Thứ Sáu, 23 tháng 9, 2011

ỐI GIỜI! VTV DÍNH PHỐT XUYÊN TẠC LỊCH SỬ

VTV dính phốt xuyên tạc lịch sử 

(phunutoday) - Một tập phim trong seri "Những phóng viên vui nhộn" được phát trên sóng VTV3 của đài truyền hình Việt Nam lại gây dư luận phản đối và lên án việc biên tập ẩu vì dám "sửa" lịch sử.

TIN LIÊN QUAN

Tập phim thứ 217 của "Những phóng viên vui nhộn" được phát vào khung giờ 22h10 phút trên sóng VTV3 vừa qua lại gây dư luận ồn ào. Nội dung chủ đạo của tập phim là lên án các thảm họa lịch sử nhưng chính nội dung của tập phim lại cũng là một thảm họa không kém.

Xen kẽ các câu bông đùa, đàm tếu sự dốt  nát đến ngớ ngẩn của các sĩ tử tham gia thi đại học môn lịch sử, các phóng viên của phim thể hiện kiến thức uyên thâm về lịch sử Việt Nam bằng cách đố nhanh nhưng mang lại kết quả hoàn toàn ngược lại. 

Poster phim "Những phóng viên vui nhộn"

Đầu tiên, khi được hỏi về địa điểm mà vị anh hùng Trần Quốc Toản bóp nát quả cam thì phóng viên trong bộ phim thản nhiên nói rằng trong hội nghị Diên Hồng dành cho các bô lão. Trong khi, thực tế, Trần Quốc Toản bóp nát quả cam trong Hội nghị bến Bình Than năm 1282. 

Sai lầm tiếp nối sai lầm, trưởng ban nội dung trong tập phim tiếp tục "trổ tài" về lịch sử khi anh ta thản nhiên nói rằng: "Hội nghị bến Bình Than năm Vua Lý Công Uẩn đã dời đô về... Thăng Long và đổi tên thành... Đại La". Thực tế, Lý Công Uẩn dời đô về thành Đại La, rồi đổi tên thành Đại La sang thành Thăng Long.

Nhiều khán giả sau khi xem tập phim mang tính châm biếm này bày tỏ sự tức giận vì cách biên tập quá cẩu thả dẫn đến sai phạm đáng tiếc trên. Việc một tập phim được chiếu trên sóng quốc gia, và bộ phim lại hướng đến khán giả độ tuổi từ 13-18 lại có nội dung không chuẩn xác có thể dẫn đến những cái nhìn sai lầm về lịch sử. Xem lại Video phát sóng tại đây.

Hầu hết các khán giả từ trẻ tuổi cho đến lớn tuổi đều không mấy làm vui vẻ sau khi được thưởng thức một sản phẩm có sạn quá to. Gần đây, VTV từng gặp không ít "phốt" liên quan đến văn hóa của BTV, giờ đây, lại tiếp diễn "phốt" kiến thức bị "thủng" quá to. Hơn nữa, việc khoán sóng và nội dung cho một đơn vị truyền thông nào đấy cũng đang bị thả nổi, cộng với khâu biên tập lỏng lẻo càng khiến cho VTV ngày càng mất thương hiệu vào những vấn đề không đáng có.

VTV  cần phải xem lại mình để xứng tầm vị thế của kênh truyền hình quốc gia, nếu không khán giả quay lưng thì VTV còn có xứng được gọi là kênh quốc gia hay không? Một khán giả trung thành của  VTV bày tỏ nỗi xót xa và mong muốn VTV "sạch" hơn nữa.

42 nhận xét :

  1. Lần đầu tiên nhà em xem phim này lại vào đúng tập nói về "thảm họa lịch sử" này, lúc đầu em cứ tưởng là do nhân vật cố tình nói sai để kiểm tra kiến thức mọi người xung quanh, nhưng sau đó thấy gương mặt của người nói rất "hình sự" nên mới nhận ra là Phốt. Chán cho VTV quá

    Trả lờiXóa
  2. Thưa anh Diện và các bạn,

    Không sao cả, đoạn phóng sự đó chỉ là một phản ánh tất yếu thành tích giáo dục của ta cũng như tính thiếu văn hóa của những người làm văn hóa hiện nay mà thôi. Nó cũng chỉ ra trách nhiệm của ai về hàng loạt những sự kiện đau lòng :

    - Điểm sử của thí sinh ở các kỳ thi,
    - Hành động vô trách nhiệm về bảo tồn, bảo tàng (Thành nhà Mạc --> Lò gạch, Vạn lý trường thành ở Đà Lạt,...)
    - Xây Chùa, Tháp bằng cách bên nguyên xi nguyên bản từ nước ngoài
    - Phim Tàu, Hàn tràn lan trên các kênh truyền hình ,....

    không thể kể cho hết....

    Chúng ta hay đổ lỗi lên đầu học sinh, sinh viên, các thanh niên VN không thuộc sử VN, không còn nhớ văn hóa VN. Xin hãy dừng đi vì lỗi của ai thì đã quá rõ.

    Một xã hội chuyên đổ quàng trách nhiệm cho những người không được giao trách nhiệm !

    Mong TS diện không cắt ý kiến chân thật này của tôi

    Trả lờiXóa
  3. Đây là bài của Bác Hoàng Quảng Uyên:
    Trong chương trình Ai là triệu phú phát trên sóng VTV3, Đài Truyền hình Việt Nam tối 14/7/2009, người dẫn chương trình đọc đáp án: Kim Đồng là dân tộc Tày. Thực tế có phải như vậy?

    Thăm tượng anh Kim Đồng. Ảnh: Sài Gòn Giải Phóng.
    Trong chương trình Ai là triệu phú, VTV3, Đài Truyền hình Việt Nam phát tối 14/7/2009 dành cho người chơi là các cựu thanh niên xung phong. Tình nghĩa. Vui. Chương trình sẽ không có gì đáng chê trách và sẽ vui hơn nếu như không có sự nhầm lẫn trong phần đáp án.

    Sự nhầm lẫn đã làm cho người chơi ngơ ngác, hẫng hụt rời khỏi “chiếc ghế nóng” với tâm trạng buồn. Ấy là chuyện xảy ra với người chơi Hoàng Thị Hòa “đến từ Hà Nội”. Ở câu thứ 7, câu hỏi (tóm tắt) là: “Nông Văn Dền - Kim Đồng là người dân tộc gì?”.
    Các phương án trả lời: a- Dao; b- Tày; c- Nùng; d- Mông. Người chơi lưỡng lự một chút rồi trả lời mà không sử dụng sự trợ giúp: “là c- Nùng !”. Người dẫn chương trình Lại Văn Sâm, vẻ thất vọng phán: “là b- Tày !”. Đáp án buộc người chơi rời khỏi “chiếc ghế nóng” với 3 quyền trợ giúp chưa sử dụng.
    Tôi là tác giả của cuốn truyện dài Kim Đồng (xuất bản năm 1996 - sau đó được tái bản nhiều lần) nên “rất biết” Kim Đồng là người Nùng, nhưng chưa dám khẳng định đáp án chương trình Ai là triệu phú là sai, bởi vậy sáng hôm sau (15/7) tôi đến Tỉnh Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Cao Bằng “truy tìm chứng cứ”.
    Các bạn ở ban trường học đưa ra hai văn bản khẳng định: Nông Văn Dền - Kim Đồng là người Nùng (tôi gửi kèm bản chụp 2 văn bản này).
    - Văn bản thứ nhất là Quyết định số 1305/KT-CTN do Chủ tịch nước Lê Đức Anh ký ngày 23/7/1997: Tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang cho:
    Liệt sĩ : Nông Văn Dền (tức Kim Đồng); Sinh năm: 1929; Dân tộc: Nùng.
    - Văn bản thứ hai: Biên bản cuộc tọa đàm về nội dung khu di tích lịch sử Kim Đồng ngày 30/3/1986 và bản Tiểu sử Kim Đồng. Biên bản có hơn 10 chữ ký của các nhân chứng “xác định” Kim Đồng là người Nùng.
    Nhân chứng là các đội viên đội nhi đồng cứu quốc làng Nà Mạ mà Kim Đồng là đội trưởng: Cao Sơn, Thanh Thủy, Thủy Tiên, Quế Lâm, Thanh Minh. Các anh phụ trách đội: Đào Đức, Ngư Mạn, Bát Ngư... các cụ lão thành cách mạng: Xuất Cát, Nông Thị Trưng...
    Có 2 chứng cứ quan trọng này, tôi liền liên lạc với anh Lại Văn Sâm và những người làm chương trình Ai là triệu phú. Một biên tập viên trả lời: “Chúng tôi có đủ căn cứ khẳng định Kim Đồng là người Tày! “. Câu trả lời làm tôi hoang mang không dám tranh luận vì biết đâu các tài liệu, chứng cứ mà chương trình có trong tay có giá trị và “cổ hơn” ?!
    Chẳng hạn, họ có bản photo giấy khai sinh của Nông Văn Dèn, ghi Kim Đồng là người Tày thì lúc đó Hoàng Quảng Uyên sẽ “hết ý kiến”.
    Vì vậy, tôi không muốn kết luận đáp án của chương trình là sai mà chỉ đưa ra ý kiến của riêng mình với những chứng cứ thu thập được để những người làm chương trình tham khảo. Nếu như đáp án sai thì mời người chơi Hoàng Thị Hòa ngồi lên chiếc ghế nóng một lần nữa, tiếp tục câu số 8 với 3 quyền trợ giúp “chưa kịp” sử dụng. (như có lần chương trình đã sửa sai).
    Nhẫm lẫn (nếu có) là chuyện bình thường (cũng như những nhầm lẫn ở các chương trình: Đường lên đỉnh Olympia, Rung chuông vàng... đã hoặc chưa được sửa sai). Chẳng có gì mà phải ầm ĩ. Tuy nhiên, cũng không nên “lờ đi”, chẳng hạn nhiều người cứ khăng khăng “khẳng định”: Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân được thành lập dưới gốc đa Tân Trào Tuyên Quang, hay Pác Bó đọc là Pắc Bó, Khuổi Nặm cứ đọc là Khuổi Nậm...
    Nhân đây, tôi cũng chỉ ra thêm chi tiết nhầm ở đáp án câu 7. Kim Đồng sinh năm 1929 chứ không phải năm 1928.



    Hoàng Quảng Uyên
    Nguon theo tienphong
    Vậy mà Lại Văn Sâm có sao đâu!!!!

    Trả lờiXóa
  4. Khong the bien minh cho su ngu dot cua VTV

    Trả lờiXóa
  5. HẬU QUẢ CỦA SỰ DỐT NÁT ! ( Chẵng phải cẩu thả mà là DỐT - Nói thẳng , nói thật đi thôi . )

    Trả lờiXóa
  6. Chán !
    Không hiểu thế hệ sau chúng sẽ đi về đâu nữa.
    Nhìn mấy cô cậu diễn viên mà thấy muốn ói rồi, chứ đừng nghĩ về nội dung nữa.

    Trả lờiXóa
  7. Ai cũng biết bây giờ người ta tuyển chọn "tài năng" như thế nào rồi.Những ví dụ như thế này nhiều lắm anh Diện ạ.Nếu cứ "buồn" và "xót xa" mãi thì có ngày lên máu mà chết anh ạ. Tôi đã "never" VTV và nhập Thiền trước những trò lố bịch kiểu này lâu rồi anh ạ. Hình như bác Hà Sĩ Phu có viết về sự diệt chủng về văn hóa từ những năm 90...

    Trả lờiXóa
  8. Chú ơi có phải là may mắn vì giờ cháu k xem VTV:D. Đi ngủ sớm chút, sáng ra đọc blog của chú, cua bác Bọ,... Cám ơn các bác Blog.

    Trả lờiXóa
  9. Đạo diễn được học hành tử tế mà còn vậy, các cháu làm bài thi lịch sử vào đại học hàng chục ngàn điểm 0 là bình thường

    Trả lờiXóa
  10. Phim mỳ ăn liền mà ,VTV cũng thường như các đài địa phương thôi.

    Trả lờiXóa
  11. Người ta cố tình xuyên tạc, cố tình nhầm lẫn để làm trò cười đấy chứ không phải nhầm lẫn thật sự đâu các bác ạ
    chỉ có điều đưa lên TV nó phản tác dụng thôi

    Trả lờiXóa
  12. Tôi cũng cực lực phản đối trò vui nhảm nhí gây sai lệch đến lịch sử cũng như đạo đức cho các thế hệ ! Bây giờ tôi thấy có những tiết mục trên truyền hình rất là phản tác dụng giáo dục thậm chí xuồng xã nhảm nhí . Kính mong nhà đài xem xét rút kinh nghiệm và chấn chỉnh .

    Trả lờiXóa
  13. Tôi chả bao giờ xem mấy kênh VTV ,trừ lúc phát thời sự!không phải mình chương trình này,mà rất nhiều chương trình nhảm nhí!Mà thời sự đôi lúc cũng còn có vấn đề nữa!

    Trả lờiXóa
  14. Cũng còn may là cho Trần Quốc Toản bóp nát trái cam, chỉ sợ nhà đài cho ông bóp cái gì khác thì bỏ mẹ.

    Trả lờiXóa
  15. Tôi có xem bộ phim này và có ý kiến như sau:
    Tôi thấy phê phán của mọi người hơi bị lố vì đa số người phê mà có đâu xem phim. Tập phim này các nhà làm phim phê phán sự thiếu hiểu biết của đại đa só thanh niên ngày nay. Nội dung của tập phim lấy "cảm hứng" từ việc rất nhiều điểm 0 lịch sử của kì thi tốt nghiệp THPT vừa qua. Thấy thảm họa LS quá kinh khủng ban lãnh đạo Tòa soạn đã làm một cuộc sát hạch nho nhỏ đối với PV của mình và đúng là thảm họa như nội dung phim trình bày. Ngay cả đến cả 'xếp" cầm sách trong tay mà nói cũng không đúng.
    Đây là bộ phim hài, nên cách trình bày sự việc phải cường điệu nên không có gì là sạn ở đây.
    Mong mọi người phê phán nên có tâm một chút, nếu không ta trở thành những kẻ a dua và "dễ bị lực lượng thù địch lợi dụng".

    Trả lờiXóa
  16. 1 bộ phim vớ vẩn, tạp pí lù

    Trả lờiXóa
  17. Các bác cứ như nhà em là không phải bức xúc gì sất: không xem VTV3, không xem thời sự trong nước của VTV1. Xong!

    Trả lờiXóa
  18. Nếu ai đã từng đọc chuyện Trần Quốc Toản ra quân thì sẽ biết chắc chắn rằng đó là hội nghị ở bến Bình Than chứ ko phải Diên Hồng.

    Bây giờ mới nghe Vua Lý Công Uẩn cũng có hội nghị Bình Than.

    Trả lờiXóa
  19. Tiep nua nay bac Dien! http://dantri.com.vn/c728/s728-520741/bai-giang-dao-duc-cuoi-ra-nuoc-mat-cua-1-truong-thpt-hai-phong.htm

    Trả lờiXóa
  20. Bọn tồi tàn đó kiến thức chỉ có vậy thôi chứ đâu phải cẩu thả .
    Bô xít đó có phải cẩu thả đâu .
    Tựơng mẹ Việt nam anh hùng đó có phải cẩu thả đâu. Vinasin đó có phải cẩu thả đâu.

    Trả lờiXóa
  21. Một dự án lớn mà vận hành như một xí nghiệp nhỏ :
    Vụ công trình bôxit Tân Rai rò rỉ hóa chất:
    http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/457076/Nha-thau-cau-tha.html
    Điều này cho thấy sự kém tin cây ở dự án này và nếu không có những hành động cương quyết thì mai đây sẽ nảy sinh những vấn đề lớn ở nhiều mặt ...

    Trả lờiXóa
  22. Hà Tĩnh quê choa!lúc 12:07 23 tháng 9, 2011

    Có cố tình làm mất thể diện Quốc gia cũng không thể làm được hơn được mấy ông VTV này
    (nhại lời GS Ngô Bảo Châu).
    Sao mà báo chí Việt Nam xuống cấp trầm trọng thế không biết??

    Trả lờiXóa
  23. Từ khi Ông Trần Bình Minh lên chức đến bây giờ tai tiếng nhiều quá!! Từ việc vu khống trang Bauxite rồi giờ lại xuyên tạc lịch sử.
    Ông Minh nên từ chức thì hay hơn

    Trả lờiXóa
  24. VTV vớ vẩn thật. Tiền lương ngân sách... ôi, tiền thuế của tôi.

    Trả lờiXóa
  25. Nội dung vớ vẩn, nhảm nhí, diễn xuất dở tệ, chẳng thêm đc tí kiến thức lịch sử gì cả.
    Thật không tưởng.

    Trả lờiXóa
  26. cÓ sao đâu, cứ như thế đó miển là có là được rồi, nhu Lại Văn Sâm ( là sếp của VTV) dịch bậy bạ, lăng nhăng bố láo trước hàng triệu khán giả trong và ngoài nước mà có sao đâu ? Huống hồ lịch sử VN ?

    Trả lờiXóa
  27. Bộ phim tào lao, vớ vẩn, nhắng nhít.
    Cho trẻ con xem, hư người.

    Trả lờiXóa
  28. VTV chỉ đc cái là nhiều tiền bao cấp, thi thoảng mua đc vài chương trình hay. hết chuyện!
    Còn tự lực thì không có. Nhân tài đi hết. Rất là buồn!

    Trả lờiXóa
  29. Ko biết VTV đăng tin này chưa???

    Công trường bô xít rò rỉ hóa chất ra môi:
    trườnghttp://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2011/09/cong-truong-bo-xit-ro-ri-hoa-chat-ra-moi-truong/

    Trả lờiXóa
  30. Từ hồi có sếp Bình Minh
    VTV quá hôi rình thế ta.

    Trả lờiXóa
  31. VTV3 bây giờ nhiều trò nhố nhăng,vớ vẩn,lai căng, ăn nói nhảm nhí,cộc lốc,tóc tai,ăn mặc mất văn hoá, cho con coi làm chi cho con nó hư nguời.Dạy điều nên thì lâu mà khó chứ học cái hư thì mấy bữa là hư theo.Cho con(dù đã lớn)coi Tom&jeri còn có ích hơn nhiều.Vừa giải trí vừa học được nhiều ý tưởng sáng tạo hơn VTV3.

    Trả lờiXóa
  32. bác diện ơi VTV sợ gì khán giả quay lưng , cứ quay luôn cả mặt cũng chả sao người ta ăn lương 1 còn ăn tiền quảng cao 10 miễn là có sóng độc quyền là ổn

    Trả lờiXóa
  33. Thật xấu hổ đối với đài truyền hình quốc gia. Việc này cần phải xem xét và kiểm điểm tới nơi, tới chốn. Nhà nước đã giao cho VTV nhiều tiền, quyền để thực hiện tốt vai trò định hướng dư luận. Vậy mà, đài đã để xảy ra rất nhiều những lỗi nghiêm trọng. Chưa kể tới việc nội dung các chương trình giải trí ngày càng xa rời thuần phong, mỹ tục.

    Trả lờiXóa
  34. ôi cái cuộc đời này!
    rồi Việt Nam sẽ đi về đâu với những cái đầu ngu ngốc???

    Trả lờiXóa
  35. cho mình spam tý: sao vietnamnet lâu nay không vào được mà không thấylề trái lề phải gì lên tiếng hết vậy

    Trả lờiXóa
  36. VTV không xuyên tạc lịch sử! Chẳng qua bị hổng kiến thức thôi!
    Sai lầm chết người VTV: " Hội nghị Bến Bình Than năm Vua Lý Công Uẩn đã dời đô về...Thăng Long và đổi tên thành...Đại La".
    Thực tế, Lý Công Uẩn dời đô về thành Đại la, rồi đổi tên thành Đại La sang thành Thăng Long.
    Sai lầm này đã vượt quá ngưỡng của "Sự Biên Tập Cẩu Thả", mà đó là "Kiến Thức Bị Thủng Quá To". Phải nói chính xác như vậy!
    Tập chung ngồi xem VTV4 mươi mười lăm phút ta sẽ phát hiện ra nhiều điều đáng tiếc và đáng buồn.
    Khoan hãy bàn đến nội dung mà chỉ cần xem thái độ của phóng viên VTV phỏng vấn khách mời trong một phóng sự, hay chương trình nào đó hẳn sẽ thấy ngay cái sự "Nhất Bên Trọng, Nhất Bên Khinh" của các phóng viên nhà đài.
    Trong hầu hết các chương trình, các phóng viên của ta khi phỏng vấn hay nói chuyện với những người người có chức, có quyền, người nước ngoài hay người có vẻ có máu mặt...thì họ hầu như đều thưa thưa, gửi gửi, dạ dạ, vâng vâng...rất lễ độ, thậm trí có phần khúm núm..!
    Ngược lại với những bà con dân thường, nông dân (ngay cả trong các Game Schow), thậm trí ngay cả với nhà nghiên cứu múa rối nước Nguyễn Huy Hồng(nhìn ông giản dị chăng!), hay "Lễ hội đua bò An Giang" "Chọi Trâu Đồ Sơn"...vô số kể... thì các phóng viên hầu như hỏi hay nói với họ hoàn toàn chống không, hỏi sẵng, cấc lấc... rất khó nghe và rất vô lễ! (Mời quí vị bật tivi lên xem và kiểm tra)
    Còn một điều nguy hiểm nữa là các phóng viên, phát thanh viên thậm trí cả biên tập viên của ta khi đặt câu hỏi mà đọc như một con vẹt! Khuôn mặt không biểu cảm, rất vô hồn! Không cần người được hỏi trả lời ra sao, nội dung thế nào..? phóng viên hầu như chỉ đợi khách mời trả lời cho xong.., để hỏi tiếp..(nếu còn câu hỏi) còn không thì sẽ đọc như một cái máy(rút ra từ câu khách vừa trả lời) kết luận đã đã đánh máy sẵn của mình... (Quả là coi thường cả khách mời lẫn khán giả xem đài!)
    Đấy là trên kênh đối ngoại VTV4 đấy, còn không hiểu các kênh trong nước không hiểu có thế không??? Thiết nghĩ trong thời buổi toàn cầu hóa công nghệ thông tin, Báo chí, các Đài Phát thanh Truyền hình của Việt Nam nếu tiếp tục làm ăn kiểu này thì sẽ không còn khán giả.
    Đây mới chỉ là vài ý kiến nhỏ xin đóng góp, thực tế còn rất nhiều vấn đề nữa mới mong đổi mới được tình trạng này.
    (Muathuhanoi)

    Trả lờiXóa
  37. Đây là kết quả tất yếu của việc giáo dục đào tạo và sử dụng con người ở Việt Nam thôi! Đâu có gì lạ.

    Trả lờiXóa
  38. Toàn đội lo kinh doanh thôi, đè dân thật kỹ để lấy tiền bản quyền...ai đời cấm kênh khác không phát để đưa người xem vào rọ thu tiền, K+ đấy. Liệu công quỹ thu được bao nhiêu từ đấy. Có khi mình đang xem và mua cái chính là của mình đấy...

    Trả lờiXóa
  39. VTV = Vớ Thị Vẩn, xem làm chi rồi bực mình?

    Trả lờiXóa
  40. Ối các bác ơi, nếu một bộ máy công quyền biêt tôn trọng lịch sử và biết rút ra bài học từ lịch sử thì đã không có các cú đạp mặt và ra văn bản tuỳ tiện cũng như đối xử thô bạo với nhân dân.
    Cần phải dạy lịch sử cho các vị đó trước đã.

    Trả lờiXóa
  41. tôi cũng xem chương trình hôm ấy . Thấy choáng với Sâm . Từ trước nay qua truyện Kim Đồng , vâẫnthấy anh Nông Văn Dền là dân tộc Nùng . Nhà đài có quyền gì mà thay đổi dân tộc của anh .

    Trả lờiXóa
  42. Bác Diện ơi, từ lâu tôi không xem ba cái nhảm trên VTV rồi.
    Hiện nay xu thế thời đại là sử dụng laptop để coi, xem, nghe và comment.
    Nghe chừng rất nhiều người như tôi.
    Đồng thời hiện có rất nhiều kênh để người ta nắm thông tin trên tivi.
    Vì vậy, tôi nghĩ chả thèm soi cái VTV cho bõ công. Nó không đáng để chúng ta bỏ trí óc, sức lực và thời gian.
    Nếu , bác bỏ qua nhé.

    Trả lờiXóa