Thứ Tư, 27 tháng 7, 2011

GIÁO SƯ NGÔ ĐỨC THỌ NÓI VỀ "HƠI GIÓ THOẢNG QUA"


Thư của Giáo sư Ngô Đức Thọ:

Thân gửi Lâm Khang và các bạn,

Chuyện của tôi không ly kỳ mấy, nhưng kể cũng là bất thường. Số là từ khi chuyển nhà đến địa chỉ ở phường Đội Cấn này đã 12 năm, tôi chỉ hân hạnh đượcc tiếp quý anh CA bạn dân có 2 lần là 2 anh CS khu vực mới đến địa bàn, đi chào hỏi làm quen các nhà dân, và 1 lần nhà bị mất trộm, anh CSKV đến nghe phản ảnh tình hình. Bẵng đi đã lâu chẳng có dịp gì để được gặp các anh. Vậy nhưng tối hôm kia (22-7) nhà tôi có các cháu về chơi, ăn uống xong cũng đã gần 9 giờ, thấy các cháu báo có anh CA đến, tôi liền bảo mời vào. Vì nhà lúc ấy đông người, tôi muốn đỡ phiền anh ta phải trò chuyện đãi bôi, cho nên ngần ngừ một chút rồi tôi hỏi trước. Hoá ra là chính anh CSKV dạo trước đã đến khi xẩy chuyện mất trộm. Anh ta nói chỉ ghé thăm hỏi qua về hộ khẩu. Vợ tôi đi lấy sổ hộ khẩu mang xuống, anh ta cũng giở qua giở lại hỏi vài câu. Nhà có mấy khẩu thì trước sau vẫn thế nhưng cũng phải nhanh nhẹn điểm lướt qua cho anh ta nghe. Chẳng có gì để ghi chép, anh ta chỉ hỏi một câu lờ mờ : "Thế bác đã về hưu chưa?" Cầm sổ hộ tịch năm sinh rõ ràng thì biết năm nay tôi đã 75, lại còn phải hỏi nữa thì tôi biết chuyện anh ta vu vơ. Rồi anh ta trả sổ,coi như hết chuyện. Anh ta không dám nói chuyện gì lung tung, nhưng ngồi một lúc rồi nhỏ nhẹ hỏi thêm:  "Bác có biết chị Kim Anh không?". Tôi đáp: Biết chứ! Cô ấy làm việc cùng viện với tôi sao tôi lại không biết? Nhưng anh hỏi chị ấy có việc gì?"

- À không, việc riêng có người bạn nhờ hỏi. Nghe đến đây thì tôi đã biết chắc anh ta đến đây làm gì. Tôi đáp:

- Nhà chị ấy ở đâu thì tôi không biết, nhưng gần đây thôi, trên khu tập thể của Viện KHXH đầu phố Đội Cấn ấy. Tôi về hưu đã lâu không lên chơi trên ấy nên bây giờ chính tôi lên đó cũng chưa chắc tìm ra! Anh có việc gì cứ lên đó mà hỏi.

Lần này thì hết chuyện thật, tôi gọi cháu bật đèn cổng cho chú CA về. Thật ra anh ta không hỏi câu cuối cùng thì tôi cũng đã đoán được mục đích chuyến ghé vào của anh ta. Có mà cù lần mấy cũng không khỏi liên hệ đến cuộc "đi uống cafê" sáng chủ nhật tuần này 24-7 như đã hẹn nhau! Anh ta tuyệt nhiên không nói gần nói xa gì đến các cuộc "đi" ấy cả, trong khi đó thì tôi đã rất nhanh chuẩn bị trong đầu hễ anh ta nói vào chủ đề ấy hoặc khuyên dạy thế nào đó là tôi sẽ thẳng thắn đáp lại mọi nhẽ cho anh ta hay! Nhưng cũng may không phải diễn đến tiết mục ấy.

Anh CA ấy ra về rồi tôi mới tự rót chén nước nhâm nhi, tấm tắc tán thưởng cái chiêu thức có thể tạm đặt tên là “hơi gió thoảng qua” để nhắc khéo các cuộc “cafê” sáng CN mà anh em mình đã biết. Số là trên blog của TS Nguyễn Xuân Diện có một vài lần nhắc tên mấy người cùng Viện với TS Diện thường có mặt trong các cuộc biểu tình chống Trung Quốc xâm lược, trong đó có tôi Ngô Đức Thọ và nữ sĩ Kim Anh (chữ dùng của TS Diện). Giá như anh CA ấy (anh tên Thuỷ, tôi không thạo đọc sao và vạch – có lẽ là Đại úy) hỏi: “Bác có biết ông Quang A không?”, hoăc: “ Bác có biết TS Nguyễn Xuân Diện không?” thì rõ ràng hơn, nhưng như thế thì tôi đã chẳng phải tấm tắc khen lao. Anh chọn cách “hơi gió thoảng qua” bằng câu hỏi khe khẽ “Bác có quen chị Kim Anh không”? thì quả thật bất cứ một nhà tu từ học nào cũng phải nể mặt! Hỏi được như thế hẳn là anh ta hàng ngày phải “điều nghiên” ngâm cứu rất kỹ blog Nguyễn Xuân Diện ! Khen đấy, nhưng cũng phải ngừa trước một khả năng là chính anh ta chẳng có hứng thú gì với blog bleo, mà có bộ phận khác cấp trên đâu đó đọc hộ và gợi ý cho cái câu hỏi mong manh như hơi gió ấy.

Đấy, chuyện chủ nhật có buổi sáng hoành tráng như kia, nhưng cũng có chuyện lặt vặt như thế kể chút để mọi người cùng thư giãn! (với nữ sĩ Kim Anh thì may quá sáng nay ngẫu nhiên gặp nữ sĩ tôi đã hoan hỷ báo tin nhanh ấy cho nữ sĩ biết rồi).

Ngô Đức Thọ

11 nhận xét :

  1. Rất buồn Bác Thọ à. Đã 75 rồi mà muốn làm người tử tế cũng khó. Kính chúc Bác vui khỏe, mãi là tấm gương cho con cháu noi theo. Kính

    Trả lờiXóa
  2. Đúng là "cơn gió thoảng qua"
    nước mình hay thật!

    Trả lờiXóa
  3. Kính chúc "Tiến sỹ Trảo Nha, Thám hoa Phất Não" mạnh giỏi. Hôm nào có biểu tình nữa phải lại chào bác một câu.
    Cụ nghè Ngô ta ngày xưa sống ra sao thì con cháu bây giờ phải gắng học theo thôi.

    Trả lờiXóa
  4. Bác đã nhiều lần mất trộm ,tôi biết bác còn bị cả vị GSTS trộm cả một công trình nghiên cứu của bác và đồng nghiệp mà bác đã công bố. Thế rồi chẳng ai xét xử vị đóí sau lần ăn cắp đó còn được phong nhà giáo nhân dân. Thật hết chỗ nói.Nay bác đã 75 tuổi rồi , vẫn đau lòng trước họa xâm lăng của tổ quốc . Kính chúc bác bình an, mạnh khỏe, nhân dân Việt Nam rất cần những người như bác,. Bao giờ tình yêu nước mới được nhà nước công nhận. Sự hy sinh cao cả của bao liệt sỹ chẳng lẽ vô nghĩa chăng?

    Trả lờiXóa
  5. Bác Thọ may thế còn gì! Được công an đến hỏi thăm, nói chuyện. Chính quyền sát dân thế còn gì! Sao anh ấy không hỏi hồi này lạm phát tăng cao. đời sống cán bộ về hưu như bác có khó khăn gì không có phải phúc cho dân không?

    Trả lờiXóa
  6. kính chúc bác Thọ luôn khỏe!

    Trả lờiXóa
  7. Như vậy là các trí thức yêu nước Hà Thành sẽ thường xuyên bị hỏi thăm sức khoẻ đây. Sao họ rảnh rỗi thế nhỉ? Họ còn trăm công ngàn việc "lo cho toàn dân được hạnh phúc" lại chẳng màng.
    Các trí thức Hà Thành đáng kính của chúng ta dù đã về hưu nhưng vẫn còn lên bờ hồ hóng mát ngày Chủ Nhật thì mất công hỏi sức khoẻ để làm gì! Haha

    Trả lờiXóa
  8. Xin chân thành bày tỏ lòng cảm phục bác Diện. Cứ nhìn số lượt khách thăm NXD-blog là biết uy tín của bác. Không biết trong số 2751500 lượt tính đến giờ này thì có bao nhiêu lượt của cơ quan an ninh.

    Trả lờiXóa
  9. Tôi chỉ thấy thương cảm và tội nghiệp cho họ. Còn bác Thọ, chị Kim Anh (bạn đồng khoa với tôi) cũng như TS NXD, tôi luôn luôn kính trọng.

    Trả lờiXóa
  10. Khổ thế, nói chuyện với các giáo sư, tiến sỹ sao mà khó thế. Quen hỏi cung tội phạm, tưởng hỏi nhân sỹ cũng thế. Đã vậy, bất cứ câu nào cũng phải cân nhắc vì ngay sau đó cả thế giới biết liền. Rõ khổ!

    Trả lờiXóa
  11. Con kính chúc Cụ Ngô Đức Thọ luôn mạnh khoẻ và là lá cờ tiên phong để thế hệ trẻ chúng con theo Cụ. Gia đình Cụ đúng là có truyền thống "Người Cách Mệnh"! Kính!

    Trả lờiXóa