Thứ Hai, 17 tháng 9, 2012

BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG MỸ CẢNH BÁO CÓ THỂ XẢY RA CHIẾN TRANH

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cảnh báo tranh chấp lãnh thổ tại châu Á có thể gây ra chiến tranh

Đức Tâm

Những người biểu tình chống Nhật tại Thành Đô ngày 16/09/2012. Dòng chữ trên biểu ngữ bên phải: "Hãy khởi chiến với Nhật Bản!"
Những người biểu tình chống Nhật tại Thành Đô ngày 16/09/2012. Dòng chữ trên biểu ngữ bên phải: "Hãy khởi chiến với Nhật Bản!" REUTERS/Jason Lee

Hôm nay 16/09/2012, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta bắt đầu chuyến thăm Nhật Bản trong vòng công du châu Á. Tại Tokyo, khi được hỏi về căng thẳng trong tranh chấp chủ quyền giữa Nhật Bản và Trung Quốc, đối với quần đảo Senkaku / Điếu Ngư ở biển Hoa Đông, lãnh đạo Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ bày tỏ sự lo ngại là tranh chấp lãnh thổ tại châu Á có thể dẫn đến chiến tranh.

Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta tuyên bố : « Tôi lo ngại khi nhìn thấy các nước có những hành động khiêu khích khác nhau và điều này có thể dẫn đến những bạo lực và cuối cùng là dẫn đến xung đột ». Ông Panetta nhấn mạnh : « Cuộc xung đột này có thể còn lan rộng ra ».

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tiến hành vòng công du châu Á trong bối cảnh từ vài ngày qua, các cuộc biểu tình chống Nhật đã xẩy ra ở nhiều thành phố Trung Quốc. Căng thẳng đã tăng thêm một nấc sau khi chính phủ Nhật Bản quyết định mua lại một số hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư và khẳng định là Bắc Kinh có chủ quyền đối đối với các hòn đảo này. Ngày mai, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ hội đàm với đồng nhiệm Nhật Bản, trước khi ông lên đường sang Trung Quốc.

Các tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông cũng làm cho Hoa Kỳ quan ngại khi mà Trung Quốc không chấp nhận từ bỏ các đòi hỏi về chủ quyền đối với gần như toàn bộ diện tích vùng biển này. Quan hệ giữa Trung Quốc và một số nước trong khu vực như Việt Nam và Philippines cũng đang căng thẳng.

Hà Nội và Manila tố cáo Bắc Kinh có thái độ quyết đoán và hù dọa trong các tranh chấp chủ quyền.

Hoa Kỳ tuyên bố không đứng về bên nào trong cuộc tranh chấp chủ quyền biển đảo, nhưng ủng hộ các nước ASEAN xây dựng một bộ luật ứng xử tại Biển Đông. Mặt khác, Washington nhấn mạnh là Mỹ có lợi ích quốc gia trong việc bảo đảm tự do thông thương hàng hải ở Biển Đông.

 Nguồn: RFI Việt ngữ

7 nhận xét :

  1. Của mình thì giữ bo bo... của người thì kệ cho Bò nó ănlúc 17:33 17 tháng 9, 2012



    Các cuộc biểu tình chống Nhật Bản tại nhiều thành phố Trung Quốc đã lan sang Hồng Kông.

    http://www.voatiengviet.com/content/bieu-tinh-chong-nhat-ban-lan-sang-hong-kong/1509169.html

    Hôm Chủ nhật, khoảng 5.000 người đã biểu tình tại lãnh sự quán Nhật Bản ở Hồng Kông, vào lúc sắp sửa đánh dấu cuộc xâm lăng của Nhật tại Mãn Châu năm 1931.



    Hôm thứ Bảy, tờ China Daily của nhà nước Trung Quốc gợi ý rằng việc người dân Hồng Kông tức giận Nhật Bản cũng có nghĩa là họ muốn tỏ thái độ trung thành với đảng Cộng sản Trung Quốc.

    Nhưng ban tổ chức và người đi biểu tình hôm Chủ nhật nói không có chuyện đó. Giáo viên CK Dương giải thích tâm tư phổ biến ở Hồng Kông:

    Người biểu tình ở Hồng Kông nhấn mạnh họ không quan tâm trước việc Bắc Kinh đòi chủ quyền ở Đông Hải và Nam Hải, kể cả các đảo Trường Sa và Hoàng Sa mà Việt Nam cũng đòi chủ quyền.

    “Đảng Cộng sản Trung Quốc đã gieo rắc quá nhiều đau khổ cho chính nhân dân. Tất cả chúng tôi đều là người Hoa. Đây là tổ quốc của chúng tôi, nhưng chúng tôi không hề đồng hóa đảng Cộng sản Trung Quốc với tổ quốc. Chúng tôi biết sự khác biệt.”

    Trả lờiXóa
  2. 1.000 tàu cá Trung Quốc đang tiến về Senkaku/Điếu Ngưlúc 23:50 17 tháng 9, 2012

    Con ơi nhớ lấy câu này,
    Cướp đêm là giặc , cướp ngày là hán gian!

    http://tuoitre.vn/The-gioi/511928/1000-tau-ca-Trung-Quoc-dang-tien-ve-SenkakuDieu-Ngu.html

    Trang tin CNTV của Đài truyền hình trung ương Trung Quốc cho biết ngày 16-9 là ngày cuối cùng trong thời kỳ tạm dừng hoạt động ngư nghiệp quanh vùng đảo tranh chấp với Nhật Bản. Do đó, kể từ hôm nay 17-9, khoảng 1.000 tàu cá sẽ lên đường tới khu vực biển quanh đảo Senkaku/Điếu Ngư để vào mùa đánh bắt mới.

    Chính quyền Trung Quốc cho biết họ đang chuẩn bị các kế hoạch bảo vệ khi đội tàu đánh cá này đến vùng biển đảo Senkaku/Điếu Ngư. Các tàu tuần duyên ngành ngư nghiệp của Trung Quốc cũng đang chuẩn bị các kế hoạch tuần tra.

    Bộ Nông nghiệp Trung Quốc trước đó ra thông báo cho hay vùng biển quanh đảo Senkaku/Điếu Ngư và các đảo nhỏ lân cận là ngư trường truyền thống của các thế hệ ngư dân ở Chiết Giang, Phúc Kiến và Đài Loan. Bộ này hối thúc các tàu hải giám tăng cường bảo vệ cho đội tàu cá.

    Trả lờiXóa
  3. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panettalúc 23:54 17 tháng 9, 2012

    Mỹ triển khai thêm rađa phòng thủ tên lửa tại Nhật Bản

    TTO - Ngày 17-9, Mỹ và Nhật Bản đã nhất trí triển khai hệ thống rađa phòng thủ tên lửa X-band thứ hai trên lãnh thổ Nhật Bản...

    http://tuoitre.vn/The-gioi/511898/My-trien-khai-them-rada-phong-thu-ten-lua-tai-Nhat-Ban.html

    Chúng tôi đã bày tỏ rõ ràng với phía Trung Quốc rằng chúng tôi sẽ hành động để bảo vệ Mỹ và các đồng minh khỏi những mối đe dọa” - Bộ trưởng Panetta nói.

    Ngoài việc phát hiện tên lửa đạn đạo, hệ thống rađa này sẽ giúp quân đội Mỹ và các đồng minh có cái nhìn toàn cảnh hoạt động tàu bè trong khu vực, đặc biệt trong bối cảnh Trung Quốc có những tranh chấp lãnh thổ với nhiều nước tại đây.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ông Panetta cho hay Mỹ sẽ thực hiện trách nhiệm theo hiệp ước an ninh với Nhật.lúc 00:10 18 tháng 9, 2012

      Mặc dù khẳng định Mỹ không đứng về phía bên nào trong các tranh chấp lãnh thổ, song ông Panetta cho hay Mỹ sẽ thực hiện trách nhiệm theo hiệp ước an ninh với Nhật.



      Sau các cuộc đàm phán với ông Panetta, Ngoại trưởng Nhật Koichiro Gemba cũng cho biết Tokyo và Washington đã nhất trí rằng quần đảo tranh chấp nằm trong hiệp ước an ninh Nhật-Mỹ.

      http://dantri.com.vn/c36/s36-641779/nhat-dong-cua-nha-may-o-trung-quoc-my-keu-goi-kiem-che.htm

      Trong khi đó, tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc cảnh báo Bắc Kinh có thể dùng đến biện pháp trả đũa kinh tế nếu căng thẳng tăng cao.

      Xóa
  4. “Bom nợ” đe dọa Trung Quốclúc 00:01 18 tháng 9, 2012



    Các ngân hàng và chính quyền địa phương Trung Quốc đang che giấu những khoản nợ khổng lồ lên đến hàng ngàn tỉ USD, một gánh nặng có thể dẫn tới thảm họa tài chính cho nền kinh tế số 2 thế giới.

    http://www.phununet.com/tin-tuc/bom-no-de-doa-trung-quoc/5c-3404sc-459613n.html

    Các chuyên gia phương Tây nhận định điều nguy hiểm nhất là những nguy cơ khủng khiếp này lại không hề được đưa ra trong báo cáo tài chính của các ngân hàng Trung Quốc. Các ngân hàng nhà nước vẫn đưa ra những báo cáo lạc quan với lợi nhuận cao, tỉ lệ nợ xấu thấp... “Các ngân hàng Trung Quốc đang cố che giấu quả bom nợ khổng lồ” - giáo sư Pei kết luận.

    Trả lờiXóa
  5. Người Ảnh biểu tình TQ phá cửa hàng Nhật ở Thâm Quyếnlúc 00:07 18 tháng 9, 2012

    Người biểu tình TQ phá cửa hàng Nhật ở Thâm Quyến ngày 15/9 vừa qua.

    http://dantri.com.vn/c36/s36-641779/nhat-dong-cua-nha-may-o-trung-quoc-my-keu-goi-kiem-che.htm

    Hồi cuối tuần, tâm trạng bài Nhật tồi tệ nhất ở Trung Quốc trong nhiều thập niên qua đã bùng nổ thành những cuộc biểu tình và các cuộc tấn công bạo lực vào các doanh nghiệp Nhật nổi tiếng, như các hãng sản xuất xe hơi Tokyota và Honda, buộc người Nhật làm việc ở Trung Quốc phải ở yên trong nhà và

    khiến báo chí nhà nước Trung Quốc cảnh báo mối quan hệ thương mại có thể sẽ bị tê liệt.

    Trả lờiXóa
  6. Khi Mỹ và tàu gọi nhau bằng Bạnlúc 03:59 18 tháng 9, 2012

    Phó Tổng Tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc, đã lên tiếng phản đối gay gắt việc Mỹ mở rộng sự hiện diện quân sự ở Châu Á-Thái Bình Dương.

    Ông Thái Anh Đĩnh cho rằng, đây rõ ràng là một nỗ lực của Mỹ nhằm bao vây Trung Quốc.

    Theo lời một quan chức Mỹ có mặt tại cuộc gặp gỡ giữa hai vị tướng nói trên, Trung tướng Cai đã hỏi Tướng Mỹ:

    "Tại sao các bạn lại kiềm chế chúng tôi?".

    http://vietbao.vn/The-gioi/My-dan-tran-o-Chau-A-tuong-Trung-Quoc-lo-ngai/65317776/159/

    Trả lờiXóa