Thứ Hai, 28 tháng 11, 2011

ĐƠN KIẾN NGHỊ CỦA CÔNG DÂN HÀ HUY SƠN


CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
________________________
Hà Nội, ngày 26 tháng 11 năm 2011

ĐƠN KIẾN NGHỊ CỦA CÔNG DÂN

Kính gửi:
- Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;
- Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.

Tôi, Hà Huy Sơn nghề nghiệp luật sư, địa chỉ 50/106/79 đường Cầu Giấy, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội xin trân trọng gửi tới Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng kiến nghị sau đây:


Căn cứ điều 53, Hiến pháp năm 1992, sửa đổi, bổ sung năm 2001, quy định:
“Công dân có quyền tham gia quản lý Nhà nước và xã hội, tham gia thảo luận các vấn đề chung của cả nước và địa phương, kiến nghị với cơ quan Nhà nước, biểu quyết khi Nhà nước tổ chức trưng cầu ý dân.”;
và khoản 1, điều 84, quy định Quốc hội có những nhiệm vụ và quyền hạn: “làm luật và sửa đổi luật; quyết định chương trình xây dựng luật, pháp lệnh;”.

Theo Vietnamnet ngày 25/11/2011, tại buổi trả lời chất vấn trước Quốc hội cùng ngày của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng đã đề nghị Quốc hội xây dựng Luật Biểu tình và đồng thời có nói:

“không hoan nghênh và buộc phải xử nghiêm theo pháp luật với những hoạt động, hành vi với động cơ lợi dụng danh nghĩa lòng yêu nước, lợi dụng danh nghĩa bảo vệ chủ quyền để thực hiện mục tiêu, mục đích gây phương hại cho đất nước và xã hội.” 

Đây là một quan hệ xã hội quan trọng cần bảo vệ bằng pháp luật hình sự nhưng Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009 chưa có tội danh này. Vì vậy, để có cơ sở pháp lý cho các cơ quan Nhà nước khi xử lý những hành vi “lợi dụng danh nghĩa lòng yêu nước, lợi dụng danh nghĩa bảo vệ chủ quyền xâm phạm lợi ích của đất nước và xã hội” và tránh việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xâm phạm quyền, lợi ích của công dân tôi kiến nghị Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam bổ sung Bộ luật hình sự:
“Tội lợi dụng danh nghĩa lòng yêu nước, lợi dụng danh nghĩa bảo vệ chủ quyền xâm phạm lợi ích của đất nước và xã hội”.

Mong nhận được ý kiến trả lời của Quý Chủ tịch Quốc hội./.
Người làm đơn
Hà Huy Sơn

Nguồn: BauxiteVN.

25 nhận xét :

  1. Người Đà nẵnglúc 10:07 28 tháng 11, 2011

    Nên có điều luật này !
    Có hàng triệu người đang mắc tội này mà chưa bị xử .
    Hoan hô anh Sơn .

    Trả lờiXóa
  2. Cứ đơn từ, khiếu nại mãi cũng sẽ chìm vào im lặng hoặc từ chối mà thôi. Biết vậy mà các bác vẫn đang bền bỉ làm, khâm phục lắm thay. Những hạt cát dồn mãi, dồn mãi rồi cũng sẽ thành sa mạc.

    Trả lờiXóa
  3. “Tội lợi dụng danh nghĩa lòng yêu nước, lợi dụng danh nghĩa bảo vệ chủ quyền xâm phạm lợi ích của đất nước và xã hội”.

    Tội này cũng bao hàm ý nghĩa không thể lợi dụng danh nghĩa để ngăn cản người dân biểu thị ý chí và nguyện vọng qua các cuộc biểu tình, vì nhìn theo cách tích cực, biểu tình cũng là lợi ích của đất nước, biểu tình giúp cho chính phủ điều hành đất nước hiệu quả hơn.

    Trả lờiXóa
  4. Nhất trí như đề nghị của luật sư Hà Huy Sơn.Chứ cái kiểu lập lờ đánh lận con đen thì nhân dân rất khổ

    Trả lờiXóa
  5. De nghi luat phai noi ro hanh vi nhu the nao la loi dung,khong the noi chung chung duoc,de nhan dan biet ma tranh.

    Trả lờiXóa
  6. Đơn kiện của luật sư HH. Sơn... không có gì mới !

    Trả lờiXóa
  7. Một kiến nghị đúng,thể hiện ý thức dân chủ của một trí thức (Luật sư Hà Huy Sơn) với đất nước.
    TÔI ỦNG HỘ.

    Trả lờiXóa
  8. "Đơn kiện của luật sư HH. Sơn... không có gì mới !"
    (K.Â.D 10:54)

    Có mới chứ bác! Thêm một tiếng nói của một luật gia yêu nước thì những yêu cầu của người dân càng thêm mạnh mẽ!

    Trả lờiXóa
  9. To lo lắng lắm, như cái vụ mấy anh xin họp báo đấy, các ổng bảo không cho là xong. Nói chung tôi không tin tưởng!

    Trả lờiXóa
  10. " Hổng dám đâu", thưa luật sư Sơn...Nhiều người biết lo xa lắm.

    Trả lờiXóa
  11. “không hoan nghênh và buộc phải xử nghiêm theo pháp luật với những hoạt động, hành vi với động cơ lợi dụng danh nghĩa lòng yêu nước, lợi dụng danh nghĩa bảo vệ chủ quyền để thực hiện mục tiêu, mục đích gây phương hại cho đất nước và xã hội.”

    Chưa có luật "lợi dụng danh nghĩa ..." mà thủ tướng nói như vậy, thì tuyên bố này có giá trị hay không? Có suy diễn theo ý thức chủ quan hay không? có hợp hiến hay không?

    Trả lờiXóa
  12. Luật thì thiếu gì, ông ký cái một....
    nghe đâu sắp có nghị định hướng dẫn chi tiết việc sử dụng xe bus để thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với hoạt động biểu tình đấy.

    Trả lờiXóa
  13. Đúng rồi cần bổ sung ngay lập tức tội danh này. Kẻo người cơ hội ăn cơm Ngân sách hay vi phạm tội này lắm. Như thế dân họ theo thì lại bị xử lý " Nhân Phẩm " thì tội dân quá.

    Trả lờiXóa
  14. Các bác cứ bảo ra cho nhiều luật rồi không biết có nhớ mà áp dụng không nữa.
    Hiện nay có đủ cả mà đã áp dụng cái chi mô như các bác thấy đó :-).

    Ví dụ: theo luật các bác nộp đơn kiện thì sau 30 ngày sẽ là gì gì đó , mà có 3 tháng cũng có thấy chi mô hè. Rồi muốn bắt các bác về đồn hay vô trung tâm để mà "phục hồi lại nhơn phẩn các bác" thì theo luật cũng phải có lý do, nhưng dù các bác có ráng cổ hỏi thì họ có trả lời chi mô !!!

    Thế thì ra luật chi cho nhiều thêm nữa cũng rứa, có dùng mô mà ra với vô hè, ra cho nhiều chỉ thêm khổ cho bố thằng cu tí , chỉ làm khổ cho mấy tay sát thủ đầu sưng mủ , sưng hạch thôi các bác !!!!

    Trả lờiXóa
  15. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  16. Bây giờ rộ lên đàn áp và bắt bớ,báo mạng bị dọa, phải sợ và gỡ bài xuống, không biết còn chuyện gì xãy ra ,rõ ràng người ta không muốn nói chuyện lý lẽ gì nữa rồi... không còn công bằng, pháp luật, an tòan gì nữa hay sao? Chính phủ làm sao mà nguoi dân phải sống trong sự sợ hãi như thế này?

    Trả lờiXóa
  17. Ủng hộ kiến nghị của LS Sơn.

    Trả lờiXóa
  18. Cảm ơn Luật sư H.H.S.
    Rất tâm đắc với đơn kiến nghị này của Luật sư. Trong cờ vua, đây được gọi là đòn chĩa ba thì phải:
    1.Nếu QH đồng ý hay không đồng ý bổ sung Luật này vào BLTTHS thì phát biểu của TT NTD trước toàn QH cũng đều vô nghĩa, trái pháp luật.Vì không thể xử phạt một hành vi nào đấy khi không có tội danh cho cho chính hành vi đó.
    2.Nếu QH đồng ý bổ sung thì sẽ có khơ khớ "nhân dân"(có đóng ngoặc kép)vào bóc lịch. Trong khi đó nhân dân xịn sẽ chẳng có lý do gì phải lên xe buýt để đi Lộc Hà "phục hồi nhân phẩm".
    3.Nếu QH không đồng ý thì tất cả các hành động đàn áp biểu tình từ trước tới nay đều vi phạm pháp luật, vì quyền biểu tình là quyền hiến định. Hơn nữa, nếu không đồng ý Bổ sung tội danh này thì có thể nói các bác bên Bộ CA đã thừa nhận không thể tìm ra "thế lực thù địch".
    Không biết C.Tịch QH giả nhời ra răng?

    Trả lờiXóa
  19. Nên soạn thêm luật " Lợi dụng chức vụ và quyền hạn để đi ngược lại nguyện vọng của người dân"

    Trả lờiXóa
  20. Cái này người ta gọi là "Gậy ông đập lưng ông" ấy mà...

    Sâu sắc, thấm thía lắm đó nghe.

    Theo lẽ tự nhiên thì đành chờ "phản hồi" vậy, chỉ không biết là có "phản hồi" không hay lại "Rắm động ao bèo" mà thôi...

    TH

    Trả lờiXóa
  21. “Tội lợi dụng danh nghĩa lòng yêu nước, lợi dụng danh nghĩa bảo vệ chủ quyền xâm phạm lợi ích của đất nước và xã hội”.

    Tôi nghĩ lời tuyên bố này sẽ là trọng tâm trong luật biểu tình sắp ra do Bộ công an soạn thảo theo yêu cầu của TT Dũng!!!

    Như vậy cần phải soạn ra luật Bảo vệ Quyền Biểu tình theo điều 69 Hiến Pháp.

    Trả lờiXóa
  22. Nếu có điều khoản này thì nước ta xây bao nhiêu nhà tù mới đủ? chẳng nhẽ lại xuất khẩu "tù yêu nước" hay sao?

    Trả lờiXóa
  23. Hoan nghênh và ủng hộ LS.Hà Huy Sơn kiến nghị Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam bổ sung Bộ luật hình sự:
    “Tội lợi dụng danh nghĩa lòng yêu nước, lợi dụng danh nghĩa bảo vệ chủ quyền xâm phạm lợi ích của đất nước và xã hội”.
    Xin trân trọng cảm ơn Luật sư!

    Đề nghị Chủ tịch Quốc hội sớm trả lời kiến nghị trên của LS.Hà Huy Sơn.

    Trả lờiXóa