Thứ Tư, 4 tháng 1, 2012

VẬY LÀ CÓ NGƯỜI CHỊU TRÁCH NHIỆM VỀ VIỆC XE CHÁY NỔ RỒI!

Bộ trưởng Thăng: 'Bộ sẽ chịu trách nhiệm về xe cháy nổ'

 

Cho rằng không thể kéo dài tình trạng phương tiện cháy nổ không rõ ai chịu trách nhiệm, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng khẳng định từ năm 2012, Bộ sẽ đảm nhận trách nhiệm này.

> Đùn đẩy trách nhiệm làm rõ nguyên nhân cháy nổ xe

Trao đổi với báo chí chiều 3/1, Bộ trưởng Thăng cho rằng hiện nay trách nhiệm về phương tiện cháy nổ không thuộc về ai, chứng tỏ có khoảng trống về pháp luật. Ông yêu cầu phải có cơ quan chịu trách nhiệm về vấn đề này.

“Từ năm 2012 với chức năng quản lý nhà nước, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phải chịu trách nhiệm khi xe cháy nổ. Chúng ta không mong muốn điều đó xảy ra, nhưng khi xe cháy nổ thì phải có cơ quan chịu trách nhiệm”, ông nói.

Để cụ thể hóa trách nhiệm của những người liên quan, Bộ trưởng Thăng giao lãnh đạo Cục Đăng kiểm hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật để xác định rõ trách nhiệm đăng ký đăng kiểm, kiểm tra kiểm soát phương tiện. 

Cháy xe Attila Elizabeth hồi tháng 9/2011 ở TP Bắc Giang. Ảnh: T.D.


Theo ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Đăng kiểm, để ngăn ngừa phương tiện cháy nổ, Cục đề xuất các biện pháp như ngành công an cung cấp thông tin khi xảy ra các vụ cháy nổ xe máy để ngành đăng kiểm đưa ra giải pháp tốt hơn; tăng cường quản lý cơ sở bảo dưỡng, bảo hành xe, có quy chuẩn nhất định đối với các cơ sở bảo dưỡng sửa chữa xe máy; nghiên cứu và ban hành thêm các vật liệu chống cháy để lắp trên ôtô và xe máy.
Thống kê của Cục Đăng kiểm và công an Hà Nội cho thấy, năm 2011 cả nước xảy ra 89 vụ cháy xe (50 ôtô và 39 xe máy), trong đó, riêng tại Hà Nội xảy ra 42 vụ. Các vụ cháy, nổ xe máy đã khiến 2 người chết, 2 người bị thương.

Về nguyên nhân, theo Cục Đăng kiểm, ngoài vụ nổ xe máy gây chết người ở Bắc Ninh được xác định có yếu tố hình sự, 72% vụ cháy xe máy vẫn chưa xác định được nguyên nhân. Số vụ còn lại do chập điện (11%), va chạm khi lưu thông gây cháy xe (4,6%), hỏa hoạn tại khu để xe (6,9%) và cố ý đốt xe (2,3%).

Trong số 50 vụ cháy ôtô, có tới 50% chưa rõ nguyên nhân, còn lại do hỏa hoạn tại khu vực để xe (28%), ống xả tiếp xúc với vật dễ cháy, chập điện, va chạm và nghi ngờ do đốt xe. Hiện, số xe bị cháy sử dụng nhiên liệu diesel chiếm 70%, còn lại là xe chạy xăng.

Sau khi xảy ra nhiều vụ cháy nổ xe cơ giới, ngành đăng kiểm có văn bản gửi Viện khoa học hình sự (Bộ Công an) đề nghị thông báo kết quả giám định; yêu cầu các cơ sở sản xuất kiểm soát chất lượng và báo cáo xe cháy nổ với nhãn hiệu của mình; khuyến cáo người sử dụng không lắp đặt các thiết bị, phụ tùng không rõ nguồn gốc...

Đoàn Loan
Nguồn: VNE.

9 nhận xét :

  1. Không thể viết chung chung như vậy được vì hiện nay người sử dụng phương tiện này rất hoang mang vì vậy cần kết luận cụ thể nguyên nhân cháy xe cho từng trường hợp ( nói rõ loại xe , địa điểm cháy ...).Trường hợp chưa xác định thì nói chưa xác định chứ không thể nói kiểu ù ơ giấy dầu : Trong số 50 vụ cháy ôtô, có tới 50% chưa rõ nguyên nhân, còn lại do hỏa hoạn tại khu vực để xe (28%), ống xả tiếp xúc với vật dễ cháy, chập điện, va chạm và nghi ngờ do đốt xe. Hiện, số xe bị cháy sử dụng nhiên liệu diesel chiếm 70%, còn lại là xe chạy xăng.

    Trả lờiXóa
  2. Bác Diện cũng hài hước nhể. Người Sài Gòn.

    Trả lờiXóa
  3. Các công ty sản xuất xe máy còn vô can thì tình hình này còn tiếp diễn thưa ông Thăng ôi ông Đinh.

    Trả lờiXóa
  4. Ơ, sao Bộ trưởng lại lấn sang sân của người khác thế?

    Trả lờiXóa
  5. Bộ Giao thông chỉ nhận trách nhiệm về mặt chính trị thôi chứ bộ có chỉ đạo đốt xe đâu.

    Trả lờiXóa
  6. Đọc các thông tin về các tai nạn giao thông đặc biệt về máy bay thì bao giờ Hãng sản xuất máy bay tự bản thân nó đã phải đặc biệt quan tâm (để không bị mất uy tín- để mất doang thu!) tôi thấy bao giờ cũng cử một đoàn chuyên gia đến tận hiện trường ... để điều tra, tìm hiểu. Vì sao Việt Nam không đưa các vấn đề này cho các Công ty sản xuất xe máy để đề nghị họ tìm nguyên nhân. Theo bà xã tôi là kỹ sư Hóa thì nguyên nhân chủ yếu là xăng.

    MT

    Trả lờiXóa
  7. Vụ này không bổ béo gì , cho nên ai cũng né không nhận trách nhiệm

    Trả lờiXóa
  8. Bộ trưởng Thăng lại có sáng kiến chống ùn tắc giao thông bằng cách thu phí lưu hành xe tư nhân.
    Thu thêm phí này thì chỉ người dân phải thêm gánh nặng về tiền bạc,ùn tắc vẫn y nguyên,vì không phải do đóng thêm phí lưu hành mà họ để xe nằm ở nhà để chết đói.Lý do chống ùn tắc là không khả thi,chỉ là lý do để thu thêm nguồn kinh phí từ dân thì đúng hơn.
    Những chiếc xe bị gánh nhiều khoản phí trên lưng quá,có khi vì quá sợ nên nó tự tự bằng cách tự thiêu cũng nên.

    Trả lờiXóa
  9. Ông BT này chỉ "nổ" giỏi thôi, không giải quyết được gì đâu. Ngay như chuyện giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, đến bây giờ có giải quyết được gì đâu, mà tình hình còn nghiêm trọng hơn, lại còn bắt người dân đóng thêm phí lưu hành xe trong bối cảnh giá cả leo thang, suy giảm kinh tế này. Còn chuyện trảm tướng ở sân bay Đà Nẵng thì chất lượng công trình không đảm bảo. công trình hàng nghìn tỉ đồng mà mưa dột như nhà tranh. Những kiểu BT này chỉ khổ dân thôi

    Trả lờiXóa