Thứ Ba, 14 tháng 2, 2012

ÔNG PHAN TRỌNG KHANG BÀN VỀ VẬT CHỨNG GÂY ÁN VỤ TIÊN LÃNG

VỀ VẬT CHỨNG GÂY ÁN VỤ TIÊN LÃNG
Phan Trọng Khang

Hơn tháng nay, nhân dân khắp cả nước đều quan tâm đặc biệt đến vụ án Tiên Lãng với tâm trạng buồn vui, lo âu thấp thỏm qua nhiều kênh thông tin khác nhau, với hơn 1.000 tin bài trên các báo chí và hàng nghìn bài trên các blog và mạng xã hội. Tôi cũng là một người trong số đông đảo đó. Với hơn mười năm kinh doanh khí đốt hóa lỏng (gaz đốt), tôi xin chia sẻ đôi điều thông tin kỹ thuật, để rộng đường dư luận, mọi người quan tâm đến vật chứng: Bình gaz bị móp trong vụ gây nổ đó.

Băng ghi hình vật chứng gây án thu được tại gia đình anh Vươn, anh Quý của Đài Truyền hình Hải Phòng cho chúng ta thấy: hai con dao chẻ củi, vài con dao bài thái bị cháy đen, một chiếc ống nhòm, hai bình gaz dân dụng loại chứa 12 kg ruột, một còn nguyên vẹn, một bị móp khoảng 7-8 cm.

Vài con dao tầy đầu là vật dụng thông thường, chiếc ống nhòm quan sát đầm là loại rẻ tiền mua cho trẻ con chơi, hẳn chưa đúng tầm cho người trông nom bảo vệ 40 ha đầm cá tôm. Những vật chứng trên đã tự nói lên sự thật mà ai trong chúng ta cũng hiểu được, còn hai bình gaz là điều cần hiểu rõ hơn. Tôi xin trình bày dưới đây:

Các loại vỏ bình chứa gaz đốt hóa lỏng đang sử dụng hiện nay ở nước ta 80 % được nhập khẩu 20 % được sản xuất trong nước theo tiêu chuẩn DOT Hoa Kỳ và EU. Thép làm vỏ bình gaz dày từ 2-3 mm là loại thép dẻo đặc biệt khi chịu áp suất cao quá giới hạn sẽ phù rạn nứt gây xì không tạo mảnh sát thương, que hàn bình cùng đồng chất thép đặc biệt đó, sau hàn dập để chống ứng suất gây cứng cục bộ tại mối hàn toàn bộ vỏ bình được làm nóng lên 1350 độ C ủ ram định tính dẻo với tốc độ nguội chậm 20 độ/giờ, rồi tiếp các công đoạn tiếp rồi lắp một loại van tự xả áp suất (van an toàn) kết cấu gần khóa đấu nối thiết bị dùng gaz.

Vì mục tiêu an toàn trên hết nhà thiết kế chế đã đạt mục tiêu bình chứa gaz khó thể nổ vì áp suất cao (van tự xả chỉnh ÁP SUÂT được theo yêu cầu loại gaz chứa thông thường từ 20-30 kg/cm2. Trường hợp giả thiết van an toàn kẹt không xả áp suất tính dẻo của thép sẽ phù thể tích giảm áp, Trường hợp 3 phù không đủ giảm áp thép sẽ rạn dẻo vỡ xả áp không tạo mảnh gây sát thương. Tại các công ty đóng bình kinh doanh khí gaz hóa lỏng có lưu trữ đủ các hiện vật, hình ảnh, thí nghiêm chứng minh cho ta rõ sự an toàn đó.

Hai bình gaz thu được tại hiện trường theo tôi, một bình đang lắp dùng cho bếp tại gia đình (hình ảnh bếp quay lúc các lực lượng xông vào nhà), một bình dự phòng lúc hết gaz đột xuất do xa nơi dịch vụ cung cấp muốn chủ động.

Điều đáng bàn cho người thi hành công vụ, và gia đình anh Vươn, anh Qúy, các luật sư và chúng ta nhìn nhận sao cho đúng về  BÌNH GAZ chúng ta đang dùng hàng ngày có phải là thứ vũ khí  làm chứng gây án hay không?

P.T.K

Về tác giả Phan Trọng Khang:

Ông Phan Trọng Khang sinh năm 1949, là trưởng nam của nhà cách mạng lão thành Phan Trọng Khuê. Ông Khang là bạn học cùng lớp với các ông: Phạm Hoàng Hưng (con trai cụ Phạm Hùng), Võ Điện Biên (con trai cụ Võ Nguyên Giáp), Trần Chiến Thắng (con trai cụ Trần Duy Hưng), Nguyễn Duy Thắng (con trai cụ Nguyễn Duy Trinh) và bà Lê Bích Hà (con nuôi cụ Lê Duẩn)....

Năm 1968, khi mới 16 tuổi, ông khai tăng tuổi xung phong đi chiến trường. Trong buổi tiễn đưa, cô bạn Lê Bích Hà* đã lấy của cha mình một tấm huy hiệu Lê-Nin để tặng  Khang. Tấm huy hiệu Lê-Nin này là của Ông L.Brêgiơnép (Tổng bí thư Đảng Cộng sản Liên Xô) tặng cho ông Lê Duẩn (Tổng bí thư Đảng  Cộng sản Việt Nam). Về sau, khi ông Lê Duẩn không thấy tấm huy hiệu đó, hỏi đến cô Lê Bích Hà thì cô đã nói thật với cha rằng đã đem tặng người bạn. Cô cho cha biết tấm huy hiệu đó tặng cho bạn là Phan Trọng Khang trước giờ lên đường vào Nam đánh Mỹ. Ông Lê Duẩn nói: Như thế thì được; và không hỏi thêm nữa. 

Ông Phan Trọng Khang là bộ đội trinh sát đặc công, đã 04 lần bị thương tại các chiến trường B1 (Quảng Nam - Đà Nẵng), B5 (Thừa Thiên - Huế).

Ngày 21 tháng 8 năm 2011,ông Phan Trọng Khang, thương binh 2/4 đã mua nước và đồ ăn rồi chở đến trụ sở công an ở Mỹ Đình, Từ Liêm, HN để tiếp tế cho những người biểu tình yêu nước bị bắt giữ tại đây. Ông đã bị công an Từ Liêm bắt  vào đồn, đánh đập, cạo trọc đầu, giam giữ ở công an huyện Từ Liêm 4 ngày.

25 nhận xét :

  1. Kẻ TRÍ TUỆ nói lời trí tuệ
    Người THÔNG MINH góp ý thông minh

    Trả lờiXóa
  2. Vụ Tiên Lãng: Chờ đợi nhiều hơn việc “xử” cán bộ sai phạm
    (Dân trí) - “Trong vụ Tiên Lãng, người dân mong đợi không chỉ ở việc khởi tố, làm rõ tội phạm và xử lý nghiêm những đảng viên, cán bộ sai phạm…” – luật sư Lê Đức Tiết, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn Dân chủ và Pháp luật nêu nhiều băn khoăn, suy nghĩ.
    ,,,,
    http://dantri.com.vn/c20/s20-565283/vu-tien-lang-cho-doi-nhieu-hon-viec-xu-can-bo-sai-pham.htm

    Trả lờiXóa
  3. Có một nhận xét bên Cu lang cat bà con nên lưu ý:
    Những nghi ngờ:
    A- Vũ khí
    - Báo chí ( bắt đầu tư Đài truyền hình HP)đưa tin gia đinh ông Vươn đã dùng súng hoa cải bắn vào LLCC nhưng đến nay hoàn toàn không thấy tang chứng , vật chứng súng hoa cải.
    - Chắc chắn LLCC đã không tìm thấy súng hoa cải nên không chưng ra. Vậy có chắc tiếng nổ trong phim là do súng hoa cải bắn.
    - Ngoài hai bình ga , không thể làm mìn, không thể phát nổ và mấy con giao là vật dụng thông thường có sẵn trong tất cả các gia đình, không thể coi là vũ khí...
    B- Ai bắn
    - Không có hình ảnh, hoặc nhân chứng nào cho thấy người nhà ông Vươn đã chống lại LLCC bằng hung khí ...
    - Nếu việc tấn công căn nhà đã hợp đồng bài bản và tổ chức rất đẹp như ông Ca nói, thì rất khó có cơ hội cho mấy người nhà ông Vươn có thể trốn thoát ra ngoài...
    - Riện ông Vươn bị bắt khi đang trên đường đến cơ quan nhà nước để khiếu nại...Chắc chắn là ông ấy ngoại phạm
    - Ông Vươn chỉ có tội khi tham gia bàn bạc ... nhưng chưa có bằng chứng gì về vấn đề này.
    C- TẠI SAO ÔNG VƯƠN VẪN CHƯA ĐƯỢC TIẾP XÚC VỚI LS
    - Hơn 1 tháng, với vụ án mà chính quyền cho là phạm tội giết người. Ông Vươn vẫn chưa được gặp luật sư. Liệu ông có bị bức cung không ?

    Trả lờiXóa
  4. Biết lại chuyện này:
    "Ngày 21 tháng 8 năm 2011,ông Phan Trọng Khang, thương binh 2/4 đã mua nước và đồ ăn rồi chở đến trụ sở công an ở Mỹ Đình, Từ Liêm, HN để tiếp tế cho những người biểu tình yêu nước bị bắt giữ tại đây. Ông đã bị công an Từ Liêm bắt công an bắt vào, đánh đập, cạo trọc đầu, giam giữ ở công an huyện Từ Liêm 4 ngày."

    Trong thâm tâm tôi không còn một chút cảm tình với nghành CA, họ ngày càng vượt xa chức trách, nhiệm vụ của họ.

    Miễn bàn

    TH

    Trả lờiXóa
  5. Khong the tin duoc nhung vat dung nhu vay lai la hung khi gay an

    Trả lờiXóa
  6. Khong the tin duoc nhung vat dung nhu vay lai la hung khi gay an

    Trả lờiXóa
  7. Chính xác bác Khang ạ. Xin ủng hộ bác nhiệt liệt.
    Tôi cũng đang làm trong ngành gas (Shell gas) và tôi biết đích xác bình gas được thiết kế và thử nghiệm như bác nói. Gần như không bao giờ có hiện tượng nổ bình gas vì các điều kiện an toàn như bác giải thích.
    Hồi tháng 11/2011, tôi cũng đã giải thích việc này với báo Vnexpress và từ đó, báo Vnexpress không dùng từ "nổ bình gas" như nhiều người lầm tưởng mà dùng chính xác là "nổ khí gas"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hoan hô Bác Khang con người có thừa trí dũng kiên cường . Chính nghĩa nhất định thành công .

      Xóa
  8. ANTD:Vẫn bảo lưu thông tin trái với kết luận của thủ tướng. Trang tin điện tử HP vẫn cho rằng quyết định thu hồi đất của ông Vươn là đúng pháp luật.Ghê chưa

    Trả lờiXóa
  9. Mọt thông tin hữu ích nhiều mặt

    TH

    Trả lờiXóa
  10. TÔI NÓI THÊM VỀ VẬT CHỨNG.

    Trong 1 vụ án, nhất là vụ án " Giết người" như Cơ quan CA Tiên Lãng kết tội cho anh Vươn ,Quý, về tình tiết, nguyên nhân ,tôi miễn bàn ở đây chỉ xin bàn về những vật chứng "gây án" mà CA thu được tại hiện trường :
    - Mấy con dao chẻ củi, chặt xương ( gia đình nào cũng có) không thể là vật chứng,vì anh Vươn, Quý không sử dụng con giao này để tấn công một ai trong " Đội cưỡng chế" hay bất cứ một cá nhân nào khác. CA dùng những con dao này và cho là hung khí để tấn công có thể bị kết tội làm giả vật chứng hay nguỵ tạo bằng chứng trước pháp luật.
    - Chiếc Ống nhòm không thể nào là hung khí, phải chăng nó chỉ là công cụ hỗ trợ trong các hoàn cảnh như: Quan sát tầm nhìn cho 1 diện tích, cự ly xa của anh Vươn ( 40ha là không nhỏ)cũng có thể là đồ chơi của con anh Vươn, anh Quý chẳng hạn. Về tầm nhìn trong vụ cưỡng chế, chắc anh Quý không cần phải dùng ống nhòm vì xung quanh nhà là khoảng trống , tầm nhìn có thể đạt...2 cây số nên không cần sử dụng chiếc ống nhòm này.
    - Về 2 Bình Gas, là vật dụng gia đình nào cũng sử dụng. Xét về mặt " là hung khí gây án" thì cần phải xem lại tính pháp lý ( cái này quân ông Ca quá dốt về nghiệp vụ ) sở dĩ không hợp pháp vì: Khi thu giữ tang vật và cho là hung khí, vật gây án khi thu giữ phải Giám định, niêm phong và có biên bản ( có thể có biên bản )có điều biên bản thể hiện như thế nào?
    Giả sử 2 bình gas không có gas bên trong thì sao? chẳng lẻ anh Quý dùng 2 bình gas để thay cục gạch ném vào đoàn cưỡng chế, nếu không có gas thì không thể coi đó là hung khí.
    Duy nhất chỉ có 01 cắt-tút của viên đạn hoa cải, nhưng không thấy khẩu súng, đây có thể chứng minh là hung khí mà thôi ( buộc phải có khẩu súng)nhưng nếu không có khẩu súng thì phần cắt-tút chỉ là vật vô tri vô giác mà thôi.
    Tóm lại Vật chứng nghèo nàn và thiếu thuyết phục.
    Tôi nói quân ông Ca " dở hơi" khi cho phá ngôi nhà,tức huỷ hoại,làm biến dạng hiện trường gây án. Nếu anh Vươn có Luật sư cao tay một chút, vụ án này sẽ vào khoảng...hư vô mà thôi ( trừ khi dùng Luật Rừng ) vì sao?
    - Không thể nào dựng lại được hiện trường gây án.( là 1 bước không thể thiếu khi Tố tụng)
    - Không thể xác định vị trí " thủ phạm" tấn công, không xác định được điều này thì 7 đồng chí bị thương có thể bị ai đó bắn chứ không phải từ ai đó trong ngôi nhà " chòi" bắn ra.( Ông Ca sẽ khốn khổ nếu khẩu súng không có vân tay của ông Quý vì chắc chắn ông Vươn ngoại phạm khi xảy ra sự việc)
    Về phát ngôn của Ông Ca, Ông Thoại, Ông Hiền hay 1 số người khác sau khi vụ án xảy ra cũng làm " mồi" cho phía LS của anh Vươn, Quý.rất nhiều.
    Bàn về Vật chứng là như vậy, mong sao Toà án của HP sẽ công tâm và đúng Luật là được. Điều còn lại là CA có TÂM hay không mà thôi.
    NHK

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi nghĩ ông ca hay ai đó không dại khi cho phá sập ngội nhà đâu. Rất có thể ( chỉ là giả thiết thôi đấy nhé )là HỌ PHI TANG HIỆN TRƯỜNG TỘI ÁC ĐỂ HỌ TRỐN TỘI THÌ SAO ???.

      Xóa
  11. Bài này của cụ Lê Hiền Đức hay quá

    http://www.boxitvn.net/bai/33374

    Nghẫm lại thì có lẽ mình lạc quan quá mất thôi ???

    TH

    Trả lờiXóa
  12. Mấy bữa trước CA TP HP có đến ngơi nhà bị đánh sập để tìm một số vật chứng ( vì bữa trước họ quên hoặc vật chứng không thuyết phục)chủ yếu các vật chứng này nhằm vào gia đình anh Vươn - Quý. Vì nếu tìm vật chứng chống lại đoàn cưỡng chế thì chỉ có : Đầu đạn các loại ( K54,AK47)ghim vào gạch, chốt kim loại cũa lựu đạn khói, cay.( tôi thấy đựng trong 1/2 của 2 bao tải )
    Băng ghi hình không thể là vật chứng thuyết phục theo quy định của Luật.
    Có thể việc san bằng nhà anh Quý cũng là để xoá bỏ tang chứng. Nhưng điều này vô hình chung nhẹ nhàng cho anh Vươn- Quý mà thôi.( gậy ông đập lưng ông )

    Trả lờiXóa
  13. 1. Những " vật chứng " 2 chiếc bình ga, mấy con dao đầu bằng và cái ống nhòm thì mọi gia đình nào cũng có. Nó không thể là vật chứng thuyết phục với tội danh " giết ngươi " hay " chống người thi hành công vụ " trong vụ án này được.
    2. Hiện đang có dư luận NGHI NGỜ VỀ TÍNH XÁC THỰC CỦA VỤ ÁN cho rằng LIỆU ẨN CHỨA TRONG NÓ CÓ ĐIỀU GÌ MỜ ÁM, KHUẤT TẤT ???. Trong trang Cu Làng Cát, thấy có bài " Chính quyền do Hiền làm chủ tịch Tiên Lãng: MUỐN GIẾT CHÓ HÃY VU CHO NÓ CÓ BỆNH DẠI ??? " rất đáng để đọc và suy ngẫm .
    3. Để việc điều tra có KẾT QUẢ THẬT CHÍNH XÁC, CÔNG MINH, KÍNH MONG BỘ CA, BỘ QUỐC PHÒNG, CÁC BỘ, CÁC BAN, CÁC NGÀNH CHỨC NĂNG CỦA TW KHẨN TRƯƠNG VÀO CUỘC.

    Trả lờiXóa
  14. CAN CU VAO TAT CA NHUNG VAT CHUNG TIM THAY TRONG NHA ANH QUY,NHUNG LY LE MA CAC BAC THUC GIA DA NEU RA THI RO RANG TEN CACA DA CO TINH GIET CA NHA ANH VUON ROI DO TOI CHO CAC ANH DE NUOT TROI MAY CHUC HECTA DAT.TEN CACA NAY QUA THAT LA MOT CON THU TAN AC CHU KHONG PHAI CON NGUOI NUA ROI.HAN PHA NHA DE XOA HET BANG CHUNG PHAM TOI CUA NO.

    Trả lờiXóa
  15. Một trong các "vật chứng" mà ông đại tá Ca nêu ra là xăng: xăng tẩm lên rơm lót quanh nhà và lối đi vào nhà. Điều này vô lý, vì bao nhiêu xăng mới có thể tẩm hết vào số rơm lớn đáng kể như vậy vào lúc sáng tinh mơ? Mà giả như có sự tẩm xăng đó, thì những người chỉ huy của đội cưỡng chế Huyện chắc chắn phải nhận ra mùi xăng bất thường và đã ngăn không cho đội tiến vào.

    Ngược lại, các nhân chứng cho biết chính lực lượng CA Tp Hải Phòng đã đốt tất cả các lều trại trong khuôn viên hiện trường vào sau buổi trưa, đó là lúc ông Ca đã có mặt và đích thân chỉ huy.

    Trả lờiXóa
  16. Có ai biết, nêu giúp: Qui định ở văn bản luật nào khi công dân bị công an tam giữ để điều tra thì bị cạo đầu...

    Trả lờiXóa
  17. Đúng là cái này cháu cũng thắc mắc từ ngày đầu lên sóng truyền hình HP nhưng ko dám thắc mắc. Cháu nghĩ là nhà chú Vươn dùng 2 bình gas đó để đun nấu bình thường, định comment trên 1 số web để bày tỏ nhưng lại sợ là nhà chú Vươn chưa có bếp gas mà nói mò là nhà chú ấy dùng thì cũng hơi vô lý
    Nhưng đến giờ tựu lại thì 2 bình gas đó, theo cháu giả định, chỉ đơn thuần là bình gas nhà chú Vươn vẫn dùng đun nấu hàng ngày thôi. Cảm ơn chú Khang đã lên tiếng !

    Trả lờiXóa
  18. Xin hỏi Ts Diện ông tính thế nào cho tôi con tính
    1949 - 1968 = ? Tôi tính nó bằng 19

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thưa Ông,
      Rất nhiều người cũng hỏi cháu như câu Ông hỏi. Nhưng cháu chẳng trả lời ai cả. Vì đây là một câu chuyện dài, Thưa Ông. Chúng ta cùng đợi Ông Phan trọng Khang kể lại vậy.
      Kính thư
      NXD

      Xóa
    2. Một người bạn biểu tình và là bạn của ông Khanglúc 13:36 16 tháng 2, 2012

      Ông Khang năm đó dưới 18 tuổi nhưng muốn tham gia quân đội, được trực tiếp cầm súng đánh giặc nên đã khai tăng tuổi để đủ tuổi cầm súng.

      Xóa
  19. Gần một đời hy sinh cho đất nước vậy mà ngày nay bị giam cầm và đánh đập vì đi biểu tình thì thật là đau xót. Cầu chúc Bác Phan Trọng Khan từ nay luôn an lành, an khan và may mắn.

    Trả lờiXóa
  20. Thành thật xin lỗi bạn, thông tin chưa rõ về thêm tuổi khi tham gia quân đội tháng 12/1968 vi phạm luật nghĩa vụ quân sự ,xin được thỏa mãn tìm hiểu của bạn :
    Tôi sinh 19/05/1952 đến ngày nhập ngũ 29/12/1968 được 16 tuổi rưỡi, thiếu 19 tháng mới đủ tuổi theo luật , chữa giấy tờ năm sinh thành 1949 dư luôn tuổi 17 tháng nữa cho chắc chắn lên đường,vậy là gian tận 3 tuổi chứ không phải 2 đâu.
    Thủa ấy, sau lời kêu gọi cụ Hồ " Không có gì quý hơn độc lập tự do" (1967)lệnh tuyển quân tổng động viên cho mậu thân 1968 ,tuyển nam đến 45 tuổi, chuyện viết đơn bằng máu,buộc gạch vào người tăng cân , xếp bút sách giảng đường, như Lê Mã Lương, Đặng Thùy Trâm không thiếu, chữa giấy tờ khai tăng tuổi như tôi là chuyện nhỏ, đâu cần đến các kỹ thuật số, vi tính như vua quan ngày nay khai rút tuổi thêm năm vơ vét,làm bằng giả kiếm ghế ngon cướp được nhiều đâu bạn .

    Trả lờiXóa
  21. Lũ vô lại bây giờ chúng không cần biết ai vào ai đâu
    Chúng chỉ biết tiền, tiền thôi mà
    Tang vật này không gọi là tang vật giết người được, kể cả súng hoa cải nữa!
    hơn nữa trong vụ này không có ai bị chết, khi xảy ra vụ án ông Vươn không có nhà
    sao lại gọi là "...tội giết người..." được, trẻ trâu nó cũng hiểu được!

    Trả lờiXóa