Chủ Nhật, 5 tháng 2, 2012

Nhà văn Vũ Tú Nam: "ĐẢNG VIÊN HƯ TRƯỚC, LÀNG NƯỚC HƯ THEO"

“Đảng viên hư trước, làng nước hư theo!”
Nhà văn Vũ Tú Nam

Trong hôm khai mạc Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ Tư (khóa XI), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói đến nguy cơ đe dọa sự tồn vong của chế độ do sự sa sút phẩm chất chính trị và đạo đức của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên từ Trung ương tới cơ sở; trong khi hàng triệu nhân dân, đảng viên đang nỗ lực xây dựng đất nước. 

Điều này nhân dân đã biết từ lâu. Chưa bao giờ thấy nhiều hiện tượng trái với đạo lí dân tộc như trong những năm gần đây: Cha giết con, chồng chém vợ, thầy giáo bị học trò làm hại, gia đình bệnh nhân đánh thầy thuốc, nông dân bị chiếm đất ồ ạt đi khiếu kiện, cán bộ tỉnh đánh bạc mỗi ván ăn thua tới 5 tỉ đồng, tội phạm vị thành niên ngày càng tăng. Sự dối trá tràn lan. Chạy chức chạy quyền, cúng bái cầu tài cầu lộc, mê tín dị đoan tràn ngập…

Trách nhiệm thuộc về ai? Thuộc về sự lãnh đạo của Đảng và quản lí của Chính phủ, các cấp từ Trung ương tới cơ sở.

Bản Di chúc năm 1969 của Bác Hồ, đã nhấn mạnh điều quyết định là Đảng cầm quyền phải thực sự trong sạch. Sau hơn 40 năm, mặc dầu chúng ta có phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” nhưng còn hình thức.

Khi Đảng còn nhiều uy tín trong xã hội, dân ta đã có câu “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Và nhiều thanh niên hăng hái phấn đấu vào Đảng.

Đến nay thì ngược lại, một số người trung thực đã quyết định không vào Đảng, một số cán bộ cao cấp, kể cả sĩ quan quân đội khi nghỉ hưu đã bỏ sinh hoạt Đảng. Sự suy giảm lòng tin trong dân thật nặng nề. Từ chỗ “đảng viên hư trước, làng nước hư theo” đến chỗ dân tỉnh ngộ sẽ không theo Đảng nữa. Thế là Đảng dần dần như con cá ngúc ngoắc trong cái ao cạn, thật nguy to!

Nạn tham nhũng có bè cánh tràn lan là nỗi buồn, nỗi lo và sự tức giận của mọi người. Người ta đồn mỗi chức vụ trong Đảng, trong chính quyền đều có giá bằng tiền cả! Thế thì Ban Tổ chức Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Nội vụ, Thanh tra Chính phủ đã làm được những gì? Đến mỗi xin cho con vào học lớp mầm non cũng phải khổ sở chạy chọt!

Mỗi ngày hơn 30 công dân Việt Nam chết vì tai nạn giao thông! Ra đường sẵn sàng đón thương vong như ra trận! Tình hình không thể để kéo dài mãi như thế này!

Tôi cùng nhân dân mong và tin rằng, như lời nói của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các đồng chí trong Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ và Quốc hội, mỗi người sẽ trung thực tự kiểm điểm mình và báo cáo trách nhiệm trước nhân dân. Đây là yêu cầu cao và cấp bách về sự gương mẫu của đảng viên là cán bộ lãnh đạo, từ Trung ương đến cơ sở.

Đảng ta đã nói thì phải làm. Làm cụ thể, thiết thực, từng việc một, từng bước một, làm triệt để và phải có hiệu quả. Cần xử lí nghiêm các cá nhân và tổ chức sai phạm.

Để chuộc lại uy tín của Đảng, đem lại lòng tin cho nhân dân, làm sống lại hình ảnh “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, cần mở rộng dân chủ hơn nữa từ trong Đảng ra ngoài. Nếu có được lòng tin rộng mở của Đảng thì mỗi người dân sẽ vì điều tốt lành mà thành thực phát biểu ý kiến của mình. Khi đó ý Đảng sẽ hoàn toàn hợp với lòng dân. Dân sẽ thực sự làm chủ. Và không có khó khăn nào ta không thể vượt qua
V.T.N

19 nhận xét :

  1. .."Tôi cùng nhân dân mong và tin rằng, như lời nói của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các đồng chí trong Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ và Quốc hội, mỗi người sẽ trung thực tự kiểm điểm..." Xin kính thưa nhà văn: Nhân dân không những mong và...còn chờ quá lâu rồi. Không biết còn mong,chờ đến bao lâu nữa..hỡi nhà văn?

    Trả lờiXóa
  2. Cái gì tốt đẹp thì dân sẽ tự động theo cái gì xấu xa mà có người theo thì chỉ là phường sâu bọ, trộm cướp,bất lương!

    Trả lờiXóa
  3. Hy vọng lần này, đảng ta không chỉ nói xuông !

    Trả lờiXóa
  4. Tất cả đều muộn rồi./

    Trả lờiXóa
  5. Đấy là Vũ Tú Nam nói đấy nhé...!
    Người cao tuổi nói đấy nhé..!

    Trả lờiXóa
  6. Theo chỉ thị 09/2002 của ban bí thư (BCT):
    Người đứng đầu đảng bộ Tỉnh,thành phố đó phải chịu trách nhiệm.Vụ làm bậy ở Tiên lãng.Ông Thành bí thư,ông Điền chủ tịch TP-HP?
    Theo NQ4/2012 về chấn chỉnh.? :
    Nếu ông Nguyễn phú Trọng(TBT)Không kiên quyết thực hiện,thì từ người dân đến thủ tướng rất đau lòng.Đây là mối họa ai gây ra?

    Trả lờiXóa
  7. Xin cám ơn những trăn trở của nhà văn Vũ Tú Nam. Nhưng buồn lắm, bác Nam ạ. Những mong muốn của bác, cũng là mong muốn của hàng triệu con dân đất Việt, sẽ không thể thành hiện thực được đâu. Cứ nhìn vào cái xã hội vô chính phủ hiện nay thì rõ, bê bối trên mọi lĩnh vực. Những kẻ có chức, có quyền thì tranh thủ mọi nơi, mọi lúc để vơ vét tiền của của nhân dân, còn dân sống thế nào thì mặc bay.
    Đảng ta đã lên tuổi 82 rồi, đã thành "Cụ" rồi. Ở cái tuổi này liệu còn đủ sức để thay đổi tình thế nữa không, nhất là hiện nay trên cơ thể của "Cụ", ung nhọt cũng đã nhiều? Phong trào "Học tập và làm theo gương Chủ tịch HCM" thực ra cũng chỉ là hình thức, chẳng mang lại kết quả gì. Giờ lại đến đợt "chỉnh đốn" Đảng, e rằng cũng lại hình thức thôi.
    Thử chỉnh đốn mấy ông ở Tiên Lãng và Hải Phòng xem sao đã.

    Trả lờiXóa
  8. Nhà văn Vũ Tú Nam nói rất rõ: "Trách nhiệm thuộc về ai? Thuộc về sự lãnh đạo của Đảng và quản lí của Chính phủ, các cấp từ Trung ương tới cơ sở".
    Nhưng than ôi chỉ dựa trên "phê bình và tự phê bình" thì làm sao có thay đổi. Nhất là khi quyền lợi giai cấp mới quá lớn!
    Cái lỗi "vĩ đại" của hệ thống là ở chỗ này mà bài học thực chất này lại không có trong các tài liệu học tập bấy lâu nay!

    Tôi tin rằng chỉ có đổi thay khi có đột biến mà thôi. Cùng tất biến.
    Vụ Tiến Lãng là một dấu hiệu cho sự đột biến, một màn cảnh cáo hiện thực nhất !

    Trả lờiXóa
  9. Bác Diện xem bài này nhé
    http://sgtt.vn/Thoi-su/158515/5-kien-nghi-cua-dai-dien-dan-Tien-Lang.html

    Trả lờiXóa
  10. Ông đã vạch ra những bê bối của xã hội,những thối nát bất công mà ai cũng biết!Thế cũng là dũng cảm,vì trên cương vị ông-dù về hưu-ít người dám nói .Nhưng để giải quyết vấn đề thì,xin lỗi,quá chán! Mong các quan lớn trung thực ư?,tự kiểm,báo cáo trước dân ư ?Quá ảo tưởng! ''Nhân dân'' là ai? Báo cáo thế nào? Lại sa vào hình thức.Cái chính là đảng có dám tự lột xác, tự cắt bỏ những khối ung nhọt nhung nhúc dòi bọ trên cơ thể mình...

    Trả lờiXóa
  11. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  12. Tôi thích cái tựa của cụ VTN nhất vì nó y như nội tình công ty tôi. Quần chúng thì ngoan ơi là ngoan 40 tuổi vẫn là quần chúng gương mẫu; không rượu chè, cờ - bạc, không trai gái đĩ bợm ,không lô tô số đề mà rất Chấp hành các quy định của pháp luật. Cán bộ từ tổ trưởng đổ lên đến giám đốc thì ôi thôi mèng đéc ơi: sách dép cho quần chúng chưa đáng cơ.

    Trả lờiXóa
  13. Bác V T Nam nói thì phải quá. Tôi yêu đất nước này, tôi muốn đất nước phát triển và ổn định, nhân dân được no ấm. Tuy nhiên tôi căm ghét bọn cường hào mới làm hỏng đất nước. Chúng cấu kết có hệ thống, bao che cho nhau từ trên xuống dưới, chúng nói dối như cuội. Đúng nhiều người sau khi về hưu đã không nộp giấy sinh hoạt đảng nữa, vì họ thấy nhiều phần tử lãnh đạo đã biến chất mất rồi, lý tưởng mà họ theo đuổi đã bị biến dạng. Mấy năm phát động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chỉ là hình thức tốn kém.

    Trả lờiXóa
  14. Các Đảng viên lương thiện cần đi vào bản chất của vấn đề, cần lấy lợi ích của nhân dân làm thước đo cho mọi chủ trương, quyết sách.
    Nói thế thôi, chứ khó mà làm được lắm. Đảng viên ngày nay đa phần là nể nang, bạc nhược, chỉ có ý chí an phận hoặc là cơ hội chủ nghĩa. Nghĩ mà thấy ớn!!

    Trả lờiXóa
  15. BẤY LÂU NAY , NÓI THÌ RẤT HAY ! NHƯNG LÀM THÌ QUÁ TỆ !

    Trả lờiXóa
  16. Dân chưa thấy Tổng bí thư gương mẫu bằng những hành động cụ thể? Thế thì, vẫn chỉ là hô hào và hô hào mà thôi, chẳng đi đến đâu đâu!

    Trả lờiXóa
  17. Tin ít lắm.Chẳng trông chờ được ji đâu.Vụ tiên lãng ròi xem, họ lại để lâu 3,4,5,6 tháng nguội đi là xong thôi ( kiểu như các cụ xưa nói để lâu cứt trâu hóa bùn ấy mà. Ở đời có ai tự lấy tay tát vỡ mặt mình không????. Có ai tự chặt tay mình không????. trừ khi đó là anh hùng lương sơn bạc,chuộng nghĩa khinh tài.....

    Trả lờiXóa
  18. Bây giờ làm gì có chỗ để mà gửi niềm tin nữa?

    Trả lờiXóa
  19. Lòng dân là ý trời. Được dân tin theo là được mệnh trời. Nếu Đảng và Nhà nước các cấp hoạt động để lòng dân oán thán và mất lòng tin thì sẽ đến lúc sức cùng lực kiệt mạt vận mà đánh mất mệnh trời dành cho chế độ. Đã đến lúc cấp bách thực hiện mọi việc phù hợp theo lòng dân, ý dân mong muốn, việc gì có lợi cho dân thì làm để lấy lại niềm tin tưởng và dân đi theo phù trợ chính quyền nhân dân.

    Đồng Bào.

    Trả lờiXóa