Thứ Sáu, 5 tháng 4, 2013

SỰ NGOAN CỐ CỦA CHÍNH QUYỀN HẢI PHÒNG LÀ HỒNG PHÚC CHO ĐẤT NƯỚC

SỰ NGOAN CỐ CỦA CHÍNH QUYỀN HẢI PHÒNG
LÀ HỒNG PHÚC CHO ĐẤT NƯỚC! 

Tô Văn Trường

Từ sự kiện Tiên Lãng, Hải Phòng  người dân cả nước đều nhận thấy có 2 vấn đề mấu chốt cần phải  thay đổi. Thứ nhất là sửa luật đất đai, và thứ hai là công tác cán bộ. Khi đã lộ hết bản chất vụ việc, nhưng lãnh đạo ở Hải Phòng vẫn ngoan cố, tìm cách đánh lạc hướng, bẻ cong các tình tiết, che giấu sự thật, khỏa lấp sai lầm. Một vấn đề lớn gây bức xúc công luận cả nước được đặt ra vì sao cả hệ thống chính trị Hải Phòng bị tê liệt, nhiều quan chức bất chấp luật pháp, đạo lý, tình người đi theo con đường  đàn áp dân mà vẫn cứ  nhởn nhơ tồn tại?! Cơ chế nào làm ra những “công bộc” của dân lạm quyền có hệ thống như thế?

Ngay cả khi đã có chỉ thị của Thủ tướng họ vẫn ngoan cố tìm cách chống chế, luồn lách. Khi thành lập tổ công tác thực thi quyết định của Thủ tướng, thành phố Hải Phòng  bất chấp công luận cử ông Đỗ Trung Thoại phó chủ tịch thành phố người đã có những phát ngôn tai hại, đổ vấy lỗi cho dân, mất uy tín làm tổ trưởng.  Xử sai vụ anh Vuơn thẩm phán chỉ bị kiểm điểm. Giám đốc công an thành phố làm sai còn huyênh hoang, ngạo mạn. Đài, báo Hải Phòng  liên tục chống đối lại kết luận của Thủ tướng, cho việc làm của lãnh đạo Huyện Tiên Lãng cũng như chỉ đạo của Thành phố là đúng đồng thời lên án, qui tôi cho anh Vươn như tội đồ nguy hiểm và không hề nói đến ngôi nhà bị phá, đời sống vợ con anh Vươn, anh Quí ra sao. Vậy ai đứng sau các cơ quan truyền thông Hải Phòng?  Chính sự ngoan cố của lãnh đạo Hải Phòng cho người dân cả nước thấy rõ sự  hư hỏng của cả hệ thống đã đến lúc phải sửa tận gốc. Đó chính là hồng phúc cho đất nước là thời cơ để toàn dân nhìn lại nguyên nhân và tìm cách chữa trị thói hư, tật xấu của cả hệ thống các quan chức thoái hóa, biến chất không phải chỉ có ở Hải Phòng.

Nhìn ra thế giới, chúng ta có thể rút ra bài học kinh nghiệm thành công của các con Rồng Châu Á. Người ta  đã tổng kết các nước thành Rồng là nhờ (1) Có một người đứng đầu là bậc hiền tài giàu tài năng và đức độ, không bị lực cản kìm hãm hoặc hạn chế, mà có tổ chức và cơ chế thuận lợi để phát huy hết tài năng và đức độ làm giàu, làm đẹp, giữ vững và mở mang đất nước. (2) Có một đội ngũ cán bộ gồm những cán bộ hành chính biết quản lý nhà nước pháp quyền hiện đại có hiệu lực và hiệu quả cao. Những doanh nhân biết kinh doanh tại các doanh nghiệp công và tư đạt hiệu quả kinh tế, xã hội cao cho bản thân, cho doanh nghiệp và cho đất nước. Các nhà khoa học ban đầu biết lựa chọn, tiếp thu, vận dụng tốt các thành tựu khoa học và công nghệ tiên tiến trên thế giới, tiếp đó biết tiến lên xây dựng lực lượng và sáng tạo thành tựu khoa hoc và công nghệ tiên tiến của chính nước nhà. (3)  Có một dân tộc với một sự thông minh và tài năng được đào tạo, bồi dưỡng bởi một nền giáo dục quốc dân hiện đại có chất lượng cao.

Ở Tây phương không có cụm từ “quy hoạch cán bộ”.  Chỉ có 2 loại người làm cho nhà nước. Thứ nhất là các chuyên viên thuần tùy được lựa chọn dựa hoàn toàn vào khả năng chuyên môn. Họ bị cấm đưa chuyện chính trị vào việc làm. Không được phép dưới danh nghĩa công và chức vụ ủng hộ đảng nào. Đám công chức này lại chia làm 2 loại. Loại chuyên viên và loại quản lý. Quản lý là người có chuyên môn nhưng có khả năng quản lý người khác và được đề bạt lên chức cao nhất là giám đốc, tổng giám đốc. Thứ hai là loại cán bộ chính trị (đúng nghĩa như cán bộ ở nước ta): gồm các phụ tá bộ trưởng, thứ trưởng, bộ trưởng hoặc tương đương, và cả phát ngôn viên, thư ký vv…là những người được Tổng thống bổ nhiệm để thực thi chính sách của Tổng thống. Khi tổng thống nhậm chức, mọi cán bộ chính trị đều đương nhiên mất chức, trừ trường hợp được Tổng thống mới cho ở lại. Loại này thì phải cần lý lịch và là người quyết định chính sách, ra lệnh cho loại chuyên viên thuần túy. Sự quan hệ giữa chuyên viên và cán bộ chính trị là trên cơ sở luật pháp.  Chuyên viên làm theo đúng luật pháp, những qui định đã có. Nếu mệnh lệnh của cán bộ chính trị sai luật,  sai qui định thì  chuyên viên nói cho cán bộ chính trị biết là sai và có thể không chịu làm, hoặc có quyền tố cáo. Có sự khác biệt giữa luật và qui định. Đã là luật thì không được phạm. Nhưng qui định là truyền thống nên phức tạp hơn. Khó khăn giữa chuyên viên và cán bộ chính trị là những qui định truyền thống. Sếp có thể thay đổi truyền thống nhưng thường phải qua bàn luận rộng rãi để có thể có sự hợp tác và đồng thuận cao.        

Vấn đề cán bộ của nuớc ta nằm trong toàn bộ đường lối chính trị, trong đó khâu tổ chức - cán bộ là sau cùng và quyết định nhất. Cái không phù hợp hiện nay là Đảng ta chưa kịp thay đổi theo thời cuộc nên cái mới chỉ là cái ngọn: kinh tế thị trường nửa vời, dân chủ nửa vời, nghị viện nửa vời nghĩa là thế giới có gì ta có nấy, nhưng không giống ai. Cụ thể thì ai cũng có thể dẫn chứng được, nhưng nguyên nhân thì do cách nhìn của từng người. Theo Anh Bẩy Nhị (nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang) cho rằng do cách mạng đã chuyển hướng mà ta không chuyển theo kịp nên còn nhiều điều gọi là "bất cập". Ngay như chữ bất cập mà ta  sử dụng cũng là nửa vời để nói là làm không được, làm sai mà không dám nói đúng bản chất sự việc, như cái "trục quay" và cái "hộp đen" sau Đại hội Đảng VI hay nói mà không biết nói gì. Đó là  khi chưa có chính  quyền thì Đảng và hệ thống chính  trị và một bộ phận dân có cảm tình, ủng hộ (mà ta hay gọi là quần chúng để phân biệt với bộ phận còn lại) là một phía còn lại là phía bên kia, là đối thủ, kẻ thù có ranh giới rõ ràng.  Nay có chính  quyền thì tất cả là của ta, ai xấu tốt gì ta cũng phải có trách nhiệm gắn các thành phần xã hội lại càng ngày càng gắn bó, không để nhân dân chia rẽ, dân tộc ly khai . Điều nầy toàn thế giới có thể tham khảo mô hình thể chế của nước Mỹ.   

Trong kháng chiến do chưa có chính quyền nên có khái niệm Đảng lãnh đạo, chịu trách nhiệm gián tiếp, ngay như quân đội do Đảng lãnh đạo trực tiếp nhưng vẫn là gián tiếp vì phải có chế độ chính  ủy, chế độ nầy xuất phát từ Lê-Nin, vì Hồng quân lúc đó phần lớn là lính của Sa hoàng theo cách mạng nên còn rất ô hợp.  Nay có chính quyền thì phải gọi là cầm quyền mới đúng. Nói lãnh đạo là né tránh trách nhiệm, là gây mơ hồ trong chỉ đạo vận hành thể chế và do đó cứ có "bất cập" mãi thôi.

Ngay như chế độ chính ủy cũng lỗi thời rồi, vì quân đội ta đã trưởng thành về mọi mặt, chỉ huy trưởng là thành viên cao nhất cấp ủy cùng cấp, còn chính trị viên, chính  ủy chỉ là thành viên cấp ủy thôi, nhưng lại đưa lên cơ chế chính ủy ngang hàng với chỉ huy trưởng, khác nào ta chia bộ đội, người lính ra hai phần: phần hồn và phần xác.

Đảng cầm quyền là công khai, minh bạch, không né tránh, lập lờ nửa vời với quốc dân và quốc tế. Vậy người đứng đầu các cấp ủy đảng và chính quyền phải là một, và người đó phải toàn quyền chỉ huy, "toàn quyền" bị chê trách và "toàn quyền" mất chức. Nếu xác định vậy mới có cơ chế từ chức và bị cách chức, mới không nói ỡm ờ, lươn chạch như mấy tay chủ chốt ở Hải Phòng, Tiên Lãng làm trò cười cho dư luận. Không còn bụi  rậm hay bức tường "tập thể lãnh đạo" để mà trốn tránh trách nhiệm rồi bắt vài người làm vật "tế thần"!   Ai sai phải từ chức cho người khác lên như vậy bộ máy và cán bộ mới có sức sống, không già cỗi, người tài mới không bị mai một. Không có cơ chế ấy người tài không có dịp cạnh tranh, xếp hàng chờ nhiệm kỳ rồi sẽ quá tuổi "qui định". Rồi quốc gia sẽ già cỗi.

Về tổ chức và cán bộ do chỉ làm một nhiệm vụ lúc chưa có chính quyền là lật đổ nên chọn cán bộ chỉ một bề, trình độ các mặt na ná nhau thôi. Khi cầm quyền thì làm biết bao là việc và phải chọn đủ lọai cán bộ, không phải một hai mà phải hàng vạn "bề". Cách chọn như hiện nay thì như làm sẵn cái khuôn in bánh, cán bộ là những cái bánh in và phát ngôn thống nhất như một cái máy phát âm. Cách đào tạo cũng vậy, nên cấp bằng cao thấp, ngành nghề khác nhau nhưng tựu trung cũng giống nhau như cái bánh in, chỉ có điều là hình thù khác nhau do hình cái khuôn mà thôi. Anh Bảy Nhị kể lúc còn làm Chủ tịch Ủy ban nhân dân Tỉnh An Giang,  khách đến thăm, đi một vòng xuống huyện,  xã, ban ngành cấp tỉnh rồi nói: "Cán bộ tỉnh nầy nói đều giống nhau", lúc đầu Anh Bảy khoái phổng  mũi, cho là nội bộ đoàn kết, thống nhất cao, nhưng sau nghiệm ra thấy quê và mắc cở mỗi  khi nghe ai lập lại lời khen nầy.

Công tác tuyển chọn người làm việc nước của Việt Nam xưa nay vẫn được đúc kết trong cụm từ “Quy hoạch cán bộ”! Mục đích của quy hoạch cán bộ là tạo nguồn cán bộ nhưng vấn đề quan trọng nhất là ai quyết định cán bộ? Dưới khẩu hiệu giữ vững lập trường chủ nghĩa Mác Lê Nin chỉ là phương thức lũng lọan cán bộ, chỉ lựa chọn những người cùng cánh hẩu, dễ bảo để tăng vây cánh, nhiều người thực tài thì ra rìa ngay từ vòng đầu.

Thực ra những người đuợc lựa chọn chỉ do một số người có thẩm quyền quyết định, còn hình thức đưa ra bỏ phiếu chỉ là “Đảng cử, dân bầu” để duy trì chế độ độc tài toàn trị. Càng ngày, người dân  càng thấy rõ sự độc tài về chuyên chính tư tưởng và quyết định cán bộ đã không tuyển chọn đuợc người tài cho đất nước. Do cái khuôn hỏng nên đúc thành người hỏng, chất liệu đúc tốt mấy cũng hỏng. Nếu mà “mổ sẻ” chính sách tuyển chọn, bố trí cán bộ, chương trình giảng dạy trong các trường Đảng và trường hành chính quốc gia, trong nội dung giáo dục công dân và đạo đức của toàn bộ ngành giáo dục và đào tạo thì sẽ thấy rõ nguyên nhân chất lượng cán bộ không đáp ứng đuợc yêu cầu của cuộc sống  

Quy hoạch cán bộ chỉ trong nhóm đối tượng nhỏ đã tạo nên mầm mống mâu thuẫn  giữa người đuợc quy hoạch, không quy hoạch và ngay cả người đang đuơng chức. Trong dân gian có câu đồng giao:

“Tre già măng mọc đúng rồi
Nhưng đừng có choán chỗ ngồi của tao”?

Từ  sự kiện Tiên Lãng, đòi hỏi phải có chủ trương cụ thể về đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo của Đảng, đổi mới tổ chức và hoạt động của bộ máy nhà nước, đổi mới tính chất và phương thức hoạt động của các tổ chức quần chúng theo hướng xây dựng xã hội dân sự, tức là phải đổi mới nâng cao chất lượng của cả hệ thống chính trị. Phải để cho dân xây dựng Đảng, không phải dân chỉ tham gia mà dân quyết định lựa chọn các cán bộ xứng đáng. Phải trở về bài toán thuận là dân bầu lựa chọn những người lãnh đạo chính quyền nhà nước, ai được  dân tín nhiệm mới tiếp tục tham gia bầu cử vào các cấp ủy trong Đảng. Đáng lo ngại là bây giờ người ta đang dư luận các vị trí lãnh đạo, cầm quyền kém chất lượng và mất lòng dân là hệ lụy của “Công thức nhân sự 20 C” (con cháu các cụ cả, cần chăm chút, coi cơ cấu, cắm chỗ cho chúng có cái chức chủ chốt)!

Khi so sánh giữa "hệ thống" với cán bộ, có ví dụ về mối tương quan giữa lái xe và cái xe là rất dễ hiểu. Cần phải thiết kế cái xe sao cho ai cũng lái được với tốc độ nhanh nhất, tiết kiệm nhiên liệu nhất, dễ lái nhất và kiểu dáng hợp thị hiếu người mua nhất. Xã hội cũng vậy ! Nếu có mô hình tốt chắc chắn sẽ có nhiều người “lái” được mô hình này!

Trong Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX trước Đại toàn quốc lần thứ X của Đảng, được Đại hội X thông qua thành nghị quyết của Đại hội X  nguyên văn như sau: “Xây dựng quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với việc hoạch định đường lối, chủ trương, chính sách, quyết định lớn của Đảng và việc tổ chức thực hiện, kể cả đối với công tác tổ chức và cán bộ".

Nghị quyết rõ ràng, cần thiết như thế nhưng đã qua hơn nhiệm kỳ vẫn chỉ là câu khẩu hiệu trên giấy! Sự ngoan cố của chính quyền Hải Phòng bắt buộc Trung ương phải khẩn trương quyết liệt vào cuộc trước mắt là giải quyết vấn đề công tác cán bộ, đổi mới nhân sự  ở Hải Phòng, đồng thời phải thay đổi tư duy, hệ thống tuyển chọn cán bộ thực sự  “của dân, vì dân, do dân”,  không có cán bộ, đảng viên suy thoái chính trị, tư tưởng đạo đức, lối sống thì mới đủ điều kiện tiên quyết bảo đảm cho đất nước ổn định và phát triển hòa nhịp cùng thời đại. 

T.V.T
Bài đăng lần đầu trên Blog này: 08:08, ngày 16.2.2012


33 nhận xét :

  1. Mới đọc tiêu đề tưởng tác giả bị "Tàu hỏa nhập ma" nhưng đọc xong đoạn mở đầu thì hiểu cách chơi chữ của tác giả. Toàn bộ bài viết là sự lập luận sắc bén phải nói rất hay, rất trúng. Làm sao bài báo này đuợc chuyển đến các vị "công bộc" của dân để dọi soi lại mình nhỉ?

    Trả lờiXóa
  2. Nguyễn Văn Hườnglúc 08:18 16 tháng 2, 2012

    Bài hay sâu sắc. Đoạn kể về Anh Hai Nam bộ Bẩy Nhị là dân chứng rất sống động thực tế. Cán bộ của ta mong có người như Anh Bảy.

    Trả lờiXóa
  3. Tôi rất thích và chia sẻ với tác giả bài viết này. Nếu đuợc sửa chữa một số từ ngữ nhẹ nhàng hơn đưa ra đăng trên các báo lề phải sẽ có sức công phá mạnh hơn vào thành trì bảo thủ về quy hoạch cán bộ chẳng giống ai.

    Trả lờiXóa
  4. Ai nghĩ ra công thức 20 C ấy nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ai phải “đền” trong vụ Tiên Lãng, Hải Phòng?

      Trong “Vụ Tiên Lãng” có thể thấy hai vụ án khác nhau. Đó là vụ nổ súng từ việc cưỡng chế sai pháp luật như kết luận của Thủ tướng đã chỉ ra khiến gia đình ông Vươn chống lại. Vụ thứ hai là vụ hủy hoại tài sản (phá nhà) và cướp tài sản công dân (tháo nước đánh vét tôm cá trong đầm gia đình ông Vươn).
      ...
      http://www.baomoi.com/Home/PhapLuat/suckhoedoisong.vn/Ai-phai-den-trong-vu-Tien-Lang-Hai-Phong/7887312.epi

      Xóa
    2. Về vụ cưỡng chế thu hồi đất ở Tiên Lãng, Hải Phòng
      Cần khởi tố thêm nhiều tội danh với một số lãnh đạo Tiên Lãng
      Thứ năm, 16/02/2012, 01:58 (GMT+7)

      Sau kết luận của Thủ tướng Chính phủ về “Vụ cưỡng chế thu hồi đất đầm nuôi thủy sản của gia đình anh Vươn”, theo luật sư Nguyễn Cẩm (ảnh), Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hải Phòng thì trong vụ việc gây bức xúc dư luận, một số lãnh đạo UBND huyện Tiên Lãng còn vi phạm Luật Tố tụng và lạm dụng chức vụ quyền hạn gây hậu quả nghiêm trọng…
      ...
      http://www.baomoi.com/Home/PhapLuat/sggp.org.vn/Can-khoi-to-them-nhieu-toi-danh-voi-mot-so-lanh-dao-Tien-Lang/7886554.epi

      Xóa
    3. Cập nhật 16/02/2012 06:00:00 AM (GMT+7)
      Go.vn
      Send Email Print facebook twitter Zing
      Vụ Tiên Lãng: Gieo sự kiện - gặt sự cố

      "Khi cấp huyện nói là phải phá nhà vì đó là chỗ ẩn nấp của "tội phạm", dư luận chỉ cười họ là "những kẻ dốt nát" thôi. Nhưng đến khi ông Đỗ Trung Thoại và ông Đỗ Hữu Ca lên tiếng, thì họ lại bị cho là coi thường dân, một cách "thẳng thắn và công khai"... Nói tóm lại là các ông quan ở Hải Phòng đã "gieo sự kiện", nhưng lại "gặt sự cố". Một vụ mùa bội thu!", Phạm Quang Vinh, Giám đốc Công ty "Phạm & Cộng sự".
      ....
      http://www.baomoi.com/Home/PhapLuat/vietnamnet.vn/Vu-Tien-Lang-Gieo-su-kien--gat-su-co/7886801.epi

      Xóa
    4. Vụ Đoàn Văn Vươn: Hủy bản án, quyết định của hai cấp xét xử Hải Phòng
      (PL)- Chiều 15-2, Tòa Hành chính TAND Tối cao đã họp phiên tái thẩm vụ án hành chính Đoàn Văn Vươn theo kháng nghị của chánh án TAND Tối cao.


      Phiên tái thẩm có đại diện VKSND Tối cao tham gia, đã chấp thuận toàn bộ kháng nghị của chánh án, tuyên hủy quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm ngày 22-4-2010 của TAND Hải Phòng và bản án hành chính sơ thẩm ngày 27-1-2010 của TAND huyện Tiên Lãng.

      TAND huyện Tiên Lãng có trách nhiệm xử lại từ đầu vụ kiện hành chính của ông Vươn theo thủ tục chung.
      ...
      http://phapluattp.vn/20120215115950121p0c1015/vu-doan-van-vuon-huy-ban-an-quyet-dinh-cua-hai-cap-xet-xu-hai-phong.htm

      Xóa
  5. Bài phân tích rất hay và sâu sắc.Tôi nghĩ trong thời điểm hiện nay nội dung bài này rất thích hợp,cần được đăng rộng rãi trên các báo lề phải để mọi người cùng xem ( Không cần phải chỉnh sửa gi cả)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bi giờ không còn lề phải lề trái nữa đâu bác ạ. Chỉ còn là một báo TRUNG THỰC mà thui....

      Xóa
  6. Các ông bà Nghị mà dân Hải Phòng đã "bầu" để đại diện cho mình đây:
    Nguyễn Văn Bình: Chủ tịch Hội đồng Quản trị - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thép Việt Nhật (HPS)
    Nguyễn Quang Cường: Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự thành phố
    Nguyễn Thị Nghĩa: Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng
    Nguyễn Viết Nhiên: Chuẩn Đô đốc, Thiếu tướng, Phó Tư lệnh Quân chủng Hải quân
    Lương Văn Thành: Ủy viên Thành ủy, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân thành phố
    Nguyễn Xuân Trường: Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
    TS. Lê Thanh Vân: Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội
    Trần Ngọc Vinh: Ủy viên Thành ủy, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố
    Thảo nào hơn một tháng qua "ngậm hột thị" là phải thôi.
    Đau đớn quá, hèn lắm các vị ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đau đớn quá, hèn lắm các vị ạ!

      Tôi cũng thấy như bác Nguyễn Thế vậy

      Xóa
    2. Bọn em là người HP, các bác cứ đăng danh sách ĐBQH , kỳ tới bọn em xóa sạch. Chỉ e một điều : xóa rồi họ vẫn ...trúng 100%!

      Xóa
  7. Bài viết rất thẳng thắn, trí tuệ, sâu sắc.

    Trả lờiXóa
  8. Bộ công an phải sớm vào cuộc nếu đểcông an thành phố Hải phòng xử lý là giao trứng cho ác. May là có vụ Tiên Lãng, nhờ chí khí quật cuờng của anh Vươn đã thức tỉnh cả hệ thống chính trị và giúp cho hàng triệu nông dân có cơ may thoát đuợc cảnh bần hàn vì lũ cướp đất hoác áo đảng và chính quyền. Cả nhà tôi đọc rất thích bài viết này .

    Trả lờiXóa
  9. Hai bên bắn nhau. tại sao lại cho một bên được điều tra chính vụ bắn nhau đó?
    Vô lý đến không thể hiểu nổi.

    Trả lờiXóa
  10. Thôi thế thì thôi thôi thế thế.
    Thế thế thôi thì thôi thế thôi.

    Trả lờiXóa
  11. Đọc bài viết của bác Tô Văn Trường những hai lần, tôi khâm phục về trình độ nhận thức của bác, tôi đang sống trong lòng bọn tư bản (dân chủ thua ta hàng ngàn lần, như bà Doan PCTN đã nói), tôi thấy đúng như vậy.
    Nghĩa là ở các nước TB hàng trăm năm, có "lên" và "xuống". Nói như bác TVT là ở các nước cơ chế Tổng thống nắm quyền. Còn có nhiều nước, sau khi bầu QH, đảng thắng đa số tuyệt đối, hoặc liên các đảng nhiều phiếu, lập chính phủ, chính phủ đề xuất các bộ trưởng...và QH thông qua. QH có nhiệm kì 4-5 năm, bầu lại cơ bản thay mới hoàn toàn, hay số cũ được ngồi lại, phụ thuộc vào lá phiếu bầu (dân chủ thực sự) của các cử tri, tùy theo uy tín của các đảng trong thời gian qua. Xong nhiệm kì, hoặc bị thay giữa kì, thủ tướng, bộ trưởng lại trở về là nghề cũ, như là LS, chủ công ti...Nhĩa là hết quan, hoàn dân.
    Theo tôi, công tác cán bộ ở nước ta đã mang lại sự trì trệ cho đất nước. Cái công thức 20C, không những được áp dụng ở các cơ quan đảng, chính quyền, bộ phận HCSN, mà nay cả trong lực lượng vũ trang, quân đôi và công an cũng đã và đang như thế.
    Có thể ví cơ cấu cán bộ nhà mình, chỉ lên chứ không xuống, như anh chàng bị bệnh "cường dương" không chữa được, sung sướng mang lẫn khổ đau.

    Trả lờiXóa
  12. Hay quá ! Đã chỉ mặt đặt tên đúng bệnh rồi đó !
    Cám ơn TS

    TH

    Trả lờiXóa
  13. Hôm nay trùng ngày Kỷ niệm Vụ Án Đồng Nọc Nạn"lúc 14:17 16 tháng 2, 2012

    Hôm nay 16/2 Kỷ niệm Vụ Án Đồng Nọc Nạn"

    Và ngày mai 17/2
    kỉ niệm ngày chiến đấu bảo vệ tổ quốc.là ngày xảy ra Chiến tranh biên giới Việt-Trung, 1979

    Xin thắp một nén Nhang cho những nạn nhân và Đồng bào và Chiến sỹ đã Hy sinh !!!!

    http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/Phong-su-Ky-su/477808/Ngon-lua-Dong-Noc-Nang.html


    http://newosin.wordpress.com/2011/02/16/bien-gi%E1%BB%9Bi-thang-hai-2009-1979/


    http://vi.wikipedia.org/wiki/Chi%E1%BA%BFn_tranh_bi%C3%AAn_gi%E1%BB%9Bi_Vi%E1%BB%87t-Trung,_1979

    http://anhbasam.wordpress.com/2012/02/16/giai-mat-con-so-thuong-vong-trong-chien-trang-viet-trung-197/

    Đỉnh điểm của bi kịch xảy ra ngày 16-2-1928, khi hai viên cò Pháp là Bauzou và Tournier cùng nhiều lính mã tà từ Bạc Liêu đến tịch thu lúa gia đình ông Toại vừa thu hoạch.

    Trước sự cướp bóc trắng trợn thành quả lao động của gia đình, anh em nhà ông Toại đã chống trả kịch liệt và hậu quả là bốn người em ông Toại là ông Mười Chức, Nhẫn, Nhịn, và bà Nghĩa (vợ ông Mười Chức) đang mang thai đã tử thương.

    Về phía những người “cưỡng chế”, cò Tournier bị Mười Chức đâm thủng bụng khi y nã đạn vào ông, và viên cò đã chết sau đó.

    Tòa đại hình Cần Thơ mở ngày thứ sáu 17-8-1928, do ông Dde Rozario ngồi ghế chánh thẩm đã tuyên một bản án mà theo tường thuật của nhà báo Lê Trung Nghĩa đăng trên Diễn đàn Đông Dương ngày 20-8-1928 và nhiều tờ báo bằng tiếng Pháp, bản tại Sài Gòn lúc đó là: “Tòa vào phòng để thảo luận bàn cãi rất lâu, sau đó trở ra tuyên một bản án mà không một bản án nào có thể công bằng và nhân ái hơn. Người đàn bà cao tuổi (vợ hương chánh Nguyễn Thành Luông) đứng lên từ hàng ghế ngồi mà bà đã ngồi từ thứ sáu để cảm ơn luật sư và các vị quan tòa người Pháp. Đôi mắt gần như mù lòa của bà ràn rụa nước mắt vì vui sướng. Những quy tắc ngặt nghèo về trật tự của tòa được bỏ qua, một đám đông dân chúng tràn vào phòng xử án trước sự ngạc nhiên của những người giữ trật tự”.


    không bao giờ quên tội ác diệt chủng man rợ của bọn trung quốc xâm lược,ngày 17/2/1979 mãi mãi không bao giờ phai mờ trong lịch sử VN !
    buồn thay cho những liệt sĩ đã hy sinh xương máu để những kẻ hôm nay đang sống phè phỡn trên nhân dân ,trên máu xương những người đã nằm xuống hôm qua và tàn ác hơn là không có một lời tri ơn nào cho những hy sinh ấy khi ngày 17/2 ấy lại về !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi tâm đắc nhất đoạn này của bác.
      Nghị quyết rõ ràng, cần thiết như thế nhưng đã qua hơn nhiệm kỳ vẫn chỉ là câu khẩu hiệu trên giấy! Sự ngoan cố của chính quyền Hải Phòng bắt buộc Trung ương phải khẩn trương quyết liệt vào cuộc trước mắt là giải quyết vấn đề công tác cán bộ, đổi mới nhân sự ở Hải Phòng, đồng thời phải thay đổi tư duy, hệ thống tuyển chọn cán bộ thực sự “của dân, vì dân, do dân”, không có cán bộ, đảng viên suy thoái chính trị, tư tưởng đạo đức, lối sống thì mới đủ điều kiện tiên quyết bảo đảm cho đất nước ổn định và phát triển hòa nhịp cùng thời đại.

      Xóa
  14. Bài viết rằng hay thì thật là hay nhưng làm sao tuyển chọn đuợc người đứng đầu thực sự là hiền tài lãnh đạo đất nuớc.

    Trả lờiXóa
  15. Cần phải kiểm tra lại xem vì sao bộ sậu ở Hải Phòng lại ngoan cố đến thế có chỗ dựa nào ở TW ?

    Trả lờiXóa
  16. Hôm nay ngồi uống cafe cùng một ông bạn đang là phó bí thư,kiêm bí thư chi bộ ở một cơ quan Thị uỷ.Chuyện đi,chuyện về,lại tới chủ đề Tiên Lãng.Phải công nhận là ông bạn mình làm bên cơ quan Đảng,có nhiều thời gian ngồi đọc và nghiên cứu,nên mọi cái hay,cái dở của vụ này ông cứ nói vanh vách.Tôi cứ ngồi nhâm nhi cafe mà dỏng tai lên nghe,trong đầu chợt nghĩ:giá mà các ông làm lãnh đạo đều nói được hay như vậy,và cũng làm được tốt,được hay như nói thì quý biết bao.Khi nói về việc ông Vươn chống lại lực lượng cưỡng chế,ông bạn phó bí thư phân tích cả hai mặt của sự việc, tôi đều cho là đúng,nhưng khi kết luận ông nói:Dù quyết định của chính quyền không đúng,nhưng khi chính quyền đã ban hành rồi, thì đương nhiên người bị cưỡng chế vẫn phải chấp hành,rồi sau đó sẽ khiếu nại sau.
    Câu này tôi biết ông bạn của tôi không tự bịa ra,mà ông nói theo sách.
    Nghe xong ,tôi phải xúc thêm một thìa đường vào ly cafe cho đỡ đắng họng.
    Thật đắng lòng,khi chính quyền làm sai pháp luật với người dân,thì người dân cứ phải chấp hành cái việc sai ấy.Nghĩ đi,nghĩ lại vẫn không thông,vẫn thấy một sự áp đặt bất công,mà không cãi được cái lý của ông bạn dẫn từ trong sách ra.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "khi chính quyền đã ban hành rồi, thì đương nhiên người bị cưỡng chế vẫn phải chấp hành,rồi sau đó sẽ khiếu nại sau".(!)
      Ở đâu cũng dùng từ này để lấp liếm. Các ông đừng có mị dân như dụ kẹo trẻ con thế! Các ông đã cướp được rồi thì chẳng bao giờ và chẳng ai nghĩ đến việc xem xét lại sự việc để trả lại đất cho dân cả. Bằng chứng là các dân oan ngày một nhiều tập trung về HN để phản đối chính quyền vì những vụ cướp đất của dân tương tự như của anh Vươn. Họ "chấp hành" để rồi phải chấp nhận mất hết, để rồi phải lôi thôi, lếch thếch cả đời vì khiếu kiện.

      Xóa
  17. TÔI MUỐN HỎI ÔNG THOẠI VÀ ÔNG CA- ĐẾN GIỜ PHÚT NÀY CÓ CHÚT ÁY NÁY HAY XẤU HỔ CHÚT NÀO KHÔNG? ĂN BỔNG LỘC VÀ MẶC QUẦN ÁO CỦA NHÂN DÂN, SỐNG PHÈ PHỠN TRÊN MỒ HÔI, NƯỚC MẮT CỦA NHÂN DÂN MÀ ĐỐI XỬ VỚI NHÂN DÂN NHƯ VẬY SAO? ĐÊ TIỆN VÀ BẨN THỈU QUÁ

    Trả lờiXóa
  18. Bác Tô Văn Trường đã thấy và đã lên tiếng về vấn đề hệ trọng này từ năm ngoái, một lời góp ý rất sáng suốt và khẩn thiết cho Đảng. Thế mà một năm qua rồi, Đảng có giải gỡ được điểm lỗi lớn lao trong hệ thống quản lý đất nước của mình chưa? Nhìn lại đại hội chỉnh đốn vừa rồi, kết quả chỉ là con số không tròn trĩnh. Nhìn sang cuộc sửa đổi Hiến pháp đang phát động rầm rộ, kết quả chẳng thấy gì là khả quan, chả đạt được chút hài lòng nào từ người dân. Cả một bầu khí lấp liếm, dối gạt, mất dân chủ... bao trùm. Lỗi do đâu? Lỗi do ai?

    Các triều đại phong kiến vùng Á Đông xưa đều phải học thuộc lời dạy của thánh hiền: "Dân vi quí. Xã tắc thứ chi. Quân vi khinh" thì mới mong tồn tại. Ngày nay Đảng muốn tiếp tục lãnh đạo toàn dân, không cách nào khác, phải biết học lấy điều đó. Việc phục vụ người dân phải được đặt lên hàng đầu; thứ đến là nhiệm vụ trọng đại giữ gìn giang sơn xã tắc; trước hai điều ưu tiên đó thì quyền lợi riêng tư của đảng phái mình phải đặt vào vị trí "vi khinh", không thế thì không thể nào tránh được sự sụp đổ!

    Trả lờiXóa
  19. thực ra chính quyền hải phòng là sự phóng to chính quyền tiên lãng còn dã dất nước này là do nhiều hải phòng gộp lại. nên trong đó có rất nhiều bụi rậm để các quan ẩn núp, trong trường hợp không ẩn úp thì sẽ dùng lân chuyển cán bộ là xong.

    Trả lờiXóa
  20. nhục nhã cho bọn quan lại ở Hải Phòng quá, nhân dân Hải Phòng hãy cho cả nước biết bọn lãnh đạo của Hải phòng là như thế đấy, hãy điểm mặt chỉ tên con cháu, dòng họ các nhà quan ấy cho nhân dân biết mà tránh he. vì tụi nó đối xử không công bằng với dân thì dân cần gì đối xử công bằng với gia tộc và dòng họ nhà tụi nó, hãy nhớ lấy

    Trả lờiXóa
  21. Không thể có chuyện kẻ ngu lãnh đạo người giỏi! sự bất công về năng lực dẫn đến sự ngầm hối lộ... trở thành kết bè cánh rồi lợi ích nhóm - nguồn nảy sinh tham nhũng từ đây. Bầy sâu không thể bị triệt phá, ngày càng phá hoại thành quả CM trước đây! Tất cả đều biết rõ, Đảng cũng đã thấy rõ! Nhưng không thể tự túm tóc mình mà kéo lên được. Lòng tin bị xói mòn, Dân chỉ còn biết trông tựa vào nhau, quay lưng lại với nhà nước. Đó là Nguy Cơ lớn nhất hiện nay!

    Trả lờiXóa
  22. Chính quyền Hải Phòng đàn áp, người dân bảo vệ quyền lợi của mình mà nhà nước xử như vậy. Thử hỏi, Trung quốc mà đàn áp, Việt Nam bảo vệ quyền lợi của mình thì Liên Hợp Quốc biết xử ntn đây?

    Trả lờiXóa