Thứ Hai, 19 tháng 11, 2012

NGÀY HỘI TOÀN DÂN ĐẠI ĐOÀN KẾT CỦA NÔNG DÂN VĂN GIANG

Ngày hội Toàn dân đại đoàn kết của nông dân Văn Giang

JB. Nguyễn Hữu Vinh

 

Các đại biểu của dân bàn về luật đất đai tại Quốc hội
Tuần qua, người dân Văn Giang có thư mời Đại biểu Quốc hội và những người quan tâm về Văn Giang vào sáng Chúa nhật 18/11/2012 để tận mắt nhìn thấy sự thật đây. Lời mời này có cơ sở là kỳ họp Quốc hội đang diễn ra ở Hà Nội. 

Trong cuộc họp kỳ này, Quốc hội đang bàn bạc rôm rả về Chống tham nhũng, về Luật đất đai, về chính sách kinh tế xã hội v.v.. toàn những vấn đề nóng bỏng. Vì thế, việc đến thăm thực tế những nơi có những sự kiện liên quan đến tham nhũng, đến đất đai, khiếu kiện là những việc làm hết sức cần thiết để chứng tỏ hệ thống Quốc hội và “đại biểu của dân”không chỉ “đắp chăn hô khẩu hiệu”. Những lời chất vấn, phát biểu trên diễn đàn Quốc hội được báo chí đưa tin như thật làm cho người dân cứ tưởng các ông nghị, bà nghị quan tâm đến những vấn đề họ đang nói, đang bàn.

Nông dân Văn Giang đón tiếp những người bạn

Với suy nghĩ đó, bà con nông dân Văn Giang chắc mẩm sẽ có những đại biểu tâm huyết thật sự đến với Văn Giang tìm hiểu tình hình thực tế hôm nay. Họ đã chuẩn bị từ sáng sớm cho buổi tiếp khách hôm nay. Không những thế, để thuận tiện và đỡ phiền hà cho các đại biểu, người dân Văn Giang còn tổ chức xe đón đưa đại biểu hẳn hoi để đỡ phải tốn tiền, tốn xe của nhà nước và đỡ “lãng phí thời giờ và tiền bạc” của các ông nghị. Thậm chí, nông dân Văn Giang đã làm sẵn khẩu hiệu “Nông dân yêu đất ba xã Phụng Công – Xuân Quan – Cửu Cao nồng nhiệt đón đoàn Đại biểu Quốc hội về với dân”.

Thế nhưng, ngờ đâu niềm tin của họ đã đặt không đúng chỗ. Những suy nghĩ tốt đẹp đó của người nông dân Văn Giang đã được đáp lại như thế nào?

Sáng nay, không một đại biểu của dân nào đến với dân Văn Giang.

Ngược lại, đoàn xe đông đúc đến Văn Giang sáng nay, lại là những người dân, những trí thức, văn nghệ sĩ, các blogger và công dân có quan tâm đến hiện tình đất nước, đến những cảnh đời khó khăn, những vướng mắc và bất cập để đẩy người dân vào cuối đường hầm. Họ đã đến với Văn Giang bằng phương tiện ô tô chở khách, ô tô riêng và xe máy cũng như các phương tiện khác có thể.

Khi chúng tôi đến, Đoàn đã đi qua các xã Xuân Quan, Cửu Cao và đang tiến về Phụng Công. Khó có thể nói được tinh thần người dân ở nơi đây khi đón những người đồng cảm với mình về thăm chính quê hương họ, thăm những nơi mà đã từng xảy ra những cuộc đấu tranh giữ đất phải đổ cả máu của mình. Đoàn cũng đã đến thăm những khu vườn, những di tích và những nơi trồng cấy, sinh sống của người dân ba xã nơi này.

Bà con nông dân Phụng Công cho biết, ngày hôm nay cũng là ngày mà xã đang tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân. Thế nhưng, khi đoàn đến thăm và bà con nông dân nồng nhiệt ra đón, thì các Nhà văn hóa, công sở đóng lại, chỉ đoàn kết một mình họ trong đó. Bà con cũng cho biết, tất cả các nhà văn hóa, trụ sở UBND xã, khu vực chùa chiền bỏ không đều đã được đóng chặt và chốt khóa kỹ, mặc dù bà con muốn mượn làm nơi tiếp khách đều không được. Buộc bà con phải dựng lều bạt ngay trên đường trước cửa UBND xã Phụng Công làm chỗ tiếp khách.

Đến với bà con Văn Giang hôm nay, không có các “Đại biểu của dân” nhưng lại là những người được bà con yêu mến, đã từng cảm thông và nâng đỡ, đứng về phía họ trong những năm tháng họ kiên trì, đoàn kết chống lại những sai trái, bất công và vi phạm pháp luật nhằm cướp mảnh đất đã được xây dựng tự ngàn đời bởi cha ông họ.

Đón đoàn đến thăm, bà con nông dân ba xã thuộc Văn Giang cho hay: Đây là mong ước của chúng tôi trong cuộc đấu tranh gian khó và bền bỉ 8 năm qua. Được sự chia sẻ của mọi người là điều hết sức quý giá đối với họ. Họ không đơn độc trên con đường đi tìm Công lý và Sự thật cho mình.

Hôm nay, từng xã, bà con đã đưa đến những đặc sản của địa phương mình để mời đoàn tham quan thưởng thức những món ăn truyền thống của quê hương họ. Già, trẻ, gái trai ríu rít, từng tràng vỗ tay vang lên không ngớt khi đón đoàn đến thăm, sau những lời phát biểu của khách và những lời biểu hiện quyết tâm đoàn kết, chung sức chung lòng để đấu tranh đến thắng lợi cuối cùng của người dân nơi đây.

Một người dân nói với tôi: “Hôm nay, ở đây xã mở hội nghị Đại đoàn kết toàn dân nhưng chỉ riêng việc họ đóng cửa lại tránh dân, đã thấy họ đoàn kết thế nào.  Thế nhưng, ở ngoài này, dân chúng tôi mở hội Toàn dân đại đoàn kết thật sự, đoàn kết để bảo vệ nhau, bảo vệ xóm làng và văn hóa của cha ông để lại”. Một người khác tiếp lời: “Hôm nay, không có những người tự xưng là Đại biểu của dân về với chúng tôi, chúng tôi không có gì ngạc nhiên. Nhưng, chúng tôi đã có ở đây tất cả những người được dân yêu mến”.

Tôi giật mình nói với anh bạn đi cùng: “Kể ra dân ở đây cũng sâu sắc và văn vẻ thật”, anh bạn trả lời: “Trải qua 8 năm đấu tranh bền bỉ và gian nan, những người dân ở đây từ những nông dân chân lấm tay bùn, nay đã tự học thuộc luật pháp còn hơn cả những quan chức đấy”.

Có lẽ cũng có lý, khi mới đây, trong cuộc đấu lý giữa nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường, những người nông dân này đã thắng về luật pháp.

Tôi khâm phục những người nông dân ở đây. Đến đây mới biết họ yêu thương từng tấc đất máu thịt của họ đến mức nào.

Một số hình ảnh ngày hội Toàn dân đoàn kết ở Văn Giang sáng nay:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


18/11/2012
J.B Nguyễn Hữu Vinh 
Nguồn: JB NHV

4 nhận xét :

  1. Người phương Namlúc 11:09 19 tháng 11, 2012

    Chờ xem báo lề phải nói gì ? Coi chừng lại có bài phóng sự , phỏng vấn ai đó nói dân đón khách về Văn Giang hôm CN 18/11/12 không phải dân Văn Giang !

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn tác giả và những bloger là những nhà báo tự do độc lập , nhà báo nhân dân thật sự của dân đã về với bà con Văn giang . Chúng tôi ở Nam bộ không ra với bà con được nhưng vẫn theo dỏi chặt chẽ những thông tin này . Xin cảm ơn các anh đã tường thuật đưa tin kịp thời cho nhân dân cả nước và thế giới biết đựoc sự thật về xã hội VN ngày nay .
    - Sự nghiệp đấu tranh của bà con Văn giang nhất định thắng lợi .
    - Đấu tranh này là trận cuối cùng .
    - Xin cúi mình cảm phục những người dân đang đấu tranh vì chính nghĩa .

    Trả lờiXóa
  3. Dân yêu cầu đối thoại nói lý lẽ thì cán bộ ngành luôn có biểu hiện né tránh...
    Dân mời đại biểu quốc hội vể thực thì chẳng thấy tăm hơi một ai...
    Dân mình bây giờ vận dụng, viện dẫn luật để chất vấn những người làm luật, thực thi luật...cuộc chơi sòng phẳng giữa một bên là người nông dân chân đất và bên kia là những người nói chung có học vấn. Tiếc thay những cán bộ mang tiếng là đầy tế, công bộc của dân mà thể hiện quá kém cỏi, hành xử như thằng thất học, sợ trách nhiệm, sợ liên lụy, luôn tìm cách tránh né.
    Dân trải thảm đỏ, chuẩn bị cả xe đưa đón mời đại diện của dân về thực địa nắm tình hình, vậy mà niềm mong mỏi nhỏ nhoi cũng không thành hiện thực. Đại diện của dân bây giờ không còn xứng đáng với niềm tin gửi gắm của dân nữa!.
    Dân mới là VẠN ĐẠI.

    Trả lờiXóa
  4. Không biết khi nhìn những đòn chữ này, Các vị đại biểu quốc hội, các vị lúc nào cũng nói ( Do Dân , Vì Dân ) Các Vị có thấy hổ thẹn với bản thân hay không ???

    Trả lờiXóa