Thứ Năm, 7 tháng 7, 2011

NHÀ VĂN PHẠM XUÂN NGUYÊN: VĂN HỌC NGHỆ THUẬT CỦA LÒNG YÊU NƯỚC

Nhà văn Phạm Xuân Nguyên, Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội đọc những bài thơ ái quốc trong cuộc biểu tình phản đối nhà cầm quyền Trung Quốc, trước ĐSQ TQ tại Hà Nội sáng 12.6.2011.
VĂN HỌC NGHỆ THUẬT CỦA LÒNG YÊU NƯỚC
Phạm Xuân Nguyên
(Bài phát biểu tại ĐH lần thứ XI Hội liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Nội, ngày 6-7/7/2011)
 
Lời dẫn của Trần Nhương.com: Bài tham luận này Phạm Xuân Nguyên đọc sáng nay tại diễn đàn đại hội Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội, trước các vị lãnh đạo thành phố và các đại biểu tham dự. Nghe nói khi phát biểu ông Phạm Quang Nghị, Bí thư thành ủy có ý kiến trao đổi cùng Phạm Xuân Nguyên. Tiếc rằng lúc đó Trần Nhương không có mặt để thông tin những gì ông Nghị nói.

Những ngày này biển Đông đang làm nổi sóng yêu nước của những người dân Việt Nam. Yêu sách phi lý về đường lưỡi bò chín đoạn trên biển và những hành động trắng trợn, ngang ngược của phía Trung Quốc đối với các tàu bè và ngư dân Việt Nam đang hoạt động, làm ăn trong vùng biển thuộc chủ quyền của mình đã khiến toàn thể dân ta bất bình, phẫn nộ và kiên quyết đấu tranh, phản đối. Những cuộc biểu tình của nhiều tầng lớp nhân dân, đặc biệt là lớp trẻ, đã diễn ra ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, biểu lộ tinh thần dân tộc, lòng yêu nước mạnh mẽ, đòi Trung Quốc phải tôn trọng chủ quyền lãnh hải của Việt Nam, phải trả lại Hoàng Sa và những đảo bị chiếm đóng bất hợp pháp ở Trường Sa. Điều này càng khẳng định lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhận chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước.

Chúng ta đang đấu tranh bằng con đường hòa bình, bằng ngoại giao nhân dân và nhà nước. Trong cuộc đấu tranh này, cần đến sức mạnh của văn học nghệ thuật và quả thực vũ khí văn nghệ đã và đang tác dụng mạnh mẽ. Có đi tuần hành, biểu tình cùng nhân dân, mới thấy lời thơ tiếng hát có tác dụng đến thế nào trong sự biểu lộ tình cảm yêu nước và ý chí tập thể của cả khối người đông đảo sát cánh bên nhau đoàn kết quyết tâm bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của non sông tổ quốc. Những bài hát Quốc ca, Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng, Thanh niên làm theo lời Bác, Dậy mà đi, Nối vòng tay lớn, Lên đàng, Hát mãi khúc quân hành... đã được hát vang trên các ngả đường ở hai đầu đất nước. Một hoàn cảnh lịch sử mới đòi hỏi các văn nghệ sĩ có những tác phẩm mới đi vào lòng công chúng và giúp cho công chúng bày tỏ được những khát khao, nguyện vọng của mình đối với quê hương, đất nước. Cho nên gần đây không có gì ngạc nhiên là những bài hát về biển đảo lại được tìm nghe nhiều đến vậy, nhất là bằng vào con đường lan truyền và chuyển tải trên mạng internet.

Cùng với nhạc, thơ cũng lên đường với nhân dân, như truyền thống bao đời của văn chương nước Việt. Bài thơ “thần” tương truyền của Lý Thường Kiệt đã được khắc ghi trên đảo Đá Tây giữa mênh mông sóng nước của vùng biển Trường Sa thiêng liêng. Ai đã một lần được đi ra quần đảo này, được tận mắt đọc lại bài thơ Tuyên Ngôn Độc Lập đầu tiên của nước Việt Nam trên đảo, đều thấy máu mình chảy mạnh hơn, lòng mình thương nước thương dân hơn. “Nam quốc sơn hà Nam đế cư / Tiệt nhiên định phận tại thiên thư / Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm / Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư” – đó là lời thề bảo vệ giang sơn và chủ quyền đất nước của muôn đời muôn triệu người dân Việt. Lời thề ấy đã lại vang lên dõng dạc, hùng hồn tại vườn hoa Chi Lăng (Hà Nội) sáng 12/6/2011 trong tiếng đồng thanh đọc to của đoàn người biểu tình.

Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến, ủy viên BCH Hội Nhà văn Hà Nội, trong những ngày này đã có bài thơ “Tổ quốc nhìn từ biển” đầy lo lắng, thương cảm nước non, khơi gợi tình cảm và trách nhiệm của mỗi người Việt Nam yêu nước, từ người lãnh đạo đến người dân thường. “Nếu tổ quốc hôm nay nhìn từ biển / Mẹ Âu Cơ hẳn không thể yên lòng / Sóng lớp lớp đè lên thềm lục địa / Trong hồn người có ngọn sóng nào không?”. Bài thơ đã nhanh chóng được lan truyền, tiếp nhận, được phổ nhạc thành mấy bản, được đọc lên, hát lên khắp nơi, truyền thêm tinh thần, ý chí yêu nước, giữ nước cho bao người, nhất là những người trẻ. Nhanh nhậy, kịp thời và sâu sắc – ý thức công dân và cảm xúc thi sĩ đã cho nhà thơ Nguyễn Việt Chiến trong một lần đi trại sáng tác ở Hải Phòng, chỉ nghe bộ tư lệnh hải quân nói chuyện về biển đảo, đã bật lên ngay những tiếng thơ xa xót, mạnh mẽ này. Không thể nào khác được, trái tim nhà thơ luôn đập cùng nhịp trái tim nhân dân. Các văn nghệ sĩ luôn ở trong đồng bào mình và luôn thường trực nói lên những nỗi niềm âu lo của đồng bào trước vận mệnh nước nhà, đặc biệt là những khi sơn hà nguy biến. “Tôi cùng xương thịt với nhân dân của tôi” – câu thơ Xuân Diệu là tuyên ngôn sống và sáng tác của văn nghệ sĩ Việt Nam, của văn nghệ sĩ Hà Nội.

Những ngày này biển Đông đang nổi sóng, biên giới trên biển đang nóng lên do những hành động gây hấn của Trung Quốc. Thực sự, biển Đông chưa bao giờ lặng sóng trong âm mưu độc chiếm của kẻ láng giềng to lớn phía Bắc. Đầu năm 1974, Trung Quốc đã cho quân đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của chính thể Việt Nam Cộng Hòa. Những người lính Sài Gòn khi đó đã ngả xuống, lấy máu mình khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam. Gần đây nhà thơ Trần Mạnh Hảo đã có bài thơ  “Người anh hùng họ Ngụy” viết về một người lính hy sinh ở Hoàng Sa năm ấy: “Người yêu nước không thể nào là ngụy / Người chết vì nước như anh không thể nào là ngụy / Nhưng anh: là Ngụy Văn Thà / Anh - hạm trưởng chiến hạm Nhật Tảo / Lao thẳng vào tàu giặc cướp / Tên anh còn mãi với Hoàng Sa / Biển vật mình thét đại bác / Giặc bủa vây chiến dịch biển người / Lửa dựng trời dìm tàu giặc / Máu anh cùng đồng đội ngời ngời / Ôm chặt tàu / Ôm chặt đảo / Anh hóa thành Tổ Quốc giữa trùng khơi.” Hai tháng sau sự kiện Hoàng Sa, từ Sài Gòn nhà thơ Tô Thùy Yên đã viết bài thơ “Trường Sa hành” khẳng định sự có mặt của Việt Nam ở đảo này: “Trường Sa! Trường Sa! Đảo chếnh choáng! / Thăm thẳm sầu vây trắng bốn bề / Lính thú mươi người lạ sóng nước / Đêm nằm còn tưởng đảo trôi đi”.

Hơn ba mươi năm trước, Trung Quốc đã gây chiến tranh với Việt Nam ở biên giới trên bộ. Nhà thơ Chế Lan Viên với cảm xúc “những bài thơ đánh giặc” của mình đã có ngay những vần thơ trầm mặc bi hùng:

Ôi ta yêu đến đau thương Tổ Quốc của mình
Biên giới đã đứng lên diệt thù thay Tổ Quốc
Nơi cao điểm nhất, ngày cao điểm nhất, giờ cao điểm nhất
Ôi, những rừng không tuổi, suối không tên
Thơ chửa từng ghi, sử có khi quên
Nay một phút máu anh hùng đỏ rực
Trên nghìn non cao ấy có xương thịt con em ta trên mỗi chốt.
Mỗi ngọn cỏ, nhành cây, muôn thuở hóa thiêng liêng
Họ dâng tất cả cho Tổ Quốc mà, đâu có để gì riêng?
Nghìn năm sau nhìn về đây xin hãy rất trang nghiêm
Giữ sông núi là giữ bằng máu xương ta từng tấc đất

Bây giờ, giữa trùng khơi, trên những hòn đảo nhỏ - những giọt máu của non sông ngoài biển cả, những thanh niên trai tráng của nước Việt đang đem thân mình chắn sóng dữ ngoại bang, bảo vệ toàn vẹn vùng biển, vùng thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của đất nước. Máu họ đã đổ trước sự bạo tàn, dã man của kẻ thù, như sự kiện ngày 14/3/1988 tại Cô Lin – Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa, 64 sĩ quan và chiến sĩ hải quân Việt Nam đã bị tàu chiến Trung Quốc tàn sát. “Máu các anh không thể nào tan được / Giữa lớp lớp trùng khơi sóng vỗ bời bời”, tôi đã viết như vậy khi đứng trên tàu HQ 936 tưởng niệm họ trong vùng biển Trường Sa. Mỗi chúng ta, là công dân, là người cầm bút, cầm cọ, cầm đàn, đừng để cuộc sống thanh bình đầy đủ tiện nghi vật chất trên đất liền, ở các thành phố, ở giữa thủ đô, che khuất tầm nhìn về hướng biển, về những người lính, người dân đang ngày đêm vật lộn với sóng nước, chống đỡ với những mưu toan thâm độc của kẻ láng giềng nước lớn hung hãn, đang lấy thân mình che cho tổ quốc khỏi cơn cuồng phong xâm lược có thể xảy đến bất cứ lúc nào. Chúng ta, các văn nghệ sĩ thủ đô, hãy có thêm những sáng tác mới cho/vì người dân người lính nơi hải đảo, giữa trùng khơi. Đó là cách chúng ta biểu lộ lòng yêu nước của mình. Đó là cách chúng ta thể hiện sự phản đối âm mưu của kẻ xấu. Đó là cách chúng ta xứng đáng với danh hiệu “Hà Nội – thành phố vì hòa bình”.

Tôi đề nghị đại hội chúng ta ngay bây giờ hãy có một hình thức cụ thể bày tỏ tấm lòng của các văn nghệ sĩ thủ đô Hà Nội đối với đồng bào và chiến sĩ ở Hoàng Sa - Trường Sa, hai quần đảo thiêng liêng thuộc chủ quyền Việt Nam.

Hà Nội 4.7.2011
Phạm Xuân Nguyên

39 nhận xét :

  1. Cháu chờ biết ông Phạm Quang Nghị, Bí thư thành ủy có ý kiến trao đổi gì với chú. Ngành nào, lĩnh vực, tổ chức nào cũng có những người đứng đầu như chú thì cháu tin chắc tinh thần yêu nước của dân tộc ta còn được phát huy hơn nữa. Cảm ơn chú.

    Trả lờiXóa
  2. Chào anh Diện, cái vụ "Những báu vật Hoàng Sa thất lạc" của hai dòng họ Võ và Nguyễn ở đảo Lý Sơn

    http://www.thanhnien.com.vn/Pages/20110624/Nhung-bau-vat-Hoang-Sa-that-lac.aspx

    Sao ta lại để mất những thứ này?

    Trả lờiXóa
  3. Chẳng lẽ chẳng có vị nào trong các vị quan tâm vấn đề này tham gia Đại hội. Nếu có thì mong bác Diện động viên vị nào tham gia (hoặc tốt nhất là qua Ban Thư ký Đại hội) cho biết ý kiến của ông Nghị.Tôi nghĩ đây là quan tâm rất nhiều người vì đây là lần đầu tiên có vị trong Bộ Chính trị có ý kiến đối với phong trào yêu nước của quần chúng vừa qua

    Trả lờiXóa
  4. Có đúng là Bài phát biểu tại đại hội lần thứ XI Hội liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Nội của bác Phạm Xuân Nguyên không ạ?. Cháu như muốn rơi nước mắt vì cảm động! Nhờ chú Diện nhắn với bác Nguyên là cháu cám ơn bác ấy nhiều lắm

    Trả lờiXóa
  5. Tôi đã đọc to bài phát biểu của anh Nguyên cho Mẹ tôi vợ tôi và con tôi nghe trong nghẹn ngào xúc động, mắt nhòe lệ. Người Việt đang thiếu không gian để thể hiện lòng yêu nước. Cảm phục anh Nguyên, anh Diện nhiều lắm!

    Trả lờiXóa
  6. Cảm ơn nhà văn Phạm Xuân Nguyên. Bài Anh viết thiết tha, hùng tráng, tự hào, thấm đẫm tình yêu đất nước của một nhà văn, một người con Hà Tĩnh. Dáng hình Anh luôn đi đầu trong đội ngũ những người dân yêu nước biểu tình phản đối bọn bành trướng, bá quyền Trung Quốc xâm lấn biển đảo Tổ Quốc trong những ngày qua giữa Thủ ĐÔ Hà Nội và bài phát biểu công khai này đã khiến chúng tôi thêm tự hào về Anh, một nhà văn chân chính, dám dấn thân vì đại nghĩa. Chúng tôi , những người con Hà Tính đang sống và làm việc ở THủ Đô cảm thấy vui và tự hào về Anh vì chúng ta thực sự đóng góp cho HN và được nhân dân Thủ Đô yêu quí. Chúc Anh sức khỏe,bình an, có nhiều cống hiến cho Thủ Đô, cho đất nước. Cảm ơn Anh nhiều lắm

    Trả lờiXóa
  7. nguyen trong quanglúc 19:35 7 tháng 7, 2011

    toi, mot vien chuc nha nuoc, nen phai tham gia the nao day

    Trả lờiXóa
  8. Tôi đoán là bác Phạm Xuân Nguyên được vỗ vai: "Hãy bình tĩnh, tập trung vào công tác VHNT! Mọi việc đã có Đảng và Chính phủ lo"!!!!!

    Trả lờiXóa
  9. Kính gửi TS Diện. Trên Bee.net có bài trả lời phỏng vấn về chủ quyền biển đảo của GS PHan Huy Lê , chủ tịch Hội Khoa học lịch sử VN. Bài trả lời rõ ràng, chính xác, đanh thép, tràn đầy tính khoa học và tình yêu Tổ Quốc.Anh BS đã đăng hôm nay. Ts xem có thể rinh về đây không cho đồng bộ với bài của nhà văn Phạm Xuân Nguyên. GS Phan Huy Lê cũng là người Hà Tĩnh đấy TS Diện à.

    Trả lờiXóa
  10. Đề nghị chú Diện tạo một trang thơ về Biển Đảo và đánh tàu cho bà con viết và bình phẩm

    Trả lờiXóa
  11. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  12. Trong những ngày tháng tổ quốc đang có nguy cơ chiến tranh vì hoạ xâm lược từ phương bắc, thì văn nghệ sĩ phải có chính kiến , mà tôi thấy nhà văn Phạm Xuân Nguyên đã và đang làm việc đó,rất là tâm huyết với đất nước.
    Nhưng tôi còn câu hỏi: Cũng trong những ngày tháng này, chính kiến của ngài chủ tịch Hội nhà văn Việt nam là gì?

    Trả lờiXóa
  13. Cám ơn bác Hải Khoát đã comments thông báo số ĐTDĐ của Nhà văn Phạm Xuân Nguyên.
    Tuy nhiên, Nguyễn Xuân Diện-blog không tự cho phép mình công bố địa chỉ, điện thoại, email cá nhân nếu chưa được chủ nhân đồng ý.

    Kính thư
    NXD

    Trả lờiXóa
  14. Cảm ơn TS Diện nhiều lắm. Không biết có phải xuất phát từ đề nghị của tôi không mà ngay lập tức Bác đã rinh về bài của GS Phan Huy Lê. Tôi là người Hà Tĩnh, tôi không có tư tưởng địa phương chủ nghĩa nhưng người cùng quê mà làm việc tốt cho dân , cho nước, cho Thủ Đô như GS Phan Huy Lê, nhà văn Phạm Xuân Nguyên thì chúng tôi cũng tự hào, vui lây. Nếu người cùng quê làm việc xấu thì cũng buồn và xấu hổ như ông GS Quí viết lung tung hôm nọ. Bao giờ có điều kiện thích hợp mời TS về thăm quê tôi...núi Hồng sông La

    Trả lờiXóa
  15. Bác PXN rất gần gũi, giản dị, vô cùng dễ gần.

    Trả lờiXóa
  16. Bạn đọc Đà Nẵnglúc 20:49 7 tháng 7, 2011

    Những bài phát biểu như thế này cách đây mấy năm phát biểu trên Blog riêng còn lo. Bây giờ bác Nguyên phát biểu giữa 'bá quan văn võ'.Thật hùng dũng quá.Tôi thật sự mến mộ bác Nguyên.

    Trả lờiXóa
  17. Cho cháu nói một câu là: Cháu yêu bác Phạm Xuân Nguyên. Cám ơn bác Lâm Khang đã đăng bài này.

    Trả lờiXóa
  18. Hà Tĩnh quê choa!lúc 20:54 7 tháng 7, 2011

    Nếu bác Phạm Xuân Nguyên mà làm Đại biểu quốc hội thì hay biết mấy.

    Trả lờiXóa
  19. Bác Diện nghe ngóng xem báo 'Lề Phải' có dám đăng bài này không?

    Trả lờiXóa
  20. Sau khi tôi đọc xong bài về ông Nguyễn Thế Sự tôi đau buồn vô cùng. Nhưng bây giờ tôi đọc bài này của Nhà văn Phạm Xuân Nguyên tôi vừa tự hào lại vừa cảm động và nước mắt như muốn tuôn trào. Xin thành thật cám ơn Nhà văn họ Phạm.

    Trả lờiXóa
  21. Bác Nguyên ơi bác phát biểu hay lắm. Con xin ủng hộ bác, chúc bác sức khỏe và an lành.

    Trả lờiXóa
  22. Mong rằng có một ngày bác Hữu Thỉnh cũng phát biểu được như bác Phạm Xuân Nguyên. Bác Nguyên phát biểu một bài rất hay và hùng hồn.

    Trả lờiXóa
  23. Hình ảnh cây vĩ cầm Bùi Trí Hải và nghệ sĩ kèn Sacsophon trong đoàn biểu tình sáng 3/7 thật ấn tượng.
    "Mỗi chúng ta, là công dân, là người cầm bút, cầm cọ, cầm đàn .. " Hưởng ứng phát biểu của anh Nguyên và nhờ trang của anh Diện cùng các trang web/blog khác tôi xin đề nghị chúng ta hãy tổ chức một chương trình ca nhạc "Gửi các chiến sĩ ngoài hải đảo HS-TS". Tất cả những ai có tấm lòng và khả năng đèu có thể tham gia. Tổ chức hàng sáng Chủ nhật tại chân tượng đài Lý Thái Tổ hoặc tượng đài Cảm tử ở bờ hồ Hoàn kiếm.

    Trả lờiXóa
  24. Bác Nguyên đúng là một người làm theo lời bác Hồ dạy. Đề nghị các quan nhà ta cũng cần noi gương tinh thần yêu nước của bác Phạm Xuân Nguyên.

    Trả lờiXóa
  25. Tôi rất cảm phục câu viết của nhà thơ Phạm Xuân Nguyên:“...Người yêu nước không thể nào là ngụy / Người chết vì nước như anh không thể nào là ngụy". Tôi mong muốn có một ngày chính phủ ta tôn vinh những anh hùng đã hy sinh vì sự toàn vẹn của đất nước, bất kể họ đứng ở phe đối lập. Khi đó, đất nước ta mới có thể bắt đầu thời kỳ đoàn kết, đại đoàn kết được. Xóa bỏ bất đồng, xóa bỏ thù hằn, đưa đất nước tiến về phía trước. Rất mong chính phủ lắng nghe lòng dân.

    Trả lờiXóa
  26. Nhà văn Phạm Xuân Nguyên ; Anh không là Đại biểu Quốc hội nhưng với tôi ,anh là đại biểu của nhiều triệu người dân yêu nước Việt nam . Hình ảnh anh trong những buổi xuống đường biểu tình chống bành trướng Trung quốc và bài tham luận mà anh đọc tại diễn đàn hội VHNT Hà nội lần thứ XI đã nói lên tất cả !Lòng tôi tràn đầy xúc cảm . Xin cảm ơn anh và cảm ơn Lâm khang Nguyễn Xuân Diện đã đăng bài.

    Trả lờiXóa
  27. Hôm nay, tân Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội khóa XI, đã đọc rất dõng dạc trước quan khách, và các Hội Văn nghệ tỉnh bạn trong cả nước cùng nghe. Tâm huyết quá.

    Trả lờiXóa
  28. Xin chân thành cám ơn bác Phạm Xuân Nguyên đã nói hộ mọi người.

    Trả lờiXóa
  29. Nghe nói bác Phạm Xuân Nguyên là người Nghệ An chứ không phải người Hà Tĩnh. Mà không quan trọng hễ người Việt Nam có lòng yêu nước thì ở đâu cũng đáng quý hết.

    Trả lờiXóa
  30. Hâm mộ bác Phạm Xuân Nguyên không ngại hòa mình vào số đông quần chúng nhân dân, cổ võ cho thanh niên

    Trả lờiXóa
  31. Khoảng 700 nhà văn VN (chỉ tính ở hội TW), các hội khác cộng lại (nhạc, họa,..) chắc khoảng 1000; mỗi tỉnh thành có khoảng 7 chục nữa (cả văn học và nghệ thuật) tức là cả nước có khoảng trên 5000 văn nghệ sỹ, nhưng thử đã sáng tác gì trong những năm qua về vấn đề chủ quyền? Không hề. Tôi có anh bạn là một nhà văn quân đội, tập truyện của anh chỉ có một truyện liên quan đến chiến tranh biên giới năm 1979 cũng bị bỏ ra. Còn biểu lộ bằng thái độ trực tiếp ý kiến hay đi biểu tình thì liệu có được hai chục người? Nguyễn Huệ Chi, Võ Thị Hảo, Phạm Xuân Nguyên, Nguyễn Trọng Tạo, Trần Nhương, Phạm Đình Trọng, Nguyễn Quang Lập,… và độ mươi người nữa là cùng.

    Trả lờiXóa
  32. "Hảo Hán nói...
    Mong rằng có một ngày bác Hữu Thỉnh cũng phát biểu được như bác Phạm Xuân Nguyên. Bác Nguyên phát biểu một bài rất hay và hùng hồn.
    21:23 Ngày 07 tháng 7 năm 2011"
    Em xin đánh cược với bác Hảo Hán là bác Hữu Thỉnh chưa thể có lời nào khi mà Ban Tư tưởng của bác Huynh chưa cho phép. Chỉ có những người như bác Nguyên, với tinh thần yêu nước, không màng danh vị, đồng hành cùng đoàn biểu tình mới phát biểu vậy thôi. Hihi.
    Nếu bác Thỉnh mà phát biểu một bài kiểu như bác Nguyên thì em sẽ nhường bác Hảo Hán ba chiêu trước. (Thách đấu nha. He he)

    Trả lờiXóa
  33. Tuyệt, hay quá!
    Đây là bài phát biểu công khai đầu tiên tại một Hội nghị nói về sự bành trướng, bá quyền, hành động trắng trợn của Trung quốc và trách nhiệm của chúng ta.
    Phải có nhiều bài tham luận như thế này nữa ở các hội nghị cấp cao hơn, nơi có nhiều đại biểu lãnh đạo cấp cao.

    Trả lờiXóa
  34. Người Hải Dươnglúc 08:58 8 tháng 7, 2011

    Mời các bạn xem thái độ trinh thượng, bề trên và hành động thâm hiểm của Nguyên TBT Trung Hoa Giang Trạch Dân tại đây.
    http://phamvietdao2.blogspot.com/2011/07/lat-gio-nhung-trang-ho-so-toi-cua-ong.html

    Trả lờiXóa
  35. Tâm sự hôm nay!lúc 09:14 8 tháng 7, 2011

    Mỗi người cán bộ mà được như bác Phạm Xuân Nguyên, thì người Dân vui sướng biết bao nhiêu.

    Trả lờiXóa
  36. ...Nếu bác Thỉnh mà phát biểu một bài kiểu như bác Nguyên thì em sẽ nhường bác Hảo Hán ba chiêu trước. (Thách đấu nha. He he)
    08:33 Ngày 08 tháng 7 năm 2011
    ..............................
    Cũng là Anh Hùng Hảo Hán với nhau cả, mà sao bác Hùng lại thách đố em thế? Em nói thế chủ yếu để động viên bác Thỉnh bớt hèn đi tí để xứng đáng với một Dân tộc ngàn năm Văn hiến. Chứ em vẫn nghe nói rằng bác Hữu Thỉnh có 'Lá gan'nhỏ bẩm sinh rồi!!

    Trả lờiXóa
  37. Bac ANH HUNG noi dung roi. Bac HUU THINH duoc bao cap ca long yeu nuoc.Bac Thinh duoc sexy tat ca tru long yeu nuoc. Day la toi nhac lai loi nhung nguoi noi tieng noi day. Bac Dien dung cho la " nhay cam " day. hi hi. Bac PX Nguyen khong trung HĐND HaNoi nhung Bac duoc lam dai bieu trong long nhan dan yeu nuoc la suong cu ti roi. Đi dau cung duoc dan yeu, neu dan la co chan dai thi het y. Hi hi

    Trả lờiXóa
  38. Người Hà Tĩnhlúc 10:13 8 tháng 7, 2011

    Cụ Nguyễn Đình Chiểu nói :
    "Chở bao nhiêu đạo thuyền không khẳm,
    Đâm mấy thằng gian bút chẳng tà"
    Muốn làm được như cụ Đồ Chiểu nói thì phải có dũng khí của người cầm bút.
    Bác Phạm Xuân Nguyên đã làm được việc đó.Em rất hâm mộ bác Nguyên.
    Còn bác Hữu Thỉnh hy vọng(dù chỉ là nhỏ nhoi)là một ngày bác Thỉnh sẽ đặt lợi ích Dân tộc trên lợi ích cá nhân. Mong lắm thay!?

    Trả lờiXóa
  39. Thư của Nhà phê bình PHẠM XUÂN NGUYÊN
    gửi bạn đọc của NXD-Blog:

    Tôi cám ơn sự chia sẻ, động viên, cổ vũ của mọi người cho tôi qua bài viết “Văn học nghệ thuật của lòng yêu nước” đọc tại đại hội HLHVHNTHN lần thứ XI và được đăng tải trên trang mạng của anh Nguyễn Xuân Diện. Thức dậy, chúng ta sẽ thức tỉnh. Đoàn kết, chúng ta sẽ thành công. Tôi xin gửi tặng mọi người hai câu thơ này của nhà thơ Nguyễn Duy: “Dù ở đâu cũng Tổ Quốc trong lòng. Cột cây số đóng từ thương đến nhớ”.

    Phạm Xuân Nguyên

    Trả lờiXóa