Thứ Sáu, 12 tháng 10, 2012

MẠC NGÔN MONG LƯU HIỂU BA SỚM ĐƯỢC TRẢ TỰ DO

Mạc Ngôn mong Lưu Hiểu Ba 'được tự do'

Trong cuộc trả lời phỏng vấn đầu tiên với truyền thông nước ngoài, nhà văn vừa được giải Nobel, ông Mạc Ngôn nói rằng ông hy vọng ông Lưu Hiểu Ba mau chóng được tự do.
.
Theo Reuters ghi nhận khi cho phóng viên đến làng Cao Mật, tỉnh Sơn Đông sáng 12/10/2012 để hỏi chuyện ông Mạc Ngôn, nhà văn 57 tuổi đã nói về ông Lưu, người nhận Nobel Hòa bình hai năm trước:
“Tôi hy vọng ông ấy sẽ được tự do nhanh chóng,”
.
Ông Mạc Ngôn cho hay ông từng đọc các bài phê bình văn học của Lưu Hiểu Ba trong thập niên 1980 nhưng không biết về công việc của ông Lưu khi ông chuyển sang chủ đề chính trị.

Mạc Ngôn – có nghĩa ‘im lặng’ - là bút danh của ông Quản Mạc Nghiệp, người từng được các giải thưởng như Mao Thuẫn của Trung Quốc và đề cử giải Man Asian 2007.

Ông Lưu Hiểu Ba, bị tù năm 2009 với án 11 năm vì tội lật đổ và không thể sang Oslo nhận Nobel Hòa bình năm 2010.

Đây là lần đầu tiên ông Mạc Ngôn phát biểu với truyền thông quốc tế về Lưu Hiểu Ba.

Khen và chê

Hiện ông Mạc Ngôn là Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Trung Quốc, tổ chức do chính phủ bảo trợ.

Giải Nobel cho ông hiện vẫn tiếp tục gây ra tranh cãi ngay tại Trung Quốc.

Lãnh đạo ngành tuyên truyền của Đảng Cộng sản, ông Lý Trường Xuân đã gửi thư riêng chúc mừng ông Mạc Ngôn, và nói rằng giải thưởng cho ông phản ánh "sự thăng hoa của văn học Trung Quốc".

Nhưng nghệ sỹ bất đồng chính kiến Ngải Vị Vị thì lên tiếng gọi ông Mạc Ngôn là "người luôn đứng về phía quyền lực".

Ông là công dân Trung Quốc đầu tiên được Nobel Văn học.

Hồi 2000, nhà văn Trung Hoa quốc tịch Pháp, ông Cao Hành Kiện, được giải này.

Một số trí thức Trung Quốc vẫn phê phán ông Mạc Ngôn vì đã tham gia đợt chép lại một diễn văn năm 1942 của Mao Trạch Đông cho mục tiêu tuyên truyền.

Có người trong giới xuất bản còn lên trang microblog kêu gọi 'xóa giải Nobel Văn chương' cho Mạc Ngôn.

Cũng có ý kiến từ Hong Kong tin rằng giải Nobel Văn chương năm nay trao cho Mạc Ngôn là để 'đền bù' cho Trung Quốc sau giải Nobel Hòa bình 2010 cho Lưu Hiểu Ba vốn gây ra phản đối dữ dội từ chính quyền nước này.

Tuy nhiên, trong các phát biểu của mình, ông Mạc Ngôn luôn tỏ ra công bằng với lịch sử và hiểu những hạn chế của thời cuộc.

Trả lời BBC Tiếng Trung hồi tháng 4/2012 khi sang dự Hội chợ sách Franfurt ở Đức, ông nói ông ý thức được rằng viết hoàn toàn tự do về lịch sử Trung Quốc là điều không dễ:

"Khi viết về lịch sử, chẳng hạn như cuộc chiến Quốc - Cộng, thì bạn thử nghĩ có bao nhiêu tự do cho nhà văn ở Trung Quốc. Chẳng có bao nhiêu. Hay có tự do để viết về chiến tranh Kháng Nhật? Thật sự là không."

Cũng vì thế, ông giải thích vì sao ông tìm đến những màu sắc của tiểu thuyết hơn là tìm cách mô tả thực tế lịch sử.

Nhà văn Nguyễn Quang Lập:
HOAN HÔ BÁC MẠC NGÔN

Bác Mạc Ngôn là người duy nhất mình đoán trúng bác  đoạt giải Nobel. Trước đây mình có đoán bác Almatov nhưng trật lấc. Năm đó mình hơn 30 tuổi thích Almatov vô cùng nhưng chỉ thích mảng truyện ngắn thôi, tiểu thuyết của Almatov chán ốm.  Mình vẫn ba hoa với bạn bè là trước sau gì Almatov cũng đoạt giải Nobel, sau bác chẳng được cái giải rút gì, mình ngượng chết được. Lần này chỉ  đoán thầm thôi chứ chẳng dám ba hoa nữa, chẳng dè bác lại trúng giải. 
 
Nhưng đấy là chuyện nhỏ. Chuyện bác Mạc Ngôn đoạt giải Nobel cũng là chuyện nhỏ nốt, dù giải to đùng thì nó cũng chỉ là cái giải. Đối với nhà văn giải quan trọng nhất là giải thời gian. Ông Cao Hạnh Kiện cũng giải Nobel đấy nhưng liệu văn ông sống được bao lâu? 

Chuyện này đối với mình mới là chuyện lớn: Phát ngôn đâu tiên của bác Mạc Ngôn là  đòi quyền được tự do cho một ông Nobel khác, ông Lưu Hiểu Ba! 

RFI loan tin Nobel Văn học mong muốn Nobel Hòa bình được tự do (tại đây): “Trả lời phỏng vấn từ quê hương của mình, làng Cao Mật, phía đông Trung Quốc, Giải Nobel Văn học 2012 nói:” Tôi hy vọng ông Lưu sẽ được tự do sớm nhất có thể”.

Chính phát ngôn đó đã cho thấy tầm vóc lớn lao của Mạc Ngôn. Hoan hô bác Mạc Ngôn, từ nay em nguyện yêu bác mãi mãi! Cho dù Tàu có đem quân xâm lăng nước Việt một lần nữa thì em vẫn yêu bác.

Chợt nghĩ nếu ai đó trong 1200 nhà văn Việt đương đại đoạt giải Nobel thì họ sẽ nói gì khi được nhắc đến ông Cù Huy Hà Vũ, đến Điếu Cày và nhiều người khác nữa? Chẳng biết họ sẽ nói gì nhưng chắc chắn họ không “dại mồm” như bác Mạc Ngôn, mình xin cá 1 ăn một trăm đấy! Được cái giải nhà nước đã cảm ơn Đảng rối rít, nói gì đòi tự do cho ai!

Nhà văn nước ta đến 99, 99 % là thế này: Khi không có gì thì họ nhân danh tất cả để đòi  tất cả, cái gì họ cũng đòi,  mấy món hư danh tào lao xịt bộp họ cũng không tha. Khi được suất phú quí danh vọng rồi thì họ quên tất cả, chỉ còn nhớ mỗi mình họ thôi.  Rứa đo rứa đo.

Hu hu.
Nguyễn Quang Lập (Quê Choa).

Chùm tin bài liên quan:

Mạc Ngôn được trao Nobel Văn chương (BBC). – Nhà văn Trung Quốc Mạc Ngôn đoạt giải Nobel văn học (RFI). – Trần Mạnh Hảo nói về Mạc Ngôn (BBC).

+ Nobel cho người “không nói”, + Nhà văn Mạc Ngôn ‘khuấy động’ Nobel Văn học, + Nhà văn Mạc Ngôn giành Giải Nobel Văn học 2012. + Mạc Ngôn luôn là niềm kiêu hãnh của văn học Trung Hoa. -  Xin đừng ú ớ, sàm nâng…! (VHNA). – Giải Nobel có làm thay đổi ảnh hưởng của người được trao giải? (Nguyễn Văn Tuấn).

Tác giả Báu vật của đời đoạt giải Nobel văn học (TT). - Nhà văn Mạc Ngôn đoạt giải Nobel Văn Học nói lên điều gì? (RFA phỏng vấn nữ văn sĩ Võ Thị Hảo).


6 nhận xét :

  1. Bọ Lập ơi là Bọ, sao viết càng ngày càng hay như thế

    Trả lờiXóa
  2. Chân Không cư sỹlúc 20:47 12 tháng 10, 2012

    Hoan hô Bọ Lập đã viết bài này!
    Hoan hô chú Tễu đã đăng bài này!
    Hoan hô Mạc Ngôn đã nói câu này!
    Hoan hô Lưu Hiểu Ba đã làm việc này!

    Tôi ngưỡng mộ tất cả các vị,
    dù sự ngưỡng mộ này chẳng đáng kể gì đối với các vị,
    thì cũng để tôi sướng âm ỉ.

    Trả lờiXóa
  3. Thế là BLập o có tầm nhìn rồi,lần trước thì đoán sai vì chỉ yêu Al...ở một khía cạnh nào đó mà o phải ở tầm vóc vĩ mô,nay lại đoán ô Mạc... trúng mà o đám nói vậy là Bọ o có niềm tin và 1 lần nữa o đánh giá đúng tài năng của Mạc rồi.Cho nên Bọ vẫn chỉ là NQL mà thôi !

    Trả lờiXóa
  4. Cụ Nobel Hòa Bình khác vói cụ Nobel Văn Học . Các nhà lãnh đạo Trung Nam Hải không khoái cụ Nobel Hòa Bình . Vậy ra các ngài khoái chiến tranh cho nên giam Nobel Hòa Bình Lưu Hiểu Ba đến 11 năm. Sao cụ Nobel Hòa Bình gặp bất hạnh ở nhiều nơi thế ? Ở Myanmar bà Nobel Hòa Bình Aung San Syu Ki cũng bị bỏ tù đến trên chục năm. Ôi, thật đáng thương cho Ông Già Nobel Hòa Bình ! Đến bao giờ nhân loại mới thực sự Hòa Bình và mến chuộng Ông ? Dân Việt Nam yêu mến Ông Nobel Hòa Bình lắm mà sao chẳng tới ?

    Trả lờiXóa
  5. Từ ngày Bọ Lập không còn cho phép bàn luận bên nhà bọ nữa mình tiếc lắm, bởi mình thích nghe bà con rôm rả, mà có rất nhiều người lăm trự, văn dài thơ hay nựa chớ. Bựa ni, qua TS Xuân Diện xin chúc Bọ khỏe, cứng bút như xưa. Mà bọ nói chỉ cái trúng thôi bà con hè.
    Mà rứa là ông bên Tàu lấy mất cái Lô ben văn chương rồi, bác GS, TS HQT nhà mình năm ni lại trật mất rồi, tiếc chưa phải không Bọ và bà con.

    Trả lờiXóa
  6. Chắc chắn Mạc Ngôn là người có tài thì mới được giải thưởng Nobel. Nhưng tôi có một nhận xét là: Ông là người khéo đi dây chính trị, khéo giữ thăng bằng cho khỏi ngã. Một bên là hố sâu quyền lực tội lỗi của kẻ cầm quyền, một bên là vực thẵm của đời sống nhếch nhác, khốn khổ của đại đa số nhân dân Trung Quốc. Người đi dây luôn luôn sợ ngã. Ông là người sợ ngã. Ông thấy thực trạng đời sống của nhân dân TQ như Lỗ Tấn đã thấy, nhưng ông chẳng dám đứng về phiá nhân dân. Ông muốn Lưu Hiểu Ba được tự do, nhưng ông không dám đòi hỏi như những nhà dân chủ khác, hình như ông chỉ muốn nói khéo van xin Đảng Cộng Sản TQ ban ơn tha cho Lưu Hiểu Ba, tha cho lũ dân khốn cùng, ngu dốt như AQ. Đó là nhược điểm của ông. Xin ơn và ban ơn. Ông im lặng trước nhiều vấn đề xã hội TQ. Ông đã chọn đúng bút hiệu "Mặc Ngôn". Ông đã thành công trong đi dây, đạt đến thành công tột bực trong văn học. Tôi hy vọng với uy tín của ông, ông sẽ đứng về phía nhân dân dân TQ mà số phận của họ đã được ông mô tả nhiều trong các tác phẩm của mình giúp ông được giải Nobel. Đó là cách ông trả ơn lại nhân dân TQ.

    Trả lờiXóa