Thứ Ba, 25 tháng 9, 2012

TRIỂN LÃM "RỒNG - TIÊN" TRÊN CHẠM KHẮC ĐÌNH LÀNG TẠI PARIS


Triển lãm Hình tượng Rồng-Tiên trên chạm khắc đình làng Việt Nam tại Paris

Đây là triển lãm nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Văn hóa nước ngoài thường niên Lần thứ 11 tại Paris, do Bộ Văn hóa Pháp bảo trợ, chủ đề năm nay là Di sản - Kiến trúc - Thiết kế. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam đã giao cho Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam và Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Paris thực hiện tham gia Tuần lễ Văn hóa này với triển lãm “Hình tượng Rồng - Tiên trên chạm khắc đình làng Việt Nam”.

Triển lãm giới thiệu với công chúng Pháp 80 bức ảnh tư liệu di Viện Mỹ thuật - Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam sưu tầm về Hình tượng Rồng - Tiên được trang trí trên kiến trúc đình làng Việt Nam. Trên mỗi làng quê Việt Nam, đình đã trở thành biểu tượng của làng, là niềm tự hào của cộng đồng, là hình ảnh sâu đậm trong tâm thức người Việt. Với góc đao cong vút bộ mái rộng lớn như cả bầu trời úp lên những cây cột vài người ôm mới xuể, thì đình làng còn là nơi chứa đựng nghệ thuật điêu khắc dân gian độc đáo. Không chỉ tài hoa trong kỹ thuật thể hiện, người nghệ sỹ thiết kế, trang trí cho kiến trúc đình làng còn sáng tạo nên nhiều hình tượng nghệ thuật với rồng, tiên, hoa cỏ, muông thú... Các phù điêu trang trí đình làng luôn là điểm nhấn quan trọng trong không gian kiến trúc bởi mỗi đường nét chạm khắc là sự truyền tải thông điệp của nhân gian với thần linh, sự bộc lộ cảm xúc, ước vọng và giải tỏa tinh thần, sự thăng hoa của “nghệ sỹ làng” trước xã hội.

Thông qua kiến trúc đình làng, hình tượng Rồng – Tiên, Ban tổ chức hy vọng công chúng nước ngoài sẽ hiểu sâu hơn về con người và tâm hồn Việt Nam trong quá khứ và trong thực tại.

Triển lãm sẽ kèo dài từ ngày 21/9 đến ngày 3 tháng 10 năm 2012
Tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp, 19, rue Albert 75013 Paris

Trong thời gian triển lãm sẽ có buổi hội thảo và giới thiệu về di sản kiến trúc đình làng Việt Nam, Hình tượng Rồng - Tiên trong đình làng và trong tâm thức người Việt.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH SẼ TRƯNG BÀY TRONG TRIỂN LÃM
01.chu quyen 2
04. diem
16.huong canh
49. tien dinh lien hiep

3 nhận xét :

  1. Sau triển lãm này nên tổ chức thêm cuộc triển lãm Rồng tre nữa

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hic, "Rồng tre" nghĩa là gì, thưa bác? Tôi chưa nghe đến Rồng tre của dân Việt mình bao giờ nên cứ ngờ ngợ là bác nói đùa chăng?

      Hôm nay mới có thời gian đọc kỹ bài trên. Một bản tin ngắn vì chủ yếu là thông tin, nhưng sao vẫn cảm được sự nhiệt thành giới thiệu và lòng trân quý di sản văn hóa dân tộc của tác giả! Xin cám ơn tác giả, cám ơn ĐH Mỹ thuật VN. Cám ơn bác Diện đã đưa tin, nếu là ở Mỹ và gần chỗ tôi thì thế nào tôi cũng đưa con cái đến xem.

      Có một chi tiết trước giờ tôi không ngờ là có những ngôi đình làng lớn đến thế sao: đến nỗi có những cây cột vài người ôm mới xuể?

      Xóa
  2. Đã từng có dịp xem triển lãm này ở Bảo tàng Lịch Sử Mỹ Thuật Việt Nam .Cảm giác xúc động vô cùng ,lần đầu được thấy những trạm trổ Rồng Tiên đẹp và thuần Việt đến vậy :).

    Trả lờiXóa