Thứ Tư, 27 tháng 7, 2011

TP HCM: LỄ TƯỞNG NIỆM ĐỒNG BÀO, CHIẾN SĨ HI SINH VÌ TỔ QUỐC

Lễ tưởng niệm đồng bào, chiến sĩ hi sinh trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc, Tây nam và ở Hoàng Sa, Trường Sa


Nhân kỷ niệm 64 năm ngày thương binh liệt sĩ Việt Nam, một số nhân sĩ, trí thức phối hợp với Câu lạc bộ Phaolô Nguyễn văn Bình đã tổ chức buổi tưởng niệm nói trên vào lúc 09h00’ sáng nay thứ Tư 27.07.2011 tại 43 Nguyễn Thông, quận 3, TP HCM.

Theo thông tin ban đầu từ Nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc cho biết, đến dự buổi tưởng niệm gồm có: Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu, ông Lê Hiếu Đằng, BS Huỳnh Tấn Mẫm, Nhà thơ Nguyễn Duy, Nhà thơ Đỗ Trung Quân, GS Tương Lai, cùng rất nhiều nhân sĩ, trí thức yêu nước, trong đó có GS-PTS Nguyễn Phương Tùng, là con gái của cố Ngoại trưởng Nguyễn Duy Trinh. Đặc biệt là sự có mặt của bà Quả phụ Ngụy Văn Thà. 

Sau phần thắp nhang tưởng niệm là các phát biểu của Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu, GS Tương Lai, BS Huỳnh Tấn Mẫm, ông Lê Hiếu Đằng, Nhà thơ Đỗ Trung Quân và sau đó, các khẩu hiệu chống bá quyền Bắc Kinh, đường “lưỡi bò” của Trung Quốc v.v.. đã xuất hiện đầy trong hội trường.

 





Ông Lê Hiếu Đằng
Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu (bìa trái), kế bên là BS Huỳnh Tấn Mẫm, GS Tương Lai (bìa phải)
Nhà thơ Đỗ Trung Quân
Nhà thơ Nguyễn Duy
 
Bà Quả phụ Ngụy Văn Thà
GS-PTS Nguyễn Phương Tùng
(Cám ơn Nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc cung cấp thông tin và các cộng tác viên ND, QN đã gửi những ảnh trên)

LỊCH SỬ PHẢI SANG TRANG

Lưu Trọng Văn

Hoàng Sa –19.1.1974
Các anh ngã xuống
Lợi, Đào, Trứ, Đông, Thêm, Cường, Thà… ơi!
Dù muộn mằn
Hôm nay tên các anh Non sông đã gọi
Dù muộn mằn
Hôm nay Non sông kính cẩn nghiêng mình
Cùng Thắng, Hiền, Nam, Chúc, Khoa, Thoa …
14.3.1988
Ngã xuống ở Trường Sa
Ôi 138 chàng trai nước Việt
Chưa xanh cỏ, đỏ ngực bao giờ
Trên mộ các anh
Dù có úa tàn những sắc cờ vàng, đỏ
Vẫn vẹn nguyên giọt nước mắt mẹ Việt Nam máu đỏ, da vàng
Mẹ Việt Nam ơi! Giọt nước mắt của Người trắng trong mặn chát
Sẽ hóa giải mọi sắc cờ
Để Đồng bào mình
Ngẩng cao đầu Đại Việt hùng mạnh, Tự do
Sông núi hồn thiêng Tụ Nghĩa, Tụ Nhân đâu phải lời bọt mép
Không thể nào khác được
Lịch sử phải sang trang!
LTV – 27.7.2011

(Tôi vừa dự lễ tưởng niệm liệt sĩ hi sinh bảo vệ tổ quốc ,tại đó tôi có đọc 1 bài thơ,xin gửi tặng những người đả ngã xuống ở Hoàng sa, Trường sa. Bài thơ này tôi đã trao tận tay cho bà quả phụ Ngụy Văn Thà – người chỉ huy trận chiến chống Trung Quốc xâm lược tại đảo Hoàng Sa 19.1.1974 và đã hy sinh).
Nguồn: Anh Ba Sàm.

25 nhận xét :

  1. Thật mát lòng hả dạ không chỉ cho người nằm xuống mà cho cả người còn lương tri đang sống!

    Trả lờiXóa
  2. "Uống nước phải nhớ nguồn
    Ăn quả phải nhớ kẻ trồng cây."
    Đó là đạo lí truyền thống của dân tộc Việt Nam ta.

    Nhân kỷ niệm 64 năm ngày thương binh liệt sĩ Việt Nam, chúng tôi xin được khắc cốt ghi tâm và thắp một tấm tâm thành nhớ về các anh hùng dân tộc, các thương binh, liệt sĩ, những người có công với nước và nguyện đời đời noi theo gương các đồng chí trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước Việt Nam trường tồn bất diệt.

    Đồng Bào./.

    Trả lờiXóa
  3. Cảm động quá,lần đầu tiên sau ngày đất nước thống nhất,các chiến sĩ HẢI QUÂN VN Được vinh danh và truy điệu trong sự mếm phục của mọi tầng lớp nhân dân.Tôi xin thắp 1 nén hương tương niệm các chiến sĩ ANH HÙNG,đặc biệt dành cho trung tá Nguỵ Văn Thà,người đã ra lênh khai hoả phát súng đầu tiên nhắm vào đầu quân xâm lược.

    Trả lờiXóa
  4. Sao không tổ chức ngoài trời, nơi rộng rãi, để nhiều người có thể tham gia được, mà lại làm trong một căn phòng chật hẹp, giống như các buổi tiếp xúc với cử tri vậy?

    Trả lờiXóa
  5. Nguyễn Văn Phươnglúc 13:33 27 tháng 7, 2011

    Cảm động quá...Cầu chúc các hương hồn liệt sĩ được yên nghỉ nơi chín suối...mong các liệt sĩ linh thiêng phù hộ cho dân tộc, tổ quốc giàu mạnh, vững vàng chống lại họa xâm lăng.
    Kính cẩn cúi đầu!

    Trả lờiXóa
  6. Xin Bác Diện cho biết trong hình ai là :
    bà Quả phụ Ngụy Văn Thà.
    Chúng em rát muốn biết mặt Bác ấy

    Trả lờiXóa
  7. Thật xúc động, từ nơi xa xin được dâng một nén nhang cúi đầu trước vong linh các vị.
    Tôi muốn được biết mặt bà quả phụ Ngụy Văn Thà là ai trong những bức hình trên để được tri ân với hương hồn người lính đã ngã xuống nơi biển đảo, Tất cả các anh đều nằm lại trong lòng Đất Mẹ, đời đời ghi nhớ công ơn của các anh !!!

    Trả lờiXóa
  8. Xin thắp 1 nén nhang tưởng nhớ tới những đồng bào, chiến sĩ đã hy sinh để bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc.

    Trả lờiXóa
  9. Nghĩa cử rất đáng trân trọng.
    Sự hiện diện của bà quả phụ Nguỵ Văn Thà tại buổi lễ,là niềm an ủi lớn lao cho các binh sĩ VNCH đã chiến đấu bảo vệ từng tấc đất cha ông ở Hoàng Sa. Lòng dân đất nước đã ghi danh các anh, còn Tổ quốc, sớm muộn gì cũng sẽ ghi công các anh./.

    Trả lờiXóa
  10. Đây xem như một dạng sinh hoạt CLB. Làm ở ngoài trời là đi đứt ngay đấy Bác ạ.

    Trả lờiXóa
  11. Thật cảm động, cám ơn các bà, các bác, các chú, các anh...

    Trả lờiXóa
  12. Sáng nay tôi tham gia lễ tưởng niệm ở đây. Tôi có một cậu ruột hy sinh vẫn chưa tìm thấy mộ. Sau nhạc chào cờ và một phút mặc niệm, lần lượt mọi người dâng hương, không khí thật thành kính. Tôi nhận ra tất cả những người mà trước ngày 05 tháng 6 Sài Gòn tôi chưa bao giờ gặp hay biết họ.
    Bài phát biểu tri ân công đức các thương binh liệt sĩ bảo vệ đất nước, bảo vệ hải đảo, biên giới hầu như đang bị lãng quên ... của cụ Nguyễn Đình Đầu với giọng nói trang trọng, chậm rãi của người cao tuổi khiến tôi nghĩ đã làm hầu hết mọi người đến dự rất cảm động.
    Các bài phát biểu của các nhân sĩ, nhà thơ đều khơi gợi, khắc sâu, tôn vinh các thương binh liệt sĩ cũng như lòng yêu nước.
    Tôi vẫn nhớ giọng nói đứt quãng vì xúc động của chị Nguyễn Phương Tùng, Viện Khoa Học Việt nam: Tôi chỉ làm nghiên cứu khoa học tự nhiên... tôi chỉ muốn nói với bè bạn, đồng nghiệp hay con cái rằng: không thể chỉ nghe tôi nói thôi, đừng nhìn tôi làm...
    Người phụ nữ mặc áo tím đứng tuổi trong hình trên là quả phụ thuyền trưởng Ngụy Văn Thà. ACE cũng thấy đâu đó trong chị hình ảnh người mẹ, người chị khắc khổ, âm thầm, đôn hậu trong gia đình mình.
    Thật tốt khi có buổi tưởng niệm không phân biệt, hòa hợp này.
    Xin chân thành cảm ơn.

    Trả lờiXóa
  13. Lễ tưởng niệm rất hay, rất có ý nghĩa. Cho tôi xin được tri ân các chiến sĩ đã hy sinh vì đất nước bất kể họ là ai, xin cảm ơn những người đã tổ chức buổi tưởng niệm này. Đất nước sẽ sớm hàn gắn được sự chia rẽ, tạo sự đoàn kết thật sự nếu chính phủ có những hành động thiết thực như thế này.

    Trả lờiXóa
  14. Chắc chắn sẽ có vài chú an ninh cài vào theo dõi buổi tưởng niệm này.

    Trả lờiXóa
  15. Không đi được vào những ngày này , thật tiếc!
    Cầu mong cho linh hồn các vị được siêu thoát và phù hộ dân tộc Việt Nam!

    Trả lờiXóa
  16. Hy sinh vì tổ quốc thì không phân biệt đảng, phái giai cấp, tôn giao... vì Tổ quốc là của chung.

    Trả lờiXóa
  17. Xin thắp 1 nén hương tưởng niệm cố trung tá Nguỵ Văn Thà và 141 chiến sĩ HẢI QUÂN VN.Máu các anh đã thắm vào biển ĐÔNG của TỔ QUỐC Đất Mẹ ngàn đời ngi ơn các anh.

    Trả lờiXóa
  18. viec lam rat y nghia

    Trả lờiXóa
  19. Tôi không ngăn được những giọt nước mắt khi đọc và nhìn những bức hình trên. Cảm ơn Bác Nguyễn Đình Đầu cùng ban tổ chức trong buổi lễ tưởng niệm hôm nay. Mong rằng những anh linh trên sẽ chứng giám và luôn hộ trì dân tộc.

    Trả lờiXóa
  20. Cac bac lam hoanh trang va tra day y nghia, rat tiec chau o xa khong tham gia duoc, tuy nhien, qua blog nay chau theo doi cac bac hang ngay

    Trả lờiXóa
  21. Lâu quá, dễ đến hơn hai chục năm rồi, nay mới thấy anh Nguyễn Duy. Oh, tóc bạc, cặp kính...
    Hồi đó anh sang Praha, đến chỗ chúng tôi, uống bia, đọc thơ. Tôi may mắn còn được anh chép tặng bài: Nhìn từ xa...Tổ quốc và đến giờ vẫn lưu giữ.
    Nếu anh đọc được những dòng này, xin chúc anh và gia đình sức khỏe, may mắn.

    Trả lờiXóa
  22. Hãy phát động toàn dân ghi công các liệt sỹ đã anh dũng hy sinh bảo vệ biển đảo Việt nam

    Trả lờiXóa
  23. "Biểu tình tronh nhà" có khác gì ngoài trời đâu, thời đại internet mà ...đúng là cái khó ló cái khôn, Sài gòn bao giờ cũng nêu cao tinh thần sáng tạo

    Trả lờiXóa
  24. Báo thanh niên đã đưa tin này rồi bác Diện ơi:

    http://www.thanhnien.com.vn/Pages/20110727/Song-va-chet-vi-To-quoc.aspx

    Trả lờiXóa
  25. Một cuộc biểu tình "nặng ký" nhất, không cản trở giao thông và không mất thời gian cực nhọc của các anh công an...hihi

    Trả lờiXóa