Thứ Tư, 5 tháng 9, 2012

TẤT CẢ LÀ TẠI TÔI ! KHÔNG LIÊN QUAN GÌ ĐẾN CÁC LÃNH ĐẠO

Vậy là vụ phá hoại chùa Trăm Gian đã đi đến hồi kết. Vụ nào cũng vậy, ở dưới gầm trời này, cứ đến hồi quy trách nhiệm là hồi kết của một vụ. Cuối cùng, vụ nào cũng vậy, cứ đến lúc quy trách nhiệm là phải có một con tốt được đưa ra để gánh hết mọi sự. Người ta đang sờ đến Ông Giám đốc Sở VH TT và Du Lịch Hà Nội thì ngay trong buổi họp báo, ông đã né được những đường đao sắc lẻm của cánh ký giả thiện nghệ. Lãnh đạo Sở, lãnh đạo Thành phố, Cục Di sản, Bộ Văn hóa...tất cả đều đã được che chắn bằng các tấm khiên vững chãi.

Chiêu cuối cùng, trong chương trình Thời Sự VTV1, ông Trần Lâm Biền được đưa ra để nói rằng: Mới chỉ động đến lớp kiến trúc thể kỷ 19 thôi, còn các kiến trúc trước đó vẫn còn nguyên. Vậy là xong! 

Tưởng diễn đến vậy là xong! Ai dè, sáng nay, chiêu nữa được đưa ra: Sư trụ trì chùa Trăm Gian đã nhận với làng hết mọi tội lỗi, mà không đổ cho vấy cho ông Hương, cụ Lý, ông Chánh, cụ Đồ: "Tại tôi tất! Không liên quan gì đến các lãnh đạo xã và huyện". Câu ấy có nghĩa là: "Tại tôi tất! Không liên quan gì đến các lãnh đạo xã và huyện, và thành phố, và Bộ". Phủi tay! Xong! 

Dẫu có bực lắm, vẫn phải lên tiếng khen thầy rằng: Lúc tự hào về di sản Chùa Trăm Gian (báu vật quốc gia) thì từ xã đến huyện, thành phố; từ Cục đến Bộ đều vơ cả vào. Đến khi chùa gặp cơn ba đào của dư luận, thì một mình Thầy đem thân ra để gánh.

Bạch thầy, biết tiếng thầy đã lâu, nhưng thấy thầy khóc, cũng thương thầy lắm lắm!
 
Bạch thầy! Thầy nhận hết về mình như thế cũng là phải! "Nắm thằng có tóc chứ ai nắm kẻ trọc đầu"! Đám có tóc chạy tháo thân cả rồi, chỉ còn mình thày chẳng bỏ chùa mà chạy được, đầu trọc lốc bình vôi đứng ngẩn giữa sân chùa thì ai nỡ lòng nào phạt vạ thầy nữa! Thầy ơi, cứ gắng chịu điều tiếng dăm bữa nửa tháng là êm chuyện thôi! 

"Của chùa mất một đền mười", thầy cứ yên tâm, thầy nhé, nhé!
Sư trụ trì chùa Trăm Gian: “Tại tôi tất”

Sư trụ trì chùa Trăm Gian Thích Đàm Khoa đã nhận tất cả trách nhiệm trong sự việc vi phạm vừa qua tại di tích lịch sử cấp quốc gia này trong cuộc họp tại địa phương chiều 4/9.


 >>  Phá chùa Trăm Gian: “Trách nhiệm có ở các nơi!”
 >>  Sở VH-TT&DL Hà Nội nói gì về vụ tháo dỡ chùa Trăm Gian?
 >>  Đề nghị đình chỉ thi công chùa Trăm Gian

Cuộc họp “Bàn thực hiện thông báo kết luận về tình hình chùa Trăm Gian của Chủ tịch UBND TP Hà Nội” do Huyện ủy, UBND huyện Chương Mỹ tổ chức. Cuộc họp có sự tham dự của Bí thư huyện ủy Chương Mỹ, Chủ tịch huyện Chương Mỹ, Trưởng ban Quản lý di tích chùa Trăm Gian và sư trụ trì chùa Trăm Gian.

Sư Thích Đàm Khoa đã khóc trong cuộc họp, thừa nhận những sai phạm trong việc tháo dỡ, hạ giải và xây mới hai hạng mục là gác khánh và nhà tổ trong thời gian qua.

.
Sư trụ trì chùa Trăm Gian: Tại tôi tất
"Vì lời kêu cứu của tôi suốt 4 năm trời không được đáp ứng nên tôi cũng đành liều" 
- Sư thầy giải thích.
.
Sư thầy khẳng định: “Tại tôi tất. Không liên quan gì đến các lãnh đạo xã và huyện. Vì lời kêu cứu của tôi suốt 4 năm trời không được đáp ứng nên tôi cũng đành liều. Nếu chờ thì không biết chờ đến bao giờ”.

Theo sư thầy, trong 4 năm qua, nhà chùa đã làm đơn lên các cấp xin được tu bổ, tôn tạo hai hạng mục kể trên do xuống cấp nghiêm trọng. Cụ thể là mái nhà tổ trong tình trạng sạt một góc lớn, cột chống đã mục, phải dùng nhiều cột chống tạm sơ sài, một con hoành đã bị rơi hẳn xuống nhưng may mắn không gây thiệt hại về người. Tuy nhiên, những lá đơn của nhà chùa đã không được đáp ứng kịp thời, dẫn đến hành vi tự động tháo dỡ, hạ giải, trùng tu theo kiểu “phá di tích” như báo chí đã phản ánh.

Sư thầy Thích Đàm Khoa cũng cho biết số tiền 5 tỷ đầu tư cho công trình có 2 tỷ là tiền công đức của nhà chùa, 3 tỷ còn lại sư thầy đi vay tiền công đức ở các chùa lân cận.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch xã Tiên Phương Vũ Văn Doãn cũng thừa nhận những yếu kém trong khâu quản lý, khẳng định “để ra sai sót là do UBND xã thiếu năng lực”.

Ông Doãn cho hay, trong quá trình tu bổ, hạ giải và xây mới chùa Trăm Gian, sư trụ trì đã có đơn gửi lên xã từ tháng 2/2012, nhưng xã không báo cáo lên huyện.

Theo Phó Chủ tịch huyện Chương Mỹ Vũ Văn Đông, trên địa bàn huyện Chương Mỹ hiện nay có 327 di tích, trong đó có 146 di tích được xếp hạng. Số di tích xếp hạng này có 32 cấp quốc gia và 114 cấp thành phố.

“Với 114 di tích cấp thành phố, huyện nắm rất chắc và quản lý sát sao. Nhưng 32 di tích cấp quốc gia huyện không nắm rõ do quy trình phân cấp quản lý rất chung chung” - ông Đông bày tỏ - “Với di tích cấp quốc gia, ủy ban huyện chỉ có quyền trông nom về các vấn đề an ninh trật tự, quản lý diện tích thửa đất, còn vấn đề tu bổ, trùng tu thì huyện không có thẩm quyền”.

Các lãnh đạo huyện Chương Mỹ cũng chia sẻ những bức xúc trong việc bất cập phân cấp quản lý di tích hiện nay. Theo đó, các dự án tu bổ di tích mà Sở VHTTDL làm chủ đầu tư không bao giờ thông qua huyện, nhưng khi hỏng lại đổ tội cho huyện.

Bí thư huyện ủy Chương Mỹ Nguyễn Thị Tuyến đề xuất trong tương lại phải có thành phần cán bộ huyện, xã tại địa phương có di tích nằm trong Ban dự án để có thể nắm bắt tình hình di sản tốt hơn.

“Vụ việc chùa Trăm Gian không chỉ là bài học của riêng huyện Chương Mỹ, mà còn là bài học cho các di tích khác và các cơ quan quản lý di tích” - bà Tuyến khẳng định.

Tại cuộc họp, lãnh đạo huyện Chương Mỹ cam kết sẽ khẩn trương tiến hành đánh giá, kiểm tra toàn bộ cấu kiện, kiến trúc cũ của chùa Trăm Gian, lên phương án bảo vệ kết cấu vật liệu, đồng thời phối hợp với Sở VHTTDL, Cục Di sản cùng các cơ quan liên quan lên phương án phục hồi trong thời gian sớm nhất.

Trước mắt,ngày 6/9, UBND huyện Chương Mỹ sẽ mời đại thành phố, các sở ban ngành cùng phối hợp kiểm kê, phân loại hiện vật, thống nhất giải pháp và xây dựng lộ trình phục dựng lại hạng mục thềm đá trước sân tiền đường, gác khánh và nhà tổ.

Theo Toquoc.vn
Nguồn: Dân trí.
.

Xem tiếp các bài về sự kiện phá chùa Trăm Gian:
(do Anh Ba Sàm sưu tập và điểm báo)


- Quanh co chuyện chùa (Nguyễn Thông). “Đáng nhẽ cứ nhận lỗi đi cho chóng ngoan thì lại cả vú lấp miệng dư luận bằng lý sự khuôn viên chùa rộng những 3 hecta, có hàng chục hạng mục, hiện mới chỉ 3 hạng mục nhà tổ, gác khánh và bậc đá bị xâm hại (phá bỏ thay mới) thế thì chưa chi mà đã cuống lên. Đã phá toàn bộ đâu mà rộn…”. BTV: Lần sau bà con chờ họ phá xong hết rồi hãy lên tiếng, lúc đó thì hết lý sự. Bực mình mà nói vậy thôi, chứ bảo vệ các di tích này quan trọng hơn là “bắt tận tay, day tận trán” mấy ông quan.


Ngày 2/9/2012:Chùa Trăm Gian có thể phục dựng gần nguyên gốc (TTXVN).

Ngày 3/9/2012 không có bài nào được điểm báo.





12 nhận xét :

  1. Người Đà nẵnglúc 15:12 5 tháng 9, 2012

    Thưa Lâm Khang, không phải cứ con tốt nhận hết tội là kẻ khác vô tội đâu, quá trình thực hiện dự án phải có nhiều quyết định hay bút phê, ... nên cái đó "tránh trời không khỏi nắng đâu?", nhưng vấn đề chỗ sự bao che để thí đi 1 con tốt và kẻ có tội khác thì vẫn vui vẻ là chuyện thường ngày ở cái xứ sở này Bác ạ.
    Thương quá Đất nước tôi, kiếp trầm luân cơ cực.

    Trả lờiXóa
  2. cũng chỉ là "sắc sắc không không" thôi!
    Adi Đà Phật!

    Trả lờiXóa
  3. sư với cả sãi

    Trả lờiXóa
  4. Nếu 4 năm qua, nhà chùa đã có nhiều đơn thư gửi các cấp, nhất là đã có hàng chục lần lên gặp lãnh đạo Sở và Cục DS rồi thuê người tháo ra thay hàng tháng mà các bác bảo là đến khi báo đăng mới biết thì quả là các bác chỉ bận chuẩn bị phê bình và tự phê bình thôi. Đến bây giờ Bác Long Giám đốc dồn hết sự phê bình lên đầu sư thì quả là các bác cán bộ nhà ta tài thật

    Trả lờiXóa
  5. Cái nguyên nhân chính mà cũng là tội to nhất là người ta đã làm đơn ròng rã 4 năm trời vậy mà "được" cũng không nói, "không được" cũng chẳng mở mồm cho người ta hay. Nhưng khi nói đến tội này thì lại cũng quy ra là tội của ông...cơ chế. Ôi, cái ông cơ chế là cái ông nào mà ác lắm thay.

    Trả lờiXóa
  6. Gió to chùa đổ
    Chùa đổ tượng lo
    Tượng lo lọ tương
    Di tích xuống cáp nghiêm trọng, 4 năm liền kêu Trời không thấu, chẳng lẽ để chùa đổ. Quảng trường ba Đình lịch sử chưa xuống cấp tí nào mà còn phá dỡ sạch bách, sao không quy trách nhiệm. Chỉ thương cho Sư Thầy vì lo chùa đổ - tượng lo mà đành phải chịu tiếng là lọ tương mà thôi. Nam mô a di Đà Phật.

    Trả lờiXóa
  7. Có bảo vệ được lãnh đạo thì mới được lãnh đủ chứ!

    Trả lờiXóa
  8. Thật lòng là tôi không thể tưởng tượng được rằng, người ta - toàn những vị học cao hiểu rộng trong ngành VH - lại diễn một vở kịch thô thiển đến như vậy? Một vị Sư trụ trì ngôi chùa lại có thể vừa đưa ra quyết định, vừa phê duyệt, vừa chỉ đạo được một việc lớn như vậy không?
    Miễn bàn. Hết biết luôn...

    Trả lờiXóa
  9. Việc đã thế thì chỉ có nước...cạo đầu ông Thầy chùa, mà đầu ông ta còn gì đâu nữa mà cạo? vậy là huề cả làng!
    Tôi nghĩ "cuộc họp hết sức thành công" vì sau cuộc họp khối người về ăn no ngủ yên rồi. Chỉ có tiếng tụng kinh ở chùa thì vang lên xé lòng

    Trả lờiXóa
  10. Qua vụ "Trăm gian" kiểu này, sư thầy đứng lên nhận tội do tôi hết, bởi tôi chữ ngắn không biết gì di tích, tàn tích chi, nên mới phá đi làm mới cho chắc, lại được nhà sủ học sờ ngắm và phán chùa mới có vài chục tuổi chưa sao cả, hòa cả làng dân chịu chưa? Rút kinh nghiêm thành "nghìn gian" sau vụ này cho tương lai, cứ thế mà làm cũng qua tất. Càng biết càng tức với kiểu cách quản lý hiện nay, chỉ vì tiền mà làm bậy...

    Trả lờiXóa
  11. Phat giao : TU BI HY XA .

    Trả lờiXóa