Thứ Tư, 28 tháng 12, 2011

THAM NHŨNG – NGUYÊN NHÂN CỦA MỌI NGUYÊN NHÂN


THAM NHŨNG – NGUYÊN NHÂN CỦA MỌI NGUYÊN NHÂN
Bùi Công Tự

Sáng 26/12/2011 Hội nghị lần thứ tư BCH TW Đảng (Khóa XI) đã khai mạc tại Hà Nội. Một trong hai nội dung chính của hội nghị là vấn đề “xây dựng, chỉnh đốn Đảng”. TBT Nguyễn Phú Trọng nói rằng đây là vấn đề “liên quan đến sinh mệnh của Đảng và sự tồn vong của chế độ”.

ĐCSVN là Đảng cầm quyền. Đảng không chỉ quyết định những vấn đề đại sự quốc gia mà cả những công việc nhỏ nhặt ở thôn xóm, ngõ phố. Không ai có thể phủ nhận những thành tựu của Đảng. Nhờ thế mà đất nước ta đã đổi mới, đời sống nhân dân được cải thiện nhiều, không đến nỗi nghèo nàn như Cuba hay bế tắc khốn khổ như Bắc Triều Tiên.

Tuy nhiên (tôi rất không thích nói tuy nhiên), sau 25 năm đổi mới, sự phát triển của đất nước chưa đáp ứng đươc nguyện vọng của đại bộ phận nhân dân.Kinh tế, văn hóa, y tế, giáo dục, khoa học vẫn ở trình độ thấp, xã hội tồn tại nhiều vấn nạn bê bối nổi cộm, đất nước chưa thật sự có dân chủ. Vì sao có tình trạng đó.

Chúng ta rất vui mừng thấy ĐCSVN đã nhận ra “vấn đề” của mình. Với tinh thần cầu thị, thẳng thắn trong bài phát biểu tại hội nghị TW 4 (khóa XI) ngày 26/11/2011 TBT Nguyễn Phú Trọng đã nêu lên tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, tệ tham nhũng, lãng phí, hư hỏng trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, Đảng viên, kể cả ở cấp cao. Tình trạng đó đến nay chưa được đẩy lùi mà thậm chí càng ngày càng có chiều hướng nghiêm trọng hơn, làm xói mòn lòng tin của nhân dân đối với Đảng.

Ông Nguyễn Phú Trọng nêu câu hỏi: Vướng mắc chính là ở chỗ nào? Và ông cho biết đây là một “câu hỏi lớn rất day dứt, trăn trở lâu nay cần được trả lời cặn kẽ”.

Trong hội trường rực đỏ màu cách mạng, các vị ủy viên TW đang phân tích, mổ xẻ để tìm ra căn nguyên, để đề ra biện pháp điều trị những căn bệnh trầm kha. Có điều các vị ủy viên TW không giống như các vị bác sĩ. Các bác sĩ thì luôn coi bọn vi rút, vi trùng, ung bướu là kẻ thù không đội trời trung, tìm mọi cách tiêu diệt chúng để cứu người bệnh. Trái lại các vị ủy viên TW thì rất có thể “một bộ phận không nhỏ” (lời TBT Nguyễn Phú Trọng) vì nhiều lý do mà né tránh không muốn nhìn thẳng vào con bệnh. Do đó rất có thể là các vị sẽ đưa ra những nhận định vòng vo, những biện pháp điều trị nửa vời.

Trở lại câu hỏi day dứt của ông Nguyễn Phú Trọng: Vướng mắc chính là ở chỗ nào?

Tôi xin thẳng thắn thưa với ông TBT rằng: Nguyên nhân của mọi nguyên nhân đó là nạn tham nhũng.

Vì tham nhũng đẻ ra nạn mua quan bán chức, đưa vào guồng máy lãnh đạo từ cấp quốc gia đến cấp địa phương, doanh nghiệp những kẻ bất tài, thất đức gây ra bao nhiêu hệ lụy.

Vì tham nhũng mà ngân sách bị thất thoát, doanh nghiệp nhà nước thua lỗ nặng nề.

Vì tham nhũng mà người dân bị móc túi, bị mất mát tiền bạc, đất đai.

Vì tham nhũng mà bao kẻ tội phạm không bị trừng phạt, vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Vì tham nhũng mà dân chủ không được thực thi dù ai cũng biết rằng dân chủ là tốt đẹp.

Vì tham nhũng mà nhân dân phải trường kì khiếu kiện, tụ tập phản ứng, gây mất ổn định xã hội.

Vì tham nhũng mà gia tăng khoảng cách giàu nghèo, cũng là nguyên nhân mất ổn định xã hội.

Vì tham nhũng mà đất nước bị mất uy tín trên trường quốc tế, mất lòng tin của các nhà đầu tư, bạn bè.

Vì tham nhũng mà giáo dục xuống cấp, y đức băng hoại, môi trường ô nhiễm.

Vì tham nhũng mà sinh ra nhóm lợi ích, chi phối cả đến pháp luật và chính sách quốc gia.

Chỉ những người nằm trong guồng máy chính trị, kinh tế, pháp luật, hành chính… thì mới có thể tham nhũng. Trong cơ chế Đảng cầm quyền thì những người đó đều là thành viên của Đảng.

Cán bộ suy thoái về tư tưởng, chính trị đạo đức dẫn tới tham nhũng.

Tham nhũng như bệnh dịch lây lan lại càng làm cho nhiều, rất nhiều cán bộ hư hỏng cả về tư tưởng và lối sống.

Cho nên ĐCSVN muốn “xây dựng, chỉnh đốn” thì trước hết phải triệt để chống tham nhũng.

Phát biểu tại hội nghị lần thứ tư BCHTW Đảng khóa XI, TBT Nguyễn Phú Trọng nói:

“Những việc cần và có thể làm ngay phải chăng là: Từng cán bộ, đảng viên, trước hết là từng đồng chí uỷ viên Trung ương, uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư tự giác, gương mẫu tự phê bình, kiểm điểm, nhìn lại mình, tự điều chỉnh mình, cái gì tốt thì phát huy, cái gì xấu thì tự gột rửa, tự sửa mình; cảnh giác trước mọi cám dỗ về danh lợi, vật chất, tiền tài, tránh rơi vào vũng bùn của chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, tệ hại.”

Thưa ông TBT, chúng ta đã có kinh nghiệm là nhiều năm qua cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh có kết quả rất hạn chế. Cho nên tôi e rằng “những việc cần và có thể làm ngay” mà ông nói trên chỉ đơn thuần là lời kêu gọi.

Nếu có đủ bản lĩnh, ông và các đồng chí của mình hãy dùng luật pháp để trừng trị những kẻ tham nhũng. Một khi tham nhũng không còn là quốc nạn thì hệ thống của ông sẽ trong sạch, bền vững, sẽ được nhân dân tin tưởng ủng hộ.

Đó là góp ý của một người chưa bao giờ được sinh hoạt chi bộ.
TP Hồ Chí Minh, 27/12/2011.

16 nhận xét :

  1. Nhưng vì sao lại tham nhũng? Lòng tham không đáy. Làm sao kiểm soát lòng tham mới là quan trọng.

    Trả lờiXóa
  2. Tôi không thích cụm từ phiếm định "phải chăng là:", mà phải xác định "đó là". Có như thế thì mới có quyết tâm chính trị.
    Còn giải pháp khôi phục lòng tin vào Đảng, vào chế độ, theo tôi, Đảng không trực tiếp cử người điều hành các cơ quan quản lý Nhà nước, mà để Dân tự giới thiệu và bầu (chắc cũng là đảng viên trúng thôi, nhưng thực sự là của dân), Đảng chỉ làm nhiệm vụ quản lý (bằng đường lối) và giám sát (bằng bộ máy sức mạnh do Đảng nắm giữ)thì chắc đất nước này sẽ khá lên nhanh.
    Mong ý chí của TBT được chuyển tải vào Hiến pháp mới.

    Trả lờiXóa
  3. Muốn chống tham nhũng thì dễ ợt, vấn đề là có dám chống hay không.

    Trả lờiXóa
  4. "... Một trong hai nội dung chính của hội nghị là vấn đề “xây dựng, chỉnh đốn Đảng”. TBT Nguyễn Phú Trọng nói rằng đây là vấn đề “liên quan đến sinh mệnh của Đảng và sự tồn vong của chế độ”..."

    Không hiểu nội dung chính thứ hai của hội nghị là gì nhỉ? Đảng quan tâm đến sinh mạng ũa Đảng và sự tồn vong của chế độ thì cũng chuyện dễ hiểu. Nhưng tôi tha thiết mong Đảng còn quan tâm nhiều hơn đến hạnh phúc của dân tộc và sự tồn vong của đất nước. Chẳng phải lý do Đảng tồn tại chính là để phục vụ dân nước đó sao? Theo tôi, chính vì Đảng không dứt khoát xác định mục tiêu hàng đầu đó nên tham nhũng mới tràn lan không trị được!
    0

    Trả lờiXóa
  5. Tham nhũng sẽ không bị đẩy lùi , vì người có chức được giao quá nhiều quyền hạn, đặc quyền , đặc lợi . Sinh hoạt đảng tại các chi bộ mang tính hình thức , không có tinh thần đấu tranh, xây dựng .

    Trả lờiXóa
  6. Tham nhũng ở Việt Nam bây giờ thật là phổ biến trong mọi lĩnh vực, mọi lúc, mọi nơi; chỗ nào cũng có! Đúng là "Sờ vào là thấy nổi cộm, vạch ra là thấy kẽ hở!"

    Trả lờiXóa
  7. Cháu rất đồng tình với những chia sẻ của Bác Bùi Công Tự. Cháu mong rằng TBT Nguyễn Phú Trọng cùng tất cả các Ủy Viên Trung Ương Đảng sẽ can đảm, sáng suốt và mạnh dạn diệt cái nạn tham nhũng nầy. Có như thế thì VN mới thực sự tiến triển trong mọi mặt.

    Trả lờiXóa
  8. Tôi đồng ý với Bác Bùi Công Tự " THAM NHŨNG là nguyên nhân của mọi nguyên nhân" . Muôn chống tham nhũng trướng tiên phải chống tham nhũng trong tổ chức đảng vì chỉ có đảng viên là cán bộ mới có thể tham nhũng, chứ người dân thì không thể tham nhũng được. Ngay cả TBT đã nhận định rằng tham nhũng “liên quan đến sinh mệnh của Đảng và sự tồn vong của chế độ” Nhưng trước tình trạng này mà người đứng đầu ĐCSVN chỉ "kêu gọi" chứ chưa mạnh dạn " chống" thì không thể nào giải quyết được vấn đề.

    Trả lờiXóa
  9. Tham nhũng có sức tàn phá rất lớn sinh lực của dân tộc, những hệ lụy mà nó gây ra có thể đến vài thế hệ chứ không riêng gì hiện tại.

    Trả lờiXóa
  10. Tham nhũng chỉ có thể bị đẩy lùi khi nhà nước phải minh bạch trong khi điều hành nền kinh tế nước nhà.
    Bao lâu chưa công khai minh bạch thì bấy lâu chưa thể nói rằng tham nhũng đã được đẩy lùi.

    Trả lờiXóa
  11. Không sống được bằng lương đúng mức cống hiến, khuyễn khích cống hiến lao động thì không bao giờ chống được tham nhũng, quan liêu, tệ nạn xã hội...sẽ chưa thể có dân quyền tự do phát triển.

    Trả lờiXóa
  12. Sau khi TBT Nguyễn Phú Trọng phát biểu .các Đảng viên từ trung ương đến địa phương trong bộ máy công quyền đã lại tự kiểm điểm thật là xúc động có bộ phận không nhỏ cán bộ Đảng viên lau nước mắt vì ân hận đã tham nhũng của dân.Vài ngày sau họ tự nguyện đem tài sản tham nhũng trả lại.Những Đảng viên trót mua chức quyền tự nguyện thoái chức.Cũng từ đây họ lấy lý tưởng Công sản và Tư tưởng Hồ Chí Minh,để tu dưỡng đạo đức. Đảng trong sạch dân tin

    Trả lờiXóa
  13. Bây giờ mà bảo không tham nhũng chẳng khác nào bảo "Mọt ơi, đừng ăn gỗ nữa!"

    Trả lờiXóa
  14. Đã vài chục năm nay rồi các đại hội đảng đã từng thừa nhận tham nhũng trở thành quốc nạn và kêu gọi chống tham nhũng và chỉnh đốn đảng nhưng kết quả thu được cho đến nay hầu như rất nhỏ bé so với số thất thoát do tham nhũng. Ai cũng biết cán bộ cấp càng cao càng có điều kiện tham nhũng càng lớn, cơ quan có chức năng tổ chức sắp xếp đội ngủ đề bạt cán bộ cấp càng cao càng có nhiều điều kiện "ra giá" mặc cả càng lớn và giá càng ngày càng cao chứ không giảm.Tất cả các việc đó có rất nhiều người biết và có chứng cớ nhưng không ai dám nói vì nhiều nguyên nhân khác nhau khi mà chống tham nhũng chưa được các tổ chức do dân tín nhiệm bầu ra được phép hoạt động và không có 1 tổ chức bảo vệ những người tích cực quyết liệt chống tham nhũng. Hình ảnh trên TV những người chống tham nhũng quyết liệt đã khốn khổ xiết bao khi bị cô lập hóa, bị đe dọa tính mạng...đã làm bao người khác muốn ra tay góp phần chống tham nhũng củng phải chùn bước để "mọi việc đã có đảng lo...
    Trong dịp đi nghĩ cuối tuần tình cờ ngồi ăn cơm cùng mấy anh giám đốc các công ty xây dựng nhỏ tôi hỏi tiền lại quả cho một công trình có đến 20% không, họ nói còn cao hơn tùy theo từng loại công trình và hạng mục.Vậy đó,tất cả đều đã trở thành luật bất thành văn nhưng có cách gì điều tra được và biết các số tiền khổng lồ đó đã vào túi của ai khi ở nước ta tiền ra khỏi két của cơ quan ngân hàng là không biết đi đâu về đâu! Tôi công tác ở nước ngoài 4 năm nhưng chưa bao giờ nhận tiền trực tiếp của cơ quan trả lương mà phải qua bưu điện trả tiền qua sec dù chỉ 1 món rất nhỏ.

    Trả lờiXóa
  15. Ai đã "từng là" Đảng viên đều biết rõ, những cuộc kiểm điểm phê bình, bình xét thi đua, xét danh hiệu Đảng viên, và tất cả những cuộc họp thường kỳ của các cấp Đảng từ Chi bộ trở lên đều là hình thức. Không có bất kỳ một Đảng viên bình thường nào dám có ý kiến nhận xét, phê phán các đồng chí chi ủy hay các chủ trương đường lối do những vị đó đưa ra. Ai cũng vì miếng cơm manh áo và sự yên ấm của bản thân mình mà tuyệt đối tuân theo mọi sắp xếp của tổ chức Đảng. Ngay cả việc cố gắng trở thành Đảng viên cũng nhăm mục đích trèo cao hơn trong bậc thang chức danh chứ không vì mục đíhc chiến đấu cho sự nghiệp dâgianàu nước mạnh.
    Một tập hợp những con người như thế mà không suy đồi đạo đức, tham nhũng lạm quyền thì mới là lạ.

    Trả lờiXóa
  16. Không hẳn như vậy. Có một nguyên nhân trước cả THAM NHŨNG – mới là NGUYÊN NHÂN CỦA MỌI NGUYÊN NHÂN.

    Trả lờiXóa