Thứ Tư, 14 tháng 3, 2012

HÀ NỘI: NGƯỜI DÂN ĐẬP PHÁ TRỤ SỞ UBND VÀ ĐỐT NHÀ CHỦ TỊCH XÃ

Tại huyện Mê Linh, Hà Nội:
Bức xúc người dân đập phá trụ sở UBND, đốt nhà chủ tịch xã
(PL&XH)-Khoảng 21g ngày 12-3, hàng trăm người dân xã Tự Lập, huyện Mê Linh, TP Hà Nội bức xúc kéo đến trụ sở UBND xã Tự Lập đập phá đồ đạc và đốt nhà của ông Dương Văn Nhạn – Chủ tịch xã Tự Lập.

Qua tìm hiểu, nguyên nhân dẫn đến hành vi đập phá nêu trên là do trước đó, khoảng 13g ngày 12-3, nhiều thanh niên trong xã Tự Lập được chính quyền và CA xã gọi lên làm việc do liên quan đến việc đánh, chém nhau với thanh niên xã Tiến Thắng. Tuy nhiên, khi ra đến UBND xã, những thanh niên này bị đẩy lên xe và được đưa về CA huyện.

Thấy con cháu mình bị bắt lên CA huyện mà không một lời giải thích, đến tối lại không thấy cho về nên hàng trăm người dân kéo đến UBND xã để đòi người. Bức xúc, nhiều người dân đã lao vào UBND xã đập phá đồ đạc công sở và tiếp tục kéo đến nhà riêng ông Dương Văn Nhạn - Chủ tịch xã Tự Lập đập phá hết đồ đạc, bàn ghế... và đốt ngôi nhà đang xây.

Ông Trần Văn Vấn, một người dân bức xúc nói: “Chúng tôi không đồng tình với cách làm việc của chính quyền địa phương, đặc biệt là ông Dương Văn Nhạn - Chủ tịch xã. Thanh niên 2 xã đánh nhau nhưng họ chỉ bắt mỗi thanh niên xã Tự Lập còn thanh niên xã Tiến Thắng thì không bắt ai".

"Đêm qua, cháu Đen học lớp 11, bị một nhóm thanh niên bên xã Tiến Thắng cầm dao, kiếm rượt đuổi chém may mà chạy được. Nó hiền lành ngoan ngoãn chứ có đánh ai bao giờ”, ông Vấn cho biết thêm.

Đến 10g sáng nay, hàng trăm người dân vẫn tập trung tại UBND xã Tự Lập.

Cơ quan chức năng xã Tự Lập và huyện Mê Linh hiện vẫn chưa có động thái gì liên quan đến vụ việc.

Báo Pháp luật & Xã hội sẽ thông tin diễn biến vụ việc đến độc giả trong các số báo tiếp theo.

Một số hình ảnh PV ghi lại hiện trường vụ đập phá nói trên:


Hội trường UBND xã bị người dân đập phá
Ghế và hệ thống cửa kính bị hất tung
Căn phòng của Trưởng CA xã
Máy móc, đồ đạc trong phòng
Nhà riêng chủ tịch xã bị đập phá nghiêm trọng
Bàn ghế trong nhà
Ngôi nhà đang xây cũng bị đốt
12g ngày 13-3, người dân vẫn tập trung rất đông tại UBND xã Tự Lập

 V.Bắc - H.Tấn
Ảnh: Việt Bắc
Xem thêm: 
Chuyện động trời ở Hà Nội: Nhà Chủ tịch và trụ sở UBND xã bị phá, trên báo Giáo dục.

25 nhận xét :

  1. Trời, trụ sở UBND xã Tự lập hoành tráng quá, không biết người dân xã nhà còn bao nhiêu hộ sống nhà vách lá, tranh tre hỡi ông chủ tịch xã ?

    Trả lờiXóa
  2. Cách giải quyết của Chính quyền cần phải thay đổi, vì dân trí đã nâng cao, cán bộ thì chỉ học thêm tại chức do đó chưa đáp ứng được. Vẫn làm theo cách từ trước đến nay thì sẽ không ổn.
    Đã đến lúc người dân phải tự bảo vệ lấy nhau thôi

    Trả lờiXóa
  3. Bộ máy quản lý nhà nước từ cao đến thấp đều không biết một tý gì về nguyên lý và nguyên tắc quản lý hành chính. Đặc biệt các cấp thôn, xã, huyện dường như người ta không hề có một tý kiến thưc, khái niệm về quản lý nhà nước. Phần nhiều đều hành xử theo kiểu "công an", xhđen. Ngay ở trung tâm HN, nhiều thằng ở ủy ban phường chẳng hiểu mô tê gì về nghiệp vụ quản lý nhà nước. Đi bộ đội về, hay chuyển từ công an (vì lý do gì đấy) sang làm hành chính, quản lý. Nhưng cách giải quyết đặc một mầu ... côn đồ.lkk

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác nói hoàn toàn đúng, không là hầu hết nhưng phần lớn lãnh đạo Phường Xã là những đồng chí chạy vặt từ lúc 18 tuổi hoặc sau khi chuyển hoàn tất NVQS về, leo lên ghế thoem bậc cấp năm tháng nên hoàn toàn không có chuyên môn về quản lý nhà nước.
      Ngày xưa, phần nhiều phải qua Học viện hành chánh quốc gia.

      Xóa
  4. Làm việc kiểu gì mà để người dân phản ứng cực đoan đến như vậy???
    Đã đến lúc người dân không còn cam chịu trước cảnh bị áp bức nữa rồi.

    Trả lờiXóa
  5. He he, con gun xéo lắm cũng quằn, trưởng công an xã chạy mất giép kìa!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng phải thế thôi. Có áp bức là phải có đấu tranh. Con giun xéo lắm cũng quằn!Như chị Dậu: "Thà ngồi tù để chúng nó làm tình, làm tội mãi tôi không chịu được."

      Xóa
  6. Chà, mấy năm trước đất ở đây sốt xình xịch nên UBND xã hoàng tráng nhỉ.

    Trả lờiXóa
  7. Dân Tự Lập nhélúc 12:47 14 tháng 3, 2012

    Đây mới là hình ảnh "dân họ bức xúc nên phá"! trái ngược hoàn toàn với cảnh "dân" phá nhà anh Vươn!.

    Trả lờiXóa
  8. Bắt lên huyện, đánh cho chúng nói...lời khai !
    Người lớn có học hành đàng hoàng, ở ngay trung tâm còn bị "mời" vô cớ huồng gì ở tận vùng sâu vùng xa.
    Nhưng, thể nào cung có người bị bắt tiếp vì phá trụ sở và nhà dân. Tin tôi đi ! (phá trụ sở thì bị bắt, còn tổ chức phá nhà Vươn thì vẫn ... im re).

    Trả lờiXóa
  9. Trời, UBND xã to quá. Rồi nhà chủ tịch xã cũng to quá.

    Trả lờiXóa
  10. Rất khâm phục tinh thần quyết chiến, quyết thắng của bà con Mê Linh Hà Nội. Hoan hô chiến thắng thuộc về nhân dân. Đúng là có đèn trời soi xét. Lưới trời lồng lộng: chúng bay vào sẽ không có đường ra.

    Trả lờiXóa
  11. Hậu Đoàn Văn Vươn...

    Trả lờiXóa
  12. Làm như vậy là vi phạm pháp luật, nhưng không làm vậy thì bị ép đến cùng cực. Tức nước vỡ bờ mà.

    Trả lờiXóa
  13. Trình độ quản lý của cán bộ xã rất kém(học toàn dạng bổ túc, tại chức cho có bằng cấp để chuẩn hóa cán bộ trình độ đại học). tuổi cán bộ xã đa số non choẹt, con ông cháu cha, làm việc không hiểu luật pháp.

    Trả lờiXóa
  14. Ông ngoại tôi hoạt động cách mạng 30-31. Ông nội tôi nuôn cán bộ 30-31. CHú ruột tôi hy sinh ở Điện Biên Phủ. Cô ruột tôi hy sinh tron chống Mỹ. Cha tôi tham gia cả chiến trường Tây Bắc và Tây Nguyên, hàng chục năm nay dạy học miễn phí không ngừng nghỉ. Thật bất hạnh cho hàng triệu người đã hy sinh vô điều kiện cho tổ quốc vì sự hy sinh của họ để hôm nay tội ác có mặt khắp mọi nơi. Thật khốn nạn là không ít loại người chúng nó cũng là dân tạm thời được chuyển vị mà đã làm cho dân khổ hơn cả đám giặc Pháp, giặc Tàu...
    Việt Nam ơi, tại sao Người bất hạnh mãi thế?

    Trả lờiXóa
  15. Tôi rất buồn nhìn thấy một thực tế là các trụ sở cơ quan ngay ở cấp cơ sở đã rất lớn, đồ đạc cũng vậy. Nhiều ông cấp trưởng còn trang bị cho mình những bộ bàn ghế cực kỳ hoành tráng, đồ sộ. Một đất nước có lãnh đạo mà sao không đưa ra được các quy định chuẩn mực cho việc xây trụ sở và trang bị ở các cơ sở đó. Hãy nhìn nước Nhật, vô cùng giàu có nhưng trụ sở và trang bị đều đơn giản và quy củ. Nước đã nghèo lại thích chơi trội. Nhưng đáng trách hơn cả là thiếu những quy chế nghiêm ngặt của Nhà nước.
    Thật đáng buồn.

    Trả lờiXóa
  16. Thanh niên 2 xã đánh nhau chưa xảy ra nghiêm trọng chết người vậy mà chính quyền xã Tự Lập lại hốt con cháu nhà mình lên Huyện là sai rồi. Trình độ của Chủ tịch và trưởng công an xã còn hạn chế, chứng tỏ chưa tìm hiểu hết vụ án Đoàn Văn Vươn-Tiên Lãng -Hải Phòng và hiệu ứng hiện nay của nó... sức mạnh lòng dân là vô địch. Dễ trăm lần không dân cũng chịu - Khó vạn lần dân liệu cũng xong. (Tức nước vỡ bờ).!!!...???

    Trả lờiXóa
  17. Tôi từng lớn lên ở một vùng quê, nơi ấy ngày xưa từng là nơi tập hợp nhiều những con người ưu tú như Tú tài Nghiêm Phúc Đồng trở về quê hương đổi mới làng quê. Ông có đem theo người bạn thất tình là Tản Đà với cô gái phố Hàng Bồ rồi mai mối làm rể Cử nhân Nguyễn Mạnh Hướng. Nhà tư sản bạch Thái Bưởi cũng theo về tham gia kinh doanh đường sông từ Phủ Lý - Hà Nam đi Bến Đục (Chùa Hương). Sau này Bạch Thái bưởi kết hợp chủ nhà máy dệt Nam Định mở Nhà máy ươm tơ khá hiện đại ở Đốc Tín...Sau này xã hội đổi thay, tuổi thơ dại tôi phải sông lưu dạt trong sự bao bọc trong các gia đình hàng đầu năm xưa ấy làm tôi những vết nhói trong tim.Cô giáo tôi năm xưa là hậu duệ từng nuôi ông Nguyễn Mạnh Hướng trở thành Cử nhân, các con ông sau này đều trở nên nổi tiếng đó là NGuyễn Mạnh Bổng bút hiệu (Mân Châu), Nguyễn Tiến Lãng nguyên chủ bút cuối cùng của Tạp chí Nam Phong. Thân mẫu cô giáo tôi nguyên là cháu nội viên quan Tri huyện (người làng Liên Bạt - Ứng Hòa) trở về làm dâu khi cùng theo ông nội đi trên chiếc tầu của nhà tư sản Bạch Thái Bưởi hứa kết giao làm dâu gia đình cụ Tú tài NGhiêm Phúc Đồng. Vì vậy tôi được đọc các tờ tạp chí Nam Phong và của Tản Đà khi cụ Định đem về từ nhà ông NGuyễn Mạnh Bổng còn ở phố Hàng Trống Năm xưa.Thật sự tôi được các gia đình đã chắp cánh cho bao nhưng ước mơ mà phải bỏ dở chỉ là tiểu tốt trong đời thường. Dù sao đối với tôi nhữn con người xưa cũ đó luôn làm tôi khâm phục, giúp cho tôi vững vàng chỗ dựa đẻ vững tin trong cuộc sống. Hỡi vong linh những con người mang một tâm hồn "Nhật Bản" của tôi sẽ sống mãi trong tôi không thể nào quên.Tôi cùng thật buồn cho một xã hội sao người ta lại đôn lên những người nông dân ít học, hợp lý hóa bằng cấp leo lên mọi chức vụ để tàn phá đất nước này. Thật tiếc cho ngày xưa những người muốn làm quan phải dùi mài kinh sử, thi lên, thi xuống mà cũng chỉ đỗ Tam trường. Đi học trước tiên phải học làm người trước đã, sau mới học đến chữ.Nhiều người đỗ đạt làm quan mà gia đình vẫn chấp nhận sống trong thanh bần, khốn khó nhưng giữ trong sạch thanh liêm để lấy tiếng cho đời và để đức cho con cháu.Ngày nay người ta lừa nhau, hất cẳng nhau để tranh ăn, nhân dân họ đuổi ra khỏi mảnh đất tổ tiên để cướp chia cho người nhà và bán lấy tiền, nếu chống lại họ bắt bỏ tù. Bao nhiêu đất đai bị tước đoạt của người dân chỉ được đền bù với giá bèo để cho chính quyền trục lợi cho dự án TQ- Đài Loan xây dựng nhà máy để biến thành dòng sông chết, làng ung thư, người dân thì không có tư liệu sản xuât và việc làm...

    Trả lờiXóa
  18. Đây mới là quần chúng bức xúc thật sự, chứ không giống quần chúng bức xức đi phá nhà anh Vươn. Vậy mà 3 tháng qua Đại Ca ca Hải phòng chư tìm ra được ai phá nhà anh Vươn. Các câp lãnh đạo quen hành dân rồi, kiện củ khoai mãi rồi, giờ nên học anh Vươn thôi, không chờ được pháp chế XHCN đâu.

    Trả lờiXóa
  19. Không biết nói gì. Tôi ở Thái Bình, ngày xưa huyện tôi, xã tôi, người làng cũng làm thế. Lại quay trở lại với cái gọi là "phép Vua thua Lệ làng" thôi các bác ạ.

    Trả lờiXóa
  20. Đúng là xã Tự lập,từ tự lập đã nói lên nhiều ý nghĩa.Dân biết tự lập rồi không cần quan tham làm lãnh đạo đâu

    Trả lờiXóa
  21. chưa nhằm nhò gì,trước tôi cũng biết ở Mê linh hà nội vụ nhà chủ tịch huyện cũng bị dân đập phá cơ,và nhà trưởng c.a huyện cũng thế

    Trả lờiXóa
  22. Xem lại hồ sơ ông Chủ tịch xã có phải đúng là dân bầu không? hay tự sắp xếp cơ cấu.

    Trả lờiXóa
  23. Đúng là dốt nát! Phá của nó nó lại lấy tiền quỹ công xây lại thì ai thiệt!

    Trả lờiXóa