Thứ Sáu, 3 tháng 8, 2012

TUYÊN BỐ VỀ VIỆC TRUNG QUỐC XÂM LƯỢC VIỆT NAM

TUYÊN BỐ CỦA HỘI NGHỀ CÁ VIỆT NAM

Trung Quốc đang xâm lược vùng biển của Việt Nam

SGTT.VN - Trước thông tin Trung Quốc dỡ bỏ lệnh cấm đánh bắt cá đơn phương trên Biển Đông hôm 1.8 và đưa hàng chục ngàn tàu đánh cá đến Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, tổng thư ký hội Nghề cá Trần Cao Mưu nhấn mạnh, nếu Việt Nam phản đối yếu ớt thì Trung Quốc sẽ càng lấn tới.

 Việc tàu cá Trung Quốc ồ ạt tràn ra biển Đông là hành động xâm lấn, xâm phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam. 

Thưa ông, việc tàu cá Trung Quốc ồ ạt tràn ra Biển Đông thể hiện điều gì?

Chúng tôi gọi đó là hành động xâm lấn, xâm phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam, sao lại có chuyện kéo ào ào vào vùng biển của nước khác? 

Thời gian vừa rồi, Trung Quốc có nhiều hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam như là đưa 30 tàu cá đến Trường Sa, nêu ý định quân sự hoá dân sự, chuẩn bị bắn đạn thật quần đảo Hoàng Sa… Tất cả các hành động đó là gây rối và đến lệnh cấm đánh bắt đơn phương hết hiệu lực vừa rồi, kéo theo 23.000 tàu cá ra Biển Đông.

Hội đã có phản ứng thế nào?

Hôm 2.8 chúng tôi đã phát đi tuyên bố của hội, kịch liệt phản đối việc Trung Quốc vi phạm Công ước luật biển năm 1982 của Liên hiệp quốc, vi phạm các nội dung trong Tuyên bố DOC và yêu cầu Trung Quốc phải chấm dứt ngay các hành động trên.


Đồng thời, hội Nghề cá cũng kêu gọi các hội viên, ngư dân cả nước yên tâm tiếp tục bám biển nhằm khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng, góp phần bảo đảm an ninh quốc phòng ở vùng biển này. Bởi nếu không có ngư dân bám biển thì không khẳng định được chủ quyền của Việt Nam, nếu không có ngư dân bám biển thì an ninh trật tự sẽ bị ảnh hưởng.

Thưa ông, ngư dân bám biển còn vì mưu sinh. Nếu các tàu cá Trung Quốc được hỗ trợ về vũ trang sẽ gây nguy hiểm cho ngư dân Việt Nam?

Việc nguy hiểm hay xảy ra cái gì đó thì chưa thể nói trước được, nhưng rõ ràng có ảnh hưởng trực tiếp rất lớn đến sản xuất của ngư dân. Một số tỉnh hội báo cáo chúng tôi về việc bị tàu Trung Quốc khống chế, lục soát tàu, đập phá tài sản, quay phim, chụp ảnh, xua đuổi ngư dân Việt Nam ra khỏi khu vực đánh bắt thuộc chủ quyền Việt Nam. Việc đó đã diễn ra nhiều lần và lặp lại, tình hình sản xuất ở biển xáo động như vậy thì an toàn tính mạng ngư dân không được bảo đảm, hiệu quả sản xuất không cao. Đó không chỉ là thiệt hại trước mắt, mà còn thiệt hại đến năng suất làm ăn lâu dài và tinh thần của họ nữa.

Việc Trung Quốc đưa số lượng tàu lớn ra Biển Đông lần này là đáng báo động. Theo ông, chúng ta cần làm gì?

Để ngư dân yên tâm hơn thì đương nhiên phải phụ thuộc vào chính sách đối ngoại của Nhà nước, phụ thuộc vào lực lượng và tiềm lực kinh tế, quốc phòng của Nhà nước. Hội Nghề cá chỉ có thể đề nghị các cơ quan chức năng của Nhà nước có các biện pháp hữu hiệu và mạnh mẽ hơn để phản đối việc làm phi pháp của Trung Quốc. Đồng thời cần có các chính sách, các cơ chế hỗ trợ ngư dân yên tâm, không phải thấp thỏm, lo chạy vì bị “khách lạ” đuổi bắt ngay trên biển của mình.

Vậy hội có đề xuất chính sách cụ thể gì với Chính phủ?

Tôi cho rằng các cơ quan hữu quan phải coi trọng mặt tuyên truyền, để người dân, ngư dân hiểu rõ mưu đồ của Trung Quốc đối với các vùng biển, đảo của Việt Nam. Chúng ta phải nói rõ, nói đầy đủ, chẳng hạn như vừa rồi có các chứng cứ lịch sử chứng tỏ chủ quyền của Việt Nam. Đặc biệt, đầu năm 2013 luật Biển của Việt Nam sẽ có hiệu lực thì trước đó phải tuyên truyền sâu rộng để ngư dân chấp hành nghiêm, không vi phạm, không làm ảnh hưởng đến hoạt động chung trên biển. Ngư dân cần hiểu chủ quyền của mình ở đâu, đến đâu và cần giữ như thế nào.
Chúng ta phải có cơ chế, chính sách tổ chức đoàn đội cho ngư dân, cùng hợp tác ngoài khơi, hỗ trợ nhau khi có thiên tai, hoạn nạn. Nhà nước cũng cần có biện pháp mạnh mẽ hơn như là hải quân, cảnh sát biển... phải có tàu hỗ trợ ngư dân.

Vì sao đến nay lực lượng hải quân, cảnh sát biển hay kiểm ngư vẫn chưa có tàu đi theo ngư dân?

Câu chuyện kiểm ngư đã đưa ra hơn một năm nay mà vẫn chưa thành lập được. Và khi thành lập ra thì hiệu quả thế nào cũng là vấn đề.

Ông có lo ngại sắp tới Trung Quốc tiếp diễn việc đưa tàu cá ồ ạt ra Biển Đông?

Tôi tin rằng nếu chúng ta yếu thì họ sẽ mạnh hơn, nếu chúng ta mạnh thì họ yếu đi. Nếu chúng ta không phản đối mạnh mẽ thì họ sẽ lấn tới.
Việt Anh (thực hiện) 

Tuyên bố của hội Nghề cá Việt Nam

Chủ tịch hội Nghề cá Việt Nam Trần Việt Thắng đã ký văn bản tuyên bố của hội. Nội dung của tuyến bố khẳng định: Thời gian qua, Trung Quốc đã liên tục có nhiều hành động xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam và gần đây khi Lệnh cấm biển đơn phương của phía Trung Quốc hết hiệu lực (1.8.2012) thì hàng chục ngàn tàu cá của Trung Quốc đồng loạt triển khai hoạt động đánh bắt cá tại khu vực quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Đây là hành động xâm lược của Trung Quốc đối với chủ quyền biển đảo của Việt Nam. 

Hội Nghề cá Việt Nam kịch liệt phản đối Trung Quốc đã vi phạm Công ước luật biển năm 1982 và những nội dung trong Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển đông (DOC). Yêu cầu Trung Quốc phải chấm dứt ngay các hành động trên.

Hội Nghề cá Việt Nam kêu gọi hội viên, ngư dân cả nước yên tâm bám biển, sản xuất, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của tổ quốc.

Kính đề nghị các cơ quan chức năng cần tiếp tục có biện pháp hữu hiệu mạnh mẽ hơn phản đối việc làm phi pháp trên của Trung Quốc, đồng thời có biện pháp hỗ trợ ngư dân yên tâm sản xuất.

19 nhận xét :

  1. Sao bản Tuyên bố về việc Trung Quốc đang xâm lược vùng biển của Việt Nam chỉ thấy gửi cho các cơ quan của Việt Nam mà không thấy gửi cho bọn Tàu khựa nhỉ. Mình tuyên bố với nhau thì phỏng có ích gì???

    Trả lờiXóa
  2. Thay mặt CP Hội Nghề cá Yêu cầu Trung Quốc phải chấm dứt ngay các hành động trên.

    Trả lờiXóa
  3. Mình rất lấy làm lạ là tại sao đến bây giờ vẫn không thấy tuyên bố phản đối hành động xâm lược của TQ

    Trả lờiXóa
  4. Chị sẽ về ,em ơi chị sẽ...
    Đăng ký vào hàng ngũ NO-U,
    bảo vệ Quê hương ,Tổ quốc này.
    Đừng chê già ,mà gạt chị nhé em ,
    tay chị run ,không cầm súng được,
    mắt có mờ ,nhìn quân thù không rõ,
    chân chị què,không theo kịp các em .
    Nhưng em ơi ,làm sao ngăn được,
    tình yêu Quê hương ,cháy bỏng trong tim,
    Đã giúp chị hồi sinh trở lại ,
    như thủa nào 18,đôi mươi...
    Viết chưa em ? tên chị ,
    vào hàng ngũ :những người yêu nước,
    QUYẾT TỬ CHO TỔ QUỐC QUYẾT SINH.

    Trả lờiXóa
  5. Đến nước này rồi mà sao chính quyền VN vẫn không có hành động nào để ngăn chặn cả? Sao khi đàn áp người dân biểu tình chống TQ thì nhanh thế, quyết liệt thế , hung hãn thế? Những công an, mật vụ, dân quân , "quần chúng tự phát" trốn đâu rồi ? Sao không ra đánh đập , bắt bớ bọn xâm lăng đi???

    Văn lang

    Trả lờiXóa
  6. Nhìn vào bản tuyên bố,nhìn vào thực tại,nhìn vào những lời bình của quí độc giả,tôi thấy như nghẹn ngào... như tức tưởi...Sao VN của chúng ta khổ thế???

    Trả lờiXóa
  7. ĐỒNG CHÍ

    "Sát Việt khấu vi Nam Sa chi chiến tế kỳ
    Giết giặc Việt để tế cờ Nam Sa"
    Trên sân khấu vẫn cờ và hoa
    Vẫn thắm thiết ôm hôn đồng chí.
    Đồng chí chèn nhau trên từng hải lý
    Đường lưỡi bò áp đặt Biển Đông,
    Đồng chí lừa nhau môi hở lạnh răng
    Mười sáu chữ vàng, anh em bốn tốt,
    Đồng chí đe nhau dọa giết
    Vi Nam Sa chi chiến tế kỳ,
    Là đồng chí hay là gì
    Đâu có dễ lừa nhau mãi được!
    Đồng chí hay là quân xâm lược
    Chỉ có nhân dân mới chỉ mặt đặt tên.

    Trả lờiXóa
  8. Vn khổ là vì nhà nước ta có những cách cư xử khác thường . Các nước Nga, NhẬT, Phi... thì chống lại TQ một các rất quyết liệt . Còn nhà nướC Vn thì cứ sợ người dân chống lại TQ!

    Susu

    Trả lờiXóa
  9. Một sự kiện nghiêm trọng như vậy mà chỉ có tuyên bố của một Hội (nghề cá).
    Nếu Chính phủ chưa cần ra tuyên bố, thì ít nhất cũng là Bộ ngoại giao.
    Ngoài ra, các vị lãnh đạo hãy "dũng cảm" triệu hồi đại sứ Tầu đến Bộ NG để phản đối xem sao. Sợ gì chúng nó cơ chứ? Dân VN chưa bao giờ thấy được hành động "dũng cảm" đó của các quan chức ngày nay.

    Trả lờiXóa
  10. Hoàng Trường Salúc 21:59 3 tháng 8, 2012

    Toàn dân hưởng ứng lời kêu gọi xuống đường biểu tình ôn hòa phản đối TQ tập trận bắn đạn thật tại Hoàng Sa- Trường Sa! Biểu tình yêu nước là hỗ trợ tích cực cho công tác đấu tranh ngoai giao của đảng- nhà nước. Ủng hộ tích cực cho tuyên bố của Hội nghề cá Việt Nam phản đối TQ vi phạm Công ước luật biển quốc tế 1982 và nội dung Tuyên bố quy tắc ứng xử của các bên trên biển Đông- CODE OF CONDUCT (DOC).

    Trả lờiXóa
  11. Đây chỉ là sự phản đối của một hiệp hội không có tư cách thay mặt toàn thể quốc gia , chỉ thay mặt cho ngư dân mà thôi. Chỉ có người đứng đầu chính phủ lên tiếng phản đối mạnh mẽ trực tiếp qua đường chính phủ mới thay mặt cho một quốc gia . Cho đến bây giờ không hề thấy vị này lên tiếng trực tiếp , không thể im lặng được đâu và không thể lãnh tránh hoặc thoái thác trách nhiệm của mình trước quốc dân được đâu , công luận đang khẩn cấp yêu cầu trước khi quá muộn .

    Trả lờiXóa
  12. Cứ đà này thì ngư dân chắc phải nhảy lên bờ mà sống hết.
    Nhục quá! Quá nhục!!!

    Trả lờiXóa
  13. A đây rồi: Nói thẳng
    Lần đầu tiên sau 33 năm, kể từ năm 1979, sau rất nhiều hành động gây hấn, chiếm đất lấn biển của Trung Quốc với Việt Nam, hai chữ "xâm lược" mới được dùng trở lại. Chỉ đích danh Trung cộng là kẻ xâm lược, Việt Nam bị xâm lược.

    Đó là bản tuyên bố của Hội nghề cá Việt Nam ngày 3.8.2012. Đó là hàng loạt tờ báo phát hành ngày 4.8.2012. Tuyên bố nêu rõ, không cần vòng vo nữa "đây là hành động xâm lược của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam" (xem ảnh kèm theo). Báo Thanh Niên rút tít ngay trang nhất "Trung Quốc xâm lược Việt Nam". Nhiều báo cũng mạnh dạn đưa vào tít nội dung đó.

    Nhìn thẳng vào bản chất, sự thật. Điều tưởng đơn giản, dễ dàng nhưng ở xứ ta mấy chục năm qua lại cực kỳ gian nan vất vả. Tôi không dám vội mừng, không vội nghĩ rằng có sự cởi trói nào chăng, lòng yêu nước đã nhích lại gần nhau chăng. Nhưng sự im lặng (lờ đi) cho phép báo chí truyền thông, hội đoàn nghề nghiệp cất lên tiếng nói thẳng thắn như thế là tín hiệu đáng mừng cho đất nước.

    Chỉ mong sao, tiếng nói đanh thép không chỉ dừng ở hội đoàn nghề nghiệp và báo chí.

    4.8.2012
    Nguyễn Thông

    Trả lờiXóa
  14. Đả đảo Trung Quốc xâm lược-ĐẢ ĐẢO,ĐẢ ĐẢO,ĐẢ ĐẢO...thấy chúng nó thì đã sôi máu rồi-Tụi này còn ổ vào thời kỳ ăn lông ở lổ.

    Trả lờiXóa
  15. Quá lạ và chỉ có ở VNlúc 18:56 4 tháng 8, 2012

    Đảng, nhà nước và chính phủ VN hãy để toàn dân VN thể hiện tinh thần sẵn sàng hy sinh bảo vệ tổ quốc thiêng liêng của chúng tôi trước việc TQ đã ngang nhiên xâm lược VN trên biển.

    Đừng gây khó dễ, đàn áp, bắt bớ nữa vì TQ đã xâm lược VN rồi còn gì mà chính quyền lại đi đàn áp người yêu nước biểu tình ôn hòa chống TQ bảo vệ tổ quốc mình.

    Điều này quá lạ và chỉ có ở VN ta.

    Trả lờiXóa
  16. http://vietsciences.free.fr/vietnam/danhnhan/vua/tranhungdao_hichtuongsi.htm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. việt nam mình nhu nhượng trung quốc hết tình nghĩa của 1 con người rồi.bây giờ phải làm sao đây.? ước gì vua Quang Trung có thể sống lại để chống nhà thanh 1 lần nữa !

      Xóa
  17. tha` chết VINH con` hơn sống NHụC. các anh em chúng ta phải cân` nung nâu' ý chi' ngay tư` bây giờ để bảo vệ quê huơng ! Quang Trung đã có công thống nhất bơ` cõi~Bac' chung' ta da~ có công bảo vệ đất nuoc' tại sao chúng ta VN.QUYếT TâM KO NHU nhược TRUNG QUốC NUA~!.Cac' Anh Chiến Si~ Công An ,Bảo Vệ Biển hãy kiên cuờng và dũng cảm lên nhe'.chúng em se~ ủng hộ các anh hết sức.trên cả 1 tình nguời ! cố lên cac' anh

    Trả lờiXóa