Chủ Nhật, 5 tháng 2, 2012

KHÔNG KHỞI TỐ VỤ ÁN HỦY HOẠI TÀI SẢN LÀ KHÔNG CÔNG BẰNG!

Cưỡng chế ở Tiên Lãng:

Không khởi tố vụ án hủy hoại tài sản là không công bằng 


SGTT.VN - Vụ thu hồi, cưỡng chế ở Tiên Lãng làm bốn công an, hai bộ đội công binh bị thương tích. Cơ quan tố tụng đã bắt tạm giam bốn bị can về tội giết người; hai bị can khác bị khởi tố về tội chống người thi hành công vụ. Đặc biệt nghiêm trọng là căn nhà của gia đình ông Vươn bị phá hủy dẫn đến cả gia đình phải chịu cảnh màn trời chiếu đất…  

Ông Đinh Văn Quế
Đây là vụ án không những gây ra những thiệt hại vật chất mà còn gây ra những thiệt hại phi vật chất khác về chính trị, xã hội và đặc biệt là lòng tin của nhân dân vào chính quyền.


Thế nhưng các vị lãnh đạo huyện Tiên Lãng và một số quan chức TP.Hải Phòng vẫn ra sức biện bạch cho việc làm trái pháp luật của mình.

Lùi lại một tí, rõ ràng việc ra quyết định thu hồi đất của UBND huyện Tiên Lãng là trái pháp luật; dù có “cố đấm ăn xôi” thì cũng không thể biện minh cho việc làm sai trái này được. GS Đặng Hùng Võ, nguyên thứ trưởng bộ TN&MT, đã phân tích khá cặn kẽ và đầy đủ về các căn cứ pháp lý để khẳng định rằng quyết định thu hồi đất là sai. Nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh và nguyên uỷ viên bộ Chính trị, bí thư thường trực ban Bí thư Phạm Thế Duyệt cũng nhận định vụ thu hồi, cưỡng chề này có vấn đề, cần xem xét, làm rõ…

Thiết nghĩ không cần phải nhắc lại những quy định của luật Đất đai qua các thời kỳ được sửa đổi, bổ sung, cũng như giá trị pháp lý của văn bản pháp luật. Không chỉ có những người chuyên sâu về đất đai như GS Đặng Hùng Võ, các chuyên gia, các luật gia phát biểu, mà cả những người làm công tác mặt trận, công tác hội cũng khẳng định rằng quyết định thu hồi đất của UBND huyện Tiên Lãng là không đúng. 

Ai cũng hiểu, chỉ có cán bộ huyện Tiên Lãng và một số cán bộ TP.Hải Phòng “quyết” không hiểu! Nếu ai còn băn khoăn, xin đọc lại luật Đất đai và Nghị định số 181 về thi hành luật Đất đai.

Khi đã ra quyết định thu hồi đất trái pháp luật thì quyết định cưỡng chế thu hồi đất cũng không thể nói là đúng pháp luật được. Không thể trách lực lượng tham gia cưỡng chế vì họ chỉ là người chấp hành. Điều đáng trách là những người ra quyết định và chủ trương việc cưỡng chế.
.
Nhà ông Đoàn Văn Vươn sau khi cưỡng chế
Hành vi ra quyết định thu hồi đất, cũng như quyết định cưỡng chế và tổ chức việc cưỡng chế của một số cán bộ huyện Tiên Lãng và xã Vinh Quang không còn là hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng nữa. Nó không phải do thiếu kiểm tra, đôn đốc, không làm hoặc làm không đúng nhiệm vụ được giao mà có nhiều dấu hiệu thể hiện đó là hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ quy định tại Điều 281 bộ luật Hình sự.

Mặt khác, ngôi nhà của ông Đoàn Văn Vươn nằm ngoài khu vực cưỡng chế nên việc phá ngôi nhà của ông là hành vi hủy hoại tài sản được quy định tại Điều 143 bộ luật Hình sự. Vấn đề ở đây phải xác định rõ: Ai là thủ phạm?

Tội hủy hoại tài sản là tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, có mức hình phạt tối đa đến tù chung thân, nếu không khởi tố, điều tra thì làm sao biết được ai là thủ phạm? Việc phá nhà ông Vươn có người chỉ huy, cầm đầu hay không, ai phá, ai ra lệnh? Sẽ không công bằng nếu chỉ khởi tố vụ án chống người thi hành công vụ mà không khởi tố vụ án hủy hoại tài sản. Bởi lẽ, tài sản bị hủy hoại là nhà dân chứ không thể nói như vị đại diện UBND huyện Tiên Lãng tuyên bố: “Đó là nơi cố thủ, tấn công lực lượng cưỡng chế” nên phải phá. 

Góp phần gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng trên, không thể không nói đến việc giải quyết vụ án hành chính của TAND TP Hải Phòng là chưa thỏa đáng, chưa đúng pháp luật. Nếu thẩm phán xử lý và trả lời cho người khởi kiện làm hết trách nhiệm, đúng trình tự, thủ tục giải quyết vụ án hành chính thì sự việc có thể diễn biến theo hướng khác chứ không đến mức xảy ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng này.

ĐINH VĂN QUẾ, nguyên chánh tòa Hình sự TAND Tối cao
Theo Báo PL.TPHCM

25 nhận xét :

  1. tung tích của bọn xã hội đenlúc 18:02 5 tháng 2, 2012

    http://dantri.com.vn/c673/s673-561993/c226u-tra-loi-thoa-d225ng-cho-vu-cuong-che-tai-hai-ph242ng.htm

    Tôi là người dân Hải phòng đã có kinh nghiệm 16 năm về lĩnh vực đền bù, giải phóng mặt bằng. Tôi biết ngay là chính quyền huyện Tiên Lãng sai rồi. Nhưng từ hôm vụ việc xảy ra đến giờ tôi chưa thấy có một lãnh đạo nào từ thành phố đến xã xác nhận sai trái. Kính đề nghị phóng viên báo dân trí điều tra tung tích máy xúc đã vào phá nhà anh Vươn; anh Quý vì đó là vật chứng hủy hoại tài sản của dân và từ đó sẽ điều tra ra tung tích của bọn xã hội đen.

    Trả lờiXóa
  2. Rất đúng, phải truy cứu hình sự thật nghiêm minh việc phá nhà, và vô trách nhiệm quản lý sau khi phá nhà sập ông Vươn, để chủ đầm khác đến kéo cá, vơ vét tài sản tài sản công dân là trọng tội.

    Trả lờiXóa
  3. cái mặt Ông Ca đứng sờ sờ mặc áo chống đạn hò hét quân cưỡng chế, lại chuẩn bị viết thành giáo án để dạy - Bộ CA làm sao đây

    Trả lờiXóa
  4. V.Tính (Sài Gòn)lúc 19:40 5 tháng 2, 2012

    Mấy ngài Tiên Lãng Hải Phòng chắc có ô dù gộc ?

    Trả lờiXóa
  5. Chân Không cư sỹlúc 19:45 5 tháng 2, 2012

    Họ còn tội này nữa,
    thưa ông Đinh Văn Quế,
    xin ông cho nhận định:
    -Tội xâm phạm bất hợp pháp chỗ ở của công dân,
    với đông người,
    có tổ chức,
    mang theo nhiều vũ khí quân dụng.

    Trả lờiXóa
  6. Riêng về hình sự tôi tín nhiệm Ông Quế. Tuy qua khẩu khí của Tiên Lãng khi cư thấy các từ có chữ "nguyên", nguyên chánh tòa ... thì với họ chắc lại chẳng có ý nghĩa gì! Có lẽ họ chỉ nể, nghe ai có quyền lực, chứ chả theo ý kiến đúng, chuẩn xác! Thủ phạm thì tôi lờ mờ đã đoán ra ai, nhưng không dám nói vì sợ "cầm đèn đi trước ô tô". Viện kiểm sát tối cao theo Điều 109 BLTTHS phải nên vào cuộc!

    Trả lờiXóa
  7. sao người dân phạm Lỗi bị xử lý nhanh và mạnh mẽ đến vậy? còn cán bộ Đảng viên phạm lỗi cứ trì trệ và quanh co mãi vậy? bao che_ đùn đẩy trách nhiệm_ chạy tội là bệnh của cán bộ lãnh đạo bao năm nay rồi_ phải nhìn vào sự thật

    Trả lờiXóa
  8. Thế là đã rõ. Càng ngày sự thật về vụ cưỡng chế đất sai pháp luật ở Tiên Lãng càng phơi bày rõ mồn một trước công luận.
    Ngoài các phát biểu của những người có uy tín về vấn đề này, thì nhận định của ông Đinh Văn Quế, người đã trực tiếp công tác trong ngành pháp luật, càng phơi bầy sự ngoan cố của UBND huyện Tiên Lãng, đứng đầu là Lê Văn Hiền.
    Nếu không khởi tố những con người này thì dân sẽ không tin vào nhà nước nữa, trước mắt là sẽ không tin vào đợt chỉnh đốn Đảng hiện nay.

    Trả lờiXóa
  9. Một người biết luật, từng cầm cân công lý, nói ra có thể tin được, dùng từ ngữ nhẹ nhàng như "không công bằng" ... đáng trân trọng.

    Trả lờiXóa
  10. Ngoài tội hủy hoại tài sản công dân, còn tội hành hung vô cớ hai phụ nữ là vợ anh Vươn và vợ anh Quí.

    Trả lờiXóa
  11. Tôi hoàn toàn đồng ý phải khởi tố vụ án "Hủy hoại tài sản công dân" và xử lý nghiêm những người vi phạm ở Xã, Huyện và Thành Phố. Không được dung túng bao che và thiếu công bằng, công lý.
    Thanh Linh

    Trả lờiXóa
  12. Đúng là không công bằng như ông Quế nói, nếu so sánh vụ tày đình này với vụ án hình sự khác như vụ khởi tố hình sự, truy tố và xét xử một nông dân chân lấm tay bùn(hình như ở Lâm Đồng) về tội trộm cắp... 4 con vịt để ông "hai lúa" này đãi bạn nhậu, vì theo lập luận của "khối nội chính" huyện thì tính giá trị bằng tiền , vâng, "chặt chẽ" quá rồi: 4 con vịt đã đủ "tiêu chí" xử lý hình sự đối với tội trộm cắp. Đúng là không công bằng như ông Quế nói, nếu so sánh vụ tày đình này với một vụ án hình sự khác do công an một huyện ở Hà Nội (hình như huyện Thường Tín)khởi tố hình sự một nông dân nghèo khổ khác, nghèo đến mức phải "công nhiên chiếm đoạt tài sản" là những... con gà dịch bệnh bị cơ quan thú y thành phố đem đi tiêu hủy. Sau này, có lẽ thấy tiếp tục vụ này thì... "dở hơi" quá nên người ta đành thôi, mặc dù nó đã được khởi tố, bị can đã bị bắt "khẩn cấp" và hình như cả nhà của người nghèo khổ này cũng bị... "khám xét" hay sao ấy.

    Trả lờiXóa
  13. chỉnh đốn đảng ở đâu cho xa vời! ngay tại Tiên Lãng đó thôi! thưa ngài tổng bí thư! Ngài nên chọn toàn Thành Phố Hải Phòng làm điểm đột phá chỉnh đốn đảng toàn diện trong đợt phát động này do ngài đề xướng!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cập nhật 06/02/2012 06:05:00 AM (GMT+7)
      Go.vn

      Thu hồi đầm của ông Vươn để giao cho ai?
      - Vụ việc cưỡng chế tại Tiên Lãng (Hải Phòng) đang gây sự chú ý của dư luận. Nhiều đoàn kiểm tra của các Bộ, ngành, UBND TP Hải Phòng đã vào cuộc và Thủ tướng Chính phủ cũng đã có chỉ đạo sát sao. Tuy nhiên, trước khi có kết luận vụ việc của cơ quan chức năng, một thông tin khá quan trọng mà nhiều người muốn biết là: huyện Tiên Lãng cưỡng chế và thu hồi đầm nuôi trồng thuỷ sản của Đoàn Văn Vươn để giao cho ai? PV VietNamNet đã đi tìm câu trả lời...
      http://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/59113/thu-hoi-dam-cua-ong-vuon-de-giao-cho-ai-.html

      Xóa
    2. Tiên Lãng, những phát ngôn đối ngược (Phần 2)
      Tác giả: Hoàng Hường (Tổng hợp)
      Bài đã được xuất bản.: 2 giờ trước



      "Từ khi sự việc bị những kẻ côn đồ sử dụng vũ lực thì chưa ai hỏi thăm những người bị thương trong vụ cưỡng chế mà chỉ đưa ra các "tiểu tiết" thể hiện huyện Tiên Lãng toàn cường hào, ác bá"

      ,,,,
      http://tuanvietnam.vietnamnet.vn/2012-02-06-tien-lang-nhung-phat-ngon-doi-nguoc-phan-2-

      Xóa
    3. Chính trị - Xã hội

      Nhiều điều khó hiểu trong vụ cưỡng chế đầm ở Tiên Lãng
      06/02/2012 3:55

      Đúng 1 tháng trôi qua kể từ ngày 5.1, ngày xảy ra vụ cưỡng chế đầm thủy sản ở Tiên Lãng gây chấn động dư luận khi những người nông dân dùng súng bắn bị thương 6 công an, bộ đội, đến nay vẫn còn hàng loạt điều khó hiểu chưa có lời giải đáp thỏa đáng.

      Chúng tôi có trong tay bản kế hoạch tổ chức cưỡng chế đầm thủy sản (kế hoạch số 104) do ông Lê Văn Hiền, Chủ tịch UBND H.Tiên Lãng, ký ngày 24.11.2011 (trước khi cưỡng chế hơn 1 tháng). Trong đó, mục tiêu của UBND H.Tiên Lãng là cưỡng chế cả hai khu đầm, một của ông Đoàn Văn Vươn, một của ông Vũ Văn Luân.

      Huy động tối đa cán bộ, chiến sĩ…
      http://www.thanhnien.com.vn/pages/20120206/nhieu-dieu-kho-hieu-trong-vu-cuong-che-dam-o-tien-lang.aspx

      Xóa
    4. hứ Hai, 06/02/2012, 07:24 (GMT+7)

      Tiên Lãng quy định thời hạn giao đất trái luật


      TT - Tiếp sau quyết định số 3756 do UBND huyện Tiên Lãng ban hành ngày 17-10-2008 bị Sở Tư pháp Hải Phòng “huýt còi” vì có tới sáu điều khoản không phù hợp với luật pháp hiện hành, ngày 5-2, phóng viên Tuổi Trẻ tiếp cận thêm một số quy định và văn bản trả lời kiến nghị của người dân có dấu hiệu trái luật.
      ,,,
      http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/476339/Tien-Lang-quy-dinh-thoi-han-giao-dat-trai-luat.html

      Xóa
    5. Nhà thơ Trần Đăng Khoa: Vụ Đoàn Văn Vươn là bài học đau xót (kỳ 2)
      Thứ hai 06/02/2012 06:45
      (GDVN) - “Tại sao một trí thức, một người cần cù, rất hiểu cái giá phải trả cho mỗi hành động của mình mà lại nổ súng vào lực lượng cưỡng chế?".
      ...
      http://giaoduc.net.vn/Xa-hoi/Nha-tho-Tran-Dang-Khoa-Vu-Doan-Van-Vuon-la-bai-hoc-dau-xot-ky-2/105728.gd

      Xóa
    6. Vụ thu hồi đất ở Tiên Lãng - Hải Phòng: Xã “đạo diễn” phá nhà ông Vươn?

      Chủ Nhật, 05/02/2012 23:35
      Từ ngày 5-1, khu vực đầm của gia đình ông Đoàn Văn Vươn đã được huyện Tiên Lãng bàn giao cho xã Vinh Quang quản lý. Tài sản của gia đình ông Vươn bị triệt phá sau đó nhưng chính quyền địa phương lại không biết ai là thủ phạm. Điều đó thật vô lý!
      ,,,
      http://nld.com.vn/20120205113552489p0c1002/vu-thu-hoi-dat-o-tien-lang-hai-phong-xa-dao-dien-pha-nha-ong-vuon.htm

      Xóa
    7. Viết tiếp vụ cưỡng chế ở Hải Phòng:

      Chủ tịch xã chứng kiến việc phá nhà ông Quý?

      Thứ Hai, 6.2.2012 | 07:40 (GMT + 7)

      Chiều 5.2, ông Nguyễn Minh Võ - 60 tuổi, đảng viên, bộ đội phục viên, nhà ở xóm Chùa Trên, xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng khẳng định: Chiều hôm 5.1, lực lượng chức năng đã đốt căn nhà phụ của ông Đoàn Văn Quý (nằm trong phần đất không bị cưỡng chế) và căn nhà của ông Đoàn Văn Vươn (nằm trong phần diện tích bị cưỡng chế).
      ,,,
      http://laodong.com.vn/Tin-Tuc/Chu-tich-xa-chung-kien-viec-pha-nha-ong-Quy/74641

      Xóa
    8. Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa nhìn từ vụ Tiên Lãng

      SGTT.VN - Gần đây, đặc biệt năm vừa qua, tần suất xung đột giữa nhân viên chính quyền và người dân tăng lên. Chẳng những tần suất mà cả độ nóng cũng gia tăng, nóng nhất cho đến nay có lẽ là vụ Tiên Lãng, khi người dân đã chống lại việc cưỡng chế của chính quyền huyện bằng công cụ gây sát thương.
      ,,,
      http://sgtt.vn/Goc-nhin/158566/Nha-nuoc-phap-quyen-xa-hoi-chu-nghia-nhin-tu-vu-Tien-Lang.html

      Xóa
    9. Vụ Tiên Lãng (Hải Phòng): Lãnh đạo xã chứng kiến phá nhà?
      (PL)- Một đảng viên ở địa phương khẳng định: Công an xã, lãnh đạo xã chứng kiến việc phá nhà. Trưởng thôn dọa “xử” phóng viên bằng “luật rừng”.
      ....
      http://phapluattp.vn/2012020511209309p0c1015/vu-tien-lang-hai-phong-lanh-dao-xa-chung-kien-pha-nha.htm

      Xóa
  14. Giao lưu trực tuyến về vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng, Hải Phòng
    Thứ hai 06/02/2012 06:40
    (GDVN) - Với sự tham gia của những khách mời: Đại tướng Lê Đức Anh, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước; ông Vũ Mão, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường và Luật sư Phan Thanh Bình. Trong đó, vì lý do sức khỏe, Đại tướng Lê Đức Anh sẽ trả lời trực tuyến câu hỏi của bạn đọc tại nhà riêng của ông.
    ...
    http://giaoduc.net.vn/Xa-hoi/Giao-luu-truc-tuyen-ve-vu-cuong-che-o-Tien-Lang-Hai-Phong/105725.gd

    Trả lờiXóa
  15. hiều điều khó hiểu trong vụ cưỡng chế đầm ở Tiên Lãng
    06/02/2012 7:14

    Đúng 1 tháng trôi qua kể từ ngày 5.1, ngày xảy ra vụ cưỡng chế đầm thủy sản ở Tiên Lãng gây chấn động dư luận khi những người nông dân dùng súng bắn bị thương 6 công an, bộ đội, đến nay vẫn còn hàng loạt điều khó hiểu chưa có lời giải đáp thỏa đáng.
    ...
    http://www.phunuonline.com.vn/2012/Pages/nhieu-dieu-kho-hieu-trong-vu-cuong-che-dam-o-tien-lang.aspx

    Trả lờiXóa
  16. Giám đốc CA Hải Phòng: Nhà ông Vươn chỉ là cái chòi
    06/02/2012 00:01
    (VTC News) – Trả lời phỏng vấn Đài TH Hải Phòng về việc dư luận quan tâm tới việc phá ngôi nhà 02 tầng trong khu đầm của ông Đoàn Văn Vươn, Giám đốc CA TP Hải Phòng cho rằng: Ngôi nhà của ông Vươn chỉ là cái chòi trông cá, lại nằm trong khu vực bị cưỡng chế, nên việc phá hay không phá không thành vấn đề.
    ...
    http://vtc.vn/2-320521/xa-hoi/giam-doc-ca-hai-phong-nha-ong-vuon-chi-la-cai-choi.htm

    Trả lờiXóa