biết: Sau khi đi thực tập sau đại học chuyên ngành đạo diễn sân khấu tại Bulgaria, chị Nguyễn Thị Kim Chi về nước, và từ đó chị tham gia đóng trên 20 phim: Chín Băng Tâm (Biển sáng); Sáu Hiền (Bài ca không quên); Tú Dung (Đằng sau vụ án Hồ con Rùa); Sáu Lèo (Biệt động Sài Gòn). Và một loạt vai khác trong các phim như: Lối rẽ trái trên con đường mòn, Lửa cháy thành Đại La, Tình khúc 68, Đứa con bị từ chối, Ngoại ô, Tình xa, Biển gọi, Dòng sông hát, Người đàn bà bị săn đuổi, Săn bắt cướp, Cánh đồng hoang...

    Trả lờiXóa
  2. Chúng tôi sinh ra khi đất nước không còn đạn bom nhưng tôi rất mê các bộ phim về chiến tranh mà chị tham gia. Một diễn viên xinh đẹp, khảng khái, tự trọng và có trách nhiệm. Nếu ở hoàn cảnh chị tôi cũng sẽ hành động như vậy , nếu ở hoàn cảnh của nông dân Pháp kia, tôi cũng không hành động khác...

    Trả lờiXóa
  3. Không biết có chính xác hay không nhỉ? hay là chị Kim Chi không có tiền để mua....hehe

    Trả lờiXóa
  4. tôi cúi mình trước chị Kim Chi,xã hội cần những người khẳng khái và trung thực như chị, giữa bao nhiêu người khát vọng chút hư danh - chị làm tôi kính nể

    Trả lờiXóa
  5. Thương KIM CHI quá đi thôi!Vừa đẹp người vừa đẹp nết!

    Trả lờiXóa
  6. Bia giấy sao sánh với Bia miệng?
    Xin kính phục nhân cách một con người!

    Trả lờiXóa
  7. Mới thấy rằng Việt nam mình vẫn còn người chân chính. Cảm phục chị Kim Chi.

    Trả lờiXóa

  8. Đây cũng là một hành động chống tham nhũng theo kiểu KIM CHI,Tôi thật sự kính trọng CHỊ một hành động anh hùng,mong sao đất nước ta có nhiều người cũng làm như chị.
    Xin được chép hai câu thơ mà thời học sinh tôi được học của cụ Nguyễn Đình Chiểu để kính tặng CHỊ: "Chở bao nhiêu đạo,thuyền không khẳm.
    Đâm mấy thằng gian,bút chăng tà".

    Trả lờiXóa
  9. Có thể tôi đã xem phim có KIM CHI đóng."phim Cánh đồng hoang đóng cùng Lâm Tới", chị đóng vai nào nhỉ ? Tôi biết phim "Cánh đồng hoang" có Thúy An đóng cùng Lâm Tới.

    Trả lờiXóa
  10. Chị kim Chi đẹp người và đẹp cả nhân cách!!!

    Trả lờiXóa
  11. TÔI ĐÃ NHIỀU LẦN TIẾP XÚC VỚI NS KIM CHI NHƯNG NGHE TIN CHỊ KHÔNG NHẬN LỜI “BAN KHEN” CỦA THỦ TƯỚNG THÌ QUẢ LÀ... “ĐỔ MỒ HÔI HỘT” VÌ BÁI PHỤC. XIN TẾU TÁO DĂM BA CÂU TẶNG CHỊ;

    Kim Chi là cái cành vàng
    Nữ nhân mà tính ngang tàng hơn nam.
    Không cần “cụ thượng” ban khen.
    Yên nghề nên phải gian nan vì nghề.
    “Thượng quan” an ủi, vỗ về.
    Tỏ ra phục kẻ yêu nghề nhất tâm.
    Kim Chi vì nước, vì dân
    Không cần treo biển tiến thân như người.
    Vì yêu đất nước, giống nòi.
    Khinh người miệng nói những lời nghiã nhân
    Mà không làm lợi cho dân
    Để cho đất nước muôn phần khó khăn.
    Kim Chi – lá ngọc, cành vàng
    Sĩ phu lấy đó mà làm tấm gương.
    TT – ĐÔNG A

    Trả lờiXóa
  12. Tôi đề nghị dân mạng phong cho chị Kim Chi danh hiệu "NGHỆ SĨ VÀNG". Các bạn cho ý kiến, bởi cái danh hiệu trong lòng khán giả, trong lòng nhân dân mới đáng quý hơn cả !

    Trả lờiXóa