Thứ Hai, 12 tháng 3, 2012

Ý KIẾN MỚI VỀ BỂ XƯƠNG NGƯỜI Ở HUYỆN QUỐC OAI, HÀ NỘI


 Những bộ hài cốt trong hang động núi Sài Sơn 
không phải của quân cờ đen Lưu Vĩnh Phúc

Hoàng Hoa

Về chuyện có hàng ngàn bộ xương cốt tồn tại trong hang động trên núi Sài Sơn thực ra vào cuối thế kỷ XVIII đã được Phạm Đình Hổ (1768 – 1839) nói đến trong bài ký Du Phật Tích sơn của ông, đoạn văn đó như sau: “Đêm, nói chuyện về núi Phật tích, ông anh họ tôi kể rằng, cụ ngoại tôi là quan Bảng nhãn có bà con gái, tức cô ngoại tôi, từ nhỏ đã mộ đạo Phật. …rồi xuất gia đi tu ở chùa Tiên Lữ. Cụ từng đi chơi núi Phật Tích, vào hang thần, hang tối mù, ngày cũng như đêm, …Ở một chỗ hõm, thấy xương người chồng chất, nhũ đá rủ xuống thành trăm thứ kỳ quái….

Vậy là xương người chồng chất ở trong động đã có từ thế kỷ XVIII, nên chắc chắn không thể là xương của quân cờ đen Lưu Vĩnh Phúc cố thủ trong hang bị người Pháp hun khói mà chết được. Tuy nhiên bảo đây là những bộ xương của quân Lữ Gia từ cách đây hơn 2000 năm thì cũng khó tin, bởi đúng như GS Lân Cường nói, trải qua hơn 2000 năm, trong môi trường nóng ẩm như vậy, xương cốt đã tan thành đất từ lâu rồi.

Có một thông tin có lẽ chúng ta nên tham khảo, theo tôi được biết, khi quân Minh xâm lược Đại Việt, nhiều nơi, dân làng bỏ trốn vào hang núi, bị quân Minh phát hiện, chúng đã tàn bạo đốt lửa ở miệng hang hun chết hàng ngàn người. Chuyện này đã từng xảy ra ở Ninh Bình, Thanh Hóa, khiến Nguyễn Trãi phải viết:

Nướng dân đen trên ngọn lửa hung tàn
Vùi con đỏ xuống dưới hầm tai vạ

Sách Thanh Hóa Vĩnh Lộc huyện chí viết: “Thời người Minh chiếm đóng, việc phu phen tạp dịch phiền hà nặng nề, mọi người không kham nổi, có người dẫn đường vào trốn trong động (núi Cô Sơn, huyện Vĩnh Lộc). Sau này xã Hoàng Xá nhiều người tránh vào trong đó, bị người Minh truy bắt, phóng hoả rất lớn, người trốn trong động chẳng phân biệt trai gái già trẻ, đều bị thiêu chết hết". 

Việc hang động ở Sài Sơn còn ám khói, lại tìm thấy ở đây những đồng tiền thời Tống và những mảnh gốm rất giống kiểu gốm sứ thời Trần cho thấy, có thể tại đây cũng đã từng xảy ra một vụ tương tự như ở Thanh Hóa, Ninh Bình vào cuối thế kỷ XIV đầu thế kỷ XV, khi quân Minh xâm lược nước ta.
Hoàng Hoa

10 nhận xét :

  1. Bọn giặc Tầu thật là độc ác, tổ tiên của chúng ngày xưa đã ác với dân Việt như vậy cho đến ngày nay vẫn ác độc, dã man gấp ngàn lần. Vậy có lý do gì để yêu mến Tầu không ???
    ĐẢ ĐẢO TRUNG QUỐC XÂM LƯỢC, HOÀNG SA, TRƯỜNG SA LÀ CỦA VIỆT NAM.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đề nghị Nặc danh viết lại nội dung trên cho vào thư dán lại để cho con cháu Nặc danh sau 40 năm nữa mở ra đọc.
      Sẽ rất thú vị khi được chứng kiến giây phút đó.

      Xóa
    2. những điều trông thây mà đau đớn lòng... :(

      Xóa
  2. Mình vào động này còn cứ đinh ninh: "Xương người là giả" cơ chứ ;))

    Trả lờiXóa
  3. Những bộ cốt xương này (trong Hang Thần) nếu dùng phương pháp phân tích C14 thì sẽ biết niên đại chính xác, để từ đó xác định vào giai đoạn LS nào.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đề nghị các nhà K H phân tích kỹ lưỡng những bộ xương người này sớm cho dân biết kết quả.Mà cũng cần khách quan tránh sự yêu nên tốt, ghét nên xấu. Lịch sử phải công bằng. Đừng quá nể bạn vàng mà đổ tội kẻ khác, hoặc là làm ngơ...

      Xóa
  4. Người Trung quốc thì đối với chính đồng bào của họ, họ cũng rất tàn nhẫn, không mảy may thương xót. Gần đây nhất là trong Cách mạng văn hóa, họ đưa ra đấu tố, hành hạ và giết hại hơn 30 triệu người. Còn đối với Việt nam, họ đẫ làm gì với đồng bào 6 tỉnh biên giới năm 1979? và họ sẽ làm gì nếu nước ta trở thành thuộc địa của họ? Mong điều này không bao giờ xảy ra với chúng ta.

    Trả lờiXóa
  5. Cứ nhìn vào Tây Tạng ngày nay là cũng đủ biết rồi! Chúng ta và còn cháu chúng ta sẽ vô cùng bất hạnh nếu đất nước này lọt vào tay Trung quốc! Thà chết chứ không thể để chuyện đó xảy ra!

    Trả lờiXóa
  6. Dân mình có kém đâu.Đạp vào mặt người biểu tình. Bắt và giam giũ người trái pháp luật, Đánh gãy cổ ô Tùng vì không đội mũ bảo hiểm...Cướp đất của dân ..v.vvv Đấy là chưa nói về cản cách ruộng đất nhé. Những việc gần đây thôi.

    Trả lờiXóa
  7. Sài sơn là quê mình,mình vào hang khoảng hơn chục lần dẫn bạn bè đi ,nhưng chỉ đi đến chợ Lợn chứ không đi vào sâu nữa. nhà báo Phạm Dương ,(với loạt bài về chuyến khám phá hang này)rất nhiều hình ảnh được đăng ,khá thú vị .thực hư xương cốt của giai đoạn nào thì chưa cụ thể ,vì theo GS Nguyễn Lân Cường phân tích cũng thuyết phục.nhưng từ nhỏ nghe các cụ kể thì lại là của nghĩa quân lữ Gia

    Trả lờiXóa