Là một luật sư bào chữa
trong các vụ án hình sự, khi đọc tài liệu lời khai của bị can bị cáo rất nhiều
trường hợp tôi biết chắc chắn không phải do tự nguyện khai báo. Và khi không tự
nguyện thì chỉ có thể là do bị truy bức nhục hình. Do vậy mà có những trường
hợp gây oan khuất rất nặng nề ví dụ vụ án Hàn Đức Long mà tôi có nhắc đến trong
cả hai bản kiến nghị.
Để góp phần đấu tranh với
sai phạm tiêu cực, ủng hộ chủ trương cải cách tư pháp của nhà nước do chủ tịch
nước Trương Tấn Sang đứng đầu, tôi thực hiện quyền kiến nghị của công dân dựa
trên các quy định pháp luật.
Để nội dung kiến nghị được
các cấp các ngành và những người có trách nhiệm quan tâm, kính mong Tiến sĩ
Nguyễn Xuân Diện đăng tải nội dung đơn kiến nghị như một hình thức ủng hộ, góp
phần xây dựng nền tư pháp tốt đẹp cho Việt Nam.
Xin trân trọng cảm ơn.
Luật sư Ngô Ngọc Trai
_____________________________
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh
phúc
Hà Nội, ngày 2 tháng 12 năm 2012
ĐƠN KIẾN NGHỊ
(Chấn chỉnh lại hoạt
động điều tra, nghiêm cấm mọi hình thức truy bức nhục hình)
Kính gửi:
|
- CHỦ TỊCH NƯỚC TRƯƠNG TẤN
SANG
- QUỐC HỘI VIỆT NAM
- BỘ TRƯỞNG BỘ CÔNG AN TRẦN ĐẠI QUANG
|
I/ NGƯỜI
KIẾN NGHỊ
Tôi là: Ngô
Ngọc Trai
Luật sư
thuộc Đoàn luật sư tỉnh Nam
Định
II/ CĂN CỨ
PHÁP LÝ THỰC HIỆN VIỆC KIẾN NGHỊ
Hiến pháp
Việt Nam
năm 1992 quy định: Điều 53. Công dân có quyền tham gia quản lý Nhà nước và
xã hội, tham gia thảo luận các vấn đề chung của cả nước và địa phương, kiến
nghị với cơ quan Nhà nước.
Luật ban
hành văn bản quy phạm pháp luật, Điều 93 quy định: Cơ quan, tổ chức và công
dân có quyền đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét việc sửa đổi, bổ
sung, thay thế, bãi bỏ hoặc đình chỉ việc thi hành văn bản quy phạm pháp luật.
III/ NỘI
DUNG VẤN ĐỀ KIẾN NGHỊ
Công an
điều tra có trọng trách vinh quang bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an
toàn xã hội, là lực lượng vũ trang chống tội phạm đem lại sự bình yên cho nhân
dân. Song trên thực tế, một số trường hợp cán bộ điều tra hành xử bạo lực, xâm
phạm trật tự xã hội, ảnh hưởng tới sự bình yên của nhân dân.
Năm 2010,
một lần tôi làm việc tại Cơ quan an ninh điều tra Bộ công an, số 7 Nguyễn Đình
Chiểu, Hà Nội. Cán bộ an ninh nói rằng: vụ việc đã được công an tỉnh giải
quyết chúng tôi không giải quyết nữa, nay tôi báo cho anh biết và tiến hành lập
biên bản làm việc để từ nay các anh khỏi gửi công văn thúc giục. Tôi nói: người
dân đang kêu oan, tỉnh không giải quyết nữa nên người ta mới cầu cứu tới Bộ,
nếu anh trả lời như thế thì tôi không đồng ý và không ký biên bản. Cán bộ
nói: làm việc thì phải có biên bản, đã làm việc rồi thì anh phải ký biên
bản, nếu không ký thì không được về. Tôi nói: nếu nội dung anh trả lời
là đúng thì anh cứ việc trả lời bằng công văn để tôi thực hiện quyền khiếu nại,
anh không có quyền bắt tôi phải ký biên bản. Khi tôi ra sân dắt xe máy thì
anh cán bộ giằng chìa khóa xe yêu cầu quay lại phòng làm việc. Trước thái độ
cưỡng bức áp chế của cán bộ an ninh, tôi nói sẽ kiến nghị tới Bộ công an và
điện thoại báo cho các luật sư khác đến. Nhùng nhằng một lúc người cán bộ mới
trả chìa khóa lại cho tôi.
Đến luật
sư còn bị truy bức như vậy, đối với người dân không am hiểu pháp luật thì còn
bị cơ quan an ninh truy bức như thế nào?
Một đồng
nghiệp trao đổi cho biết vụ việc cô gái Nguyễn Thị Bích Trang nhân viên của công
ty Tân Tạo bị bắt tới nay vẫn chưa có luật sư bào chữa, mặc dù phía công ty sẵn
sàng hỗ trợ gia đình chi phí thù lao thuê luật sư. Hỏi ra thì ông bố cô gái cho
biết một cán bộ an ninh nói với ông rằng đừng có thuê luật sư, ông mà thuê
luật sư thì tình trạng của con gái ông sẽ nghiêm trọng hơn đấy. Luật sư hỏi
không thuê luật sư nhỡ con ông bị bức cung nhục hình thì sao? Ông bố không nói
ra sao nhưng vẫn không mời luật sư cho con gái. Không biết người kia dọa dẫm
điều gì khiến ông bố lo sợ đến vậy?
Bị cáo Hàn
Đức Long bị tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang tuyên án tử hình vì tội hiếp và giết
một bé gái, hiện bị cáo đang chờ thi hành án. Tại phiên tòa bị cáo khai rằng đã
bị công an đánh đập suốt ngày đêm, ép phải khai nhận hành vi phạm tội mà bản
thân không thực hiện. Đây là một vụ án điển hình cho hiện tượng truy bức nhục
hình, gây oan khuất nghiêm trọng.
Hiện tượng
truy bức nhục hình có nguyên nhân từ chính các quy định bất hợp lý của văn bản
pháp luật.
Hai quy
định không hợp lý của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2003
Bộ luật tố
tụng hình sự năm 2003 quy định lời khai của bị can bị cáo cũng là chứng cứ có
giá trị chứng minh như các tài liệu khác. Quy định như vậy đã xóa nhòa gianh
giới khác biệt giữa chứng cứ và lời cung, chứng cứ là những tài liệu khách quan
còn lời khai của bị can bị cáo thì không khách quan (người ta có thể khai có
lợi hoặc bất lợi cho chính họ thì cũng đều không khách quan). Quy định đánh
đồng tang chứng, vật chứng và lời cung như vậy nên trong quá trình điều tra có
khi xảy ra tình trạng cơ quan điều tra thay vì nhọc công đi tìm các tài liệu
bằng chứng xác thực khác, họ chỉ xoáy sâu vào việc bắt giam sau đó truy bức
nhục hình cho người này khai nhận hành vi phạm tội, từ đó cho ra kết luận điều
tra.
Khi bị
truy bức nhục hình người khai báo có thể nói ra sự thật nhưng cũng có thể nói
sai sự thật, mục đích là nhằm thoát khỏi tình trạng bị truy bức nhục hình, còn
việc lời khai gây hại cho chính họ hoặc người khác thì không sao tránh được.
Cũng theo
quy định của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2003, nếu điều tra viên vi phạm và bị
khiếu nại thì người giải quyết chính là thủ trưởng cơ quan điều tra, người đã
phân công và chỉ đạo chuyên môn điều tra viên. Quy định như vậy là không hợp
lý, dễ dẫn đến tình trạng bao che. Trước tình trạng truy bức nhục hình trong
hoạt động điều tra hiện nay, nên sửa lại quy định theo hướng sai phạm của điều
tra viên sẽ do lực lượng Thanh tra công an xử lý giống như sai phạm của cán bộ
chiến sĩ công an nói chung.
Hiện
trượng truy bức nhục hình thường xảy ra ở những vụ án mà luật sư bị cản trở
tham gia.
Luật ban
hành văn bản quy phạm pháp luật quy định thông tư của bộ cũng là văn bản quy
phạm pháp luật. Đây là quy định bất hợp lý cần bãi bỏ, bởi lẽ cơ sở chính đáng
nào để một bộ được ban hành ra các quy tắc xử sự chung, ràng buộc toàn dân phải
hành xử theo?
Trong mối
tương quan giữa nhân dân, luật pháp và chính quyền thì chính quyền không làm ra
luật pháp mà thực chất chính quyền là kết quả thực thi luật pháp. Nếu coi chính
quyền làm ra luật pháp thì sẽ dẫn đến chính quyền là cơ quan cai trị và luật
pháp là công cụ để cai trị nhân dân.
Ở Việt Nam hiện nay có
suy nghĩ nhầm lẫn rằng nhà nước có vai trò quản lý nên làm ra luật pháp để quản
lý xã hội, do vậy việc một bộ ban hành văn bản quy phạm pháp luật để quản lý
cũng là hợp lý.
Cần phân
biệt rạch ròi giữa văn bản quy phạm pháp luật và văn bản hành chính. Cơ quan
nhà nước chỉ được ban hành văn bản hành chính phục vụ cho việc triển khai văn
bản quy phạm pháp luật, mà không được ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Nếu
cơ quan quản lý nhà nước được ban hành văn bản quy phạm pháp luật sẽ dẫn đến
tình trạng xâm phạm các quyền của công dân.
Thông tư
70/2011/TT-BCA của Bộ công an quy định người bị tạm giữ, bị can, bị cáo bị tạm
giam muốn thuê luật sư thì phải tự viết thư mời luật sư từ nơi giam giữ nhờ cán
bộ điều tra gửi ra bên ngoài. Quy định như vậy đồng nghĩa với việc cha mẹ, vợ
chồng, con cái, anh chị em, đồng nghiệp sẽ không được chủ động đứng ra mời luật
sư bảo vệ cho người thân. Đây là quy định vô lý, ngáng trở thực thi quyền được
bào chữa, cản trở hoạt động tác nghiệp của luật sư. Khi luật sư bị cản trở tham
gia vào hoạt động điều tra, rất dễ xảy ra tình trạng truy bức, nhục hình.
Hiện tượng
truy bức nhục hình xảy ra cho thấy luật pháp còn có chỗ khiếm khuyết. Để tránh
tình trạng truy bức nhục hình trong hoạt động điều tra thì cần sửa đổi các quy
định pháp luật cho hợp lý khoa học. Đặc biệt hoạt động điều tra cần phải được
thanh tra kiểm tra hoạt động, xử lý sai phạm của cán bộ điều tra. Cơ quan thanh
tra công an cần được trao thẩm quyền để thực hiện nhiệm vụ này.
IV/ KIẾN
NGHỊ
- Chủ tịch
nước Trương Tấn Sang là Trưởng ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương, kính
mong chủ tịch lưu tâm tới những người là nạn nhân của luật pháp, họ bị đày đọa
bởi luật pháp khiếm khuyết và những lạm dụng trong thực thi pháp luật. Kính
mong chủ tịch lắng nghe.
- Đề nghị
Quốc hội xem xét sửa đổi lại một số quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, đặc
biệt cần phân biệt rạch ròi, phân loại nhân chứng, vật chứng và lời khai của bị
can, bị cáo. Bổ sung thêm quy định trao quyền cho cơ quan Thanh tra công an
được quyền thanh tra kiểm tra hoạt động điều tra hình sự.
- Đề nghị
Bộ trưởng Bộ công an cho thanh tra kiểm tra toàn diện hoạt động điều tra tội
phạm, xử lý các trường hợp để xảy ra hiện tượng truy bức, nhục hình.
Xin kính
chúc sức khỏe và trân trọng cảm ơn!
Người kiến
nghị
Đã
ký
Luật
sư Ngô Ngọc Trai
Rất đồng tình với ý kiến của LS Ngô Ngọc Trai,đề nghị CT Trương Tấn Sang lắng nghe và có ý kiến để bớt đi những nạn nhân bị bức cung để rồi từ đó bị những oan sai đau đớn mà XH đã có không ít người đã phải chịu
Trả lờiXóaLuật sư Ngô Ngọc Trai kiến nghị quá chuẩn ! Những sự việc đã xảy ra như trong bản kiến nghị ghi cần nên lưu bằng chứng. Tôi không biết những sự việc Luật sư Trai nêu trong Bản kiến nghị có đúng sự thật không, nhưng những lý luận và kiến nghị sửa đổi Luật hình sự này quá chuẩn ! Thật đáng nể phục Luật sư Trai !
Trả lờiXóa"Đề nghị Quốc hội xem xét sửa đổi lại một số quy định của Bộ luật tố tụng hình sự" … Đùa ! Ông luật sư tưởng Quốc hội VN là đạị biểu của dân chắc
XóaHết sức hoan nghênh và hoàn toàn ủng hộ kiến nghị rất có tình có lý của luật sư Trai. Đã đến lúc phải làm cho nền tư pháp thực sự công minh, phục vụ con người, phục vụ công dân và chỉ tuân theo pháp luật chứ không theo bất cứ sự "chỉ đạo" nào!
Trả lờiXóaTôi hoàn toàn đồng tình với ý kiến của LS. Ngô Ngọc Trai,vì đây là những vấn đề không chỉ gây bức xúc cho Ls. Ngọc Trai, mà tôi tin chắc rằng, đây là điều gây bức xúc cho toàn dân. Việc bức cung, nhục hình thực sự đã gây nên biết bao tổn thất, khổ đau cho chính nạn nhân và gia đình họ mà không gì có thể bù đắp được.
Trả lờiXóaTuy nhiên, tôi còn băn khoăn ở chỗ giao cho Thanh tra nhưng lại vẫn là thanh tra của ngành công an thì xem ra sẽ không mấy hiệu quả???
Xin cảm ơn!
Luật sư Ngô Ngọc Trai đã tỏ rõ tinh thần trách nhiệm cao trước thực trạng đất nước và cảnh khốn cùng của người dân trong nền tư pháp XHCN. Rất cám ơn Luật sư.
Trả lờiXóaThật là
Trả lờiXóaTuy mạnh yếu có lúc khác nhau
Nhưng hào kiệt đời nào cũng có.
Hoan nghênh Luật sư Ngô Ngọc Trai lên tiếng bảo vệ công lý, giúp đỡ người yếu thế.
Trả lờiXóaVũ Xuân Tửu
Ưo7c1 gì CT nước lắng nghe
Trả lờiXóaluật sư Ngô Ngọc Trai là người có tâm, những bản kiến nghị của anh tôi cũng đã đọc nhiều, ls là người có kinh nghiệm thực tiễn, do đó những kiền nghị của luật sư rất sát với thực tế, rất mong được ban cải cách tư pháp ghi nhận ý kiến đóng góp quý báu của luật sư, tiến tới nền tư pháp dân chủ và tuân theo pháp luật. chúc ls có nhiều những kiến nghị về việc cải cách tư pháp hiện nay.
Trả lờiXóaTruyện bắt nhầm còn hơn bỏ sót , rồi không có đánh cho có , có đánh cho chừa vẫn diễn ra thường xuyên trong lực lượng chính quyền với dân đấy các bác ự !
Trả lờiXóaCần phải có nhiều tiếng nói của các luật sư như luật sư Trai hơn nữa. Tôi đã đọc nhiều bài viết của luật sư nhưng thấy bài viết này quả thực có nhiều ưu tư trước nỗi đau oan khiên của người dân, và những phân tích rất chuẩn của tư duy luật pháp. Đề nghị các vị ĐBQH cần phải thống nhất chân lí này: Chỉ có QH mới có quyền ra luật và làm luật. Các cơ quan Chính phủ không được phép ra bất cứ điều lụt nào dưới bất kì hình thức nào
Trả lờiXóaTôi cảm ơn LS Ngô ngọc Trai đã nói lên tiếng nói của vô số người dân VN đã bị hoặc người thân bị oan khuất, phải trải truy bức nhục hình của CA điều tra.Do biết phạm pháp, nên kết thúc một buổi ép cung, bức cung, thế nào công an cũng bắt nghi can viết là không bị ep,bức cung....nếu không,thì không chịu tạm thả về.
Trả lờiXóaCó ăn nhạt mới biết thương mèo. Mong những người ra luật hãy hiểu điều này.
cam on bai kien nghi cua luat su.
Trả lờiXóaRất đồng tình, rất hoan nghênh kiến nghị xác đáng của LS Ngô Ngọc Trai.
Trả lờiXóaMột mặt, rất vui vì ý thức trách nhiệm rất cao và tấm lòng của LS Trai với đất nước và nhân dân. Nhưng mặt khác, bản kiến nghị của LS làm tôi nghẹn ngào, cảm thấy một nỗi đắng cay không chịu nổi: Những bất cập trong các qui định và cách "làm luật" hiện hành, mà LS đã chỉ ra, là những sai sót không đáng có một chút nào hết; những sai trái mà ngay cả người không chuyên về luật như tôi cũng thấy rõ là rất phi lý, rất bất công và gây hại cho người dân biết bao nhiêu... Bộ óc nào đã đẻ ra những qui định và những cách làm luật tệ hại đến như thế này - luật rừng - trong đất nước ta, để đến nỗi giờ đây ta phải vất vả kiến nghị sửa đổi!? Đau quá!