Thứ Bảy, 31 tháng 3, 2012

Dương Danh Dy: NHỮNG AI MỚI LÀ NGƯỜI ĐÁNG TRÁCH NHẤT?

Những ai mới là người đáng trách nhất?
Dương Danh Dy
- gửi riêng NXD- blog

Tôi không muốn “công khai” mấy mẩu chuyện dưới đây, bởi vì xét cho cùng nếu nói ra thì cũng là chuyện “con dại cái mang”, “xấu chàng hổ ai”…, thế nhưng sau khi đọc xong bài viết nói trên, đã thấy rằng không thể im lặng được nữa, và thấy cần phải nói ra:

- Từ ngày 12 đến ngày 20 tháng 2 năm 2012, đoàn cán bộ cấp cao do một UV BCT Đảng Cộng Sản Việt Nam dẫn đầu đã thăm chính thức Trung Quốc.

-Tối ngày 16 tháng 2 năm 2012, đại sứ mới của TQ tại Việt Nam đến chào một vị lãnh đạo Quốc hội Việt Nam và được vị này mời cơm thân mật.

- Đại sứ mới của TQ tại Việt Nam xin đến chào lãnh đạo một Viện Nghiên cứu của Việt Nam vào sáng ngày 17 tháng 2 năm 2012.

Tôi không rõ sau khi đọc 3 mẩu tin trên, có bao nhiêu người thấy được vấn đề,  bao nhiêu người không thấy hoặc có thấy nhưng nhắm mắt làm ngơ,  không dám nói ra hay không tiện nói ra…Để đỡ mất thời gian của bạn đọc, xin nói ngay rằng:

- Đoàn cán bộ do UVBCT ĐCSVN dẫn đầu đã thăm TQ đúng vào dịp họ chuẩn bị rồi phát động cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam ngày 17/2/1979,

- Buổi mời cơm thân mật của vị lãnh đạo quôc hội Việt Nam với đại sứ TQ tại Việt Nam diễn ra đúng ngay vào đêm trước ngày họ xâm lược chúng ta,

- Ngày mà vị đại sứ TQ tại Việt Nam định đến chào một Viện nghiên cứu của Việt Nam đúng là ngày họ trở mặt đem mấy chục vạn quân đội bất ngờ tấn công 6 tỉnh biên giới nước ta (nhưng ý đồ này không thực hiện được vì ngưòi lãnh đạo Viện này biết rõ dụng ý nên đã khôn khéo từ chối, hẹn tiếp vào ngày khác)

Đánh giá 3 sự kiện trên như thế nào, nên để những người trong cuộc tự suy ngẫm và tự phán xét. Ở đây chỉ xin phép thưa rằng, nếu các nhà sử học, những ngưòi có trách nhiệm của chúng ta (cũng như nhiều ngưòi dân Việt Nam khác)… cứ im thin thít, cứ e sợ, cứ hèn nhát…đối với sự kiện ngày 17/2 này như vừa qua thì đâu chỉ có chuyện nữ sinh Việt Nam đuối lý trong tranh cãi với bạn TQ ở cùng  nhà  về chủ quyền của ta tại 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa như bài báo đã đưa mà chắc rằng từ nay trở đi sẽ còn không ít  những tai to mặt lớn của ta  bị họ tiếp tục “giắt mũi” vào những chuyện “quốc sỉ” hơn nữa.

Có vài vị vốn được xếp vào hàng “chức sắc” của ta, nói sau lưng tôi-nhưng tôi được ngưòi có trách nhiệm nói lại: tại sao cái ông này cứ nói mãi cái chuyện “làm mất, gây tổn hại tới tình đoàn kết với người láng giềng hữu nghị lớn” của chúng ta như vậy nhỉ? Tôi đã không thèm trả lời họ. Nhưng nay nhân câu chuyện này, xin phép thưa với bạn đọc và trả lời lại: tôi vốn không phải là ngưòi “thù dai”, hay “không biết coi trọng nghĩa lớn” v. v. Nhưng ở đây có một vấn đề nguyên tắc: một khi vấn đề quan hệ tới danh dự quốc gia, tới tôn nghiêm dân tộc chưa được làm rõ thì mọi ngưòi Việt Nam yêu nuớc đều không có quyền làm ngơ. Cuộc chiến tranh biên giới ngày 17 tháng 2 năm 1979 do nhà cầm quyền Trung Quốc gây ra, đã và vẫn đang còn  thuộc về vấn đề chưa được giải quyết rõ ràng.

Trong lịch sử, cha ông chúng ta đã giải quyết rất thoả đáng các vấn đề tương tự. Có thể nêu nhiều ví dụ chứng minh. Ở đây xin nêu một vài. Chỉ cần nói tới “Gò Đống Đa” là muôn triệu ngưòi Việt Nam và cả phía bên kia đều nhớ tới, hình dung ra ngay trận đánh tan hơn 20 vạn quân Tôn Sĩ Nghị đời Thanh của hoàng đế Quang Trung. Chỉ cần nói tới “ Sông Bạch Đằng” là ai cũng biết đó là nơi có những trận đánh chôn vùi bao nhiêu vạn quân xâm lược đời Ngô Quyền và  nhất là đời Trần…Phải nói rằng khi gặp phải những “đại danh từ” đó( hay “Bình Ngô đại cáo”, “Hịch tướng sĩ”, hay câu thơ “Nam quốc sơn hà Nam đế cư”...), các con cháu nhiều đời của bọn xâm lược đã đỡ được một phần xấu hổ. Thế nhưng đó chỉ là bề ngoài. Tôi xin phép nêu một câu hỏi: đã có khi nào một đoàn đại biểu chính thức(to cũng như nhỏ) của nước họ tới thăm Gò Đống Đa, sông Bạch Đằng… hay chưa?

Một sự kiện lớn đầy đau thương, mất mát, căm hờn như ngày 17 tháng 2 mà “một số ngưòi lớn” còn không nhớ nổi thì việc em nữ sinh nói trên có đáng trách lắm không?

Có đáng trách, nhưng tôi nghĩ ngưòi đáng thi hành kỷ luật, đáng bị lên án nghiêm khắc không phải là em? Mà là ai, chắc bạn đọc tự thấy!

                                                Ngày cuối tháng 3 năm 2012

27 nhận xét :

  1. Qủa đúng như vậy Bác Dương Danh Dy ơi ! Buồn không chịu nõi .

    Trả lờiXóa
  2. "Dân ta phải biết sử ta/ Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam". Đó là lời dạy của Bác Hồ. Để tránh có những hớ hênh ngớ ngẩn đáng trách như trên đề nghị nên có một cuộc học tập, phụ đạo LỊCH SỬ NƯỚC NHÀ cho những vị lãnh đạo nước ta và làm rốt ráo từ trên xuống dưới. Lớn trước, nhỏ sau để làm gương!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dân ta phải biết sử ta
      Nếu mà không biết thì tra Google
      He he !

      Xóa
  3. Cảm phục sự dũng cảm và tinh tường của Cụ Dương Danh Dy, xin được có một bài ăn theo Cụ.

    SỢ TÀU
    Lý: Ông có biết bệnh gì hiện nay đang thành dịch mà người ta không dám công bố không ?
    Sự: Bệnh Tay-Chân-Miệng ?
    Lý: Không phải !
    Sự: Vậy nó là bệnh gì ?
    Lý: Bệnh sợ Tàu!
    Sự: Bệnh say tàu! Ông có nhầm không, bệnh đó chỉ cần vài viên thuốc chống say là xong, có gì mà sợ ?
    Lý: Tôi nhắc lại: Đó là bệnh sợ Tàu chứ không phải say tàu!
    Sự: Ông nói rõ hơn xem nào !
    Lý: Này nhé: Người ta sợ Tàu đến nỗi cấm chiếu phim "Hoàng Sa-nỗi đau mất mát"; nói chuyện về chủ quyền biển đảo có liên quan đến bọn Tàu cũng bị cấm hoặc gây khó dễ; cấm tổ chức vinh danh các anh hùng liệt sĩ hy sinh ngày 14/3/1988 trên đảo Gạc Ma trước họng súng điên cuồng của quân Tàu; chưa có hành động cương quyết và hữu hiệu để bảo vệ ngư dân trên biển trước sự ngang ngược của bọn Tàu; người biểu tình phản đối đường lưỡi bò bành trướng thì bị bắt giữ, bị đạp mặt...Thế chẳng phải sợ Tàu là gì ?
    Sự: Đồng ý với ông, nhưng đã có vắc-xin phòng dịch chưa ?
    Lý: Hiện vẫn chưa có và đang kỳ vọng vào lớp trẻ !

    Trả lờiXóa
  4. Cháu chào chú Diện. Cháu muốn xin tài liệu nghiên cứu về Trung Quốc có được không ạ. Cháu chỉ biết Ông Dy trên BBC Việt Nam. Cháu mê Ông lâu rồi. Vì ông yêu nước chân chính.... Cháu cảm ơn nhiều.

    Trả lờiXóa
  5. Mấy thời điểm ông Dy nêu sao lại là năm 2012 ???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chắc là để nói câu chuyện như mới ngày hôm qua thôi, quả thực còn nguyên tính thời sự như bạn.

      Xóa
    2. Sự kiện đó đúng là năm nay, 2012. Cac vị không nhớ là phái đoàn của anh Tô Huy Rứa đi vào dịp đó sao? Còn các sự kiện sau thì tôi không chú ý nên không biết.

      Xóa
  6. Sự thật mà không dám nói thì không biết được gọi là gì nhỉ ?.

    Trả lờiXóa
  7. Gia đình cộng sản chỉ còn lại bốn anh em thôi. 3 đứa em (Cu-ba, Bắc Hàn, Việt Nam) làm ăn thất bại, đói kém.

    Anh cả Trung Quốc có vẻ làm ăn khá giả nhưng hay bắt nạt đứa em ở sát vách. Đứa em Việt Nam là đứa biết nghĩ cho gia đình nhiều nhất,

    vì không muốn gia đình cộng sản neo đơn thêm rối ren nên đành cam phận với suy nghĩ "Anh em mà, của anh hay của tui cũng vậy".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. NAM QUANG- HÀ NỘIlúc 03:12 1 tháng 4, 2012

      Gia đình cộng sản chỉ còn lại bốn anh em thôi. 3 đứa em (Cu-ba, Bắc Hàn, Việt Nam) làm ăn thất bại, đói kém.

      Anh cả Trung Quốc có vẻ làm ăn khá giả nhưng hay bắt nạt đứa em ở sát vách. Đứa em Việt Nam là đứa biết nghĩ cho gia đình nhiều nhất,

      vì không muốn gia đình cộng sản neo đơn thêm rối ren nên đành cam phận với suy nghĩ "Anh em mà, của anh hay của tui cũng vậy".

      -Thằng Anh nó bảo: TAO ĐÉO NGHĨ THẾ !

      Xóa
    2. Thằng anh nó bảo: "Mày nói cái đéo gì thế? Của tao là của tao, còn của mày cũng là của tao nốt. Hiểu chưa thằng ngu?!

      Xóa
    3. Thằng Anh nó bảo thằng em: Nếu là của mày thì khi dân mày lên tiếng đòi, thì lúc đó mày lại bảo chúng nó im sao giờ mày lại nói là của mày ? Thế sao mày không kiện tao đi mà đòi lại? Với cách hành xử của mày đéo ai tin mày hết, nó là của tao biết chưa!
      Thằng em ... à ...ừ ...

      Xóa
  8. Là Ai mới đáng phải nghĩ suy điều này nhỉ?

    Trả lờiXóa
  9. Bác Dương Danh Hy có những câu nói rất sâu sắc, dân tộc VN cần có những người như bác. Cháu chúc bác luôn mạnh khỏe để mang đến những bài viết giúp cho thế hệ mai sau hiểu hơn về lịch sử với người láng giềng phương bắc của chúng ta.

    Trả lờiXóa
  10. Những người đáng trách đều có thân nhân tốt, và họ đáng thương hơn là đáng trách . Kết luận, không ai đáng trách cả .

    Trả lờiXóa
  11. Còm sỹ bị NXD xóa còm nhiều nhất:
    Hôm qua,tiên liệt,tiền nhân về lễ Tổ ở đền Hùng khá đông.Lý Thường Kiệt,Trần Hưng Đạo,Ngô Quyền,Lê Lợi,Nguyễn Trãi,Quang Trung...Tất cả đều khỏe mạnh,vui vẻ,đặc biệt giọng của những đấng tiên liệt vẫn còn hào sảng như ngày nào.Trước khi chia tay,các vị đều nhận định, ít có triều đại nào có đường lối đối ngoại với Tàu khác thường như nhà cầm quyền hôm nay qua suốt chiều dài lịch sử dân tộc.Chưa rõ các vị ấy khen chê thế nào.Xuống mãi đến cuối dốc,đoàn tiên liệt gặp Lê Chiêu Thống ngồi úp mặt,dáng vẻ sợ sệt,bơ phờ.Trần Hưng Đạo bâng quơ:Thằng này cũng dám mò về đây à?Lê Chiêu Thống im lặng,thẩn thờ,không hé nửa lời và định bụng,sau 10 tháng 3,vài hôm nữa,vắng khách rồi mới lên bái Tổ.
    Dữ dội quá.Lịch sử dữ dội quá.Chết mấy trăm năm rồi mà cũng đâu yên được!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác này bình luận hay quá, đúng là " Trăm năm bia đá thì mòn. Nghìn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ"

      Xóa
  12. Cảm ơn bài viết sâuơsắc của bác Dương Danh Hy,cái lỗi nhỏ của cháu nhỏ có nguyên do từ cái tội lớn của những người rất lớn

    Trả lờiXóa
  13. Dương Danh Dy, Dương Trung Quốc.... nghe tên thật quen thuộc. Chúc các Bác mạnh khỏe.

    Trả lờiXóa
  14. KHÁCH DU LỊCH tRUNG QUỐC CŨNG KHÔNG BAO GIỜ VÀO HANG ĐẦU GỖ THUỘC QUẨN THỂ HANG ĐỘNG TRONG VỊNH HẠ LONG. Tôi vẫn nhớ cách đây khoảng trên 10 năm, có 1 lần đi tham quan vịnh Hạ Long, khi ghé Hang Đầu Gỗ, được nghe người hướng dẫn du lịch nói rằng, riêng khách du lịch Trung quốc không vào hang Đầu Gỗ dù trong lịch trình có ghi rõ, mà họ đúng phía ngoài tàu, chờ khách cùng tàu trở ra sau khi vào hang này, và lại tiếp tục cuộc hành trình tham quan Vịnh Hạ Long. Hỏi lý do vì sao họ không vào hàng Đầu gỗ, thì được biết hang này có lưu lại dấu tích những cọc gỗ được ông cha ta cất giấu trong trận Bạch Đằng giang chống quân Nguyên xâm lược. Cám ơn bác Dương Danh Dy.

    Trả lờiXóa
  15. Cảm ơn bài viết của ông Dương Danh Dy

    TH

    Trả lờiXóa
  16. TQ kêu gọi VN 'xử lý ổn thỏa' Biển Đông

    Cập nhật: 12:48 GMT - chủ nhật, 1 tháng 4, 2012


    Các vấn đề tranh chấp trên Biển Đông được đưa vào nghị trình Hội đảm Trung - Việt tại hội nghị Bác Ngao năm 2012.
    Một Phó Thủ tướng Trung Quốc vừa kêu gọi Việt Nam và nước này cùng "xử lý ổn thoả" tranh chấp giữa hai nước trên Biển Đông mà Bắc Kinh gọi là Nam Hải, theo trang web của Đài phát thanh quốc tế Trung Quốc - CRI.
    ....
    Hôm 28/3, vẫn Đài CRI của Trung Quốc dẫn lời quan chức Cục ngư chính biển Nam Hải (Biển Đông) thuộc Bộ Nông nghiệp Trung Quốc đề cập một diễn biến gần đây, trong đó chính quyền Trung Quốc bắt giữ một số ngư dân của Việt Nam tại vùng biển tranh chấp ở khu vực Hoàng Sa, mà Trung Quốc gọi là Tây Sa.
    "21 ngư dân Việt Nam bị bắt giữ do xâm nhập lãnh hải Trung Quốc và tác nghiệp đánh bắt cá bằng thuốc nổ luôn nhận được sự Bấm quan tâm nhân đạo của Trung Quốc, trong đó có một ngư dân Việt Nam bị ốm đã được điều trị kịp thời," CRI trích lời Phó Cục trưởng Lưu Thiêm Vinh nói trong một cuộc phỏng vấn hôm 27/3.
    Vẫn theo cơ quan thông tấn quốc doanh này của Trung Quốc "thời gian qua nhiều lượt tàu đánh cá Việt Nam đã đi vào vùng biển Tây Sa, Trung Quốc tiến hành đánh bắt cá phi pháp."
    ....
    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2012/04/120401_sino_vietnam_sea_disputes.shtml

    Trả lờiXóa
  17. Tại sao họ lại vô cảm trà đạp lên nỗi đau của dân tộc??? Đó là sự vô tình hay cố ý???

    Trả lờiXóa
  18. Nhục lắm bác Di ạ . Tôi đã từng cầm súng bảo vệ biên giới phía Bắc hồi tháng 2/1979 , gio có lúc nói truyện với con cháu về ngày này có đứa nó nói lại là ông nói phét Việt Nam thống nhất từ 1975 rồi ngày đó ông đánh nhau với ai ?

    Trả lờiXóa
  19. Thương thay Bách việt hà san.
    Văn minh sẵn có, khôn ngoan có thừa...

    Vậy sao có cảnh như ngày nay ?

    Trả lờiXóa